I ĐIỆỆN TN TỬỬ
THƯƠNG MẠẠI ĐI THƯƠNG M CCÁÁCH TI
CH TIẾẾP CP CẬẬN QUN QUẢẢNN LLÍÍ
LÊ VĂN HUY, MBA
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN
VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
MMỤỤCC TIÊUTIÊU
(cid:132)(cid:132) NNắắm vm vữữngng ccáácc đ địịnhnh nghnghĩĩaa liênliên quanquan đ đếến n thương
thương mmạại i
điệệnn ttửử
doanh đi
điđiệệnn ttửử vvàà kinhkinh doanh thương mmạại truy
thương mmạại đi
i điệệnn ttửử
i truyềềnn ththốốngng đ đếến n thương i điệệnn ttửử i điệệnn ttửử
thương mmạại đi thương mmạại đi
i điệệnn ttửử
(cid:132)(cid:132) TTừừ thương (cid:132)(cid:132) LLợợii ííchch ccủủaa thương Chu kkìì ccủủaa thương (cid:132)(cid:132) Chu (cid:132)(cid:132) MôMô hhììnhnh ccủủaa thương thương mmạại đi (cid:132)(cid:132) TTổổngng quanquan vvềề mômô hhììnhnh tritriểểnn tritriểểnn thương
thương mmạại đi
i điệệnn ttửử
ttạại i doanh
doanh nghi
nghiệệpp
CNTT VÀÀ VVẤẤN ĐN ĐỀỀ TOTOÀÀN CN CẦẦU HU HÓÓAA CNTT V
(cid:132)(cid:132) SSựự ra đ •• 1969 •• Thay
ra đờờii ccủủaa Word Word –– WideWide -- Web:Web: ARPANET 1969 –– mmạạngng mmááyy ttíínhnh ARPANET Thay ththếế ARPANET (Network Control ) sang Protocol) sang ARPANET (Network Control Protocol /IP (Transmission Control Protocol / Internet TCPTCP/IP (Transmission Control Protocol / Internet Protocol) Protocol)
EDI (Electronic Data •• TraoTrao đđổổii ddữữ liliệệuu điđiệệnn ttửử -- EDI (Electronic Data
Berners –– Lee
Tim Berners
Lee phpháátt minhminh rara WebWeb
•• 1990 •• 1993
Interchange) Interchange) 1990 –– Tim 1993 –– TrTrììnhnh duyduyệệtt web web phpháátt tritriểểnn mmạạnhnh, , đđứứngng đđầầuu vvớớii Nescape vvớớii bbộộ trtrììnhnh duyduyệệtt Nescape Nescape
Navigator Nescape Navigator i điệệnn ttửử tin vvàà nhunhu ccầầu u ứứngng
thương mmạại đi thông tin
(cid:132)(cid:132) VVấấn đn đềề totoàànn ccầầu u hhóóaa vvàà thương (cid:132)(cid:132) SSựự phpháátt tritriểểnn ccủủaa công trong kinhkinh doanh
công nghnghệệ thông thương mmạạii
doanh thương
ddụụngng trong
CCÁÁC KHC KHÁÁI NI
I NIỆỆMM
(cid:132)(cid:132) KinhKinh doanh
Bussiness))
doanh điđiệệnn ttửử (E(E––Bussiness công nghnghệệ thông
tin (CNTT), đđặặcc bibiệệtt llàà kkĩĩ thông tin (CNTT), doanh Internet đđểể ththựựcc hihiệệnn ccáácc hohoạạtt đđộộngng kinhkinh doanh cung ứứngng, , ssảảnn xuxuấấtt, , cung ccấấpp ccáácc ddịịchch
SSửử ddụụngng công thuthuậậtt Internet ((thithiếếtt kkếế ssảảnn phphẩẩmm, , nhnhậậnn hhààngng cung bbáánn hhààngng, , đđáápp ứứngng đơnđơn đđặặtt hhààngng, , cung vvụụ...)...) (cid:132)(cid:132) VVíí ddụụ: : •• Chuy
mua, chếế bibiếến, bn, bảảo quo quảản, xu
n, xuấất t
Chuyểểnn khâukhâu ththủủ ttụụcc mua, ch Internet (Web) khkhẩẩu u tômtôm lênlên Internet (Web)
khai thuthuếế nhnhậậpp khkhẩẩu (hu (hảải i quan
quan) ) thông
thông quaqua
•• ThThựựcc hihiệệnn khai Internet mmạạngng Internet
(cid:29)
CCÁÁC KHC KHÁÁI NI
I NIỆỆMM
(cid:132)(cid:132) HiHiểểuu ttừừ ‘’‘’thương
thương mmạạii’’’’ trong
TMĐT trong thuthuậậtt ngngữữ TMĐT
(cid:132)(cid:132) Thương
Business) doanh điđiệệnn ttửử (E(E--Business)
công tyty vvàà công
B2C), thông
TMĐT ththàànhnh::
Thương mmạạii điđiệệnn ttửử (E(E--commerce): commerce): LLàà mmộộtt phphầầnn ccủủaa kinhkinh doanh Thương mmạạii điđiệệnn ttửử baobao hhààmm nhnhữữngng hohoạạtt đđộộngng kinhkinh Thương doanh trêntrên mmạạngng điđiệệnn ttửử chocho nhnhữữngng ssảảnn phphẩẩmm vvàà doanh công tyty (Business to ddịịchch vvụụ, , gigiữữaa công (Business to công tyty vvàà khkhááchch hhààngng B2B) vvàà gigiữữaa công Business –– B2B) Business qua Internet. thông qua Internet. (Business to Customer –– B2C), (Business to Customer PhPhầầnn nnààyy chiachia TMĐT •• MuaMua ssắắmm trêntrên mmạạngng: (Online shopping) cung ccấấpp chocho khkhááchch hhààngng thông
: (Online shopping) –– MMụụcc tiêutiêu tin hhọọ ccầầnn đđểể hhọọ
thông tin
llàà cung rara quyquyếếtt đđịịnhnh vvàà muamua hhààngng
•• TiTiếếpp liliệệuu trêntrên mmạạngng (Online purchasing)
(Online purchasing) –– CơCơ ssởở hhạạ công nghnghệệ đđểể traotrao đđổổii ddữữ liliệệuu vvàà muamua ssảảnn ttầầngng công qua Internet phphẩẩmm qua Internet
CCÁÁC KHC KHÁÁI NI
I NIỆỆMM
(cid:132)(cid:132) Thương
commerce): Thương mmạạii điđiệệnn ttửử (E(E--commerce):
Kalakota vvàà Whinston
thông qua
thông tin
tin thông
(1997) Whinston (1997) Theo Kalakota Theo Thương mmạạii điđiệệnn ttửử llàà ququáá trtrììnhnh muamua, , bbáánn vvàà traotrao đđổổii Thương ssảảnn phphẩẩmm, , ddịịchch vvụụ vvàà thông qua hhệệ ththốốngng Internet. mmááyy ttíínhnh trêntrên nnềềnn Internet.
(cid:132)(cid:132) TTáácc gigiảả đãđã đđịịnhnh nghnghĩĩaa TMĐT
phương didiệệnn::
TMĐT ttừừ ccáácc phương (communication perspective) thông (communication perspective)
(business process doanh (business process
•• Phương •• Phương
Phương didiệệnn truytruyềềnn thông Phương didiệệnn ququáá trtrììnhnh kinhkinh doanh perspective) perspective) ( service perspective) Phương didiệệnn ddịịchch vvụụ ( service perspective) (online perspective) Phương didiệệnn trtrựựcc tuytuyếếnn (online perspective)
•• Phương •• Phương
CCÁÁC KHC KHÁÁI NI
I NIỆỆMM
(cid:132)(cid:132) B2B (business
business): DDùùngng Internet
Internet llààmm nghiệệpp doanh nghi doanh nghiệệpp vvớớii doanh
doanh nghi
B2B (business –– to to –– business): kênhkênh chchủủ yyếếuu đđểể bbáánn ssảảnn phphẩẩmm chocho ccáácc doanh khkháácc ((GiaoGiao ddịịchch gigiữữaa doanh nghiệệpp).). nghi
(cid:132)(cid:132) B2C (business
consumer): DDùùngng Internet
B2C (business –– to to –– consumer): Internet llààmm kênhkênh chchủủ yyếếuu đđểể bbáánn ssảảnn phphẩẩmm chocho ngưngườờii tiêutiêu ddùùngng ((GiaoGiao ddịịchch gigiữữaa doanh
nghiệệpp vvớớii ngưngườờii tiêutiêu ddùùngng).).
doanh nghi
(cid:132)(cid:132) C2C (consumer
consumer): Ngư
ngườờii tiêutiêu ddùùngng ((thông
Ngườờii tiêutiêu ddùùngng thông quaqua mmạạngng
C2C (consumer –– to to –– consumer): bbáánn trtrựựcc titiếếp p chocho ngư Internet) Internet)
CCÁÁC KHC KHÁÁI NI
I NIỆỆMM
(cid:132)(cid:132) C2B (consumer
doanh nghi
business): CCáácc ccáá nhânnhân bbáánn nghiệệpp), ), tương ttáácc, , giaogiao dichdich vvớớii ngưngườờii
C2B (consumer –– to to –– business): hhààngng hhóóaa, d, dịịchch vvụụ chocho ccáácc ttổổ chchứứcc ((doanh ccáácc ccáá nhânnhân ttììmm kikiếếmm, , tương bbáánn
(cid:132)(cid:132) TMĐT phi l
Nonbusiness EC):EC): BaoBao ggồồmm ccáácc ... khoa hhọọcc, t, tổổ chchứứcc xãxã hhộộii, , chchíínhnh phphủủ, th, thểể chchếế... công ccụụ phi lợợii nhunhuậậnn ssửử ddụụngng mmộộtt ssốố công
TMĐT phi lợợii nhunhuậậnn ((Nonbusiness ttổổ chchứứcc khoa hohoạạt đt độộngng phi l i điệệnn.. thương mmạại đi thương
(cid:132)(cid:132) VVíí ddụụ::
gol.com.vn))
•• Amazon.com Amazon.com Ebay.com •• Ebay.com Goodsonlines.com ((gol.com.vn •• Goodsonlines.com •• vneshop.com vneshop.com VDC Media •• VDC Media thuongmai.com.vn ((vietoffer.net •• thuongmai.com.vn
vietoffer.net))
MMỨỨCC Đ ĐỘỘ THTHỰỰC HIC HIỆỆN THƯƠNG M
N THƯƠNG MẠẠI ĐI
I ĐIỆỆN TN TỬỬ
Trung tâm (lõi)
Vùng
TMĐT
TMĐT
S ả n
p h ẩ m ả o
Sản phẩm
Thương mại truyền thống
số hóa
Quy trình ảo
Quy trình số hóa
Sản phẩm
hữu hình
Quy trình hữu hình
Trung gian ảo
Trung gian số hóa
Trung gian hữu hình
N TMĐT MMỨỨCC Đ ĐỘỘ THTHỰỰC HIC HIỆỆN TMĐT
(cid:132)(cid:132) HoHoàànn totoàànn hay hay mmộộtt phphầầnn:: DDựựaa vvààoo mmứứcc đđộộ ssốố hhóóaa
ccủủaa:: •• SSảản phn phẩẩm (m (product product)) process)) •• QQúúaa trtrììnhnh ((process (Agent) Trung giangian (Agent) •• Trung
•• Mua mMua mộộtt cucuốốnn ssááchch ởở Amazon.com
(cid:132)(cid:132) VVíí ddụụ::
TMĐT thuầần nhn nhấất ơ
Amazon.com không t ơ Amazon
không phphảải li làà hohoạạt t Amazon bbởởii vvìì hhọọatat đ độộngng giaogiao
Amazon.com ththựựcc hihiệệnn thông
đđộộngng TMĐT thu hhààngng, , Amazon.com •• Mua mMua mộộtt Software c
Software củủaa Microsoft v
FedEx.. thông quaqua FedEx Microsoft vớớii phương thanh totoáánn quaqua mmạạngng, nh, nhậậnn hhààngng thông
phương ththứứcc đ đặặt t thông quaqua viviệệcc
hhààngng, , thanh download trêntrên mmạạngng download
CCÁÁC SC SẢẢN PHN PHẨẨM PHM PHỔỔ BIBIẾẾNN
điệệnn ttửử giagia ddụụngng
(cid:132)(cid:132) MMááyy ttíínhnh vvàà linhlinh kikiệệnn (cid:132)(cid:132) SSááchch (cid:132)(cid:132) NhNhạạcc (cid:132)(cid:132) DDịịchch vvụụ ttààii chchíínhnh (cid:132)(cid:132) GiGiảải i trtríí (cid:132)(cid:132) ThiThiếết bt bịị đi (cid:132)(cid:132) ÁÁoo ququầầnn (cid:132)(cid:132) QuQuàà ttặặngng (cid:132)(cid:132) DDịịchch vvụụ du ldu lịịchch chơi (cid:132)(cid:132) ĐĐồồ chơi Thông tintin (cid:132)(cid:132) Thông
CCÁÁC THC THÀÀNH PH
NH PHẦẦN CN CỦỦAA THƯƠNG M
THƯƠNG MẠẠI ĐI
I ĐIỆỆN TN TỬỬ
marketing)) đơn đặặt t hhààngng ((online
online formform))
(download) Chuyểểnn giaogiao ssảản phn phẩẩm m / / ddịịchch vvụụ (download) Thanh totoáánn titiềềnn ((ththẻẻ ttíínn ddụụngng) ) (cid:198)(cid:198) VN: VN: NhNhờờ bưubưu điđiệệnn
(cid:132)(cid:132) HHààngng hhóóaa vvàà ddịịchch vvụụ (cid:132)(cid:132) Nơi Nơi bbáánn ssảản phn phẩẩmm (cid:132)(cid:132) TiTiếếp thp thịị ((EE--marketing (cid:132)(cid:132) NhNhậậnn đơn đ (cid:132)(cid:132) Chuy (cid:132)(cid:132) Thanh (cid:132)(cid:132) NhNhậậnn hhààngng trtrảả llạạii (cid:132)(cid:132) BBảảoo hhàànhnh mail, FAQ, (cid:132)(cid:132) DDịịchch vvụụ khkhááchch hhààngng vvàà hhỗỗ trtrợợ kkĩĩ thuthuậậtt (e(e--mail, FAQ,
base) online knowledge--base) online knowledge
CCÁÁC BÊN THAM GIA THƯƠNG M
C BÊN THAM GIA THƯƠNG MẠẠI ĐI
I ĐIỆỆN TN TỬỬ
NGƯỜI TIÊU DÙNG
Dữ liệu điện tử, thư điện tử Dữ liệu điện tử, thư điện tử, thanh toán điện tử
Dữ liệu điện tử, thư điện tử
DOANH NGHIỆP
CHÍNH PHỦ
Dữ liệu điện tử, thư điện tử
Dữ liệu điện tử, thẻ thông minh, thanh toán điện tử, mã vạch...
CHÍNH PHỦ
DOANH NGHIỆP
CHU KỲỲ THƯƠNG M CHU K
THƯƠNG MẠẠI ĐI
I ĐIỆỆN TN TỬỬ
BÁN HÀNG NGAY
TRUY CẬP - Nghiên cứu - Chất vấn - Duyệt
HỔ TRỢ TRỰC TUYẾN
KHÁCH HÀNG
ĐẶT HÀNG TRỰC TUYẾN
ĐẶT HÀNG CHUẨN
PHÂN PHỐI - Trực tuyến: Hàng mềm - Phân phối: Hàng cứng
HỔ TRỢ KHÁCH HÀNG ĐIỆN TỬ
CON SỐỐ VVỀỀ THƯƠNG M
THƯƠNG MẠẠI ĐI
MMỘỘT ST SỐỐ CON S DOANH ĐIỆỆN TN TỬỬ TRONG M DOANH ĐI
KINH I ĐIỆỆN TN TỬỬ VVÀÀ KINH I NĂM QUA TRONG MỘỘT VT VÀÀI NĂM QUA
(cid:132)(cid:132) Năm
USD, chichiếếmm 0,02%0,02%
Năm 1994: 1994: •• ThThịị trưtrườờngng muamua ssắắmm totoàànn ccầầuu: 300 •• Trung
: 300 trtr USD, Trung bbììnhnh mmỗỗii ngưngườờii dândân tiêutiêu 94 cent qua
94 cent qua bưubưu điđiệệnn
(cid:132)(cid:132) Năm
60% ssốố ngưngườờii ssửử
Năm 1999: 1999: •• CCóó 55 55 trtr ngưngườờii muamua ssắắmm trtrựựcc tuytuyếếnn (cid:198)(cid:198) 60%
internet ddụụngng internet
2 DN chuy
sang trtrựựcc tuytuyếếnn
50% DN bbáánn llẻẻ chuy
chuyểểnn sang sang trtrựựcc tuytuyếếnn
•• MMỗỗii ngngààyy ccóó khokhoảảngng 2 DN chuyểểnn sang •• 50% DN 59% vvừừaa trtrựựcc tuytuyếếnn, , vvừừaa ngongoạạii tuytuyếếnn (cid:132)(cid:132) 59% 41% online (cid:132)(cid:132) 41% online
(cid:132)(cid:132) Năm
thanh USD chi tiêutiêu trtrựựcc tuytuyếếnn ddùùngng ththẻẻ thanh
2000: Năm 2000: •• MuaMua bbáánn đđấấuu gigiáá ccáá nhânnhân chichiếếmm 3,8 3,8 ttỷỷ USDUSD 88% ccủủaa 53 53 trtr USD chi •• 88% totoáánn
•• GGầầnn 30%
30% ssốố trưtrườờngng ĐH ĐH--CĐ CĐ ccóó ttổổ chchứứcc đđààoo ttạạoo ttừừ xaxa (e(e--
learning,...) education, e--learning,...) education, e 83% SV ddùùngng Internet
•• 83% SV
Internet khikhi llààmm đđồồ áánn ttốốtt nghi
nghiệệpp
CON SỐỐ VVỀỀ THƯƠNG M
THƯƠNG MẠẠI ĐI
MMỘỘT ST SỐỐ CON S DOANH ĐIỆỆN TN TỬỬ TRONG M DOANH ĐI
KINH I ĐIỆỆN TN TỬỬ VVÀÀ KINH I NĂM QUA TRONG MỘỘT VT VÀÀI NĂM QUA
(cid:132)(cid:132) Năm
75% dândân ssốố MMỹỹ ssửử ddụụngng Internet (200 tri
Internet (200 triệệuu ngư ngườờii))
: 0,05% (4,7 triệệuu ngư ngườờii))
web chiếếm 7 tm 7 tỷỷ USDUSD
Năm 2003: 2003: •• 75% •• ViViệệtt NamNam: 0,05% (4,7 tri •• Mua Mua hhààngng ttạạp p hhóóaa trêntrên web chi •• QuQuảảngng ccááoo trtrựựcc tuytuyếến đn đạạt 13,3 t
t 13,3 tỷỷ USDUSD
(cid:132)(cid:132) Năm
n 1,4 nghnghììnn ttỉỉ USDUSD
mua săm trựựcc tuytuyếến n (cid:198)(cid:198) ddựự kikiếến ln làà 50 50% %
tăng ttừừ 109 t
109 tỉỉ USD (99)
USD (99) lênlên 2700 t
USD năm 2700 tỉỉ USD năm
Năm 2004: 2004: •• Chi Chi tiêutiêu trtrựựcc tuytuyếến 1,4 30% dândân ssốố MMỹỹ mua săm tr •• 30% 2008 năm 2008 năm TMĐT B2B 2B tăng •• TMĐT B 2004 2004
MMỘỘT ST SỐỐ ĐI
ĐIỀỀU NHU NHẦẦM LM LẪẪN VN VỀỀ TMĐT
TMĐT / K/ KDĐTDĐT
(cid:132)(cid:132) ChoCho rrằằngng mmọọii khâukhâu kinhkinh doanh
doanh đ đềềuu phphảải xi xảảy ra
y ra trêntrên
trang web lweb làà ccóó ngayngay TMĐT
Internet Internet (cid:132)(cid:132) CCóó trang (cid:132)(cid:132) SSửử ddụụngng Internet l
KDĐT TMĐT vvàà KDĐT Internet làà ccááchch ddễễ ddààngng llààmm chocho mmộộtt DN DN vvàà
phương phpháápp vvàà
mmộộtt ssảản phn phẩẩm trm trởở nênnên nnổổii titiếếngng khkhắắp thp thếế gigiớớii thay ththếế ccáácc phương
(cid:132)(cid:132) MMộộtt trang
trang web lweb làà đ đủủ đ đểể thay marketing khkháácc
(cid:132)(cid:132) Không
tuyên truytruyềềnn vvàà ququảảngng
trang web web không
trang web.web. không thuthuậậnn titiệệnn chocho khkhááchch hhààngng
sung tin mtin mớớii theo
theo đ địịnhnh kkìì
thay đ đổổii, b, bổổ sung
(cid:132)(cid:132) Tin răng Internet s
kkĩĩ thuthuậậtt marketing Không chchúú ý ý đđúúngng mmứứcc viviệệcc tuyên trang web web vvàà trêntrên chchíínhnh trang ccááoo vvềề trang (cid:132)(cid:132) ThiThiếết t kêkê trang thăm viếếngng thăm vi Không thay (cid:132)(cid:132) Không Không trtrảả llờờii yêuyêu ccầầu cu củủaa khkhááchch hhààngng mmộộtt ccááchch ssớớmm (cid:132)(cid:132) Không nhâtnhât Tin răng Internet sẽẽ llààmm bbììnhnh đ đẳẳngng hhóóaa hhóóaa gigiữữaa doanh nghi doanh
nghiệệpp nhnhỏỏ vvàà llớớnn
ỨỨNGNG DDỤỤNGNG THƯƠNG M
T NAM I VIỆỆT NAM
THƯƠNG MẠẠI ĐI MMộộtt vvíí ddụụ đi
I ĐIỆỆN TN TỬỬ TTẠẠI VI điểểnn hhììnhnh
G.O.L
THÀNH VIÊN CHÍNH THỨC CỦA
G.O.L CO., LTD 89 Điện Biên Phủ, Q. 1, TP. HCM Tel: 08.8298117 Fax: 08.8230877 Email: info@goodsonlines.com Website: www.goodsonlines.com
Danang Rep. Office – 4th floor, 15 Quang Trung – Tel: 0511.817472 - Email: goldn@goodsonlines.com
HOHOẠẠT ĐT ĐỘỘNG CH
NG CHÍÍNH CNH CỦỦAA GOLGOL
Thương mmạại đi
i điệệnn ttửử , di trtrìì websites websites , in ấấn n ccáácc ttààii liliệệuu, , catologue
catologue đi
điệệnn ttửử
TMĐT doanh TMĐT
(cid:132)(cid:132) Thương (cid:132)(cid:132) ThiThiếết kt kếế, di (cid:132)(cid:132) ThiThiếết kt kếế, in (cid:132)(cid:132) Tư vTư vấấn, ln, lắắp đp đặặt, bt, bảảo o trtrìì mmạạngng nnộộii bbộộ vvàà mmạạngng mmởở rrộộngng Cung ccấấp p ccáácc gigiảải i phpháápp phphầần mn mềềmm ququảản n llíí ttổổngng ththểể (cid:132)(cid:132) Cung doanh doanh ccủủaa doanh totoàànn bbộộ hohoạạt đt độộngng ququảản n llíí kinhkinh doanh nghiệệpp.. nghi GOL đã đượợcc bibiếết đt đếến n nhưnhư mmộộtt nhnhàà kinhkinh doanh (cid:132)(cid:132) GOL đã đư websites:: thông quaqua haihai websites ththàànhnh công
công thông
•• Thương
i điệệnn ttửử ququốốcc ttếế::
Thương mmạại đi www.goodsonlines.com www.goodsonlines.com
•• KinhKinh doanh
doanh hhààngng trêntrên mmạạngng trtrựựcc tuytuyếến:n:
www.golmart.com.vn www.golmart.com.vn
CCÁÁC GIC GIẢẢI PHI PHÁÁP TMĐT ĐÃ TRI
N KHAI P TMĐT ĐÃ TRIỂỂN KHAI
websites TMĐT l
(cid:132)(cid:132) HaiHai websites •• Thương
TMĐT lớớnn:: i điệệnn ttửử ququốốcc ttếế::
Thương mmạại đi www.goodsonlines.com www.goodsonlines.com
•• KinhKinh doanh
doanh hhààngng trêntrên mmạạngng trtrựựcc tuytuyếến:n:
www.golmart.com.vn www.golmart.com.vn
•• Phòng
(cid:132)(cid:132) VVàà mmộộtt ssốố gigiảảii phpháápp khkháácc nhưnhư::
thuât: :
trưng bbààyy vvàà bbáánn ccáácc ttáácc phphẩẩmm nghnghệệ thuât
Phòng trưng OLGALLERY GGOLGALLERY
OLBOOK băng đđĩĩaa: : GGOLBOOK GIFTS GOL FLOWERS –– GIFTS
thông tin
OLPAGE tin kinhkinh ttếế: : GGOLPAGE
•• ThưThư viviệệnn ssááchch, , bbááoo, , ttạạpp chchíí, , băng •• DDịịchch vvụụ ququàà ttặặngng: : GOL FLOWERS GOL REAL ESTATE •• DDịịchch vvụụ nhnhàà đđấấtt: : GOL REAL ESTATE •• Trung Trung tâmtâm traotrao đđổổii ttììmm kikiếếmm thông •• ………………..
