intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 3: Tập làm văn Viết thư (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

Chia sẻ: Tần Mộc Phong | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:20

24
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 3: Tập làm văn Viết thư (Trường Tiểu học Thạch Bàn B) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư; vận dụng kiến thức để viết những bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 3: Tập làm văn Viết thư (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

  1. Tập làm văn Bài : VIẾT THƯ
  2. Khởi động Có  mấy  cách  kể  lại  lời  nói  và  ý  nghĩ  của nhân vật? Những cách đó như thế  nào?    Có hai cách kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật:   ­ Kể nguyên văn (lời dẫn trực tiếp).   ­ Kể bằng lời của người kể chuyện (lời dẫn gián tiếp).
  3. Tập làm văn VIẾT THƯ
  4. Yêu cầu cần đạt Mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư. Vận dụng kiến thức để viết những bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin.
  5. I. Nhận xét Dựa vào bài tập đọc Thư thăm bạn, trả lời các câu hỏi sau: 1.  Người ta viết thư để làm gì? 2.  Để thực hiện mục đích trên, một bức thư cần có những  nội dung gì? 3. Một bức thư thường mở đầu và kết thúc như thế nào?
  6.  1. Người ta viết thư để làm  gì? ­ Để thăm hỏi,động viên nhau, để thông báo tin tức cho  nhau, trao đổi ý kiến hay bày tỏ tình cảm với nhau.
  7. 2. Để thực hiện mục đích trên, một bức thư cần có những nội dung  gì?
  8.                                                           Phần đầu thư Hoà Bình, ngày 5 tháng 8 năm 2000 - Phần đầu thư viết           những gì? -        Địa điểm, thời gian viết thư -  Lời thưa gửi
  9. Phần chính       Bạn Hồng thân mến,      Mình là Quách Tuấn Lương, học sinh lớp 4B  Trường Tiểu học Cù Chính Lan, thị xã Hoà  -  Nêu mục đích,  lí do vi ết th ư Bình. Hôm nay, đọc báo Thiếu niên Tiền Phong,  mình rất xúc động được biết ba của Hồng đã hi  sinh trong trận lũ lụt vừa rồi. Mình gửi bức thư  này chia buồn với bạn.        
  10.      Hồng ơi !  Mình hiểu Hồng đau đớn và  thiệt thòi như thế nào khi ba Hồng đã ra đi  Phần chính mãi mãi. Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào về  tấm gương dũng cảm của ba xả thân cứu  -  Thăm hỏi tình hình  người giữa dòng nước lũ. Mình tin rằng theo  của người nhận thư gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này.  Bên cạnh Hồng còn có má, có cô bác và  những người bạn mới như mình.
  11. Phần chính         Mấy ngày nay, ở địa phương mình và  khắp thị xã đang có phong trào quyên góp ủng  -  Thông báo tình  hộ đồng bào khắc phục thiên tai. Trường mình  hình của người viết  cũng vừa tổ chức góp đồ dùng học tập giúp  thư các bạn vùng lũ lụt. Riêng mình gửi tặng  -  Nêu ý kiến, trao  Hồng toàn bộ số tiền mình bỏ ống từ mấy  đổi hoặc bày tỏ  năm nay. Hồng nhận cho mình nhé. tình cảm với người  nhận thư
  12.                                                              Chúc Hồng khỏe. Mong nhận được thư  Phần cuối thư bạn.                Bạn mới của Hồng -  Lời chúc, lời cảm                  ơn, hứa hẹn -  Chữ kí và họ tên                Quách Tuấn Lương 
  13.                                             Hòa Bình, ngày 5 tháng 8 năm 2000 Phần đầu thư          - Địa điểm, thời gian viết thư -  Lời thưa gửi Bạn Hồng thân mến,         Mình là Quách Tuấn Lương, học sinh lớp 4B Trường Tiểu học  Phần chính -  Nêu mục đích, lí do viết thư Cù Chính Lan, thị xã Hoà Bình. Hôm nay, đọc báo Thiếu niên Tiền  Phong, mình rất xúc động được biết ba của Hồng đã hi sinh trong  trận lũ lụt vừa rồi. Mình gửi bức thư này chia buồn với bạn.        Hồng ơi ! -  Thăm hỏi tình hình của người         Mình hiểu Hồng đau đớn và thiệt thòi như thế nào khi ba Hồng  nhận thư. đã ra đi mãi mãi. Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào về tấm gương  dũng cảm của ba xả ân cứu người giữa dòng nước lũ. Mình tin rằng  -  Thông báo tình hình của người  theo gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này. Bên cạnh Hồng còn có  viết thư má, có cô bác và những người bạn mới như mình. -  Nêu ý kiến, trao đổi hoặc bày tỏ         Mấy ngày nay, ở địa phương mình và khắp thị xã đang có phong  tình cảm với người nhận thư trào quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục thiên tai. Trường mình  cũng vừa tổ chức góp đồ dùng học tập giúp các bạn vùng lũ lụt.  Phần cuối thư Riêng mình gửi tặng Hồng toàn bộ số tiền mình bỏ ống từ mấy năm  nay. Hồng nhận cho mình nhé. -  Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn        Chúc Hồng khỏe. Mong nhận được thư bạn. -  Chữ kí và họ tên
  14.           Mộ t b ứ c th ư th ường g ồm nh ững n ội dung sau : II. Ghi nhớ 1. Phần đầu thư : - Địa điểm và thời gian viết thư. - Lời thưa gửi. 2. Phần chính - Nêu mục đích, lí do viết thư. - Thăm hỏi tình hình của người nhận thư. - Thông báo tình hình của người viết thư. - Nêu ý kiến trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm với người nhận thư. 3. Phần cuối thư - Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn. - Chữ kí và họ, tên.
  15.    Đề bài : Viết thư gửi một bạn ở trường khác để thăm hỏi và kể  cho bạn nghe tình hình lớp và trường em hiện nay.
  16. Một bạn ở trường khác Viết thư cho ai? - Để thăm hỏi + kể về tình hình của lớp  Viết thư để làm gì? - và trường em hiện nay Xưng hô như thế nào? - Thân mật (bạn, cậu, mình, tớ...) Hỏi thăm bạn những gì? - Sức khỏe, việc học hành ở trường, gia  đình, sở thích... ­Kể cho bạn những gì về tình hình ở  lớp, ở trường? Tình hình học tập, sinh hoạt, vui chơi,  cô giáo, bạn bè...  ­ Chúc bạn, hứa hẹn điều gì? Chúc bạn khỏe, học giỏi, hứa hẹn thi  đua ....
  17. Hà Nội , ngày 24 tháng 9 năm 2020 Bạn .....thân mến!         (Mục đích viết thư: hỏi thăm và kể về tình hình của  lớp và trường)        (Thăm hỏi bạn: sức khỏe, việc học hành ở trường mới,  tình hình gia đình, sở thích của bạn)        (Kể cho bạn nghe tình hình ở lớp và trường: tình hình  học tập, sinh hoạt, vui chơi, cô giáo, bạn bè, kế hoạch sắp  tới...)                             (Lời chúc, lời hẹn)                                             Bạn của ....       
  18. Vận dụng Một bức thư thông thường gồm mấy phần? Khi viết thư cần xưng hô như thế nào?
  19. Định hướng học tập Về nhà hoàn thành bài văn Viết thư. Vận dụng bài học để viết những bức thu thăm hỏi, động viên các y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch Covid 19
  20. Chào tạm biệt các em
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2