intTypePromotion=1

Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 10 - GV. Nguyễn Thị Vân

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

0
79
lượt xem
18
download

Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 10 - GV. Nguyễn Thị Vân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tâm lý học giáo dục do ThS. Nguyễn Thị Vân biên soạn, trong chương 10 của bài giảng sẽ giới thiệu về Tâm lý học nhân cách của người giáo viên, như: sự cần thiết trau dồi nhân cách người thầy giáo, đặc điểm lao động của người thầy giáo, cấu trúc nhân cách người thầy giáo,... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 10 - GV. Nguyễn Thị Vân

  1. “Trong việc giáo dục, tất cả phải dựa vào nhân cách người giáo dục” K.D. Wsinxki Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 1
  2. I Sự cần thiết trau dồi nhân cách người thầy giáo II Đặc điểm lao động của người thầy giáo III Cấu trúc nhân cách người thầy giáo IV Phẩm chất của người thầy giáo V Năng lực của người thầy giáo VI Sự hình thành uy tín của người thầy giáo Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 2
  3. Sự cần thiết trau dồi nhân cách II đối với người thầy giáo 1.Sản phẩm lao động của người thầy giáo là nhân cách học sinh do những yêu cầu khách quan của XH quy định Là kết quả tổng hợp của cả thầy và trò nhằm biến những tinh hoa của nền văn minh xã hội thành tài sản riêng của trò Nhân cách người thầy giáo phải phù hợp với những yêu cầu khách quan của nghề dạy học tạo ra chất lượng cao trong giáo dục Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 3
  4. THẢO LUẬN??? (2 vấn đề) Vấn đề 1. Vì sao nói Thầy giáo, người quyết định trực tiếp chất lượng đào tạo? Vấn đề 2: Anh/chị hiểu hiểu như thế nào về việc Thầy giáo là cái “dấu nối” giữa nền văn hóa nhân loại và dân tộc với việc tái tạo nền văn hóa đó trong chính thế hệ trẻ? Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 4
  5. Đặc điểm lao động của II II người thầy giáo • Nghề mà đối tượng quan hệ trực tiếp là con người • Nghề mà công cụ chủ yếu là nhân cách của chính mình • Nghề tái sản xuất mở rộng sức lao động XH • Nghề đòi hỏi tính khoa học, tính nghệ thuật và tính sáng tạo cao • Nghề lao động trí óc chuyên nghiệp Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 5
  6. 1. Nghề mà đối tượng quan hệ trực tiếp là con người Nghề nào cũng có đối tượng quan hệ trực tiếp của mình chia thành 4 loại nghề sau đây: - Nghề quan hệ với kỹ thuật: - Nghề quan hệ với tín hiệu: - Nghề quan hệ với động vật và thiên nhiên: - Nghề quan hệ trực tiếp với con người: Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 6
  7.  Nghề quan hệ trực tiếp với con người đòi hỏi người làm nghề đó phải có những yêu cầu nhất định trong quan hệ người- người như: tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau, đối xử công bằng, lịch sự, tế nhị… - Không ai trong xã hội, kể cả cha mẹ chúng ta cũng không thể thay thế chức năng của người thầy. Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 7
  8. 2. Nghề mà công cụ chủ yếu là nhân cách của chính mình - Nghề nào cũng cần phải có công cụ để gia công vào vật liệu tạo ra sản phẩm. Công cụ đó càng tốt, càng hiện đại thì kết quả gia công càng cao. - Trong dạy học và giáo dục thầy giáo dùng nhân cách của mình để tác động vào học sinh K.D. Usinxki đã từng nói: “dùng nhân cách để giáo dục nhân cách” Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 8
  9. - Nghề đào tạo ra con người là nghề lao động nghiêm túc, không được phép tạo ra thứ phẩm, chứ nói gì đến phế phẩm Ai đó đã từng nói: “làm hỏng một đồ vàng ta có thể nấu lại, một viên ngọc quý ta có thể bỏ đi, làm hỏng một con người là một tội lớn, một lỗi lầm không thể chuộc lại được” ??? Theo các bạn thế nào là một giáo viên tốt? Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 9
  10. 3.THẢO LUẬN Vì sao nói Nghề giáo là nghề tái sản xuất mở rộng sức lao động xã hội?? Bạn có đồng ý với quan điểm: đầu tư cho giáo dục là đầu tư có lãi nhất?? Vì sao có lãi?? Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 10
  11. 4. Nghề đòi hỏi tính khoa học, tính nghệ thuật và tính sáng tạo cao Diesterweg, một nhà sư phạm học Đức từng nói: “người thầy giáo tồi là người mang chân lý đến sẵn, còn người thầy giáo giỏi là người biết dạy học sinh đi tìm chân lý” Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 11
  12. - Lao động sư phạm là một loại hình lao động căng thẳng, tinh tế, không dập khuôn, không đóng khung trong một giờ giảng, trong khuôn khổ nhà trường - Thầy giáo phải có một nền tảng khoa học vững chắc, khoa học bộ môn nhất định và có kỹ năng sử dụng chúng vào từng tình huống sư phạm cụ thể, thích ứng với từng cá nhân học sinh • Thầy giáo như một người thợ lành nghề, như một nhà thơ, một người nghệ sĩ, diễn viên của quá trình sư phạm Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 12
  13. 5. Nghề lao động trí óc chuyên nghiệp - Sản phẩm lao động của người thầy giáo không phải ngay và luôn - Có “quán tính của trí tuệ” (dư âm của một ngày, một giờ lao động còn kéo dài mãi) Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 13
  14. Cấu trúc nhân cách người III III thầy giáo PHẦM PHẦMCHẤT CHẤT (ĐỨC) (ĐỨC) CẤU CẤU TRÚC TRÚC NHÂN NHÂN CÁCH CÁCH NĂNG NĂNGLỰC LỰC (TÀI) (TÀI) Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 14
  15. • Người thầy giáo cần có: • ? Phẩm chất gì? • ? Năng lực gì? Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 15
  16. IV IV Phẩm chất của người thầy giáo 1. Khái niệm Phẩm chất là thái độ của người đó đối với hiện thực, là hệ thống những thuộc tính tâm lý biểu hiện các mối quan hệ xã hội cụ thể của người đó. Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 16
  17. Thế giới quan khoa học hẩm Lý tưởng đào tạo thế hệ trẻ hất Lòng yêu trẻ Lòng yêu nghề Những phẩm chất đạo đức khác phù hợp với hoạt động của người thầy giáo Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 17
  18. V V Năng lực của người thầy giáo - Năng lực Dạy học - Năng lực Giáo dục - Năng lực Tổ chức các hoạt động sư phạm Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 18
  19. 1.1. Nhóm năng lực dạy học • Hiểu HS trong quá trình dạy học và GD • Tri thức và tầm hiểu biết của người thầy giáo • Chế biến tài liệu học tập • Nắm vững kỹ thuật dạy học • Năng lực ngôn ngữ Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 19
  20. 1.2. Nhóm năng lực giáo dục • Vạch dự án phát triển nhân cách HS • Giao tiếp sư phạm - Kỹ năng định hướng giao tiếp - Kỹ năng định vị - Kỹ năng làm chủ trạng thái cảm xúc của bản thân - Kỹ năng sử dụng phương tiện giao tiếp ? Phương tiện giao tiếp là gì? • Năng lực cảm hoá học sinh • Khéo léo ứng xử sư phạm Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản