MARKETING NGÂN HÀNG

Bài Ki m Tra Quá Trình Môn Marketing Ngân Hàng

H Tên : Đào Mai Ph

ng

ươ

Mã SV : A 13370

( L p chi u th 7 – Ti

t 8-10 )

ế

Câu 1:

quá trình Marketing trong Ngân hàng- Nêu khái ni m 2 giai đo n đ u tiên ả ệ ạ ầ

Mô t • Quá trình Marketing ngân hàng tr i qua 5 giai đo n ạ ả

ng, khách hàng

Nghiên c u môi tr ứ

ườ

Xác đ nh th tr

ị ườ

ng m c tiêu ụ

Xác đ nh chi n l

c

ế ượ

Xây d ng các ch

ng trình marketing

ươ

T ch c th c hi n, ki m tra

ổ ứ

1. Nghiên c u môi tr ng, khách hàng ứ ườ

ầ Ho t đ ng marketing c a ngân hàng là m t công tác nh m th a mãn nhu c u ạ ộ ủ ằ ộ ỏ

i nhu n.Đ th a mãn đúng nhu c u c a khách khách hàng và th c hi n m c tiêu l ư ụ ệ ợ ầ ủ ể ỏ ậ

hàng, ngân hàng c n ph i ti n hành ho t đ ng nghiên c u môi tr ng, khách ạ ộ ứ ế ầ ả ườ

hàng.Đây là ho t đ ng đ u tiên c n thi ạ ộ ầ ầ ế ạ ộ t và có tính ch t quy t đ nh c a ho t đ ng ế ị ủ ấ

marketing ngân hàng nh m xac đ nh nhu c u c a th tr ầ ủ ị ườ ằ ị ủ ng và s bi n đ ng c a ự ế ộ

- 1 -

Sinh Viên: Đào Mai Ph

ng - A13370

ươ

MARKETING NGÂN HÀNG

nó.Khi hi u đ y đ , chính xác v th tr ủ ề ị ườ ể ầ ng, v môi tr ề ườ ậ ng kinh doanh, b ph n ộ

marketing ngân hàng s ch đ ng trong vi c đ a ra các bi n pháp ho t đ ng phù ẽ ủ ộ ệ ư ạ ộ ệ

ng khách hàng t p trung vào 2 n i dung h p và hi u qu .Vi c nghiên c u môi tr ợ ả ệ ứ ệ ườ ậ ộ

sau:

a.Nghiên c u th tr ng ị ườ ứ

Th tr ng c a ngân hàng là toàn b khách hàng cá nhân, h gia đình,các doanh ị ườ ủ ộ ộ

nghi p có nhu c u đ i v i d ch v ngân hàng; h s n sàng và có kh năng tham gia ố ớ ị ọ ẵ ụ ệ ả ầ

trao đ i v i ngân hàng đ th a mãn nhu c u c a mình. ể ỏ ầ ủ ổ ớ

Th tr ng c a ngân hàng bao g m ch y u hai lo i ch th , đó là khách hàng ị ườ ủ ể ủ ế ủ ạ ồ

cá nhân, h gia đình và khách hàng doanh nghi p. ệ ộ

b.Nhu c u c a khách hàng ầ ủ

Khách hàng c a ngân hàng, dù là cá nhân, h gia đình hay khách hàng doanh ủ ộ

nghi p khi tìm đ n ngân hàng h đ u có nh ng nhu c u c b n sau: ọ ề ầ ơ ả ữ ệ ế

i; - Nhu c u sinh l ầ ờ

- Nhu c u v ph ng ti n thanh toán; ầ ề ươ ệ

- Nhu c u di chuy n ti n t ; ề ệ ể ầ

- Nhu c u thông tin; ầ

- Nhu c u phòng ng a r i ro; ừ ủ ầ

- Nhu c u t v n ầ ư ấ

Nhân t nh h ng t i nhu c u d ch v tài chính c a khách hàng ố ả ưở ớ ụ ủ ầ ị

Đ i v i khách hàng cá nhân, h gia đình,nh ng nhân t nh h ng t ố ớ ữ ộ ố ả ưở ớ ầ i nhu c u

ng là: v d ch v ngân hàng th ề ị ụ ườ

- Thu nh p;ậ

- Gia đình;

- Đ tu i; ộ ổ

- Ngh nghi p; ề ệ

- Văn hóa – xã h i;ộ

- 2 -

Sinh Viên: Đào Mai Ph

ng - A13370

ươ

MARKETING NGÂN HÀNG

Còn đ i v i khách hàng doanh nghi p, nh ng nhân t nh h ng t ố ớ ữ ệ ố ả ưở ớ ầ i nhu c u

đó th ng là: c a h s khác so v i khách hàng cá nhân.Nh ng nhân t ủ ọ ẽ ữ ớ ố ườ

- Ngành ngh c a doanh nghi p; ề ủ ệ

- S n ph m mà doanh nghi p s n xu t hay kinh doanh; ệ ả ấ ả ẩ

- Quy mô c a doanh nghi p(l n, v a hay nh ); ệ ớ ủ ừ ỏ

- Ph m vi ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p; ạ ộ ủ ệ ạ

2. Xác đ nh th tr ị ị ườ ng m c tiêu ụ

Sau khi công vi c nghiên c u môi tr ng, khách hàng đ c hoàn thành thì ứ ệ ườ ượ

công vi c quan tr ng ti p theo là ph i xác đ nh th tr ng m c tiêu nh m tìm ra ị ườ ệ ế ả ọ ị ụ ằ

nh ng đo n th tr ng mà ngân hàng có th m nh h n so v i đ i th c nh tranh. ị ườ ữ ạ ế ạ ớ ố ủ ạ ơ

V n đ đ t ra đ i v i ngân hàng là l a ch n m t trong s các ph ố ớ ề ặ ự ấ ọ ộ ố ươ ạ ng án ho t

a. T p trung c g ng ph c v m t nhóm khách hàng. Vi c t p trung c

đ ng sau: ộ

ụ ộ ệ ậ ố ắ ụ ậ ố

ng thích h p t i ngân hàng tham gia vào g ng vào m t phân đo n th tr ắ ị ườ ạ ộ ợ ạ

th tr ị ườ ế ng m i nh m m c đích “làm đà” cho s m r ng kinh doanh ti p ự ở ộ ụ ằ ớ

theo. Song n u duy trì lâu chi n l c này s t ế ượ ế ẽ ươ ố ng đ i ph c t p khi đ i ứ ạ ố

ẽ ặ th c nh tranh b t đ u tăng s c nh tranh và khi đó ngân hàng s g p ắ ầ ủ ạ ự ạ

b. Tho mãn m t nhu c u nào đó c a t

r i ro cao. ủ

t c các nhóm khách hàng. Ph ủ ấ ả ầ ả ộ ươ ng

án này đ c thành l p, khi ượ ự c l a ch n trong th i kì ngân hàng m i đ ờ ớ ượ ọ ậ

t là ngân mà bao quanh là s c nh tranh m nh m . ự ạ ẽ Ở ạ đây đi u đ c bi ề ặ ệ

hàng ph i l a ch n đúng đ n s n ph m mà ngân hàng có kh năng tho ắ ả ả ự ẩ ả ọ ả

mãn s l ng t i đa khách hàng và có kh năng c nh tranh. ố ượ ố ả ạ

c. Chuyên môn hoá có l a ch n các phân đo n th tr ng khác nhau. ọ ở ự ị ườ ạ

Ph ng án này đ c áp d ng khi ngân hàng đã đ t đ c v th c a mình ươ ượ ạ ượ ị ế ủ ụ

trên th ng tr ng, đ m b o chi ngân hàng ít ch u nh h ươ ườ ị ả ả ả ưở ủ ng c a

nh ng thay đ i th tru ng cũng nh nh ng th t b i trong c nh tranh. ư ữ ấ ạ ữ ạ ổ ờ ị

- 3 -

Sinh Viên: Đào Mai Ph

ng - A13370

ươ

MARKETING NGÂN HÀNG

d. Ph c v toàn b th tr

t c các khách hàng có nhu ộ ị ườ ụ ụ ng. Cung ng cho t ứ ấ ả

c u và không h n ch trong khuôn kh các nhóm khách hàng nh t đ nh. ầ ấ ị ế ạ ổ

Tuy nhiên ph ng án này ch thích h p v i các ngân hàng l n, kh năng ươ ả ợ ớ ớ ỉ

tài chính m nh.ạ

Câu 2:

Phân bi t “ Th tín d ng qu c t ” và “ Th ghi n qu c t ” theo tiêu chí “ ệ ố ế ố ế ụ ẻ ẻ ợ

Ch c năng c a th ” và “ Khách hàng s d ng th ” ẻ ử ụ ứ ủ ẻ

Th ghi n qu c t

Th tín d ng qu c t ụ

ố ế

ợ ố ế

: I. Ch c năng ứ

- S d ng th đ chi tiêu tr - S d ng trong ph m vi s d ử ụ ẻ ể ướ c, ử ụ ố ư ạ

tr ti n sau. S d ng trong ph m vi ử ụ ả ề ạ tài kho n ti n g i không kỳ ề ử ả

h n m c tín d ng đ c c p, chia ra h n ho c h n m c th u chi ứ ụ ạ ượ ấ ặ ạ ứ ạ ấ

các h ng th khác nhau, h n m c t đ c c p ( h n m c th u chi ứ ố i ẻ ạ ạ ượ ấ ứ ạ ấ

