CHI N LẾ Ư CỢ  KINH DOANH QU C TỐ Ế

Ạ Ộ I. TI N TRÌNH HO T Đ NG CHI N  LƯ C KDQT:

Xác đ nh nh ng nhi m v  c

ả ủ ụ ơ b n c a MNC

Phân tích môi trư ng bên ngoài và bên trong

ị Ho ch ạ đ nh chi n l

ế ư c toàn c u

ệ Th c hi n chi n l

ế ư cợ

ể Đánh giá và ki m soát ho t

ạ đ ngộ

Ậ II. THI T L P CHI N L

Ợ Ế Ư C KDQT:

1. Đánh giá môi trư ng bên ngoài 2. Đánh giá môi trư ng bên trong  ố ế ủ 3. Mô hình chi n lế ư c qu c t  c a Porter  ủ ưng c a 1 MNC  4. Nh ng m c tiêu

ữ ụ ờ ờ ợ đ c trặ

1. Đánh giá môi trư ng bên ngoài

Thu th p thông tin  ậ Phân tích thông tin

M c ụ đích

ả Giúp nhà qu n tr  nh n rõ: ế

Nh ng ữ đ c trặ

ủ ưng kinh t ọ  quan tr ng c a

ngành

ộ ợ ự ư ng tác ể đ ng có th  làm thay

Nh ng l c l ữ ổ đ i ngành Nh ng hữ ớ Nh ng y u t ữ

ư ng c nh tranh trong ngành ế ố ố  thành công then ch t

ậ 1.1. Thu th p thông tin:

ể ự

ữ 2. Tìm hi u nh ng khuynh h đoán s  phát tri n trong t

ự đoán tương lai: 4 phương pháp phân tích môi trư ng, d   1. Các chuyên gia trong ngành phân tích khuynh hư ng ớ ương lai ự ệ ủ c a ngành công nghi p và xây d ng d  án t ư ng trong l ch s  và d   ự ử ị ớ ương lai ữ

ể ả

ự ị đưa ra nh ng d  án trong vòng vài

3. Nh ng nhà qu n tr

4. S  d ng máy tính

ỏ đ  mô ph ng môi tr

ư ng và

đưa ra

ữ iớ năm t ử ụ d  ự đoán

1.2. Phân tích thông tin

Nh ng ng

ư i d

ờ ự đ nhị

xâm nh pậ

Nh ng nhà c nh  tranh trong ngành

Nhà cung c p ấ

ờ Ngư i mua

ự ạ S  c nh tranh  ủ c a công ty

ế

ẩ S n ph m thay th

ơ ồ

S  đ : Mô hình 5 l c l

ệ ự ư ng c nh tranh công nghi p

Nh ng y u t

ế ố ữ ủ ế  thành công ch  y u trong ngành

ỹ ấ ư ng R&D

ợ ẩ ả

ộ ệ ả ả ấ ẫ

ệ ồ ậ ợ i

ủ ồ

(Key Success Factors – KSFs): K  thu t c i ti n, ch t l ợ ậ ả ế Ngành s n ph m r ng, ch t l ấ ư ng s n ph m ẩ ả Kênh phân ph i hi u qu ố Chiêu th  hi u qu , giá h p d n  ị ệ Ngu n tài chính, ngu n nguyên li u thu n l ồ Kinh nghi m c a công ty ệ Ch t lấ ư ng ngu n nhân l c ự ợ ỗ ế ố ầ  có t m quan tr ng khác nhau trong  M i y u t ờ đi m ể ữ nh ng ngành khác nhau trong nh ng th i  khác nhau

Phân tích c nh tranh:

Nh n rõ nh ng m c tiêu chi n l ủ

ậ ụ ữ ế ư c cợ ơ

ả ủ đ i thố b n c a

Nh ng chi n l

ợ ử ụ ế ư c chung đang s  d ng

ọ ho c d  tính

ữ ặ ự  xác đ nh KSFs quan tr ng  ị ấ ệ nh t hi n nay và trong t ương lai

Nh ng chi n l

ữ ủ ặ ấ ợ

ế ư c phòng th  ho c t n  ặ ự ử ụ công đang s  d ng ho c d  tính

Đánh giá v  th  hi n t

ị ế ệ ạ i

2. Đánh giá môi trư ng bên trong

ữ ồ

Nh ng ngu n tài l c ự Phân tích chu i giá tr   ị

ự 2.1. Nh ng ngu n tài l c

Ngu n l c v t ch t ấ ồ ự ậ Ngu n l c nhân viên ồ ự

ị 2.2. Phân tích chu i giá tr

ớ ương hư ng trong  đó  ợ ế ỗ ợ đư c k t  ị ả ăng giá tr  s n

ẩ ạ Chu i giá tr  là ph ộ nh ng ho t  ấ ả h p ợ đ  cung c p s n ph m, gia t ể ợ ph m và t o ra l ỗ ế ạ đ ng chính y u và h  tr   ẩ ậ i nhu n

ơ ở ạ ầ

C  s  h  t ng công ty ự ồ Qu n tr  ngu n nhân l c ệ Công ngh  thông tin

Logistics

R&D

ấ S n xu t

Marketing & bán

D ch v khách hàng

ơ ồ ỗ ị S  đ : Mô hình chu i giá tr

Ị III. HO CH Đ NH CHI N L

Ế Ư CỢ

 Chi n lế ư c chung (Generic Strategies)  Chi n lế ư c c nh tranh (Competitive Strategies)

ợ ạ

đ c trặ

ộ ủ ưng c a m t

ữ 1. Nh ng m c tiêu  MNC

i ợ

Kh  nả ăng sinh l Marketing S n xu t ấ ả Tài chính  Qu n lý ngu n nhân l c  ả

ự ồ

1.1. Kh  nả ăng sinh l

iợ

ẩ ị ế ủ ả

v  th  c a s n ph m hoàn v n ố đ u tầ ư, hoà v n, m c bán tăng trư ng l thu nh p hàng n ậ

ậ ợ ở

ứ ăm i nhu n hàng n  t ăm theo t  l ỉ ệ ăng trư ngở

1.2. Marketing

doanh s  bánố th  ph n ầ ị tăng trư ng m c bán ở s  ự đóng góp c a th  tr

ứ ủ ớ ư c cho

ờ ủ ệ ả ị ư ng trong n ụ hi u qu  và tác d ng c a marketing

ấ ả 1.3. S n xu t

ỉ ệ ả

t  l ấ  s n xu t trong n quy mô kinh t  theo h ố ế xu t qu c t

ế ư c ngoài ư c và n ớ ớ ậ ả ộ ớ ư ng h i nh p s n

ấ ư ng và chi phí

ợ ụ ả ấ ể ớ ấ ương pháp s n xu t

ki m soát ch t l gi ệ i thi u và áp d ng ph ệ có hi u qu

1.4. Tài chính

sát nh p tài chính n

ậ ầ ư c ngoài – ph n gi ữ ạ  l i

ị ớ ương

ho c cho  ế ố ế

ổ ỉ ố đoái,  ỉ ố đ i t  giá h i

ặ đ a ph n p thu  – gi m gánh n ng qu c t ặ ộ ả k t c u v n t ế ấ ả ố ố ưu, qu n lý t  giá h i  i  ệ ạ ể ự ố i thi u s  thi t t h i do thay  đoái

ự 1.5. Qu n lý ngu n nhân l c

phát tri n nh ng nhà qu n tr  theo h

ữ ể ả ị ư ng ớ

qu c tố ế

phát tri n vai trò qu n tr  c a các nhà qu n lý

ị ủ ả ả

ể nư c s  t ớ ở ạ i

2. CHI N LẾ Ư C CHUNG ể ạ

 Khái ni m: là ph ế ạ

ương cách cơ b n ả đ  t o ra và

ệ ợ duy trì l i th  c nh tranh

 Theo Porter (1990) có 2 chi n lế ư c chung: ệ 1) Chi n lế ư c khác bi ợ t (Differentiation Strategy):  ợ ộ ấ ị ư t tr i cho khách hàng (ch t  cung c p giá tr  v ị ẩ lư ng, s n ph m, d ch v …) ả

ụ ợ

ệ ả ố

ấ 2) Chi n lế ư c chi phí th p (Low­cost Strategy): tìm  ả ơn  ấ phương cách s n xu t, phân ph i hi u qu  h ạ c nh tranh

Porter’s Generic Strategies

Lôïi theá caïnh tranh (Source of competitive advantage) Chi phí thaáp (Lower cost)

Dò bieät (Differentiation)

Phaïm vi thò  tröôøng caïnh tranh (Scope of competitive market)

Thò tröôøng roäng Broad market

Dò bieät General differentiation

Daãn ñaàu chi phí thaáp General cost leader

Thò tröôøng aån khuaát

Taäp trung daãn ñaàu chi phí

Taäp trung taïo söï khaùc bieät

thaáp

Niche market

Focused

Focused cost

differentiation

leader

ữ Nh ng chi n l ế ư c ợ đ c trặ ưng trong ngành đóng

Lôïi theá caïnh tranh

Chi phí thaáp

Dò bieät

Phaïm vi thò  tröôøng caïnh  tranh

Thò tröôøng roäng

Coâng ty Nhaät cheá taïo taøu chaát löôïng cao, giaù cao

Coâng ty Haøn Quoác cheá taïo taøu giaù reû, chaát löôïng khoâng cao

Thò tröôøng heïp

Coâng ty China cheá taïo taøu

Coâng ty Scandinavian cheá

trung bình, ñôn

taïo taøu phaù

giaûn

baêng, taøu du

ngoaïn vaø nhöõng

taøu chuyeân bieät

khaùc

ể tàu bi n th  gi ế ớ i

Chi n lế ư c t n công (Offensive Strategies)  : Hư ng ớ ầ ị

ăng m i, ớ

Ợ Ạ 2. CHI N LẾ Ư C C NH TRANH

ợ ấ ố ự ế đ i th  mà MNC mu n giành th  ph n tr c ti p vào  T n công tr c di n (Direct Attacks): gi m giá, tính n ấ ự ả

ệ ệ qu ng cáo khác bi

t…

ư n (End­run Offensives): tìm th  tr

ố ị ư ng tr ng, kém

T n công s C nh tranh ph   ủ đ u (Preemtive Competitive Strategies):  ữ

ậ ợ

i (v  trí, cung c p, khách

giành trư c nh ng thu n l hàng…)

i (Acquisitions): mua l

i công ty

Chi n lế ư c mua l ợ ể ồ ạ không th  t n t

i lâu dài

ẩ  : đ y lui

Chi n lế ư c phòng th  (Defensive Strategies) ủ ủ ợ ấ

ặ ả

ế ư c t n công c a

ủ đ i thố

ủ ấ

ợ ở ho c c n tr  chi n l Thuy t ph c  ế

ụ đ i th  t n công tìm th  tr

ị ư ng khác

Phòng th  t

i nhi u

ị ề đi m trong chu i giá tr

ủ ạ ể Chi n lế ư c né tránh  ợ

đ i ố đ u (Counter­parry) ố

ố đ i th )

: t n ấ ủ 

ồ ự

công vào th  trị ư ng khác (có th  qu c gia  ờ ế Kéo dãn, làm y u ngu n l c

Corporate­level Strategies: chi n lế ư c công ty có th  là

ỗ h n h p nhi u ngành

ở ộ

 Đ u tầ ư dàn tr i – MNC m  r ng ho t

ạ đ ng sang nhi u

ngành. Có 2 cách:

ử ụ

 S  dàn trãi có liên quan (Related Diversification) ố ả ự ư ng bán, qu ng cáo, phân ph i  ợ

có liên quan

ương t ộ

 S  d ng chung l c l  K  nỹ ăng chuyên môn  S n ph m t ự ẩ ả  S  h  tr  c a m t ngành khác  ự ỗ ợ ủ

 S  dàn trãi không liên quan (Unrelated Diversification)  Công ty có ti m nề ăng tăng trư ngở  Tìm ngành m i trong nh ng giai  ớ

đo n  khác

kinh tế

nhau trong chu k  ỳ

III.

Ệ  TH C HI N CHI N L

Ế Ư C: Ợ

ị ư ng ờ

ể đ  KDQT

ứ ăng:

ị ự 1.  Đ nh v : l a ch n khu v c th  tr ề ở ữ 2.  Quy n s  h u 3.  Chi n lế ư c ch c n ợ  Marketing  S n xu t ấ ả  Tài chính  Nhân sự

IV.  KI M TRA VÀ ĐÁNH GIÁ:

ỉ ấ

ở ố đ u tầ ư (ROI) ứ ị

1.  T  su t hoàn v n  ầ 2.  S  tự ăng trư ng c a m c bán hay th  ph n ủ 3.  Chi phí ớ ể ả ự 4.  S  phát tri n s n ph m m i ệ ữ ố 5.  M i quan h  gi a MNC và n ự ả 6.  S  qu n lý

ớ ở ạ i ư c s  t