Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - CĐ Ngề Công nghệ LADEC
lượt xem 8
download
Bài giảng Quản trị học - Chương 5: Chức năng kiểm tra giúp người học hiểu được khái niệm, mục đích và vai trò của công tác kiểm tra; hiểu được các nguyên tắc cần được áp dụng trong kiểm tra và hiểu được tiến trình kiểm tra.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - CĐ Ngề Công nghệ LADEC
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ LADEC QUẢN TRỊ HỌC TP. HỒ CHÍ MINH 2013 1
- CHƯƠNG 5 CHỨC NĂNG KIỂM TRA Mục tiêu: + Hiểu được khái niệm, mục đích và vai trò của công tác kiểm tra + Hiểu được các nguyên tắc cần được áp dụng trong kiểm tra + Hiểu được tiến trình kiểm tra
- I. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH VÀ VAI TRÒ CỦA KIỂM TRA 1. Khái niệm: Kiểm tra là một nỗ lực có hệ thống nhằm thiết lập những tiêu chuẩn, hệ thống phản hồi thông tin nhằm so sánh những kết quả đạt được với mục tiêu đã đề ra, và nhằm đảm bảo rằng những nguồn lực đã và đang được sử dụng là có hiệu quả nhất để đạt mục tiêu cao nhất của tổ chức.
- I. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH VÀ VAI TRÒ CỦA KIỂM TRA 2. Vai trò của kiểm tra: Bảo đảm các nguồn lực của tổ chức được sử dụng một cách hữu hiệu. Phát hiện kịp thời những vấn đề sai lệch , những khó khăn trong quá trình thực hiện mục tiêu Kịp thời đưa ra những biện pháp giải quyết để đạt được mục tiêu
- I. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH VÀ VAI TRÒ CỦA KIỂM TRA 3. Mục đích của kiểm tra: Bảo đảm kết quả đạt được phù hợp với mục tiêu của tổ chức đặt ra Bảo đảm các nguồn lực của tổ chức được sử dụng một cách hiệu quả Làm sáng tỏ và đề ra những kết quả mong muốn một cách chính xác theo thứ tự Xác định và dự đoán chiều hướng chính thay đổi như: thị trường, sản phẩm, tài nguyên...
- I. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH VÀ VAI TRÒ CỦA KIỂM TRA 3. Mục đích của kiểm tra: Phát hiện kịp thời vấn đề và những đơn vị chịu trách nhiệm sửa sai Làm đơn giản hóa các vấn đề ủy quyền, chỉ huy, quyền hành và trách nhiệm Đưa ra các tiêu chuẩn để loại bớt những gì không quan trọng, không cần thiết Phổ biến chỉ dẫn liên tục cải tiến để tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất, lợi nhuận
- I. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH VÀ VAI TRÒ CỦA KIỂM TRA 3. Các hình thức kiểm tra A. Kiểm tra lường trước: Là loại kiểm tra được tiến hành trước khi hoạt động thực sự. Kiểm tra lường trước là tiên liệu các vấn đề có thể phát sinh để tìm cách ngăn ngừa trước Harold Koontz phân tích rằng thời gian trễ nãi trong quá trình kiểm tra quản trị chỉ ra rằng công việc kiểm tra cần phải hướng về phía tương lai nếu như nó cần có hiệu quả.
- I. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH... 3. Các hình thức kiểm tra A. Kiểm tra lường trước:(tt) Một số kỹ thuật kiểm tra lường trước: Dự báo mại vụ kết hợp với kế hoạch xúc tiến Sử dụng phương pháp sơ đồ mạng lưới còn gọi là kỹ thuật duyệt xét và đánh giá chương trình SD trong hệ thống các đầu vào để kiểm tra lường trước về tiền mặt hoặc dự trữ hàng hóa Kiểm tra lường trước trong kỹ thuật công trình SD trong các hệ thống phản ứng của con người
- I. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH... 3. Các hình thức kiểm tra B. Kiểm tra đồng thời Là loại kiểm tra được tiến hành trong khi hoạt động đang diễn ra. Loại hình kiểm tra này còn có những danh xưng khác: Kiểm tra đạt/không đạt (Yes/no control) Hình thức kiểm tra đồng thời thông dụng nhất là giám sát trực tiếp (direct supervision) Các thiết bị kỹ thuật thường được thiết kế theo phương thức kiểm tra đồng thời
- I. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH... 3. Các hình thức kiểm tra C. Kiểm tra phản hồi Là loại kiểm tra được thực hiện sau khi hoạt động đã xảy ra. Nhược điểm chính của loại kiểm tra này là độ trễ về thời gian thường khá lớn hoặc xảy ra sai lệch của kết quả đo lường căn cứ vào tiêu chuẩn hay kế hoạch đã đề ra. Ưu điểm: có 2 ưu điểm
- I. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH... 3. Các hình thức kiểm tra C. Kiểm tra phản hồi (tt) Ưu điểm (tt) Cung cấp cho nhà quản trị những thông tin cần thiết phải làm thế nào để lập kế hoạch hữu hiệu trong giai đoạn hoạch định của quá trình quản trị. Giúp cải tiến động cơ thúc đẩy nhân viên (employee motivation) làm việc tốt hơn.