N THƯƠNG MẠẠII
TRUNG TÂM XÚÚC TIC TIẾẾN THƯƠNG M TRUNG TÂM X www.goodsonlines.com www.goodsonlines.com
(cid:132)(cid:132) Chuyên
Chuyên bbáánn hhààngng xuxuấấtt khkhẩẩuu ccủủaa ViViệệtt namnam, , LLààoo vvàà Campuchia Campuchia
(cid:132)(cid:132) NgưNgườờii muamua ccóó ththểể llựựaa chchọọnn hhààngng hhóóaa ngayngay ttạạii bbàànn llààmm
viviệệcc
cung ccấấpp, , đđịịaa chchỉỉ liênliên hhệệ
doanh khkháácc
(cid:132)(cid:132) ĐĐặặtt hhààngng ngayngay trêntrên website website (cid:132)(cid:132) ThamTham khkhảảoo danhdanh ssááchch nhnhàà cung (cid:132)(cid:132) GiaoGiao nhnhậậnn hhààngng ttậậnn nơinơi (cid:132)(cid:132) MMộộtt ssốố chuyên
chuyên mmụụcc, , gigiảảii phpháápp phphụụcc vvụụ kinhkinh doanh
•• VVíí ddụụ::
Bán hàng trên mạng
Khách hàng du lịch xem thông tin và đặt dịch vụ online
HoaHoa tươi
tươi & & bbáánhnh: :
TTặặngng hoahoa vvàà bbáánhnh chocho bbạạnn bbèè ngưngườờii thânthân nhânnhân ddịịpp LLễễ, , TTếếtt
ĐĐặặtt ssááchch bbááoo, , ttạạpp chchíí, , băng
băng đđĩĩaa qua
Golbook qua mmạạngng –– Golbook
BBấấtt đđộộngng ssảảnn: : KhKhááchch hhààngng khikhi ccóó nhunhu ccầầuu muamua hohoặặcc bbáánn nhnhàà
thông tin
đđấấtt ccóó ththểể ttììmm thông
tin ttạạii đâyđây
CoCo--shopping:
shopping: CCùùngng nhau
nhau muamua ssắắmm đđểể đưđượợcc gigiảảmm gigiáá
Gol Flowers & Gifts
EBay.com
Amazon.com
Futureshop.ca
www.marketing.com www.marketing.com
SO SSO SÁÁNH GI
NH GIỮỮAA TMTT V
TMĐT TMTT VÀÀ TMĐT
CCáácc bư bướớcc ccủủaa chu chu trtrììnhnh mua mua hhààngng Thương mmạại truy Thương i truyềềnn ththốốngng Thương mmạại đi Thương i điệệnn ttửử
ThuThu ththậậpp thông thông tin v tin vềề ssảản phn phẩẩmm catalog TTạạp p chchíí, t, tờờ bư bướớmm, , ccáácc catalog Trang WebWeb Trang
ViViếết phi t phiếếu u yêuyêu ccầầu mua u mua hhààngng CCáácc mmẫẫu biu biểểuu in sin sẵẵn, n, thưthư BiBiểểuu mmẫẫu (EDI), E u (EDI), E--mailmail
cung ccấấp p hhààngng vvàà Phone, fax Phone, fax KiKiểểmm tratra khkhảả năngnăng cung khkhẳẳngng đ địịnhnh gigiáá
TTạạo đơn đ o đơn đặặt t hhààngng DDạạngng mmẫẫu in s u in sẵẵnn EE--mail, mail, trang trang WebWeb
đơn GGửửii đơn đơn, nh, nhậậnn đơn FaxFax mail, EDI EE--mail, EDI
SSắắp xp xếếp ưu p ưu tiêntiên ccáácc đơn đ đơn đặặt t hhààngng CSDL trựựcc tuytuyếếnn CSDL tr
KiKiểểmm kêkê hhààngng trong trong khokho DDạạngng mmẫẫu in s n, phone, fax u in sẵẵn, phone, fax CSDL trựựcc tuytuyếếnn CSDL tr
LLậậpp llịịchch xuxuấất t hhààngng DDạạngng mmẫẫu in s u in sẵẵnn CSDL trựựcc tuytuyếếnn CSDL tr
ViViếết t hhóóaa đơn xu đơn xuấất t khokho DDạạngng mmẫẫu in s u in sẵẵnn CSDL trựựcc tuytuyếếnn CSDL tr
NhNhậậnn hhààngng Phương titiệệnn vvậậnn chuy Phương chuyểểnn
Thông bbááoo đã nh Thông đã nhậậnn đ đủủ hhààngng DDạạngng mmẫẫu in s u in sẵẵnn EE--mailmail
đơn GGửửii hhóóaa đơn FaxFax EE--mailmail
ĐĐịịnhnh llịịchch thanh thanh totoáánn DDạạngng mmẫẫu in s u in sẵẵnn c CSDL TT EDI hoặặc CSDL TT EDI ho
GGửửii thanh thanh totoáánn Fax (thông Fax ( thông quaqua ngânngân hhààngng)) EDI, EFT EDI, EFT
NHÂN TỐỐ ẢẢNH HƯ NHÂN T
P TMĐT NH HƯỞỞNG ĐNG ĐẾẾN HN HỘỘI NHI NHẬẬP TMĐT
(cid:132)(cid:132) MôiMôi trưtrườờngng vvĩĩ mômô:: •• MôiMôi trưtrườờngng công
công nghnghệệ ((công
công nghnghệệ thông
tin, Internet thông tin, Internet
thanh totoáánn ttựự đđộộngng))
••
vvàà thanh ChChíínhnh trtrịị vvàà phpháápp llíí ((BBảảoo mmậậtt vvàà an an totoàànn mmạạngng, , bbảảoo vvệệ ssởở hhữữuu trtríí tutuệệ vvàà ngưngườờii tiêutiêu ddùùngng))
