MARKETING NGÂN HÀNG
Bài Ki m Tra Quá Trình Môn Marketing Ngân Hàng
ể
H Tên : Đào Mai Ph
ng
ọ
ươ
Mã SV : A 13370
( L p chi u th 7 – Ti
t 8-10 )
ứ
ề
ớ
ế
Câu 1:
quá trình Marketing trong Ngân hàng- Nêu khái ni m 2 giai đo n đ u tiên ả ệ ạ ầ
Mô t • Quá trình Marketing ngân hàng tr i qua 5 giai đo n ạ ả
ng, khách hàng
Nghiên c u môi tr ứ
ườ
Xác đ nh th tr
ị ườ
ị
ng m c tiêu ụ
Xác đ nh chi n l
c
ế ượ
ị
Xây d ng các ch
ng trình marketing
ự
ươ
T ch c th c hi n, ki m tra
ổ ứ
ự
ệ
ể
1. Nghiên c u môi tr ng, khách hàng ứ ườ
ầ Ho t đ ng marketing c a ngân hàng là m t công tác nh m th a mãn nhu c u ạ ộ ủ ằ ộ ỏ
i nhu n.Đ th a mãn đúng nhu c u c a khách khách hàng và th c hi n m c tiêu l ư ụ ệ ợ ầ ủ ể ỏ ậ
hàng, ngân hàng c n ph i ti n hành ho t đ ng nghiên c u môi tr ng, khách ạ ộ ứ ế ầ ả ườ
hàng.Đây là ho t đ ng đ u tiên c n thi ạ ộ ầ ầ ế ạ ộ t và có tính ch t quy t đ nh c a ho t đ ng ế ị ủ ấ
marketing ngân hàng nh m xac đ nh nhu c u c a th tr ầ ủ ị ườ ằ ị ủ ng và s bi n đ ng c a ự ế ộ
- 1 -
Sinh Viên: Đào Mai Ph
ng - A13370
ươ
MARKETING NGÂN HÀNG
nó.Khi hi u đ y đ , chính xác v th tr ủ ề ị ườ ể ầ ng, v môi tr ề ườ ậ ng kinh doanh, b ph n ộ
marketing ngân hàng s ch đ ng trong vi c đ a ra các bi n pháp ho t đ ng phù ẽ ủ ộ ệ ư ạ ộ ệ
ng khách hàng t p trung vào 2 n i dung h p và hi u qu .Vi c nghiên c u môi tr ợ ả ệ ứ ệ ườ ậ ộ
sau:
a.Nghiên c u th tr ng ị ườ ứ
Th tr ng c a ngân hàng là toàn b khách hàng cá nhân, h gia đình,các doanh ị ườ ủ ộ ộ
nghi p có nhu c u đ i v i d ch v ngân hàng; h s n sàng và có kh năng tham gia ố ớ ị ọ ẵ ụ ệ ả ầ
trao đ i v i ngân hàng đ th a mãn nhu c u c a mình. ể ỏ ầ ủ ổ ớ
Th tr ng c a ngân hàng bao g m ch y u hai lo i ch th , đó là khách hàng ị ườ ủ ể ủ ế ủ ạ ồ
cá nhân, h gia đình và khách hàng doanh nghi p. ệ ộ
b.Nhu c u c a khách hàng ầ ủ
Khách hàng c a ngân hàng, dù là cá nhân, h gia đình hay khách hàng doanh ủ ộ
nghi p khi tìm đ n ngân hàng h đ u có nh ng nhu c u c b n sau: ọ ề ầ ơ ả ữ ệ ế
i; - Nhu c u sinh l ầ ờ
- Nhu c u v ph ng ti n thanh toán; ầ ề ươ ệ
- Nhu c u di chuy n ti n t ; ề ệ ể ầ
- Nhu c u thông tin; ầ
- Nhu c u phòng ng a r i ro; ừ ủ ầ
- Nhu c u t v n ầ ư ấ
…
Nhân t nh h ng t i nhu c u d ch v tài chính c a khách hàng ố ả ưở ớ ụ ủ ầ ị
Đ i v i khách hàng cá nhân, h gia đình,nh ng nhân t nh h ng t ố ớ ữ ộ ố ả ưở ớ ầ i nhu c u
ng là: v d ch v ngân hàng th ề ị ụ ườ
- Thu nh p;ậ
- Gia đình;
- Đ tu i; ộ ổ
- Ngh nghi p; ề ệ
- Văn hóa – xã h i;ộ
- 2 -
Sinh Viên: Đào Mai Ph
ng - A13370
ươ
MARKETING NGÂN HÀNG
…
Còn đ i v i khách hàng doanh nghi p, nh ng nhân t nh h ng t ố ớ ữ ệ ố ả ưở ớ ầ i nhu c u
đó th ng là: c a h s khác so v i khách hàng cá nhân.Nh ng nhân t ủ ọ ẽ ữ ớ ố ườ
- Ngành ngh c a doanh nghi p; ề ủ ệ
- S n ph m mà doanh nghi p s n xu t hay kinh doanh; ệ ả ấ ả ẩ
- Quy mô c a doanh nghi p(l n, v a hay nh ); ệ ớ ủ ừ ỏ
- Ph m vi ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p; ạ ộ ủ ệ ạ
2. Xác đ nh th tr ị ị ườ ng m c tiêu ụ
Sau khi công vi c nghiên c u môi tr ng, khách hàng đ c hoàn thành thì ứ ệ ườ ượ
công vi c quan tr ng ti p theo là ph i xác đ nh th tr ng m c tiêu nh m tìm ra ị ườ ệ ế ả ọ ị ụ ằ
nh ng đo n th tr ng mà ngân hàng có th m nh h n so v i đ i th c nh tranh. ị ườ ữ ạ ế ạ ớ ố ủ ạ ơ
V n đ đ t ra đ i v i ngân hàng là l a ch n m t trong s các ph ố ớ ề ặ ự ấ ọ ộ ố ươ ạ ng án ho t
a. T p trung c g ng ph c v m t nhóm khách hàng. Vi c t p trung c
đ ng sau: ộ
ụ ộ ệ ậ ố ắ ụ ậ ố
ng thích h p t i ngân hàng tham gia vào g ng vào m t phân đo n th tr ắ ị ườ ạ ộ ợ ạ
th tr ị ườ ế ng m i nh m m c đích “làm đà” cho s m r ng kinh doanh ti p ự ở ộ ụ ằ ớ
theo. Song n u duy trì lâu chi n l c này s t ế ượ ế ẽ ươ ố ng đ i ph c t p khi đ i ứ ạ ố
ẽ ặ th c nh tranh b t đ u tăng s c nh tranh và khi đó ngân hàng s g p ắ ầ ủ ạ ự ạ
b. Tho mãn m t nhu c u nào đó c a t
r i ro cao. ủ
t c các nhóm khách hàng. Ph ủ ấ ả ầ ả ộ ươ ng
án này đ c thành l p, khi ượ ự c l a ch n trong th i kì ngân hàng m i đ ờ ớ ượ ọ ậ
t là ngân mà bao quanh là s c nh tranh m nh m . ự ạ ẽ Ở ạ đây đi u đ c bi ề ặ ệ
hàng ph i l a ch n đúng đ n s n ph m mà ngân hàng có kh năng tho ắ ả ả ự ẩ ả ọ ả
mãn s l ng t i đa khách hàng và có kh năng c nh tranh. ố ượ ố ả ạ
c. Chuyên môn hoá có l a ch n các phân đo n th tr ng khác nhau. ọ ở ự ị ườ ạ
Ph ng án này đ c áp d ng khi ngân hàng đã đ t đ c v th c a mình ươ ượ ạ ượ ị ế ủ ụ
trên th ng tr ng, đ m b o chi ngân hàng ít ch u nh h ươ ườ ị ả ả ả ưở ủ ng c a
nh ng thay đ i th tru ng cũng nh nh ng th t b i trong c nh tranh. ư ữ ấ ạ ữ ạ ổ ờ ị
- 3 -
Sinh Viên: Đào Mai Ph
ng - A13370
ươ
MARKETING NGÂN HÀNG
d. Ph c v toàn b th tr
t c các khách hàng có nhu ộ ị ườ ụ ụ ng. Cung ng cho t ứ ấ ả
c u và không h n ch trong khuôn kh các nhóm khách hàng nh t đ nh. ầ ấ ị ế ạ ổ
Tuy nhiên ph ng án này ch thích h p v i các ngân hàng l n, kh năng ươ ả ợ ớ ớ ỉ
tài chính m nh.ạ
Câu 2:
Phân bi t “ Th tín d ng qu c t ” và “ Th ghi n qu c t ” theo tiêu chí “ ệ ố ế ố ế ụ ẻ ẻ ợ
Ch c năng c a th ” và “ Khách hàng s d ng th ” ẻ ử ụ ứ ủ ẻ
Th ghi n qu c t
Th tín d ng qu c t ụ
ố ế
ẻ
ợ ố ế
ẻ
: I. Ch c năng ứ
- S d ng th đ chi tiêu tr - S d ng trong ph m vi s d ử ụ ẻ ể ướ c, ử ụ ố ư ạ
tr ti n sau. S d ng trong ph m vi ử ụ ả ề ạ tài kho n ti n g i không kỳ ề ử ả
h n m c tín d ng đ c c p, chia ra h n ho c h n m c th u chi ứ ụ ạ ượ ấ ặ ạ ứ ạ ấ
