ƯỜ Ạ Ọ TR

Ả Ệ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

NG 3

ƯƠ CH Ế ƯỢ Ấ CHI N L

C C P CÔNG TY

1

N I DUNG CHÍNH

1.

ệ Khái ni m chi n l

ế ượ ấ công ty c c p

2.

ươ

ế ượ ấ

Ph

ng án chi n l

c c p công ty

ế ượ

ưở

•. Chi n l

c tăng tr

ng

ế ượ

•. Chi n l

c suy gi m

2

ế ượ ướ

•. Chi n l

c h

ng ngo i

Ế ƯỢ

CÁC C P CHI N L

C

3

Ế ƯỢ Ấ

CHI N L

C C P CÔNG TY

4

Ế ƯỢ Ấ

CHI N L

C C P CÔNG TY

5

Ế ƯỢ Ấ

CHI N L

C C P CÔNG TY

6

Ế ƯỢ

ƯỞ

CHI N L

C TĂNG TR

NG

ế ượ ưở 1. Chi n l c tăng tr ế ng liên k t

ế ượ ưở ậ 2. Chi n l c tăng tr ng t p trung

7

ế ượ 3. Chi n l ạ c đa d ng hoá

Ế ƯỢ

ƯỞ

CHI N L

C TĂNG TR

NG LIÊN K T

8

ƯỜ Ạ Ọ TR

ườ

ườ ả

ườ

Ng

i cung c p

Ng

ấ i s n xu t

Ng

i tiêu dùng

V n t

ậ ả i

Nhà máy

Kho hàng

Ngu n cung  ngứ

Tiêu thụ

L u ư kho

ậ ả

V n t

ậ ả i

V n t

i

V n t

ậ ả i

V n t

ậ ả i

ố ả

ậ ư ỹ  k

ả Qu n lý cung  ng v t t thu tậ (Logistics đ u vào)

Phân ph i s n  ph mẩ (Logistics đ u ra)

Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế LIÊN K T THEO CHI U  Ế Ệ VI N KINH T  VÀ QU N LÝ D CỌ

Ề Ọ

LIÊN K T THEO CHI U D C

10

Ề Ọ

LIÊN K T THEO CHI U D C

11

Ề Ọ

LIÊN K T THEO CHI U D C

EM 3211 Nguyên lý marketing

12

Ề Ọ

LIÊN K T THEO CHI U D C

13

Ề Ọ

LIÊN K T THEO CHI U D C

14

Ề Ọ

LIÊN K T THEO CHI U D C

15

Ề Ọ

LIÊN K T THEO CHI U D C

● Ba qu  táo làm thay đ i

ườ

n

ầ ị ắ

ở ủ

ả ế ớ i: qu  táo đã  th  gi ế quy n rũ Eva trong v ơ ả ị đ a đàng, qu  táo r i  ả trên đ u Newton và qu   táo b  c n d  c a Steve  Jobs

16

Ề Ọ

LIÊN K T THEO CHI U D C

17

Ạ Ọ TR

Ệ ƯỜ ế Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ề ọ Liên k t theo chi u d c Ả Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ạ ậ ả T o rào c n gia nh p ị ườ ng th  tr

ệ ữ ầ ư  vào nh ng tài Đ u t ụ ả s n chuyên d ng đem  ả ạ l i hi u qu  cao

ấ ượ ng

ả ả Đ m b o ch t l ẩ ả s n ph m

18

ờ ệ ế

ạ t ki m th i gian Ti trong quá trình ph i ố ợ h p các giai đo n

Ạ Ọ TR

Ệ ƯỜ ế Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ề ọ Liên k t theo chi u d c Ả Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ỏ ự ầ

