
ĐẠI HỌC BÁCH KHO A TP.HCM
KHOA QUẢN LÝ C ÔNG NGH IỆP
------o0o------
BÀI TẬP NHÓM MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
PHÂN TÍCH VÀ XÂY DỰNG CHIẾN
LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY CỔ
PHẦN KINH ĐÔ
CBGD: TS. Lê Thành Long
Nhóm 2: Doremon
Lớp: 02 – Cao học Quản trị kinh doanh
Khóa: 2012

Bài tập nhóm môn học Quản trị chiến lược Trang 1
TS. Lê Thành Long Nhóm 2
TÓM TẮT
C ẤU TRÚC CỦA TÀI LIỆU
Tài liệu được tổ chức gồm 7 phần:
Phần 1: Giới thiệu Công ty Cổ phần Kinh Đô.
Phần 2: Phân tích môi trường sản xuất kinh doanh của Công ty Kinh Đô – M ôi
trường bên ngoài.
Phần 3: Phân tích môi trường sản xuất kinh doanh của Công ty Kinh Đô – M ôi
trường bên trong.
Phần 4: Phân tích các ma trận đánh giá
Phần 5: Xây dựng chiến lược cạnh tranh/kinh doanh cho Công ty Cổ phần Kinh
Đô
Phần 6: Một số kiến nghị
Phần 7: Kết luận

Bài tập nhóm môn học Quản trị chiến lược Trang 2
TS. Lê Thành Long Nhóm 2
MỤC LỤC
1 GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN KINH ĐÔ ........................................................4
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển.......................................................................4
1.2 Sơ đồ tổ chức của hệ thống trong C ông ty Kinh Đô ........................................5
1.3 Tầm nhìn – Sứ m ệnh ..........................................................................................8
1.3.1 Tầm nhìn ....................................................................................................8
1.3.2 Sứ mệnh .....................................................................................................8
1.4 Định hướng phát triển........................................................................................9
1.5 Chiến lược phát triển........................................................................................10
1.6 Sản phẩm ...........................................................................................................11
1.6.1 Thương hiệu Bánh trung thu Kinh Đô.....................................................11
1.6.2 Thương hiệu Bánh quy bơ tết Kinh Đô ...................................................12
1.6.3 Thương hiệu Bánh quy ngọt COSY ........................................................13
1.6.4 Bánh quy mặn AFC .................................................................................14
1.6.5 Sữa chua W EL YO ..................................................................................15
1.6.6 Kem MERINO và CELANO...................................................................16
1.6.7 Bánh bông lan SOLITE và SOPHIE .......................................................17
1.6.8 Bánh mì ALOHA và bánh mì siêu mềm SCOTTI ..................................18
1.7 Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2011 .........................................................19
1.7.1 Tăng trưởng doanh thu và thị phần của từng nhóm sản phẩm.................19
1.7.2 Tỷ lệ đóng góp vào doanh thu 2011 ........................................................20
1.7.3 Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận năm 2011...............................20
1.8 Phân tích tình hình tài chính ...........................................................................21
1.8.2 Nhận xét về lợi nhuận năm 2011 .............................................................22
1.8.3 Nhận xét về chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp(SG& A) ............23
1.8.4 Nhận xét về hoạt động tài chính ..............................................................23
2 PHÂN TÍCH MÔ I TRƯỜNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔ NG TY
KINH ĐÔ – MÔI TRƯỜNG BÊN NGO ÀI..............................................................24
2.1 Môi trường vĩ mô ..............................................................................................24
2.1.1 Môi trường kinh tế ...................................................................................24
2.1.2 Môi trường chính trị, chính sách v à pháp luật .........................................25
2.1.3 Môi trường văn hóa xã hội.......................................................................27
2.1.4 Môi trường dân số....................................................................................27
2.1.5 Môi trường côn g nghệ .............................................................................29
2.2 Môi trường vi mô ..............................................................................................30
2.2.2 Đối thủ cạnh tranh ...................................................................................30
2.2.3 Khách hàng ..............................................................................................34
2.2.4 Nhà cung cấp ...........................................................................................35
2.2.5 Sản phẩm thay thế....................................................................................35
2.2.6 Rào cản xâm nhập ngành .........................................................................35
3 PHÂN TÍCH MÔ I TRƯỜNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔ NG TY
KINH ĐÔ – MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG ............................................................37
3.1 Sản xuất .............................................................................................................37
3.2 Quản lý chất lượng sản phẩm..........................................................................38

Bài tập nhóm môn học Quản trị chiến lược Trang 3
TS. Lê Thành Long Nhóm 2
3.2.1 Hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng .............................................38
3.2.2 Bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm ...................................................38
3.3 Nghiên cứu phát triển.......................................................................................39
3.4 Marketing ..........................................................................................................40
3.4.1 Hoạt động n ghiên cứu thị trường.............................................................40
3.4.2 Chính sách giá..........................................................................................40
3.4.3 Hoạt động quảng cáo v à quan hệ cộng đồng (PR)...................................40
3.4.4 Phân phối .................................................................................................41
3.5 Quản lý nguồn nhân lực ...................................................................................42
4 PHÂN TÍCH CÁC MA TRẬN ĐÁNH GIÁ .............................................................43
4.1 Ma trận SWOT .................................................................................................43
4.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài – Ma trận EFE ................................44
4.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong – Ma trận IFE .................................45
5 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢ C CẠNH TRANH – KINH DOANH C HO CÔNG
TY CỔ PHẦN KINH ĐÔ...........................................................................................47
5.1 Các căn cứ xây dựng chiến lược ......................................................................47
5.2 Dự báo nhu cầu thị trường...............................................................................47
5.3 Mục tiêu của Công ty C ổ phần Kinh Đô.........................................................49
5.4 Hoạch định chiến lược kinh doanh Công ty Kinh Đô ...................................49
5.4.2 Phân tích các chiến lược chính ................................................................51
5.4.3 Lựa chọn chiến lược ................................................................................52
5.5 Các giải pháp thực hiện chiến lược cạnh tranh/kinh doanh cho Công ty
Cổ phần Kinh Đô......................................................................................................53
5.5.1 Giải pháp Marketing ................................................................................53
5.5.2 Giải pháp tài ch ính ...................................................................................54
5.5.3 Giải pháp nhân sự ....................................................................................55
5.5.4 Giải pháp sản xuất, tác nghiệp .................................................................55
6 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ................................................................................................57
6.1 Đối với nhà nước ...............................................................................................57
6.2 Đối với ngành ....................................................................................................57
7 KẾT LUẬN ..................................................................................................................58

Bài tập nhóm môn học Quản trị chiến lược Trang 4
TS. Lê Thành Long Nhóm 2
1 GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN KINH ĐÔ
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển
NHỮNG BƯỚC KHỞI ĐẦU (1993 – 1999)
- Năm 1993: Thành lập Công ty Kinh Đô
- Năm 1996: Di dời nhà máy về Quận Thủ Đức và mở rộng diện tích nhà
xưởng lên 60.000m2
PHÁT TRIỂN VỮNG CHẮC (1999 – 2008)
- Năm 1999: Khai trương cửa hàng Kinh Đô Bakery hiện đại đầu tiên
- Năm 2001: Thành lập Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Kinh Đô Miền
bắc và nhà máy tại Hưng Yên có diện tích 28.000m2
- Năm 2002: Bắt đầu gia nhập thị trường bánh Trung Thu, phát triển hệ thống
phân phối với 150 nhà phân phối và trên 30.000 điểm bán lẻ rộng khắp cả
nước. Tốc độ phát triển hàng năm tăng từ 20 – 30%
- Năm 2003: Chính thức mua lại nhà máy kem Wall’s của Tập đoàn Unilever
tại Việt Nam, thay thế bằng nhãn hiệu kem Kido’s
- Năm 2004: