
Chương 9:
Triển khai, thực thi

Mục tiêu
• Tầm quan trọng của thực thi trong tổng thể quá trình từ lập kế
hoạch đến kiểm soát, đánh giá
• Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thực thi chiến lược

Tầm quan trọng của thực thi
chiến lược marketing
• Đưa kế hoạch vào thực tế: Đảm bảo các hoạt động marketing
được thực hiện trong thực tế và mang lại kết quả mong muốn
• Giúp xác định các vấn đề, thách thức không xuất hiện trong quá
trình hoạch định
• Cung cấp thông tin phản hồi để điều chỉnh chiến lược
• Hình thành trách nhiệm giải trình của marketing: đảm bảo các
nhiệm vụ được hoàn thành đúng hạn, trong giới hạn ngân sách
và hoàn thành các mục tiêu của chiến lược
• Tăng khả năng thành công: đảm bảo thực thi kế hoạch như đã
định, theo dõi và đánh giá tiến độ thực hiện, điều chỉnh kế
hoạch để cải thiện kết quả

Các thành tố trong thực thi
• Mục tiêu và giá
trị được chia sẻ
• Cơ cấu tổ chức
marketing
• Hệ thống và quy
trình
• Nguồn lực
• Nhân lực
• Lãnh đạo
Chiến lược
marketing
Cấu trúc
marketing
Lãnh đạo
Nhân sự
Nguồn
lực
Hệ thống Mục tiêu

Các cách triển khai thực hiện
• Thực thi theo mệnh lệnh:
• Các chiến lược marketing được phát triển ở cấp cao nhất trong tổ chức và được
chuyển đến các cấp thấp hơn, các nhà quản lý và nhân viên tuyến đầu sẽ thực hiện.
• Thực thi thông qua thay đổi:
• Tổ chức được điều chỉnh theo hướng đảm bảo thực thi thành công chiến lược
marketing đã chọn
• Thực thi với sự đồng thuận
• Các khối khác nhau trong tổ chức cùng phát triển chiến lược marketing.
• Thông qua thỏa thuận tập thể để đạt sự đồng thuận về định hướng chung của tổ
chức.
• Thực thi bằng văn hóa tổ chức
• Chiến lược marketing là một phần của sứ mệnh và tầm nhìn tổng thể của tổ chức;
• Chiến lược là một phần của văn hóa tổ chức.
• Các nhà quản trị cấp cao quản lý văn hóa của tổ chức để đảm bảo rằng tất cả nhân
viên đều hiểu rõ về chiến lược của tổ chức.