Với nội dung của bài Tập đọc: Tuổi Ngựa học sinh có thể hiểu nội dung bài: Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ.
Nội dung Text: Bài Tập đọc: Tuổi Ngựa - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
Giáo án Tiếng việt 4
TẬP ĐỌC
TUỔI NGỰA
I Mục tiêu
1. Đọc thành tiếng
Đọc đúng các tiếng ,từ khó: lóa, sẽ .
Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi giữa các dòng thơ , c ụm từ ,
nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả gợi cảm.
Đọc diễn cảm toàn bài thơ phù hợp với nội dung .
2. Đọc –hiểu
Hiểu nghĩa các từ ngữ : Tuổi ngựa , đại hàn
Hiểu nội dung bài : Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy , thích du ngoạn
nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ , đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ .
3. Học thuộc lòng bài thơ
II .Đồ dùng dạy học
Tranh minh họa bài tập trang 149 SGK( Phóng to)
Bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ cần luyện đọc .
III .Hoạt động trên lớp .
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Ổn định. - HS hát.
2.Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc bài Cánh diều - HS thực hiện yêu cầu
tuổi thơ và trả lời câu hỏi về nội dung bài .
+Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả
cánh diều?
+Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em
những niềm vui lớn và những mơ ước đẹp
như thế nào?
- Gọi 1 HS đọc toàn bài : Cánh diều đã mang
đến cho tuổi thơ điều gì ?
- Nhận xét cách đọc , câu trả lời và cho
điểm HS.
2. Dạy – học bài mới + Người tuổi ngựa là người sinh năm
a) Giới thiệu bài ngựa ( còn gọi năm ngọ )
- Hỏi + Một người tuổi ngựa là người sinh
năm nào ? - Quan sát và lắng nghe .
- Chỉ vào tranh minh họa và giới thiệu cậu
bé này thì sao ? Cậu mơ ước điều gì khi vẫn
còn trong vòng tay thân yêu của mẹ . Các em
cùng học bài thơ Tuổi ngựa cho biết .
b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
*Luyện đọc
- 1 em đọc toàn bài.
- Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của - 4 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ .
bài (3 lượt HS đọc ) . GV chú ý sửa lổi phát
âm , ngắt giọng cho từng HS.
- GV đọc mẫu chú ý cách đọc .
Toàn bài đọc với giọng dịu dàng, hào
hứng, khổ 2,3 đọc nhanh hơn và trải dài th ể
hiện ước vọng lãng mạn của cậu bé. Khổ 4:
tình cảm , thiết tha, lắng lại ở hai dòng kết
bài thể hiện cậu bé rất yêu mẹ , đi đâu cũng
nhớ mẹ , nhớ đường về với mẹ .
- Gv tóm tắt nội dung: Cậu bé tuổi ngựa
thích bay nhảy , thích du ngoạn nhiều nơi
nhưng cậu yêu mẹ , đi đâu cũng nhớ đường
về với mẹ .
* Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc khổ thơ 1. - 1 HS đọc thành tiếng . Cả
lớp đọc thầm , trao đổi và
trả lời câu hỏi .
+ Bạn nhỏ tuổi gì ?
+ Bạn nhỏ tuổi Ngựa .
+ Mẹ bảo tuổi ấy tính nết như thế nào ?
+ Tuổi Ngựa không chịu ở yên một chỗ
mà thích đi .
-Tóm ý chính khổ 1
+ Khổ 1 giới thiệu bạn nhỏ tuồi
- Yêu cầu HS đọc khổ 2 Ngựa
-1 HS đọc thành tiếng , trao đổi và trả
+ “ Con Ngựa” theo ngọn gió rong chơi lời câu hỏi :
những đâu ? + “ Con Ngựa” rong chơi khắp nơi :
Qua miền Trung du xanh ngắt , qua
+ Đi chơi khắp nơi nhưng “ con Ngựa” vẫn những cao nguyên đất đỏ , những rừng
nhớ mẹ như thế nào ? đại ngàn đến triền núi đá .
-Tóm ý chính khổ 2. + Đi chơi khắp nơi nhưng “ Ngựa con”
vẫn nhớ mang về cho mẹ “ ngọn gió
của trăm miền”
- Yêu cầu HS đọc khổ 3.
+ Khổ thơ 2 kể lại chuyện “Ngựa
con” rong chơi khắp nơi cùng ngọn
+ Điều gì hấp dẫn “C on Ngựa” trên những gió .
cánh đồng hoa ? - 1 HS đọc thành tiếng. Cả
lớp đọc thầm, trao đổi và
trả lời câu hỏi .
- Tóm ý chính khổ 3. + Trên những cánh đồng hoa: mau sắc
trắng lóa của hoa mơ, hương thơm ngạt
ngào của hoa huệ, gió và nắng xôn xao
- Yêu cầu HS đọc khổ 4. trên cánh đồng tràn ngập hoa cúc dại .
+ Khổ thơ thứ 3 tả cảnh của đồng
hoa mà “ Ngựa con” vui chơi .
- 1 HS đọc thành tiếng. Cả
lớp đọc thầm , trao đổi và
trả lời câu hỏi .
+ “ Ngựa con” nhắn nhủ với mẹ : tuổi
- Tóm ý chính khổ 4.
con là tuổi đi nhưng mẹ đừng buồn, dù
- Gọi HS đọc câu hỏi 5, suy nghĩ và trả lời đi xa cách núi cách rừng, cách sông, cách
câu hỏi. biển, con cũng nhớ đường về tìm mẹ.
Ví dụ về câu trả lời có ý tưởng hay. + Cậu bé dù đi muôn nơi nhưng cũng
nhớ đường tìm về với mẹ .
Vẽ cậu bé đang phi ngựa trên cánh đồng
- Đọc và trả lời câu hỏi 5.
đầy hoa, trên tay cậu là một bó hoa nhiều
màu sắc và trong tưởng tượng của cậu
chàng kị sĩ nhỏ đang trao bó hoa cho mẹ.
Vẽ một cậu bé đứng bên con ngựa trên
cánh đồng đầy hoa cúc dại, đang đưa tay
ngang trán, dõi mắt về phía xa xăm ẩn hiện
ngôi nhà.
- Bài thơ nói lên ước mơ và trí tưởng
+ Nội dung của bài thơ là gì?
tượng đầy lãng mạn của cậu bé tuổi
- Ghi nội dung chính của bài.
Ngựa. Cậu thích bay nhảy nhưng rất
yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ tìm đường
về với mẹ.
* Đọc diễn cảm và học thuộc lòng. - 2 em nhắc lại ý nghĩa của bài.
- Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ. - 4 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc
thầm theo dõi để tìm giọng đọc hay.
- HS luyện đọc theo cặp.
- Giới thiệu khổ thơ cần luyện đọc.
- Mẹ ơi , con sẽ phi
Qua bao nhiêu ngọn gió
Gió xanh miền trung du
Gió hồng vùng đất đỏ
Gió đen hút đại ngàn
Mấp mô trên núi đá…
Con mang về cho mẹ
Ngọn gió của trăm miền. - 3 cặp HS thi đọc
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn
thơ. - HS đọc thầm trong nhóm.
- Nhận xét và cho điểm HS.
- Tổ chức cho HS đọc thầm và thuộc lòng - 2 Đọc thuộc lòng theo hình thức tiếp
từng khổ thơ, bài thơ. nối.
- Gọi HS đọc thuộc lòng. - 1 em Đọc cả bài.
- Nhận xét và cho điểm HS.
4. Củng cố, dặn dò. +Thích chạy nhảy, không chịu ở yên
- Hỏi: + Cậu bé trong bài có tính cách gì một chỗ; rất yêu mẹ.
đáng yêu ?
- Dặn HS về nhà học thộc lòng bài thơ và - Cả lớp .
chuẩn bị bài Kéo co.
- Tập trả lời các câu hỏi sau bài đọc.
- Nhận xét tiết học.