Bài gi ngả Marketing Qu c tố ế

ƯƠ

Ị ƯỜ

Ố Ế

CH

NG 3: THÂM NH P TH  TR

NG QU C T

Gi ng viên: Tr n Nguy n H i Anh

ọ   Khoa QTKD­ H c vi n Ngân hàng

v N i dung

ị ườ

ng qu c

ề 3.1. Khái quát v  thâm nh p th  tr tế

ươ

ị ườ

ng th c thâm nh p th  tr

ng qu c

3.2. Các ph  ế t

ế ố ả

ưở

ế ị

3.3. Các y u t

nh h

ng t

i quy t đ nh thâm nh p

2

3.1.2

3.1.1

Nguyên t c ắ ự l a ch n  ứ ươ

ọ ng th c  ph ị ậ thâm nh p th   ố ế ườ   ng qu c t tr

Ý nghĩa  ệ ự ủ c a vi c l a  ươ ọ ng  ch n ph ậ ứ th c thâm nh p  ố ị ườ ng qu c  th  tr  ế t

3

ị ườ ậ ố ế ề 3.1. Khái quát v  thâm nh p th  tr ng qu c t

3.1.1. Ý nghĩa

o Là ti n đề

ề xác đ nh các chính sách

ệ ạ

ị ườ

i th  tr

ng

Marketing c a doanh nghi p t qu c t

ố ế .

ế ượ

ợ o Phù h p v i

ớ chi n l

c và m c tiêu ho t

đ ngộ  c a công ty.

4

ắ ự

3.1.2. Nguyên t c l a ch n

ấ ể

ng duy nh t đ  thâm nh p vào nhi u

th  tr

ườ ự ụ c ngoài.

c:

ươ

ả : ắ ơ o Nguyên t c đ n gi n - Áp d ng 1 con đ ụ o Nguyên t c th c d ng: ắ ị ườ ướ ng n - Kinh doanh v i chính sách “t ể ớ ủ i thi u hóa r i ro” - Nh ể ự ỏ ượ ệ ề ế ố c đi m: (1) B  qua s  khác bi  môi  t v  y u t o Nguyên t c chi n l ế ượ ắ - H n ch  ng ả ế ườ ạ ộ ự ế i qu n lý tìm ki m và th c hi n m t  ữ ườ ố ạ tr ng gi a các qu c gia khác nhau; (2) Tính linh ho t  ủ ả ợ ậ ứ ươ ph ng th c thâm nh p phù h p v i kh  năng c a công  ấ ự ợ ứ ọ ự ng th c thích h p nh t d a  - So sánh và l a ch n ph ơ ộ ế ạ ấ ố i đa các c  h i. th p; (3) H n ch  khai thác t ị ườ ơ ộ ty và c  h i th  tr ng ự ế trên chi phí và doanh thu d  ki n.

5

ươ

3.2. Các ph

ng th c thâm nh p

Xu t ấ kh uẩ

C p ấ gi y ấ phép

ng

ượ Nh quy n ề ươ ng  th m iạ

Liên  doanh

ầ ư   Đ u t ự ế tr c ti p

6

ẩ ấ 3.2.1. Xu t kh u

ị ườ

ướ

v Đ nh nghĩa: ứ      Là hình th c thâm nh p th  tr ạ ộ thông qua ho t đ ng tiêu th  nh ng  ấ ở trong n ả ng  s n xu t

c ướ ra th  tr

ậ ố ế ng qu c t   c ượ ụ ữ hàng hóa đ ị ườ n . c ngoài

7

ự ế 3.2.1.1. Xu t kh u tr c ti p

ự ế  cho khách

ướ ở ị ườ  th  tr c ngoài. ng n

8

Là doanh nghi p ệ bán hàng tr c ti p hàng

ự ế 3.2.1.1. Xu t kh u tr c ti p

v

ắ ng sâu s c thông qua s ế ậ ự ti p c n

ệ ể o Gi m thi u các chi phí ế  cho vi c ti n hành kinh

9

Ư ể u đi m ể ị ườ o Am hi u th  tr ự ế  v i ớ khách hàng tr c ti p ả doanh.

ự ế 3.2.1.1. Xu t kh u tr c ti p ượ

ể c đi m: ớ ồ giá cao :

v Nh o Khó khăn v i các n o Có th  không thích h p n u có đ a đi m chi phí

đ ng n i t ị ộ ệ ể c có  ế ướ ợ

o Chi phí v n chuy n cao làm cho s n ph m không

th p

10

ệ ả ể ấ ở ướ  n ậ ế ặ , đ c bi kinh t c ngoài. ả ể ố ượ ẩ t là s n ph m kh i l ẩ ớ ng l n.

ế 3.2.1.2. Xu t kh u gián ti p ụ ủ

ẩ v Là hình th c ứ bán hàng hóa và d ch v  c a công

ty ra n ườ

ầ ướ ướ thông qua trung gian.  c ngoài  ợ ụ v Tr ng h p áp d ng: ủ o Ch aư  có đ  thông tin ế ề ị ườ t v  th  tr c n thi ng n c

o

ngoài

o Quy mô kinh doanh nhỏ ị ườ ng  o Th  tr ả  Rào c n th

11

ừ ắ ,  r i roủ ướ ạ c nh tranh gay g t ạ  t ươ ng m i phía nhà n cao c

ế

3.2.1.2 Xu t kh u gián ti p

v  Các hình th c:ứ

2

3

1

Hãng

CT qu n ả

y thác

buôn

lý xu t ấ

xu t ấ

xu t ấ

kh u ẩ

kh uẩ

kh uẩ

12

ế

v

o Thâm nh p th  tr ớ ỗ ự

Ư ể

c  ấ ướ ng n ủ r i ro th p

ể c đi m ợ

3.2.1.2. Xu t kh u gián ti p u đi m ị ườ ậ ngoài v i n  l c và  nh tấ .  ượ v Nh ả o Gi m l

i nhu n

o H n chạ th  tr

13

ở ậ  b i phát sinh  ả trung gian chi phí  chi tr  cho  ắ ế trong vi c ệ n m b t  ị ế ng ắ ị ườ  và th  hi u.

3.2.2. C p gi y phép

ạ ướ c

ậ cho phép b n hàng n ấ ả

ị ườ ế ề ướ ng m i ng n c

14

ỏ  Là th a thu n      ề ử ụ ngoài có quy n s  d ng quy trình s n xu t, nhãn  ệ ị ế hi u, sáng ch  hay lý thuy t kinh doanh có giá tr   ạ ở ộ ươ th  m t hay nhi u th  tr ngoài.

3.2.2. C p gi y phép

v

Ư ể u đi m

ố ế c ượ l ở ị ườ  th  tr không

ng qu c t ạ ộ hàng hóa gi ả ạ  xu t ấ ế đ ng

ậ   i nhu n ồ ự ệ ượ c hi n t ng.

o Khai thác tri

15

ở ữ ươ ệ ợ  mà  o Thu đ ộ  ngu n l c cho các ho t đ ng đó. ị b  ràng bu c ượ o H n chạ  m o ị ườ ệ hi n trên th  tr ệ t đệ ể s  h u trí tu ­ tài s n vô hình, bí  ng hi u. kíp kinh doanh, tên th

ượ

b  ị h n chạ

ki m soát

3.2.2. C p gi y phép ể c đi m v Nh ấ ậ ợ o L i nhu n th p  ế ể ả o Kh  năng  o Nh ng ữ r i roủ  khi chuy n giao công ngh  cho bên

ấ nh n gi y phép.

16

ượ

ươ

3.2.3. Nh

ng quy n th

ạ ng m i

ươ

v Là ho t đ ng th

ng m i theo đó bên nh

ng

ề ẽ trao quy nề  và cung c p h  tr ậ

ượ ỗ ợ cho bên  ụ ề đ  bán hàng hóa, cung  ng d ch v   ị ứ ươ ứ   ệ ố , ph ng th c ộ ị ng quy n xác đ nh trong m t  ấ ị

ượ ờ

ạ ộ quy n s   nh n quy n  theo nhãn hi u ệ hàng hóa, h  th ng do bên nh ạ ả kho ng th i gian và ph m vi đ a lý nh t đ nh.

17

ươ

ượ

ng

v

ị ườ

ng quy n th m iạ c ượ quy mô kinh doanh ể  phát tri n th  tr ng

ữ ậ ượ tranh ch pấ  gi a bên nh n và nh ng

o

ị ứ ộ qu n lýả ớ .  và đi u hành l n ề ậ ế ưở ng n u bên nh n quy n không  ụ ẩ ả ấ ượ ầ ủ ế ng s n ph m, d ch v

3.2.3. Nh Ư ể u đi m ở ộ  đ o M  r ng ả o Gi m chi phí ả ể ủ o Gi m thi u r i ro ể ượ c đi m v Nh ễ ả o D  n y sinh  quy n.ề ỏ o Đòi h i m c đ   ể ị ả  Có th  b   nh h quan tâm đ y đ  đ n ch t l cung  ngứ

18

v N i dung

ị ườ

ng qu c

ề 3.1. Khái quát v  thâm nh p th  tr tế

ươ

ị ườ

ng th c thâm nh p th  tr

ng qu c

3.2. Các ph  ế t

ế ố ả

ưở

ế ị

3.3. Các y u t

nh h

ng t

i quy t đ nh thâm nh p

19

3.2.4. Liên doanh

ch c kinh doanh trong đó g m

ồ hai

ố ị

ậ ỉ ệ

ạ ộ

có qu c t ch khác nhau, cùng   ch c ho t đ ng

ổ ứ  Là t     ề hay nhi u bên  th a thu n t  l và phân chia quy n l

ố ổ ứ  góp v n, t ề ợ   i.

20

3.2.4.Liên doanh

ướ

i

3.2.4.1. Hình th cứ o Liên doanh m ng l       Là hình th c mà theo đó  ứ công ty liên doanh v i ớ nhi u ề công ty khác.

ướ

ươ

ng

VD: Cocacola VN = Cocacola + Non N c + Vinafimex + Ch ươ D ng

21

m t ộ

3.2.4.Liên doanh

ắ ố

3.2.4.1. Hình th cứ o Liên doanh h p tác – phân chia          Các đ i tác ch  ho t đ ng g n bó cùng nhau trong  ạ ộ m t th i gian nh t đ nh theo m c tiêu công vi c và l i  ích chung chi ph i.ố

ỉ ấ ị ụ ệ ộ ờ ợ

+

=

22

3.2.4.Liên doanh

Ư ể

3.2.4.2.  u đi m

2

3

1

ế ậ Ti p c n

Khai thác

Ch  ch u

ị v i th

t

ả i đa kh

ầ ủ ph n r i ro

ườ

tr

ng có

năng c a ủ

liên quan

đi u ki n

đ i tác đ a

ớ ỉ ệ t   i t  l

ả ộ ớ b o h  l n

ph

ngươ

góp v nố

23

ể ả ế ị

3.2.4.Liên doanh ượ    3.2.4.3. Nh o Có th  x y ra

ể c đi m mâu thu nẫ  v  nh ng

ề ữ quy t đ nh đ u ầ

ư ổ t

o Yêu c u s

24

b  sung khác nhau. ầ ự ph i h p ố ợ  gi a ữ các bên liên doanh

ầ ư

ố ướ

3.2.5. Đ u t

100% v n n

c ngoài

ị ườ

ớ ằ

ậ ứ ệ ế i b ng vi c ti n hành

đ u t

ướ

c ngoài.

25

ế ng th        Là hình th c thâm nh p th  tr ố ầ ư  100% v n  gi nh m ằ thành l p ậ ho c ặ thôn tính các công ty  n

ầ ư

ố ướ

3.2.5.Đ u t

100% v n n

c ngoài

3.2.5.1. Các hình th c:ứ

o Đ u t

ầ ư ớ m i (Greenfield Investment)

o Mua l

ạ ớ ậ i và sáp nh p qua biên gi i (M&A Merger

26

and  Acquisition)

ầ ư

ố ướ

3.2.5.Đ u t

100% v n n

c ngoài

ầ ư ớ

:

v  Đ u t

m i (Greenfield Investment)

ầ ư ự ế ơ ở ả ạ ộ         Là ho t đ ng đ u t tr c ti p vào các c  s  s n

ấ ở ướ ặ xu t kinh doanh hoàn toàn m i ớ  n c ngoài, ho c

27

ở ộ ơ ở ả ấ m  r ng m t ộ c  s  s n xu t kinh doanh đã t n t ồ ạ .  i

ầ ư

ố ướ

3.2.5.Đ u t

100% v n n

c ngoài

v  Mua l

ạ ớ ậ i và sáp nh p qua biên gi i (M&A

Merger and Acquisition):

ứ ế ộ Là m t hình th c FDI liên quan đ n vi c ệ mua l i ạ

ệ ướ ớ ộ doanh nghi p n c ngoài ho c ặ sáp nh pậ  v i m t

28

ạ ộ đang ho t đ ng.

ầ ư

ố ướ

3.2.5. Đ u t

100% v n n

c ngoài

ả ị ườ

v Các hình th c ứ M&A ề o M&A theo chi u ngang: ự ế ợ          Là s  k t h p gi a hai hay  ạ nhi u công ty kinh doanh và c nh  tranh trên cùng dòng s n ph m,  trong cùng m t th  tr

ng.

29

ầ ư

ố ướ

3.2.5.Đ u t

100% v n n

c ngoài

v Các hình th c ứ M&A o M&A theo chi u d c:

ự ế ợ

ướ ế ợ

­ Forward: khi m t công ty mua

Là s  k t h p gi a hai hay  ộ ằ ề nhi u  công  ty  n m  trên  cùng  m t  ị ẫ ớ ự m   r ng ở ộ   ỗ i  s   chu i  giá  tr   d n  t ủ ặ c  ho c  phía  sau  c a  v   phía  tr ị công  ty  k t  h p  trên  chu i  giá  tr   đó.    ạ l

ủ ộ ấ ủ

i công ty khách hàng c a mình ­  Backward:  khi  m t  công  ty  i nhà cung c p c a mình

mua l

30

ầ ư

ố ướ

3.2.5.Đ u t

100% v n n

c ngoài

ả ế

v Các hình th c ứ M&A ợ ỗ o M&A theo h n h p: ồ ấ ả t c  các ki u sáp nh p khác, nh m m c đích      Bao g m t ả ắ ể ủ gi m thi u r i ro nh  đa d ng hóa, c t gi m chi phí và c i  ả ệ ti n hi u qu .

31

ầ ư

ố ướ

3.2.5.Đ u t

100% v n n

c ngoài

ướ

ị ườ

ố ộ o T c đ  bành

ng th  tr

ng m t cách nhanh nh t.

tr

ể o Kh  năng ki m soát và thu l

ấ i nhu n cao nh t

ườ

ế ậ

ị ườ

o Tăng c

ng kh  năng ti p c n th  tr

ng, tránh các

ế

hàng rào thu  quan và h n ng ch

ệ ả

o B o toàn t

ấ i đa các kinh nghi m và công ngh  s n xu t

32

ủ ầ ư Ư ể ố ướ 3.2.5.2.  u đi m c a đ u t 100% v n n c ngoài

ầ ư

ố ướ

3.2.5.Đ u t

100% v n n

c ngoài

ượ

ủ ầ ư

ố ướ

c đi m c a đ u t

100% v n n

c

3.2.5.3. Nh ngoài

3

2

1

Tính linh ho tạ   th pấ .

ầ ư Chi phí đ u t   ầ ban đ u cao và  ủ r i ro l n

ế ị ầ Quy t đ nh đ u  ư ự ế  tr c ti p có  t th  ể mâu thu nẫ   ụ v i ớ m c tiêu   ủ ạ ộ ho t đ ng c a  doanh nghi p. ệ

33

ưở

3.3. Các nhân t

nh h

ng

ố ả T c đố ộ

1.2.1

Chi phí

1.2.6

1.2.2

Tính  linh ho tạ

Nhân t ưở nh h

ố ng

1.2.3

1.2.5

ứ ộ ủ M c đ  r i  ro

ụ ậ

ợ i  M c tiêu l ạ nhu n dài h n

1.2.4

Kh  năng thu  h iồ

34

Thank You !