intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tổng luận thương phẩm học - Mai Thanh Huyền

Chia sẻ: Trần Văn Tuấn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

395
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của bài giảng được trình bày như sau: Phân loại hàng hóa và mặt hàng, chất lượng hàng hóa, kiểm tra và đánh giá chất lượng, hàng rào kỹ thuật trong thương mại tiêu chuẩn hóa hàng hóa,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổng luận thương phẩm học - Mai Thanh Huyền

_T<br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> M<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> 3<br /> <br /> PHÂN LOẠI HÀNG HÓA VÀ MẶT HÀNG<br /> <br /> CHẤT LƯỢNG HÀNG HÓA<br /> <br /> D<br /> <br /> I<br /> <br /> 2<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> TỔNG LUẬN THƯƠNG PHẨM HỌC<br /> <br /> .<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> TỔNG QUAN VỀ TỔNG LUẬN THƯƠNG PHẨM HỌC<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> _T<br /> M<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI<br /> KHOA KT&KDQT<br /> BỘ MÔN QTTNTMQT<br /> <br /> KiỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG<br /> <br /> 4 HÀNG RÀO KỸ THUẬT TRONG TM<br /> TIÊU CHUẨN HÓA HÀNG HÓA<br /> <br /> _T<br /> M<br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> <br /> D<br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> • Hàng hóa là sản phẩm lao động của xã<br /> hội, được sản xuất ra nhằm mục đích thỏa<br /> mãn nhu cầu của con người và phải được<br /> trao đổi thông qua mua bán trên thị<br /> trường. (Theo NĐ 179/2004/NĐ-CP)<br /> • Hàng hoá là sản phẩm được đưa vào thị<br /> trường, tiêu dùng thông qua trao đổi, mua<br /> bán, tiếp thị (Luật chất lượng sản phẩm<br /> 2007)<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> 1<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> H<br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> H<br /> TM<br /> D<br /> U<br /> <br /> M<br /> _T<br /> TM<br /> H<br /> <br /> TM<br /> H<br /> TM<br /> D<br /> <br /> D<br /> U<br /> M<br /> <br /> H<br /> TM<br /> _T<br /> D<br /> <br /> M<br /> U<br /> D<br /> <br /> H<br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> _T<br /> M<br /> H<br /> TM<br /> <br /> TM<br /> H<br /> D<br /> <br /> HÀNG HÓA<br /> <br /> U<br /> _T<br /> M<br /> _T<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> M<br /> _T<br /> H<br /> <br /> M<br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> HÀNG HÓA<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> Sản phẩm<br /> <br /> • Là kết quả của sản xuất, tổng hợp các thuộc tính về cơ<br /> học, lý học, hóa học và các thuộc tính có ích khác làm<br /> cho sản phẩm có khả năng thỏa mãn những nhu cầu<br /> của con người<br /> • Là kết quả của các hoạt động, các quá trình (tập hợp<br /> các nguồn lực và hoạt động có liên quan với nhau để<br /> biến đầu vào thành đầu ra). Nguồn lực ở đây bao gồm:<br /> nhân lực, trang thiết bị, vật liệu, thông tin và phương<br /> pháp. (Theo TCVN ISO 8420 )<br /> • Là kết quả của các hoạt động các quá trình bao gồm<br /> dịch vụ, phần mềm, phần cứng và vật liệu để chế biến<br /> hoặc đã được chế biến. (NĐ 179/2004/NĐ-CP)<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> 1.1. Sự cần thiết phải nghiên cứu tổng<br /> luận thương phẩm học<br /> • Sản phẩm ?<br /> • Hàng hóa ?<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> TỔNG QUAN VỀ TỔNG LUẬN<br /> THƯƠNG PHẨM HỌC<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> Mai Thanh Huyền<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> 8/16/2017<br /> <br /> _T<br /> _T<br /> M<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> TM<br /> <br /> Nội dung nghiên cứu<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> U<br /> <br /> U<br /> M<br /> <br /> M<br /> _T<br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> GIÁ TRỊ SỬ<br /> DỤNG<br /> -Thuộc tính tự<br /> nhiên vốn có của<br /> hàng hóa<br /> -Những tính chất,<br /> thuộc tính do con<br /> người tạo ra<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> GIÁ TRỊ<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> M<br /> <br /> HÀNG HÓA<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> M<br /> <br /> ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> D<br /> U<br /> <br /> _T<br /> M<br /> _T<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU<br /> <br /> A<br /> <br /> _T<br /> <br /> U<br /> D<br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> 2<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> H<br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> H<br /> TM<br /> D<br /> <br /> U<br /> M<br /> _T<br /> TM<br /> H<br /> D<br /> <br /> • Phân loại hàng hóa là việc phân chia một tập hợp<br /> hàng hóa nào đó thành các tập hợp hàng hóa nhỏ<br /> hơn dựa trên các tiêu thức hoặc các căn cứ phân loại<br /> nhất định.