YOMEDIA

ADSENSE
Bài giảng Phát triển ứng dụng: Chương 3.1
74
lượt xem 9
download
lượt xem 9
download

Sau khi học xong chương này người học có thể hiểu về: Mô tả yêu cầu của ứng dụng, kỹ năng xây dựng ứng dụng, mô hình hóa ứng dụng, một số tài liệu và báo cáo cơ bản cho ứng dụng,...Mời các bạn cùng tham khảo!
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phát triển ứng dụng: Chương 3.1
- Môn: PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG Chương 3. Phát triển ứng dụng
- Nội dung 3.1. Mô tả yêu cầu của ứng dụng 3.2. Kỹ năng xây dựng ứng dụng 3.3. Mô hình hóa ứng dụng 3.4. Một số tài liệu và báo cáo cơ bản cho ứng dụng
- 3.1. Mô tả yêu cầu của ứng dụng o Để xây dựng một chương trình ứng dụng có thể dùng được thực sự, chương trình ứng dụng đó phải đạt được yêu cầu gì? o Yêu cầu về chức năng có phải là quan trọng nhất không? o Cần xác định đầy đủ, rõ ràng các yêu cầu chức năng. Nếu không thì sẽ xảy ra vấn đề gì? Yêu cầu chức năng mô tả hệ thống sẽ làm gì.
- 3.1. Mô tả yêu cầu của ứng dụng Các cách mô tả yêu cầu ứng dụng (tt)Văn ban: o ̉ Tài liêu ̣ phai ̉ được viết 1 cách cân ̉ ̣ có bố cuc thân, ̣ rõ ràng bằng ngôn ngữ tự nhiên. o Mô hình: đê ̉ mô ta ̉ quy trình biến đôi, ̉ trang ̣ thái hê ̣ thống và các thay đôi ̉ giữa chúng, các quan hê d ̣ ữ liêu, do ̣ ̀ng logic, lớp và mối ̣ ữa các lớp. quan hê gi o ̣ ̉ ̀nh thức: xác đinh ca Đăc ta hi ̣ ́c yêu cầu bằng ngôn ngữ logic toán hoc. ̣
- 3.2. Kỹ năng xây dựng ứng dụng 3.2.1.Phân tích nghiệp vụ và thu nhận yêu cầu 3.2.2. Xác định mục tiêu của ứng dụng 3.2.3. Xác định loại ứng dụng 3.2.4. Lập kế hoạch
- 3.2.1. Phân tích nghiệp vụCh và thu ọn lựa nhận yêu cầu Xác định yêu cầu phương án thiết kế Cấu trúc hoá yêu cầu Phương pháp cấu trúc Phương pháp đối tượng UML Mô hình xử lý Mô hình hoạt động Mô hình Use case Mô hình dữ liệu Mô hình Class
- 3.2.1. Phân tích nghiệp vụ … (tt) Khảo sát yêu cầu o Tiếp cận với nghiệp vụ chuyên môn, môi trường của hệ thống. o Tìm hiểu vai trò, chức năng, nhiệm vụ và cách thức hoạt động của hệ thống. o Nêu ra được các điểm hạn chế, bất cập của hệ thống cần phải thay đổi. Đưa ra được những vấn đề của hệ thống cần phải được nghiên cứu thay đổi. o Các mục tiêu hoạt động của công ty/tổ chức,
- 3.2.1. Phân tích nghiệp vụ … (tt) Các bước thực hiện B1: Tiên đoán, dự trù những nhu cầu và nghiệp vụ nhằm xác định giới hạn của việc phân tích B2 Lập kế hoạch khảo sát và thực hiện Kỹ thuật tìm kiếm dữ liệu, thông tin Kỹ thuật hệ thống hóa B3 Đặc tả yêu cầu
- 3.2.1. Phân tích nghiệp vụ … (tt) Phương pháp xác định yêu cầu: o Phương pháp truyền thống n Phỏng vấn n Lập bảng câu hỏi (viết) n Nghiên cứu tài liệu n Quan sát hiện trường n Phỏng vấn nhóm o Phương pháp hiện đại n Thiết kế kết hợp người dùng (JADJoin
- 3.2.1. Phân tích nghiệp vụ … (tt) Lập bảng câu hỏi lấy yêu cầu § Trình bày mục đích của việc điều tra. Nêu rõ mục đích những câu hỏi. Hướng dẫn điền những câu trả lời. § Thời hạn gởi lại bảng câu hỏi đã trả lời. § Câu hỏi phải cụ thể, rõ ràng, dễ lựa chọn phương án trả lời. § Hình thức bảng câu hỏi phải tiện dụng cho người chuyên viên sau này. Nếu cần quản lý việc điều tra bằng máy tính thì mẫu câu hỏi phải
- 3.2.1. Phân tích nghiệp vụ … (tt) Phân nhóm yêu cầu Nhu cầu nâng cao, mở Mong muốn rộng, hệ thống vẫn tồn tại nếu không có yêu cầu này Tiềm năng của hệ thống Cần thiết mới, dùng để so sánh các phương án Cơ sở cho tất cả phương án, hệ thống mới n i hếu Căn bản, bắt buộc không có các yêu cầu này thi không có ý nghĩa thì không có ý nghĩa
- 3.2.1. Phân tích nghiệp vụ … (tt) Phát sinh phương án o Phương án tối thiểu nChức năng căn bản, bắt buộc nGiới hạn về hiệu quả, kỹ thuật triển khai nChi phí thấp o Phương án tối đa nCung cấp tính năng mở rộng, mong muốn nKỹ thuật cao, chi phí cao nCó khả năng mở rộng trong tương lai o Phương án trung hòa
- 3.2.1. Phân tích nghiệp vụ … (tt) Chọn lựa phương án Tài liệu yêu c thống ầu hệ Phát sinh phương án Phương án 1 Phương án 2 Phương án n Điều kiện Chọn lựa ràng buộc Phương án tốt nhất
- 3.2.1. Phân tích nghiệp vụ … (tt) o VD: Lập phương án tối thiểu, tối đa và trung Y1 Quản lý lưu trữ tất cả thông tin về bán hàng, đặt hàng, nhập xuất kho, thu chi và công hòa cho các yêu c nợ. ầu: Y2 Cho phép tìm kiếm tức thời các thông tin về cộng nợ của một khách hàng Y3 Tự động tính toán tồn kho tại thời điểm cuối ngày Y4 Tự động tính toán và in bảng doanh thu theo tháng Y5 Các thông tin chứng từ chỉ nhập một lần và được truy xuất bởi tất cả phòng ban liên quan Y6 Các biểu mẫu hoá đơn, phiếu giao hàng, thống kê có thể in ra giấy Y7 Thông báo và in danh sách các khách hàng nợ quá hạn Y8 Tư động tính tồn kho tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày, theo từng thể loại băng đĩa bất kỳ Y9 Tự động tính toán và in bảng doanh thu theo ngày
- 3.2.2. Xác định mục tiêu của ứng Mục tiêu phải rõ ràng và được xác định rõ, tránh dụđng o ặt mục tiêu mơ hồ hoặc chung chung vì không mang lại định hướng đầy đủ. o Ví dụ: Mục tiêu của phần mềm QLSV: n Hỗ trợ quản lý quá trình học, chương trình đào tạo và kết quả học tập n Hỗ trợ việc báo cáo thống kê, tìm kiếm,.. n Giúp sinh viên, phụ huynh có khả năng theo dõi tốt việc học tập của sinh viên
- 3.2.3. Xác định loại ứng dụng o Ứng dụng cần được xác định dựa trên nền tảng nào (HĐH) o Ngôn ngữ lập trình hỗ trợ (C#/Java, …) o Hệ quản trị cơ sở dữ liệu o Các thành phần khác liên quan (components) o Loại ứng dụng n Desktop application n Web application n Mobile application
- 3.2.4. Lập kế hoạch o Lập kế hoạch là yêu cầu thiết lập phạm vi công viêc của việc phát triển ứng dụng thực tế. Lập kế hoạch sẽ điều chỉnh lại mục tiêu và xác định đường đi tới mục tiêu đó. Quy trình lập kế hoạch thực hiện (lặp lại các công việc) o Lập lịch thực hiện o Thực hiện các hoạt động theo lịch trình o Theo dõi sự tiến triển của việc thực hiện, so sánh với lịch trình
- 3.3. Mô hình hóa ứng dụng 4.3.1. Mô hình hóa bằng luồng xử lý công việc (workflow) 4.3.2. Chi tiết hóa các chức năng
- 3.3.1. Mô hình hóa bằng luồng xử Mô hình hóa nghiệp vụ là một kỹ thuật để tìm lý công vi ệ c o hiểu quy trình nghiệp vụ của một số tổ chức. Mô hình nghiệp vụ xác định các quy trình nghiệp vụ nào được hỗ trợ bởi hệ thống. o Mục tiêu của mô hình hóa nghiệp vụ: n Hiểu được cấu trúc và các hoạt động sẽ được triển khai hệ thống ứng dụng n Hiểu được các vấn đề hiện tại trong và vấn đề cần cải tiến o
- 3.3.1. Mô hình hóa bằng luồng xử Mô hình hóa nghiệp vụ (Business Modeling) Là lý (tt) o kỹ thuật mô hình hóa tiến trình nghiệp vụ n Mô hình hóa các chức năng của tổ chức n Quan tâm đến góc nhìn chức năng. n Không phân biệt các tiến trình nghiệp vụ sẽ được tự động hóa hay thực hiện thủ công o Biểu diễn mô hình nghiệp vụ bằng biểu đồ nghiệp vụ o Một workflow (luồng công việc) là thứ tự các

ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:

Báo xấu

LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