đa lên đ n 500 tri u i đa 30 tri u ) ế ệ t ố ệ

- Hình th c b o đ m ti n vay là tín ứ ả ả ề - Hình th c b o đ m ti n vay là ứ ả ả ề

ch p, ký qu , c m c , b o lãnh. ố ả ỹ ầ ấ tín ch p ( N u có th u chi) ế ấ ấ

- Không có nh ch th - Có nh ch th ả ủ ẻ ủ ẻ ả

- Có ch c năng đ t phòng khách ứ ặ - Không có ch c năng đ t phòng ứ ặ

s nạ khách s nạ

- Có th th c hi n giao d ch ể ự ệ ị

- Không th th c hi n giaod ch chuy n kho n t i ATM, ể ự ệ ị ả ạ ể

chuy n kho n t i ATM, EDC/POS EDC/POS ả ạ ể

đ ng thu n - H th ng t ệ ố ự ộ ợ ố ề đ ng thu n s ti n - H th ng t ệ ố ự ộ ợ

thanh toán t i thi u 1 l n/ tháng vào ố ể ầ ả th u chi ngay khi tài kho n ấ

ngày đ n h n thanh toán ti n g i không kỳ h n đăng kú ế ạ ề ử ạ

- 4 -

Sinh Viên: Đào Mai Ph

ng - A13370

ươ

MARKETING NGÂN HÀNG

phát hành th có ti n ẻ ề

- Th c hi n giao d ch b ng b t kỳ - Th có quan h tr c ti p và ự ệ ằ ấ ị ệ ự ế ẻ

lo i ti n t nào trên th gi ạ ề ệ i ế ớ g n li n v i tài kho n ti n g i ề ử ắ ế ớ ả

ề - Bu c ph i có m t kho n ti n ộ ộ ả ả

- Có th dc h ng lãi su t ể ưở ố ớ ấ đ i v i duy trì nh t đ nh trong ài ấ ị

s ti n ký qu đ m b o thanh toán ố ề ỹ ả ả ấ ơ kho n. N u xu ng th p h n ố ế ả

thẻ. m c duy trì khách hàng có th ứ ể

s b ph t ẽ ị ạ

- Có 1 kho ng th i h n tr n ờ ạ ả ợ ả ề - Dùng đ thanh toán và rút ti n ể

nh t đ nh. ấ ị kh p m i n i trên th gi ọ ơ i ế ớ ắ

- Ti n duy trì trong th có th ề ẻ ể

đ c h ượ ưở ng lãi su t ấ

- Có th m thêm th ph ẻ ụ ể ở

II. Khách hàng

- Thích h p v i nh ng ng ợ ớ ữ ườ i

- Đ i t

hay đi công tác n c ngoài, hay ướ ng là khách hàng ố ượ

đi xa th ng xuyên. ườ ề không mu n mang nhi u ti n ố ề

ể - Vì th có ch c năng chuy n ứ ẻ trong ng i tránh các r i ro có ườ ủ

đ i ngo i t nên tránh đ ạ ệ ổ ượ c th g p ph i khi thanh toán ể ặ ả

nhi u r i ro khi mang theo ề ủ ề nh m t c p, gian l n, ti n ư ấ ắ ậ

ti n m t trong ng ề ặ i ườ rách…nên h ch n cách tr ọ ọ ả

ử ụ - Nh ng trong quá trình s d ng ư ti n qua tài kho n ngân hàng ề ả

ph i l u ý nên tr ti n đúng ả ề ả ư nh ng ch v i s l ỉ ớ ố ượ ư ề ng ti n

kỳ h n , n u không s b tính ẽ ị ế ạ g i h n ch có trong th ế ử ạ ẻ

lãi vay. - Đ n gi n d làm. Khách hàng ả ễ ơ

ở ẻ - Kh t khe trong vi c m th . ệ ắ ch c n có gi y t tuỳ than là ấ ờ ỉ ầ

Khách hàng ph i ch ng minh ả ứ có th làm th . ẻ ể

- 5 -

Sinh Viên: Đào Mai Ph

ng - A13370

ươ

MARKETING NGÂN HÀNG

tài chính, ph i có kh năng tr ả ả ả

n .ợ

- Tr ng h p khách hàng không ườ ợ

ả đ đi u ki n tín ch p thì ph i ủ ề ệ ấ

có tài s n đ m b o nh th ư ẻ ả ả ả

ti ế ấ t ki m, s d ti n g i, gi y ố ư ề ử ệ

t ờ ấ có giá, ch ng khoán, b t ứ

đ ng s n ho c các tài s n khác ộ ặ ả ả

đ c ngân hàng ch p nh n. ượ ấ ậ

- 6 -

Sinh Viên: Đào Mai Ph

ng - A13370

ươ