
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3
lượt xem 19
download

Nội dung chính của bài giảng chương 3 là: Khái quát về thâm nhập thị trường quốc tế, các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế, các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định thâm nhập,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3
- Bài giảng Marketing Quốc tế CHƯƠNG 3: THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ Giảng viên: Trần Nguyễn Hải Anh Khoa QTKD Học viện Ngân hàng
- v Nội dung 3.1. Khái quát về thâm nhập thị trường quốc tế 3.2. Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định thâm nhập 2
- 3.1. Khái quát về thâm nhập thị trường quốc tế 3.1.1 3.1.2 Ý nghĩa Nguyên tắc của việc lựa lựa chọn chọn phương phương thức thức thâm nhập thâm nhập thị thị trường quốc trường quốc tế tế 3
- 3.1.1. Ý nghĩa o Là tiền đề xác định các chính sách Marketing của doanh nghiệp tại thị trường quốc tế. o Phù hợp với chiến lược và mục tiêu hoạt động của công ty. 4
- 3.1.2. Nguyên tắc lựa chọn o Nguyên tắc đơn giản: - oÁp dụng 1 con đường duy nhất để thâm nhập vào nhiều Nguyên tắc thực dụng: - th ị trường nước ngoài. Kinh doanh với chính sách “tối thiểu hóa rủi ro” - oNh ược điểắm: (1) B - HNguyên t c chi ế ỏượ n l qua s c: ự khác biệt về yếu tố môi ạn chế người quản lý tìm kiếm và thực hiện một trường giữa các quốc gia khác nhau; (2) Tính linh hoạt - ph ương thứự So sánh và l c thâm nh a chọn ph ập phù h ương thợứp v ới khảợ năng c c thích h ủa công p nhất d ựa thấp; (3) Hạn chế khai thác tối đa các cơ hội. ty và cơ hội thị trường ự kiến. trên chi phí và doanh thu d 5
- 3.2. Các phương thức thâm nhập Xuất Cấp khẩu giấy phép Nhượng quyền thương mại Liên doanh Đầu tư trực tiếp 6
- 3.2.1. Xuất khẩu v Định nghĩa: Là hình thức thâm nhập thị trường quốc tế thông qua hoạt động tiêu thụ những hàng hóa được sản xuất ở trong nước ra thị trường nước ngoài. 7
- 3.2.1.1. Xuất khẩu trực tiếp Là doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho khách hàng ở thị trường nước ngoài. 8
- 3.2.1.1. Xuất khẩu trực tiếp v Ưu điểm o Am hiểu thị trường sâu sắc thông qua sự tiếp cận trực tiếp với khách hàng o Giảm thiểu các chi phí cho việc tiến hành kinh doanh. 9
- 3.2.1.1. Xuất khẩu trực tiếp v Nhược điểm: o Khó khăn với các nước có đồng nội tệ giá cao: o Có thể không thích hợp nếu có địa điểm chi phí thấp ở nước ngoài. o Chi phí vận chuyển cao làm cho sản phẩm không kinh tế, đặc biệt là sản phẩm khối lượng lớn. 10
- 3.2.1.2. Xuất khẩu gián tiếp v Là hình thức bán hàng hóa và dịch vụ của công ty ra nước ngoài thông qua trung gian. v Trường hợp áp dụng: o Chưa có đủ thông tin cần thiết về thị trường nước ngoài o Quy mô kinh doanh nhỏ o Thị trường cạnh tranh gay gắt, rủi ro cao o Rào cản thương mại từ phía nhà nước 11
- 3.2.1.2 Xuất khẩu gián tiếp v Các hình thức: 1 2 3 Hãng CT quản Ủy thác buôn lý xuất xuất xuất khẩu khẩu khẩu 12
- 3.2.1.2. Xuất khẩu gián tiếp v Ưu điểm o Thâm nhập thị trường nước ngoài với nỗ lực và rủi ro thấp nhất. v Nhược điểm o Giảm lợi nhuận bởi phát sinh chi phí chi trả cho trung gian o Hạn chế trong việc nắm bắt thị trường và thị hiếu. 13
- 3.2.2. Cấp giấy phép Là thỏa thuận cho phép bạn hàng nước ngoài có quyền sử dụng quy trình sản xuất, nhãn hiệu, sáng chế hay lý thuyết kinh doanh có giá trị thương mại ở một hay nhiều thị trường nước ngoài. 14
- 3.2.2. Cấp giấy phép v Ưu điểm o Thu được lợi nhuận ở thị trường quốc tế mà không bị ràng buộc nguồn lực cho các hoạt động đó. o Hạn chế được hiện tượng hàng hóa giả mạo xuất hiện trên thị trường. o Khai thác triệt để sở hữu trí tuệ tài sản vô hình, bí kíp kinh doanh, tên thương hiệu. 15
- 3.2.2. Cấp giấy phép v Nhược điểm o Lợi nhuận thấp o Khả năng kiểm soát bị hạn chế o Những rủi ro khi chuyển giao công nghệ cho bên nhận giấy phép. 16
- 3.2.3. Nhượng quyền thương mại v Là hoạt động thương mại theo đó bên nhượng quyền sẽ trao quyền và cung cấp hỗ trợ cho bên nhận quyền để bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo nhãn hiệu hàng hóa, hệ thống, phương thức do bên nhượng quyền xác định trong một khoảng thời gian và phạm vi địa lý nhất định. 17
- 3.2.3. Nhượng quyền thương v Ưu điểm mại o Mở rộng được quy mô kinh doanh o Giảm chi phí phát triển thị trường o Giảm thiểu rủi ro v Nhược điểm o Dễ nảy sinh tranh chấp giữa bên nhận và nhượng quyền. o Đòi hỏi mức độ quản lý và điều hành lớn. o Có thể bị ảnh hưởng nếu bên nhận quyền không quan tâm đầy đủ đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung ứng 18
- v Nội dung 3.1. Khái quát về thâm nhập thị trường quốc tế 3.2. Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định thâm nhập 19
- 3.2.4. Liên doanh Là tổ chức kinh doanh trong đó gồm hai hay nhiều bên có quốc tịch khác nhau, cùng thỏa thuận tỉ lệ góp vốn, tổ chức hoạt động và phân chia quyền lợi. 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing Quốc tế - Chương 3: Hành vi mua
21 p |
167 |
34
-
Bài giảng Marketing quốc tế - TS Trần Thu Trang
113 p |
170 |
27
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 3: Nghiên cứu Marketing quốc tế
13 p |
343 |
23
-
Bài giảng môn học Marketing quốc tế: Chương 1, 2, 3, 4 – TS. Nguyễn Huyền Minh
200 p |
141 |
16
-
Bài giảng Marketing quốc tế - PGS.TS. Phạm Thị Huyền
65 p |
104 |
15
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3 - TS. Lê Thanh Minh
19 p |
48 |
10
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3 - ThS. Trần Thu Trang
63 p |
53 |
9
-
Bài giảng môn Marketing quốc tế: Chương 3 - Nghiên cứu Marketing quốc tế
8 p |
293 |
9
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3 - ThS. Trần Hải Ly
74 p |
98 |
8
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3 - Lê Thị Ngọc Diệp
19 p |
114 |
7
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3 - ThS. Dương Thị Hoa
26 p |
59 |
7
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3 - ĐH Thương mại
20 p |
62 |
5
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 3: Nghiên cứu marketing quốc tế (slide)
19 p |
122 |
4
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - MBA. Trần Việt Dũng
68 p |
64 |
4
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3 - Phương thức thâm nhập thị trường thế giới
26 p |
36 |
4
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3 - MBA. Trần Việt Dũng
68 p |
44 |
3
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3 - Môi trường chính trị - luật pháp trong marketing quốc tế
11 p |
14 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
