Đ bài
Câu 1: Vì sao Doanh nghi p c n phân tích đ i th c nh tranh khi xây d ng các
chi n l c marketing ?ế ượ
Trong kinh doanh, các Doanh nghip ch mi hiu được các khách hàng
ca mình thôi chưa đ đ thành công. H còn phi am hiu v các đi th
cnh tranh ca mình na, đ th hoch đnh các chiến lược marketing cnh
tranh có hiu qu.
Đ chu n b m t chi n l c Marketing hi u qu công ty ph i nghiên ế ượ
c u các đ i th c nh tranh c a mình cũng nh nh ng khách hàng hi n ư
ti m n c a mình. Đi u đó đ c bi t c n thi t khi các th tr ng tăng tr ng ế ườ ưở
ch m, b i ch th tăng đ c m c tiêu th b ng cách giành gi t t các ượ
đ i th c nh tranh.
Nh ng đ i th c nh tranh g n nh t c a m t công ty nh ng đ i th tìm
cách th a mãn cùng nh ng khách hàng nh ng nhu c u gi ng nhau s n
xu t ra nh ng s n ph m t ng t . Công ty cũng c n chú ý đ n nh ng đ i th ươ ế
c nh tranh ng m ng m, nh ng ng i th đ a ra nh ng cách m i hay khác ườ ư
đ th a mãn cùng nh ng nhu c u đó. Công ty c n phát hi n các đ i th c nh
tranh c a mình b ng cách phân tích ngành cũng nh phân tích trên c s th ư ơ
tr ng. ườ
Công ty c n thu th p thông tin v nh ng chi n l c, m c tiêu, các m t ế ượ
m nh, y u các cách ph n ng c a các đ i th c nh tranh. Công ty c n bi t ế ế
các chi n l c c a t ng đ i th c nh tranh đ phát hi n ra nh ng đ i thế ư
c nh tranh đ d đoán nh ng bi n pháp nh ng ph n ng s p t i. Khi bi t ế
đ c nh ng m t m nh và m t y u c a đ i th c nh tranh, công ty có th hoànượ ế
thi n chi n l c c a mình đ giành u th tr c nh ng h n ch c a đ i th ế ượ ư ế ướ ế
c nh tranh, đ ng th i tránh xâm nh p vào nh ng n i mà đ i th đó m nh. Bi t ơ ế
đ c các cách ph n ng đi n hình c a đ i th c nh tranh s giúp công ty l aượ
ch n và đ nh th i gian th c hi n các bi n pháp khác nhau.
Các công ty c n bi t n m v n đ v các đ i th c nh tranh: Nh ng ai ế
đ i th c nh tranh c a ta? Chi n l c c a h nh th nào? M c tiêu c a h ế ượ ư ế
gì? Nh ng đi m m nh đi m y u c a h gì? Cách th c ph n ng c a h ế
ra sao? Chúng ta s xem xét xem nh ng thông tin này giúp ích công ty nh th ư ế
nào trong vi c ho ch đ nh chi n l c Marketing c a mình. ế ượ
Trong kinh doanh r t nhi u d ng đ i th c nh tranh nh : đ ư i th c nh
tranh đi m tĩnh, đ i th c nh tranh ch n l c ; đ i th c nh tranh ph n ng
m nh m ; đ i th c nh tranh khôn ngoan; N u phân tích đ i th c nh tranh ế
s giúp doanh nghi p bi n pháp ng x v i m i lo i đ i th . V i đ i th
c nh tranh đi m tĩnh Doanh nghi p ph i tìm hi u các lý do d n đ n thái đ ế
đi m tĩnh c a đ i th ; v i đ i th c nh tranh ch n l c Doanh nghi p c n thi tế
l p h th ng t n công tính kh thi; V i đ i th c nh tranh ph n ng m nh
m Doanh nghi p c n ph n ng nhanh chóng và m nh m đ i v i b t c cu c
ti n công nào trên ph n th tr ng c a h . đ i th ph n ng m nh m ế ườ
m t tín hi u cho các doanh nghi p khác bi t r ng t t h n là đ ng nên t n công, ế ơ
ng i phòng th s chi n đ u t i cùng đ b o v l i ích c a h . V i đ iườ ế
th c nh tranh khôn ngoan th ng ườ không đ l ra ki u ph n ng nào th
đoán tr c đ c. Đ i th này có th không tr đũa b t c tr ng h p c thướ ượ ườ
nào, và vì v y Doanh nghi p khó có th tiên li u h s làm gì và d a trên c s ơ
nào đ hành đ ng.
