Bài giảng Mô đun 3: Tổ chức hoạt động giáo dục ở trường phổ thông trung học bao gồm những nội dung về tiêu chuẩn 4 - Năng lực giáo dục; một số vấn đề chung về hoạt động giáo dục ở trường THCS và THPT; nội dung, hình thức và quy trình tổ chức hoạt động giáo dục ở trường THCS, THPT; một số kĩ năng tổ chức hoạt động giáo dục ở trường THCS, THPT.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Mô đun 3: Tổ chức hoạt động giáo dục ở trường phổ thông trung học
- MÔ ĐUN 3:
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRUNG HỌC
- NỘI DUNG 1:
Tiêu chuẩn 4: Năng lực giáo dục
- TÓM TẮT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1
- TÓM TẮT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1
Nguồn minh chứng của TIÊU CHUẨN 4
1. Bản kế hoạch các hoạt động giáo dục được phân công.
2. Các loại sổ sách, hồ sơ quản lý dạy học theo quy định của các
cấp quản lý.
3. Hồ sơ kiểm tra, đánh giá giáo viên và nhân viên.
4. Sổ biên bản sinh hoạt lớp, sổ chủ nhiệm lớp, sổ liên lạc (đối
với giáo viên chủ nhiệm); sổ công tác Đoàn, sổ tay công tác
của giáo viên (đối với giáo viên không làm chủ nhiệm)...
5. Hồ sơ thi đua của nhà trường (kinh nghiệm, sáng kiến, nếu
có).
6. Nhận xét của đại diện cha mẹ học sinh, học sinh, các tổ chức
chính trị, xã hội, đồng nghiệp... (nếu có).
7. Tư liệu về một trường hợp giáo dục cá biệt thành công (nếu
có).
- TÓM TẮT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Mức độ đánh Yêu cầu cần đạt của Thuận lợi Khó khăn
giá khi thực hiện khi thực hiện
TIÊU CHÍ 16
Kế hoạch thể hiện được mục
1 điểm tiêu, các hoạt động chính, tiến độ thực
hiện.
Kế hoạch thể hiện mục tiêu, các
2 điểm hoạt động chính phù hợp với đối
tượng giáo dục, tiến độ thực hiện khả
thi.
Kế hoạch thể hiện rõ mục tiêu;
3 điểm các hoạt động được thiết kế cụ thể
phù hợp với từng đối tượng học sinh
theo hướng phát huy tính tự chủ, độc
lập, sáng tạo ở học sinh; tiến độ thực
hiện khả thi.
Kế hoạch đảm bảo tính liên kết,
4 điểm phối hợp giữa các lực lượng giáo dục
trong nhà trường và ngoài nhà
trường.
- TÓM TẮT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Mức độ đánh Yêu cầu cần đạt của Thuận lợi Khó khăn
giá khi thực hiện khi thực hiện
TIÊU CHÍ 18
Thực hiện được một số hoạt
1 điểm động giáo dục chủ yếu theo kế hoạch
đã xây dựng.
Thực hiện đầy đủ các hoạt động
2 điểm giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng.
Thực hiện một cách linh hoạt
3 điểm các hoạt động giáo dục theo kế
hoạch đã xây dựng.
Thực hiện một cách linh hoạt,
4 điểm sáng tạo các hoạt động giáo dục,
ứng xử kịp thời hợp lý với các tình
huống xảy ra khác với kế hoạch đã
thiết kế.
- TÓM TẮT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Mức độ đánh Yêu cầu cần đạt của Thuận lợi Khó khăn
giá khi thực hiện khi thực hiện
TIÊU CHÍ 20
Vận dụng được một số nguyên tắc,
1 điểm phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục
vào tình huống sư phạm cụ thể.
Vận dụng được các nguyên tắc,
2 điểm phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục
vào tình huống sư phạm cụ thể phù hợp với
đối tượng và môi trường giáo dục.
Vận dụng hợp lý các nguyên tắc,
3 điểm phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục
vào tình huống sư phạm cụ thể, đáp ứng
yêu cầu giáo dục, phù hợp với đối tượng,
môi trường giáo dục và có chuyển biến tích
cực
Vận dụng một cách linh hoạt, sáng
4 điểm tạo các nguyên tắc, phương pháp và hình
thức tổ chức giáo dục vào tình huống sư
phạm cụ thể, đáp ứng yêu cầu giáo dục,
phù hợp đối tượng, môi trường giáo dục và
có chuyển biến tích cực; có kinh nghiệm
giáo dục học sinh cá biệt.
