intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Rối loạn cảm giác: Nhận diện và cách khắc phục

Chia sẻ: Sung Sung | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:33

58
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Rối loạn cảm giác: Nhận diện và cách khắc phục được biên soạn nhằm giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về rối loạn điều chỉnh cảm giác; rối loạn phân biệt cảm giác; rối loạn giác động; cảm giác trong tình trạng phòng vệ; cảm giác trong tình trạng quá tải; cảm giác trong tình trạng ít hoạt động; các vận động cảm giác với những bé tăng động, bé ít hoạt động,... Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Rối loạn cảm giác: Nhận diện và cách khắc phục

  1. RỐ I LOAN CAM GIA ̣ ̉ ́C Nhân diên va ̣ ̣ ̀  cá ch khắ c phuc  ̣
  2. CÁC GIÁC QUAN “BÊN NGOÀI” • Xúc giác (da) • Khứu giác (mũi) • Vi gia ̣ ́c (miêng) ̣ • Thi gia ̣ ́c (mắt) • Thích giác (tai)
  3. CÁC GIÁC QUAN “BÊN TRONG” • Hê thô ̣ ́ ng tiề n đì nh (vestibular sense):  ­ Đưa thông tin về vi tri ̣ ́ cua đâ ̉ ̀u so với măt đâ ̣ ́t, cử  đông cua c ̣ ̉ ơ thê va ̉ ̀ thăng bằng • Tự cam thu ban thân ̉ ̣ ̉  (proprioceptive sense):  Giác quan giúp nhân biê ­  ̣ ́t vi tri ̣ ́ cua c ̉ ơ thê va ̉ ̀  cử đông cua ca ̣ ̉ ́c bô phân trong c ̣ ̣ ơ thể
  4. THẾ NÀO LÀ RỐI LOAN CAM GIA ̣ ̉ ́C?  • Rối loan điê ̣ ̀u chinh cam gia ̉ ̉ ́c • Rối loan phân biêt cam gia ̣ ̣ ̉ ́c • Rối loan gia ̣ ́c đông ̣
  5. RỐI LOAN ĐIÊ ̣ ̀U CHINH CAM GIA ̉ ̉ ́C • Quá nhay cam ̣ ̉ ­ Sợ dơ, không muốn người khác ôm, không chiu măc môt sô ̣ ̣ ̣ ́ loai quâ ̣ ̀n  áo, che mắt, bit tai, không muô ̣ ́n nghe môt sộ ́ loai âm thanh, không chiu  ̣ ̣ được môt sô ̣ ́ mùi, không ăn môt sô ̣ ́ loai th ̣ ức ăn vv.. • Không đáp ứng ­ Không biết tay, măt bi d ̣ ̣ ơ, không biết người khác cham va ̣ ̀o mình,  thường đánh rơi đồ vât, không muô ̣ ́n chơi với các ban, hay nga ̣ ̃, hay va  phai đô ̉ ̀ vât, nhi ̣ ̀n như xuyên qua người hoăc vât, không nhân biê ̣ ̣ ̣ ́t được  môt sô ̣ ́ âm thanh bình thường, ăn những đồ rất cay vv... • Tìm kiếm cam gia ̉ ́c ­ Lao đầu vào người khác, chen vào những chỗ chât, muô ̣ ́n được ôm  lâu, co xa ̣ ́t vào tường, đồ đac, phây tay, gi ̣ ̉ ở sách liên tuc, bât tă ̣ ̣ ́t đèn,  xếp hàng đồ chơi, thích ở chỗ đám đông vv...
  6. RỐI LOAN PHÂN BIÊT CAM GIA ̣ ̣ ̉ ́C • Không biết phân biêt no ̣ ́ng, lanh; không biê ̣ ́t đau; • Không biết no hay đói, không biết khi nào cần đi toa lét,  • Dùng quá nhiều hoăc qua ̣ ́ ít lực đê m ̉ ở cửa, đá bóng,  viết. Cầm bút bằng ca ba ̉ ̀n tay. Thường va vào người  khác; • Không nhân biê ̣ ́t nét măt hay c ̣ ử chi cua ng ̉ ̉ ười khác; • Không biết phân biêt nhip điêu, âm thanh ̣ ̣ ̣
  7. RỐI LOAN GIA ̣ ́C ĐÔNG ̣ • Thường không đứng yên được môt chô ̣ ̃ • Dễ mất thăng bằng khi đi hoăc chuyên t ̣ ̉ ư thế; • Khó kết hợp hai tay đê că ̉ ́t hoăc đô n ̣ ̉ ước;  khó sử dung hai bên c ̣ ơ thê cu ̉ ̀ng môt lu ̣ ́c đê ̉ bắt bóng, nhay; ̉ • Không có tay thuân ̣
  8. Hoc ̣ HĐ  hàng  Hành vi ngày Nghe  Nhìn –  Chức  hiêu  ̉ nhân biê ̣ ́t  năng  ngôn  không gian chú ý ngữ Phối  Kiêm soa ̉ ́t vân  ̣ Điều chinh  ̉ hợp tay­ đông thi gia ̣ ̣ ́c tư thế mắt Phối hợp các  Loc thông tin đâ ̣ ̀u  Phan xa tô ̉ ̣ ́t bô ph ̣ ân cu ̣ ̉a  vào cơ thể Nhân biê ̣ ́t hai bên  Tự chu vân đông ̉ ̣ ̣ Tư thế thoai ma ̉ ́i cơ thể (Motor planning) Khứu giác Thính giác Vi gia ̣ ́c Thi gia ̣ ́c Xúc giác Tiền đình Tự cam thu ban thân ̉ ̣ ̉ THÁP PHÁT TRIỂN
  9. Hê thô ̣ ́ng thần kinh bình  thường Cam gia ̉ ́c trong tình trang qua ̣ ́  taỉ (sensory overload) Cam gia ̉ ́c trong tình trang  ̣ phòng thủ (sensory defensiveness) Cam gia ̉ ́c ở tình trang tô ̣ ́t nhất (Optimal level of arousal) Cam gia ̉ ́c trong tình trang i ̣ ́t hoat  ̣ đông ̣ (Low arousal)
  10. Hê thô ̣ ́ng thần kinh bình  thường • Có kha năng duy tri ̉ ̀ cam gia ̉ ́c trong tình trang  ̣ tốt nhất • Linh hoaṭ • Thích ứng tốt • Hồi phuc tô ̣ ́t
  11. CAM GIA ̉ ́C TRONG TÌNH TRANG  ̣ PHÒNG VỆ Cam gia ̉ ́c trong tình trang qua ̣ ́  taỉ (sensory overload) Cam gia ̉ ́c trong tình trang t ̣ ự vệ (sensory defensiveness) Cam gia ̉ ́c ở tình trang tô ̣ ́t nhất (Optimal level of arousal) Cam gia ̉ ́c trong tình trang i ̣ ́t hoat  ̣ đông ̣ (Low arousal)
  12. CAM GIA ̉ ́C TRONG TÌNH TRANG  ̣ PHÒNG VỆ • Hồi phuc ke ̣ ́m • Kha năng thi ̉ ́ch ứng và linh hoat ke ̣ ́m • Đô nhay cam cao ̣ ̣ ̉ • Môt sô ̣ ́ cam gia ̉ ́c vô hai bi thôi phô ̣ ̣ ̉ ̀ng và bi coi  ̣ là mối đe doa;̣ • Có cam gia ̉ ́c ao, muô ̉ ́n đánh nhau, sợ hãi
  13. CAM GIA ̉ ́C TRONG TÌNH TRANG QUA ̣ ́  TAỈ Cam gia ̉ ́c trong tình trang qua ̣ ́  taỉ (sensory overload) Cam gia ̉ ́c trong tình trang t ̣ ự vệ (sensory defensiveness) Cam gia ̉ ́c ở tình trang tô ̣ ́t nhất (Optimal level of arousal) Cam gia ̉ ́c trong tình trang i ̣ ́t hoat  ̣ đông ̣ (Low arousal)
  14. CAM GIA ̉ ́C TRONG TÌNH TRANG QUA ̣ ́ TAỈ • Thường lo âu • Có thê biêu hiên nh ̉ ̉ ̣ ư người hay lân tra ̉ ́nh  hoăc giô ̣ ́ng tình trang i ̣ ́t hoat đông ̣ ̣ • Hay tìm kiếm những cam gia ̉ ́c qua miêng va ̣ ̀  mũi; • Thở kém • Không biết đau
  15. CAM GIA ̉ ́C TRONG TÌNH TRANG I ̣ ́T  HOAT ĐÔNG ̣ ̣ Cam gia ̉ ́c trong tình trang qua ̣ ́  taỉ (sensory overload) Cam gia ̉ ́c trong tình trang t ̣ ự vệ (sensory defensiveness) Cam gia ̉ ́c ở tình trang tô ̣ ́t nhất (Optimal level of arousal) Cam gia ̉ ́c trong tình trang i ̣ ́t hoat  ̣ đông ̣ (Low arousal)
  16. CAM GIA ̉ ́C TRONG TÌNH TRANG  ̣ ÍT HOAT ĐÔNG ̣ ̣ • Không đáp ứng; • Hiếm khi đat t ̣ ới tình trang bi ̣ ̀nh thường • Hành đông râ ̣ ́t thu đông va ̣ ̣ ̀ thường ngồi môt  ̣ chỗ; • Phan  ̉ ứng giống nhau và rất han chê ̣ ́; • Thời gian tương tác xã hôi i ̣ ́t • Người mềm, yếu
  17. Các vận đông cam gia ̣ ̉ ́c với những bé  tăng đông ̣ 1. Công thức Wilbarger – mát xa, ấn  khớp • Thời gian: Bắt đầu làm 2 tiếng 1 lần • Sau đó 2 tuần giam xuô ̉ ́ng 5 lần/ngày 2. Mát xa miệng
  18. Các vận đông cam gia ̣ ̉ ́c với những bé  tăng đông ̣ 3. Các vận động cảm giác hàng ngày - Nhảy từ trên cao xuống nệm, nhảy bật - Kéo, đẩy, mang, nhấc vật nặng - Bò, trườn, nhảy trên bạt nhảy - Ngồi bật nhảy trên bóng tập theo nhịp
  19. Các vận động cảm giác cho bé tăng động (tiếp) Các vận động cảm giác làm hàng ngày (tiếp) • Chơi với nước, đậu tương • Úông bằng các loại ống hút • Ngồi bật nhảy trên bóng tập theo nhịp điệu • Chơi với trống • Tạo chỗ chơi riêng cho bé • Thời gian từ 10-15 phút/lần, ngày 2 lần
  20. Các vận động cảm giác cho bé ít hoạt động • Đu quay thật nhiều • Nhảy lao xuống các tấm nệm • Trèo lên những mặt phẳng khác nhau về độ nghiêng, chất liệu, bề mặt • Nhảy bật, trượt, chạy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2