ĐẠI HC CH KHO A TP.HCM
KHOA QUẢN LÝ C ÔNG NGH IP
------o0o------
BÀI TP NHÓM MÔN QUN TR CHIẾN LƯỢC
PHÂN TÍCH VÀ XÂY DỰNG CHIN
ỢC KINH DOANH CÔNG TY C
PHN KINH ĐÔ
CBGD: TS. Lê Tnh Long
Nhóm 2: Doremon
Lớp: 02 Cao học Qun trị kinh doanh
Khóa: 2012
Bài tập nhóm môn học Quản trị chiến lược Trang 1
TS. Lê Thành Long Nhóm 2
TÓM TẮT
C U TRÚC CỦA TÀI LIỆU
Tài liệu được tổ chức gm 7 phần:
Phn 1: Giới thiu Công ty Cổ phần Kinh Đô.
Phn 2: Pn tích môi tng sản xuất kinh doanh của Công ty Kinh Đô M ôi
tờng bên ngi.
Phn 3: Pn tích môi tng sản xuất kinh doanh của Công ty Kinh Đô M ôi
tờng bên trong.
Phn 4: Pn tích c ma trận đánh g
Phn 5: Xây dựng chiến ợc cạnh tranh/kinh doanh cho Công ty Cổ phần Kinh
Đô
Phn 6: Một số kiến ngh
Phn 7: Kết luận
Bài tập nhóm môn học Quản trị chiến lược Trang 2
TS. Lê Thành Long Nhóm 2
MC LỤC
1 GII THIỆU CÔNG TY C PHẦN KINH ĐÔ ........................................................4
1.1 Lch sử hình thành và phát trin.......................................................................4
1.2 đtổ chức ca hệ thống trong C ông ty Kinh Đô ........................................5
1.3 Tầm nhìn S m nh ..........................................................................................8
1.3.1 Tầm nhìn ....................................................................................................8
1.3.2 Sứ mệnh .....................................................................................................8
1.4 Đnh hướng phát trin........................................................................................9
1.5 Chiến lược phát trin........................................................................................10
1.6 Sản phẩm ...........................................................................................................11
1.6.1 Thương hiu Bánh trung thu Kinh Đô.....................................................11
1.6.2 Thương hiu Bánh quy bơ tết Kinh Đô ...................................................12
1.6.3 Thương hiu Bánh quy ngọt COSY ........................................................13
1.6.4 Bánh quy mn AFC .................................................................................14
1.6.5 Sa chua W EL YO ..................................................................................15
1.6.6 Kem MERINO và CELANO...................................................................16
1.6.7 Bánh bông lan SOLITE và SOPHIE .......................................................17
1.6.8 Bánh mì ALOHA và nh mì siêu mềm SCOTTI ..................................18
1.7 Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2011 .........................................................19
1.7.1 Tăng trưởng doanh thu và thị phần ca từng nhóm sản phẩm.................19
1.7.2 Tỷ lệ đóng góp vào doanh thu 2011 ........................................................20
1.7.3 Tỷ lệ tăng tởng doanh thu và lợi nhun năm 2011...............................20
1.8 Phân tích tình hình tài chính ...........................................................................21
1.8.2 Nhận xét về lợi nhun năm 2011 .............................................................22
1.8.3 Nhận xét về chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp(SG& A) ............23
1.8.4 Nhận xét về hoạt đng tài chính ..............................................................23
2 PHÂN TÍCH I TRƯNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔ NG TY
KINH ĐÔ MÔI TRƯNG BÊN NGO ÀI..............................................................24
2.1 Môi tờng vĩ mô ..............................................................................................24
2.1.1 Môi trường kinh tế ...................................................................................24
2.1.2 Môi trường chính trị, chính sách v à pp luật .........................................25
2.1.3 Môi trường văn hóa xã hội.......................................................................27
2.1.4 i trường dân số....................................................................................27
2.1.5 Môi trường côn g nghệ .............................................................................29
2.2 Môi tờng vi mô ..............................................................................................30
2.2.2 Đối th cạnh tranh ...................................................................................30
2.2.3 Khách hàng ..............................................................................................34
2.2.4 Nhà cung cấp ...........................................................................................35
2.2.5 Sản phẩm thay thế....................................................................................35
2.2.6 Rào cản xâm nhp ngành .........................................................................35
3 PHÂN TÍCH I TRƯNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔ NG TY
KINH ĐÔ MÔI TRƯNG BÊN TRONG ............................................................37
3.1 Sản xut .............................................................................................................37
3.2 Qun lý chất lượng sn phẩm..........................................................................38
Bài tập nhóm môn học Quản trị chiến lược Trang 3
TS. Lê Thành Long Nhóm 2
3.2.1 Hệ thống qun chấtợng đang áp dng .............................................38
3.2.2 Bphận kiểm tra chấtợng sản phẩm ...................................................38
3.3 Nghiên cứu phát triển.......................................................................................39
3.4 Marketing ..........................................................................................................40
3.4.1 Hoạt động n ghn cứu thị trường.............................................................40
3.4.2 Chính sách g..........................................................................................40
3.4.3 Hoạt động quảng cáo v à quan hcộng đồng (PR)...................................40
3.4.4 Phân phi .................................................................................................41
3.5 Qun lý nguồn nhân lực ...................................................................................42
4 PHÂN TÍCH CÁC MA TRẬN ĐÁNH G .............................................................43
4.1 Ma trận SWOT .................................................................................................43
4.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài Ma trận EFE ................................44
4.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong Ma trận IFE .................................45
5 XÂY DNG CHIN LƯỢ C CẠNH TRANH KINH DOANH C HO CÔNG
TY C PHẦN KINH ĐÔ...........................................................................................47
5.1 Các căn cy dựng chiến lược ......................................................................47
5.2 Dbáo nhu cầu thị trường...............................................................................47
5.3 Mc tiêu của Công ty C phn Kinh Đô.........................................................49
5.4 Hoch đnh chiến lược kinh doanh Công ty Kinh Đô ...................................49
5.4.2 Phân tích các chiến lược chính ................................................................51
5.4.3 Lựa chọn chiến lược ................................................................................52
5.5 Các giải pháp thực hiện chiến lược cạnh tranh/kinh doanh cho Công ty
Cphần Kinh Đô......................................................................................................53
5.5.1 Giải pháp Marketing ................................................................................53
5.5.2 Giải pháp tài ch ính ...................................................................................54
5.5.3 Giải pháp nhân s ....................................................................................55
5.5.4 Giải pháp sản xuất, tác nghiệp .................................................................55
6 MT SỐ KIN NGHỊ ................................................................................................57
6.1 Đối với nhà nước ...............................................................................................57
6.2 Đối với ngành ....................................................................................................57
7 KẾT LUN ..................................................................................................................58
Bài tập nhóm môn học Quản trị chiến lược Trang 4
TS. Lê Thành Long Nhóm 2
1 GIỚI THIU CÔNG TY CỔ PHẦN KINH ĐÔ
1.1 Lịch s hình thành phát triển
NHNG BƯỚC KHỞI ĐẦU (1993 1999)
- Năm 1993: Tnh lp Công ty Kinh Đô
- Năm 1996: Di dời nhà máy về Qun Thủ Đc và m rộng diện tích nhà
xưng n 60.000m2
PHÁT TRIN VNG CHC (1999 – 2008)
- Năm 1999: Khai tơng ca ng Kinh Đô Bakery hiện đại đầu tn
- Năm 2001: Tnh lp Công ty Cổ phn Chế biến Thực phm Kinh Đô Miền
bắc nhà y ti Hưng Yên có din tích 28.000m2
- Năm 2002: Bt đầu gia nhập th trưng bánh Trung Thu, phát trin h thống
pn phối với 150 n pn phối tn 30.000 đim n l rộng khp c
nước. Tốc độ pt trin ng m ng t 20 – 30%
- Năm 2003: Cnh thc mua li nhà máy kem Wall’s của Tập đoàn Unilever
ti Vit Nam, thay thế bằng nhãn hiu kem Kidos
- Năm 2004: