intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thảo luận về thị trường xăng dầu

Chia sẻ: Phạm Thành Thắng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

449
lượt xem
112
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

• Khi giá xăng dầu thế giới tăng tác động đến các nước nhập khẩu xăng dầu như thế naò? .Phân tích tác động của giá xăng dầu tăng ảnh hưởng đến nền kinh tế đối với các

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thảo luận về thị trường xăng dầu

  1. BÀI THẢO LUẬN • Khi giá xăng dầu thế giới tăng tác động đến các nước nhập khẩu xăng dầu như thế naò?
  2. Phân tích tác động của giá xăng dầu tăng ảnh hưởng đến nền kinh tế đối với các nước nhập khẩu AS1 P AD Ban đầu nền kinh tế tại điểm cân bằng: E0(p0;y0) AS0 E1 Khi giá xăng dầu của thế giới tăng p1 E0 p0 Giá dầu trong nước tăng, mà xăng dầu là nguyên liệu đầu vào của hầu hết các ngành kinh tế Chi phí sản xuất tăng y2 y1 y0 0 Y Tổng cung giảm Dịch chuyển bên trái AS1 Trong khi P và AD chưa kịp thay đổi Dư cầu = y0 - y2 Tạo sức ép làm cho P : p0 p1 Doanh nghiệp mở rộng sản xuất: Y từ y 2 y1 Tác động đồng thời , từ Y y 0 AD y1 Nền kinh tế xác lập trạng thái cân bằng mới: E1(p1;y1) Kết luận: Sản lượng sản phẩm giảm, thất nghiệp tăng, lạm phát tăng
  3. • Kinh tế Việt Nam vừa mới khởi sắc thì lại có nguy cơ bị đẩy lùi do bão giá. Giá xăng dầu thế giới liên tục tăng ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong nước. Trong hơn một tháng, giá xăng dầu trong nước buộc phải điều chỉnh tăng hai lần Giá dầu tăng do tác động từ bất ổn chính trị ở Li-bi .Cu ộc kh ủng ho ảng chính tr ị đang di ễn ra ở Li-bi,nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ ba châu Phi và đ ứng th ứ chín trong s ố 12 thành viên c ủa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), khi ến giá d ầu thô th ế gi ới tăng cao, tác đ ộng đáng kể nền kinh tế thế giới.
  4. Giá dầu thô trên thị trường Niu Oóc (Mỹ) tăng tới hơn 100 USD/thùng, trong khi giá d ầu ở Luân Ðôn (Anh) đã gần chạm mức 120 USD/thùng, mức cao nhất kể từ thời điểm bắt đầu khủng hoảng tài chính toàn cầu tháng 9-2008. Giá vàng cũng tăng vượt 1.400 USD/ao-xơ.
  5. Một trong những lý do đẩy giá dầu tăng nhanh là sản lượng khai thác dầu của Li-bi giảm. Ước tính, kể từ khi xảy ra bạo loạn, sản lượng dầu của Li-bi đã giảm hơn một nửa Với sản lượng khai thác 1,8 triệu thùng/ngày, Li-bi xu ất kh ẩu 90% l ượng d ầu khai thác, trong đó 80% lượng dầu thô và nhiên li ệu đi qua Ð ịa Trung H ải đ ể bán sangth ị tr ường châu Âu,
  6. Nhật Bản, quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ 3 thế giới, nhập khẩu 17,776 triệu kl (tương đương 3,61 triệu thùng/ngày) dầu thô trong tháng trước, theo số liệu từ Bộ tài chính cho biết. Trong tháng 2, nhập khẩu dầu thô của Nhật đạt 18,872 triệu kl, tăng 5,6% so với cách đây 1 năm. Sau đây là bảng số liệu thống kê về tình hình nhập khẩu năng lượng trong tháng 3, với sản lượng dầu thô, sản phẩm dầu và xăng dầu/napta được tính bằng triệu kl; LNG, LPG và than nhiệt được tính bằng triệu tấn; giá trị được tính bằng yên. Sản lượng giảm làm cho thất nghiệp của các nghi ệp nh ập kh ẩu xăng d ầu tăng.
  7. Trong năm 2010, chi phí nhập khẩu dầu của 34 nước giàu nhất thế giới thu ộc Tổ chức Hợp tác kinh tế và Phát triển (OECD) đã tăng từ 200 tỷ USD lên 790 tỷ USD vào cuối năm 2010. Biến động giá xăng dầu Trung Qu ốc t ừ năm 2008 đ ến 7/4/2011 (NDT/t ấn) Giá xăng dầu tăng gây ra l ạm phát tăng cao.
  8. Trong khi đó tình hình của Việt Nam như sau: Xăng dầu tiêu dùng trong nước hiện nay chủ yếu phải nhập khẩu, giá trong nước phụ thuộc vào sự biến động của giá thị trường thế giới. Giá xăng dầu thế giới kể từ sau ngày các doanh nghiệp điều chỉnh giá xăng dầu trong nước (ngày 24/2/2011) đến nay luôn dao động và tăng ở mức cao do tình hình bất ổn chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi. Một số d ự báo cho rằng giá dầu thô trong thời gian tới có khả năng tiếp tục tăng. Giá xăng d ầu th ế giới từ sau ngày điều chỉnh giá xăng dầu trong nước đến nay (28/3/2011) so với giá bình quân 30 ngày trước đó (từ ngày 13/1/2011 đến ngày 11/02/2011) làm căn cứ để tính giá cơ sở xem xét điều chỉnh giá, thì giá thế giới đã tăng từ 12,63% - 17,29% tuỳ theo từng chủng loại xăng dầu.
  9. Thị trường cung cấp xăng dầu các loại cho Việt Nam 2 tháng đầu năm 2011.
  10. Theo đó, năm 2011, các doanh nghi ệp trong n ước s ẽ nh ập kh ẩu kho ảng 11 tri ệu m3 xăng d ầu (trong đó: xăng 3,4 triệu m3, d ầu diesel 5,8 tri ệu m3, d ầu ma dút 1,54 tri ệu m3, nguyên li ệu bay 225.000 m3, dầu hỏa 30.000 m3). Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam sẽ được giao nhập khẩu h ơn 50% t ổng h ạn m ức (6,35 tri ệu m3), số còn lại giao cho 12 doanh nghi ệp kinh doanh xăng d ầu khác. So với năm 2010, hạn mức nhập khẩu xăng d ầu t ối thi ểu năm 2011 ít h ơn 600.000 m3. Hạn mức nhập khẩu giảm do cân đối kế hoạch s ản xu ất trong năm t ới c ủa Nhà máy L ọc d ầu Dung Quất dự báo sẽ tăng bảo đảm đủ cung ứng cho nhu c ầu th ị tr ường và gi ữ đ ược m ức d ự tr ữ l ưu thông tối thiểu 30 ngày, theo đúng quy đ ịnh
  11. xăng dầu tăng giá sẽ tác động đến xã hội cả trong ngắn hạn và dài hạn. Về mặt ngắn hạn, bao hàm những yếu tố tiêu cực dễ nhận thấy như: tâm lý tiêu dùng của người dân xáo trộn, sức ép tăng giá lên những mặt hàng có liên quan đến sử dụng xăng dầu, gây sốc trên thị trường chứng khoán, bất lợi cho khu vực kinh doanh khi yếu tố đầu vào tăng giá và quan trọng nhất là tác động trực tiếp đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Tuy nhiên, về mặt dài hạn, thì tăng giá xăng dầu xem ra lại có nh ững biểu hiện tích cực, cụ thể là giảm sức ép của thâm hụt ngân sách do thuế khoá hoặc vay nợ nước ngoài, hạn chế buôn lậu xăng dầu qua biên giới, ngăn ngừa đầu cơ xăng dầu trục lợi, và tránh được những méo mó trên thị trường do các hình thức trợ cấp (chẳng hạn, quỹ bình ổn) tạo nên. Ngoài ra, giá xăng dầu tăng hơn sẽ khiến các doanh nghiệp điều chỉnh hành vi kinh tế của mình theo hướng tiết kiệm và sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn.
  12. Vấn đề xăng dầu ảnh hưởng đến chỉ số giá hàng tiêu dùng (CPI) được các nhà kinh tế phân tích khá kỹ. Theo đó, xăng dầu có “quyền số” 2% trong tổng thể giá hàng tính CPI. Nghĩa là mức tăng giá xăng d ầu kỳ này của Việt Nam 20% thì sẽ tác động trực tiếp đến CPI: 20% nhân với 2% là khoảng 0.4% . • Giá dầu thế giới tăng cao tác động không nhỏ đến tình hình kinh t ế Việt Nam hiện nay. Trước hàng loạt thông tin về áp lực tăng giá dầu, doanh nghiệp và người dân không khỏi lo lắng. Bởi, xăng dầu là một nguyên liệu đầu vào nên khi xăng dầu tăng giá sẽ gây tác động dây chuyền đến tất cả các mặt hàng khác. Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội, nếu giá xăng dầu tăng 20 USD thì sẽ làm tăng trưởng kinh tế giảm đi 1%, và giá dầu tăng khiến tình trạng lạm phát ở Việt Nam càng trở nên trầm trọng h ơn. Hơn nữa, Việt Nam là nước nhập siêu, trong đó nhập khẩu các thành phần xăng dầu vẫn là chính. Vì thế, giá xăng dầu tăng kéo theo giá nhập khẩu các vật tư chủ yếu cho đầu tư và sản xuất, kinh doanh tăng, tác động trực tiếp làm tăng chi phí sản xuất và gây áp lực đ ẩy mặt bằng giá đầu ra tăng cao do lạm phát chi phí đẩy. Việc giá dầu thế giới tăng cao sẽ tạo áp lực tăng giá xăng dầu trong nước.
  13. Xăng dầu tăng giá khiến giá cả của một loạt hàng hóa tăng theo, tác động trực tiếp đến tiêu dùng. Giá xăng dầu tăng cao dẫn đến giá nhiên liệu phục vụ đi lại, sưởi ấm và các dịch vụ sử dụng xăng dầu tăng theo khiến người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng” khi chi tiêu. Trong trường hợp tình trạng giá cao kéo dài, ảnh hưởng của nó sẽ rất nghiêm trọng. Ngoài ra, xăng dầu tăng khiến hàng loạt các mặt hàng trung gian khác như: than, điện và các yếu tố đầu vào khác của doanh nghiệp cũng tăng giá theo. Chi phí đầu vào tăng sẽ đội giá hàng hóa đầu ra tăng theo và khi đó, cái khó của doanh nghiệp lan ra thành cái khó của toàn xã hội. Hai tháng trước Xe Ware rsx giá Hiện nay Xe Ware rsx giá 17.200.000 vnd 16.000.000 vnd
  14. Theo Bộ Lao Động, tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam vào khoảng 4,65%. Tức là khoảng hơn 2 triệu lao động không có việc làm.
  15. Giá xăng dầu tăng cao làm tăng mức giá chung, vì vậy tạo sức ép tăng lương và tiếp tục tác động lại đối với giá cả. Những tác động trên đã tạo áp lực mạnh đối với tình hình lạm phát hiện nay Theo tính toán của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tác động của xăng dầu đến chỉ số CPI, cả năm 2011 sẽ là 0,54%. Tính chung tác động cả yếu tố tỷ giá, điện và xăng dầu, CPI năm 2011 sẽ tăng thêm 2,5%. Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo, CPI quý I năm 2011 sẽ tăng khoảng 4,4- 4,5% và CPI cả năm sẽ tăng khoảng 9%. Trong khi đó, ch ỉ tiêu Quốc hội đưa ra về CPI năm 2011 là không vượt quá 7%. CPI
  16. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam tháng 1/2011 tăng 1,74%
  17. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng này đã tăng 12,17%, cao hơn so với chỉ tiêu tương ứng của tháng trước (11,75%). Diễn biến này có thể ảnh hưởng đến mức lạm phát kỳ vọng của doanh nghiệp và người dân Như vậy, với việc chỉ số giá khởi động năm 2011 ở mức tăng khá cao, trong khi điểm rơi tăng cao của năm thường vào tháng Tết, cho thấy CPI sẽ còn cơ hội tạo đột biến ở tháng tới .như vậy CPI tăng làm cho lạm phát gia tăng.
  18. Kết luận: • Vậy khi giá xăng dầu thế giới tăng làm: • + Các nước nhập khẩu nói chung và Việt Nam nói riêng có xu hướng nhập khẩu ít, làm cho sản lượng giảm • + Thất nghiệp tăng • + Gia tăng lạm phát
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2