Bài tập cá nhân: Hãy viết về một bài học (thành công hoặc thất bại) về lãnh đạo. Bài học rút ra cho bản thân
lượt xem 29
download
Bài tập cá nhân: Hãy viết về một bài học (thành công hoặc thất bại) về lãnh đạo. Bài học rút ra cho bản thân trình bày về bài học chiến thắng của Obama. Điều để lại ấn tượng mạnh về chiến dịch của Obama đó là, ngay từ ngày đầu tiên, sự nhất quán cao độ trong “thông điệp” của chiến dịch, bất kể nhng biến đổi, những bước ngoặt, những vở kịch tâm lý từ các ứng cử viên khác hay những bình luận không tốt trên các kênh truyền thông.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập cá nhân: Hãy viết về một bài học (thành công hoặc thất bại) về lãnh đạo. Bài học rút ra cho bản thân
- BÀI TẬP CÁ NHÂN Môn học: Lãnh đạo trong tổ chức Học viên: Đôn Nữ Đức Hiền Lớp: QTKD2 – K19 Hãy viết về một bài học (thành công hoặc thất bại) về lãnh đạo. Bài học rút ra cho bản thân.
- Bài làm: Bài học thành công về lãnh đạo Bài học thành công về lãnh đạo đối với tôi đó là b ài học được rút ra từ chiến thắng của Obama trong cuộc bầu cử tổng thống nước Mỹ, nó thực sự để lại ấn tượng mạnh trong tôi. Từ Obama tôi đ ã có t hể áp dụng đư ợc phư ơng pháp, cách quản lý với nhân viên của tôi và cũng có thể đánh giá 1 phần sự thành công trong công việc của tôi là nhờ Obama. Sự khác biệt sẽ l àm nên những đi ều k hác biệt Quả thự c, không khó để nhận ra n hững điểm giống nhau trong số 43 vị tổng thống trước đ ây của nư ớc Mỹ. Không chỉ ở chỗ họ đều là những người đàn ông da trắng, m à còn ở chỗ rất nhiều trong số họ có chung xuất thân và quan điểm chính trị như nhữ ng luật sư, phục vụ trong quân đội hoặc rất nhiều năm hoạt động trên chính trường… Ngoại trừ việc là một luật sư, Barack Obama đơn giản là không thích hợp với khuôn mẫu truyền thống – không chỉ bởi màu da của ông. Sinh tại Hawaii trong m ột gia đình mẹ là ngư ời vùng Kansas và bố là người Kenya. Phần lớn thời gian được nuôi dưỡng bởi bà ngoại. Khi còn nhỏ đã từng sống ở Indonesia. Một nhà tổ chức cộng đồng. M ột giáo sư về luật hiến pháp. Ngay từ những ngày đầu của chiến dịch tranh cử, các nhà bình luận đã cảnh báo rằng lý lịch không bình thư ờng của Obam a khiến ông quá “kỳ lạ” để có thể giành được chức Tổng thống. Trên thực tế, chính điều khiến ông trở nên khác biệt đó đã biến ông trở thành bất khả chiến bại. Obama đã không chiến thắng, ngoại trừ một thực tế rằng ông quá khác biệt. Ông đã chiến thắng sít sao bởi vì ông quá khác biệt. Ngư ời Mỹ dường như đã ý thứ c được rằng họ đã đặt cược quá cao và nhữ ng vấn đề quá nghiêm trọng để có thể thiết lập một tình hình chính trị như bình thường.
- Rất nhiều trong số những nhận định đó có thể đúng khi nói t ới tình hình kinh doanh hiện nay. Ta hãy cùng thử điểm m ặt các công ty và thương hiệu đang hoạt động t ốt nhất và đang đư ợc ưa chuộng nhất, từ Southwest Airlines, hãng m áy tính Apple cho đến Zappos và Geek Squad. Tất cả họ đều có điểm gì chung? Họ đều là những kẻ ngoài luồng, nhữ ng nhà đổi mới, những kẻ lập dị - họ không nhìn, nói, hành động và cạnh tranh giống như những đối thủ khác trong cùng ngành. Họ “kỳ lạ” trong lĩnh vực của họ cũng giống như Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống. Và họ, cũng giống Obama, giành đư ợc những phiếu bầu m à đối thủ của họ không giành được. Seth Godin, nhà marketing được ư a chuộng nhất, đã từng viết một câu hài hước mà tôi đã tiếp nhận một cách rất nghiêm túc: “Na ná như nhau”, ông ngắt lời, “đó không phải là một lời khen”. Đó chính là nhữ ng gì đang xảy ra giống như cách phần lớn chúng ta đang cạnh tranh ngày hôm nay, dù trên thư ơng trư ờng hay trên chính trường. Chúng ta thấy thoải mái khi đi giữ a đường, chơi cùng một trò chơi mà nhữ ng ngư ời khác cũng đang chơi. Chúng ta đều “na n á giống nhau” – và sau đó chúng ta băn khoăn tại sao không mấy ai hứ ng thú với những gì chúng ta có thể mang lại cho họ. Bạn khác biệt không có nghĩ a là bạn không thể bị đưa vào k huôn phép Điều để lại ấn tượng mạnh đối với tôi về chiến dịch của Obama đó là, ngay từ ngày đầu tiên, sự nhất quán cao độ trong “thông điệp” của chiến dịch, bất kể nhữ ng biến đổi, những bước ngoặt, nhữ ng vở kịch tâm lý từ các ứ ng cử viên khác hay nhữ ng bình luận không tốt trên các kênh truyền t hông. Bill và Hillary Clinton đã vài lần chĩa mũi súng vào Obama trong suốt cuộc bầu chọn ứ ng cử viên tổng t hống của đảng D ân Chủ, nhưng ông chưa bao giờ chịu t hất bại. John M cCain và Sarah Palin đã tung ra vài đợt tấn công không thiện chí và không lành mạnh nhằm vào nhân cách và lòng y êu nước của Obama, nhưng ông chưa bao giờ bị sa chân vào trò chơi như của đối thủ - ngay cả khi những cố vấn của
- Clint on (những người mà chiến dịch tranh cử của Obam a đã đánh bại trong lần bầu cử ứng cử viên tổng thống cho đảng Dân chủ) thúc giục ông chiến đấu lại. Obama đã không chịu thất bại bởi vì, không giống với tổ chức chính trị, ông đã không dành hầu hết thời gian của mình để nghĩ ngợi về cuộc tranh cử. Ông dành hầu hết thời gian để suy nghĩ xem làm thế nào tiếp xúc được với những cử tri chủ chốt của mình. Ông ít quan tâm đến những gì m à các ứ ng cử viên khác đang nói về m ình hơn là nhữ ng gì ông nói với cử tri – và ông không để cho “nhữ ng tiếng ồn ào” trên chặng đường tranh cử làm gián đoạn nhữ ng “tín hiệu” m à ông muốn gửi t ới nhữ ng người ủng hộ mình. Trái ngược hẳn với John McCain, một vị lãnh đạo quý tộc - ngư ời mà dường như thay đổi cả phẩm ch ất (chưa kể đến nhữ ng thủ đoạn tranh cử) chỉ trong có m ột tuần. Tô i lại nhớ đến sự thông thái của một nhà quản lý thiên tài nào đó, lần này là Jim Collins. Câu nói ư a thích của ông là: “ Sự t ầm thư ờng không biểu hiện bằng việc người ta không sẵn lòng thay đổi. M à nó biểu hiện bằng thái độ t iền hậu bất nhất một cách nực cư ời" (T he signature of mediocrity is not an unwillingness to change. T he signature of m ediocrity is chronic inconsist ency.) Chính sự “tiền hậu bất nhất” đã tạo ra những thách thứ c khó khăn cho M cCain và khiến cuộc tranh cử của ông không thể t hành công. Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với nhiều công ty. Họ chuyển từ chiến lược này sang chiến lư ợc khác, từ một nhà cố vấn này sang nhà cố vấn khác, bởi vì, t ận gốc rễ, những ngư ời lãnh đạo của họ không thự c sự hiểu điều gì khiến họ khác biệt, tốt hơn và đặc biệt. Một khi bạn hiểu đư ợc đ iều đó, nó sẽ mang lại cho bạn sự tự tin để gắn bó với thông điệp cũng như chiến lư ợc của mình – bất kể đối thủ của bạn nói gì, làm gì. Đừng tin t ôi hay Jim Collins đối với những lời chỉ trích đó. Henry Ford đã đúc kết hàng th ập kỷ trước đây: “Đối thủ cạnh tranh đáng để kiêng nể là người mà không thèm quan t âm gì đến bạn, như ng lại luôn tiếp tục t iến hành công việc kinh doanh của họ tốt hơn” (T he compet itor to be feared is the one who doesn"t bother about you at all, but goes about making his own business better all the t ime).
- Chắc chắn, vấn đề này còn phứ c tạp hơn nhiều những gì chúng ta đã nói. T uy nhiên, nhữ ng nguyên tắc cơ bản này dường như lại rất có sức mạnh đối với tôi. Nắm bắt nhữ ng điều khiến bạn khác biệt là cự c kỳ quan trọng. Phát triển một thông điệp chắc chắn, gắn bó với nó và đừ ng để ý đến những gì đối thủ của bạn nói hay làm . Tr ên tất cả, hãy luôn tập trung vào nhữ ng ngư ời ủng hộ mình t hay vì những đối thủ cạnh tranh của m ình. Đó là cách đã giúp Barack Obama trở thành tổng thống của nước Mỹ, và nó có thể giúp tôi hay bạn tr ở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả hơn trong tổ chức của chính mình. Bài học rút ra từ bài học trên Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã kết thú c với chiến thắng thuộc về Barack Obama của đảng Dân chủ. Và trong khi các người dân M ỹ tin John M cCain là m ột công dân Mỹ tuyệt vời với cương lĩnh tr anh cử về kinh t ế của ông phù hợp hợp hơn với kinh doanh đặc biệt trong lĩnh vực tự do thư ơng mại, chính sách thuế và tạo công ăn việc làm, người dân cũng đặt hy vọng vào t ân Tổng thống Barack Obama. Nếu quan điểm là một nư ớc M ỹ dành cho mọi người như ông đã từng cam kết một cách mạnh m ẽ, thì chắc chắn nó sẽ phục vụ lợi ích của hàng triệu những chủ doanh nghiệp nhỏ làm việc chăm chỉ và các doanh nhân đang đóng góp tích cự c cho sức mạnh và tương lai của nước Mỹ. Đủ về chí nh trị Bài học rút ra từ thất bại của M cCain và chiến thắng của Obama. Bởi vì thậm chí với nhữ ng khác biệt giữ a m ột chiến dịch tranh cử và một công ty, ba nguyên t ắc lãnh đạo quan trọng chồng chéo lên nhau. Và dự a trên những nguy ên t ắc này mà chiến thắng tuyệt đối của Obama đã được hình thành. Bắt đầu với nguy ên tắc lớn nhất của lãnh đạo: một tầm nhìn rõ ràng và nhất quán. Nếu bạn muốn kích động m ọi ngư ời bạn không thể chỉ đơn giản lặp lại thông điệp của mình. Bạn cũng không th ể gây bối rối hay làm người khác sợ. Ví dụ, chính
- sách y tế của McCain thực sự rất tốt. Nhưng nhữ ng gì ông nói về nó là quá đỗi phức tạp. Ít sai lầm Trong khi đó, thông điệp của Obama rất đơn giản và mạnh mẽ. Ông nói về nhữ ng thất bại của George W. Bush. Ông nói về những thay đổi, hy vọng và y tế cho mọi ngư ời. Hết lần này t ới lần khác ông đã vẽ nên một bức tranh của tương lai mà điều đó làm mọi ngư ời hứng thú. Ông cũng đưa ra một ví dụ hoàn hảo cho các lãnh đạo doanh nghiệp: bám chặt vào m ột số điểm n hất định, lặp lại chúng liên tục và thu hút mọi ngư ời. Nguyên tắc lãnh đạo tiếp theo nghe có vẻ quen thuộc: sự điều hành. Trong cuốn sách đầu tiên của cùng tác giả, Larry Bossidy và Ram Charan đã đư a ra m ột trường hợp mà việc điều hành không phải là điều duy nhất một người lãnh đạo cần để có quy ết định đúng như ng không có nó sẽ là m ột vấn đề. Cuộc b ầu cử lần này đã chứ ng minh cho quan điểm của họ. Trong gần 2 năm chạy đua khốc liệt nhóm vận động tranh cử của Obam a phạm rất ít sai lầm. Từ lúc bắt đầu, các cố vấn tốt nhất của ông, và nhữ ng trợ thủ của ông luôn được chuẩn bị, nhanh nhẹn và ở đâu cần thì họ có mặt. Ngược lại, nhóm vận động của M cCain, tỏ ra khập khiễng do thiếu tính gắn kết của các cố vấn và ít tiền hơn, đã không thể cạnh tranh nổi với đối thủ. Một bài học khác về sự điều hành, có lẽ lớn hơn, có thể rút ra từ việc ông Obama vư ợt qua bà Hillary Clinton trong cuộc đua trở thành ứng viên của đảng Dân chủ. Bà nghĩ bà có thể giành thắng lợi theo cách cũ bằng cách tập trung vào nhữ ng bang lớn như New York, Ohio, California và nhiều bang khác. Ông ấy lại đưa ra m ột công t hức bất ngờ khác để giành lợi thế, t hường không đư ợc lưu tâm trong các cuộc họp kín. Nhiều đồng mi nh có vị trí cao Sự tương thích doanh nghiệp không thể giống nhau. Vì thư ờng các công ty nghĩ rằng họ đã gắn chặt với sự điều hành bằng một “lộ trình định sẵn” cũ kỹ rồi hoàn thiện nó. Như ng việc giành chiến thắng trong sự điều hành nghĩa là bạn đã có một lộ
- trình hoàn hảo và việc tìm ra các khách hàng mới và m ở rộng thị trư ờng. Bạn không thể đánh bại đối thủ của mình bằng nhữ ng qui t ắc cũ kỹ ; để trư ởng th ành bạn phải nghĩ ra trò chơi mới và đánh bại đối thủ của mình bằng chính trò chơi đó. Cuối cùng, cuộc bầu cử lần này đã làm tăng giá trị của bạn bè ở những vị trí quan trọng. Ngay từ đầu, Obam a đã giành đư ợc sự ủng hộ của truyền thông m à giới này thư ờng làm giảm những tranh cãi liên quan tới ông ấy. Trong khi đó, sau cuộc bầu cử sơ bộ, ông McCain bắt đầu có những bước khởi động. Cuối cùng, không ai có phủ nhận rằng quan hệ của ông Obama với giới truyền thông đã tạo nên sự khác biệt. Với tư cách là một lãnh đạo doanh nghiệp, bạn không t hể thành công nếu không có sự ủng hộ của ban lãnh đạo. M ỗi lần bạn cố gắng đưa ra một sự thay đổi, một số ngư ời khác sẽ phản đối. Họ có th ể chống đối bạn trong các cuộc h ọp, thông qua báo chí, hay với sự lẩn tránh đối đầu với bạn. Và bạn sẽ cần bày tỏ quan điểm của mình trên tất cả những điều nêu ở trên. Nhưng sau cùng nếu ban lãnh đạo của bạn ủng hộ bạn thì bạn có thể chuyển bại thằng thắng. Đó là lý do t ại sao bạn cần phải bắt đầu bất kì sáng kiến lãnh đạo nào với “những ngư ời bạn cao cấp” thân cận với bạn, t huyết phục họ bằng cá tính và chính sách của bạn. Nhưng điều đó vẫn chư a đủ. Nếu bạn m uốn duy trì ban lãnh đạo như đồng minh của m ình, bạn đừng làm họ ngạc n hiên. Hãy nghĩ về việc lựa chọn phó tướng của McCain, bà Sarah P alin. Góp nhặt m ọi thứ để t ạo thành câu chuyện, giới truyền t hông đã không bị bất ngờ. Trên đây là một số bài học tôi đã rút ra được từ việc chiến thắng của O bama trong cuộc bầu cử tổng thống nước Mỹ./. Một vài ví dụ áp dụng thực tế : Hiện nay, em chỉ quản lý phòng nhỏ với >20 nhân viên, với độ tuổi ngang bằng và thậm chí là ít tuổi hơn các thành viên trong phòng. Vì vậy việc thu phục và để có thể quản lý các nhân viên này là một vấn đề không đơn giản.
- Thời gian đầu, em thư ờng tỏ ra uy lực và khó gần, khiến các thành viên khá sợ. Họ thường sợ để giao tiếp với mình, trao đổi về công việc hay các vấn đề khó khăn họ gặp phải. Bản thân mình thì còn tr ẻ, kinh nghiệm làm quản lý chưa có, mới chỉ quản lý 1 team nhỏ, 3-4 người và làm việc với những người đã thân quen rồi. M ọi người đều đã h iểu tính cách nhau nên làm v iệc khá ăn ý. Do đó hình thành trong đầu óc em nghĩ rằng mình có thể quản lý tốt và là ngư ời quản lý có kinh nghiệm. Khi nhân viên nhiều lên, số lượng tăng lên 20 người cách quản lý của em không còn phù hợp. Em ko gần gũi thân thiện đư ợc với nhân viên trong phòng, không hiểu đư ợc khó khăn trong công việc, khiến nhiều người có cơ hội tìm công việc khác tốt hơn đã chuy ển đi. Tình hình này kéo dài trong 4 tháng, khiến cho các project bị chậm, không hoàn thành quota và thường xuyên bị thay đổi nhân sự chăm sóc khách hàng. Em định hướng lại công việc và review các vấn đề, tại sao nhân sự lại biến động. Và từ cách thứ c làm việc của Obam a như: 1. Quan t âm nhiều hơn đến nhân viên của mình 2. Kiên nhẫn training cho họ thành thạo công việc 3. Chia sẻ với họ mọi vấn đề: công việc, cuộc sống, khó khăn… 4. Chia phòng thành các team nhỏ, có bổ nhiệm leader để san sẻ công việc, cũng như giúp mình trong việc gần gũi với các thành viên trong team, hỗ trợ họ về công việc khi m ình ko có mặt or ko support kịp. 5. Tổ chức các buổi pinic hay các hoạt động ngoại khóa để các thành viên trong phòng có thể tham gia vui chơi, tìm hiểu và gắn bó lẫn nhau. 6. Động viên khen thưởng kịp thời với các thành viên để họ có thêm động lực làm việc. Làm sao để họ thấy các việc họ làm đang tốt và để họ tiếp tục phát huy công việc. 7. Theo sát các công việc của các thành viên tr ong phòng nhằm hỗ trợ họ hoàn thành tốt KPI, quota.
- 8. Đưa ra các chính sách hay các quy định có cân nhắc, làm sao để không quá khắt khe nhưng vẫn có những quy củ và để mọi người đểu hoạt động theo đúng nguyên tắc đề ra. Hiện giờ các thành viên trong phòng khá hài long với công việc và môi trường làm việc và số lượng đang duy trì ở mứ c độ ổn định.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề tốt nghiệp " THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY TNHH SƠN TOA VIỆT NAM "
41 p | 502 | 97
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Khác biệt văn hoá Đông - Tây và giao tiếp liên văn hoá"
8 p | 201 | 49
-
Báo cáo thực tập: Công nhân ( Nguyễn Phúc Thuận )
47 p | 197 | 29
-
Những yếu tố làm nên một bài nghiên cứu
7 p | 102 | 11
-
Luận văn hay: Bài báo cáo thực tập nhận thức tại công ty H&T
18 p | 52 | 9
-
Báo cáo " Cào bằng hay công bằng (hành vi phân chia lợi ích)"
4 p | 84 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn