1
ì
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
2
NỘI DUNG CHÍNH
Khái niệm, đặc trưng và vai trò của chiến lược
Quản trị chiến lược và quá trình quản trị chiến lược
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
3
THUẬT NGỮ CHIẾN LƯỢC
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
4
NGUỒN GỐC CHIẾN LƯỢC
Stratos
Agos
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
5
NGUỒN GỐC CHIẾN LƯỢC
Chiến lược quân sự là nghệ thuật chỉ huy các phương :ện để giành chiến thắng. (từ điển Larous)
Chiến lược quân sự là nghệ thuật chỉ huy ở vị trí ưu thế. (Clawzevit)
Chiến lược là các kế hoạch đặt ra để giành thắng lợi của một cuộc chiến tranh. (Đào Duy Anh)
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
6
CHIẾN LƯỢC QUÂN SỰ
Ngoại vi
Địa thế chiến trường
Các khả năng đặc biệt
Nội bộ
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
7
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
ì Thập kỷ 60 (thế kỷ 20): chiến lược kinh
doanh ì phạm vi bao quát rộng ì mang Unh định hướng ì khung hành động để đạt thành công
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
8
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
Nội bộ
Ngoại vi Cơ hội
Điểm mạnh
Điểm yếu
Thách thức
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
9
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
phạm trù khoa học quản lý
nghệ thuật tạo dựng lợi thế cạnh tranh
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
10
PHẠM TRÙ KHOA HỌC QUẢN LÝ
“việc xác định các mục aêu, mục đích cơ bản dài hạn của doanh nghiệp và việc áp dụng một chuỗi các hành động cũng như việc phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục :êu này” (Chandler, 1962)
“là mô thức hay kế hoạch Uch hợp các mục aêu chính yếu, các chính sách và chuỗi hành động vào một tổng thể được cố kết một cách chặt chẽ” (Quinn, 1980)
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
11
NGHỆ THUẬT TẠO DỰNG LỢI THẾ CẠNH TRANH
Brace Henderson
“Chiến lược là sự mm kiếm thận trọng một kế hoạch hành động để phát triển và kết hợp lợi thế cạnh tranh của tổ chức. Những điều khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là cơ sở cho lợi thế của bạn.”
Michael Porter
“Chiến lược cạnh tranh liên quan đến sự khác biệt. Đó là việc lựa chọn cẩn thận một chuỗi hoạt động khác biệt để tạo ra một tập hợp giá trị độc đáo.”
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
12
NGHỆ THUẬT TẠO DỰNG LỢI THẾ CẠNH TRANH
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
13
THẢO LUẬN
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
14
ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN
mang Cnh định hướng
xây dựng trên cơ sở các lợi thế cạnh tranh
xác định rõ mục -êu cơ bản, phương hướng kinh doanh cần đạt tới trong từng thời kỳ
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
15
ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN
phản ánh trong một quá trình liên tục
mang tư tưởng -ến công giành thắng lợi
Mọi quyết định quan trọng đều tập trung vào nhóm quản trị viên cấp cao.
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
16
VAI TRÒ
nhận rõ được mục đích, hướng đi trong tương lai
nắm bắt và tận dụng các cơ hội, có biện pháp chủ động đối phó với nguy cơ
nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, tăng cường vị thế
tạo căn cứ vững chắc để đề ra các quyết định phù hợp với sự biến động của thị trường
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
17
PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC
Công ty
Chiến lược cấp công ty
SBU1
SBU2
SBU3
Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
Marketing
R&D
Tài chính
Nhân sự
Sản xuất
Chiến lược cấp bộ phận chức năng
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
18
CHIẾN LƯỢC CẤP CÔNG TY
• Xác định mục đích,
mục :êu
• Xác định các ngành
nghề
Xác định các ngành kinh doanh và quy mô hoạt động
• Xác định các ngành nghề cần tập trung và phân phối nguồn lĩnh lực giữa các vực kinh doanh
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
19
CHIẾN LƯỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH
Cạnh tranh như thế nào và lợi thế cạnh tranh kỳ vọng
Xác định khả năng, cách thức hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị kinh doanh
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
20
CHIẾN LƯỢC CẤP BỘ PHẬN CHỨC NĂNG
ì Hỗ trợ chiến lược cấp công ty và chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
ì Là chiến lược của các phòng ban chức năng: marke:ng, tài chính, nhân sự, R&D, sản xuất…
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
21
THÁCH THỨC
phải làm được một điều không thể: đoán trước được những điều không mong đợi (Andrew Grove)
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
22
TÌNH HÌNH THẾ GIỚI HIỆN NAY
Khách hàng đang phải đứng trước ngày càng nhiều chọn lựa.
Sự phát triển sản phẩm
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
23
TÌNH HÌNH THẾ GIỚI HIỆN NAY
Các công nghệ ngày càng liên hệ mật thiết.
Sự hội tụ công nghệ
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
24
TÌNH HÌNH THẾ GIỚI HIỆN NAY
Kết quả tất yếu của sự gia tăng sản phẩm và hội tụ công nghệ: việc phân chia ranh giới giữa các ngành hay các phân khúc trong một ngành ngày càng khó hơn.
Sự suy thoái của ngành công nghiệp truyền thống hay các ranh giới của các phân khúc thị trường
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
25
TÌNH HÌNH THẾ GIỚI HIỆN NAY
quá trình “xâm lấn” lãnh địa “sân nhà” của nhau
Toàn cầu hóa
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
26
TÌNH HÌNH THẾ GIỚI HIỆN NAY
Những gì được cho là đúng đắn của ngày hôm qua đã trở thành những quan niệm sai lầm trong hiện tại; những chân lý trong hiện tại lại thành ra quá mơ hồ trong tương lai.
Thông an nhanh chóng bị cũ đi
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
27
TÌNH HÌNH THẾ GIỚI HIỆN NAY
mạng lưới những mối quan hệ và các khối liên minh
Mối liên kết của những người tham gia
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
28
TÌNH HÌNH THẾ GIỚI HIỆN NAY
Sự phức tạp hóa ngày càng tăng
Sự thống lĩnh của một công ty hoặc một vài công ty trong một thời gian dài không còn.
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
29
NHỮNG THÀNH TỐ CƠ BẢN CỦA CHIẾN LƯỢC
Tầm nhìn vision
Sứ mệnh miss-‐ ion
Các bên liên quan
Mục aêu objec -‐ave
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
30
TẦM NHÌN
Mong muốn, khát vọng cao nhất, khái quát nhất
hướng chiến lược chuẩn bị cho tương lai.
Bức tranh của đích đến; lý do, cách thức để đi đến đó
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
31
TẦM NHÌN
Khơi nguồn cảm hứng, sáng tạo tương lai
FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về :nh thần.
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
32
TẦM NHÌN
Là một phần không thể tách rời của Đại học RMIT – một đại học toàn cầu về công nghệ và thiết kế, RMIT Việt Nam đem đến một chuẩn mực giáo dục quốc tế, đóng góp cho sự phát triển của khu vực bằng cách khai phá :ềm năng con người thông qua giáo dục và nghiên cứu chất lượng cao…
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
33
TẦM NHÌN
Có hiệu quả khi:
Được xây dựng bởi các thành viên của doanh nghiệp
Quan hệ mật thiết với môi trường ngoại vi và môi trường nội bộ
Thống nhất với những quyết định chiến lược của doanh nghiệp
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
34
SỨ MỆNH
ì tuyên bố có giá trị lâu dài về mục đích à phân biệt tổ
chức này với tổ chức khác.
ì Trả lời cho câu hỏi:
ì “Công việc chính của tổ chức là gì?”, ì “Cần làm gì, làm như thế nào để đạt được tuyên bố tầm
nhìn?”
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
35
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sứ mệnh tập trung vào những hoạt động kinh doanh hiện tại – Chúng ta là ai và chúng ta đang làm gì? -‐ Những sản phẩm và dịch vụ
đang cung cấp
-‐ Nhu cầu khách hàng đang
phục vụ
-‐
-‐ Khả năng kinh doanh và
công nghệ
Tầm nhìn chiến lược quan tâm đến con đường kinh doanh trong tương lai của công ty – Chúng ta đang đi đến đâu? -‐ Thị trường sẽ theo đuổi -‐ Khách hàng – sản phẩm – công nghệ trong tương lai Loại hình công ty mà nhà quản lý đang cố gắng xây dựng nên
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
36
MỤC TIÊU
SMART
ì Thành quả mà tổ chức mm cách đạt được khi theo đuổi nhiệm vụ chính của mình.
ì Chỉ ra phương hướng
phát triển
ì Làm cơ sở cho việc đánh giá kết quả hoạt động, lập kế hoạch và phân bổ nguồn lực
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
37
CÁC BÊN LIÊN QUAN
Bất kì nhóm đối tượng nào quan tâm hoặc có ảnh hưởng đến khả năng doanh nghiệp đạt được mục :êu đề ra.
Các nhóm đối tượng hữu quan có thể thúc đẩy hoặc gây cản trở việc doanh nghiệp đạt được mục :êu đề ra.
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
38
Các bên liên quan
Bên trong
Bên ngoài
Chủ sở hữu
Khách hàng
Đối thủ
Công nhân viên
Xã hội
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
39
XUNG ĐỘT LỢI ÍCH GIỮA CÁC BÊN LIÊN QUAN
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
40
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
41
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
nỗ lực vượt qua đối thủ
đặt nền móng cho thành công trong tương lai
Quản trị chiến lược
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
42
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
tập hợp các quyết định và hành động quản trị quyết định sự thành công lâu dài của doanh nghiệp
tập hợp các quyết định và biện pháp hành động dẫn đến việc hoạch định và thực hiện các chiến lược nhằm đạt được mục :êu của tổ chức
quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục :êu; đề ra thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết dịnh nhằm đạt được các mục :êu trong môi trường hiện tại cũng như tương lai
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
43
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
44
CÁC CẤP QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Cấp công ty
Cấp đơn vị kinh doanh
Cấp phòng ban chức năng
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
45
CÁC MÔ HÌNH LÝ THUYẾT ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Lý thuyết tổ chức công nghiệp
Lý thuyết cơ sở nguồn lực
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
46
LÝ THUYẾT TỔ CHỨC CÔNG NGHIỆP
ì 1960 – 1980: môi trường ngoại vi
ì Quan điểm lý thuyết kinh tế vi mô:
ì suất thu lợi của doanh nghiệp có liên kết
chặt chẽ với cấu trúc ngành
ì Thành quả tài chính chủ yếu được xác
định bởi sự thành công của ngành
chọn đúng ngành để cạnh tranh thay vì xác định cách thức cạnh tranh trong một ngành nào đó.
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
47
LÝ THUYẾT TỔ CHỨC CÔNG NGHIỆP
ì chiến lược, nguồn lực, và năng lực giữa các doanh nghiệp cạnh tranh trong một ngành được giả định là tương tự
ì Nếu một doanh nghiệp đi chệch với chuẩn mực ngành và thực hiện thành công một chiến lược mới à nhanh chóng có sự sao chép
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
48
LÝ THUYẾT TỔ CHỨC CÔNG NGHIỆP
Môi trường ngoại vi
1. Phân (cid:138)ch môi trường ngoại vi, đặc biệt là môi trường ngành ì Ảnh hưởng của môi trường ngành đến doanh nghiệp
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
49
LÝ THUYẾT TỔ CHỨC CÔNG NGHIỆP
Mức độ đa dạng hóa
Hiệu quả kinh tế nhờ quy mô mở rộng
Rào cản gia nhập ngành
Mức độ tập trung của ngành
Tính khác biệt của sản phẩm
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
50
LÝ THUYẾT TỔ CHỨC CÔNG NGHIỆP
Môi trường ngoại vi
2. Lựa chọn ngành kinh doanh hứa hẹn mang lại khả năng sinh lời trên mức trung bình
Ngành kinh doanh hấp dẫn
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
51
LÝ THUYẾT TỔ CHỨC CÔNG NGHIỆP
Môi trường ngoại vi
Ngành kinh doanh hấp dẫn
3. Xây dựng chiến lược phù hợp với cấu trúc ngành đã xác định để đạt lợi nhuận trên mức trung bình
Xây dựng chiến lược
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
52
LÝ THUYẾT TỔ CHỨC CÔNG NGHIỆP
Môi trường ngoại vi
Ngành kinh doanh hấp dẫn
4. Phát triển năng lực và nguồn lực cần thiết để thực thi chiến lược
Xây dựng chiến lược
Nguồn lực và năng lực
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
53
LÝ THUYẾT TỔ CHỨC CÔNG NGHIỆP
Môi trường ngoại vi
Ngành kinh doanh hấp dẫn
5. Tận dụng điểm mạnh của doanh nghiệp để thực thi chiến lược
Xây dựng chiến lược
Nguồn lực và năng lực
Thực thi chiến lược
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
54
Môi trường ngoại vi
Ngành kinh doanh hấp dẫn
Xây dựng chiến lược
Nguồn lực và năng lực
Thực thi chiến lược
Lợi nhuận trên mức trung bình
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
55
LÝ THUYẾT CƠ SỞ NGUỒN LỰC
ì tập trung chủ yếu vào bản thân
doanh nghiệp
ì thành quả của một doanh nghiệp chủ yếu là hàm số của khả năng huy động các nguồn lực của doanh nghiệp đó ì Unh độc nhất của các nguồn lực và khả năng của mỗi doanh nghiệp
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
56
LÝ THUYẾT CƠ SỞ NGUỒN LỰC
Nguồn lực
1. Xác định các nguồn lực của doanh nghiệp, các điểm mạnh, điểm yếu so với đối thủ cạnh tranh.
Nguồn lực: đầu vào cho quy trình hoạt động của doanh nghiệp
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
57
LÝ THUYẾT CƠ SỞ NGUỒN LỰC
Nguồn lực
2. Nhận diện khả năng của doanh nghiệp.
Khả năng
ì Xác định những khả năng cho phép doanh nghiệp hoạt động tốt hơn đối thủ cạnh tranh
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
58
LÝ THUYẾT CƠ SỞ NGUỒN LỰC
Nguồn lực
3. Xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
Khả năng
Lợi thế cạnh tranh
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
59
LÝ THUYẾT CƠ SỞ NGUỒN LỰC
Nguồn lực
4. Nhận diện ngành kinh doanh phù hợp
Khả năng
Lợi thế cạnh tranh
ì Tận dụng tối đa các nguồn lực, khả năng và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
Ngành hấp dẫn
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
60
LÝ THUYẾT CƠ SỞ NGUỒN LỰC
Nguồn lực
Khả năng
Lợi thế cạnh tranh
5. Xây dựng chiến lược có thể tối ưu hóa nguồn lực và khả năng của doanh nghiệp để phù hợp với cơ hội của môi trường ngoại vi
Ngành hấp dẫn
Xây dựng và thực thi chiến lược
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
61
Nguồn lực
Khả năng
Lợi thế cạnh tranh
Ngành hấp dẫn
Xây dựng và thực thi chiến lược
Lợi nhuận trên mức trung bình
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
62
MÔ HÌNH LÝ THUYẾT NÀO?
Viễn cảnh lý thuyết
Ảnh hưởng chủ yếu trên thành quả doanh nghiệp
Cách thức áp dụng viễn cảnh vào phân (cid:138)ch (cid:148)nh huống
Cấu trúc ngành
Lý thuyết tổ chức công nghiệp
Phân Uch ngành trong bối cảnh môi trường bên ngoài
Lý thuyết cơ sở nguồn lực
Phân Uch điểm mạnh và điểm yếu
Tổ hợp độc đáo các nguồn lực chiến lược của doanh nghiệp
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
63
QUÁ TRÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Hoạch định chiến lược
Đánh giá (kiểm soát) chiến lược
Tổ chức thực hiện / thực thi chiến lược
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13
Phân Uch môi trường bên ngoài
Xác định tầm nhìn, sứ mệnh
Phân Uch môi trường
Xác định mục :êu chiến lược
Xây dựng & Lựa chọn phương án hành động = khung hoạt động
Hoạch định chiến lược
i
Phân Uch môi trường bên trong
ồ h n ả h P
Phân bổ nguồn lực
Thông qua các mục :êu / kế hoạch trung hạn
Thiết kế/ điều chỉnh cơ cấu tổ chức theo hướng chiến lược
Thực thi chiến lược
Lãnh đạo chiến lược trong quá trình xây dựng và triển khai các chính sách bộ phận, kế hoạch trung / ngắn hạn
i
Xây dựng chính sách vĩ mô
ồ h n ả h P
Xác định nội dung đánh giá
Thiết lập :êu chuẩn đánh giá
Đo lường kết quả thực hiện
So sánh kết quả với :êu chuẩn
Tìm nguyên nhân sai lệch, điều chỉnh
Đánh giá chiến lược
65
ThS. Trần Minh Anh 5/29/13