<br /> • Phân loại hàng hóa XNK là việc phân chia hàng hóa<br /> xuất khẩu, nhập khẩu thành các tập hợp nhỏ hơn<br /> theo nhóm, phân nhóm, mặt hàng … căn cứ vào tên<br /> gọi, tính chất, thành phần cấu tạo, công dụng, thông<br /> số kỹ thuật, qui cách đóng gói các thuộc tính khác<br /> của hàng hóa, và mã hóa để phục vụ cho hoạt động<br /> quản lý xuất nhập khẩu và kinh doanh của các doanh<br /> nghiệp<br /> <br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> D<br /> M<br /> U<br /> _T<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> Phân loại hàng hóa<br /> <br /> 1.1. Phân loại hàng hoá<br /> 1.1.1. Khái ni m và ý nghĩa c a phân lo i<br /> hàng hóa<br /> <br /> H<br /> TM<br /> _T<br /> <br /> U<br /> _T<br /> M<br /> <br /> H<br /> TM<br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> Hàng rào kỹ thuật trong TM và tiêu<br /> chuẩn hóa hàng hóa<br /> <br /> Chương I - PHÂN LOẠI<br /> HÀNG HOÁ VÀ MẶT HÀNG<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> C<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> Chất lượng hàng hóa<br /> <br /> B<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> Mặt hàng, cơ cấu mặt hàng<br /> <br /> _T<br /> <br /> • Tổng luận thương phẩm học là khoa học<br /> nghiên cứu giá trị sử dụng và mối quan hệ<br /> giữa giá trị sử dụng và giá trị của hàng<br /> hóa.<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> Phân loại hàng hóa<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> TẠI SAO PHẢI NGHIÊN CỨU<br /> TLTPH?<br /> • Đối với người tiêu dùng?<br /> • Đối với các nhà kinh doanh?<br /> • Đối với nhà quản lý?<br /> <br /> 8/16/2017<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> D<br /> U<br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> Công dụng của sản phẩm<br /> Nguyên vật liệu<br /> Công nghệ sản xuất và trang trí sản phẩm<br /> Đối tượng sử dụng hàng hoá<br /> Các thông số và kích thước cơ bản<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> U<br /> M<br /> TM<br /> <br /> 3<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> Tiêu thức phân loại<br /> <br /> M<br /> <br /> D<br /> H<br /> D<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> _T<br /> M<br /> H<br /> TM<br /> <br /> TM<br /> H<br /> D<br /> • Trình tự kế tiếp lôgic từ cao xuống thấp, từ<br /> sử dụng các dấu hiệu phân loại chung<br /> nhất đến các dấu hiệu phân loại ít chung<br /> hơn<br /> • Mỗi một bậc chỉ được dùng một tiêu thức<br /> phân loại duy nhất.<br /> <br /> H<br /> TM<br /> _T<br /> <br /> U<br /> <br /> Nguyên tắc phân loại<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> _T<br /> TM<br /> H<br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> <br /> Hoạt động thương mại quốc tế thống nhất và dễ dàng hơn<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> D<br /> U<br /> <br /> M<br /> <br /> M<br /> _T<br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> M<br /> U<br /> _T<br /> <br /> 1.1.2. Cơ sở phân loại<br /> hàng hoá<br /> <br /> Yêu cầu phân loại hàng hoá<br /> • Đảm bảo tính khoa học<br /> • Phù hợp với thực tiễn điều kiện kinh tế xã hội, phù hợp với trình độ phát triển kinh<br /> tế, trình độ quản lý.<br /> • Việc phân loại phải dễ dàng và thuận tiện<br /> áp dụng trong thực tế<br /> <br /> Chính sách tạo điều kiện cho các ngành kinh tế mũi nhọn<br /> phát triển.<br /> <br /> _T<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> H<br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> DV sau bán, bảo trì, bảo dưỡng sản phẩm<br /> <br /> Quản lý thu thuế XNK của ngành thuế và hải quan<br /> <br /> TM<br /> <br /> Phương tiện vận chuyển, bảo quản HH phù hợp<br /> <br /> Hoạt động lưu kho, lưu bãi<br /> <br /> Điều hành hoạt động xuất nhập khẩu ở tầm vi mô và vĩ mô<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> Cung ứng NVL phù hợp<br /> <br /> Doanh<br /> nghiệp<br /> <br /> Hoạch định các chính sách phục vụ công tác quản lý nền kinh tế<br /> <br /> Nhà<br /> nước<br /> <br /> _T<br /> D<br /> <br /> M<br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> M<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> M<br /> _T<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> D<br /> <br /> D<br /> U<br /> _T<br /> M<br /> <br /> H<br /> <br /> Phân loại nhiều bậc<br /> (phân loại hệ thống): là<br /> việc phân chia tập hợp<br /> hàng hóa lớn hơn thành<br /> những tập hợp hàng hóa<br /> nhỏ hơn theo một trình tự<br /> kế tiếp lôgic từ cao xuống<br /> thấp theo những dấu hiệu<br /> đặc trưng riêng và tạo<br /> thành một hệ thống phân<br /> loại gồm nhiều bậc theo<br /> kiểu cành cây<br /> <br /> Ý nghĩa của việc phân<br /> loại hàng hóa<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> PLHH<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> Ý nghĩa của việc phân<br /> loại hàng hóa<br /> <br /> Phân loại hàng hóa<br /> <br /> Phân loại 1 bậc<br /> (Phân loại giản đơn)<br /> phân chia một tập hợp<br /> hàng hóa lớn thành<br /> những tập hợp hàng<br /> hóa nhỏ hơn theo một<br /> dấu hiệu đặc trưng duy<br /> nhất và tạo thành một<br /> hệ thống phân loại một<br /> bậc.<br /> <br /> 8/16/2017<br /> <br /> U<br /> _T<br /> M<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> U<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> H<br /> TM<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> • Phải bao quát được thế giới hàng hóa,<br /> đồng thời phải có chỗ dự trữ để bổ sung<br /> các hàng hóa mới trong tương lai.<br /> • Hệ thống mã phải đơn giản để mọi người<br /> tuân theo.<br /> • Mỗi hàng hóa chỉ được phép mã một lần<br /> hay còn gọi là tính duy nhất của hệ thống<br /> mã.<br /> • Hệ thống mã phải có cấu trúc, cơ sở giống<br /> nhau.<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> 4<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> H<br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> 1.4.1. Mặt hàng<br /> • Khái niệm: Một mặt hàng thương mại là<br /> một phối thức sản phẩm được lựa chọn,<br /> xác định và chuẩn bị để bán ở các cơ sở<br /> kinh doanh thương mại đối với một thị<br /> trường mục tiêu và cho những tập khách<br /> hàng trọng điểm xác định<br /> Mặt hàng thương mại = Mặt hàng cụ thể +<br /> dịch vụ<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> M<br /> _T<br /> TM<br /> H<br /> <br /> _T<br /> M<br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> Mã hóa hàng hóa phải đảm<br /> bảo các yêu cầu<br /> <br /> 1.4. Mặt hàng và cơ câu mặt<br /> hàng<br /> <br /> M<br /> <br /> D<br /> M<br /> U<br /> _T<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> M<br /> _T<br /> TM<br /> H<br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> D<br /> • Hệ thống phân loại tổng quát<br /> Hệ thống phân loại tổng quát, chia toàn bộ<br /> thế giới hàng hóa thành 21 phần, trong<br /> mỗi phần lại được chia thành các nhóm,<br /> tổng cộng có 99 nhóm<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> M<br /> U<br /> TM<br /> _T<br /> <br /> H<br /> D<br /> <br /> U<br /> M<br /> _T<br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> • Mã hóa hàng hóa là bước tiếp theo trong quá trình phân<br /> loại làm cho hệ thống phân loại trở thành trực quan hơn<br /> dễ kiểm soát hơn.<br /> • Về mặt nguyên tắc người ta có thể sử dụng các phương<br /> pháp mã hóa:<br /> Mã hóa bằng số: sử dụng các chữ số từ 0 đến 9. Đây là<br /> phương pháp mã hóa phổ biến nhất.<br /> Mã hóa bằng chữ cái: sử dụng các chữ cái từ A đến Z.<br /> Tuy nhiên trên thực tế việc mã hóa bằng chữ cái ít được<br /> sử dụng.<br /> Mã hóa kết hợp giữa hệ thống chữ và số<br /> Mã vạch: sử dụng các vạch và các khoảng trống song<br /> song. Mã vạch chỉ có thiết bị máy móc mới nhận diện<br /> được<br /> <br /> H<br /> TM<br /> _T<br /> <br /> U<br /> _T<br /> M<br /> <br /> _T<br /> H<br /> <br /> H<br /> D<br /> U<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> M<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> M<br /> M<br /> U<br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> • Bậc phân loại cơ sở: Tại bậc phân loại này<br /> đối tượng phân loại đã được nhận diện<br /> tương đối cụ thể, thể hiện được những đặc<br /> trưng cơ bản nhất của mình, có tên gọi<br /> riêng để phân biệt với các sản phẩm<br /> tương tự cùng bậc. Trên bậc cơ sở hàng<br /> hoá sẽ nằm ở dạng tập hợp nhỏ và dưới<br /> bậc cơ sở hàng hoá được mô tả chi tiết<br /> hơn qua những dấu hiệu cá biệt.<br /> <br /> 1.1.3 Một số hệ thống phân loại được áp dụng<br /> trong thực tế kinh doanh<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> D<br /> U<br /> <br /> _T<br /> M<br /> _T<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> Mã hóa hàng hoá<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> B c phân lo i hàng hoá<br /> • Bậc phân loại là điểm dừng trong hệ thống<br /> phân loại khi chuyển từ dấu hiệu này sang<br /> dấu hiệu phân loại khác kế tiếp.<br /> • Số bậc nhiều hay ít phụ thuộc vào 2 yếu tố<br /> cơ bản:<br /> - Mức độ phức tạp của tập hợp cần phân<br /> loại<br /> - Yêu cầu về mức độ chi tiết của hệ thống<br /> cần phân loại<br /> <br /> 8/16/2017<br /> <br /> _T<br /> D<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> TM<br /> _T<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> D<br /> <br /> Những đặc trưng cơ<br /> bản của MHTM<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> • Mặt hàng thương mại được nghiên cứu,<br /> lựa chọn và xác lập từ các mặt hàng của<br /> doanh nghiệp sản xuất, chứ không phải do<br /> các doanh nghiệp thương mại tạo ra.<br /> • Mang tính tổng hợp đa dạng phong phú,<br /> bao gồm nhiều nhóm hàng, chủng loại,<br /> kiểu mốt kích cỡ khác nhau và trong mỗi<br /> loại lại bao gồm nhiều mức chất lượng<br /> khác nhau, phù hợp với các đặc điểm của<br /> tiêu dùng.<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> H<br /> TM<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> • Theo vai trò của mặt hàng trong tiêu dùng,<br /> được chia thành:<br /> + Mặt hàng chủ yếu:<br /> + Mặt hàng thứ yếu:<br /> • Theo mức độ phức tạp của mặt hàng,<br /> được chia thành:<br /> + Mặt hàng giản đơn:<br /> + Mặt hàng phức tạp:<br /> <br /> M<br /> _T<br /> TM<br /> H<br /> D<br /> <br /> H<br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> H<br /> D<br /> U<br /> <br /> TM<br /> _T<br /> M<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> M<br /> M<br /> U<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> TM<br /> D<br /> U<br /> <br /> _T<br /> M<br /> _T<br /> <br /> H<br /> TM<br /> _T<br /> <br /> • Theo số lần sử dụng, mặt hàng được chia<br /> thành:<br /> • + Mặt hàng lâu bền: là những hàng hóa<br /> cụ thể, có thể được sử dụng nhiều lần, ví<br /> dụ như tủ lạnh, máy thu hình, xa máy<br /> • + Mặt hàng không bền: là những hàng<br /> hóa cụ thể thường chỉ qua một hoặc một<br /> vài lần sử dụng như bia, xà phòng, muối…<br /> <br /> U<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> TM<br /> <br /> 5<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> M<br /> _T<br /> TM<br /> H<br /> D<br /> <br /> M<br /> <br /> M<br /> <br /> _T<br /> H<br /> TM<br /> <br /> U<br /> <br /> M<br /> U<br /> _T<br /> <br /> • Danh mục mặt hàng là một tập hợp các<br /> mặt hàng được xác lập theo một dấu hiệu<br /> nào đó, trong đó luôn bao gồm nhiều tên<br /> hàng cụ thể khác nhau tùy theo qui mô và<br /> mức độ phức tạp của tập hợp hàng hóa<br /> trong danh mục mặt hàng.<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> TM<br /> _T<br /> <br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> U<br /> <br /> • Mặt hàng thương mại được tổ hợp từ nhiều sản<br /> phẩm của các doanh nghiệp sản xuất khác nhau<br /> • Mặt hàng thương mại bao giờ cũng gồm hàng<br /> hóa cụ thể và dịch vụ thương mại.<br /> • Mặt hàng thương mại biến đổi linh hoạt theo nhu<br /> cầu để đáp ứng tốt hơn nhu cầu.<br /> • Mặt hàng thương mại có tính trọn bộ bao gồm<br /> một quần thể hàng hóa phục vụ cho một loại<br /> nhu cầu của một tập khách hàng nào đó<br /> <br /> D<br /> <br /> H<br /> TM<br /> <br /> _T<br /> M<br /> <br /> U<br /> <br /> Danh mục mặt hàng<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> _T<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> TM<br /> <br /> H<br /> <br /> Phân loại mặt hàng thương<br /> mại<br /> • Theo thói quen mua sắm của<br /> người tiêu dùng :<br /> + Hàng tiện dụng:<br /> + Hàng chuyên dụng:<br /> + Hàng có nhu cầu ít và hiếm:<br /> + Hàng mua sắm:<br /> <br /> 8/16/2017<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2