intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thảo luận nhóm: Mô hình tổ chức và công nghệ bán hàng B2B của Vnemart.com

Chia sẻ: Dangvan Chinh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

139
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giao dịch B2B có thể diễn ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp hoặc thông qua một đối tác thứ ba (hay một trung gian giao dịch) đóng vai trò cầu nối giữa người mua và người bán đồng thời tạo điều kiện để giao dịch giữa họ diễn ra thuận lợi hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thảo luận nhóm: Mô hình tổ chức và công nghệ bán hàng B2B của Vnemart.com

  1. 1 I. Cơ sở lý thuyết 1.1 Thương mại điện tử B2B Thương mại điện tử B2B – B2B là viết tắt của thuật ngữ Business To Business – là mô hình kinh doanh thương mại điện tử trong đó giao dịch th ương m ại (trao đ ổi ti ền l ấy hàng hóa hoặc dịch vụ) được tiến hành giữa hai doanh nghiệp bất kỳ thông qua m ạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác. Giao dịch B2B có thể diễn ra trực tiếp giữa các doanh nghi ệp hoặc thông qua m ột đ ối tác thứ ba (hay một trung gian giao dịch) đóng vai trò c ầu n ối gi ữa người mua và ng ười bán đồng thời tạo điều kiện để giao dịch giữa họ diễn ra thuận lợi hơn. Sau khi đăng kí trên các sàn giao dịch B2B, các doanh nghi ệp có th ể chào hàng, tìm ki ếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua hệ thống này. Th ưong m ại đi ện t ử B2B đem lại lợi ích thực tế cho các doanh nghi ệp, đặc bi ệt giúp các doanh nghi ệp gi ảm chi phí về thu thập thông tin tìm hiểu thị trưòng, quảng cáo, ti ếp th ị, đàm phán và tăng cường cơ hội kinh doanh. Mô hình B2B chiếm tỷ trọng chủ yếu trong doanh số Thương mại điện tử của một quốc gia. Doanh số Thương mại điện tử B2B chiếm 92% - 95% doanh thu Thương mại điện tử toàn cầu trong 3 năm 2003-2005. B2B phụ thuộc vào năng l ực và khả năng s ẵn sàng kinh doanh điện tử (e-business). Để triển khai B2B, doanh nghiệp trước hết cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin bằng cách tin học hoá các quy trình kinh doanh, quy trình qu ản lý, quản trị trong nội bộ doanh nghiệp. Và tiến xa hơn, xây dựng các c ơ sở dữ li ệu nội b ộ, tích hợp các quy trình để hỗ trợ việc ra quyết định kinh doanh, kết nối với các đối tác. 1.2 Các mô hình giao dịch qua website B2B 1.2.1 Loại hình giao dịch bên mua chủ đạo Nhiều người bán cho một người mua
  2. 2 Đối với các công ty lớn thường mua nhiều hàng hóa dịch v ụ nguyên vật li ệu, gi ải pháp t ốt nhất là mở riêng cho mình một chợ điện tử và m ời nhữngngười bán hàng tìm xem và th ực hiện đơn đặt hang. Một số phương pháp mua sắm hàng hóa và dịch vụ cụ thể:  Mua ở các site đấu giá tư nhân  Kết hợp vào hệ thống mua theo nhóm.  Mua trên một sàn giao dịch (exchange)  Hợp tác với các nhà cung ứng 1.2.2 Loại hình giao dịch bên bán chủ đạo Một người bán cho nhiều người mua Thị trường điện tử bên bán: Một thị trường điện tử (e-marketplace) dựatrên Web, trong đó một doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho nhi ềudoanh nghi ệp (doanh nghi ệp bán buôn, bán lẻ hoặc sản xuất) hoặc người tiêudùng.Ba phương thức bán chính:  Bán qua catalog điện tử  Bán thông qua đấu giá tăng dần  Bán một tới một,thường thông qua các hợp đồng dài hạn 1.2.3 Loại hình giao dịch qua trung gian (sàn giao dịch) Nhiều người bán cho nhiều người mua Thị trường điện tử loại trung gian:  Nhiều hoạt động TMĐT một-đến-nhiều và nhiều-đến- một được thực hiện không cần trung gian. Tuy nhiên, khi liên quan đến mua bán đấu giá, trong quan h ệ v ới khách hàng tích hợp, hoặc các giao dịch phức tạp, thì cần đến sự tham gia của trung gian.  Trong trường hợp này, người mua hoặc người bán tự thuê người trung gian, ki ểm soát việc mời ai tham gia thị trường nên thị trường vẫn gọi là thị trường đi ện tử tư nhân. Thị trường điện tử loại nhiều đến nhiều: Sàn giao dịch
  3. 3  Trong thị trường điện tử loại nhiều đến nhiều, nhiều người mua và nhi ều người bán gặp gỡ nhau. Thị trường điện tử loại nhiều đến nhiều bao gồm m ột số loại: cộng đồng thương mại hay sàn giao dịch thương mại, đ ược gọi chung là sàn giao dịch.  Sàn giao dịch thường được sở hữu hay thực hiện bởi một thành phần thứ ba hay một consortium, trong đó nhiều người mua và người bán tham gia các giao d ịch điện tử; cũng có thể gọi là cộng đồng thương mại hay sàn giao dịch thương mại.  Sàn giao dịch được mở cho tất cả các bên quan tâm (người mua và người bán) nên được gọi là thị trường điện tử công cộng hay Sàn giao dịch công cộng. 1.2.4 Loại hình thương mại cộng tác Thương mại cộng tác : sử dụng công nghệ số cho phép các công ty c ộng táctrong vi ệc l ập kế hoạch, thiết kế, phát triển, quản lý, và nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ và các ứng dụng mới của TMĐT. Hình thức này sử dụng các phần mềm phục vụ làm việc theo nhóm và các công cụ hợp tác được thiết kếđặc biệt khác. Một số hình thức thương mại cộng tác:  Trung tâm cộng tác (Collaborative Hubs)  Các mạng cộng tác (Collaborative Networks)  Thương mại cộng tác và quản trị tri thức II. Mô hình tổ chức và công nghệ bán hàng B2B của Vnemart.com.vn 1. Giới thiệu về Vnemart.com.vn Sàn giao dịch Thương mại điện tử đầu tiên của Việt Nam - VNEMART - đã chính thức khai trương vào ngày 23/4/2003. Đây là dự án do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Công ty Điện toán và Truy ền Số liệu (VDC) và Ngân hàng Công thương Việt Nam (ICB) phối hợp triển khai. Sau gần 2 nǎm thai nghén, sự ra đời của VNEMART so với thế giới có v ẻ muộn mằn nhưng đã mở ra cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu hàng hoá, tìm kiếm đối tác và bạn hàng trên thị trường thế giới.
  4. 4 Tầm nhìn chiến lược Sàn giao dịch sẽ là một cầu nối giao thương, hỗ trợ các doanh nghi ệp Vi ệt Nam và n ước ngoài tìm kiếm thông tin về thị trường và sản phẩm, thi ết lập quan h ệ đ ối tác và ti ến hành đàm phán tiền giao dịch. Mục tiêu của VCCI và các đối tác khi xây d ựng sàn giao d ịch thương mại điện tử trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam là phát tri ển VNEMART thành c ầu nhịp cầu nối doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác nước ngoài, cung c ấp đ ầy đ ủ thông tin nhất về doanh nghiệp, thị trường và sản phẩm cũng như các công c ụ giao d ịch và xác thực để các doanh nghiệp có thể tiến hành mua bán trực tuyến. Dự án VNEMART nhằm mục tiêu giúp đỡ các doanh nghiệp trong nước làm quen dần dần với TMĐT, t ừng b ước thử nghiệm giao dịch thương mại điện tử, tiến tới sử dụng TMĐT như m ột công c ụ h ữu hiệu tìm kiếm bạn hàng mới, phát triển thị trường trong và ngoài n ước. Khi các đi ều ki ện pháp lý của Việt Nam hoàn thiện hơn, các doanh nghi ệp có th ể ký k ết h ợp đ ồng và thanh toán ngay qua mạng. Vai trò cầu nối giao thương được cụ thể hóa thành 5 chức n ǎng chính: Th ứ nh ất là trung tâm tuyên truyền giới thiệu, quảng bá hàng hóa, dịch vụ của Vi ệt Nam trên mạng Internet. Đây là cửa ngõ giới thiệu hàng hoá dịch vụ của Việt Nam với các đối tác và b ạn hàng qu ốc tế. Chức nǎng thứ hai là trung tâm giao dịch thương m ại. Thông qua sàn giao d ịch, các doanh nghiệp có thể tìm kiếm đối tác, bạn hàng và ti ến hành đàm phán h ợp đ ồng th ương mại. Chức nǎng thứ ba là trung tâm thông tin hỗ trợ doanh nghiệp. Với hơn 40.000 trang tài liệu về thị trường, pháp luật và tập quán thương mại, các doanh nghiệp sẽ được ti ếp cận với một nguồn tài nguyên thông tin phong phú. Chức nǎng thứ tư là trung tâm đào t ạo doanh nghiệp. Thông qua sàn giao dịch, các doanh nghi ệp s ẽ đ ược cung c ấp thông tin và t ư vấn về các vǎn bản, chính sách, các quy định và tập quán thương mại qu ốc t ế, nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao nǎng lực cạnh tranh khi hội nhập qu ốc t ế. Ch ức n ǎng cu ối cùng là diễn đàn cho các doanh nghiệp. Sàn giao dịch là m ột diễn đàn cho các doanh nghi ệp có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, hỏi đáp những vấn đề quan tâm. Các dịch vụ mà VNEMART cung cấp: Trên thực tế, một trong những khó khǎn nhất của các doanh nghiệp nhỏ hi ện nay là khả n ǎng tiếp cận với các đối tác, bạn hàng ở nước ngoài. Một chuyến đi tìm hi ểu thị tr ường cũng t ốn
  5. 5 không dưới 10.000 USD mà kết quả không thực sự rõ ràng. Nếu một doanh nghiệp tự đứng ra thiết lập và vận hàng một Website, chi phí hàng tháng cũng không phải nh ỏ. Nh ững khó kh ǎn này sẽ được giảm nhẹ khi họ tham gia VNEMART. Các doanh nghiệp tham gia Sàn giao d ịch sẽ được hỗ trợ về đào tạo, đào tạo cả cho người quản lý và người tri ển khai, đ ể h ọ có th ể chủ động tạo cho mình một gian hàng trực tuy ến, bằng các công c ụ trong sàn giao d ịch. Các doanh nghiệp tham gia sẽ được miễn phí thành viên trong 2 n ǎm đầu, ngoài vi ệc đ ược quy ền tạo một gian hàng riêng trên mạng. Như vậy, có thể nói, VNEMART giúp các doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận với thương mại điện tử một cách chủ động, kể c ả trong điều ki ện ngu ồn kinh phí hạn chế. Thứ hai, các doanh nghiệp khi tham gia vào sàn giao d ịch cũng s ẽ có thêm nhi ều c ơ h ội khác để quảng bá hình ảnh tới các đối tác tiềm nǎng. VCCI là thành viên của Tổ chức Thương mại Quốc tế (ICC) nên việc trao đổi thông tin 2 chiều hết sức thuận lợi. VCCI sẽ h ỗ tr ợ các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh của mình qua các tri ển lãm qu ốc t ế, t ới các t ổ ch ức, s ứ quán nước ngoài tại Việt Nam cũng như các tổ chức Việt Nam tại nước ngoài. Ngoài ra, VCCI cũng sẽ mở những lớp đào tạo ngắn hạn d ưới hình th ức h ướng d ẫn ngay bằng công việc thực thực tế, từ việc sử dụng các công cụ trên sàn đ ể t ạo m ột gian hàng t ới các kiến thức cơ bản về thanh toán, giao dịch trong thương mại đi ện tử. M ỗi doanh nghi ệp cũng sẽ được tặng một tài khoản truy cập Internet miễn phí 30 gi ờ m ỗi tháng do VDC h ỗ tr ợ và được hưởng các dịch vụ ngân hàng ưu đãi do ICB cung cấp. 2. Mô hình tổ chức của Vnemart Trong giai đoạn I và cũng là giai đo ạn thử nghi ệm bắt đầu t ừ tháng 4/2003, sàn giao d ịch s ẽ hỗ trợ giao dịch, đàm phán ký kết hợp đồng, thực hiện giao dịch tr ực tuy ến (B2B), ti ến hành tuyên truyền quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước, nâng c ấp c ơ s ở hạ t ầng k ỹ thu ật. Trong giai đoạn này, các thành viên tham gia sàn sẽ được miễn phí hoàn toàn, kể cả thiết kế các gian hàng. Việc miễn phí này kéo dài tới hết nǎm 2004. Giai đoạn II, sàn giao dịch sẽ mở rộng quy mô cho các doanh nghi ệp tham gia, tr ước m ắt ưu tiên cho các hiệp hội ngành hàng, các địa phương. Mỗi hi ệp hội, đ ịa ph ương s ẽ đ ược xây dựng một khu riêng cho mình (subweb). Trong giai đoạn này, các sản phẩm, hàng hoá cũng s ẽ
  6. 6 được mở rộng cho tất cả mọi lĩnh vực như du l ịch, khách sạn, v ǎn hoá ph ẩm, may m ặc... Quan trọng hơn, giai đoạn này cũng sẽ bắt đầu đưa dịch vụ thanh toán điện tử vào sử dụng và phát triển các dịch vụ gia tǎng khác như giao nhận, vận chuyển, bảo hiểm, phân phối, tư vấn, luật pháp... VCCI hy vọng giai đoạn II sẽ được bắt đầu sớm nhất vào cuối nǎm nay. Giai đoạn III, sàn giao dịch sẽ tiếp tục m ở rộng quy mô, số l ượng các doanh nghi ệp thành viên, sản phẩm và dịch vụ, phát triển mô hình B2C và m ột chu trình th ương m ại đi ện t ử hoàn chỉnh ở Việt Nam. Trước mắt, có 27 doanh nghiệp trong số 200 doanh nghiệp xin đǎng ký lên sàn đ ược ch ấp nhận, với tổng số gần 2000 mặt hàng. Các doanh nghiệp đ ược lên sàn đ ầu tiên là các doanh nghiệp trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ. Theo ông Nguyễn Vǎn Th ảo, Phó T ổng thư ký VCCI, sau 3 tuần đi vào hoạt động, hiện có khoảng 1000 khách hàng muốn tham gia thành viên trên sàn giao dịch, trong đó chủ yếu là đ ối t ượng doanh nghi ệp Vi ệt Nam, m ột số khác là các doanh nghiệp của Việt kiều tại Cộng hoà Séc, Nga. Ho ạt đ ộng trên sàn theo dự kiến sẽ gia tǎng mạnh trong thời gian tới khi các ngành hàng trên sàn đ ược m ở r ộng chứ không thể bó hẹp ở hàng thủ công mỹ nghệ như hiện nay. Theo dự ki ến, các ngành hàng và dịch vụ sẽ lên sàn trong thời gian tới gồm: may m ặc, da giày, hàng nông s ản, khách sạn, du lịch... 3. Các hoạt động trong sàn giao dịch của website Vnemart ̣ ̣ ́ • Hoat đông mua ban : Vnemart cung câp môt môi trường điên tử cho cac bên tham gia mua ban co ́ thê ̉ thuec hiên ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉ cac giao dich mua ban , xuât khâu. Hiên tai Vnemart.com có số san phâm tông công la 10637 san phâm nhiêu nhât la ̀ cac san ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̉ phâm thuôc linh vực nông nghiêp, thực phâm, quà tăng, đồ gia dung cua h ơn 930 công ty ̉ ̣̃ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ (trong đó có hơn 100 doanh nghiệp nước ngoài) tham gia san giao dich.Qua đo ́ cung co ́ thê ̉ ̀ ̣ ̃ thây số lượng cac công ty có nhu câu xuât khâu cac san phâm cua minh ở Viêt nam là ở mức ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ̣ khá khi mới chỉ mới thanh lâp từ năm 2003. Cấu trúc nội dung VNemart có những phong ̀ ̣ phú riêng nhưng những vấn đề cơ bản đều giống nhau. Các thông tin chào mua, chào bán được cấu trúc theo nhóm hàng (trên cơ sở bảng mã HS – Harmonize System), s ắp x ếp theo
  7. 7 thời gian, theo các thứ tự ưu tiên khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm ki ếm và lựa chọn của khách hang • Hoat đông cung câp thông tin thương mai : ̣ ̣ ́ ̣ Không chỉ giao dịch thương mại thuần túy, VNemart cũng cung c ấp thông tin th ương m ại qua 40.000 trang thông tin về mô hình kinh doanh, đầu tư, pháp lý Việt Nam; CSDL luật thương mại Việt Nam và quốc tế; hồ sơ các thị trường lớn như Nhật B ản, M ỹ, Trung Quốc, EU, ASEAN. Đồng thời, VNemart cũng có thông tin v ề th ị tr ường Vi ệt Nam cho các doanh nghiệp nước ngoài (buying from Vietnam) gi ới thi ệu đ ất n ước, con ng ười, các quy định về thuế, hải quan, ngân hàng, đặc điểm văn hóa của người Vi ệt..., giúp khách hàng nước ngoài hiểu rõ hơn về kinh tế và con người Việt Nam • Hoat đông cung câp dich vụ hỗ trợ giao dich ̣ ̣ ́ ̣ ̣ Năm 2006, VNemart đã tung ra các dịch vụ mới nhằm hỗ tr ợ thành viên m ạnh m ẽ h ơn. Dịch vụ PRO cung cấp cho thành viên một website với tính năng đ ầy đ ủ nh ư website đ ộc lập. Website tích hợp trên sàn giao dịch VNemart này còn có nhi ều ti ện ích th ương m ại điện tử để thành viên quảng bá, giao dịch với đối tác. Dịch vụ GOLD hỗ trợ thêm cho các thành viên trong việc quảng bá qu ốc t ế, xây d ựng và cập nhật website gian hàng và giao dịch với khách hàng. Thành viên không c ần có nhân s ự làm thương mại điện tử sẽ được gói dịch vụ GOLD của VNemart hỗ trợ toàn bộ. Ngoài ra các dịch vụ PRO và GOLD đều xác thực tư cách ho ạt đ ộng cho thành viên, giúp tăng tính tin cậy khi giao dịch TMĐT. Thông qua sàn giao dịch VNemart, rất nhiều các công ty trong n ước hi ện t ại nh ư NIC,. Ltd hay Tân Hồng Phát Co.,Ltd etc đã ký kết và giành được nhi ều h ợp đ ồng xu ất kh ẩu có giá trị với một số các đối tác nước ngoài. Những thành công đó phần nào đã nói lên giá tr ị c ủa các sàn giao dịch đối với các thành viên nói của chúng nói riêng và cho n ền kinh t ế nói chung. Ngoài ra, VNemart.com cũng tổng hợp các bản tin thương mại với các thông tin chào hàng, sản phẩm mới gửi tới các thành viên hằng ngày theo lĩnh v ực đăng ký tùy ch ọn, h ỗ tr ợ thông tin thương mại cho các thành viên trong quá trình giao d ịch và có di ễn đàn đ ể các thành viên trao đổi thông tin. VNemart.com còn bao gồm cả một hệ thống các sàn nhánh dành cho các thị trường chuyên biệt như Trung Quốc, Châu Phi, Hàn Quốc... DN là thành viên của VNemart.com đồng thời cũng sẽ là thành viên của các sàn nhánh nói trên.
  8. 8 5. Công nghệ bán hàng hóa và dịch vụ của Vnemart Công cụ chào hàng Mục đích quan trọng nhất khi bạn quyết đinh trở thành thành viên c ủa VNemart là t ạo ra lợi nhuận, có được những thuận lợi trong thương mại điện tử và m ở r ộng quan h ệ kinh doanh tới thế giới. VNemart cung cấp cho bạn những công cụ hữu ích đ ể cho b ạn ch ắc chắn có thể tự mình làm được Có tất cả bốn loại chào hàng: Chào mua Chào bán Tìm đại lý Hợp tác Nhấn “Add new” để đăng chào hàng mới của bạn
  9. 9 Đối với một người mua thì đăng chào hàng là một lời mời đến người bán, họ có thể hỏi giá cả và các điều khoản liên quan đến một sản phẩm nào đó hay cả dãy sản phẩm Với một người bán, bạn có thể xem các chào mua sản phẩm được đăng b ởi nh ững ng ười mua và bạn có thể gửi các câu hỏi liên quan bằng cách nhấn vào nút " Inquire" ở dưới từng chào hàng. Keywords (những từ khóa) có thể chỉ là từ ngắn hay là một cụm từ được sử dụng trong công cụ tìm kiếm. Từ khoá vô cùng hữu ích cho người truy cập trong trường h ợp h ọ mu ốn tìm các chào hay sản phẩm được đăng trên VNemart m ột cách nhanh nhất và chính xác nhất Category (Ngành hàng): Các loại ngành hàng bạn muốn gửi chào hàng đến. Ngành hàng sẽ bị hạn chế theo lĩnh vực kinh doanh của bạn
  10. 10 Các loại hàng hóa được chào bán được đưa vào một nghành hàng nào đó Công cụ tìm kiếm Khi cần tìm kiếm một công ty hay một mặt hàng nào đó khách hàng có thể gõ điều cần tìm vào ô Search for ở ngay trang chủ Các dịch vụ  Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Chức năng: giới thiệu chi tiết về sản phẩm ,bao gồm về hình ảnh sản phẩm, và những chi tiết có liên quan Ứng dụng: doanh nghiệp muốn giảm chi phí quảng cáo về sản phẩm, hạ giá thành và nâng cao khả năng cạnh tranh. Nhược điểm: Chưa đưa ra giá thành cụ thể mà chỉ đưa ra thông tin chi ti ết v ề sản phẩm. Với những doanh nghiệp nhỏ và vừa, những doanh nghi ệp ch ưa có khả năng ứng d ụng công nghệ thông tin cao thì việc quảng cáo sản phẩm và thông tin v ề s ản ph ẩm b ị h ạn chế.  Cung cấp thông tin thương mại
  11. 11 Cung cấp thông tin về hội chợ và triển lãm thương mại trong và ngoài n ước t ạo đi ều ki ện thuận lợi cho việc marketing và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Các thông tin hội chợ, triển lãm được cập nhật hàng tháng. Vnemart luôn cập nhật thông tin trên rất nhiều lĩnh vực của th ương m ại như: thông tin v ề xuất nhập khẩu, thông tin về hoạt đông của các doanh ngh ệp, các d ự án d ầu t ư trong và ngoài nước, các diễn đàn thương mại… một cách chuyên nghiệp giúp cac nhà kinh doanh cũng như doanh nghiệp luôn cập nhật thông tin, tự làm mới mình Ngoài ra ,các thành viên có thể đăng kí nhận thông tin th ương m ại b ằng cách click vào đường link sau: http://vnemart.com.vn/tradelead/freeTradeAlert.html  Hỗ trợ trực tuyến Các dịch vụ cho thành viên cho phép các thành viên ( các doanh nghi ệp ) có th ể t ạo homepage cho riêng mình với tên miền của công ty sẽ thúc đẩy việc kinh doanh và đưa sản phẩm của đến đối người dễ h ơn. công ty tác và tiêu dùng dàng Với dịch vụ này, các thành viên có thể giới thiệu đến đối tác, các doanh nghi ệp khác v ề bản thân công ty, hoạt động, các lĩnh vực, địa chỉ và m ặt hàng buôn bán, các d ịch v ụ c ủa công ty cung cấp thông qua trang web riêng của mình. Các trang web c ủa các doanh nghi ệp có thể được chọn qua các template đã có sẵn. Các homepage này c ủa doanh nghi ệp đ ược giới thiệu cụ thể trong catalog của www.vnemart.com.vn. Người sử dụng trước h ết ph ải đăng kí làm thành viên basic membership thông qua đường link sau http:// vnemart.com.vn/member/register.html Ngoài ra dịch vụ này còn cho phép update thông tin về công ty, thông tin v ề công ty là m ột phần quan trọng để công ty có thể thúc đẩy việc buôn bán giao dịch c ủa mình. Các đ ối tác tìm đến công ty , ngoài việc xem xét loại hàng hóa mình mua còn phải tìm đến thông tin c ụ thể về tình hình thu nhập , số nhân viên, địa chỉ ….nhằm tạo đi ều ki ện thu ận l ợi cho giao dịch, cũng như tạo được sự tin cậy. Vnemart có dịch vụ cho doanh nghi ệp post và thay đ ổi những thông tin cụ thể của mình lên homepage một cách nhanh nhất. Đó là những thông tin về tên công ty, điện thoại &fax, hòm thư liên hệ, loại hình kinh doanh, đ ịa ch ỉ liên h ệ, s ố lượng nhân viện, thu nhập bình quân , năm thành lập…. 6. Những thàng công của trang web Sau nhiều năm triển khai 1 cách tích cực website đã trở thành 1 c ầu n ối giao th ương h ỗ tr ợ các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài tìm kiếm thông tin về thị trường và sản ph ẩm,
  12. 12 thiết lập quan hệ đối tác và tiến hành đàm phán ti ền giao d ịch .Giúp doanh nghiệp có thêm một kênh tiếp thị, bán hàng mới, qua mạng Internet Cho đến nay số sản phẩm được các doanh nghiệp bày bán trên website http://www.vnemart.com.vn/ là 10645 sản phẩm,với số doanh nghiệp là 922. 7. Những hạn chế của trang web Mô tả hàng hoá trên VnEmart còn rất sơ sài, Nhiều sản phẩm không có niêm yết giá trên website.Ví dụ như VnEmart cũng chưa chấp nhận thanh toán bằng th ẻ tín d ụng và tr ước m ắt cũng ch ưa ph ải “là nơi cung cấp đầy đủ thông tin nhất về doanh nghiệp, thị trường và sản phẩm cũng như cung cấp các công cụ xác thực để doanh nghiệp có thể ti ến hành các th ủ t ục mua bán tr ực tuyến” như đã tuyên bố. 8. So sánh với sàn giao dịch Alibaba Có thể noi Alibaba.com là môt mô hinh thanh công nhât cua san giao dich điên tử B2B trên ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ thế giới, mô hinh san giao dich TMĐT B2B Alibaba.com là trang web chuyên cung câp dich ̀ ̀ ̣ ́ ̣ vụ TMĐT trực tuyên cho đôi tượng chủ yêu là doanh nghiêp, đăc biêt là doanh nghiêp v ừa ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ và nho. Gửi cac đơn chao ban san phâm cua minh, tim kiêm khach hang trên Internet la ̀ nôi ̉ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̣ dung cua dich vụ Alibaba trên Internet. Alibaba giup cho môt công ty kêt nôi Internet tham ̉ ̣ ́ ̣ ́ ́ gia thị trường thế giới với hang triêu công ty kinh doanh cac loai hang hoa dich vu. V ới môt ̀ ̣ ́ ̣̀ ̣́ ̣ ̣ chi phí rât thâp, công ty tham gia Alibaba có thể giao tiêp hang ngay với công đông công ty ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̀
  13. 13 toan câu. Alibaba giup cho cac doanh nghiêp giới thiêu, quang bá và chao ban san phâm cua ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̉ ̉ ̉ minh ra thế giới và để cac đôi tac quôc tế giao dich, buôn ban với trực tiêp với cac doanh ̀ ́ ́́ ́ ̣ ́ ́ ́ nghiêp Trung Quôc. Phat triên theo mô hinh cua Alibaba là muc tiêu cua sam giao dich điên ̣ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ tử và cac doanh nghiêp kinh doanh TMĐT hiên nay đang hướng đên. ́ ̣ ̣ ́ Mô hinh hoat đông cua Vnemart là nơi để cac doanh nghiêp thanh viên giới thiêu, quang bá ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ hoat đông san xuât; xây dựng cac muc chao mua, chao ban hang hoa nhăm xuc tiên th ương ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ mai cho doanh nghiêp. Tuy nhiên, Vnemart hoat đông kem hiêu qua, thu hut đ ược it doanh ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ́ nghiêp tham gia. Nguyên nhân là cac han chê ́ vê ̀ măt tai chinh, vât chât, nguôn nhân l ực va ̀ ̣ ́ ̣ ̣̀ ́ ̣ ́ ̀ chủ yêu là do cac dich vụ hỗ trợ chưa đa dang và hiêu qua. ́ ̣́ ̣ ̣ ̉ Với nhiều DN, hình thức sử dụng sàn ảo, thư điện tử để trao đổi thông tin hàng hóa, đàm phán hợp đồng hiện vẫn chưa thực sự phổ biến. Điện thoại, fax và gặp gỡ trực ti ếp v ẫn là công cụ, phương thức bán hàng chủ yếu. Theo các hình mẫu phát triển sàn giao dịch trên thế giới như Alibaba, Amazon, ngoài việc hỗ trợ DN quảng bá tên tuổi, giới thiệu hàng hóa, các sàn giao d ịch phải h ỗ tr ợ đ ược DN trao đổi thông tin mua bán, ký kết hợp đồng, thanh toán và cung c ấp thêm các d ịch v ụ giá trị gia tăng (tìm kiếm thông tin sản phẩm, dịch vụ cung c ấp thông tin kinh doanh, dịch vụ hậu mãi, dịch vụ hỗ trợ giao dịch…). Bước phát triển cao nhất của sàn giao dịch điện tử là hoạt động như một sàn giao dịch khép kín, nơi các DN có th ể hoàn thành t ừ A đ ến Z các công đoạn mua bán sản phẩm. Tuy nhiên tại sàn giao dịch Vnemart tiện ích lớn nhất cũng chỉ giới hạn ở việc đăng tải các nhu cầu mua bán chứ chưa có hoạt động hỗ trợ DN trong đàm phán đ ể ti ến t ới ký k ết h ợp đồng, thực hiện và trợ giúp sau hợp đồng. Chuyện tìm hi ểu sâu, l ựa ch ọn hàng hóa, đàm phán giá cả, ký kết hợp đồng thì các DN vẫn phải tự tìm đến nhau theo cách truy ền th ống (qua fax, điện thoại, hay gặp gỡ trực tiếp…).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1