
1/9/2020
1
MARKETING DU LỊCH
CHƯƠNG 6
NGHIÊN CỨU MARKETING
Khoa Quản trị Du lịch
GV Trần Lan Hương
Mục tiêu Chương 6
1. Khái niệm
2. Nghiên cứu ứng dụng trong ngành Du lịch
3. Các bước của quá trình nghiên cứu
4. Phương pháp nghiên cứu
5. Các lỗi cơ bản trong nghiên cứu
1. N
GHIÊN CỨU MARKETING
Khái niệm:
Nghiên cứu marketing là việc tìm hiểu một cách có hệthống và có
mục tiêu đểphân tích các thông tin liên quan đến việc xác định và
đưa ra giải pháp cho một vấn đềtrong lĩnh vực marketing.
1. N
GHIÊN CỨU MARKETING
Tại sao phải nghiên cứu marketing?
Theo McIntosh và các cộng sự(1995), cần nghiên cứu marketing
trong ngành du lịch bởi 6 lý do sau:
1
. Xác định, mô tả, và giải quyết các vấn đềđểgia tăng hiệu quả
trong vận hành hàng ngày của các DN hoạt động trong ngành.
2. Giúp các DN trong ngành luôn theo kịp xu hướng, sựthay
đổi, và các dựđoán liên quan đến thịtrường họđang hoạt động

1/9/2020
2
1. N
GHIÊN CỨU MARKETING
Tại sao phải nghiên cứu marketing?
3. Giúp DN giảm bớt sựlãng phí.
4. Xây dựng hướng phát triển lợi nhuận mới bằng cách tìm ra sp,
dịch vụ, thịtrường,… mới.
5. Giúp xúc tiến bán hàng khi kết quảnghiên cứu thu hút được sự
chú ý của công chúng
6. Xây dựng sựtín nhiệm (vì công chúng thường nghĩ rằng DN thực
hiện việc nghiên cứu là đểđáp ứng tốt hơn nhu cầu của KH)
2. N
GHIÊN CỨUỨNG DỤNG TRONG NGÀNH DU LỊCH
Có 2 loại nghiên cứu:
Nghiên cứu cơbản – Pure research: do các nhà nghiên cứuởcác
trường Đại học hoặc chính phủthực hiện nhằm mục đích tìm ra thông
tin mới
Nghiên cứuứng dụng – Applied research: do các nhà nghiên cứu
thực hiện nhằm mục đích giải quyết một vấn đềcụthểtrong thực tế.
2. N
GHIÊN CỨUỨNG DỤNG TRONG NGÀNH DU LỊCH
Nghiên cứuứng dụng trong ngành du lịch có thểchia làm 8
loại:
1. nghiên cứu vềKH
2. nghiên cứu vềsp và dịch vụ
3. Nghiên cứu vềgiá
4. Nghiên cứu vềđịa điểm và sựphân phối
5. Nghiên cứu vềxúc tiến
6. Nghiên cứu vềsựcạnh tranh
7. Nghiên cứu vềmôi trường vận hành của DN
8. Nghiên cứu vềđiểm đến
Một số
nghiên cứu
điển hình
trong
nghiên cứu
ứng dụng
của ngành
du lịch

1/9/2020
3
3. C
ÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU
Có 6 bước cơbản:
1. Xác định và đinh nghĩa vấn đề
2. Điều tra nguồn thông tin có sẵn
3. Xây dựng kếhoạch nghiên cứu
4. Thu thập dữliệu
5. Phân tích dữliệu
6. Trình bày kết quảnghiên cứu
3. C
ÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU
Bước 1: Xác định và định nghĩa vấn đề:
Là bước quan trọng đầu tiên, giúp chúng ta chắc chắn vềmọi thông tin thu
thập sẽliên quan đến vấn đềnghiên cứu.
Ngoài ra, ởgiai đoạn này mục tiêu/câu hỏi nghiên cứu cũng phải được nêu ra.
Có 3 loại mục tiêu chính trong một dựán nghiên cứu marketing, đó là:
Mục tiêu Khám phá (Exploratory), giúp thu thập thông tin hữu ích cho việc định nghĩa
vấn đềvà đềxuất giảthuyết nghiên cứu
Mục tiêu Mô tả(Descriptive), giúp mô tảkích thước và kết cấu của thịtrường
Mục tiêu Nhân quả(Causal), giúp kiểm định giảthuyết vềmối quan hệnguyên nhân –
hệquả
3. C
ÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU
Bước 2: Điều tra nguồn thông tin có sẵn :
Nguồn thông tin được chia làm 2 loại:
Thông tin sơcấp: là thông tin không có sẵn, người nghiên cứu cần
điều tra thu thập trực tiếp từchính đối tượng cần khảo sát. VD: đềtài
nghiên cứu sựhài lòng của du khách thì thông tin sơcấp sẽđược thu
thập từbảng hỏi điều tra sốliệu/bảng phỏng vấn trực tiếp các du
khách.
3. C
ÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU
Bước 2: Điều tra nguồn thông tin có sẵn :
Thông tin thứcấp: là thông tin sốliệu có sẵn từcác cơquan, nhà
nước, quốc gia (VD: sốliệu niên giám thống kê) hoặc thông tin DN tự
vận hành và ghi nhận lại (VD: báo cáo tài chính của DN)
Ởbước này, người nghiên cứu sẽthu thập thông tin thứcấp từcác đơn
vịcó liên quan đến đềtài và mục tiêu nghiên cứu.

1/9/2020
4
3. C
ÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU
Bước 3: Xây dựng kếhoạch nghiên cứu:
Mục tiêu nghiên cứu phải được cụthểhóa thành những yêu cầu vềthông tin cụ
thể.
Lập chương trình, kếhoạch, thời gian biểu cho đềtài nghiên cứu.
Bước 4: Thu thập dữliệu
Thu thập dữliệu bằng cách sửdụng phương pháp thu thập dữliệu được lựa chọn.
Trong lĩnh vực nghiên cứu marketing, chi phí nghiên cứu thường rất cao trong khi
rất dễxảy ra tình trạng thông tin sai lệch. Do đó, cần phải rất cẩn trọng. VD: trong
phương pháp phỏng vấn và quan sát, người nghiên cứu nên giới thiệu rõ ràng cụ
thểngay từnhững bước đầu đểtránh hiểu sai lệch thông tin
3. C
ÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU
Bước 5: Phân tích kết quả:
Dữliệu thu thập được sẽđược xửlý và phân tích đểthu được thông tin
và kết quảquan trọng. Tùy thuộc vào phương pháp nghiên cứu và loại
thông tin thu thập đểxác định các phân tích cần thiết. Dữliệu thô thu
được từbảng hỏi, phỏng vấn sâu, phiếu trảlời trắc nghiệm,… cần được
ghi nhận lại, phân tích và diễn giải. Các phần mềm thường dùng đểxửlý
sốliệu đó là SPSS (Statistical Package for the Social Sciences),
MINITAB, NCSS (Number Cruncher Statistical System).
3. C
ÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU
Bước 6: Diễn giải kết quảnghiên cứu:
Thông tin cần được lập bảng và diễn giải, từđó đưa ra những kiến nghị
hành động phù hợp. Thông thường kết quảnghiên cứu sẽđược trình bày
trong một bản báo cáo tóm tắt, giúp cho nhà quản trịDN dựa vào các
thông tin kết quảnày mà đưa ra quyết sách phù hợp.
4. P
HƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Có một sốphương pháp đểtiếp cận dữliệu thu thập được. Tuy nhiên, có
2 điểm sau cần lưu ý:
1. Dữliệu sơcấp và dữliệu thứcấp: Khi lập một dựán nghiên cứu,
nhà nghiên cứu cần phải cân nhắc nên sửdụng dữliệu hiện có – dữliệu
thứcấp thu thập được từcác bên liên quan đến nghiên cứu hay thu thập
dữliệu mới – dữliệu sơcấp. Thông thường trong thực tế, chúng ta đều
cần cả2 loại dữliệu này.

1/9/2020
5
4. P
HƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2. Phương pháp nghiên cứu định tính (Qualitative research) và
Phương pháp nghiên cứu định lượng (Quantitative research):
Phương pháp nghiên cứu định tính: là phương pháp tiếp cận đểthu được các
thông tin định tính.
Phương pháp nghiên cứu định lượng: là phương pháp tiếp cận đểthu được các
thông tin đo lường sốlượng.
Ngoài ra, trong nghiên cứu có thểchọn một trong hai phương pháp trên hoặc
kết hợp cả2 phương pháp. Thông thường, người ta thường nghiên cứu định
lượng ởquy mô lớn dựa vào các nghiên cứu định tính mang tính chất khám
phá trước đó.
4. P
HƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
So sánh 2 phương pháp nghiên cứu
5. C
ÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRONG NGHIÊN CỨU
1. Không đủthông tin định tính
2. Phân tích thống kê không được sửdụng hợp lý
3. Thất bại trong việc lấy mẫu mang tính đại diện
4. Gặp vấn đềvới việc diễn giải kết quả