I ĐIỆỆN TN TỬỬ

THƯƠNG MẠẠI ĐI THƯƠNG M CCÁÁCH TI

CH TIẾẾP CP CẬẬN QUN QUẢẢNN LLÍÍ

LÊ VĂN HUY, MBA

CHƯƠNG I

TỔNG QUAN

VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

MMỤỤCC TIÊUTIÊU

(cid:132)(cid:132) NNắắm vm vữữngng ccáácc đ địịnhnh nghnghĩĩaa liênliên quanquan đ đếến n thương

thương mmạại i

điệệnn ttửử

doanh đi

điđiệệnn ttửử vvàà kinhkinh doanh thương mmạại truy

thương mmạại đi

i điệệnn ttửử

i truyềềnn ththốốngng đ đếến n thương i điệệnn ttửử i điệệnn ttửử

thương mmạại đi thương mmạại đi

i điệệnn ttửử

(cid:132)(cid:132) TTừừ thương (cid:132)(cid:132) LLợợii ííchch ccủủaa thương Chu kkìì ccủủaa thương (cid:132)(cid:132) Chu (cid:132)(cid:132) MôMô hhììnhnh ccủủaa thương thương mmạại đi (cid:132)(cid:132) TTổổngng quanquan vvềề mômô hhììnhnh tritriểểnn tritriểểnn thương

thương mmạại đi

i điệệnn ttửử

ttạại i doanh

doanh nghi

nghiệệpp

CNTT VÀÀ VVẤẤN ĐN ĐỀỀ TOTOÀÀN CN CẦẦU HU HÓÓAA CNTT V

(cid:132)(cid:132) SSựự ra đ •• 1969 •• Thay

ra đờờii ccủủaa Word Word –– WideWide -- Web:Web: ARPANET 1969 –– mmạạngng mmááyy ttíínhnh ARPANET Thay ththếế ARPANET (Network Control ) sang Protocol) sang ARPANET (Network Control Protocol /IP (Transmission Control Protocol / Internet TCPTCP/IP (Transmission Control Protocol / Internet Protocol) Protocol)

EDI (Electronic Data •• TraoTrao đđổổii ddữữ liliệệuu điđiệệnn ttửử -- EDI (Electronic Data

Berners –– Lee

Tim Berners

Lee phpháátt minhminh rara WebWeb

•• 1990 •• 1993

Interchange) Interchange) 1990 –– Tim 1993 –– TrTrììnhnh duyduyệệtt web web phpháátt tritriểểnn mmạạnhnh, , đđứứngng đđầầuu vvớớii Nescape vvớớii bbộộ trtrììnhnh duyduyệệtt Nescape Nescape

Navigator Nescape Navigator i điệệnn ttửử tin vvàà nhunhu ccầầu u ứứngng

thương mmạại đi thông tin

(cid:132)(cid:132) VVấấn đn đềề totoàànn ccầầu u hhóóaa vvàà thương (cid:132)(cid:132) SSựự phpháátt tritriểểnn ccủủaa công trong kinhkinh doanh

công nghnghệệ thông thương mmạạii

doanh thương

ddụụngng trong

CCÁÁC KHC KHÁÁI NI

I NIỆỆMM

(cid:132)(cid:132) KinhKinh doanh

Bussiness))

doanh điđiệệnn ttửử (E(E––Bussiness công nghnghệệ thông

tin (CNTT), đđặặcc bibiệệtt llàà kkĩĩ thông tin (CNTT), doanh Internet đđểể ththựựcc hihiệệnn ccáácc hohoạạtt đđộộngng kinhkinh doanh cung ứứngng, , ssảảnn xuxuấấtt, , cung ccấấpp ccáácc ddịịchch

SSửử ddụụngng công thuthuậậtt Internet ((thithiếếtt kkếế ssảảnn phphẩẩmm, , nhnhậậnn hhààngng cung bbáánn hhààngng, , đđáápp ứứngng đơnđơn đđặặtt hhààngng, , cung vvụụ...)...) (cid:132)(cid:132) VVíí ddụụ: : •• Chuy

mua, chếế bibiếến, bn, bảảo quo quảản, xu

n, xuấất t

Chuyểểnn khâukhâu ththủủ ttụụcc mua, ch Internet (Web) khkhẩẩu u tômtôm lênlên Internet (Web)

khai thuthuếế nhnhậậpp khkhẩẩu (hu (hảải i quan

quan) ) thông

thông quaqua

•• ThThựựcc hihiệệnn khai Internet mmạạngng Internet

(cid:29)

CCÁÁC KHC KHÁÁI NI

I NIỆỆMM

(cid:132)(cid:132) HiHiểểuu ttừừ ‘’‘’thương

thương mmạạii’’’’ trong

TMĐT trong thuthuậậtt ngngữữ TMĐT

(cid:132)(cid:132) Thương

Business) doanh điđiệệnn ttửử (E(E--Business)

công tyty vvàà công

B2C), thông

TMĐT ththàànhnh::

Thương mmạạii điđiệệnn ttửử (E(E--commerce): commerce): LLàà mmộộtt phphầầnn ccủủaa kinhkinh doanh Thương mmạạii điđiệệnn ttửử baobao hhààmm nhnhữữngng hohoạạtt đđộộngng kinhkinh Thương doanh trêntrên mmạạngng điđiệệnn ttửử chocho nhnhữữngng ssảảnn phphẩẩmm vvàà doanh công tyty (Business to ddịịchch vvụụ, , gigiữữaa công (Business to công tyty vvàà khkhááchch hhààngng B2B) vvàà gigiữữaa công Business –– B2B) Business qua Internet. thông qua Internet. (Business to Customer –– B2C), (Business to Customer PhPhầầnn nnààyy chiachia TMĐT •• MuaMua ssắắmm trêntrên mmạạngng: (Online shopping) cung ccấấpp chocho khkhááchch hhààngng thông

: (Online shopping) –– MMụụcc tiêutiêu tin hhọọ ccầầnn đđểể hhọọ

thông tin

llàà cung rara quyquyếếtt đđịịnhnh vvàà muamua hhààngng

•• TiTiếếpp liliệệuu trêntrên mmạạngng (Online purchasing)

(Online purchasing) –– CơCơ ssởở hhạạ công nghnghệệ đđểể traotrao đđổổii ddữữ liliệệuu vvàà muamua ssảảnn ttầầngng công qua Internet phphẩẩmm qua Internet

CCÁÁC KHC KHÁÁI NI

I NIỆỆMM

(cid:132)(cid:132) Thương

commerce): Thương mmạạii điđiệệnn ttửử (E(E--commerce):

Kalakota vvàà Whinston

thông qua

thông tin

tin thông

(1997) Whinston (1997) Theo Kalakota Theo Thương mmạạii điđiệệnn ttửử llàà ququáá trtrììnhnh muamua, , bbáánn vvàà traotrao đđổổii Thương ssảảnn phphẩẩmm, , ddịịchch vvụụ vvàà thông qua hhệệ ththốốngng Internet. mmááyy ttíínhnh trêntrên nnềềnn Internet.

(cid:132)(cid:132) TTáácc gigiảả đãđã đđịịnhnh nghnghĩĩaa TMĐT

phương didiệệnn::

TMĐT ttừừ ccáácc phương (communication perspective) thông (communication perspective)

(business process doanh (business process

•• Phương •• Phương

Phương didiệệnn truytruyềềnn thông Phương didiệệnn ququáá trtrììnhnh kinhkinh doanh perspective) perspective) ( service perspective) Phương didiệệnn ddịịchch vvụụ ( service perspective) (online perspective) Phương didiệệnn trtrựựcc tuytuyếếnn (online perspective)

•• Phương •• Phương

CCÁÁC KHC KHÁÁI NI

I NIỆỆMM

(cid:132)(cid:132) B2B (business

business): DDùùngng Internet

Internet llààmm nghiệệpp doanh nghi doanh nghiệệpp vvớớii doanh

doanh nghi

B2B (business –– to to –– business): kênhkênh chchủủ yyếếuu đđểể bbáánn ssảảnn phphẩẩmm chocho ccáácc doanh khkháácc ((GiaoGiao ddịịchch gigiữữaa doanh nghiệệpp).). nghi

(cid:132)(cid:132) B2C (business

consumer): DDùùngng Internet

B2C (business –– to to –– consumer): Internet llààmm kênhkênh chchủủ yyếếuu đđểể bbáánn ssảảnn phphẩẩmm chocho ngưngườờii tiêutiêu ddùùngng ((GiaoGiao ddịịchch gigiữữaa doanh

nghiệệpp vvớớii ngưngườờii tiêutiêu ddùùngng).).

doanh nghi

(cid:132)(cid:132) C2C (consumer

consumer): Ngư

ngườờii tiêutiêu ddùùngng ((thông

Ngườờii tiêutiêu ddùùngng thông quaqua mmạạngng

C2C (consumer –– to to –– consumer): bbáánn trtrựựcc titiếếp p chocho ngư Internet) Internet)

CCÁÁC KHC KHÁÁI NI

I NIỆỆMM

(cid:132)(cid:132) C2B (consumer

doanh nghi

business): CCáácc ccáá nhânnhân bbáánn nghiệệpp), ), tương ttáácc, , giaogiao dichdich vvớớii ngưngườờii

C2B (consumer –– to to –– business): hhààngng hhóóaa, d, dịịchch vvụụ chocho ccáácc ttổổ chchứứcc ((doanh ccáácc ccáá nhânnhân ttììmm kikiếếmm, , tương bbáánn

(cid:132)(cid:132) TMĐT phi l

Nonbusiness EC):EC): BaoBao ggồồmm ccáácc ... khoa hhọọcc, t, tổổ chchứứcc xãxã hhộộii, , chchíínhnh phphủủ, th, thểể chchếế... công ccụụ phi lợợii nhunhuậậnn ssửử ddụụngng mmộộtt ssốố công

TMĐT phi lợợii nhunhuậậnn ((Nonbusiness ttổổ chchứứcc khoa hohoạạt đt độộngng phi l i điệệnn.. thương mmạại đi thương

(cid:132)(cid:132) VVíí ddụụ::

gol.com.vn))

•• Amazon.com Amazon.com Ebay.com •• Ebay.com Goodsonlines.com ((gol.com.vn •• Goodsonlines.com •• vneshop.com vneshop.com VDC Media •• VDC Media thuongmai.com.vn ((vietoffer.net •• thuongmai.com.vn

vietoffer.net))

MMỨỨCC Đ ĐỘỘ THTHỰỰC HIC HIỆỆN THƯƠNG M

N THƯƠNG MẠẠI ĐI

I ĐIỆỆN TN TỬỬ

Trung tâm (lõi)

