Bài tập marketing
lượt xem 155
download
Trong kinh doanh, các doanh nghiệp chỉ mới hiểu khách hàng của mình thôi thì chưa đủ để thành công. Họ còn phải am hiểu về các đối thủ cạnh tranh của mình nữa, để có thể hoạch định chiến lược marketing
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập marketing
- Đề bài Câu 1: Vì sao Doanh nghiệp cần phân tích đối thủ cạnh tranh khi xây dựng các chiến lược marketing ? Trong kinh doanh, các Doanh nghiệp chỉ mới hiểu được các khách hàng của mình thôi là chưa đủ để thành công. Họ còn phải am hiểu về các đối thủ cạnh tranh của mình nữa, để có thể hoạch định các chiến lược marketing cạnh tranh có hiệu quả. Để chuẩn bị một chiến lược Marketing có hiệu quả công ty phải nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh của mình cũng như những khách hàng hiện có và tiềm ẩn của mình. Điều đó đặc biệt cần thiết khi các th ị trường tăng trưởng chậm, bởi vì chỉ có thể tăng được mức tiêu thụ bằng cách giành gi ật nó t ừ các đối thủ cạnh tranh. Những đối thủ cạnh tranh gần nhất của một công ty là nh ững đ ối th ủ tìm cách thỏa mãn cùng những khách hàng và những nhu cầu giống nhau và s ản xuất ra những sản phẩm tương tự. Công ty cũng cần chú ý đ ến nh ững đ ối th ủ cạnh tranh ngấm ngầm, những người có thể đưa ra những cách mới hay khác để thỏa mãn cùng những nhu cầu đó. Công ty cần phát hiện các đối thủ cạnh tranh của mình bằng cách phân tích ngành cũng nh ư phân tích trên c ơ s ở th ị trường. Công ty cần thu thập thông tin về những chiến lược, m ục tiêu, các m ặt mạnh, yếu và các cách phản ứng của các đối thủ cạnh tranh. Công ty c ần bi ết các chiến lược của từng đối thủ cạnh tranh để phát hiện ra những đối thủ cạnh tranh để dự đoán những biện pháp và những phản ứng sắp tới. Khi biết được những mặt mạnh và mặt yếu của đối thủ cạnh tranh, công ty có th ể hoàn thiện chiến lược của mình để giành ưu thế trước những hạn chế của đối thủ cạnh tranh, đồng thời tránh xâm nhập vào những nơi mà đối th ủ đó m ạnh. Bi ết được các cách phản ứng điển hình của đối thủ cạnh tranh sẽ giúp công ty lựa chọn và định thời gian thực hiện các biện pháp khác nhau. Các công ty cần biết nắm vấn đề về các đối thủ cạnh tranh: Những ai là đối thủ cạnh tranh của ta? Chiến lược của họ như thế nào? Mục tiêu của h ọ là gì? Những điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì? Cách thức ph ản ứng c ủa h ọ ra sao? Chúng ta sẽ xem xét xem những thông tin này giúp ích công ty như th ế nào trong việc hoạch định chiến lược Marketing của mình. Trong kinh doanh có rất nhiều dạng đối thủ cạnh tranh nh ư: đ ối thủ cạnh tranh điềm tĩnh, đối thủ cạnh tranh chọn lọc; đối thủ cạnh tranh phản ứng mạnh mẽ; đối thủ cạnh tranh khôn ngoan; Nếu phân tích đối th ủ cạnh tranh
- sẽ giúp doanh nghiệp có biện pháp ứng xử với mỗi loại đối thủ. Với đối th ủ cạnh tranh điềm tĩnh Doanh nghiệp phải tìm hiểu các lý do dẫn đến thái đ ộ điềm tĩnh của đối thủ; với đối thủ cạnh tranh chọn lọc Doanh nghiệp cần thiết lập hệ thống tấn công có tính khả thi; Với đ ối thủ cạnh tranh phản ứng mạnh mẽ Doanh nghiệp cần phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ đối với bất cứ cuộc tiến công nào trên phần thị trường của họ. Vì đối thủ phản ứng mạnh mẽ là một tín hiệu cho các doanh nghiệp khác biết rằng tốt hơn là đừng nên tấn công, vì người phòng thủ sẽ chiến đấu tới cùng để bảo vệ lợi ích của họ. Với đối thủ cạnh tranh khôn ngoan thường không để lộ ra kiểu phản ứng nào có thể đoán trước được. Đối thủ này có thể không trả đũa ở bất cứ trường hợp cụ thể nào, và vì vậy Doanh nghiệp khó có thể tiên liệu họ sẽ làm gì và dựa trên cơ sở nào để hành động. Câu 2: Vị thế cạnh tranh của Doanh nghiệp (hoặc đơn vị đồng chí đang công tác) đang bị suy giảm, đơn vị đồng đang muốn đưa ra các chiến lược Marketing cạnh tranh, đ/c có giải pháp nào để giúp cho đơn vị của mình ? Hiện nay Tôi đang công tác tại Công ty Cadisun, kinh doanh m ặt hàng dây và cáp điện có trụ sở chính Thành phố Hà Nội. Công ty c ủa tôi chuyên kinh doanh dây,các loại cáp điện và thiết bị điện từ cao cấp đến bình dân. Theo nhu cầu của thị trường hiện nay Công ty tôi đang kinh doanh đa d ạng các m ặt hàng dây,các loại cáp điện và thiết bị điện trên toàn quốc và hướng thị trường mục tiêu đến các nước trong khu vực. Công ty của tôi chủ yếu là bán sỉ, chỉ bán lẻ tại một số cửa hàng giới thiệu sản phẩm nhằm quảng bá thêm về sản ph ẩm tới mọi người dân, Giả sử hiện nay vị thế cạnh tranh của các mặt hàng dây, cáp điện và một số loại thiết bị điện mà Công ty đang đảm nh ận b ị suy giảm, tôi sẽ chọn một trong 4 chiến lược marketing cạnh tranh (Chiến lược của người dẫn đầu thị trường; Chiến lược của người thách thức thị trường; Chiến lược của người đi theo thị trường; Chiến lược lấp chỗ trống thị trường) để đưa ra chiến lược marketing cạnh tranh cho Công ty đó là: Chiến lược của người đi theo thị trường; Tôi chọn chiến lược marketing cạnh tranh này mà không chọn 3 chiến lược marketing cạnh tranh nêu trên bởi lẽ: Các mặt hàng bán tại Công ty tôi có tính đa dạng rất cao, về mặt hàng dây và cáp điện chúng tôi có đủ m ọi lo ại v ới
- kích cỡ khác nhau, về thiết bị điện chúng tôi đặt hàng theo mẫu thi ết k ế riêng rất độc đáo và bảo hộ mẫu mã sản phẩm. Hiện nay, thị trường các mặt hàng phân phối mà đơn vị thâm nh ập khá rộng, khách hàng truyền thống cũng tương đối nhiều, song chúng tôi v ẫn hướng đến mục tiêu: tìm cách để giữ chân khách hàng hiện có và đạt thêm m ột số khách hàng mới, đồng thời mở rộng hướng ra thị trường nước ngoài, phấn đấu xuất khẩu nhằm thu ngoại tệ và giới thiệu thương hiệu hàng Vi ệt Nam chất lượng cao với thế giới. Biết được đối thủ cạnh tranh với đơn vị có điểm yếu như: Chăm sóc khách hàng không tốt, dây và cáp điện chất lượng tuy không thua kém nh ưng mẫu mã chưa phong phú và một số chưa chiếm được thị phần như chúng tôi, tình hình tài chính không khả quan, công nợ và phương thức thanh toán không linh động, Công ty chúng tôi sẽ đưa ra biện pháp và chiến lược cạnh tranh cụ thể như: - Phân khúc thị trường mà Công ty phân phối hàng thành 3 lo ại: Th ị tr ường dành cho khách hàng bình dân, trung lưu, th ượng lưu. V ới m ỗi lo ại khách hàng khác nhau chúng tôi sẽ có sự chăm sóc và phương thức thanh toán khác nhau xong đều giống nhau ở việc: thường xuyên quan tâm đến khách hàng, ph ục vụ tận tình, chu đáo và nhanh chóng khi khách hàng yêu cầu. Ph ương th ức thanh toán linh động hơn như: Tuỳ theo khối lượng hàng mua mà yêu c ầu khách hàng thanh toán 50% đến 70% khi nhận hàng, số tiền còn l ại thanh toán trong 30 ngày. - Mở thêm nhiều chi nhánh tại các tỉnh thành trong c ả nước nh ằm gi ới thiệu sản phẩm và đưa sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng. - Tổ chức nhiều buổi giới thiệu sản phẩm, giao lưu giữa nhà phân ph ối và khách hàng. Sắp xếp thêm một số chương trình giới thiệu sản phẩm nhằm quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn nữa đến nhiều tầng lớp khách hàng cả trong và ngoài nước. - Thường xuyên lấy ý kiến thăm dò khách hàng về hàng hoá của đơn v ị mình và của đối thủ cạnh tranh để có biện pháp điều chỉnh kịp thời. - Quan tâm hơn đến việc bảo hành sản phẩm cho khách hàng. - Thiết kế thêm nhiều mẫu mã phong phú, có hình dáng độc đáo, khác lạ.
- - Đặc biệt hơn nữa đó là việc bảo hộ chất lượng và mẫu mã sản ph ẩm, hạn chế bị hàng nhái hàng giả làm ảnh hưởng tới thương hiệu hàng của công ty. Áp dụng chiến lược Marketing cạnh tranh này, đơn vị sẽ theo sát đ ược người dẫn đầu thị trường một vài điểm song chúng tôi vẫn có cách thức của riêng mình để hướng đến mục tiêu: chi phí thấp, ch ất lượng sản ph ẩm cao, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, chiếm lĩnh được thị trường. BÀI TẬP Bài 1: Một thương vụ có chi phí cố định là 7.000.000đ, chi phí biến đổi tính cho 1 đơn vị sản phẩm là 12.000đ, giá dự kiến là 16.000đ/1 đơn vị sản phẩm. Doanh nghiệp phải bán bao nhiêu sản phẩm để có lợi nhuận là 5.000.000đ ? Bài giải: Theo bài có: FC = 7.000.000đ VC = 12.000*Q P = 16.000đ/sp Tổng Doanh thu: TR= 16.000*Q Tổng chi phí: TC = 7.000.000+12.000Q Lợi nhuận: Ln = TR-TC Ln= 16.000*Q-(7.000.000+12.000Q) = 5.000.000đ (1) Giải phương trình (1) ta có: 4.000*Q= 12.000.000 nên Q=3.000sản phẩm Như vậy, Doanh nghiệp phải bán 3.000 sản phẩm thì sẽ có lợi nhuận là 5.000.000đ Bài 2: Khi soạn thảo một dự án sản xuất kinh doanh sản phẩm A. Thông tin cho biết: Giá thị trường sản phẩm A là 16.000đ, Chi phí cố định để sản xu ất sản phẩm A là 15.000.000đ, chi phí biến đổi bình quân cho 1 đơn v ị s ản ph ẩm là 11.000đ, sản phẩm A trên thị trường có nhu cầu sản phẩm là 5000sản phẩm. - Dự án có hiệu quả không ? Tại sao ? - Có nên sản xuất sản phẩm A hay không ? Bài giải: Theo bài có: FC = 15.000.000đ VC = 11.000*Q P = 16.000đ/sp Q = 5000sp Tổng Doanh thu: TR=P*Q=16.000*5000=80.000.000đồng
- Tổng chi phí: TC= FC+VC=15.000.000+11.000*Q=15.000.000+11.000*5000 TC= 70.000.000 đồng Lợi nhuận đạt được: Ln= TR-TC= 80.000.000đ-70.000.000đ=10.000.000đ Như vậy dự án có hiệu quả và đơn vị nên sản xuất sản phẩm A. Bài 3: Có bảng số liệu sau: Gi¸ s¶n phÈm S¶n phÈm Chi phÝ cè ®Þnh Chi phÝ biÕn ®æi P (®/sp) Q (ChiÕc) FC (®ång) BQ AVC (®ång) 1.000 1.500 300.000 800 1.200 1.400 300.000 800 1.300 1.300 300.000 800 1.400 1.000 300.000 800 Chọn giá nào ? Tại sao ? Bài giải Từ bảng số liệu trên ta lập bảng sau: P Q FC AVC VC TR TC Ln 1.000 1.500 300.00 800 1.200.000 1.500.00 1.500.00 0 0 0 0 1.200 1.400 300.00 800 1.120.000 1.120.00 1.420.00 260.000 0 0 0 1.300 1.300 300.00 800 1.040.000 1.690.00 1.340.00 350.000 0 0 0 1.400 1.000 300.00 800 800.000 1.400.00 1.100.00 300.000 0 0 0 Từ bảng tính toán trên nhận thấy: - Với mức giá là 1.000đ/sp, DN sản xuất ra 1.500 thì lợi nhuận bằng 0 - Với mức giá là 1.200đ/sp, DN sản xuất ra 1.400 thì lợi nhuận bằng 260.000đ - Với mức giá là 1.300đ/sp, DN sản xuất ra 1.300 thì lợi nhuận bằng 350.000đ - Với mức giá là 1.400đ/sp, DN sản xuất ra 1.000 thì lợi nhuận bằng 300.000đ Với cách tính toán như trên thì ở 3 mức giá 1.200đ; 1.300đ; 1.400đ khi doanh nghiệp sản xuất ra số lượng sản phẩm tương ứng theo bảng thì sẽ đem lại lợi nhuận. Tuy nhiên để đạt được lợi nhuận tối đa thì Doanh nghi ệp nên s ản xu ất
- 1.300sản phẩm với giá bán là: 1.300đ/sp thì sẽ đạt mức lợi nhuận cao nh ất là: 350.000đ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Câu hỏi và bài tập marketing căn bản
4 p | 7422 | 2136
-
Ôn tập marketing và bài tập tình huống
10 p | 424 | 749
-
GIẢI BÀI TẬP MARKETING
7 p | 3137 | 495
-
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM MARKETING 1
22 p | 857 | 323
-
BÀI TẬP TÌNH HUỐNG MARKETING
9 p | 1031 | 322
-
BÀI TẬP MARKETING BÀI TẬP MARKETING
19 p | 728 | 236
-
Bài tập Marketing công nghiêp
3 p | 756 | 194
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
21 p | 491 | 56
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
17 p | 180 | 24
-
Trắc nghiệm Marketing - Bộ 03 (Có đáp án)
8 p | 122 | 24
-
Bài tập môn Quản trị kinh doanh: Phân tích 3 cấp độ marketing
15 p | 313 | 23
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 1: Những vấn đề chung về marketing
22 p | 49 | 18
-
Bài giảng Marketing căn bản - Ôn tập
73 p | 110 | 17
-
Bài giảng Marketing 2014: Chương 1 - Hoàng Xuân Trọng
40 p | 112 | 14
-
Câu hỏi bài tập trắc nghiệm môn: Marketing
30 p | 139 | 11
-
Từ vựng và bài tập tiếng Anh ngành marketing: Phần 1
65 p | 23 | 6
-
Bài tập Marketing căn bản: Đi siêu thị
6 p | 25 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn