ĐẠI HỌ C QUỐC GIA THÀNH PH H CHÍ MINH
TRƯỜ NG ĐẠI HC BÁC H KHOA
KHO A Q UẢN CÔ NG NGHIP
-------------------------
I TËP NHãM
MÔN HC: QUN LÝ CHIN LƯỢC
NI DUNG
XÂY DỰNG CHIẾNỢC KINH DOANH CÔNG TY C
PHẦN BÁNH KẸO BIÊN HÒA
GIAI ĐON 2013 - 2015
Lớp: MBA – K12/2
Môn học: Qun lý Chiến ợc
GVGD: TS. Lê Tnh Long
Nhóm HV thực hiện: 01
TP.HCM, Ngày 14 tháng 11 năm 2012
Môn học: Quản Chiến lưc GVGD: TS. Lê Tnh Long
Chiến lược kinh doanh Công ty BIBICA 2013 2015 Trang 2/43
MC LC
Phn 1. GII THIU V CÔNG TY BIBICA ..................................................................................6
1. Giới thiu chung.......................................................................................................................6
1.1. Quá trình hình thành...............................................................................................................6
1.2. Quá trình pt triển của công ty Bibica..................................................................................6
1.3. Lĩnh vực hot đng ..................................................................................................................7
1.4. Chiến lưc phát triển và đầu...............................................................................................7
1.5. Sứ mnh, tầm nhìn và mục tiêu của BIBICA.........................................................................7
1.5.1. Tm nhìn...............................................................................................................................7
1.5.2. S mệnh ................................................................................................................................8
1.5.3. Mục tiêu ................................................................................................................................8
1.6. Chiến lưc phát triểnm 2011- 2013 ...................................................................................8
2. Cu trúc tchc, sản phm .....................................................................................................9
2.1. Cơ cấu b máy qun lý của Công ty ........................................................................................9
2.2. Sản phm ..................................................................................................................................9
2.2.1. Bánh trung thu .....................................................................................................................9
2.2.2. Sn p hẩm tết .........................................................................................................................9
2.2.3. Bánh bông lan kem ............................................................................................................10
2.2.4. Bánh Biscuits & Cookies....................................................................................................10
2.2.5. Kẹo Cá c Loi.......................................................................................................................10
2.2.6. Sôcôla ..................................................................................................................................10
2.2.7. Bánh Trung Thu.................................................................................................................10
2.2.8. Sn Phm Dinh ng......................................................................................................10
3. Khách ng, kết quả hoạt đng kinh doanh .........................................................................10
3.1. Kháchng ............................................................................................................................10
3.2. Kết qu hoạt đng kinh doanh từ m 2009 đến 2011 ........................................................11
Phn 2. PHN TÍCH MÔI TRƯNG VĨ MÔ ................................................................................13
1. Phân tích môi trường mô:..................................................................................................13
1.1. Yếu tố chính trị và pháp lý:....................................................................................................13
1.2. Các yếu tố kinh tế ...................................................................................................................13
1.3. Các yếu tố n a - h i ...................................................................................................13
1.4. Các yếu tố sinh thái................................................................................................................14
1.5. Các yếu tố ng ngh.............................................................................................................14
2. Phân tích môi trường ng nghệ thực phm........................................................................14
2.1. Rào cản nhập ngành:.............................................................................................................14
2.2. Vị thế n cung cp ...............................................................................................................15
2.3. Vị thế khách hàng ..................................................................................................................16
Môn học: Quản Chiến lưc GVGD: TS. Lê Tnh Long
Chiến lược kinh doanh Công ty BIBICA 2013 2015 Trang 3/43
2.4. Kh năng thay thế ..................................................................................................................16
2.5. Kh năng cạnh tranh trong ngành: ......................................................................................16
3. Phân tích môi trường hot đng ...........................................................................................18
3.1. Vị thế cạnh tranh: ..................................................................................................................18
3.2. Đặc điểm khách hàng: ...........................................................................................................18
3.3. Nhà cung cấp: ........................................................................................................................19
3.4. Thtrường lao động:..............................................................................................................19
4. Phân tích Cơ hội, nguy cơ, xây dng ma trn đánh g các yếu tố b ên ngi....................19
4.1. Cơ hi: ....................................................................................................................................19
4.2. Nguy cơ:..................................................................................................................................19
Phn 3. PHÂN TÍCH MÔI TRƯNG VI MÔ ................................................................................20
1. ng lực: ................................................................................................................................20
1.1. ng lc ch đo:..................................................................................................................20
1.2. ng lc khác biệt: ................................................................................................................20
1.3. Li thế canh tranh bn vng:................................................................................................20
2. Nguồn lc bên trongng ty: (phânch c hot đng) ....................................................20
2.1. Sản xut:.................................................................................................................................20
2.2. Quy trình sản xut: ................................................................................................................21
2.3. Công sut:...............................................................................................................................21
2.4. Địa đim: ................................................................................................................................21
2.5. Chi phí nguyên liệu:...............................................................................................................22
2.6. Giá thành sn phm: .............................................................................................................22
3. Tiếp thị:...................................................................................................................................22
3.1. Thị phn, doanh s: ...............................................................................................................22
3.2. Vị trí trên thtng: .............................................................................................................23
3.3. Thương hiệu ...........................................................................................................................23
3.4. Kh năng nghiên cu thtrường ..........................................................................................24
3.5. Chiến lưc sn phm:............................................................................................................24
3.6. Chiến lưc giá: .......................................................................................................................25
3.7. H thng phân phi: ..............................................................................................................25
3.8. Chiến lưc chiêu thị: .............................................................................................................27
3.9. Ngân sách tiếp thị: .................................................................................................................27
3.10. Mức đ trung thành ca khách hàng: ..............................................................................28
4. Nghn cứu và phát triển:......................................................................................................28
4.1. Kh năng nghiên cu cơ bn kthut:............................................................................28
4.2. Trình độ công nghệ ................................................................................................................28
4.3. Kh năng đi mi sản phm: ................................................................................................29
Môn học: Quản Chiến lưc GVGD: TS. Lê Tnh Long
Chiến lược kinh doanh Công ty BIBICA 2013 2015 Trang 4/43
4.4. Kh năng pt triển sn phẩm ..............................................................................................29
5. H thng thông tin: ................................................................................................................29
5.1. Hthngthông tin q unlý (MIS):...........................................................................................29
5.2. H thng thông tin chiếnc (SIS) .....................................................................................30
6. i chính: ...............................................................................................................................30
6.1. Kh năng huy đng vn:........................................................................................................30
6.2. Phân b nguồn vốn:...............................................................................................................30
6.3. Chính sách cổ tức: .................................................................................................................30
6.4. Mc tăng trưởng: ...................................................................................................................31
6.5. Mc sinh lợi: ..........................................................................................................................32
6.6. Kh năng thanh tn: ............................................................................................................32
6.7. Đòn n nợ: ............................................................................................................................33
7. Nhân sự: .................................................................................................................................33
7.1. Nhân lực ch cht: ................................................................................................................33
7.2. Trình độ tay ngh:..................................................................................................................34
7.3. Trình độ chuyên môn: ...........................................................................................................34
7.4. Mc đn đnh:.....................................................................................................................34
7.5. Chính sách thu hút nguồn nhân lực:....................................................................................35
8. Văn hoá công ty: ....................................................................................................................35
9. Phân tích điểm mnh, điểm yếu, xây dng ma trn đánh giá các yếu tố ni b và ma trn
hình ảnh cạnh tranh (so nh BIBICA với Kinh đô Bánh kẹo Quãng Ngãi)................................35
Phn 4: XÂY DỰNG CHIẾN LƯC KINH DOANH CÔNG TY BIBICA GIAI ĐON 2011-
2013....................................................................................................................................................37
1. Ma trận SWOT:......................................................................................................................37
2. Đề xut chiến lượt kinh doa nh và phát trin đi với công ty BIBICA giai đon 2011-2013:
.................................................................................................................................................38
2.1. Chiến lược sản phẩm:............................................................................................................38
2.1.1. Chiến lược đa dạng hóa sn phẩm thông qua đẩy mạnh hoạt động R&D.....................39
2.1.2. Chiến lược k c b iệt hóa sản phẩm ..................................................................................39
2.2. Chiến lược thị tng: ...........................................................................................................39
2.2.1. Chiến lược thâm nhập thị trường......................................................................................39
2.2.2. Chiến lược p t trin thị trưng........................................................................................40
2.3. Chiến lược tài chính: .............................................................................................................40
2.3.1. Thu t nguồn vốn từ các nhà đu da trên thế mạnh về thương hiệu hiệu quả
đu : .............................................................................................................................................40
2.3.2. Quản lý tài sản, nguồn vốn và hiệu quả đầu tư, tái đầu tư ..............................................41
2.3.3. Đầu tư hiệu qu đi đôi với tiết kiệm và cắt gim các chi phí không cần thiết để vượt qua
khó khăn của tình hình khng hoảng kinh tế:................................................................................41
Môn học: Quản Chiến lưc GVGD: TS. Lê Tnh Long
Chiến lược kinh doanh Công ty BIBICA 2013 2015 Trang 5/43
2.4. Chiến lược con ngưi: ...........................................................................................................41
2.4.1. Tp trung cho việc đào tạo đội ngũ nghiên cu và phát triển .........................................41
2.4.2. Nâng cao hiệu quả của nhà qu n lý các cấp ....................................................................41
2.4.3. ng tới xây dng văn hóa khuyến khích ssáng tạo, coi trọng nn i ..................41
3. Mt số vấn đ trước mắt cho vic xây dựngthc hin chiến c kinh doanh. ............41
4. Kết luận: .................................................................................................................................42