ả đòi h i ph i có s  đ u   tư

ứ ạ

19

ạ tình tr ng ph c t p trong qu n lýả

ả ạ gi m tính linh ho t

ấ ổ ườ b t  n trong tr ng

ợ ị h p công ty b  suy

thoái

TR

ự ợ

ủ ạ

ự ể ậ ệ ạ

ủ ố ậ

ế ạ

ạ ộ ệ ự ể ướ ậ

ớ ế ớ

•  S  h p nh t theo chi u ngang tăng s  ki m  ề soát ho t đ ng c a đ i th  c nh tranh và th m  chí, th c hi n sát nh p các doanh nghi p c nh  ữ i th  c nh tranh có  i nh ng l tranh đ  h ng t ạ ộ ạ t v i ph m vi ho t đ ng. liên quan m t thi

20

Ả Ệ ƯỜ ế Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ề Liên k t theo chi u ngang Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ưở Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ ƯỜ TR ế ượ Chi n l Ệ Ạ Ọ c tăng tr

ế ng liên k t Ả

ộ •  Liên k t toàn b : ế

ế ố ầ

nh ng nhà cung c p đ c

ừ ữ ấ

ả ố ộ ậ

ộ •  mua các y u t  đ u vào t ế ậ i quy t  l p bên c nh các nhà cung c p chính ho c gi ầ đ u ra thông qua nh ng kênh phân ph i đ c l p bên  ố ạ c nh nh ng kênh phân ph i chính

ế ừ •  Liên k t t ng ph n:

ấ ấ ả

ế

21

t c  các đ u vào c n thi ậ

ặ ự ả

t cho quá trình   đ m nh n đ u ra thông qua các kênh

•  s n xu t t ấ ả s n xu t ho c t ố phân ph i riêng

Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ưở Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ ƯỜ TR ế ượ Chi n l Ệ Ạ Ọ c tăng tr

ế ng liên k t Ả

ế

ế

ế ượ

ẫ c liên k t không d n đ n vi c thay

ệ ệ ạ ủ

•  Chi n l đ iổ công ngh  hi n t

i c a doanh nghi p.

ế ượ

ể ự

c này, doanh nghi p có

•  Đ  th c hi n chi n l hai ả gi

i pháp:

22

ạ •  mua l i công ty khác

ộ ộ ở ấ ơ ở ể •  phát tri n n i b c p c  s  kinh doanh

ậ ưở ế ượ ƯỜ Ạ Ọ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I TR Chi n l c tăng tr ng t p  Ệ Ế Ả VI N KINH T  VÀ QU N LÝ trung

ổ ấ ỳ ế ố

ệ ả ế ng hi n có mà không thay đ i b t k  y u t

ặ  nào

ị ặ ọ đ t tr ng tâm vào vi c c i ti n các s n ph m ho c th   ườ tr khác

i đa nh ng kh  năng

ữ ệ ể

ơ ộ

t đ  các c  h i

ệ ậ ụ giúp doanh nghi p t n d ng t ề ộ ộ ti m tàng trong n i b  và khai thác tri ị ườ th  tr

ng bên ngoài

23

ả ế

ữ ợ phù h p v i nh ng ngành kinh doanh còn có kh  năng  ị ườ khai thác th  tr ng, nhãn hi u hàng hóa có uy tín, s n  ả ph m có kh  năng c i ti n ho c đa d ng hóa m u mã

ƯỜ Ạ Ọ TR

Ệ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

Ansoff Growth Matrix Ả

ệ ẩ S n ph m hi n  ấ ả đang s n xu t

ả S n ph m  m iớ

g n ờ ư r t   ị h T

g n a đ n ệ i h

ụ h t   u ê i t

Phát ể ả tri n s n ph mẩ

Thâm ị ậ nh p th   ngườ tr

i

g n ờ ư r t   ị h T

ớ m

Phát ị ể tri n th   ngườ

tr

24

Đa  d ngạ hoá

TR

Ả Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ậ Ế Ệ VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ƯỜ Ạ Ọ ị Thâm nh p th   tr

ngườ

tìm  ẩ

m ẩ h p   n ả s   n ể i r t   t á h P

ưở ả

ệ ữ

nguyên th  tr

ậ ị ườ Thâm nh p th  tr ng:  ả cách tăng tr ng các s n ph m  ẫ ấ hi n đang s n xu t trong khi v n  ệ ị ườ ng hi n đang  gi tiêu th .ụ

25

g n ờ ư r t   ị h t   p ậ h n   m â h T

g n ờ ư r t   ị h t   n ể i r t   t á h P

ƯỜ Ạ Ọ TR

Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ị ườ ậ Thâm nh p th  tr Ế Ệ VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ng Ả

ầ ủ ố

ệ ủ ạ

ậ ị

•  Các doanh nghi p tìm cách thâm nh p vào th   ị ph n c a đ i th  c nh tranh đ  tăng th  ph n:

•  Tăng s c mua s n ph m c a khách hàng

ừ ố

đ i th  c nh tranh b ng cách

ủ ạ ủ

•  Lôi kéo khách hàng t chú tr ng vào m t trong các khâu c a công tác marketing

26

ƯỜ Ạ Ọ TR

ậ Ệ Thâm nh p th  tr

Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ị ườ Ế Ả ng VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ệ ạ ữ ớ ị

i không b  bão hoà v i nh ng  ấ ị ườ ụ ệ ị •  Khi các th  tr ng hi n t ẩ ả s n ph m d ch v  mà doanh nghi p cung c p

ầ ử ụ ụ ủ ả ẩ ị

•  Khi nhu c u s  d ng các s n ph m d ch v  c a doanh ệ nghi p tăng

ị ầ ủ ủ ạ ả ố

27

ố •  Khi th  ph n c a các đ i th  c nh tranh chính gi m  trong khi doanh s  toàn ngành tăng

ự ươ ng quan gi a doanh thu và chi phí ti p th  là  ế ợ ị ị ế ậ i nhu n phát

ữ •  Khi s  t ààdoanh thu, l cao (chi phí ti p th  tăng  tri n)ể

TR

Ả Ệ

ƯỜ Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ị ể Phát tri n th   Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ tr

ngườ

ng:

ị ườ tìm  ằ ng b ng cách

m ẩ h p   n ả s   n ể i r t   t á h P

ị ườ ả

ể Phát tri n th  tr ưở cách tăng tr ng  thâm nh p vào các th  tr ẩ ụ ớ ể m i đ  tiêu th  các s n ph m  mà công  ấ ệ ty hi n đang s n xu t

28

g n ờ ư r t   ị h t   p ậ h n   m â h T

g n ờ ư r t   ị h t   n ể i r t   t á h P

ƯỜ Ạ Ọ TR

Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ị ườ ể Phát tri n th  tr Ệ Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ng Ả

•  Các cách th c:ứ

ị ườ

ng trên đ a bàn hoàn toàn

•  Tìm ki m các th  tr ế m iớ

ớ ủ ả

ị ử ụ

•  Tìm ra các giá tr  s  d ng m i c a s n ph m

ớ •  Tìm khách hàng m c tiêu m i

29

ƯỜ Ạ Ọ TR

Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ị ườ ể Phát tri n th  tr Ệ Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ng Ả

•  Khi các kênh phân ph i m i đã s n sàng có  hi uệ qu .ả

ị ườ

•  Khi v n còn các th  tr

ư ng m i ch a bão hoà.

ở ộ

•  Khi doanh nghi p có s n đi u ki n m  r ng  s nả ấ xu t kinh doanh.

30

TR

Ả Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ể ả Ế Ệ VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ƯỜ Ạ Ọ Phát tri n s n  ph mẩ

tìm

m ẩ h p   n ả s   n ể i r t   t á h P

ể ụ

ạ ộ

ể ả Phát tri n s n ph m:  ệ ưở ng thông qua vi c  cách tăng tr ớ ể ẩ ả phát tri n các s n ph m m i đ   ị ườ ng mà  tiêu th  trong các th  tr công ty đang ho t đ ng

31

g n ờ ư r t   ị h t   p ậ h n   m â h T

g n ờ ư r t   ị h t   n ể i r t   t á h P

ƯỜ TR

Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ẩ ể ả Phát tri n s n ph m Ả Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

•  T p trung vào

•  T p trung vào các  ậ ẩ ả s n ph m riêng  tệ bi ậ m tộ Phát tri nể s n ả ph m ẩ m iớ

32

ẩ ả nhóm s n ph m

ƯỜ TR

C i ả ti nế ề ấ v  ch t  ngượ l

ả ế C i ti n tính năng

ả s n ph m

ể ả Phát tri n s n ph m  riêng t:ệ bi

C i ả ề ế ti n v   ki uể dáng

33

Thêm các  ẫ m u mã m iớ

Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ẩ ể ả Phát tri n s n ph m Ả Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ƯỜ TR

•  Phát tri n m t nhóm s n ph m:

ơ ấ •  Kéo dãn c  c u m t hàng

ơ ấ ặ

ằ ơ ấ

c các

i

ệ ớ ả

•  L p kín c  c u m t hàng b ng cách tăng thêm  ặ ố s  danh m c m t hàng trong c  c u m t hàng  ệ ạ ààlàm cho khách hàng th y đ ấ ượ hi n t ớ m i khác bi

t v i s n ph m cũ.

34

ặ ư

ặ ể

ơ ấ ớ ổ ọ ỹ

ạ ệ •  Hi n đ i hoá c  c u m t hàng v i các đi u  ớ ààđ i m i ki u dáng ho c đ a thêm  ch nh m i  ậ ộ ế các ti n b  khoa h c k  thu t

Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ẩ ể ả Ả Ế Phát tri n s n ph m VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ƯỜ TR

Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ẩ ể ả Phát tri n s n ph m Ả Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ệ ữ ả ẩ

ồ ủ ờ ả ạ ẩ •  Khi doanh nghi p có nh ng s n ph m thành công đang  ở trong giai đo n chín mu i c a vòng đ i s n ph m

ệ ạ ặ ộ

ữ ể ệ •  Khi doanh nghi p c nh tranh trong m t ngành có đ c  ể đi m là có nh ng phát tri n công ngh  nhanh chóng

ủ ạ ư ữ ả ẩ

ấ ượ ố ơ ớ •  Khi các đ i th  c nh tranh đ a ra nh ng s n ph m có ạ ch t l t h n v i giá c nh tranh ố ng t

35

ứ ệ ả

ệ •  Khi doanh nghi p có kh  năng nghiên c u và phát tri n ể ặ đ c bi ạ t m nh

Ả Ệ

ượ

ầ c nhu c u

ng / c nh tranh tăng

ẩ ế ẩ

ứ •  không đáp  ng đ ạ ị ườ th  tr ààs n ph m  ả

m

ữ ạ ộ

•  đáp  ng yêu c u cân b ng l ợ i nhu n gi a các  lĩnh v c ự ààphân tán r i ro gi a các ho t đ ng  ữ ủ khác nhau

ố ủ ệ

ồ •  ngu n nhân l c và ngu n v n c a công ty quá  ư ừ ể d  th a đ  hoàn thành công vi c chính

36

ƯỜ TR ế ượ Chi n l Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ạ c đa d ng hóa Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

Ả Ệ

Đa d ng ạ

hóa kh iố Đa d ng ạ                                        k tế hóa theo chi uề ngang

37

Đa d ngạ hóa  đ ngồ tâm

ƯỜ TR ế ượ Chi n l Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ạ c đa d ng hóa Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ị ườ

h

ng t

ng

ướ ề

ả ạ ế

ẩ ủ ả

ẩ i k t qu  v

Ả Ệ ƯỜ TR ạ Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ồ Đa d ng hóa đ ng tâm Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ạ i các th  tr Đa d ng hoá liên quan:  ợ ệ ớ ả m i, s n ph m m i phù h p v  công ngh  và  ặ marketing c a công ty ho c các s n ph m mà công ty  ả ượ ự ệ t d   hi n đang s n xu t nh m mang l ki nế

A

ế ạ ộ ấ

ẫ ể m i phát tri n v n liên  ạ ộ quan đ n các ho t đ ng  ả ấ Các ho t đ ng s n xu t ủ ả s n xu t chính c a công  ty.

38

B

C

ƯỜ TR

Ả Ệ

39

ộ ộ ự

Đa d ng hoá n i b  d a

ơ ở

trên c  s  công ngh

ướ

Đa d ng hoá đ ng tâm h

ng

ngo iạ

Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ồ Đa dáng hoá đ ng tâm Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ƯỜ TR ạ Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ố ế Đa d ng hóa kh i k t Ế Ả VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

đa d ng hóa

ệ ạ ủ

•  Đa d ng hoá không liên quan:  ệ ớ vào các lĩnh v c kinh doanh m i không có quan h   gì v i lĩnh v c kinh doanh hi n t

i c a công ty

A

ờ ụ ụ kh c ph c tính th i v ắ ử ụ ể •  S  d ng đ :

ế

ả ề ế ậ

ộ ề ề

ấ ị ệ

ơ ộ ấ

ặ ườ

ố ộ ố

ng.

40

B

C

thi u ti n v n, kh  năng thu nh p •  thi u m t s  kh  năng hay trình đ  nh t đ nh  ho c không có c  h i h p d n v  đi u ki n môi  tr

Ạ Ọ ƯỜ

ph  phí cao

ụ (thâm nh p ậ vào

ả kh  năng  c aủ công ty

không đ m ả b oả ế ắ ch c ch n k t quả

ưở

ngành tăng ng) tr

41

TR ạ Ả Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ố ế Đa d ng hóa kh i k t Ế Ệ VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ƯỜ Ạ Ọ

Ệ TR ạ

ề Ả

ể ả

ề ặ ẩ

ệ ạ

i cho

Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Đa d ng hóa theo chi u ngang Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ớ ẩ •  Phát tri n s n ph m m i mà v  m t công ngh   ệ ả ế không liên quan đ n các s n ph m hi n t ệ ạ các khách hàng hi n t i

ươ

ế ượ c  ẩ ủ ả c a s n ph m

ự ả •  Ph i có  s  phù h p có ý nghĩa chi n l ộ ng di n nào đó  trong m t ph

ướ

ààh

ng t

i vi c làm

•  Ki m soát c nh tranh  ạ ự ạ gi m áp l c c nh tranh

42

ƯỜ Ạ Ọ

Ệ TR ạ

ề Ả

ế ả

ể ạ i xem công ty có ho c có th   ả ả t đ m b o cho  c nh ng kh  năng c n thi

ầ •  c n ph i xem l ữ ượ có đ ự s  thành công hay không

43

Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Đa d ng hoá theo chi u ngang Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

i và tái c u

Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ạ c đa d ng  Ế Ả VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

Chuy n giao năng  l cự

44

ế

L i th  quy mô

ƯỜ TR ế ượ Chi n l hóa ạ Mua l trúc

Ả Ệ

Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ạ c đa d ng hóa Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ƯỜ TR ế ượ Chi n l ế ự Thi u s  hài hòa v ế ượ c chi n l

khó khăn trong vi cệ qu n lýả

ạ ượ ế ả

c k t qu ặ

45

Khó đ t đ (suy thoái ho c tính ờ ụ th i v ).

ủ ở ữ ậ ủ ơ ả Nguy c  gi m thu nh p c a ch  s  h u

Ả Ệ

ƯỜ TR ế ượ Chi n l Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ạ c đa d ng hóa Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

Nh nậ t ế bi c ượ đ đi mể

không

Ki mể nghi mệ quy tế đ nhị tr

tr

c ướ khi hành  đ ngộ

46

Ban lãnh  ạ đ o quán tệ tri c ượ đ ầ t m quan ọ tr ng và  lý do  ch n ọ chi nế cượ l lãi  cướ khi  ầ ư đ u t quá Đánh giá ượ c các  đ ề ấ v n đ   có khả năng  nh ả ngưở h ế đ n danh  ti ng ế c aủ công ty.

trình đ  ộ c a ủ công ty phù  ớ ợ h p v i  yêu c uầ c n ầ tế thi ể ả đ  đ m  b oả thành công nhi uề ngu n ồ

l cự

ƯỜ Ạ Ọ TR

47

Ả Ệ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

Ế ƯỢ

CHI N L

C SUY GI M

Khi trong Ngành  không còn c  ơ ộ h i tăng  ưở ng dài h n  tr và làm ăn có lãi

ng

Khi doanh  ệ ầ nghi p c n  ế ạ ể ắ s p x p l i đ   ườ ng  tăng c ả ệ hi u qu  sau  ờ ộ m t th i gian  ưở tăng tr nhanh

ế Khi kinh t ị ổ không  n đ nh  ặ ho c khi có các  ơ ộ c  h i khác  ơ ẫ ấ h p d n h n  ệ ơ ộ các c  h i hi n  ạ t i mà doanh  ệ nghi p đang  theo đu iổ

48

ƯỜ TR ế ượ Chi n l Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I c suy gi m Ế Ả VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

iạ

C tắ gi m ả chi phí

Thu l v n ố đ u tầ ư

Thu ho chạ

Rút lui

49

ƯỜ TR ế ượ Chi n l Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I c suy gi m Ế Ả VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

Ạ Ọ TR

ƯỜ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ả Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

C t gi m chi phí Ệ

c ng n h n ho c t m  ộ

ặ ạ ậ

ế ượ ả ệ ả

ắ ớ ng vào vi c gi m b t các b  ph n không  i hi u qu  và / ho c các v n đ  khó khăn

ờ ướ ạ ờ

ặ ề

•  Nghĩa h p: ẹ chi n l th i h ề mang l ườ ế ạ t m th i liên quan đ n đi u ki n môi tr

ng.

ườ

ề ượ

ấ ng các v n đ  đ

c quan tâm là

ạ ộ

•  Thông th gi mả chi phí ho t đ ng và tăng năng su t.

50

ượ

•  khi công ty nh ng bán ho c đóng c a m t  ổ ệ ủ trong các doanh nghi p c a mình nh m thay đ i  ạ ộ căn b n n i dung ho t đ ng

51

TR Thu l Ộ Ạ Ọ ƯỜ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ạ ố ầ ư i v n đ u t Ế Ả VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ƯỜ Ạ Ọ TR

i ạ

Thu l v nố đ u tầ ư

Ả Ệ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

Gi m chi phí

ủ ế

ầ ư

ữ ả

t ch  y u gi a   và gi m

52

ng ch  là

ỉ ở m c đ   ứ ộ   suy gi m.ả

S  khác bi ồ ố thu h i v n đ u t chi  ưở phí th ặ ho c quy mô

ƯỜ Ạ Ọ TR

Ả Ệ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

Thu ho chạ

53

các doanh  ươ ng lai  ả  bán đi

ụ ở Áp d ng  ệ nghi p có t ờ ả m   o và ít kh  năng  ự có lãi khi t ạ ư nh ng l i ồ có ngu n thu trong  gian thu ho ch.ạ th iờ

ố Tìm cách tăng t i đa dòng

ụ ề ể luân chuy n ti n vì m c

ướ ắ đích tr c m t

ậ ả ấ ấ b t ch p h u qu  lâu

ư ế dài nh  th  nào

ƯỜ Ạ Ọ TR

Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ể Ế Ệ VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

i thả

Gi

•  Bi n pháp b t bu c cu i cùng – toàn b  công  ty ng ng t n t

ồ ạ i

ế ượ

ể ạ •  Thích h p khi doanh nghi p không th  c nh  ố ệ ườ ng c nh tranh kh c li tranh trong môi tr t và  ế ể t đ  theo  cũng không có các ngu n l c c n thi đu i chi n l

ồ ự ầ c kh  quan khác

54

ƯỜ Ạ Ọ TR

55

Ả Ệ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

Ế ƯỢ

ƯỚ

CHI N L

C H

Ạ NG NGO I

Ả Ệ

c

ổ ườ

ưở

ng h

•  Các công ty có th  theo đu i chi n l ế ượ ể ướ ng  ng thông qua con đ tăng tr ngo i.ạ

ậ •  Sáp nh p và mua l

i (M&A)

•  Liên doanh

56

ƯỜ TR ế ượ ướ Chi n l Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ạ ng ngo i Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ Ạ Ọ c h

ƯỜ Ạ Ọ TR

Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ậ Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

Sáp nh p và mua l Ệ

ạ i Ả

Mua l

iạ

Sáp nh pậ

•  Di n ra khi hai

ề ế

ạ ớ ấ ễ ặ ho c nhi u công ty k t  ợ h p v i nhau t o thành  ộ m t công ty m i, duy nh t.

ế

ữ ả ặ

57

•  K t qu  c a s   ả ủ ự ậ tho  thu n gi a các công  ty ễ ộ •  Di n ra khi m t  ộ ạ i m t công  công ty mua l ặ ổ ty khác và thu hút ho c b   sung thêm các lĩnh v c ự ạ ộ ho t đ ng mà công ty đang  ớ ư ườ ế   ng là v i t ti n hành, th ệ cách phân hi u ho c chi  ủ nhánh c a công ty

ỷ + $ 8.5 t  USD +

=

ƯỜ Ạ Ọ TR

Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ậ Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

Sáp nh p và mua l Ệ

ạ i Ả

th i gian:

ế ố ờ ể ấ ệ ệ ờ

ự ể ơ ở ộ ộ trong khi vi c phát tri n c  s  n i b   ạ ặ ậ i  ế ượ ủ c c a công ty

ệ ậ Y u t có th  m t hàng năm tr i thì vi c sáp nh p ho c mua l cho phép nhanh chóng th c hi n chi n l ả ữ ặ đ c bi ệ t là trong nh ng ngành có rào c n gia nh p cao

ể ớ

ề ạ ơ ộ ầ i m t công ty có

58

ả ự ộ ộ Phí t n: ổ đ  nâng cao năng l c n i b  theo yêu c u m i có  ớ ể ớ th  l n h n nhi u so v i chi phí mua l ặ ẵ s n các kh  năng đ c thù

ủ ủ ơ ầ ề ể ộ ộ cung nhi u h n c u

ệ ứ ấ ẫ ủ ị ườ ả R i ro c a vi c phát tri n n i b :  ààgi m s c h p d n c a th  tr ng

ƯỜ Ạ Ọ TR

Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ậ Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

Sáp nh p và mua l Ệ

ạ i Ả

ượ

c đúng  ạ i  ư

•  Đã tìm đ ể công ty đ  mua l ho c sáp nh p ch a?

ị ự •  Giá tr  th c là bao nhiêu?

59

ố ậ

ố •  Công ty đ i tác có  ặ ạ mu n bán l i ho c sáp  nh p hay không?

Ạ Ọ TR

Ệ Ả Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ượ

•  Di n ra khi hai ho c nhi u công ty h p l c đ   ợ ự ể ộ ự ệ ự th c thi m t s  vi c nào đó mà m t công ty riêng  ể ẻ  không th  làm đ l

c.

ề ở ữ ủ

nguyên

•  Quy n s  h u c a hai công ty v n gi không thay đ i.ổ

60

ƯỜ Liên doanh

Ạ Ọ TR

Ệ Ả Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ

ứ •  Có 3 hình th c liên doanh:

t qua hàng rào chính tr  và

ể ạ

ố ế ượ : v ợ ng h p pháp đ  c nh tranh

ị ở

•  Liên doanh qu c t văn hoá ààcon đ ườ ướ ở ạ i c s  t n

ể ư

ế ượ ộ c  ả ượ t ra ngoài kh   ộ ậ

ủ ấ ứ ộ

ứ •  Hình th c liên doanh phát tri n vì m t chi n l ợ nào đó có l i cho c  đôi bên nh ng v năng tài chính c a b t c  m t công ty đ c l p nào.

61

ặ ề

ư

ế

ượ ậ ụ •  Hình th c liên doanh đ c v n d ng khi hai ho c  ả ề nhi u công ty có các kh  năng khác nhau nh ng đ u  ộ ỗ ự ầ t cho m t n  l c chung. c n thi

ƯỜ Liên doanh

ƯỜ Ạ Ọ TR

62

Ả Ệ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T  VÀ QU N LÝ