- NỘI DUNG 2
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG THCS
VÀ THPT
- TÓM TẮT NỘI DUNG 2 (trang 31)
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG THCS
VÀ THPT
- TÓM TẮT NỘI DUNG 2 (trang 57)
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG THCS
VÀ THPT
- TÓM TẮT NỘI DUNG 3 (trang 61)
NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ QUY TRÌNH
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG
THCS, THPT Hoạt động GD
HOẠT ĐỘNG •Truy bài,
GIÁO DỤC diễn ra hàng •Trực tuần,
TẬP THỂ ngày •Giữa giờ,…
Hoạt động GD
diễn ra hàng •Chào cờ đầu tuần,
tuần •SH lớp cuối tuần .
HOẠT GD theo chủ đề
tháng (9x2=18t) Một số hình thức
ĐỘNG HOẠT ĐỘNG
hoạt động GD cơ
GIÁO DỤC
GIÁO THEO CHỦ ĐỀ GD theo chủ đề bản ở trường THCS,
DỤC Hè (3x2=6t) THPT:
Ở •Diễn dàn
GD hướng
TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG nghiệp (3x3=9t) •Giao lưu
THCS, GIÁO DỤC •Kịch tham gia
HƯỚNG Dạy nghề PT •Ngày Hội
THPT NGHIỆP (70t-105t/1 •Hội thi
môn) •Trò chơi
GD lồng ghép •Sinh hoạt Câu lạc bộ
vào các môn •Đóng vai
học •Hội trại
HOẠT ĐỘNG •Tham quan
GIÁO DỤC Hoạt động GD •,…
NGOẠI KHÓA trong năm học
Hoạt động GD
HOẠT ĐỘNG GIÁO trong hè
DỤC QUỐC PHÒNG –
AN NINH
Sơ đồ 1 Tóm tắt nội dung, hình thức giáo dục ở trường phổ thông trung học
- T ÓM T ẮT NỘI DUNG 3 (trang 78-84)
HOẠT ĐỘNG 2 - QUY TRÌNH
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG
THCS, THPT
Quy trình tổ chức hoạt động GDNGLL gồm các bước liên hoàn với nhau
- NỘI
NỘI DUNG
DUNG 44
MỘT
MỘT SỐ
SỐ KĨ NĂNG
KĨ NĂNG TỔ
TỔ CHỨC
CHỨC HOẠT HOẠT ĐỘNG ĐỘNG GIÁO
GIÁO DỤC
DỤC
Ở
Ở TRƯỜNG
TRƯỜNG THCS,
THCS, THPTTHPT (Trang
(Trang 85)
85)
Thầy/Cô đã sử dụng thuần thục Quy trình và các
yêu cầu sư phạm của các hoạt động này?
• KN tổ chức hoạt động Giao lưu (giữa HS với HS)
• KN tổ chức hoạt động Giao lưu (giữa HS với khách mời)
• KN tổ chức hoạt động Ngày Hội
• KN tổ chức hoạt động Kịch tham gia
?
• KN tổ chức hoạt động Đóng vai
• KN tổ chức hoạt động Trò chơi
• KN tổ chức hoạt động Hội thi
• KN tổ chức hoạt động Sinh hoạt Câu lạc bộ
13
- Nghe thì quên
Nhìn thì nhớ
Làm mới hiểu
Gieo ý chí gặt hành động
Gie o ho ¹t ®é ng g Æt thãi que n
Gie o thãi que n g Æt tÝnh c ¸c h
Gie o tÝnh c ¸c h g Æt s è phËn
- SỐNG
• SỐNG KHÔNG GIẬN, KHÔNG HỜN, KHÔNG OÁN
TRÁCH.
• SỐNG MỈM CƯỜI VỚI THỬ THÁCH, CHÔNG GAI.
• SỐNG VƯƠN LÊN CHO KỊP ÁNH BAN MAI.
• SỐNG CHAN HÒA VỚI NHỮNG NGƯỜI CHUNG
SỐNG.
• SỐNG LÀ ĐỘNG NHƯNG LÒNG LUÔN BẤT ĐỘNG.
• SỐNG LÀ THƯƠNG NHƯNG LÒNG CHẲNG VẤN
VƯƠNG.
- • ĐẶT TÂM TRÊN MẮT, ĐỂ NHÌN THẤY NỖI KHỔ CỦA
THA NHÂN.
• ĐẶT TÂM TRÊN MIỆNG, ĐỂ NÓI LÊN LỜI AN ỦI VỚI
NGƯỜI BẤT HẠNH.
• ĐẶT TÂM TRÊN TAI, ĐỂ NGHE LỜI THAN TRÁCH,
GÓP Ý CỦA NGƯỜI KHÁC.
• ĐẶT TÂM TRÊN VAI, ĐỂ BIẾT GÁNH VÁC VÀ CHIA SẺ
TRÁCH NHIỆM VỚI ANH EM.
• ĐẶT TÂM TRÊN TAY, ĐỂ LÀM VIỆC, CỘNG TÁC VÀ
GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÁC.
• ĐẶT TÂM TRÊN CHÂN, ĐỂ MAU MẮN CHẠY ĐẾN VỚI
NGƯỜI CÙNG KHỔ.