con ngưngườờii vvàà truytruyềềnn ththốốngng muamua hhààngng))
•• VănVăn hhóóaa ((vănvăn hhóóaa con •• MôiMôi trưtrườờngng kinhkinh ttếế •• VVấấnn đđềề đđịịaa llíí ••
CCáácc yyếếuu ttốố vvềề xãxã hhộộii -- nhânnhân khkhẩẩuu ((gigiớớii ttíínhnh, , đđộộ tutuổổii, , thuthu nhnhậậpp, , nghnghềề nghi
nghiệệpp, , trtrììnhnh đđộộ hhọọcc vvấấnn))
cung ccấấpp
•• ÁÁpp llựựcc ccủủaa ngưngườờii muamua vvàà nhnhàà cung •• VaiVai tròtrò ccủủaa chchíínhnh phphủủ
công nghnghệệ ((thông
thông tin)
tin) ccủủaa doanh
doanh nghi
nghiệệpp
CơCơ ccấấuu vvàà vănvăn hhóóaa ccủủaa ttổổ chchứứcc
(cid:132)(cid:132) MôiMôi trưtrườờngng vi vi mômô:: •• HHạạ ttầầngng công •• HHạạ ttầầngng cơcơ ssởở nhânnhân llựựcc •• •• VaiVai tròtrò ccủủaa ngưngườờii lãnhlãnh đđạạoo
Ứng dụng Thương mại điện tử
* Marketing trực tuyến * Tìm kiếm việc làm * Ngân hàng trực tuyến * Chính phủ điện tử * Quảng cáo trực tuyến * Đấu giá * Du lịch * Dịch vụ khách hàng...
Người
Cộng tác kinh doanh
Dịch vụ hổ trợ
Chính sách công cộng
Marketing và Qcáo
Bán, mua, trung gian, người cung cấp dịch vụ IS
Ctrình liên kết, liên doanh, consortium
Logistics, thanh toán, an toàn, phát triển Hthống
Thuế, luật pháp, quy định, TC kĩ thuật
NC thị trường, khuyến mại, nội dung web
Cơ sở hạ tầng
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
Hạ tầng dịch vụ kinh doanh chung (an toàn, thẻ thông minh / chứng thực thanh toán điện tử
Hạ tầng phân phối thông tin và thông điệp (EDI, e-mail, Siêu văn bản, Chat Rooms)
Hạ tầng hệ thống quảng cáo và nội dung truyền thông (HTML, Java, XML, VRML)
Cơ sở hạ tầng hệ thống (Telecom, cable TV, Wireless, Internet, Intranet, Extranet...)
Hạ tầng liên thông với cơ sở dữ liệu và ứng dụng của các bên tham gia (cộng tác kinh doanh)
QUẢN
LÍ
MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
ỨỨNGNG DDỤỤNGNG CCỦỦAA THƯƠNG M
THƯƠNG MẠẠI ĐI
I ĐIỆỆN TN TỬỬ
(cid:132)(cid:132) ỨỨngng ddụụngng ccủủaa TMĐT
TMĐT đưđượợcc chiachia ththàànhnh 3 3 ththàànhnh phphầầnn
chchíínhnh sausau::
•• MuaMua vvàà bbáánn hhààngng hhóóaa, , ddịịchch vvụụ: :
(electronic quan trtrựựcc titiếếpp đđếếnn ththịị trưtrườờngng điđiệệnn ttửử (electronic
NNóó liênliên quan market) market)
dòng thông
•• KhuyKhuyếếnn khkhííchch dòng trong doanh
tin, traotrao đđổổii vvàà phphốốii hhợợpp gigiữữaa thông tin, nghiệệpp, , nnóó ccóó liênliên quanquan đđếếnn hhệệ ththốốngng
interorganizational systems
systems))
vvàà bênbên trong doanh nghi gigiữữaa ccáácc ttổổ chchứứcc ((interorganizational Cung ccấấpp ccáácc ddịịchch vvụụ khkhááchch hhààngng
•• Cung
THTHỊỊ TRƯ TRƯỜỜNG ĐI
NG ĐIỆỆN TN TỬỬ
(cid:132)(cid:132) ThThịị trưtrườờngng llàà mmộộtt hhệệ ththốốngng (network)
tin, ssảảnn phphẩẩmm, , ddịịchch vvụụ vvàà thanh
thông tin,
(network) ccáácc giaogiao ddịịchch (relationships) (transactions) vvàà ccáácc mmốốii quanquan hhệệ (relationships) (transactions) ‘’‘’nơinơi’’’’ mmàà thông thanh totoáánn đưđượợcc traotrao đđổổii
•• CCầầnn thithiếếtt phphảảii xxảảyy rara mmộộtt giaogiao ddịịchch ((hohoạạtt đđộộngng muamua bbáánn)) ngườờii bbáánn ggặặp p nhaunhau ‘’‘’trtrựựcc •• NNóó llàà ‘’‘’nơinơi’’’’ ngư
ngườờii mmàà vvàà ngư
tuytuyếếnn’’’’
ngườờii mua mua thương
thương lư lượợngng, ch, chấấp nhp nhậậnn gigiáá, ,
•• NgưNgườờii bbáánn vvàà ngư đđồồngng ý mý mộộtt đơn
đơn hhààngng......
THTHỊỊ TRƯ TRƯỜỜNG ĐI
NG ĐIỆỆN TN TỬỬ
Người bán Người mua
Hệ thống thương mại điện tử
(Cơ sở hạ tầng)
- Phản hồi hoàn thành yêu cầu - Thông báo chuyền hàng
- Yêu cầu thông tin về HH - Yêu cầu mua hàng - Thông báo chi trả
Thị trường điện tử
- Phản hồi hoàn thành yêu cầu - Thông báo chuyền hàng
- Yêu cầu trả lời thông tin - Kinh nghiệm mua hàng - Thông báo chi trả
Yêu cầu chứng thực chi trả - Thông báo tiền được chi chuyển - Chi chuyển vốn điện tử
Chi chuyên điện tử vốn Chấp thuận chi trả
Ngân hàng người bán Ngân hàng điều khiển giao dịch Ngân hàng người mua
THTHỊỊ TRƯ TRƯỜỜNG ĐI
NG ĐIỆỆN TN TỬỬ
- SƠ LƯỢC NSD
- HỆ THỐNG THAM CHIẾU NSD
(1)
(2)
(3)
(4)
(7)
Người mua thanh toán
Chọn mua sản phẩm
Người mua đăng nhập TT
Tìm kiếm thông tin SP
Đơn mua hàng của người mua
(12)
CATALOGS TRANG CHỦ LỰA CHỌN PP CHI TRẢ YÊU CẦU MUA THÔNG TIN ĐƠN HÀNG
Nhận hàng
Server quáng cáo linh hoạt Quá trình trao đổi Dung lượng server Quá trình trao đổi
(8)
(6)
(5)
Thông tin chi tra gửi đến ngân hàng
Người bán chấp nhận đơn hàng
Đơn mua hàng gửi đến người bán
TÍCH HỢP TÀI SẢN TÍCH HỢP TÀI SẢN
(8)
HỆ THỐNG TÀI SẢN NGƯỜI BÁN NGÂN HÀNG NGƯỜI BÁN NGÂN HÀNG
(9)
Kiểm tra tín dụng
Chấp nhận
NGÂN HÀNG NGƯỜI MUA
LLỢỢII ÍÍCH CCH CỦỦAA THƯƠNG M
THƯƠNG MẠẠI ĐI
I ĐIỆỆN TN TỬỬ
(cid:132)(cid:132) ĐĐốốii vvớớii ttổổ chchứứcc::
trong vvàà ngongoààii nư nướớcc
trương ssảản phn phẩẩm, dm, dịịchch vvụụ ccủủaa doanh
doanh nghi
nghiệệpp
tin phảản hn hồồii ttừừ phphííaa khkhááchch hhààngng
thông tin ph
thương mmạại vi vớớii công
•• MMởở rrộộngng ththịị trư trườờngng trong •• KhuyKhuyếến n trương •• ThuThu ththậậpp thông •• GiGiảảm m gigiáá ththàànhnh ssảản phn phẩẩm (sm (sảản xun xuấất, t, phânphân phphốốii,...) ,...) •• ThThựựcc hihiệệnn nhnhữữngng giaogiao ddịịchch thương •• GiGiảảm thm thờờii lư lượợngng giaogiao ddịịchch thanh
thanh totoáánn vvàà vvậậnn chuy
công nghnghệệ mmớớii chuyểểnn
hhààngng......
•• ĐĐáápp ứứngng đư đượợcc nhnhữữngng yêuyêu ccầầu tu từừ phphííaa nhnhàà cung
cung câpcâp hohoặặc c
ngưngườờii muamua
LLỢỢII ÍÍCH CCH CỦỦAA THƯƠNG M
THƯƠNG MẠẠI ĐI
I ĐIỆỆN TN TỬỬ
Cung ccấấp nhi
p nhiềềuu ssựự llựựaa chchọọnn
(cid:132)(cid:132) ĐĐốốii vvớớii ngư ngườờii tiêutiêu ddùùngng:: 24/7 •• CCóó ththểể giaogiao ddịịchch 24/7 •• Cung •• CCóó ththểể nhnhậậnn hhààngng nhanh
nhanh chchóóngng ((download
download))
•• GiGiảảm m ccáácc vvấấn nn nạạn n xãxã hhộộii nhưnhư viviệệcc llààmm, an
(cid:132)(cid:132) ĐĐốốii vvớớii xãxã hhộộii::
, an totoàànn lao đ
lao độộngng, ,
ô nhiễễmm...... ô nhi
•• MMộộtt ssốố hhààngng hhóóaa ccóó ththểể gigiảảm m gigiáá, gi
, giảảm chi m chi tiêutiêu ccủủaa ngư ngườờii
dândân
•• HHổổ trtrợợ phpháátt tritriểểnn ccáácc ddịịchch vvụụ công