intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Visual FoxPro - Chương 1

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

230
lượt xem
95
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

THIỆU HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU VS FOXPRO BÀI 1: GIỚI THIỆU I. Hệ quản trị csdl Hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Database Management System) là một hệ thống phần mềm máy tính được thiết kế chuyên biệt cho bài toán quản lý. Mô hình dữ liệu của các hệ quản trị csdl là mô hình quan hệ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Visual FoxPro - Chương 1

  1. Bài giảng Visual FoxPro MỤC LỤC CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU VS FOXPRO ......................... 3 BÀI 1: GIỚI THIỆU .......................................................................................................................... 3 I. Hệ quản trị csdl ...................................................................................................................... 3 II. Mô hình dữ liệu quan hệ ........................................................................................................ 3 III. Bài toán quản lý...................................................................................................................... 3 BÀI 2: TỔNG QUAN VỀ FOXPRO VÀ VISUAL FOXPRO ......................................... 5 I. Giới thiệu .............................................................................................................................. 5 II. Khởi động Visual Foxpro. ................................................................................................... 5 III. Thoát khỏi VS FoxPro: .......................................................................................................... 5 CHƯƠNG II: XÂY DỰNG PROJECT VÀ CƠ SỞ DỮ LIỆU ......................................................... 7 BÀI 1: TẠO PROJECT .................................................................................................................... 17 I. Tạo mới một Project ............................................................................................................. 17 II. Cửa sổ Project (Project Manager) ........................................................................................ 17 BÀI 2: CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA NGÔN NGỮ ............................................................. 7 I. Từ khóa, kí hiệu, Lệnh ........................................................................................................... 7 II. Kiểu dữ liệu ............................................................................................................................ 7 III. Các phép toán ......................................................................................................................... 9 IV. Toán hạng ............................................................................................................................. 12 V. Hằng ..................................................................................................................................... 12 VI. Biến ...................................................................................................................................... 12 VII. Hàm ...................................................................................................................................... 14 VIII.Biểu thức .............................................................................................................................. 15 IX. Từ khoá ................................................................................................................................ 15 X. Lệnh và chương trình ......................................................................................................... 16 BÀI 3: THIẾT KẾ DATABASE VÀ CÁC TABLES...................................................................... 19 I. Giới thiệu.............................................................................................................................. 19 II. Tạo Database ........................................................................................................................ 19 III. Bảng dữ liệu (Table) ............................................................................................................ 21 IV. Tạo bảng ............................................................................................................................... 23 V. Các lệnh cơ bản trên file dbf ............................................................................................. 28 VI. Thao tác với cấu trúc bảng. .................................................................................................. 35 CHƯƠNG III: SẮP XẾP, TÌM KIẾM, THỐNG KÊ ....................................................................... 38 I. Sắp xếp. ............................................................................................................................... 38 II. Tìm kiếm .............................................................................................................................. 40 III. Thống kê ............................................................................................................................... 41 IV. Sắp xếp ................................................................................................................................. 43 V. Lọc........................................................................................................................................ 44 VI. Làm việc với nhiều bảng ...................................................................................................... 45 CHƯƠNG IV: QUERIES VÀ VIEWS ............................................................................................ 48 I. Thiết lập quan hệ giữa các bảng ........................................................................................... 48 II. Tạo các queries ..................................................................................................................... 52 CH ƯƠ NG V: L Ậ P TRÌNH TRÊN VISUAL FOXPRO ..................................................... 61 I. Chương trình ........................................................................................................................ 61 II. Soạn thảo chương trình. ...................................................................................................... 61 III. Biến nhớ ............................................................................................................................... 62 IV. Các cấu trúc điều khiển chương trình .................................................................................. 64 Bộ môn Tin học – ĐHTN http://www.ebook.edu.vn 1
  2. Bài giảng Visual FoxPro CHƯƠNG VI: FORMS .................................................................................................................... 70 I. Khái niệm lập trình hướng đối tượng. .................................................................................. 70 II. Lập trình trên Windows........................................................................................................ 70 III. FORM................................................................................................................................... 71 IV. Data Environment ................................................................................................................ 81 V. Các đối tượng thường sử dụng ............................................................................................. 83 CHƯƠNG VII: REPORT................................................................................................................. 92 VI. Khái niệm ............................................................................................................................ 93 VII. Tạo Report bằng Wizard ...................................................................................................... 93 VIII.Tạo Report bằng REPORT DESIGNER ............................................................................ 94 IX. Các control trên Report ....................................................................................................... 96 CHƯƠNG VIII: TẠO MENU VÀ QUẢN LÝ ĐỀ ÁN ................................................................... 98 I. TẠO MENU ......................................................................................................................... 98 II. Tạo menu hệ thống. .............................................................................................................. 98 III. Tạo menu hệ thống thông qua Menu Designer .............................................................. 98 IV. Quản lý đề án........................................................................................................................ 99 Bộ môn Tin học – ĐHTN http://www.ebook.edu.vn 2
  3. Bài giảng Visual FoxPro CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU VS FOXPRO BÀI 1: GIỚI THIỆU I. Hệ quản trị csdl Hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Database Management System) là một hệ thống phần mềm máy tính được thiết kế chuyên biệt cho bài toán quản lý. Mô hình dữ liệu của các hệ quản trị csdl là mô hình quan hệ. Hệ quản trị CSDL cung cấp 2 tính năng chính sau: • Lưu trữ, quản lý dữ liệu. • Công cụ truy cập, khai thác dữ liệu. Các Hệ quản trị csdl thường dùng hiện nay: • SQL Server: Phát triển bởi Microsoft; là hệ CSDL dùng cho các tổ chức, doanh nghiệp lớn; Khả năng đáp ứng trên mạng cao; Đảm bảo tính an toàn, bảo mật. • Oracle: Phát triển bởi Oracle; là hệ CSDL dùng cho các tổ chức, doanh nghiệp lớn; Khả năng đáp ứng trên mạng cao; Đảm bảo tính an toàn, bảo mật. (Được đánh giá là mạnh hơn SQL verver và thực tế giá phần mền này cũng đắt hơn SQL Server). • Foxpro, Access: Phát triển bởi Microsoft; là hệ CSDL dùng cho các tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ; có khả năng triển khai trên mạng; tính bảo mật, an toàn là không cao. • MySQL: Hệ CSDL mã nguồn mở, được sử dụng chủ yếu cho các ứng dụng Web. II. Mô hình dữ liệu quan hệ Trong mô hình này người ta mô tả các [đối tượng] (như con người, hàng hóa, môn học ...) thông qua các bảng (Table), mỗi bảng lại được mô tả qua các trường dữ liệu. • Bảng (Table): Mô tả qua các cột - trường (Field) và các dòng - Bản ghi (Record) (ví dụ) (Mỗi bảng có thể hiểu như một [quan hệ]) • Trường (Field): Mô tả 1 thuộc tính nào đó của đối tượng thông qua tên trường (Field name), kiểu (Type) và độ rộng (Width). • Bản ghi (Record): Tập các giá trị cụ thể của các trường của cùng 1 đối tượng. • Quan hệ giữa các bảng (Relationship): Là cách thức mô tả một đối tượng lớn hơn từ những đối tượng nhỏ. III. Bài toán quản lý Bài toán quản lý có ở hầu hết mọi đơn vị, tổ chức, thậm chí với cả một số cá nhân. Những bài toán quản lý có thể kể đến như: Bộ môn Tin học – ĐHTN http://www.ebook.edu.vn 3
  4. Bài giảng Visual FoxPro • Quản lý nhân sự. • Quản lý hàng hóa. • Quản lý kế toán. • Quản lý lương. • Quản lý sinh viên, điểm. • Quản lý sách. • .... Đặc điểm chung của những bài toán này: • Không cần sử dụng những thuật toán phức tạp mà yêu cầu chủ yếu là: Thống kê, tìm kiếm, lọc thông tin. • Khối lượng dữ liệu thường là rất lớn. Đặc điểm này thực sự là một thách thức lớn nếu chúng ta phải quản lý thủ công (việc tìm kiếm, thống kê, lọc -> mất rất nhiều thời gian và không chính xác) Bộ môn Tin học – ĐHTN http://www.ebook.edu.vn 4
  5. Bài giảng Visual FoxPro BÀI 2: TỔNG QUAN VỀ FOXPRO VÀ VISUAL FOXPRO I. Giới thiệu Foxpro là hệ quản trị cơ sở dữ liệu dùng để giải quyết các bài toán trong các lĩnh vực quản lý. FoxPro được thừa kế và phát triển trên phần mềm DBASE III PLUS và DBASE IV, những sản phẩm nổi tiếng của hãng ASTON-TATE. Khi các công cụ lập trình và các ứng dụng trên môi trường Windows ngày nhiều thì Microsoft cho ra đời các phiên bản FoxPro 2.6, chạy được trên hai môi trường DOS và Windows. Visual Foxpro là sản phẩm của hãng Microsoft, nó được kế thừa từ Foxpro for Windows, là một trong những công cụ tiện lợi để giải quyết các bài toán trong lĩnh vực quản lý cho những người chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp. Từ khi phát triển đến nay, Hãng Microsoft đã cho ra đời nhiều phiên bản Visual Foxpro 3.0, 4.0, 5.0, 6.0. II. Khởi động Visual Foxpro. Sau khi đã cài đặt Visual FoxPro, ta có thể khởi động nó bằng cách thực hiện: • C1: Start/Progam/Microsoft studio/ Microsoft Visual Foxpro • C2: Click chuột vào biểu tượng của FoxPro hoặc Visual Foxpro trên Desktop Màn hình Visual Foxpro sau khi khởi động: III. Thoát khỏi VS FoxPro: - C1: Từ cửa sổ Command, gõ lệnh: Quit - C2: Menu File/ Quit. Bộ môn Tin học – ĐHTN http://www.ebook.edu.vn 5
  6. Bài giảng Visual FoxPro III. Những nét đặc trưng cơ bản • Công cụ quản lý ứng dụng - Project manager đem lại một cách nhìn tổng quan, hiệu quả trong việc phát triển một ứng dụng nào đó. • Công cụ trực quan cho phép thiết kế giao diện được nhanh chóng, đẹp. • Công cụ Report Designer tiện dụng, cho phép tạo ra nhiều report đa dạng. • Công cụ tool tip trong Visual Foxpro 7.0 trợ giúp nhanh và hữu hiệu với việc lập trình. Bộ môn Tin học – ĐHTN http://www.ebook.edu.vn 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0