ƯỜ Ạ Ọ TR
Ả Ệ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
NG 3
ƯƠ CH Ế ƯỢ Ấ CHI N L
C C P CÔNG TY
1
Ộ
N I DUNG CHÍNH
1.
ệ Khái ni m chi n l
ế ượ ấ công ty c c p
2.
ươ
ế ượ ấ
Ph
ng án chi n l
c c p công ty
ế ượ
ưở
•. Chi n l
c tăng tr
ng
ế ượ
ả
•. Chi n l
c suy gi m
2
ế ượ ướ
ạ
•. Chi n l
c h
ng ngo i
Ế ƯỢ
Ấ
CÁC C P CHI N L
C
3
Ế ƯỢ Ấ
CHI N L
C C P CÔNG TY
4
Ế ƯỢ Ấ
CHI N L
C C P CÔNG TY
5
Ế ƯỢ Ấ
CHI N L
C C P CÔNG TY
6
Ế ƯỢ
ƯỞ
CHI N L
C TĂNG TR
NG
ế ượ ưở 1. Chi n l c tăng tr ế ng liên k t
ế ượ ưở ậ 2. Chi n l c tăng tr ng t p trung
7
ế ượ 3. Chi n l ạ c đa d ng hoá
Ế ƯỢ
ƯỞ
Ế
CHI N L
C TĂNG TR
NG LIÊN K T
8
ƯỜ Ạ Ọ TR
Ả
Ề
ườ
ấ
ườ ả
ườ
Ng
i cung c p
Ng
ấ i s n xu t
Ng
i tiêu dùng
V n t
ậ ả i
ồ
Nhà máy
Kho hàng
Ngu n cung ngứ
Tiêu thụ
L u ư kho
ậ ả
V n t
ậ ả i
V n t
i
V n t
ậ ả i
V n t
ậ ả i
ứ
ố ả
ậ ư ỹ k
ầ
ầ
ả Qu n lý cung ng v t t thu tậ (Logistics đ u vào)
Phân ph i s n ph mẩ (Logistics đ u ra)
Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế LIÊN K T THEO CHI U Ế Ệ VI N KINH T VÀ QU N LÝ D CỌ
Ề Ọ
Ế
LIÊN K T THEO CHI U D C
10
Ề Ọ
Ế
LIÊN K T THEO CHI U D C
11
Ề Ọ
Ế
LIÊN K T THEO CHI U D C
EM 3211 Nguyên lý marketing
12
Ề Ọ
Ế
LIÊN K T THEO CHI U D C
13
Ề Ọ
Ế
LIÊN K T THEO CHI U D C
14
Ề Ọ
Ế
LIÊN K T THEO CHI U D C
15
Ề Ọ
Ế
LIÊN K T THEO CHI U D C
ổ
● Ba qu táo làm thay đ i
ả
ườ
n
ầ ị ắ
ở ủ
ả ế ớ i: qu táo đã th gi ế quy n rũ Eva trong v ơ ả ị đ a đàng, qu táo r i ả trên đ u Newton và qu táo b c n d c a Steve Jobs
16
Ề Ọ
Ế
LIÊN K T THEO CHI U D C
17
Ạ Ọ TR
Ệ ƯỜ ế Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ề ọ Liên k t theo chi u d c Ả Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ạ ậ ả T o rào c n gia nh p ị ườ ng th tr
ệ ữ ầ ư vào nh ng tài Đ u t ụ ả s n chuyên d ng đem ả ạ l i hi u qu cao
ấ ượ ng
ả ả Đ m b o ch t l ẩ ả s n ph m
18
ờ ệ ế
ạ t ki m th i gian Ti trong quá trình ph i ố ợ h p các giai đo n
Ạ Ọ TR
Ệ ƯỜ ế Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ề ọ Liên k t theo chi u d c Ả Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ỏ ự ầ
ả đòi h i ph i có s đ u tư
ứ ạ
19
ạ tình tr ng ph c t p trong qu n lýả
ả ạ gi m tính linh ho t
ấ ổ ườ b t n trong tr ng
ợ ị h p công ty b suy
thoái
TR
ấ
ự ợ
ủ ạ
ự ể ậ ệ ạ
ủ ố ậ
ế ạ
ợ
ạ ộ ệ ự ể ướ ậ
ớ ế ớ
