
Bài học từ Steve Jobs cho các hãng ô tô
Steve Jobs không chỉ là một huyền thoại trong ngành công nghệ thông tin, mà
còn là một thần tượng của giới kinh doanh nói chung, trong đó có các nhà sản
xuất ô tô.
Một điều không thể chối cãi là trên thế giới có rất ít thương hiệu quyền lực như
Apple. Rất ít sản phẩm – mà trong tay các công ty khác có thể bị coi chỉ là một
thiết bị đơn thuần – khơi gợi nhiều cảm xúc như hàng của Apple. Rất ít công ty có
được sự trung thành của khách hàng như Apple. Và cũng có rất ít nhà bán lẻ có thể
duy trì hệ thống cửa hàng lớn và trang trí cầu kỳ chỉ với một số ít đầu sản phẩm,
bán chúng với giá cao mà khách hàng vẫn vui vẻ, và thu lợi nhuận khổng lồ.
Nhiều thế hệ trước, từ thời hoàng kim hậu chiến của ngành ô tô Mỹ, các thương
hiệu như Ford, Chevrolet, Cadillac và Chrysler cũng có được những quyền năng
tương tự. Nhưng thời đó đã qua, và thực tế là ngành ô tô đang chậm thay đổi. Tệ
hơn nữa là chất lượng dịch vụ bán lẻ trong ngành bị xói mòn bởi một mô hình kinh

doanh không lý tưởng, bị ràng buộc bởi những thoả thuận về quyền kinh doanh lạc
hậu. Nhưng có thể ngành ô tô sẽ lại “tuyệt vời” nếu học theo một số triết lý kinh
doanh của huyền thoại Steve Jobs
Đừng ngại bán hàng cao cấp với giá cao
Điều này không có nghĩa là tất cả ô tô đều phải là xe hạng sang, đơn giản là đừng
cắt xén chỗ này chỗ kia của sản phẩm chỉ để giảm giá vài đồng. Hãy cho ra đời
những chiếc xe mà mọi người có thể mua và sở hữu với niềm tự hào. Ngay cả với
xe giá rẻ nhất của công ty, hãy tạo một hình thức chất lượng và cảm giác vượt sự
kỳ vọng của người mua. Hãy để những người săn hàng giá rẻ và thích cò kè mặc cả
tìm đến thị trường xe cũ.
Khơi gợi nhu cầu cho người mua.
Đây là nét đặc trưng của hàng Apple. Hầu như chẳng có người dùng máy tính nào
từ đầu thập niên 80 quan tâm rằng màn hình máy tính chỉ hiển thị những dòng văn
bản buồn tẻ, cho đến khi máy tính Macintosh của Apple ra đời, giới thiệu tính năng
đổi font và kiểu chữ. Theo như bài phát biểu của Steve Jobs tại Đại học Stanford
cách đây vài năm, điều này chủ yếu là do ông yêu thích kỹ thuật tạo kiểu chữ.
Việc đoán trước một thị trường, thay vì đáp ứng thị trường, là chìa khoá thành
công của mọi ngành. Chrysler đã làm được điều này vào thập niên 80, khi hãng
mượn một thiết kế xe thương mại và chuyển thành minivan. Sau đó, American
Motors thêm hai cửa sau cho mẫu Jeep Cherokee SUV và biến phân khúc thị
trường khá nhỏ và chuyên biệt thành thị trường chính yếu. Gần đây, có BMW đã đi
đúng hướng khi khôi phục thương hiệu MINI, nhắm vào giới trẻ, dân hippie và
những khách hàng bình dân mà không khiến thương hiệu chính là BMW rẻ tiền đi.

Tập trung vào cả phong cách và mã lực.
Về cơ bản, mọi laptop đều được thiết kế theo cùng một khuôn mẫu, với bộ xử lý,
màn hình, bàn phím và một giao diện đầu vào. Về kích thước thì có cái lớn, có cái
nhỏ. Nhưng máy tính của Apple thì khác hẳn, với thiết kế vừa đơn giản, vừa thanh
lịch. Một lý do khiến máy tính Apple có giá bán lại cao là sau vài năm, hình thức
máy không bị lạc hậu.
Với ô tô cũng có một ví dụ tương tự như sản phẩm của Apple, đó là xe Fiat 500,
với phong cách thiết kế khéo léo. Đơn giản và dễ thương là đặc tính của mẫu xe
này từ thời kỳ đầu cho tới nay. Ngược lại là những mẫu xe có thiết kế quá đặc biệt
như Hyundai Veloster và Nissan Juke có nguy cơ lỗi mốt và gây chán cao.
Xe Fiat 500 với thiết kế thanh lịch
Ra mắt mẫu mới một cách chấn động chứ không lặng lẽ.
Các nhà sản xuất ô tô thích ra mắt xe mới tại các triển lãm chuyên ngành, thường
diễn ra vào mùa đông hoặc đầu mùa xuân. Họ ra mắt sản phẩm trước đông đảo
những phóng viên, những người hầu hết sau đó viết tin, bài giới thiệu xe theo kiểu
“làm tròn trách nhiệm”, chứ không phải với sự cuồng nhiệt của một tín đồ. Rồi