Chương 4<br />
<br />
Interface & Class trong C#<br />
4.0 Dẫn nhập<br />
4.1 Tổng quát về phát biểu class của C#<br />
4.2 Định nghĩa thuộc tính vật lý<br />
4.3 Định nghĩa tác vụ chức năng<br />
4.4 Định nghĩa toán tử chức năng<br />
4.5 Định nghĩa thuộc tính giao tiếp (luận lý)<br />
4.6 Định nghĩa ₫ối tượng ₫ại diện hàm (delegate)<br />
4.7 Định nghĩa sự kiện (Event)<br />
4.8 Định nghĩa phần tử quản lý danh sách (indexer)<br />
4.9 Thành phần static và thành phần không static<br />
4.10 Lệnh ₫ịnh nghĩa 1 class C# ₫iển hình<br />
4.11 Kết chương<br />
Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
© 2010<br />
<br />
Môn : Lập trình hướng ₫ối tượng<br />
Chương 4 : Interface & Class trong C#<br />
Slide 1<br />
<br />
4.0 Dẫn nhập<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chương này giới thiệu cú pháp của phát biểu class C# ₫ược dùng<br />
₫ể ₫ặc tả chi tiết hiện thực 1 loại ₫ối tượng ₫ược dùng trong<br />
chương trình.<br />
Chương này cũng giới thiệu cú pháp các phát biểu ₫ể ₫ịnh nghĩa<br />
các thành phần cấu thành ₫ối tượng như thuộc tính vật lý, thuộc<br />
tính giao tiếp, tác vụ chức năng, toán tử, delegate, event, indexer.<br />
Chương này cũng phân biệt 2 loại thành phần ₫ược ₫ặc tả trong 1<br />
class : thành phần dùng chung (static) và thành phần nhân bản<br />
theo từng ₫ối tượng.<br />
<br />
Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
© 2010<br />
<br />
Môn : Lập trình hướng ₫ối tượng<br />
Chương 4 : Interface & Class trong C#<br />
Slide 2<br />
<br />
4.1 Tổng quát về phát biểu class của C#<br />
Ngôn ngữ C# (hay bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào khác) cung cấp cho<br />
người lập trình nhiều phát biểu (statement) khác nhau, trong ₫ó phát<br />
biểu class ₫ể ₫ặc tả chi tiết hiện thực từng loại ₫ối tượng cấu thành<br />
phần mềm là phát biểu quan trọng nhất. Sau ₫ây là 1 template của 1<br />
class C# :<br />
class MyClass : BaseClass, I1, I2, I3 {<br />
//₫ịnh nghĩa các thuộc tính vật lý của ₫ối tượng<br />
//₫ịnh nghĩa các tác vụ chức năng, các toán tử<br />
//₫ịnh nghĩa các thuộc tính giao tiếp (luận lý)<br />
//₫ịnh nghĩa các ₫ại diện hàm chức năng (delegate)<br />
//₫ịnh nghĩa các sự kiện (event)<br />
//₫ịnh nghĩa indexer của class<br />
//₫ịnh nghĩa các tác vụ quản lý ₫ời sống ₫ối tượng<br />
}<br />
Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
© 2010<br />
<br />
Môn : Lập trình hướng ₫ối tượng<br />
Chương 4 : Interface & Class trong C#<br />
Slide 3<br />
<br />
4.1 Tổng quát về phát biểu class của C#<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khi ₫ịnh nghĩa 1 class mới, ta có thể thừa kế tối ₫a 1 class ₫ã có<br />
(₫ơn thừa kế), tên class này nếu có, phải nằm ở vị trí ₫ầu tiên ngay<br />
sau dấu ngăn ":".<br />
Khi ₫ịnh nghĩa 1 class, ta có thể hiện thực nhiều interface khác<br />
nhau (₫a hiện thực), danh sách này nếu có, phải nằm sau tên class<br />
cha. Trong trường hợp nhiều interface có cùng 1 tác vụ (phân biệt<br />
bằng chữ ký) và nếu class muốn hiện thực chúng khác nhau thì ta<br />
dùng tên dạng phân cấp :<br />
class MyClass : BaseClass, I1, I2, I3 {<br />
//hiện thực các tác vụ cùng chữ ký trong các interface khác nhau<br />
void I1.func1() {}<br />
void I2.func1() {}<br />
void I3.func1() {}<br />
...<br />
}Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br />
Môn : Lập trình hướng ₫ối tượng<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
© 2010<br />
<br />
Chương 4 : Interface & Class trong C#<br />
Slide 4<br />
<br />
4.2 Định nghĩa thuộc tính vật lý<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mỗi thuộc tính vật lý của ₫ối tượng là 1 biến dữ liệu cụ thể. Phát<br />
biểu ₫ịnh nghĩa 1 thuộc tính vật lý sẽ ₫ặc tả các thông tin sau về<br />
thuộc tính tương ứng :<br />
Tên nhận dạng.<br />
Kiểu dữ liệu.<br />
Giá trị ban ₫ầu.<br />
Tầm vực truy xuất<br />
Tinh chat va hanh vi<br />
Cú pháp ₫ơn giản ₫ể ₫ịnh nghĩa 1 thuộc tính vật lý như sau :<br />
[scope] [attribute] type name [= value];<br />
<br />
Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính<br />
Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM<br />
© 2010<br />
<br />
Môn : Lập trình hướng ₫ối tượng<br />
Chương 4 : Interface & Class trong C#<br />
Slide 5<br />
<br />