intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Tin học lớp 8 - Bài tập thực hành 1: Bước đầu giải bài toán tin học

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:14

40
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Tin học lớp 8 - Bài tập thực hành 1: Bước đầu giải bài toán tin học được thực hiện với mục tiêu nhằm giúp học sinh biết xác định bài toán, mô tả thuật toán, khai báo biến cho bài toán cộng và chia hai số nguyên;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Tin học lớp 8 - Bài tập thực hành 1: Bước đầu giải bài toán tin học

  1. BÀI TẬP THỰC HÀNH 1 BƯỚC ĐẦU GIẢI BÀI TOÁN TIN HỌC
  2. Tình huống 1: Bài toán cộng và chia hai số nguyên (|a| ≤ 500, |b| ≤ 500, b ≠ 0). CÂU 1: Xác định bài toán   b  tong  thuong  a                                            
  3. CÂU 2: Mô tả thuật toán a, b  2  t huong ßa/b   tong, thuong  5  4 t ong ßa + b  3  Bắt đầu   1 Kết thúc   6   
  4. CÂU 2: Mô tả thuật toán Trường hợp 1:  Trường hợp 2:  a=15, b=7 a= 10, b=3 {nhập} {nhập} a=15 a=10 …………………… b=7 b=3 ……………………. {xử lí} {xử lí} tong← 15+7 tong ← 10+3 …………………… 15/7 thuong ← 10/3 thuong←.………… ……….…………… {xuất} {xuất} tong=22 tong = 13 …………………… 2.14 thuong = 3.33 thuong=……… ………………..
  5. CÂU 3: Khai báo biến  3.1. Cho các biến a, b, tong, thuong. Em hãy xác định kiểu dữ liệu phù hợp nhất: a           b                 tong                       thuong  char           integer                 real                       boolean    3.2. Viết khai báo biến: var a, b: …integer; ……………………………………………………………… tong:integer; …………………………………………………………………………… thuong:real; ……………………………………………………………………………
  6. Tình huống 2: Bài toán cuộc đua Ốc và Rùa.  Rùa con thường trêu Ốc sên chậm hơn mình. Ốc sên rất tức giận nên hôm nay, cả hai quyết định thi bò. Liệu rằng Ốc sên có thể giành chiến thắng không? Yêu cầu: Xác định bài toán, mô tả thuật toán. Gợi  ý: Gọi thời gian Ốc sên bò về đích là tg_oc, gọi thời gian Rùa con bò về đích là tg_rua. Thời gian tính bằng giờ. Kết quả có thể xảy ra theo 3 trường hợp sau: Nếu tg_octg_rua thì in ra màn hình “Rùa thắng”. Nếu tg_oc=tg_rua thì in ra màn hình “Chậm như nhau”.  
  7. Gọi thời gian Ốc sên bò về đích là tg_oc, thời gian Rùa con bò về đích là tg_rua, thông báo là tb. Em hãy xác định Input, Output của bài toán. tg_oc, tg_rua INPUT: …………………………… tb OUTPUT: ………………………… CÂU 4: Xác định bài toán
  8. CÂU 5: Mô tả thuật toán STT  tg_oc  tg_rua  Thông báo  1  0.99  1  Ốc thắng  2  1  1.9  Rùa thắng  3  0.5  0.5  Chậm như   nhau 4  0.999  0.99  Ốc thắng   5  0.3  0.21  Rùa thắng  6        7        8         
  9. Tình huống 3: Bài toán tìm biển  số xe tứ quý
  10. Gọi biển số xe là so. Gọi chữ số hàng nghìn là nghin, chữ số hàng trăm là tram, chữ số hàng chục là chuc, chữ số hàng đơn vị là don_vi, thông báo là tb. Em hãy xác định Input và Output của bài toán. nghin, tram, chuc, don_vi INPUT: …………………………………… tb OUTPUT: ………………………………… CÂU 6: Xác định bài toán
  11. số xe là: 8888 {nhập} so=8888 ……………..………………………… …………………………….. {xử lý} nghin= 8888 div 1000=8 ………………………………………… ………………… ………... tram= (8888 mod 1000) div 100= 8 ………………………………………… Nghin=tram=chuc=don_vi chuc= (8888 mod 100) div 10= 8 ………………………………………… CÂU 7: Mô tả thuật toán………………………………………… don_vi= 8888 mod 10= 8 Kiểm tra 8=8=8=8  đúng Đây là biển số Không phải biển số ………………………………………… tứ quý tứ quý {xuất} Đây là biển số tứ quý …………………………………………  
  12. so: nghin: tram: chuc: don_vi: integer; ………… byte; ………… byte; ………… byte; ………… byte; ………… CÂU 8: Khai báo biến
  13. Game: Thư giãn với “Trò chơi ô chữ”
  14. Những gợi ý hàng ngang (tất cả đáp án đều không dấu). 1. Tên 1 loại kiểu dữ liệu chỉ nhận giá trị True/False. 2. Phần bắt đầu bằng begin kết thúc bằng end. 3. Kết quả cần thu được trong phần xác định bài toán. 4. Một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. 5. Tên gọi một chương trình chuyển đổi một chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy. 6. Tên gọi đại lượng lưu trữ dữ liệu có giá trị thay đổi. 7. Một loại ngôn ngữ máy tính sử dụng dãy bit (0 và 1). 8. Cách gọi khác của tên dành riêng. 9. Từ khóa khai báo tên chương trình. 10. Một phần trong cấu trúc của chương trình. 11. Từ khóa khai báo thư viện. 12. Từ khóa khai báo hằng. 13. Dãy hữu hạn các thao tác để giải một bài toán. 14. Kiểu số thực.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0