• S h p nh t theo chi u ngang tăng s ki m ề soát ho t đ ng c a đ i th c nh tranh và th m chí, th c hi n sát nh p các doanh nghi p c nh ữ i th c nh tranh có i nh ng l tranh đ h ng t ạ ộ ạ t v i ph m vi ho t đ ng. liên quan m t thi
20
Ả Ệ ƯỜ ế Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ề Liên k t theo chi u ngang Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ưở Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ ƯỜ TR ế ượ Chi n l Ệ Ạ Ọ c tăng tr
ế ng liên k t Ả
ộ • Liên k t toàn b : ế
ế ố ầ
ấ
nh ng nhà cung c p đ c
ừ ữ ấ
ặ
ạ
ả ố ộ ậ
ữ
ữ
ộ • mua các y u t đ u vào t ế ậ i quy t l p bên c nh các nhà cung c p chính ho c gi ầ đ u ra thông qua nh ng kênh phân ph i đ c l p bên ố ạ c nh nh ng kênh phân ph i chính
ầ
ế ừ • Liên k t t ng ph n:
ả
ấ ấ ả
ế
ầ
ầ
21
t c các đ u vào c n thi ậ
ặ ự ả
ầ
t cho quá trình đ m nh n đ u ra thông qua các kênh
• s n xu t t ấ ả s n xu t ho c t ố phân ph i riêng
Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ưở Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ ƯỜ TR ế ượ Chi n l Ệ Ạ Ọ c tăng tr
ế ng liên k t Ả
ệ
ế
ế
ế ượ
ẫ c liên k t không d n đ n vi c thay
ệ ệ ạ ủ
ệ
• Chi n l đ iổ công ngh hi n t
i c a doanh nghi p.
ế ượ
ệ
ệ
ể ự
c này, doanh nghi p có
• Đ th c hi n chi n l hai ả gi
i pháp:
22
ạ • mua l i công ty khác
ộ ộ ở ấ ơ ở ể • phát tri n n i b c p c s kinh doanh
ậ ưở ế ượ ƯỜ Ạ Ọ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I TR Chi n l c tăng tr ng t p Ệ Ế Ả VI N KINH T VÀ QU N LÝ trung
ả
ẩ
ổ ấ ỳ ế ố
ệ
ệ ả ế ng hi n có mà không thay đ i b t k y u t
ặ nào
ị ặ ọ đ t tr ng tâm vào vi c c i ti n các s n ph m ho c th ườ tr khác
ố
ả
i đa nh ng kh năng
ữ ệ ể
ơ ộ
t đ các c h i
ệ ậ ụ giúp doanh nghi p t n d ng t ề ộ ộ ti m tàng trong n i b và khai thác tri ị ườ th tr
ng bên ngoài
23
ớ
ả
ệ
ả
ả ế
ẫ
ạ
ẩ
ặ
ữ ợ phù h p v i nh ng ngành kinh doanh còn có kh năng ị ườ khai thác th tr ng, nhãn hi u hàng hóa có uy tín, s n ả ph m có kh năng c i ti n ho c đa d ng hóa m u mã
ƯỜ Ạ Ọ TR
Ệ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
Ansoff Growth Matrix Ả
ả
ẩ
ệ ẩ S n ph m hi n ấ ả đang s n xu t
ả S n ph m m iớ
g n ờ ư r t ị h T
g n a đ n ệ i h
ụ h t u ê i t
Phát ể ả tri n s n ph mẩ
Thâm ị ậ nh p th ngườ tr
i
g n ờ ư r t ị h T
ớ m
Phát ị ể tri n th ngườ
tr
24
Đa d ngạ hoá
TR
Ả Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ậ Ế Ệ VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ƯỜ Ạ Ọ ị Thâm nh p th tr
ngườ
tìm ẩ
m ẩ h p n ả s n ể i r t t á h P
ưở ả
ệ ữ
nguyên th tr
ậ ị ườ Thâm nh p th tr ng: ả cách tăng tr ng các s n ph m ẫ ấ hi n đang s n xu t trong khi v n ệ ị ườ ng hi n đang gi tiêu th .ụ
25
g n ờ ư r t ị h t p ậ h n m â h T
g n ờ ư r t ị h t n ể i r t t á h P
ƯỜ Ạ Ọ TR
Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ị ườ ậ Thâm nh p th tr Ế Ệ VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ng Ả
ầ ủ ố
ệ ủ ạ
ậ ị
ể
ầ
• Các doanh nghi p tìm cách thâm nh p vào th ị ph n c a đ i th c nh tranh đ tăng th ph n:
ứ
ủ
ả
ẩ
• Tăng s c mua s n ph m c a khách hàng
ừ ố
ằ
đ i th c nh tranh b ng cách
ủ ạ ủ
ộ
ọ
• Lôi kéo khách hàng t chú tr ng vào m t trong các khâu c a công tác marketing
26
ƯỜ Ạ Ọ TR
ậ Ệ Thâm nh p th tr
Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ị ườ Ế Ả ng VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ệ ạ ữ ớ ị
i không b bão hoà v i nh ng ấ ị ườ ụ ệ ị • Khi các th tr ng hi n t ẩ ả s n ph m d ch v mà doanh nghi p cung c p
ầ ử ụ ụ ủ ả ẩ ị
• Khi nhu c u s d ng các s n ph m d ch v c a doanh ệ nghi p tăng
ị ầ ủ ủ ạ ả ố
27
ố • Khi th ph n c a các đ i th c nh tranh chính gi m trong khi doanh s toàn ngành tăng
ự ươ ng quan gi a doanh thu và chi phí ti p th là ế ợ ị ị ế ậ i nhu n phát
ữ • Khi s t ààdoanh thu, l cao (chi phí ti p th tăng tri n)ể
TR
Ả Ệ
ƯỜ Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ị ể Phát tri n th Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ tr
ngườ
ng:
ị ườ tìm ằ ng b ng cách
m ẩ h p n ả s n ể i r t t á h P
ậ
ị ườ ả
ả
ể Phát tri n th tr ưở cách tăng tr ng thâm nh p vào các th tr ẩ ụ ớ ể m i đ tiêu th các s n ph m mà công ấ ệ ty hi n đang s n xu t
28
g n ờ ư r t ị h t p ậ h n m â h T
g n ờ ư r t ị h t n ể i r t t á h P
ƯỜ Ạ Ọ TR
Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ị ườ ể Phát tri n th tr Ệ Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ng Ả
• Các cách th c:ứ
ị ườ
ị
ng trên đ a bàn hoàn toàn
• Tìm ki m các th tr ế m iớ
ớ ủ ả
ị ử ụ
ẩ
• Tìm ra các giá tr s d ng m i c a s n ph m
ụ
ớ • Tìm khách hàng m c tiêu m i
29
ƯỜ Ạ Ọ TR
Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ị ườ ể Phát tri n th tr Ệ Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ng Ả
ẵ
ớ
ố
• Khi các kênh phân ph i m i đã s n sàng có hi uệ qu .ả
ị ườ
ẫ
ớ
• Khi v n còn các th tr
ư ng m i ch a bão hoà.
ệ
ở ộ
ệ
ề
ẵ
• Khi doanh nghi p có s n đi u ki n m r ng s nả ấ xu t kinh doanh.
30
TR
Ả Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ể ả Ế Ệ VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ƯỜ Ạ Ọ Phát tri n s n ph mẩ
ẩ
tìm
m ẩ h p n ả s n ể i r t t á h P
ể ụ
ạ ộ
ể ả Phát tri n s n ph m: ệ ưở ng thông qua vi c cách tăng tr ớ ể ẩ ả phát tri n các s n ph m m i đ ị ườ ng mà tiêu th trong các th tr công ty đang ho t đ ng
31
g n ờ ư r t ị h t p ậ h n m â h T
g n ờ ư r t ị h t n ể i r t t á h P
ƯỜ TR
Ệ
Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ẩ ể ả Phát tri n s n ph m Ả Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
• T p trung vào
• T p trung vào các ậ ẩ ả s n ph m riêng tệ bi ậ m tộ Phát tri nể s n ả ph m ẩ m iớ
32
ẩ ả nhóm s n ph m
ƯỜ TR
Ệ
C i ả ti nế ề ấ v ch t ngượ l
ả ế C i ti n tính năng
ẩ
ẩ
ả s n ph m
ể ả Phát tri n s n ph m riêng t:ệ bi
C i ả ề ế ti n v ki uể dáng
33
Thêm các ẫ m u mã m iớ
Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ẩ ể ả Phát tri n s n ph m Ả Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ƯỜ TR
Ệ
ể
ả
ẩ
ộ
• Phát tri n m t nhóm s n ph m:
ặ
ơ ấ • Kéo dãn c c u m t hàng
ấ
ặ
ơ ấ ặ
ằ ơ ấ
ụ
c các
i
ệ ớ ả
ẩ
• L p kín c c u m t hàng b ng cách tăng thêm ặ ố s danh m c m t hàng trong c c u m t hàng ệ ạ ààlàm cho khách hàng th y đ ấ ượ hi n t ớ m i khác bi
t v i s n ph m cũ.
ề
ớ
34
ặ ư
ặ ể
ỉ
ơ ấ ớ ổ ọ ỹ
ạ ệ • Hi n đ i hoá c c u m t hàng v i các đi u ớ ààđ i m i ki u dáng ho c đ a thêm ch nh m i ậ ộ ế các ti n b khoa h c k thu t
Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ẩ ể ả Ả Ế Phát tri n s n ph m VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ƯỜ TR
Ệ
Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ẩ ể ả Phát tri n s n ph m Ả Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ệ ữ ả ẩ
ồ ủ ờ ả ạ ẩ • Khi doanh nghi p có nh ng s n ph m thành công đang ở trong giai đo n chín mu i c a vòng đ i s n ph m
ệ ạ ặ ộ
ữ ể ệ • Khi doanh nghi p c nh tranh trong m t ngành có đ c ể đi m là có nh ng phát tri n công ngh nhanh chóng
ủ ạ ư ữ ả ẩ
ấ ượ ố ơ ớ • Khi các đ i th c nh tranh đ a ra nh ng s n ph m có ạ ch t l t h n v i giá c nh tranh ố ng t
35
ứ ệ ả
ệ • Khi doanh nghi p có kh năng nghiên c u và phát tri n ể ặ đ c bi ạ t m nh
Ả Ệ
ượ
ầ c nhu c u
ng / c nh tranh tăng
ẩ ế ẩ
ứ • không đáp ng đ ạ ị ườ th tr ààs n ph m ả
m
ầ
ứ
ằ
ậ
ữ ạ ộ
• đáp ng yêu c u cân b ng l ợ i nhu n gi a các lĩnh v c ự ààphân tán r i ro gi a các ho t đ ng ữ ủ khác nhau
ự
ồ
ố ủ ệ
ồ • ngu n nhân l c và ngu n v n c a công ty quá ư ừ ể d th a đ hoàn thành công vi c chính
36
ƯỜ TR ế ượ Chi n l Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ạ c đa d ng hóa Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
Ả Ệ
Đa d ng ạ
hóa kh iố Đa d ng ạ k tế hóa theo chi uề ngang
37
Đa d ngạ hóa đ ngồ tâm
ƯỜ TR ế ượ Chi n l Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ạ c đa d ng hóa Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ị ườ
ớ
h
ng t
ng
ướ ề
ớ
ả ạ ế
ẩ ủ ả
ấ
ằ
ẩ i k t qu v
Ả Ệ ƯỜ TR ạ Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ồ Đa d ng hóa đ ng tâm Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ạ i các th tr Đa d ng hoá liên quan: ợ ệ ớ ả m i, s n ph m m i phù h p v công ngh và ặ marketing c a công ty ho c các s n ph m mà công ty ả ượ ự ệ t d hi n đang s n xu t nh m mang l ki nế
ớ
A
ế ạ ộ ấ
ẫ ể m i phát tri n v n liên ạ ộ quan đ n các ho t đ ng ả ấ Các ho t đ ng s n xu t ủ ả s n xu t chính c a công ty.
38
B
C
ƯỜ TR
Ả Ệ
39
ộ ộ ự
ạ
Đa d ng hoá n i b d a
ơ ở
ệ
trên c s công ngh
ạ
ồ
ướ
Đa d ng hoá đ ng tâm h
ng
ngo iạ
Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ồ Đa dáng hoá đ ng tâm Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
Ệ
ƯỜ TR ạ Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ố ế Đa d ng hóa kh i k t Ế Ả VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ạ
ạ
đa d ng hóa
ự
ệ ạ ủ
ự
ớ
• Đa d ng hoá không liên quan: ệ ớ vào các lĩnh v c kinh doanh m i không có quan h gì v i lĩnh v c kinh doanh hi n t
i c a công ty
A
ờ ụ ụ kh c ph c tính th i v ắ ử ụ ể • S d ng đ :
ế
ả ề ế ậ
ả
ộ ề ề
ấ ị ệ
ơ ộ ấ
ẫ
ặ ườ
ố ộ ố
ng.
40
B
C
thi u ti n v n, kh năng thu nh p • thi u m t s kh năng hay trình đ nh t đ nh ho c không có c h i h p d n v đi u ki n môi tr
Ạ Ọ ƯỜ
ph phí cao
ụ (thâm nh p ậ vào
ắ
ả kh năng c aủ công ty
không đ m ả b oả ế ắ ch c ch n k t quả
ưở
ngành tăng ng) tr
41
TR ạ Ả Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ố ế Đa d ng hóa kh i k t Ế Ệ VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ƯỜ Ạ Ọ
Ệ TR ạ
ề Ả
ể ả
ề ặ ẩ
ệ ạ
i cho
Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Đa d ng hóa theo chi u ngang Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ớ ẩ • Phát tri n s n ph m m i mà v m t công ngh ệ ả ế không liên quan đ n các s n ph m hi n t ệ ạ các khách hàng hi n t i
ợ
ươ
ệ
ế ượ c ẩ ủ ả c a s n ph m
ự ả • Ph i có s phù h p có ý nghĩa chi n l ộ ng di n nào đó trong m t ph
ể
ướ
ớ
ệ
ààh
ng t
i vi c làm
ả
• Ki m soát c nh tranh ạ ự ạ gi m áp l c c nh tranh
42
ƯỜ Ạ Ọ
Ệ TR ạ
ề Ả
ả
ặ
ế ả
ầ
ể ạ i xem công ty có ho c có th ả ả t đ m b o cho c nh ng kh năng c n thi
ầ • c n ph i xem l ữ ượ có đ ự s thành công hay không
43
Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Đa d ng hoá theo chi u ngang Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
Ệ
ấ
i và tái c u
Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ạ c đa d ng Ế Ả VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ể
Chuy n giao năng l cự
44
ế
ợ
L i th quy mô
ƯỜ TR ế ượ Chi n l hóa ạ Mua l trúc
Ả Ệ
Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ạ c đa d ng hóa Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ề
ƯỜ TR ế ượ Chi n l ế ự Thi u s hài hòa v ế ượ c chi n l
khó khăn trong vi cệ qu n lýả
ạ ượ ế ả
c k t qu ặ
45
Khó đ t đ (suy thoái ho c tính ờ ụ th i v ).
ủ ở ữ ậ ủ ơ ả Nguy c gi m thu nh p c a ch s h u
Ả Ệ
ƯỜ TR ế ượ Chi n l Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ạ c đa d ng hóa Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
Nh nậ t ế bi c ượ đ đi mể
không
có
Ki mể nghi mệ quy tế đ nhị tr
tr
c ướ khi hành đ ngộ
46
Ban lãnh ạ đ o quán tệ tri c ượ đ ầ t m quan ọ tr ng và lý do ch n ọ chi nế cượ l lãi cướ khi ầ ư đ u t quá Đánh giá ượ c các đ ề ấ v n đ có khả năng nh ả ngưở h ế đ n danh ti ng ế c aủ công ty.
