i học từ Steve Jobs cho các hãng ô
Steve Jobs không ch là mt huyn thoi trong ngành công ngh thông tin,
còn là mt thn tượng ca giới kinh doanh nói chung, trong đó có các nhà sản
xut ô tô.
Một điều không thể chối cãi là trên thế giới có rất ít thương hiệu quyền lực như
Apple. Rt ít sản phẩm mà trong tay các công ty khác có thể b coi chỉ là một
thiết bị đơn thuần khơi gợi nhiu cảm xúc như hàng của Apple. Rất ít công ty có
được sự trung thành của khách hàng như Apple. Và cũng có rất ít nhà bán lẻ có thể
duy trì hệ thống cửa hàng lớn và trang trí cu kỳ chỉ với một số ít đầu sản phẩm,
bán chúng vi giá cao mà khách hàng vẫn vui vẻ, và thu lợi nhuận khổng lồ.
Nhiều thế hệ trước, từ thời hoàng kim hậu chiến của ngành ô tô Mỹ, các thương
hiệu như Ford, Chevrolet, Cadillac và Chrysler cũng có được những quyền năng
tương tự. Nhưng thời đó đã qua, và thực tế là ngành ô tô đang chậm thay đổi. Tệ
hơn nữa là chất lượng dịch vụ bán lẻ trong ngành bị xói mòn bi một hình kinh
doanh không lý tưởng, bị ràng buộc bởi những thoả thuận về quyền kinh doanh lạc
hậu. Nhưngthể ngành ô tô sli “tuyệt vời” nếu học theo một số triết lý kinh
doanh của huyền thoại Steve Jobs
Đừng ngi bán hàng cao cp vi giá cao
Điều này không có nghĩa là tt cả ô tô đều phải là xe hạng sang, đơn giản là đng
cắt xén chỗ này chỗ kia của sản phẩm chỉ để giảm giá vài đồng. Hãy cho ra đời
những chiếc xe mà mọi người có thể mua và shữu với niềm thào. Ngay c với
xe giá rnhất của công ty, hãy tạo một hình thức chất lượng và cm giác vượt sự
kỳ vọng của người mua. Hãy để những người săn hàng giá rẻ và thích cò kè mặc cả
tìm đến thị trường xe cũ.
Khơi gợi nhu cu cho người mua.
Đây là nét đặc trưng của hàng Apple. Hu như chẳng có người dùng máy tính nào
từ đầu thập niên 80 quan tâm rng màn hình máy tính chhin thị những dòng văn
bản buồn tẻ, cho đến khi máy tính Macintosh của Apple ra đời, giới thiệu tính năng
đổi font và kiểu chữ. Theo như bài phát biểu của Steve Jobs tại Đại học Stanford
cách đây vài năm, điều này chủ yếu là do ông yêu thích kỹ thuật tạo kiểu chữ.
Việc đoán trước một thị trường, thay vì đáp ứng thị trường, là chìa khoá thành
công của mọi ngành. Chrysler đã m được điều này vào thập niên 80, khi hãng
mượn một thiết kế xe thương mại và chuyn thành minivan. Sau đó, American
Motors thêm hai cửa sau cho mẫu Jeep Cherokee SUV và biến phân khúc thị
trường khá nhỏ và chuyên biệt thành thị trường chính yếu. Gần đây, có BMW đã đi
đúng hướng khi khôi phục thương hiệu MINI, nhắm vào gii trẻ,n hippie và
những khách hàng bình dân mà không khiến thương hiu chính là BMW rẻ tiền đi.
Tp trung vào c phong cách và mã lc.
Về cơ bản, mọi laptop đều được thiết kế theo cùng một khuôn mẫu, với bộ xử lý,
màn hình, bàn phím và một giao din đầu vào. Về kích thước thì có cái lớn, có cái
nhỏ. Nhưng máy tính của Apple thì khác hẳn, với thiết kế vừa đơn giản, vừa thanh
lch. Một lý do khiến máy tính Apple có giá bán lại cao là sau vài năm, hình thức
máy không bị lạc hậu.
Với ô tô cũng có một ví dụ tương tự như sản phẩm của Apple, đó là xe Fiat 500,
với phong cách thiết kế khéo léo. Đơn giản và d thương là đặc tính của mu xe
này từ thời kỳ đầu cho tới nay. Ngược lại là những mẫu xe có thiết kế quá đặc biệt
như Hyundai Veloster và Nissan Juke có nguy cơ lỗi mốt và gây chán cao.
Xe Fiat 500 với thiết kế thanh lịch
Ra mt mu mi mt cách chấn động ch không lng l.
Các nhà sn xuất ô tô thích ra mắt xe mới tại các triển lãm chuyên ngành, thường
diễn ra vào mùa đông hoặc đầu mùa xuân. Họ ra mắt sản phm trước đông đảo
những phóng viên, những người hu hết sau đó viết tin, bài giới thiệu xe theo kiểu
làm tròn trách nhim”, chứ không phải với sự cuồng nhiệt của một tín đồ. Rồi