các h ng th khác nhau, h n m c t đ c c p ( h n m c th u chi ứ ố i ẻ ạ ạ ượ ấ ứ ạ ấ
đa lên đ n 500 tri u i đa 30 tri u ) ế ệ t ố ệ
- Hình th c b o đ m ti n vay là tín ứ ả ả ề - Hình th c b o đ m ti n vay là ứ ả ả ề
ch p, ký qu , c m c , b o lãnh. ố ả ỹ ầ ấ tín ch p ( N u có th u chi) ế ấ ấ
- Không có nh ch th - Có nh ch th ả ủ ẻ ủ ẻ ả
- Có ch c năng đ t phòng khách ứ ặ - Không có ch c năng đ t phòng ứ ặ
s nạ khách s nạ
- Có th th c hi n giao d ch ể ự ệ ị
- Không th th c hi n giaod ch chuy n kho n t i ATM, ể ự ệ ị ả ạ ể
chuy n kho n t i ATM, EDC/POS EDC/POS ả ạ ể
đ ng thu n - H th ng t ệ ố ự ộ ợ ố ề đ ng thu n s ti n - H th ng t ệ ố ự ộ ợ
thanh toán t i thi u 1 l n/ tháng vào ố ể ầ ả th u chi ngay khi tài kho n ấ
ngày đ n h n thanh toán ti n g i không kỳ h n đăng kú ế ạ ề ử ạ
- 4 -
Sinh Viên: Đào Mai Ph
ng - A13370
ươ
MARKETING NGÂN HÀNG
phát hành th có ti n ẻ ề
- Th c hi n giao d ch b ng b t kỳ - Th có quan h tr c ti p và ự ệ ằ ấ ị ệ ự ế ẻ
lo i ti n t nào trên th gi ạ ề ệ i ế ớ g n li n v i tài kho n ti n g i ề ử ắ ế ớ ả
ề - Bu c ph i có m t kho n ti n ộ ộ ả ả
- Có th dc h ng lãi su t ể ưở ố ớ ấ đ i v i duy trì nh t đ nh trong ài ấ ị
s ti n ký qu đ m b o thanh toán ố ề ỹ ả ả ấ ơ kho n. N u xu ng th p h n ố ế ả
thẻ. m c duy trì khách hàng có th ứ ể
s b ph t ẽ ị ạ
- Có 1 kho ng th i h n tr n ờ ạ ả ợ ả ề - Dùng đ thanh toán và rút ti n ể
nh t đ nh. ấ ị kh p m i n i trên th gi ọ ơ i ế ớ ắ
- Ti n duy trì trong th có th ề ẻ ể
đ c h ượ ưở ng lãi su t ấ
- Có th m thêm th ph ẻ ụ ể ở
II. Khách hàng
- Thích h p v i nh ng ng ợ ớ ữ ườ i
- Đ i t
hay đi công tác n c ngoài, hay ướ ng là khách hàng ố ượ
đi xa th ng xuyên. ườ ề không mu n mang nhi u ti n ố ề
ể - Vì th có ch c năng chuy n ứ ẻ trong ng i tránh các r i ro có ườ ủ
đ i ngo i t nên tránh đ ạ ệ ổ ượ c th g p ph i khi thanh toán ể ặ ả
nhi u r i ro khi mang theo ề ủ ề nh m t c p, gian l n, ti n ư ấ ắ ậ
ti n m t trong ng ề ặ i ườ rách…nên h ch n cách tr ọ ọ ả
ử ụ - Nh ng trong quá trình s d ng ư ti n qua tài kho n ngân hàng ề ả
ph i l u ý nên tr ti n đúng ả ề ả ư nh ng ch v i s l ỉ ớ ố ượ ư ề ng ti n
kỳ h n , n u không s b tính ẽ ị ế ạ g i h n ch có trong th ế ử ạ ẻ
lãi vay. - Đ n gi n d làm. Khách hàng ả ễ ơ
ở ẻ - Kh t khe trong vi c m th . ệ ắ ch c n có gi y t tuỳ than là ấ ờ ỉ ầ
Khách hàng ph i ch ng minh ả ứ có th làm th . ẻ ể
- 5 -
Sinh Viên: Đào Mai Ph
ng - A13370
ươ
MARKETING NGÂN HÀNG
tài chính, ph i có kh năng tr ả ả ả
n .ợ
- Tr ng h p khách hàng không ườ ợ
ả đ đi u ki n tín ch p thì ph i ủ ề ệ ấ
có tài s n đ m b o nh th ư ẻ ả ả ả
ti ế ấ t ki m, s d ti n g i, gi y ố ư ề ử ệ
t ờ ấ có giá, ch ng khoán, b t ứ
đ ng s n ho c các tài s n khác ộ ặ ả ả
đ c ngân hàng ch p nh n. ượ ấ ậ