Vùng

TMĐT

TMĐT

S ả n

p h ẩ m ả o

Sản phẩm

Thương mại truyền thống

số hóa

Quy trình ảo

Quy trình số hóa

Sản phẩm

hữu hình

Quy trình hữu hình

Trung gian ảo

Trung gian số hóa

Trung gian hữu hình

N TMĐT MMỨỨCC Đ ĐỘỘ THTHỰỰC HIC HIỆỆN TMĐT

(cid:132)(cid:132) HoHoàànn totoàànn hay hay mmộộtt phphầầnn:: DDựựaa vvààoo mmứứcc đđộộ ssốố hhóóaa

ccủủaa:: •• SSảản phn phẩẩm (m (product product)) process)) •• QQúúaa trtrììnhnh ((process (Agent) Trung giangian (Agent) •• Trung

•• Mua mMua mộộtt cucuốốnn ssááchch ởở Amazon.com

(cid:132)(cid:132) VVíí ddụụ::

TMĐT thuầần nhn nhấất ơ

Amazon.com không t ơ Amazon

không phphảải li làà hohoạạt t Amazon bbởởii vvìì hhọọatat đ độộngng giaogiao

Amazon.com ththựựcc hihiệệnn thông

đđộộngng TMĐT thu hhààngng, , Amazon.com •• Mua mMua mộộtt Software c

Software củủaa Microsoft v

FedEx.. thông quaqua FedEx Microsoft vớớii phương thanh totoáánn quaqua mmạạngng, nh, nhậậnn hhààngng thông

phương ththứứcc đ đặặt t thông quaqua viviệệcc

hhààngng, , thanh download trêntrên mmạạngng download

CCÁÁC SC SẢẢN PHN PHẨẨM PHM PHỔỔ BIBIẾẾNN

điệệnn ttửử giagia ddụụngng

(cid:132)(cid:132) MMááyy ttíínhnh vvàà linhlinh kikiệệnn (cid:132)(cid:132) SSááchch (cid:132)(cid:132) NhNhạạcc (cid:132)(cid:132) DDịịchch vvụụ ttààii chchíínhnh (cid:132)(cid:132) GiGiảải i trtríí (cid:132)(cid:132) ThiThiếết bt bịị đi (cid:132)(cid:132) ÁÁoo ququầầnn (cid:132)(cid:132) QuQuàà ttặặngng (cid:132)(cid:132) DDịịchch vvụụ du ldu lịịchch chơi (cid:132)(cid:132) ĐĐồồ chơi Thông tintin (cid:132)(cid:132) Thông

CCÁÁC THC THÀÀNH PH

NH PHẦẦN CN CỦỦAA THƯƠNG M

THƯƠNG MẠẠI ĐI

I ĐIỆỆN TN TỬỬ

marketing)) đơn đặặt t hhààngng ((online

online formform))

(download) Chuyểểnn giaogiao ssảản phn phẩẩm m / / ddịịchch vvụụ (download) Thanh totoáánn titiềềnn ((ththẻẻ ttíínn ddụụngng) ) (cid:198)(cid:198) VN: VN: NhNhờờ bưubưu điđiệệnn

(cid:132)(cid:132) HHààngng hhóóaa vvàà ddịịchch vvụụ (cid:132)(cid:132) Nơi Nơi bbáánn ssảản phn phẩẩmm (cid:132)(cid:132) TiTiếếp thp thịị ((EE--marketing (cid:132)(cid:132) NhNhậậnn đơn đ (cid:132)(cid:132) Chuy (cid:132)(cid:132) Thanh (cid:132)(cid:132) NhNhậậnn hhààngng trtrảả llạạii (cid:132)(cid:132) BBảảoo hhàànhnh mail, FAQ, (cid:132)(cid:132) DDịịchch vvụụ khkhááchch hhààngng vvàà hhỗỗ trtrợợ kkĩĩ thuthuậậtt (e(e--mail, FAQ,

base) online knowledge--base) online knowledge

CCÁÁC BÊN THAM GIA THƯƠNG M

C BÊN THAM GIA THƯƠNG MẠẠI ĐI

I ĐIỆỆN TN TỬỬ

NGƯỜI TIÊU DÙNG

Dữ liệu điện tử, thư điện tử Dữ liệu điện tử, thư điện tử, thanh toán điện tử

Dữ liệu điện tử, thư điện tử

DOANH NGHIỆP

CHÍNH PHỦ

Dữ liệu điện tử, thư điện tử

Dữ liệu điện tử, thẻ thông minh, thanh toán điện tử, mã vạch...

CHÍNH PHỦ

DOANH NGHIỆP

CHU KỲỲ THƯƠNG M CHU K

THƯƠNG MẠẠI ĐI

I ĐIỆỆN TN TỬỬ

BÁN HÀNG NGAY

TRUY CẬP - Nghiên cứu - Chất vấn - Duyệt

HỔ TRỢ TRỰC TUYẾN

KHÁCH HÀNG

ĐẶT HÀNG TRỰC TUYẾN

ĐẶT HÀNG CHUẨN

PHÂN PHỐI - Trực tuyến: Hàng mềm - Phân phối: Hàng cứng

HỔ TRỢ KHÁCH HÀNG ĐIỆN TỬ

CON SỐỐ VVỀỀ THƯƠNG M

THƯƠNG MẠẠI ĐI

MMỘỘT ST SỐỐ CON S DOANH ĐIỆỆN TN TỬỬ TRONG M DOANH ĐI

KINH I ĐIỆỆN TN TỬỬ VVÀÀ KINH I NĂM QUA TRONG MỘỘT VT VÀÀI NĂM QUA

(cid:132)(cid:132) Năm

USD, chichiếếmm 0,02%0,02%

Năm 1994: 1994: •• ThThịị trưtrườờngng muamua ssắắmm totoàànn ccầầuu: 300 •• Trung

: 300 trtr USD, Trung bbììnhnh mmỗỗii ngưngườờii dândân tiêutiêu 94 cent qua

94 cent qua bưubưu điđiệệnn

(cid:132)(cid:132) Năm

60% ssốố ngưngườờii ssửử

Năm 1999: 1999: •• CCóó 55 55 trtr ngưngườờii muamua ssắắmm trtrựựcc tuytuyếếnn (cid:198)(cid:198) 60%

internet ddụụngng internet

2 DN chuy

sang trtrựựcc tuytuyếếnn

50% DN bbáánn llẻẻ chuy

chuyểểnn sang sang trtrựựcc tuytuyếếnn

•• MMỗỗii ngngààyy ccóó khokhoảảngng 2 DN chuyểểnn sang •• 50% DN 59% vvừừaa trtrựựcc tuytuyếếnn, , vvừừaa ngongoạạii tuytuyếếnn (cid:132)(cid:132) 59% 41% online (cid:132)(cid:132) 41% online

(cid:132)(cid:132) Năm

thanh USD chi tiêutiêu trtrựựcc tuytuyếếnn ddùùngng ththẻẻ thanh

2000: Năm 2000: •• MuaMua bbáánn đđấấuu gigiáá ccáá nhânnhân chichiếếmm 3,8 3,8 ttỷỷ USDUSD 88% ccủủaa 53 53 trtr USD chi •• 88% totoáánn

•• GGầầnn 30%

30% ssốố trưtrườờngng ĐH ĐH--CĐ CĐ ccóó ttổổ chchứứcc đđààoo ttạạoo ttừừ xaxa (e(e--

learning,...) education, e--learning,...) education, e 83% SV ddùùngng Internet

•• 83% SV

Internet khikhi llààmm đđồồ áánn ttốốtt nghi

nghiệệpp

CON SỐỐ VVỀỀ THƯƠNG M

THƯƠNG MẠẠI ĐI

MMỘỘT ST SỐỐ CON S DOANH ĐIỆỆN TN TỬỬ TRONG M DOANH ĐI

KINH I ĐIỆỆN TN TỬỬ VVÀÀ KINH I NĂM QUA TRONG MỘỘT VT VÀÀI NĂM QUA

(cid:132)(cid:132) Năm

75% dândân ssốố MMỹỹ ssửử ddụụngng Internet (200 tri

Internet (200 triệệuu ngư ngườờii))

: 0,05% (4,7 triệệuu ngư ngườờii))

web chiếếm 7 tm 7 tỷỷ USDUSD

Năm 2003: 2003: •• 75% •• ViViệệtt NamNam: 0,05% (4,7 tri •• Mua Mua hhààngng ttạạp p hhóóaa trêntrên web chi •• QuQuảảngng ccááoo trtrựựcc tuytuyếến đn đạạt 13,3 t

t 13,3 tỷỷ USDUSD

(cid:132)(cid:132) Năm

n 1,4 nghnghììnn ttỉỉ USDUSD

mua săm trựựcc tuytuyếến n (cid:198)(cid:198) ddựự kikiếến ln làà 50 50% %

tăng ttừừ 109 t

109 tỉỉ USD (99)

USD (99) lênlên 2700 t

USD năm 2700 tỉỉ USD năm

Năm 2004: 2004: •• Chi Chi tiêutiêu trtrựựcc tuytuyếến 1,4 30% dândân ssốố MMỹỹ mua săm tr •• 30% 2008 năm 2008 năm TMĐT B2B 2B tăng •• TMĐT B 2004 2004

MMỘỘT ST SỐỐ ĐI

ĐIỀỀU NHU NHẦẦM LM LẪẪN VN VỀỀ TMĐT

TMĐT / K/ KDĐTDĐT

(cid:132)(cid:132) ChoCho rrằằngng mmọọii khâukhâu kinhkinh doanh

doanh đ đềềuu phphảải xi xảảy ra

y ra trêntrên

trang web lweb làà ccóó ngayngay TMĐT

Internet Internet (cid:132)(cid:132) CCóó trang (cid:132)(cid:132) SSửử ddụụngng Internet l

KDĐT TMĐT vvàà KDĐT Internet làà ccááchch ddễễ ddààngng llààmm chocho mmộộtt DN DN vvàà

phương phpháápp vvàà

mmộộtt ssảản phn phẩẩm trm trởở nênnên nnổổii titiếếngng khkhắắp thp thếế gigiớớii thay ththếế ccáácc phương

(cid:132)(cid:132) MMộộtt trang

trang web lweb làà đ đủủ đ đểể thay marketing khkháácc

(cid:132)(cid:132) Không

tuyên truytruyềềnn vvàà ququảảngng

trang web web không

trang web.web. không thuthuậậnn titiệệnn chocho khkhááchch hhààngng

sung tin mtin mớớii theo

theo đ địịnhnh kkìì

thay đ đổổii, b, bổổ sung

(cid:132)(cid:132) Tin răng Internet s

kkĩĩ thuthuậậtt marketing Không chchúú ý ý đđúúngng mmứứcc viviệệcc tuyên trang web web vvàà trêntrên chchíínhnh trang ccááoo vvềề trang (cid:132)(cid:132) ThiThiếết t kêkê trang thăm viếếngng thăm vi Không thay (cid:132)(cid:132) Không Không trtrảả llờờii yêuyêu ccầầu cu củủaa khkhááchch hhààngng mmộộtt ccááchch ssớớmm (cid:132)(cid:132) Không nhâtnhât Tin răng Internet sẽẽ llààmm bbììnhnh đ đẳẳngng hhóóaa hhóóaa gigiữữaa doanh nghi doanh

nghiệệpp nhnhỏỏ vvàà llớớnn

ỨỨNGNG DDỤỤNGNG THƯƠNG M

T NAM I VIỆỆT NAM

THƯƠNG MẠẠI ĐI MMộộtt vvíí ddụụ đi

I ĐIỆỆN TN TỬỬ TTẠẠI VI điểểnn hhììnhnh

G.O.L

THÀNH VIÊN CHÍNH THỨC CỦA

G.O.L CO., LTD 89 Điện Biên Phủ, Q. 1, TP. HCM Tel: 08.8298117 Fax: 08.8230877 Email: info@goodsonlines.com Website: www.goodsonlines.com

Danang Rep. Office – 4th floor, 15 Quang Trung – Tel: 0511.817472 - Email: goldn@goodsonlines.com

HOHOẠẠT ĐT ĐỘỘNG CH

NG CHÍÍNH CNH CỦỦAA GOLGOL

Thương mmạại đi

i điệệnn ttửử , di trtrìì websites websites , in ấấn n ccáácc ttààii liliệệuu, , catologue

catologue đi

điệệnn ttửử

TMĐT doanh TMĐT

(cid:132)(cid:132) Thương (cid:132)(cid:132) ThiThiếết kt kếế, di (cid:132)(cid:132) ThiThiếết kt kếế, in (cid:132)(cid:132) Tư vTư vấấn, ln, lắắp đp đặặt, bt, bảảo o trtrìì mmạạngng nnộộii bbộộ vvàà mmạạngng mmởở rrộộngng Cung ccấấp p ccáácc gigiảải i phpháápp phphầần mn mềềmm ququảản n llíí ttổổngng ththểể (cid:132)(cid:132) Cung doanh doanh ccủủaa doanh totoàànn bbộộ hohoạạt đt độộngng ququảản n llíí kinhkinh doanh nghiệệpp.. nghi GOL đã đượợcc bibiếết đt đếến n nhưnhư mmộộtt nhnhàà kinhkinh doanh (cid:132)(cid:132) GOL đã đư websites:: thông quaqua haihai websites ththàànhnh công

công thông

•• Thương

i điệệnn ttửử ququốốcc ttếế::

Thương mmạại đi www.goodsonlines.com www.goodsonlines.com

•• KinhKinh doanh

doanh hhààngng trêntrên mmạạngng trtrựựcc tuytuyếến:n:

www.golmart.com.vn www.golmart.com.vn

CCÁÁC GIC GIẢẢI PHI PHÁÁP TMĐT ĐÃ TRI

N KHAI P TMĐT ĐÃ TRIỂỂN KHAI

websites TMĐT l

(cid:132)(cid:132) HaiHai websites •• Thương

TMĐT lớớnn:: i điệệnn ttửử ququốốcc ttếế::

Thương mmạại đi www.goodsonlines.com www.goodsonlines.com

•• KinhKinh doanh

doanh hhààngng trêntrên mmạạngng trtrựựcc tuytuyếến:n:

www.golmart.com.vn www.golmart.com.vn

•• Phòng

(cid:132)(cid:132) VVàà mmộộtt ssốố gigiảảii phpháápp khkháácc nhưnhư::

thuât: :

trưng bbààyy vvàà bbáánn ccáácc ttáácc phphẩẩmm nghnghệệ thuât

Phòng trưng OLGALLERY GGOLGALLERY

OLBOOK băng đđĩĩaa: : GGOLBOOK GIFTS GOL FLOWERS –– GIFTS

thông tin

OLPAGE tin kinhkinh ttếế: : GGOLPAGE

•• ThưThư viviệệnn ssááchch, , bbááoo, , ttạạpp chchíí, , băng •• DDịịchch vvụụ ququàà ttặặngng: : GOL FLOWERS GOL REAL ESTATE •• DDịịchch vvụụ nhnhàà đđấấtt: : GOL REAL ESTATE •• Trung Trung tâmtâm traotrao đđổổii ttììmm kikiếếmm thông •• ………………..

N THƯƠNG MẠẠII

TRUNG TÂM XÚÚC TIC TIẾẾN THƯƠNG M TRUNG TÂM X www.goodsonlines.com www.goodsonlines.com

(cid:132)(cid:132) Chuyên

Chuyên bbáánn hhààngng xuxuấấtt khkhẩẩuu ccủủaa ViViệệtt namnam, , LLààoo vvàà Campuchia Campuchia

(cid:132)(cid:132) NgưNgườờii muamua ccóó ththểể llựựaa chchọọnn hhààngng hhóóaa ngayngay ttạạii bbàànn llààmm

viviệệcc

cung ccấấpp, , đđịịaa chchỉỉ liênliên hhệệ

doanh khkháácc

(cid:132)(cid:132) ĐĐặặtt hhààngng ngayngay trêntrên website website (cid:132)(cid:132) ThamTham khkhảảoo danhdanh ssááchch nhnhàà cung (cid:132)(cid:132) GiaoGiao nhnhậậnn hhààngng ttậậnn nơinơi (cid:132)(cid:132) MMộộtt ssốố chuyên

chuyên mmụụcc, , gigiảảii phpháápp phphụụcc vvụụ kinhkinh doanh

•• VVíí ddụụ::

Bán hàng trên mạng

Khách hàng du lịch xem thông tin và đặt dịch vụ online

HoaHoa tươi

tươi & & bbáánhnh: :

TTặặngng hoahoa vvàà bbáánhnh chocho bbạạnn bbèè ngưngườờii thânthân nhânnhân ddịịpp LLễễ, , TTếếtt

ĐĐặặtt ssááchch bbááoo, , ttạạpp chchíí, , băng

băng đđĩĩaa qua

Golbook qua mmạạngng –– Golbook

BBấấtt đđộộngng ssảảnn: : KhKhááchch hhààngng khikhi ccóó nhunhu ccầầuu muamua hohoặặcc bbáánn nhnhàà

thông tin

đđấấtt ccóó ththểể ttììmm thông

tin ttạạii đâyđây

CoCo--shopping:

shopping: CCùùngng nhau

nhau muamua ssắắmm đđểể đưđượợcc gigiảảmm gigiáá

Gol Flowers & Gifts

EBay.com

Amazon.com

Futureshop.ca

www.marketing.com www.marketing.com

SO SSO SÁÁNH GI

NH GIỮỮAA TMTT V

TMĐT TMTT VÀÀ TMĐT

CCáácc bư bướớcc ccủủaa chu chu trtrììnhnh mua mua hhààngng Thương mmạại truy Thương i truyềềnn ththốốngng Thương mmạại đi Thương i điệệnn ttửử

ThuThu ththậậpp thông thông tin v tin vềề ssảản phn phẩẩmm catalog TTạạp p chchíí, t, tờờ bư bướớmm, , ccáácc catalog Trang WebWeb Trang

ViViếết phi t phiếếu u yêuyêu ccầầu mua u mua hhààngng CCáácc mmẫẫu biu biểểuu in sin sẵẵn, n, thưthư BiBiểểuu mmẫẫu (EDI), E u (EDI), E--mailmail

cung ccấấp p hhààngng vvàà Phone, fax Phone, fax KiKiểểmm tratra khkhảả năngnăng cung khkhẳẳngng đ địịnhnh gigiáá

TTạạo đơn đ o đơn đặặt t hhààngng DDạạngng mmẫẫu in s u in sẵẵnn EE--mail, mail, trang trang WebWeb

đơn GGửửii đơn đơn, nh, nhậậnn đơn FaxFax mail, EDI EE--mail, EDI

SSắắp xp xếếp ưu p ưu tiêntiên ccáácc đơn đ đơn đặặt t hhààngng CSDL trựựcc tuytuyếếnn CSDL tr

KiKiểểmm kêkê hhààngng trong trong khokho DDạạngng mmẫẫu in s n, phone, fax u in sẵẵn, phone, fax CSDL trựựcc tuytuyếếnn CSDL tr

LLậậpp llịịchch xuxuấất t hhààngng DDạạngng mmẫẫu in s u in sẵẵnn CSDL trựựcc tuytuyếếnn CSDL tr

ViViếết t hhóóaa đơn xu đơn xuấất t khokho DDạạngng mmẫẫu in s u in sẵẵnn CSDL trựựcc tuytuyếếnn CSDL tr

NhNhậậnn hhààngng Phương titiệệnn vvậậnn chuy Phương chuyểểnn

Thông bbááoo đã nh Thông đã nhậậnn đ đủủ hhààngng DDạạngng mmẫẫu in s u in sẵẵnn EE--mailmail

đơn GGửửii hhóóaa đơn FaxFax EE--mailmail

ĐĐịịnhnh llịịchch thanh thanh totoáánn DDạạngng mmẫẫu in s u in sẵẵnn c CSDL TT EDI hoặặc CSDL TT EDI ho

GGửửii thanh thanh totoáánn Fax (thông Fax ( thông quaqua ngânngân hhààngng)) EDI, EFT EDI, EFT

NHÂN TỐỐ ẢẢNH HƯ NHÂN T

P TMĐT NH HƯỞỞNG ĐNG ĐẾẾN HN HỘỘI NHI NHẬẬP TMĐT

(cid:132)(cid:132) MôiMôi trưtrườờngng vvĩĩ mômô:: •• MôiMôi trưtrườờngng công

công nghnghệệ ((công

công nghnghệệ thông

tin, Internet thông tin, Internet

thanh totoáánn ttựự đđộộngng))

••

vvàà thanh ChChíínhnh trtrịị vvàà phpháápp llíí ((BBảảoo mmậậtt vvàà an an totoàànn mmạạngng, , bbảảoo vvệệ ssởở hhữữuu trtríí tutuệệ vvàà ngưngườờii tiêutiêu ddùùngng))

con ngưngườờii vvàà truytruyềềnn ththốốngng muamua hhààngng))

•• VănVăn hhóóaa ((vănvăn hhóóaa con •• MôiMôi trưtrườờngng kinhkinh ttếế •• VVấấnn đđềề đđịịaa llíí ••

CCáácc yyếếuu ttốố vvềề xãxã hhộộii -- nhânnhân khkhẩẩuu ((gigiớớii ttíínhnh, , đđộộ tutuổổii, , thuthu nhnhậậpp, , nghnghềề nghi

nghiệệpp, , trtrììnhnh đđộộ hhọọcc vvấấnn))

cung ccấấpp

•• ÁÁpp llựựcc ccủủaa ngưngườờii muamua vvàà nhnhàà cung •• VaiVai tròtrò ccủủaa chchíínhnh phphủủ

công nghnghệệ ((thông

thông tin)

tin) ccủủaa doanh

doanh nghi

nghiệệpp

CơCơ ccấấuu vvàà vănvăn hhóóaa ccủủaa ttổổ chchứứcc

(cid:132)(cid:132) MôiMôi trưtrườờngng vi vi mômô:: •• HHạạ ttầầngng công •• HHạạ ttầầngng cơcơ ssởở nhânnhân llựựcc •• •• VaiVai tròtrò ccủủaa ngưngườờii lãnhlãnh đđạạoo

Ứng dụng Thương mại điện tử

* Marketing trực tuyến * Tìm kiếm việc làm * Ngân hàng trực tuyến * Chính phủ điện tử * Quảng cáo trực tuyến * Đấu giá * Du lịch * Dịch vụ khách hàng...

Người

Cộng tác kinh doanh

Dịch vụ hổ trợ

Chính sách công cộng

Marketing và Qcáo

Bán, mua, trung gian, người cung cấp dịch vụ IS

Ctrình liên kết, liên doanh, consortium

Logistics, thanh toán, an toàn, phát triển Hthống

Thuế, luật pháp, quy định, TC kĩ thuật

NC thị trường, khuyến mại, nội dung web

Cơ sở hạ tầng

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

Hạ tầng dịch vụ kinh doanh chung (an toàn, thẻ thông minh / chứng thực thanh toán điện tử

Hạ tầng phân phối thông tin và thông điệp (EDI, e-mail, Siêu văn bản, Chat Rooms)

Hạ tầng hệ thống quảng cáo và nội dung truyền thông (HTML, Java, XML, VRML)

Cơ sở hạ tầng hệ thống (Telecom, cable TV, Wireless, Internet, Intranet, Extranet...)

Hạ tầng liên thông với cơ sở dữ liệu và ứng dụng của các bên tham gia (cộng tác kinh doanh)

QUẢN

MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

ỨỨNGNG DDỤỤNGNG CCỦỦAA THƯƠNG M

THƯƠNG MẠẠI ĐI

I ĐIỆỆN TN TỬỬ

(cid:132)(cid:132) ỨỨngng ddụụngng ccủủaa TMĐT

TMĐT đưđượợcc chiachia ththàànhnh 3 3 ththàànhnh phphầầnn

chchíínhnh sausau::

•• MuaMua vvàà bbáánn hhààngng hhóóaa, , ddịịchch vvụụ: :

(electronic quan trtrựựcc titiếếpp đđếếnn ththịị trưtrườờngng điđiệệnn ttửử (electronic

NNóó liênliên quan market) market)

dòng thông

•• KhuyKhuyếếnn khkhííchch dòng trong doanh

tin, traotrao đđổổii vvàà phphốốii hhợợpp gigiữữaa thông tin, nghiệệpp, , nnóó ccóó liênliên quanquan đđếếnn hhệệ ththốốngng

interorganizational systems

systems))

vvàà bênbên trong doanh nghi gigiữữaa ccáácc ttổổ chchứứcc ((interorganizational Cung ccấấpp ccáácc ddịịchch vvụụ khkhááchch hhààngng

•• Cung

THTHỊỊ TRƯ TRƯỜỜNG ĐI

NG ĐIỆỆN TN TỬỬ

(cid:132)(cid:132) ThThịị trưtrườờngng llàà mmộộtt hhệệ ththốốngng (network)

tin, ssảảnn phphẩẩmm, , ddịịchch vvụụ vvàà thanh

thông tin,

(network) ccáácc giaogiao ddịịchch (relationships) (transactions) vvàà ccáácc mmốốii quanquan hhệệ (relationships) (transactions) ‘’‘’nơinơi’’’’ mmàà thông thanh totoáánn đưđượợcc traotrao đđổổii

•• CCầầnn thithiếếtt phphảảii xxảảyy rara mmộộtt giaogiao ddịịchch ((hohoạạtt đđộộngng muamua bbáánn)) ngườờii bbáánn ggặặp p nhaunhau ‘’‘’trtrựựcc •• NNóó llàà ‘’‘’nơinơi’’’’ ngư

ngườờii mmàà vvàà ngư

tuytuyếếnn’’’’

ngườờii mua mua thương

thương lư lượợngng, ch, chấấp nhp nhậậnn gigiáá, ,

•• NgưNgườờii bbáánn vvàà ngư đđồồngng ý mý mộộtt đơn

đơn hhààngng......

THTHỊỊ TRƯ TRƯỜỜNG ĐI

NG ĐIỆỆN TN TỬỬ

Người bán Người mua

Hệ thống thương mại điện tử

(Cơ sở hạ tầng)

- Phản hồi hoàn thành yêu cầu - Thông báo chuyền hàng

- Yêu cầu thông tin về HH - Yêu cầu mua hàng - Thông báo chi trả

Thị trường điện tử

- Phản hồi hoàn thành yêu cầu - Thông báo chuyền hàng

- Yêu cầu trả lời thông tin - Kinh nghiệm mua hàng - Thông báo chi trả

Yêu cầu chứng thực chi trả - Thông báo tiền được chi chuyển - Chi chuyển vốn điện tử

Chi chuyên điện tử vốn Chấp thuận chi trả

Ngân hàng người bán Ngân hàng điều khiển giao dịch Ngân hàng người mua

THTHỊỊ TRƯ TRƯỜỜNG ĐI

NG ĐIỆỆN TN TỬỬ

- SƠ LƯỢC NSD

- HỆ THỐNG THAM CHIẾU NSD

(1)

(2)

(3)

(4)

(7)

Người mua thanh toán

Chọn mua sản phẩm

Người mua đăng nhập TT

Tìm kiếm thông tin SP

Đơn mua hàng của người mua

(12)

CATALOGS TRANG CHỦ LỰA CHỌN PP CHI TRẢ YÊU CẦU MUA THÔNG TIN ĐƠN HÀNG

Nhận hàng

Server quáng cáo linh hoạt Quá trình trao đổi Dung lượng server Quá trình trao đổi

(8)

(6)

(5)

Thông tin chi tra gửi đến ngân hàng

Người bán chấp nhận đơn hàng

Đơn mua hàng gửi đến người bán

TÍCH HỢP TÀI SẢN TÍCH HỢP TÀI SẢN

(8)

HỆ THỐNG TÀI SẢN NGƯỜI BÁN NGÂN HÀNG NGƯỜI BÁN NGÂN HÀNG

(9)

Kiểm tra tín dụng

Chấp nhận

NGÂN HÀNG NGƯỜI MUA

LLỢỢII ÍÍCH CCH CỦỦAA THƯƠNG M

THƯƠNG MẠẠI ĐI

I ĐIỆỆN TN TỬỬ

(cid:132)(cid:132) ĐĐốốii vvớớii ttổổ chchứứcc::

trong vvàà ngongoààii nư nướớcc

trương ssảản phn phẩẩm, dm, dịịchch vvụụ ccủủaa doanh

doanh nghi

nghiệệpp

tin phảản hn hồồii ttừừ phphííaa khkhááchch hhààngng

thông tin ph

thương mmạại vi vớớii công

•• MMởở rrộộngng ththịị trư trườờngng trong •• KhuyKhuyếến n trương •• ThuThu ththậậpp thông •• GiGiảảm m gigiáá ththàànhnh ssảản phn phẩẩm (sm (sảản xun xuấất, t, phânphân phphốốii,...) ,...) •• ThThựựcc hihiệệnn nhnhữữngng giaogiao ddịịchch thương •• GiGiảảm thm thờờii lư lượợngng giaogiao ddịịchch thanh

thanh totoáánn vvàà vvậậnn chuy

công nghnghệệ mmớớii chuyểểnn

hhààngng......

•• ĐĐáápp ứứngng đư đượợcc nhnhữữngng yêuyêu ccầầu tu từừ phphííaa nhnhàà cung

cung câpcâp hohoặặc c

ngưngườờii muamua

LLỢỢII ÍÍCH CCH CỦỦAA THƯƠNG M

THƯƠNG MẠẠI ĐI

I ĐIỆỆN TN TỬỬ

Cung ccấấp nhi

p nhiềềuu ssựự llựựaa chchọọnn

(cid:132)(cid:132) ĐĐốốii vvớớii ngư ngườờii tiêutiêu ddùùngng:: 24/7 •• CCóó ththểể giaogiao ddịịchch 24/7 •• Cung •• CCóó ththểể nhnhậậnn hhààngng nhanh

nhanh chchóóngng ((download

download))

•• GiGiảảm m ccáácc vvấấn nn nạạn n xãxã hhộộii nhưnhư viviệệcc llààmm, an

(cid:132)(cid:132) ĐĐốốii vvớớii xãxã hhộộii::

, an totoàànn lao đ

lao độộngng, ,

ô nhiễễmm...... ô nhi

•• MMộộtt ssốố hhààngng hhóóaa ccóó ththểể gigiảảm m gigiáá, gi

, giảảm chi m chi tiêutiêu ccủủaa ngư ngườờii

dândân

•• HHổổ trtrợợ phpháátt tritriểểnn ccáácc ddịịchch vvụụ công

công ccộộngng nhưnhư gigiááoo ddụụcc, ,

chchíínhnh phphủủ......

TMĐT TRONG TỔỔNG QUAN NG QUAN TMĐT TRONG T DOANH NGHIỆỆPP

CHICHIẾẾN LƯN LƯỢỢCC DOANH NGHI

Môi trường bên ngoài: Xã hội, kinh tế, chính trị...

Cấu trúc tổ chức và văn hóa doanh nghiệp

Phát triển dự án kinh doanh TMĐT

Chiến lược của tổ chức

Công nghệ thông tin

Cá nhân và vai trò cá nhân

PHPHÁÁT TRI

NG TMĐT TRONG DOANH T TRIỂỂN HN HỌỌAT ĐAT ĐỘỘNG TMĐT TRONG DOANH

NGHIỆỆPP NGHI

Môi trường

Mục tiêu kinh doanh DN

Mục tiêu của dự án TMĐT

Các chương trình

Mô hình

Xây dựng,

Thanh

Phương

kinh doanh

phát triển và

toán

thức

duy trì websites

(điện tử)

vận chuyển

Các chương

Tổ chức và hệ

Chương trình

Các chương

trình

thống thông

di trì và phát

trình

Marketing

tin của tổ chức

triển dự án

khác

Triển khai, kiểm tra,

điều chỉnh, đánh giá