Ế Ớ Ấ 1. GIAO TI P V I C P TRÊN

Ệ Ế Ớ Ồ 2. GIAO TI P V I Đ NG NGHI P

1

3. GIAO TI P V I  C P D Ế Ớ Ấ ƯỚ I

Ớ Ấ

1. TÌNH HU NGỐ  GT V I C P TRÊN

ớ ọ ề

ạ ị

ớ ủ ả ề ớ

ạ ỗ

ờ ỳ ấ ậ ộ

ể ể ưở

ạ ẽ

ạ ề ng phòng đ ng ý cho b n v

Ớ Ồ

B n là NV m i c a phòng KD, b n đã đăng kí theo l p h c v  PR r t thú  v  và c n ph i v  s m 30 phút m i ngày đ  đi h c. Phòng kinh doanh đang  th i k  r t b n r n. B n s  nói gì, đ  tr s m? ớ Ệ    2. TÌNH HU NG GT V I Đ NG NGHI P

ượ

c GĐ giao cho chu n b  m t báo cáo quan tr ng trong 3

ị ộ ả ể

ấ ậ ộ

ả ộ

ượ ấ

ượ

ị ố

c. B n đ ng ý. Ngày mai ph i n p báo cáo thì sáng nay cô An nói r ng  ừ ồ c gì vì m y hôm v a r i  con cô b   m, hi n nay cháu  ư ầ

ẩ B n và cô An đ ạ ngày. B n đang r t b n r n nên cô An b o đ  cô  y làm m t mình cũng  ằ ạ ồ đ ấ ư cô  y ch a làm đ v n n m vi n (Cô An đã ĐT cho b n 2 l n nh ng không đ

ệ ượ c).

ạ ẽ ả

ư ế

ế

B n s  gi

i quy t nh  th  nào ?

3. TÌNH HUỐNG GT VỚI CẤP DƯỚI. Một số nhân viên làm việc rất đúng giờ, tuy nhiên kết quả công việc lại không cao. Bên cạnh đó một số nhân viên thường xuyên đi trễ nhưng công việc họ lại hoàn thành tốt khiến trưởng phòng rất khó xử. Là trưởng phòng bạn giải quyết như thế nào ?

ư

S u T m B i : Daihoc.com.vn

2

Ớ Ấ

TÌNH HU NGỐ  GT V I C P TRÊN

ạ ạ

ấ ớ ủ ầ ị ả ề ớ ọ ỗ ể

ờ ỳ ấ ậ ộ ạ ẽ

ưở ồ ớ ọ ề B n là NV m i c a phòng KD, b n đã đăng kí theo l p h c v   PR r t thú v  và c n ph i v  s m 30 phút m i ngày đ  đi h c.  ể Phòng kinh doanh đang th i k  r t b n r n. B n s  nói gì, đ   ạ ề ớ tr ng phòng đ ng ý cho b n v  s m?

Ớ Ấ TÌNH HU NG Ố GT V I C P TRÊN

ấ ầ ạ ộ ộ ầ

ữ ộ ầ

ề ợ ồ ạ ch i. (KH báo l

ế i cho GĐ  ọ t) Đây là m t KH quan tr ng đ i v i Cty. Khi GĐ g i

ề ệ ỏ ằ t gì v  vi c này. Có

ế T i m t Cty may, KH c n may đo g p 50 b  qu n áo nam  và 50 b  qu n áo n . Cty đang có nhi u h p đ ng nên TP  ừ ố ả kinh doanh b o nhân viên A t ố ớ ộ ọ bi ế ấ TP lên h i anh  y nói r ng tôi không bi ả ẽ l do nhân viên A gi i quy t.

ạ Là nhân viên A b n gi

3

ế ở ư ế ả i quy t nh  th  nào ? ư S u T m B i : Daihoc.com.vn

1. VÔÙI CAÁP  TREÂN

­ Trình baøy ngaén goïn nhöõng ñeà xuaát, yeâu caàu hay ñaùnh  giaù, suy nghó cuûa baïn veà vaán ñeà.Bieát khi naøo neân ruùt lui.

­ Nhaïy caûm ñeå bieát khi naøo caáp treân  caàn söï giuùp ñôõ maø  khoâng phaûi chôø ñöôïc hoûi tôùi.

­ Ñöøng hieåu caùc thöù chæ theo nghóa ñen. Neân hieåu vaø haønh  ñoäng theo chuû ñích cuûa caáp treân. Neân ghi cheùp khi seáp giao  nhieäm vuï quan troïng.

­ Trong thôøi ñieåm nöôùc soâi löûa boûng, haõy cöù ñeå seáp giaûi  toûa ñöøng “Quaät” laïi. Choïn thôøi ñieåm thích hôïp ñeå noùi.

­ Khi  baïn maéc loãi haõy cho seáp thaáy baïn coù theå vöôït qua  vôùi söï giuùp ñôõ cuûa hoï. khoâng neân uû ruõ, thaát voïng...

­ Chia seû nhöõng thuù vui khoâng lieân quan ñeán coâng vieäc.

ư

S u T m B i : Daihoc.com.vn

4

Ố TÌNH HU NG 1

ộ ộ ướ

ằ ỉ

ố ắ ệ ủ t l

ắ ạ ằ

ạ ế ạ ọ ấ ầ ủ ầ ế i thì S p cho r ng thi u thông tin, không rõ  i S p không hài lòng.  Theo b n Hoa nên làm

ế

c ngoài.  Hoa là m t nhân viên m t công ty liên doanh n ệ ấ ự Cô có b ng c p chuyên môn và làm vi c r t tích c c. Cô  ế ẽ ượ c thăng ti n. Các  chăm ch , luôn c  g ng và hy v ng s  đ ế ạ ị ế báo cáo công vi c c a cô r t đ y đ , chi ti i b  S p  ế t. Các báo cáo sau  đánh giá là  dài dòng, th a, không c n thi ế cô rút ng n l ràng. Tóm l th  nào  ?  TÌNH HU NG 2

ệ ở ộ ậ ủ ạ ủ

ế ủ ế  b  ph n c a b n, S p   hào v  s  thông minh c a con gái mình .

ấ ạ

ệ i làm vi c không t

cô  y l

t.

ưở

ấ ư

ố ạ ộ ậ ng b  ph n này

Con c a S p làm vi c  ề ự ấ ự r t t ự ế ư Nh ng  th c t ế ộ ọ Trong cu c h p giao ban S p mu n b n đánh giá  ề ệ ủ v  công vi c c a cô  y. Là tr ở S u T m B i : Daihoc.com.vn 5 ạ ẽ b n s  nói gì ?

TÌNH HU NGỐ :

uượ , sau m tộ  th iờ  gian

. Đ cứ  r tấ  vui vì  công vi cệ  đang ngườ   t

Đ cứ  là nhân viên trẻ, năng đ ngộ  c aủ  phòng kinh doanh.  Hi nệ  anh đang phân ph iố  m tặ  hàng r bán hàng anh đã có nhi uề  khách hàng quen thu cộ  và thị  tr ti nế  hành thu nậ  l ngươ  đ iố   nổ  đ nhị iợ .

ngườ  Vi

tệ  độ có th  ể gi mả  từ 10 ­15 oC t oạ  không khí mát  ệ ứ ố ậ Ð c không mu n nh n công vi c

ư

S u T m B i : Daihoc.com.vn

6

Hôm qua, Giám đ cố  m iờ  Đ cứ  lên văn phòng  và trao đ iổ  dự  ki nế  giao cho Đ cứ  kinh doanh m tặ  hàng khác ­ S nơ  ch ngố   tệ  Nam  nóng. Đây là m tặ  hàng m iớ  nh pậ  vào thị tr (Đ cộ  quy nề ). S nả  ph mẩ  này  dùng để s nơ  lên mái tôn,  ngườ , các v tậ  li uệ  khác …. Công d ngụ  ch ngố  nóng, Sau khi  t s nơ  nhi mẻ cho n iơ  ở, làm vi c…ệ này.

iờ   như thế nào để Giám

Theo b nạ , Đ cứ  nên trả l đ cố  hài lòng về anh?

Ớ Ồ Ố Ệ    TÌNH HU NG GT V I Đ NG NGHI P

ượ ị ộ

ạ ọ ấ

ư ấ

ừ ồ ị ố

ấ ệ ệ ư ạ ầ

ẩ c GĐ giao cho chu n b  m t báo cáo quan  B n và cô An đ ả ể ấ ậ ộ tr ng trong 3 ngày. B n đang r t b n r n nên cô An b o đ   ả ạ ồ ượ ộ cô  y làm m t mình cũng đ c. B n đ ng ý. Ngày mai ph i  ằ ộ n p báo cáo thì sáng nay cô An nói r ng cô  y ch a làm  ượ c gì vì m y hôm v a r i  con cô b   m, hi n nay cháu  đ ẫ v n n m vi n (Cô An đã ĐT cho b n 2 l n nh ng không  ượ đ ằ c).

ạ ẽ ả ư ế i quy t nh  th  nào ?

ế B n s  gi TÌNH HU NGỐ

ạ ắ

ể ơ

ệ ở

đây không  ồ

ợ ớ ạ ướ

B n s p chuy n c  quan vì công vi c  ạ ẽ phù h p v i b n. B n s  nói gì v i các đ ng  ể ệ nghi p tr c khi chuy n đi ?  ở ầ

ư

S u T m B i : Daihoc.com.vn

7

2. VÔÙI ÑOÀNG  NGHIEÄP

­ Haõy toû  cho ñoàng nghieäpï bieát laø baïn caàn hoï. Ñöøng  keânh kieäu

­ Quan taâm ñeán thaønh coâng cuûa ñoàng nghieäp.

­ Ñöøng sôï thöøa nhaän haïn cheá vaø sai laàm cuûa mình.  Neân saün saøng hoïc hoûi  vaø caàn söï giuùp ñôõ cuûa ñoàng  nghieäp.

ế ả ­ Khi coâng vieäc khoâng troâi chaûy, traùnh ñoå loãi cho nhau.  ệ Hãy tìm bi n pháp gi i quy t.

­ Neáu coù baát ñoàng neân noùi chuyeän rieâng vaø thaúng  thaén vôùi nhau hôn laø noùi tröôùc taäp theå.

ư

­ Söû duïng oùc khoâi haøi khi thích hôïp.

­ Ñöøng quan taâm ñeán nhöõng caâu noùi boùng gioù, “caâu  ở S u T m B i : Daihoc.com.vn 8 chuyeän traø nöôùc”

TÌNH HU NG GT V I C P D

Ớ Ấ ƯỚ    I.

ệ ấ

ưở

ờ , tuy nhiên  ộ ạ i không cao. Bên c nh đó m t  ệ ễ ư ng xuyên đi tr  nh ng công vi c  ố ng phòng r t khó

ế t khi n tr

ộ ố M t s  nhân viên làm vi c r t đúng gi ệ ạ ả ế k t qu  công vi c l ườ ố s  nhân viên th ọ ạ i hoàn thành t h  l x . ử

ưở

ư ế

ế

ng phòng b n gi

i quy t nh  th  nào ?

Là tr TÌNH HU NG Ố

t công vi c đ c

ả ố ả ắ

ưở ư

ộ ố ủ ưở ườ ạ ị ớ ỏ ế ấ ặ ng. M c dù anh nói đúng nh ng m t s   ng  ra khó ch u v i anh . Là th  tr

ư

S u T m B i : Daihoc.com.vn

9

ệ ượ ố Anh  Dũng là nhân viên luôn hoàn thành t ắ ẳ giao. Theo anh s ng ph i th ng th n, tr ng ­ đen ph i rõ  ể ả ủ ràng. Vì th  th y ai sai là anh nói hay góp ý li n, k  c  th   tr i không  ng b n nói gì  thích và t ớ v i anh Dũng ?

3. VÔÙI CAÁP  DÖÔÙI

­ Haõy ñeå hoï noùi heát nhöõng ñieàu hoï muoán noùi.

­ Söùc maïnh cuûa lôøi khen  coâng khai. ( hieäu öùng Pygmalion)

­ Haõy laéng nghe yù kieán cuûa caáp döôùi  tröôùc khi  phaûn öùng laïi .

­ Tìm  ra öu ñieåm naøo ñoù tröôùc khi pheâ bình.

­ Thöøa nhaän mình sai (neáu coù)

­ Haõy xin hoï lôøi khuyeân (kích thích khaû naêng saùng taïo)

­  Thoâng caûm vôùi hoaøn caûnh cuûa caáp döôùi. Chia seû nhöõng  ñieàu khoâng lieân quan ñeán coâng vieäc.

­ Coù theå haõy ñeå cho nhoùm töï QÑ vaán ñeà lieân quan ñeán hoï.

­ Thænh thoaûng neân noùi ñuøa

ư

S u T m B i : Daihoc.com.vn

10

4. GIAO TIẾP VỚI KHÁCH HÀNG

­  Chào h iỏ  l chị sự, gọị cả tên, họ các ch cứ  danh (n uế  có)

c…ướ

­  Ph iả  chủ đ ngộ  chào, b tắ  tay, m iờ  ng iồ , m iờ  n  H iỏ   thăm xã giao vài ba câu và vào ngay n iộ  dung chính c aủ  công  vi cệ .

iườ  giao ti pế , l ngắ  nghe, g tậ  đ uầ , m mỉ c

ư

tệ  (và chú ý đ nế

­ Ch nọ  th iờ  cơ đúng lúc hãy đ aư  công văn, thư , qùa bi uế            tệ  tình, vui vẻ trong su tố  th iờ  gian ti pế  khách   ­ Duy trì sự nhi ( không làm vi cệ  khác)                                                                         ­Nhìn vào m tắ  ng iườ   … để khuy nế  khích họ nói. Tránh cử chỉ b tấ  nhã. ­  Nói ng nắ  g nọ , rõ ràng, ngôn ngữ  gi nả  dị , dễ hi uể , l pậ  lu nậ   cượ  sự m nế  ph cụ  c aủ  khách. ch tặ  chẽ sẽ gây đ ­  Khiêm t nố , tôn tr ngọ  khách  ­  K tế  thúc cu cộ  g pặ  nhớ b tắ  tay, chào t mạ  bi tư trang c aủ  khách, n uế  quên thì nh cắ  khéo). Tùy khách mà  ở S u T m B i : Daihoc.com.vn 11 ti nễ  t iớ  c aử , ra t nậ  xe, ra sân bay...

TÌNH HU NGỐ :

ạ ớ ớ

ế

ạ ặ

ế ằ

ư

ụ ậ ữ

ừ ị

Khách hàng mua tivi màn hình siêu m ng lo i l n v i  ả ề khuy n m i t ng lò vi sóng. Khách đã tr  ti n xong và  ạ ừ ế ấ l y ti vi. Tuy nhiên lò vi sóng l i v a h t. Công ty thay  ư ị ề th  b ng máy hút b i có giá tr  ti n nh  nhau nh ng  ằ khách hàng gi n d  cho r ng công ty “treo đ u dê, bán  th t chó”, l a b p và không đ ng ý nh n.

ạ ử

ư ế

B n x  lý vi c này nh  th  nào?

ư

S u T m B i : Daihoc.com.vn

12

TÌNH HU NGỐ :  Trong khi đang làm vi cệ , giao ti pế , khách hàng không hài  lòng và n iổ  gi nậ . B nạ  xử lý thế nào ?

NGHỆ THUẬT CHẾ NGỰ KH ĐANG TỨC GIẬN.

iờ  thách th cứ  c aủ  khách hàng ch ngừ  nào

1.Bình tĩnh (ph tớ  lờ) l họ ch aư  tự làm h iạ  mình hay ai khác.

iả  t aỏ  n iỗ  lòng m tộ  lát. Cố g ngắ  chờ cho

2. Để cho họ gi đ nế  khi m aư  t nhạ , gió ng ngừ . N uế  sau vài phút không ngừng thì  hãy chêm vào . N uế  họ thô lỗ ng tắ  l iờ  thì b nạ  im b tặ  ngay và tỏ  tế  không có sự ti nế  bộ nào trừ khi họ để cho b nạ   nói. cho họ bi

ư

S u T m B i : Daihoc.com.vn

13

iỗ  đúng ph nầ  sự   ph iả  ch uị  trách nhi mệ . V iớ  tư cách cá  iả  quy tế  vụ vi cệ  m tộ

3. Đ mả  b oả  trách nhi mệ  h pợ  lý. Hãy xin l vụ mà cty ho c ặ b n thân nhân, nhân danh c pấ  b cậ  c aủ  mình để  gi cách t

ngướ  v aừ  lòng khách hàng ầ tố  nh tấ  theo chi uề  h

=> Xóa tan ý nghĩ không có cá nhân nào th tậ  sự ch uị  trách  nhi mệ  trong công ty c aủ  KH.

ộ . 4. Hãy phác th oả  m tộ  kế h ach hành đ ng

tế  b nạ  có kế h achọ

­Hãy cho KH bi cượ  sự ti nế    gì  để đ tạ  đ bộ.     ­ R tấ  nhi uề  ng iườ  né tránh làm đi uề  này vì nó đòi h iỏ   ph iả  ch uị  trách nhi mệ .                                                                     tế  tên và đ aị  chỉ liên l cạ  c aủ                      ­ B nạ  cũng nên cho bi b nạ  ho cặ  c aủ  ai có thể gi iả  quy tế  công vi cệ  cho KH.

5. Hãy tránh m cắ  nh ngữ  l

iỗ  l mầ  thông th

ngườ

­ Đổ trách nhi mệ  cho ng iườ  khác (v ngắ  m tặ )

- T mầ  th ngườ  hóa bi nế  cố, sự vi cệ .

ư

S u T m B i : Daihoc.com.vn

14

- Phân tâm khi đang gi iả  quy tế  công vi cệ  c aủ  KH.

- Đ ngừ  bao giờ ăn mi ngế , trả mi ngế  nh tấ  là khi KH sai. ở

GIAO TIẾP VỚI ĐẠI LÝ- KHÁCH HÀNG

1.Hãy đ iố  xử v iớ  họ như đ iố  xử v iớ  thủ tr

Hãy  l ngắ  nghe họ nói và ghi nh ngữ  chi ti ngưở  c aủ  mình.  tế  quan tr ngọ .

2. Hãy đi nệ  th aiọ  trả l iờ  ngay và giao hàng đúng th iờ  gian đã

h aứ . Giữ uy tín v iớ  ĐL – KH.

3. Hãy chia s  ẻ cùng nh ngữ  thay đ iổ  trong ngành kinh doanh

c aủ  KH : xu h ngướ  phát tri nể , cơ h iộ , thách th c…ứ

• Cố g ngắ  làm vi cệ  d iướ  góc độ “Chúng ta”

•  Khi ch aư  hi uể  hãy h iỏ  rõ KH và để cho họ trả l iờ  càng

ư

S u T m B i : Daihoc.com.vn

15

chi ti tế  càng t tố

m iờ  họ đi

6. Hãy thăm n iơ  làm vi cệ  c aủ  KH, th nhỉ ăn c mơ  chung , thi tế  l pậ  m iố  quan hệ con ng th angỏ iườ

7. Chia sẻ nh ngữ  v nấ  đề thân m tậ , không liên quan đ nế   công vi cệ  như sở thích, gia đình….

cượ  g pặ  Giám đ c/ố  ng

ngượ  về công ty c aủ  b nạ  trong số các đ iố  tác

iườ  có trách nhi mệ   8. Yêu c uầ  đ trong công ty c aủ  đ iạ  lý (nhanh chóng thôi) trao cho họ  ngươ  m tặ   m tộ  cái tên, danh thi p,ế  m tộ  tính cách, m tộ  g để gây  nấ  t khác c aủ  họ.

c

ẳ iườ . Hãy v tứ  bỏ nh ngữ  cu cộ  mua bán l nhạ    bày

9. Hãy m mỉ lùng, hãy v tứ  bỏ tâm tr ngạ  lo l ngắ , căng th ng. Hãy tỏ ni mề  vui s ngướ  v iớ  công vi cệ  mình làm để ki mế  s ngố .

tố  nh tấ  cho b nạ .

ư

S u T m B i : Daihoc.com.vn

16

Đó là sự giao ti pế  t