intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3

Chia sẻ: Nguyenngoc Anh | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:35

167
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của bài giảng chương 3 là: Khái quát về thâm nhập thị trường quốc tế, các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế, các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định thâm nhập,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3

  1. Bài giảng Marketing Quốc tế CHƯƠNG 3: THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ Giảng viên: Trần Nguyễn Hải Anh   Khoa QTKD­ Học viện Ngân hàng
  2. v  Nội dung 3.1. Khái quát về thâm nhập thị trường quốc  tế 3.2. Các phương thức thâm nhập thị trường quốc  tế  3.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định thâm nhập  2
  3. 3.1. Khái quát về thâm nhập thị trường quốc tế 3.1.1 3.1.2 Ý nghĩa  Nguyên tắc  của việc lựa  lựa chọn  chọn phương  phương thức  thức thâm nhập  thâm nhập thị  thị trường quốc  trường quốc tế  tế  3
  4. 3.1.1. Ý nghĩa o Là tiền đề xác định các chính sách  Marketing của doanh nghiệp tại thị trường  quốc tế.  o Phù hợp với chiến lược và mục tiêu hoạt  động của công ty. 4
  5. 3.1.2. Nguyên tắc lựa chọn o Nguyên tắc đơn giản: - oÁp dụng 1 con đường duy nhất để thâm nhập vào nhiều  Nguyên tắc thực dụng: - th ị trường nước ngoài. Kinh doanh với chính sách “tối thiểu hóa rủi ro” - oNh ược điểắm: (1) B - HNguyên t c chi ế ỏượ n l  qua s c: ự khác biệt về yếu tố môi  ạn chế người quản lý tìm kiếm và thực hiện một  trường giữa các quốc gia khác nhau; (2) Tính linh hoạt  - ph ương thứự So sánh và l c thâm nh a chọn ph ập phù h ương thợứp v ới khảợ năng c c thích h ủa công  p nhất d ựa  thấp; (3) Hạn chế khai thác tối đa các cơ hội. ty và cơ hội thị trường ự kiến.  trên chi phí và doanh thu d 5
  6. 3.2. Các phương thức thâm nhập  Xuất  Cấp  khẩu giấy  phép Nhượng  quyền  thương  mại Liên  doanh Đầu tư  trực tiếp  6
  7. 3.2.1. Xuất khẩu v Định nghĩa:      Là hình thức thâm nhập thị trường quốc tế  thông qua hoạt động tiêu thụ những hàng hóa được  sản xuất ở trong nước ra thị trường nước ngoài. 7
  8. 3.2.1.1. Xuất khẩu trực tiếp      Là doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho khách  hàng ở thị trường nước ngoài.    8
  9. 3.2.1.1. Xuất khẩu trực tiếp v Ưu điểm o Am hiểu thị trường sâu sắc thông qua sự tiếp cận  trực tiếp với khách hàng o Giảm thiểu các chi phí cho việc tiến hành kinh  doanh. 9
  10. 3.2.1.1. Xuất khẩu trực tiếp v Nhược điểm: o Khó khăn với các nước có đồng nội tệ giá cao: o Có thể không thích hợp nếu có địa điểm chi phí  thấp ở nước ngoài. o Chi phí vận chuyển cao làm cho sản phẩm không  kinh tế, đặc biệt là sản phẩm khối lượng lớn. 10
  11. 3.2.1.2. Xuất khẩu gián tiếp v Là hình thức bán hàng hóa và dịch vụ của công  ty ra nước ngoài thông qua trung gian.  v Trường hợp áp dụng: o Chưa có đủ thông tin cần thiết về thị trường nước  ngoài o Quy mô kinh doanh nhỏ o Thị trường cạnh tranh gay gắt,  rủi ro cao o  Rào cản thương mại từ phía nhà nước 11
  12. 3.2.1.2 Xuất khẩu gián tiếp v  Các hình thức: 1  2 3 Hãng  CT quản  Ủy thác  buôn  lý xuất  xuất  xuất  khẩu  khẩu khẩu 12
  13. 3.2.1.2. Xuất khẩu gián tiếp v Ưu điểm o Thâm nhập thị trường nước  ngoài với nỗ lực và rủi ro thấp  nhất.  v Nhược điểm o Giảm lợi nhuận bởi phát sinh  chi phí  chi trả cho trung gian o Hạn chế trong việc nắm bắt  thị trường và thị hiếu.  13
  14. 3.2.2. Cấp giấy phép      Là thỏa thuận cho phép bạn hàng nước  ngoài có quyền sử dụng quy trình sản xuất, nhãn  hiệu, sáng chế hay lý thuyết kinh doanh có giá trị  thương mại ở một hay nhiều thị trường nước  ngoài.  14
  15. 3.2.2. Cấp giấy phép v Ưu điểm o Thu được lợi nhuận ở thị trường quốc tế mà không  bị ràng buộc nguồn lực cho các hoạt động đó. o Hạn chế được hiện tượng hàng hóa giả mạo xuất  hiện trên thị trường.  o Khai thác triệt để sở hữu trí tuệ­ tài sản vô hình, bí  kíp kinh doanh, tên thương hiệu. 15
  16. 3.2.2. Cấp giấy phép v Nhược điểm o Lợi nhuận thấp  o Khả năng kiểm soát bị hạn chế o Những rủi ro khi chuyển giao công nghệ cho bên  nhận giấy phép.  16
  17. 3.2.3. Nhượng quyền thương mại v Là hoạt động thương mại theo đó bên nhượng  quyền sẽ trao quyền và cung cấp hỗ trợ cho bên  nhận quyền để bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ  theo nhãn hiệu hàng hóa, hệ thống, phương thức  do bên nhượng quyền xác định trong một  khoảng thời gian và phạm vi địa lý nhất định. 17
  18. 3.2.3. Nhượng quyền thương  v Ưu điểm mại o Mở rộng được quy mô kinh doanh o Giảm chi phí phát triển thị trường o Giảm thiểu rủi ro v Nhược điểm o Dễ nảy sinh tranh chấp giữa bên nhận và nhượng  quyền. o Đòi hỏi mức độ quản lý và điều hành lớn. o  Có thể bị ảnh hưởng nếu bên nhận quyền không  quan tâm đầy đủ đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ  cung ứng 18
  19. v  Nội dung 3.1. Khái quát về thâm nhập thị trường quốc  tế 3.2. Các phương thức thâm nhập thị trường quốc  tế  3.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định thâm nhập  19
  20. 3.2.4. Liên doanh          Là tổ chức kinh doanh trong đó gồm hai  hay nhiều bên  có quốc tịch khác nhau, cùng  thỏa thuận tỉ lệ góp vốn, tổ chức hoạt động  và phân chia quyền lợi.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
131=>2