Câu 2: V th c nh tranh c a Doanh nghi p (ho c đ n v đ ng chí đang công ế ơ
tác) đang b suy gi m, đ n v đ ng đang mu n đ a ra các chi n l c Marketing ơ ư ế ượ
c nh tranh, đ/c có gi i pháp nào đ giúp cho đ n v c a mình ? ơ
Hi n nay Tôi đang công tác t i Công ty Cadisun, kinh doanh m t hàng dây
cáp đi n tr s chính Thành ph N i. Công ty c a tôi chuyên kinh
doanh dây,các lo i cáp đi n thi t b đi n t cao c p đ n bình dân. Theo nhu ế ế
c u c a th tr ng hi n nay Công ty tôi đang kinh doanh đa d ng các m t hàng ư
dây,các lo i cáp đi n thi t b đi n trên toàn qu c h ng th tr ng m c ế ướ ườ
tiêu đ n các n c trong khu v c. Công ty c a tôi ch y u bán s , ch bán lế ướ ế
t i m t s c a hàng gi i thi u s n ph m nh m qu ng thêm v s n ph m
t i m i ng i dân, ườ Gi s hi n nay v th c nh tranh c a các m t hàng ế
dây, cáp đi n m t s lo i thi t b đi n Công ty đang đ m nh n b suy ế
gi m, tôi s ch n m t trong 4 chi n l c marketing c nh tranh ế ượ (Chi n l cế ượ
c a ng i d n đ u th tr ng; Chi n l c c a ng i thách th c th tr ng; ườ ườ ế ượ ườ ườ
Chi n l c c a ng i đi theo th tr ng; Chi n l c l p ch tr ng thế ượ ườ ườ ế ư
tr ng)ườ đ đ a ra chi n l c marketing c nh tranh cho Công ty đó là: Chi n ư ế ượ ế
l c c a ng i đi theo th tr ng; ượ ườ ườ
Tôi ch n chi n l c marketing c nh tranh này không ch n 3 chi n ế ượ ế
l c marketing c nh tranh nêu trên b i l : Các m t hàng bán t i Công ty tôi ượ
tính đa d ng r t cao, v m t hàng dây và cáp đi n chúng tôi có đ m i lo i v i
kích c khác nhau, v thi t b đi n chúng tôi đ t hàng theo m u thi t k riêng ế ế ế
r t đ c đáo và b o h m u mã s n ph m.
Hi n nay, th tr ng các m t hàng phân ph i đ n v thâm nh p khá ườ ơ
r ng, khách hàng truy n th ng cũng t ng đ i nhi u, song chúng tôi v n ươ
h ng đ n m c tiêu: tìm cách đ gi chân khách hàng hi n có và đ t thêm m tướ ế
s khách hàng m i, đ ng th i m r ng h ng ra th tr ng n c ngoài, ph n ướ ườ ướ
đ u xu t kh u nh m thu ngo i t gi i thi u th ng hi u hàng Vi t Nam ươ
ch t l ng cao v i th gi i. ượ ế
Bi t đ c đ i th c nh tranh v i đ n v đi m y u nh : Chăm sócế ượ ơ ế ư
khách hàng không t t, dây cáp đi n ch t l ng tuy không thua kém nh ng ượ ư
m u ch a phong phú m t s ch a chi m đ c th ph n nh chúng tôi, ư ư ế ượ ư
tình nh tài chính không kh quan, công n ph ng th c thanh toán không ươ
linh đ ng, Công ty chúng tôi s đ a ra bi n pháp chi n l c c nh tranh c ư ế ượ
th nh : ư
- Phân khúc th tr ng mà Công ty phân ph i hàng thành 3 lo i: Th tr ng ườ ườ
dành cho khách hàng bình dân, trung l u, th ng l u. V i m i lo i khách hàngư ượ ư
khác nhau chúng tôi s s chăm sóc ph ng th c thanh toán khác nhau ươ
xong đ u gi ng nhau vi c: th ng xuyên quan tâm đ n khách hàng, ph c v ườ ế
t n tình, chu đáo nhanh chóng khi khách hàng yêu c u. Ph ng th c thanh ươ
toán linh đ ng h n nh : Tuỳ theo kh i l ng hàng mua mà yêu c u khách hàng ơ ư ượ
thanh toán 50% đ n 70% khi nh n hàng, s ti n còn l i thanh toán trong 30ế
ngày.
- M thêm nhi u chi nhánh t i các t nh thành trong c n c nh m gi i ướ
thi u s n ph m và đ a s n ph m t i t n tay ng i tiêu dùng. ư ườ
- T ch c nhi u bu i gi i thi u s n ph m, giao l u gi a nhà phân ph i ư
khách hàng.
S p x p thêm m t s ch ng trình gi i thi u s n ph m nh m qu ng ế ươ
s n ph m r ng rãi h n n a đ n nhi u t ng l p khách hàng c trong ngoài ơ ế
n c.ướ
- Th ng xuyên l y ý ki n thăm khách hàng v hàng hoá c a đ n vườ ế ơ
mình và c a đ i th c nh tranh đ có bi n pháp đi u ch nh k p th i.
- Quan tâm h n đ n vi c b o hành s n ph m cho khách hàng.ơ ế
- Thi t k thêm nhi u m u mã phong phú, có hình dáng đ c đáo, khác l .ế ế
- Đ c bi t h n n a đó vi c b o h ch t l ng m u s n ph m, ơ ượ
h n ch b hàng nhái hàng gi làm nh h ng t i th ng hi u hàng c a công ế ưở ươ
ty.
Áp d ng chi n l c Marketing c nh tranh này, đ n v s theo sát đ c ế ượ ơ ượ
ng i d n đ u th tr ng m t vài đi m song chúng tôi v n cách th c c aườ ườ
riêng mình đ h ng đ n m c tiêu: chi phí th p, ch t l ng s n ph m cao, ướ ế ượ
d ch v chăm sóc khách hàng t t, chi m lĩnh đ c th tr ng. ế ượ ườ
BÀI T P
Bài 1: M t th ng v có chi phí c đ nh là 7.000.000đ, chi phí bi n đ i tính ươ ế
cho 1 đ n v s n ph m là 12.000đ, giá d ki n là 16.000đ/1 đ n v s n ph m.ơ ế ơ
Doanh nghi p ph i bán bao nhiêu s n ph m đ có l i nhu n là 5.000.000đ ?
Bài gi i:
Theo bài có: FC = 7.000.000đ
VC = 12.000*Q
P = 16.000đ/sp
T ng Doanh thu: TR= 16.000*Q
T ng chi phí: TC = 7.000.000+12.000Q
L i nhu n: Ln = TR-TC
Ln= 16.000*Q-(7.000.000+12.000Q) = 5.000.000đ (1)
Gi i ph ng trình (1) ta có: 4.000*Q= 12.000.000 nên Q=3.000s n ph m ươ
Nh v y, Doanh nghi p ph i bán 3.000 s n ph m thì s có l i nhu n làư
5.000.000đ
Bài 2: Khi so n th o m t d án s n xu t kinh doanh s n ph m A. Thông tin
cho bi t: Giá th tr ng s n ph m A 16.000đ, Chi phí c đ nh đ s n xu tế ườ
s n ph m A 15.000.000đ, chi phí bi n đ i bình quân cho 1 đ n v s n ph m ế ơ
là 11.000đ, s n ph m A trên th tr ng có nhu c u s n ph m là 5000s n ph m. ườ
- D án có hi u qu không ? T i sao ?
- Có nên s n xu t s n ph m A hay không ?
Bài gi i:
Theo bài có: FC = 15.000.000đ
VC = 11.000*Q
P = 16.000đ/sp
Q = 5000sp
T ng Doanh thu: TR=P*Q=16.000*5000=80.000.000đ ng
T ng chi phí: TC=
FC+VC=15.000.000+11.000*Q=15.000.000+11.000*5000
TC= 70.000.000 đ ng
L i nhu n đ t đ c: Ln= TR-TC= 80.000.000đ-70.000.000đ=10.000.000đ ượ
Nh v y d án có hi u qu và đ n v nên s n xu t s n ph m A.ư ơ
Bài 3: Có b ng s li u sau:
Gi¸ s¶n phÈm
P (®/sp)
S¶n phÈm
Q (ChiÕc)
Chi phÝ cè ®Þnh
FC (®ång)
Chi phÝ biÕn ®æi
BQ
AVC (®ång)
1.000 1.500 300.000 800
1.200 1.400 300.000 800
1.300 1.300 300.000 800
1.400 1.000 300.000 800
Ch n giá nào ? T i sao ?
Bài gi i
T b ng s li u trên ta l p b ng sau:
P Q FC AVC VC TR TC Ln
1.000 1.500 300.00
0
800 1.200.000 1.500.00
0
1.500.00
0
0
1.200 1.400 300.00
0
800 1.120.000 1.120.00
0
1.420.00
0
260.000
1.300 1.300 300.00
0
800 1.040.000 1.690.00
0
1.340.00
0
350.000
1.400 1.000 300.00
0
800 800.000 1.400.00
0
1.100.00
0
300.000
T b ng tính toán trên nh n th y:
- V i m c giá là 1.000đ/sp, DN s n xu t ra 1.500 thì l i nhu n b ng 0
- V i m c giá là 1.200đ/sp, DN s n xu t ra 1.400 thì l i nhu n b ng 260.000đ
- V i m c giá là 1.300đ/sp, DN s n xu t ra 1.300 thì l i nhu n b ng 350.000đ
- V i m c giá là 1.400đ/sp, DN s n xu t ra 1.000 thì l i nhu n b ng 300.000đ
V i cách tính toán nh trên thì 3 m c giá 1.200đ; 1.300đ; 1.400đ khi doanh ư
nghi p s n xu t ra s l ng s n ph m t ng ng theo b ng thì s đem l i l i ượ ươ
nhu n. Tuy nhiên đ đ t đ c l i nhu n t i đa thì Doanh nghi p nên s n xu t ượ