YOMEDIA
Bài giảng Tâm lý học - Chương 3 Sự hình thành và phát triển tâm lý- ý thức - GV. Nguyễn Xuân Long
Chia sẻ: Tieng Tran
| Ngày:
| Loại File: PPT
| Số trang:17
928
lượt xem
63
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Khái niệm phát triển tâm lý: Là một quá trình chuyển đổi liên tục từ cấp độ này sang cấp độ khác. Ở mỗi cấp độ lứa tuổi, sự phát triển tâm lý đạt tới một chất lượng mới và diễn ra theo các quy luật đặc thù.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học - Chương 3 Sự hình thành và phát triển tâm lý- ý thức - GV. Nguyễn Xuân Long
- CHƯƠNG III
SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
TÂM LÝ- Ý THỨC
- I. Sự nảy sinh và phát triển tâm lý
1. Tiêu chuẩn xác định sự nảy sinh tâm lý
– Sự nảy sinh và phát triển tâm lý gắn với sự
sống (Ra đời cách đây 2.500 triệu năm).
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 2 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 600
triệu
năm
Mầm sống đầu tiên
Cao Tính nhạy cảm
Cao hơn
hơn Tính cảm ứng
Cơ sở
Phản ánh tâm lý nảy sinh
Có Tính chịu kích thích
tính
THẾ GIỚI SINH VẬT
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 3 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2. Các thời kì phát triển tâm lý
2.1. Các thời kì phát triển cảm giác, tri giác, tư duy
• Thời kì cảm giác:
• Đầu tiên trong phản ánh TL
• Xuất hiện ở động vật không xương sống
• Thời kì tri giác:
• Cách đây 300- 350 triệu năm
• Xuất hiện ở loài cá, lưỡng cư, bò sát, chim
động vật có vú
• Thời kì tư duy:
• Tư duy bằng tay cách đây khoảng 10 triệu năm
ở người
• Tư duy ngôn ngữ
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 4 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2.2. Các thời kì bản năng, kỹ xảo và trí tuệ
• Thời kì bản năng:
– Xuất hiện từ loài côn trùng
– Hành vi bẩm sinh mang tính di truyền
– Ở người cũng có bản năng
• Thời kì kỹ xảo:
– Hình thành sau bản năng
– Cá thể tự tạo bằng cách luyện tập lặp đi lặp lại
– Kỹ xảo so với bản năng có tính mềm dẻo và khả
năng biến đổi lớn
• Thời kì hành vi trí tuệ:
– Do cá thể tự tạo trong quá trình sống
– Hành vi trí tuệ của con người gắn liền với ngôn
ngữ, là hành vi có ý thức
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 5 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- II. Các giai đoạn phát triển tâm lý người
1. Khái niệm phát triển tâm lý (phương diện cá
thể)
Là một quá trình chuyển đổi liên tục từ cấp
độ này sang cấp độ khác. Ở mỗi cấp độ
lứa tuổi, sự phát triển tâm lý đạt tới một
chất lượng mới và diễn ra theo các quy luật
đặc thù.
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 6 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2. Các giai đoạn phát triển tâm lý về phương diện cá
thể
• Giai đoạn sơ sinh, hài nhi
• Giai đoạn tuổi nhà trẻ 1- 2 tuổi
Giai đoạn tuổi mẫu giáo 3- 5 tuổi
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 7 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2. Các giai đoạn phát triển tâm lý về phương diện cá
thể
• Giai đoạn tuổi đi học 6- 18 tuổi
Giai đoạn thanh niên, sinh viên 19- 25
tuổi
• Giai đoạn tuổi trưởng thành 25 tuổi trở đi
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 8 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- III. Sự hình thành và phát triển ý thức
1. Khái niệm ý thức
Ý thức là hình thức phản ánh tâm lý cao nhất chỉ có
ở người, là sự phản ánh bằng ngôn ngữ những gì
con người đã tiếp thu được trong quá trình quan
hệ qua lại với thế giới khách quan.
Thằng này
láo quá,
không chịu
nghe lời gì
cả…
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 9 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2. Cấu trúc của ý thức
Mặt nhận thức Mặt thái độ của
- Cảm tính ý thức
- Lý tính
CẤU TRÚC CỦA
Ý THỨC
Mặt năng động
của ý thức
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 10 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 3. Các cấp độ ý thức
3.1. Cấp độ chưa ý thức
– Vô thức: là những hành động không có sự kiểm
soát của ý thức hay sự kiểm soát chưa hoàn
toàn của ý thức do bệnh tật, do tính tự kiềm
chế kém hoặc do chưa nhận thức đầy đủ về
công việc mình làm.
– Các loại vô thức:
• Tự nhiên: Hoang tưởng
Nhân tạo: Thôi miên, ám thị
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 11 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 3.2. Cấp độ ý thức, tự ý thức
– Cấp độ ý thức: con người nhận thức, tỏ thái độ
có chủ tâm và dự kiến trước hành vi của mình, từ
đó kiểm soát và làm chủ hành vi hành vi trở
nên có ý thức.
– Cấp độ tự ý thức: là ý thức về mình, có nghĩa là
khi bản thân trở thành đối tượng “mổ xẻ”, phân
tích, lý giải…
3.3. Cấp độ ý thức nhóm và ý thức tập thể
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 12 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- IV. Chú ý- điều kiện của hoạt động có ý thức
1. Khái niệm chú ý
Chú ý là sự tập trung của ý thức vào một hay một
nhóm sự vật, hiện tượng để định hướng hoạt
động, đảm bảo điều kiện thần kinh và tâm lý cần
thiết cho hoạt động tiến hành có hiệu quả.
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 13 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2. Các loại chú ý
2.1. Chú ý không chủ định: là loại chú ý không có
mục đích đặt ra từ trước, không cần sự nỗ lực, cố
gắng của bản thân.
Độ mới lạ của Cường độ
kích thích kích thích
ĐẶC ĐIỂM CỦA
KÍCH THÍCH
Độ hấp dẫn, Tính tương phản
ưa thích của kích thích
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 14 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2.2. Chú ý có chủ định: là loại chú
ý có mục đích định trước và có
sự nỗ lực cố gắng của bản thân.
– Đặc điểm của chú ý có chủ
định:
• Có đề ra mục đích, nhiệm
vụ, kế hoạch và biện pháp
chú ý
• Có tính chất bền vững
• Có sự nỗ lực ý chí
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 15 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 2.3. Chú ý sau chủ định: là loại chú ý vẫn là chú ý có
chủ định, nhưng sau đó do hứng thú với hoạt động
mà chủ thể không cần nỗ lực ý chí vẫn tập trung
vào đối tượng hoạt động.
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 16 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
- 3. Các thuộc tính cơ bản của chú ý
Sự bền vững của
Sức tập trung của chú ý
chú ý
CÁC THUỘC TÍNH
CỦA CHÚ Ý
Sự di chuyển của Sự phân phối của
chú ý chú ý
Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 17 Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...