trình đ ộ c a ủ công ty phù ớ ợ h p v i yêu c uầ c n ầ tế thi ể ả đ đ m b oả thành công nhi uề ngu n ồ
l cự
ƯỜ Ạ Ọ TR
47
Ả Ệ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
Ế ƯỢ
Ả
CHI N L
C SUY GI M
Ệ
ả
ạ
Khi trong Ngành không còn c ơ ộ h i tăng ưở ng dài h n tr và làm ăn có lãi
ng
Khi doanh ệ ầ nghi p c n ế ạ ể ắ s p x p l i đ ườ ng tăng c ả ệ hi u qu sau ờ ộ m t th i gian ưở tăng tr nhanh
ế Khi kinh t ị ổ không n đ nh ặ ho c khi có các ơ ộ c h i khác ơ ẫ ấ h p d n h n ệ ơ ộ các c h i hi n ạ t i mà doanh ệ nghi p đang theo đu iổ
48
ƯỜ TR ế ượ Chi n l Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I c suy gi m Ế Ả VI N KINH T VÀ QU N LÝ
Ệ
ả
iạ
C tắ gi m ả chi phí
Thu l v n ố đ u tầ ư
Thu ho chạ
Rút lui
49
ƯỜ TR ế ượ Chi n l Ộ Ạ Ọ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I c suy gi m Ế Ả VI N KINH T VÀ QU N LÝ
Ạ Ọ TR
Ả
ƯỜ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ả Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ắ
C t gi m chi phí Ệ
ạ
c ng n h n ho c t m ộ
ặ ạ ậ
ế ượ ả ệ ả
ệ
ấ
ắ ớ ng vào vi c gi m b t các b ph n không i hi u qu và / ho c các v n đ khó khăn
ờ ướ ạ ờ
ặ ề
ệ
• Nghĩa h p: ẹ chi n l th i h ề mang l ườ ế ạ t m th i liên quan đ n đi u ki n môi tr
ng.
ườ
ề ượ
ấ ng các v n đ đ
c quan tâm là
ạ ộ
ấ
• Thông th gi mả chi phí ho t đ ng và tăng năng su t.
50
Ệ
ượ
ử
ặ
ộ
ằ
ả
ộ
• khi công ty nh ng bán ho c đóng c a m t ổ ệ ủ trong các doanh nghi p c a mình nh m thay đ i ạ ộ căn b n n i dung ho t đ ng
51
TR Thu l Ộ Ạ Ọ ƯỜ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ạ ố ầ ư i v n đ u t Ế Ả VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ƯỜ Ạ Ọ TR
i ạ
Thu l v nố đ u tầ ư
Ả Ệ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ả
Gi m chi phí
ủ ế
ệ
ự
ầ ư
ữ ả
t ch y u gi a và gi m
52
ng ch là
ỉ ở m c đ ứ ộ suy gi m.ả
S khác bi ồ ố thu h i v n đ u t chi ưở phí th ặ ho c quy mô
ƯỜ Ạ Ọ TR
Ả Ệ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
Thu ho chạ
53
các doanh ươ ng lai ả bán đi
ụ ở Áp d ng ệ nghi p có t ờ ả m o và ít kh năng ự có lãi khi t ạ ư nh ng l i ồ có ngu n thu trong gian thu ho ch.ạ th iờ
ố Tìm cách tăng t i đa dòng
ụ ề ể luân chuy n ti n vì m c
ướ ắ đích tr c m t
ậ ả ấ ấ b t ch p h u qu lâu
ư ế dài nh th nào
ƯỜ Ạ Ọ TR
Ả
Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ể Ế Ệ VI N KINH T VÀ QU N LÝ
i thả
Gi
ắ
ệ
ộ
ố
ộ
ừ
• Bi n pháp b t bu c cu i cùng – toàn b công ty ng ng t n t
ồ ạ i
ợ
ệ
ạ
ế ượ
ả
ổ
ể ạ • Thích h p khi doanh nghi p không th c nh ố ệ ườ ng c nh tranh kh c li tranh trong môi tr t và ế ể t đ theo cũng không có các ngu n l c c n thi đu i chi n l
ồ ự ầ c kh quan khác
54
ƯỜ Ạ Ọ TR
55
Ả Ệ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
Ế ƯỢ
ƯỚ
CHI N L
C H
Ạ NG NGO I
Ả Ệ
c
ổ ườ
ưở
ng h
• Các công ty có th theo đu i chi n l ế ượ ể ướ ng ng thông qua con đ tăng tr ngo i.ạ
ạ
ậ • Sáp nh p và mua l
i (M&A)
• Liên doanh
56
ƯỜ TR ế ượ ướ Chi n l Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ạ ng ngo i Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ Ạ Ọ c h
ƯỜ Ạ Ọ TR
Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ậ Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
Sáp nh p và mua l Ệ
ạ i Ả
Mua l
iạ
Sáp nh pậ
• Di n ra khi hai
ề ế
ớ
ạ ớ ấ ễ ặ ho c nhi u công ty k t ợ h p v i nhau t o thành ộ m t công ty m i, duy nh t.
ế
ữ ả ặ
57
• K t qu c a s ả ủ ự ậ tho thu n gi a các công ty ễ ộ • Di n ra khi m t ộ ạ i m t công công ty mua l ặ ổ ty khác và thu hút ho c b sung thêm các lĩnh v c ự ạ ộ ho t đ ng mà công ty đang ớ ư ườ ế ng là v i t ti n hành, th ệ cách phân hi u ho c chi ủ nhánh c a công ty
ỷ + $ 8.5 t USD +
=
ƯỜ Ạ Ọ TR
Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ậ Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
Sáp nh p và mua l Ệ
ạ i Ả
th i gian:
ế ố ờ ể ấ ệ ệ ờ
ự ể ơ ở ộ ộ trong khi vi c phát tri n c s n i b ạ ặ ậ i ế ượ ủ c c a công ty
ệ ậ Y u t có th m t hàng năm tr i thì vi c sáp nh p ho c mua l cho phép nhanh chóng th c hi n chi n l ả ữ ặ đ c bi ệ t là trong nh ng ngành có rào c n gia nh p cao
ể ớ
ề ạ ơ ộ ầ i m t công ty có
58
ả ự ộ ộ Phí t n: ổ đ nâng cao năng l c n i b theo yêu c u m i có ớ ể ớ th l n h n nhi u so v i chi phí mua l ặ ẵ s n các kh năng đ c thù
ủ ủ ơ ầ ề ể ộ ộ cung nhi u h n c u
ệ ứ ấ ẫ ủ ị ườ ả R i ro c a vi c phát tri n n i b : ààgi m s c h p d n c a th tr ng
ƯỜ Ạ Ọ TR
Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ậ Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
Sáp nh p và mua l Ệ
ạ i Ả
ượ
c đúng ạ i ư
ậ
ặ
• Đã tìm đ ể công ty đ mua l ho c sáp nh p ch a?
ị ự • Giá tr th c là bao nhiêu?
59
ố ậ
ố • Công ty đ i tác có ặ ạ mu n bán l i ho c sáp nh p hay không?
Ạ Ọ TR
Ệ Ả Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ễ
ề
ặ
ộ
ượ
• Di n ra khi hai ho c nhi u công ty h p l c đ ợ ự ể ộ ự ệ ự th c thi m t s vi c nào đó mà m t công ty riêng ể ẻ không th làm đ l
c.
ề ở ữ ủ
ẫ
ữ
nguyên
• Quy n s h u c a hai công ty v n gi không thay đ i.ổ
60
ƯỜ Liên doanh
Ạ Ọ TR
Ệ Ả Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ
ứ • Có 3 hình th c liên doanh:
t qua hàng rào chính tr và
ể ạ
ố ế ượ : v ợ ng h p pháp đ c nh tranh
ị ở
• Liên doanh qu c t văn hoá ààcon đ ườ ướ ở ạ i c s t n
ể ư
ả
ế ượ ộ c ả ượ t ra ngoài kh ộ ậ
ủ ấ ứ ộ
ứ • Hình th c liên doanh phát tri n vì m t chi n l ợ nào đó có l i cho c đôi bên nh ng v năng tài chính c a b t c m t công ty đ c l p nào.
61
ứ
ặ ề
ư
ế
ượ ậ ụ • Hình th c liên doanh đ c v n d ng khi hai ho c ả ề nhi u công ty có các kh năng khác nhau nh ng đ u ộ ỗ ự ầ t cho m t n l c chung. c n thi
ƯỜ Liên doanh
ƯỜ Ạ Ọ TR
62
Ả Ệ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Ế VI N KINH T VÀ QU N LÝ