- I. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH... 3. Các hình thức kiểm tra C. Kiểm tra phản hồi (tt)
- II. CÁC NGUYÊN TẮC KIỂM TRA 1. Kiểm tra phải theo kế hoạch Kiểm tra phải được thiết kế căn cứ trên kế hoạch hoạt động của tổ chức và căn cứ theo cấp bậc của đối tượng được kiểm tra Cơ sở để tiến hành kiểm tra thường là dựa vào kế hoạch, vì vậy thiết kế kiểm tra phải theo kế hoạch hoạt động tổ chức Kiểm tra còn cần được thiết kế căn cứ theo cấp bậc của đối tượng được kiểm tra.
- II. CÁC NGUYÊN TẮC KIỂM TRA 2. Kiểm tra phải thiết kế theo đặc điểm cá nhân các nhà quản trị Điều này sẽ giúp nhà quản trị nắm được những gì đang xảy ra, cho nên việc quan trọng là những thông tin thu thập được trong quá trình kiểm tra phải được nhà quản trị thông hiểu Thông tin mà NQT không hiểu thì sẽ không thể sử dụng, do đó kiểm tra sẽ không còn ý nghĩa
- II. CÁC NGUYÊN TẮC KIỂM TRA 3. Kiểm tra phải được thực hiện tại những điểm trọng yếu Sai lệch giữa thực tế và mong đợi có lúc nhỏ, có lúc lớn, có sai lệch ảnh hưởng nhỏ, có cái ảnh hưởng lớn, nghiêm trọng NQT nên quan tâm đến những yếu tố có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng lớn đến kết quả của công ty vì đây là những yếu tố trọng yếu
- II. CÁC NGUYÊN TẮC KIỂM TRA 4. Kiểm tra phải khách quan Việc kiểm tra thực hiện theo định kiến của NQT có thể dẫn đến đánh giá không chính xác, tổ chức gặp phải tổn thương Quá trình kiểm tra cần được thực hiện với thái độ khách quan để đảm bảo kết quả và kết luận kiểm tra được chính xác
- II. CÁC NGUYÊN TẮC KIỂM TRA 5. Hệ thống kiểm tra phải phù hợp với đặc điểm doanh nghiệp Để kiểm tra có hiệu quả cần xây dựng quy trình và các nguyên tắc phù hợp với văn hóa của DN VD: DN có phong cách lãnh đạo dân chủ, nhn viên được độc lập trong công việc, được phát huy sáng tạo → kiểm tra không nên quá chặt chẽ
- II. CÁC NGUYÊN TẮC KIỂM TRA 6. Kiểm tra cần phải tiết kiệm và đảm bảo hiệu quả kinh tế Mặc dù nguyên tắc này là đơn giản nhưng thường khó trong thực hành Thông thường các nhà quản trị tốn kém rất nhiều cho công tác kiểm tra, nhưng kết quả thu hoạch được do việc kiểm tra lại không tương xứng → NQT cần nỗ lực xây dựng, cải tiến công tác kiểm tra của mình để có hiệu quả hơn
- II. CÁC NGUYÊN TẮC KIỂM TRA 7. Kiểm tra phải dẫn đến hành động Kiểm tra → phát hiện sai lệch → tiến hành điều chỉnh → ĐÚNG ĐẮN Điều chỉnh: điều chỉnh kế hoạch, sắp xếp lại tổ chức, điều động, đào tạo lại nhân viên hoặc thay đổi phong cách lãnh đạo Kiểm tra → phát hiện sai lệch → không tiến hành điều chỉnh → KIỂM TRA LÀ VÔ ÍCH
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Quyết định quản trị
24 p | 776 | 166
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Chức năng tổ chức
29 p | 628 | 157
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Sự phát triển của tư tưởng quản trị
29 p | 1136 | 149
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Những vấn đề chung về quản trị
25 p | 476 | 94
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p | 515 | 65
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p | 388 | 58
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 372 | 49
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 335 | 48
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
23 p | 255 | 46
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
16 p | 280 | 38
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
15 p | 281 | 26
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Lê Ngọc Thắng
23 p | 330 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 – Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh
51 p | 122 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 254 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 204 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Lê Ngọc Thắng
10 p | 182 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Lê Ngọc Thắng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
14 p | 226 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn