intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập lớn Kỹ thuật phần mềm: Tìm hiểu các kỹ thuật kiểm thử phần mềm ứng dụng trong lập trình Java

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

364
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài báo cáo "Tìm hiểu các kỹ thuật kiểm thử phần mềm ứng dụng trong lập trình Java" trình bày về các nội dung: tổng quan về kiểm thử phần mềm, giới thiệu về JUnit, các kỹ thuật kiểm thử phần mềm. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập lớn Kỹ thuật phần mềm: Tìm hiểu các kỹ thuật kiểm thử phần mềm ứng dụng trong lập trình Java

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> BÀI TẬP LỚN<br /> Kỹ thuật phần mềm<br /> Đề tài:<br /> <br /> Tìm hiểu các kỹ thuật kiểm thử phần mềm<br /> ứng dụng trong lập trình Java.<br /> <br /> Nhóm sinh viên thực hiện: FSE20<br /> Trần Văn Bích<br /> Nguyễn Chí Công<br /> Nguyễn Khắc Hưng<br /> Bùi Huy Thắng<br /> <br /> 20080215<br /> 20080316<br /> 20080070<br /> 20082449<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn: Vũ Thị Hương Giang<br /> <br /> Hà Nội, 2011<br /> 1<br /> <br /> Mục Lục<br /> Giới thiệu đề tài .................................................................................................................................. 3<br /> <br /> I.<br /> <br /> Kiểm thử phần mềm ........................................................................................................................ 4<br /> <br /> II.<br /> 1.<br /> <br /> Kiểm thử phần mềm là gì? .............................................................................................................. 4<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Quá trình kiểm thử phần mềm ......................................................................................................... 4<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Các cấp độ kiểm thử phần mềm ...................................................................................................... 5<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Các nguyên tắc kiểm thử phần mềm ............................................................................................... 7<br /> Giới thiệu về JUnit .......................................................................................................................... 9<br /> <br /> III.<br /> 1.<br /> <br /> Giới thiệu về JUnit Framework ....................................................................................................... 9<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Các đặc điểm của JUnit ................................................................................................................... 9<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Cấu trúc lớp của JUnit..................................................................................................................... 9<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Sử dụng JUnit ............................................................................................................................... 10<br /> Các kĩ thuật kiểm thử phần mềm ................................................................................................... 12<br /> <br /> IV.<br /> <br /> Kiểm thử hộp đen (Black Box Testing)......................................................................................... 12<br /> <br /> 1.<br /> i.<br /> <br /> Định nghĩa................................................................................................................................. 12<br /> <br /> ii.<br /> <br /> Nguyên lý hoạt động ................................................................................................................. 12<br /> <br /> iii.<br /> <br /> Trường hợp ứng dụng ........................................................................................................... 13<br /> <br /> iv.<br /> <br /> Ưu điểm/ Nhược điểm ........................................................................................................... 23<br /> <br /> v.<br /> <br /> Demo......................................................................................................................................... 23<br /> Kiểm thử hộp trắng (White Box Testing). ..................................................................................... 25<br /> <br /> 2.<br /> i.<br /> ii.<br /> <br /> Ưu điểm / Nhược điểm .......................................................................................................... 32<br /> <br /> v.<br /> <br /> VI.<br /> <br /> Các kĩ thuật kiểm thử ............................................................................................................ 27<br /> <br /> iv.<br /> <br /> V.<br /> <br /> Đặc điểm ................................................................................................................................... 26<br /> <br /> iii.<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Định nghĩa................................................................................................................................. 25<br /> <br /> Thiết kế trường hợp thử trên JUnit ............................................................................................ 33<br /> Kiểm thử hộp xám (Gray Box Testing). ........................................................................................ 35<br /> <br /> Tổng kết ............................................................................................................................................ 36<br /> Phụ lục .......................................................................................................................................... 37<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................................ 38<br /> <br /> 2<br /> <br /> I.<br /> <br /> Giới thiệu đề tài<br /> <br /> “Lỗi phần mềm là chuyện hiển nhiên của cuộc sống. Chúng ta dù cố gắng đến mức nào thì<br /> thực tế là ngay cả những lập trình viên xuất sắc nhất cũng không có thể lúc nào cũng viết được<br /> những đoạn mã không có lỗi. Tính trung bình, ngay cả một lập trình viên loại tốt thì cũng có từ<br /> 1 đến 3 lỗi trên 100 dòng lệnh. Người ta ước lượng rằng việc kiểm tra để tìm ra các lỗi này<br /> chiếm phân nửa khối lượng công việc phải làm để có được một phần mềm hoạt động được”.<br /> (Software Testing Techniques, Second Edition, by Boris Beizer, Van Nostrand Reinhold, 1990,<br /> ISBN 1850328803).<br /> Thật vậy, ngày nay càng ngày các chương trình (các phần mềm) càng trở lên phức tạp và đồ<br /> sộ. Việc tạo ra một sản phẩm có thể bán được trên thị trường đòi hỏi sự nổ lực của hàng chục,<br /> hàng trăm thậm chí hàng ngàn nhân viên. Số lượng dòng mã lên đến hàng triệu. Và để tạo ra<br /> một sản phẩm thì không phải chỉ do một tổ chức đứng ra làm từ đầu đến cuối, mà đòi hỏi sự<br /> liên kết, tích hợp của rất nhiều sản phẩm, thư viện lập trình, … của nhiều tổ chức khác nhau…<br /> Từ đó đòi hỏi việc kiểm nghiệm phần mềm càng ngày càng trở nên rất quan trọng và rất phức<br /> tạp.<br /> Song song với sự phát triển các công nghệ lập trình, các ngôn ngữ lập trình… thì các công<br /> nghệ và kỹ thuật kiểm nghiệm phần mềm ngày càng phát triển và mang tính khoa học. Bài tiểu<br /> luận này với mục đích là tập hợp, nghiên cứu, phân tích các kỹ thuật, các công nghệ kiểm<br /> nghiệm phần mềm đang được sử dụng và phát triển hiện nay.<br /> <br /> 3<br /> <br /> II.<br /> <br /> Kiểm thử phần mềm<br /> 1. Kiểm thử phần mềm là gì?<br /> <br /> Kiểm thử phần mềm có nhiều cách định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, chúng cùng bao<br /> trùm hai nội dung cơ bản là phát hiện lỗi và đánh giá chất lượng của phần mềm. Định nghĩa sau<br /> đây của Myers là đơn giản và có tính thực tế: “Kiểm thử là tiến trình thực thi chương trình với<br /> mục đích tìm thấy lỗi”. Theo định nghĩa của Myers, kiểm thử mà không phát hiện được lỗi được<br /> coi là không thành công.<br /> <br /> Hình 1: Kiểm thử phần mềm<br /> Mục đích của kiểm thử là phát hiện lỗi vì trong thực tế phần mềm hầu như không bao giờ<br /> không chứa lỗi.<br /> <br /> 2. Quá trình kiểm thử phần mềm<br /> Quát trình kiểm thử phần mềm nhằm đạt được 2 mục tiêu:<br />  Chứng minh cho người phát triển và khách hàng thấy các yêu cầu của phần mềm.<br /> (Giải thích sự hoạt động chính xác – Paul Jorgensen)<br />  Phát hiện ra các lỗi và khiếm khuyết trong phần mềm: phần mềm thực hiện không<br /> đúng, không như mong đợi hoặc không làm theo như đặc tả.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Hình 2:<br /> <br /> Vòng đời của kiểm nghiệm<br /> <br /> 3. Các cấp độ kiểm thử phần mềm<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2