
ĐẠI HỌ C QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜ NG ĐẠI HỌC BÁC H KHOA
KHO A Q UẢN LÝ CÔ NG NGHIỆP
-------------------------
BµI TËP NHãM
MÔN HỌC: QUẢN LÝ CHIẾN LƯỢC
NỘI DUNG
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY CỔ
PHẦN BÁNH KẸO BIÊN HÒA
GIAI ĐOẠN 2013 - 2015
Lớp: MBA – K12/2
Môn học: Quản lý Chiến lược
GVGD: TS. Lê Thành Long
Nhóm HV thực hiện: 01
TP.HCM, Ngày 14 tháng 11 năm 2012

Môn học: Quản lý Chiến lược GVGD: TS. Lê Thành Long
Chiến lược kinh doanh Công ty BIBICA 2013 – 2015 Trang 2/43
MỤC LỤC
Phần 1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY BIBICA ..................................................................................6
1. Giới thiệu chung.......................................................................................................................6
1.1. Quá trình hình thành...............................................................................................................6
1.2. Quá trình phát triển của công ty Bibica..................................................................................6
1.3. Lĩnh vực hoạt động ..................................................................................................................7
1.4. Chiến lược phát triển và đầu tư...............................................................................................7
1.5. Sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu của BIBICA.........................................................................7
1.5.1. Tầm nhìn...............................................................................................................................7
1.5.2. Sứ mệnh ................................................................................................................................8
1.5.3. Mục tiêu ................................................................................................................................8
1.6. Chiến lược phát triển năm 2011- 2013 ...................................................................................8
2. Cấu trúc tổ chức, sản phẩm .....................................................................................................9
2.1. Cơ cấu bộ máy quản lý của Công ty ........................................................................................9
2.2. Sản phẩm ..................................................................................................................................9
2.2.1. Bánh trung thu .....................................................................................................................9
2.2.2. Sản p hẩm tết .........................................................................................................................9
2.2.3. Bánh bông lan kem ............................................................................................................10
2.2.4. Bánh Biscuits & Cookies....................................................................................................10
2.2.5. Kẹo Cá c Loại.......................................................................................................................10
2.2.6. Sôcôla ..................................................................................................................................10
2.2.7. Bánh Trung Thu.................................................................................................................10
2.2.8. Sản Phẩm Dinh Dưỡng......................................................................................................10
3. Khách hàng, kết quả hoạt động kinh doanh .........................................................................10
3.1. Khách hàng ............................................................................................................................10
3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2009 đến 2011 ........................................................11
Phần 2. PHẤN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ................................................................................13
1. Phân tích môi trường vĩ mô:..................................................................................................13
1.1. Yếu tố chính trị và pháp lý:....................................................................................................13
1.2. Các yếu tố kinh tế ...................................................................................................................13
1.3. Các yếu tố văn hóa - xã hộ i ...................................................................................................13
1.4. Các yếu tố sinh thái................................................................................................................14
1.5. Các yếu tố công nghệ .............................................................................................................14
2. Phân tích môi trường công nghệ thực phẩm........................................................................14
2.1. Rào cản nhập ngành:.............................................................................................................14
2.2. Vị thế nhà cung cấp ...............................................................................................................15
2.3. Vị thế khách hàng ..................................................................................................................16

Môn học: Quản lý Chiến lược GVGD: TS. Lê Thành Long
Chiến lược kinh doanh Công ty BIBICA 2013 – 2015 Trang 3/43
2.4. Khả năng thay thế ..................................................................................................................16
2.5. Khả năng cạnh tranh trong ngành: ......................................................................................16
3. Phân tích môi trường hoạt động ...........................................................................................18
3.1. Vị thế cạnh tranh: ..................................................................................................................18
3.2. Đặc điểm khách hàng: ...........................................................................................................18
3.3. Nhà cung cấp: ........................................................................................................................19
3.4. Thị trường lao động:..............................................................................................................19
4. Phân tích Cơ hội, nguy cơ, xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố b ên ngoài....................19
4.1. Cơ hội: ....................................................................................................................................19
4.2. Nguy cơ:..................................................................................................................................19
Phần 3. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ ................................................................................20
1. Năng lực: ................................................................................................................................20
1.1. Năng lực chủ đạo:..................................................................................................................20
1.2. Năng lực khác biệt: ................................................................................................................20
1.3. Lợi thế canh tranh bền vững:................................................................................................20
2. Nguồn lực bên trong công ty: (phân tích các hoạt động) ....................................................20
2.1. Sản xuất:.................................................................................................................................20
2.2. Quy trình sản xuất: ................................................................................................................21
2.3. Công suất:...............................................................................................................................21
2.4. Địa điểm: ................................................................................................................................21
2.5. Chi phí nguyên liệu:...............................................................................................................22
2.6. Giá thành sản phẩm: .............................................................................................................22
3. Tiếp thị:...................................................................................................................................22
3.1. Thị phần, doanh số: ...............................................................................................................22
3.2. Vị trí trên thị trường: .............................................................................................................23
3.3. Thương hiệu ...........................................................................................................................23
3.4. Khả năng nghiên cứu thị trường ..........................................................................................24
3.5. Chiến lược sản phẩm:............................................................................................................24
3.6. Chiến lược giá: .......................................................................................................................25
3.7. Hệ thống phân phối: ..............................................................................................................25
3.8. Chiến lược chiêu thị: .............................................................................................................27
3.9. Ngân sách tiếp thị: .................................................................................................................27
3.10. Mức độ trung thành của khách hàng: ..............................................................................28
4. Nghiên cứu và phát triển:......................................................................................................28
4.1. Khả năng nghiên cứu cơ bản và kỹ thuật:............................................................................28
4.2. Trình độ công nghệ ................................................................................................................28
4.3. Khả năng đổi mới sản phẩm: ................................................................................................29

Môn học: Quản lý Chiến lược GVGD: TS. Lê Thành Long
Chiến lược kinh doanh Công ty BIBICA 2013 – 2015 Trang 4/43
4.4. Khả năng phát triển sản phẩm ..............................................................................................29
5. Hệ thống thông tin: ................................................................................................................29
5.1. Hệthốngthông tin q uảnlý (MIS):...........................................................................................29
5.2. Hệ thống thông tin chiến lược (SIS) .....................................................................................30
6. Tài chính: ...............................................................................................................................30
6.1. Khả năng huy động vốn:........................................................................................................30
6.2. Phân bổ nguồn vốn:...............................................................................................................30
6.3. Chính sách cổ tức: .................................................................................................................30
6.4. Mức tăng trưởng: ...................................................................................................................31
6.5. Mức sinh lợi: ..........................................................................................................................32
6.6. Khả năng thanh toán: ............................................................................................................32
6.7. Đòn cân nợ: ............................................................................................................................33
7. Nhân sự: .................................................................................................................................33
7.1. Nhân lực chủ chốt: ................................................................................................................33
7.2. Trình độ tay nghề:..................................................................................................................34
7.3. Trình độ chuyên môn: ...........................................................................................................34
7.4. Mức độ ổn định:.....................................................................................................................34
7.5. Chính sách thu hút nguồn nhân lực:....................................................................................35
8. Văn hoá công ty: ....................................................................................................................35
9. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ và ma trận
hình ảnh cạnh tranh (so sánh BIBICA với Kinh đô Bánh kẹo Quãng Ngãi)................................35
Phần 4: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY BIBICA GIAI ĐOẠN 2011-
2013....................................................................................................................................................37
1. Ma trận SWOT:......................................................................................................................37
2. Đề xuất chiến lượt kinh doa nh và phát triển đối với công ty BIBICA giai đoạn 2011-2013:
.................................................................................................................................................38
2.1. Chiến lược sản phẩm:............................................................................................................38
2.1.1. Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm thông qua đẩy mạnh hoạt động R&D.....................39
2.1.2. Chiến lược k hác b iệt hóa sản phẩm ..................................................................................39
2.2. Chiến lược thị trường: ...........................................................................................................39
2.2.1. Chiến lược thâm nhập thị trường......................................................................................39
2.2.2. Chiến lược p hát triển thị trường........................................................................................40
2.3. Chiến lược tài chính: .............................................................................................................40
2.3.1. Thu hút nguồn vốn từ các nhà đầu tư dựa trên thế mạnh về thương hiệu và hiệu quả
đầu tư: .............................................................................................................................................40
2.3.2. Quản lý tài sản, nguồn vốn và hiệu quả đầu tư, tái đầu tư ..............................................41
2.3.3. Đầu tư hiệu quả đi đôi với tiết kiệm và cắt giảm các chi phí không cần thiết để vượt qua
khó khăn của tình hình khủng hoảng kinh tế:................................................................................41

Môn học: Quản lý Chiến lược GVGD: TS. Lê Thành Long
Chiến lược kinh doanh Công ty BIBICA 2013 – 2015 Trang 5/43
2.4. Chiến lược con người: ...........................................................................................................41
2.4.1. Tập trung cho việc đào tạo đội ngũ nghiên cứu và phát triển .........................................41
2.4.2. Nâng cao hiệu quả của nhà quả n lý các cấp ....................................................................41
2.4.3. Hướng tới xây dựng văn hóa khuyến khích sự sáng tạo, coi trọng nhân tài ..................41
3. Một số vấn đề trước mắt cho việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh. ............41
4. Kết luận: .................................................................................................................................42