Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........
Đ c l p T do H nh phúc
BÀI THU HO CHẠ
Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN
ế ạ ọ ỹ ướ ạ ọ ậ Module TH13: K năng l p k ho ch bài h c theo h ự ng d y h c tích c c
ọ Năm h c: ..............
ọ H và tên: . ............................................................................................................................
ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................
ướ ươ ạ ọ ở ể ọ ị I. Đ nh h ổ ớ ng đ i m i ph ng pháp d y h c Ti u h c:
ổ ớ ươ ạ ọ ầ ể ượ ự ệ ị Đ i m i ph ng pháp d y h c ọ ở ườ tr ng Ti u h c c n đ c th c hi n theo các đ nh
ướ h ng sau:
ụ ụ 1.Bám sát m c tiêu giáo d c.
ớ ộ ạ ợ ọ ụ ể 2.Phù h p v i n i dung d y h c c th .
ớ ặ ứ ể ợ ổ 3.Phù h p v i đ c đi m l a tu i HS.
ớ ơ ở ậ ọ ủ ề ệ ấ ạ ợ ườ 4.Phù h p v i c s v t ch t, các đi u ki n d y h c c a nhà tr ng.
ệ ổ ả ạ ế ợ ớ ớ ọ ể 5.Phù h p v i vi c đ i m i ki m tra, đánh giá k t qu d y h c.
ế ợ ọ ọ ữ ệ ế ệ ả ươ ử ụ 6.K t h p gi a vi c ti p thu và s d ng có ch n l c, có hi u qu các ph
ạ ớ ế ố ữ ế ệ ệ ọ ạ d y h c tiên ti n, hi n đ i v i vi c khai thác nh ng y u t ự ủ tích c c c a các ph ng pháp ươ ng
ề ạ ọ ố pháp d y h c truy n th ng.
ườ ử ụ ươ ệ ạ ặ ọ ệ ư ữ ế 7.Tăng c ng s d ng các ph ng ti n d y h c và đ c bi ứ t l u ý đ n nh ng ng
ủ ệ ụ d ng c a công ngh thông tin.
ầ ổ ớ ươ ạ ọ ở ườ ể ọ II.Yêu c u đ i m i ph ng pháp d y h c tr ng Ti u h c.
ố ớ ầ 1. Yêu c u đ i v i HS:
ạ ộ ọ ậ ủ ộ ể ự ự Tích c c suy nghĩ, ch đ ng tham gia các ho t đ ng h c t p đ t khám phá và lĩnh
ứ ự ế ệ ắ ộ ộ h i ki n th c, rèn luy n kĩ năng, xây d ng thái đ và hành vi đúng đ n.
ự ệ ế ể ạ ạ ả ả ậ M nh d n trình bày và b o v ý ki n, quan đi m cá nhân; tích c c th o lu n, tranh
ầ ậ ặ ạ ả ỏ lu n, đ t câu h i cho b n thân, cho th y, cho b n; bi ế ự t t đánh giá và đánh giá các ý
ọ ậ ủ ả ế ể ả ẩ ạ ạ ộ ki n, quan đi m, các s n ph m ho t đ ng h c t p c a b n thân và b n bè.
ế ị ồ ọ ậ ự ự ệ ự ử ụ Tích c c s d ng thi
ứ ế ế ả ấ ố ọ ể ụ d ng ki n th c đã h c đ phân tích, đánh giá, gi ậ t b , đ dùng h c t p; th c hành thí nghi m; th c hành v n ề i quy t các tình hu ng và các v n đ
ừ ự ễ ọ ậ ự ự ệ ạ ả ợ ớ ặ đ t ra t ế th c ti n; xây d ng và th c hi n các k ho ch h c t p phù h p v i kh năng
ệ ề và đi u ki n.
ố ớ ầ 2. Yêu c u đ i v i GV:
ế ế ổ ứ ướ ọ ậ ự ệ ẫ ớ Thi t k , t ch c, h ứ ạ ộ ng d n HS th c hi n các ho t đ ng h c t p v i các hình th c
ứ ấ ớ ặ ư ể ạ ẫ ọ ớ ợ đa d ng, phong phú, có s c h p d n phù h p v i đ c tr ng bài h c, v i đăc đi m và
ệ ụ ể ủ ớ ề ộ ớ ườ ị ươ trình đ HS, v i đi u ki n c th c a l p, tr ng và đ a ph ng.
ơ ộ ế ề ệ ạ ộ ượ ộ Đ ng viên, khuy n khích, t o c h i và đi u ki n cho HS đ c tham gia m t cách
ự ủ ộ ứ ế ạ ộ
ồ ưỡ ứ ủ ứ ế ố ệ thác v n ki n th c, kinh nghi m, kĩ năng đã có c a HS; b i d
ể ố ọ ậ ộ ự ộ tích c c , ch đ ng, sáng t o vào quá trình khám phá và lĩnh h i ki n th c; chú ý khai ầ ng h ng thú, nhu c u ề i đa ti m tin trong h c t p cho HS; giúp các em phát tri n t hành đ ng và thái đ t
ủ ả năng c a b n thân.
ử ụ ươ ứ ổ ứ ạ ệ ọ ộ ợ S d ng các ph ng pháp và hình th c t ả ch c d y h c m t cách h p lý, hi u qu ,
ạ ủ ấ ớ ặ ấ ủ ư ợ ọ ọ ộ
ờ ượ ể ệ ặ ạ ạ ộ ọ linh ho t, phù h p v i đ c tr ng c a c p h c, môn h c; n i dung, tính ch t c a bài ọ ụ ể ề ng d y h c và các đi u ki n d y h c c th ọ h c, đ c đi m và trình đ HS; th i l
ườ ươ ủ c a tr ị ng, đ a ph ng.
ự ộ ệ ẩ ờ ọ ị ướ ị III. Quy trình chu n b và th c hi n m t gi h c theo đ nh h ớ ổ ng đ i m i
ươ ạ ọ ph ng pháp d y h c.
ướ ế ế ộ 1.Các b c thi t k m t giáo án:
ụ ủ ứ ứ ế ề ẩ ầ ọ ị Xác đ nh m c tiêu c a bài h c căn c vào chu n ki n th c kĩ năng và yêu c u v thái
ươ ộ đ trong ch ng trình.
ứ ệ ể Nghiên c u SGK và các tài li u liên quan đ :
ầ ủ ữ ủ ể ộ ọ + Hi u chính xác, đ y đ nh ng n i dung c a bài h c.
ộ ơ ả ầ ể ở ữ ứ ế ị + Xác đ nh nh ng ki n th c, kĩ năng, thái đ c b n c n hình thành và phát tri n HS.
ự ủ ọ ị + Xác đ nh trình t logic c a bài h c.
ụ ậ ứ ủ ứ ệ ả ị _ Xác đ nh kh năng đáp ng nhi m v nh n th c c a HS:
ữ ứ ế ầ ị + Xác đ nh nh ng ki n th c, kĩ năng mà HS đã có và c n có.
ự ế ể ả ữ ữ ố ươ ng án gi ả i
+ D ki n nh ng khó khăn, nh ng tình hu ng có th n y sinh và các ph quy t.ế
ự ọ ươ ọ ươ ứ ổ ứ ạ ệ ạ ọ L a ch n ph ạ ng pháp d y h c, ph ọ ng ti n d y h c, hình th c t ch c d y h c và
ọ ậ ủ ộ ự ứ ạ ằ ợ cách th c đánh giá thích h p nh m giúp HS h c t p tích c c, ch đ ng, sáng t o.
ế ế ế ế ộ ạ ộ ụ ứ ệ ờ Thi t k giáo án: Thi t k n i dung, nhi m v , cách th c ho t đ ng, th i gian và yêu
ọ ậ ủ ạ ộ ạ ộ ừ ạ ạ ủ ầ ầ c u c n đ t cho t ng ho t đ ng d y c a GV và ho t đ ng h c t p c a HS.
ủ ấ ộ ượ ể ệ ở ộ 2. C u trúc c a m t giáo án đ c th hi n các n i dung sau:
ụ ọ M c tiêu bài h c:
ạ ề ế ứ ộ ứ ầ ộ +Nêu rõ m c đ HS c n đ t v ki n th c, kĩ năng, thái đ .
ượ ể ộ ừ ụ ể ể ượ ượ ụ + Các m c tiêu đ ạ ằ c bi u đ t b ng đ ng t c th , có th l ng hóa đ c.
ị ề ươ ẩ ươ ệ ạ ọ Chu n b v ph ng pháp và ph ng ti n d y h c:
ị ế ị ạ ệ ả ậ ấ ọ ẩ + GV chu n b các thi t b d y h c (Tranh nh, mô hình, hi n v t, hóa ch t…), các
ươ ọ ầ ệ ệ ạ ế ph ng ti n và tài li u d y h c c n thi t.
ướ ệ ẫ ẩ ạ ậ ẩ ọ ị ị + GV h ng d n HS chu n b bài h c (so n bài, làm bài t p, chu n b tài li u và đ ồ
ế ọ ậ ầ dùng h c t p c n thi t).
ổ ứ ạ ộ ạ ộ ứ ể ạ ọ ạ T ch c các ho t đ ng d y h c: Trình bày rõ cách th c tri n khai các ho t đ ng d y
ạ ộ ầ ỗ ỉ ọ ụ ể ớ h c c th . V i m i ho t đ ng c n ch rõ:
ạ ộ + Tên ho t đ ng.
ạ ộ ụ ủ + M c tiêu c a ho t đ ng.
ạ ộ ế + Cách ti n hành ho t đ ng.
ờ ượ ể ự ạ ộ + Th i l ệ ng đ th c hi n ho t đ ng.
ề ế ậ ủ ạ ộ ữ ứ ế ầ ộ
ể ậ ụ ữ ự ứ ễ ế ố ộ nh ng tình hu ng th c ti n có th v n d ng ki n th c, kĩ năng, thái đ đã h c đ gi
ể ả ườ ữ ế ế ặ ậ ả + K t lu n c a GV v : Nh ng ki n th c, kĩ năng, thái đ HS c n có sau ho t đ ng; ọ ể ả i ả i ng g p; nh ng h u qu có th x y ra n u không co cách gi ữ quy t; nh ng sai sót th
ế ợ quy t phù h p…
ẫ ướ ả ế ụ ạ ộ ữ ế ệ ầ ố
ờ ọ ể ủ ặ ể ở ộ ệ ẩ ắ ố ị ự ị H ng d n các ho t đ ng ti p n i: Xác đ nh nh ng vi c HS c n ph i ti p t c th c ệ ọ h c đ c ng c , kh c sâu, m r ng bài cũ ho c đ chu n b cho vi c h c
hi n sau gi bài m i.ớ
ờ ạ ọ ầ ệ ướ ơ ả ộ 3. M t gi ự d y h c c n th c hi n theo các b c c b n sau:
ị ủ ự ể ẩ a. Ki m tra s chu n b c a HS:
ữ ể ọ ắ Ki m tra tình hình n m v ng bài h c cũ.
ể ẩ ớ ị Ki m tra tình hình chu n b bài m i.
ể ự ị ủ ư ự ệ ể ệ ầ ẩ ờ ọ L u ý: Vi c ki m tra s chu n b c a HS có th th c hi n đ u gi ặ h c ho c đan xen
ạ ớ trong quá trình d y bài m i.
ổ ứ ạ ọ ớ b. T ch c d y và h c bài m i:
ớ ụ ọ ậ ứ ự ệ ệ ệ ớ GV gi i thi u bài m i: Nêu nhi m v h c t p và cách th c th c hi n đ đ t đ ể ạ ượ c
ơ ọ ậ ụ ạ ọ ộ m c tiêu bài h c; t o đ ng c h c t p cho HS.
ổ ướ ộ ộ ể ẫ GV t ứ ch c, h ng d n HS suy nghĩ, tìm hi u, khám phá và lĩnh h i n i dung bài
ạ ượ ớ ự ậ ụ ụ ọ ươ ọ c m c tiêu bài h c v i s v n d ng ph ng pháp dyaj h c phù
ằ ọ h c, nh m đ t đ h p.ợ
ố ệ ậ ủ c. Luy n t p c ng c :
ướ ữ ứ ủ ế ắ ẫ ộ ố GV h
ạ ộ ệ ậ ự ữ ổ ợ ng d n HS c ng c , kh c sâu nh ng ki n th c, kĩ năng, thái đ đã có thông ứ qua ho t đ ng th c hành luy n t p có tính t ng h p, nâng cao theo nh ng hình th c
khác nhau.
d. Đánh giá:
ơ ở ố ự ế ộ ố ụ ế ậ ớ ỏ ọ Trên c s đ i chi u v i m c tiêu bài h c, GV d ki n m t s câu h i, bài t p và t ổ
ứ ự ủ ạ ề ế ch c cho HS t ả ọ ậ ủ ả đánh giá v k t qu h c t p c a b n thân và c a b n.
ế ề ế ả ờ ọ ổ GV đánh giá, t ng k t v k t qu gi h c.
ướ ẫ ọ ở e. H ng d n HS h c bài và làm bài nhà:
ướ ệ ậ ủ ự ẫ ậ ố GV h ng d n HS luy n t p c ng c bài cũ (thông qua làm bài t p, th c hành, thí
ệ nghi m…).
ướ ẫ ọ ớ ị GV h ẩ ng d n HS chu n b bài h c m i.
Ạ ƯỚ Ự Ọ IV. D Y H C THEO H NG TÍCH C C
ứ ưở ặ ỳ ờ ạ ượ ế ộ Theo Bà Đ ng Hu nh Mai Th tr ng BGD & ĐT thì: “N u m t gi d y đ
ạ ộ ạ ầ ớ ả ầ ế ộ ữ ế k ho ch hoá v i nh ng ho t đ ng c n thi c GV ấ ỉ t cho c th y và trò ch trên m t trang gi y
ụ ụ ế ự ề ấ ộ ổ ớ thì cũng ph c v thi t th c cho công cu c đ i m i PP r t nhi u” “Chúng ta đang còn
ấ ượ ữ ề ế ề ạ ạ chép quá nhi u nh ng đi u khi d y không dùng đ n, bài so n thì dài mà ch t l ng và
ả ử ụ ệ ạ ể ượ ấ ộ ộ ạ ố ế ả ấ hi u qu s d ng l i th p. Đ đ
ề ể ề ờ ứ ạ ờ nhi u th i gian đ chép nhi u thông tin, ít có th i gian nghiên c u bài d y cũng nh c m t b giáo án x p lo i T t, GV ph i m t quá ư
ị ồ ẩ ạ ọ chu n b đ dùng d y h c”.
ấ ằ ậ ạ ổ ớ ọ ướ ả ổ ế ố Chúng tôi nh n th y r ng: Mu n đ i m i cách d y, cách h c tr ớ c h t ph i đ i m i
ự ế ậ ạ ớ ế ế ể ổ ứ ọ ọ cách l p k ho ch bài h c. GV lên l p d a vào thi t k đó đ t ch c cho h c sinh
ự ứ ứ ứ ế ế ả ậ ớ ỉ ạ ộ ho t đ ng, t khám phá ra ki n th c m i ch không ph i ch thu nh n ki n th c.
ẫ ế ế Ọ ọ * Hình thành “M u thi t k bài h c” TÊN BÀI H C
ạ ộ ạ ộ Các ho t đ ng ụ ể Ho t đ ng c th
ặ ả ớ ạ ộ ạ ộ Ho t đ ng 1: Ho t đ ng nhóm (đôi, 3, 4, 5 ho c c l p)
ụ ệ A.M c tiêu: ......... + Giao vi c: .....................
ươ ả ậ B.Ph ng pháp: ...... + Th o lu n:
ạ ồ ọ C.Đ dùng d y h c: .. + Trình bày:
ớ ổ ậ + L p góp ý, nh n xét, b sung.
ế ậ + GV k t lu n: ...................
ặ ả ớ ạ ộ ạ ộ Ho t đ ng 2: Ho t đ ng nhóm (đôi, 3, 4, 5 ho c c l p)
ụ ệ A.M c tiêu: ......... + Giao vi c: ......................
ươ ả ậ B.Ph ng pháp: ...... + Th o lu n:
ạ ồ ọ C.Đ dùng d y h c: .. + Trình bày:
ớ ổ ậ + L p góp ý, nh n xét, b sung.
ế ậ + GV k t lu n: .........................
ế ế ụ ư ỉ Thi
ạ ộ ạ ộ ụ ừ ừ ẩ ị
ụ ể ể ệ ạ ộ ạ ộ ượ ả ấ t k này không có m c tiêu chung, ĐDDH chung nh các giáo án khác mà ch có ầ m c tiêu riêng cho t ng ho t đ ng, chu n b ĐDDH riêng cho t ng ho t đ ng. Ph n ả ớ c: HS ho t đ ng nhóm m y (2,3,4,5 hay c l p); ho t đ ng c th ph i th hi n đ
ệ ư ế ế ể
ớ ữ ứ ệ ủ ướ ụ ủ ề ế ề th c m i, nh ng công vi c c a GV và HS đ u h
ư ế ả ậ ả ộ đ ng đó. Sau khi các nhóm th o lu n xong, tr ng bày k t qu và báo cáo tr
ư ế ậ ổ ọ ỉ
ạ ượ ỗ ế ế ọ ạ ộ ế ế ệ ế GV giao vi c gì cho HS ?; các nhóm HS làm gì, làm nh th nào đ chi m lĩnh ki n ạ ng đ n m c tiêu đ ra c a ho t ướ ớ c l p; ấ ố các nhóm khác nh n xét, b sung; GV ch làm tr ng tài n u các nhóm ch a th ng nh t ụ c m c ậ ý ki n, sau đó k t lu n và liên h . M i ti t có 34 ho t đ ng. Ti t h c đ t đ
ạ ộ ủ ừ ư ế ọ tiêu c a t ng ho t đ ng coi nh ti t h c đó thành công.
ạ ộ ứ ụ ế ầ ạ ẩ ổ ỹ ủ ầ Đ i m c tiêu ho t đ ng thành yêu c u c n đ t (theo chu n ki n th c k năng) c a
ạ ộ ầ ồ ờ ỏ ho t đ ng đó, đ ng th i có yêu c u dành riêng cho HS khá gi i.
ồ ế ị ạ ọ ươ ụ ể ổ ệ ớ ươ Đ dùng thi t b d y h c là ph ng ti n, là công c đ đ i m i ph ạ ng pháp d y
ỉ ồ ự ủ ậ ấ ộ
ế ướ ự ổ ướ ượ ứ ủ ẫ ọ thành ki n th c cho h c sinh. D i s t ng d n c a GV, HS đ ứ ch c, h
ề ự ả ự ệ ậ ẫ ấ ộ đ ng thông qua quan sát, nh n xét m u, th c hành, phát hi n v n đ , t gi
ụ ủ ứ ứ ệ ể ế ế ễ ậ ớ ọ h c. Nó không ch là đ dùng tr c quan mà là b ph n c u thành c a quá trình hình ạ c ho t ế i quy t ự nhi m v c a bài đ chi m lĩnh ki n th c m i, làm cho quá trình nh n th c di n ra t
ẹ ệ ả nhiên, nh nhàng, hi u qu .
Ộ Ủ Ờ Ạ Ự Ầ ƯƠ V. TIÊU CHÍ C A M T “GI D Y TÍCH C C” Th.S TR N D Ố NG QU C
HÒA
ổ ớ ươ ạ ộ ự ủ ạ ọ ọ “Đ i m i ph ng pháp d y h c (PPDH)”, “tích c c hóa” ho t đ ng c a h c sinh
ụ ữ ạ ọ ừ ộ ớ ấ ả ự (HS), “d y h c tích c c”… là nh ng c m t đã quá quen thu c v i t t c các giáo viên
ớ ọ ể Ở ượ ườ ệ ừ ự ể nhà tr (GV). ệ ổ ng ti u h c, vi c đ i m i PPDH đã đ c tri n khai th c hi n t
ọ ầ ể ế ả ổ ứ ề ớ
ư ệ ướ ự ữ ệ ế ế ẫ trong quá trình th c hi n, do thi u thông tin, thi u nh ng t li u h
ộ ế ạ ự ủ ệ ề ậ ẫ ạ ộ ọ GVTH hi n còn ng nh n v tính tích c c c a m t ti t d y và v n d y h c theo l
ụ ụ ộ ậ ự ế ươ ư ề ạ ổ ớ truy n th th đ ng, ch a th t s ti n hành đ i m i ph
ễ ể ượ ứ ề ề ậ ấ ở ộ khá ư lâu và h u h t giáo viên ti u h c (GVTH) đ u có ý th c ph i đ i m i PPDH, nh ng ề ng d n, nhi u ố i ủ ả ng pháp gi ng d y c a ệ c v n đ là m t chuy n mình. Đi u này cũng hoàn toàn d hi u, b i nh n th c đ
ả ạ ự ệ ệ ộ ệ ề ơ song th c hi n nó m t cách hi u qu l i là chuy n khác, khó khăn h n nhi u.
ự ế ấ ượ ầ ự ậ ề ự Th c t ề cho th y, nhi u GVTH khi đ c yêu c u t
ự ủ ế ạ ừ ự ệ ỏ ự tích c c c a ti t d y mà mình v a th c hi n đã không tránh kh i s lúng túng và đa s
ề ậ ậ ọ ậ ự ấ ể ấ là nh n xét chung chung, không có nhi u nh n xét cho th y h th t s th u hi u v nh n xét v s thành công, tính ố ề
ộ ế ạ ự ủ tính tích c c c a m t ti t d y.
ả ủ ộ ế ạ ệ ệ ể ể H qu c a vi c không hi u rõ các tiêu chí đ đánh giá m t ti ự t d y tích c c chính là
ứ ự ế ố ữ ở ế ự ế nh ng giáo án không ch a đ ng y u t “tích c c” đúng nghĩa. B i n u không bi
ể ế ộ ờ ạ ự ể hi u rõ th nào là m t “gi d y tích c c”, GV khó có th thi ế ế ượ t k đ t và ạ ộ c các ho t đ ng
ụ ể ạ ộ ự ủ ằ ợ ệ ự phù h p nh m tích c c hóa ho t đ ng c a HS, mà c th là khó khăn trong vi c l a
ọ ươ ọ ố ư ệ ch n PPDH, ph ạ ng ti n d y h c t i u.
ộ ờ ạ ượ ự ọ ượ Theo chúng tôi, m t gi d y đ c g i là “tích c c” khi mà các tiêu chí sau đ ỏ c th a
mãn:
Ề ƯỢ Ộ Ạ Ọ Ọ 1. Tiêu chí 1: M I H C SINH Đ U Đ C HO T Đ NG.
ạ ọ ấ ả ề ượ ạ ộ ề ượ ệ ạ D y h c sao cho t t c HS đ u đ c ho t đ ng, đ u đ
ổ ứ ữ ệ ị ướ ủ ệ ọ ằ b ng cách t ộ ch c làm vi c) là m t trong nh ng đ nh h ọ c làm vi c (hay d y h c ổ ng quan tr ng c a vi c đ i
ớ ể ế ạ ở ọ ộ ọ m i PPDH Toán
ủ ừ ẻ ạ ằ ả ọ ạ ộ ắ t c: “D y h c thông qua các ho t đ ng b ng tay c a b n thân t ng tr Ti u h c. Đây là m t cách d y h c tiên ti n, nó bám sát nguyên ạ em” (Ph m
ự Đình Th c, 2008).
ướ ộ ụ D i đây là m t ví d :
ả ử ầ ủ ầ ố ộ ị s GV mu n yêu c u HS xác đ nh yêu c u c a m t bài toán nào đó. Ta so sánh hai
Gi cách d y:ạ
Cách 1: Đàm tho i:ạ
ỏ ả ớ ế ế ầ ỏ ơ GV h i c l p: “Em hãy cho th y (cô) bi t bài toán này h i gì? Ai bi tay?” Th t gi
ỏ ủ ả ớ ề ể ả ả ị ế ở thì không có gì b o đ m là c l p đ u suy nghĩ đ xác đ nh câu h i c a bài toán. B i
ườ ườ ậ ố ộ ỉ ơ ả ờ vì th ng th ng ch có b n, năm em; th m chí m t, hai em gi tay xin tr l i. Do đó,
ỉ ể ắ ẳ ắ ặ ớ ố ộ ị ỉ
ự ế ỉ ả ờ ượ ộ ỉ ta ch có th kh ng đ nh ch c ch n là trong l p ch có b n, năm em (ho c m t, hai em) ỉ ư có suy nghĩ. Nh ng trên th c t ị c GV ch đ nh lên tr l ch có m t em đ i, do đó ch
ượ ự ự ệ ộ có m t em đ c th c s làm vi c.
ệ ổ ứ Cách 2: T ch c làm vi c:
ơ ỏ ủ ả ớ ướ ạ ơ ệ GV ra l nh: Gi bút chì! (C l p gi i câu h i c a bài toán! (C bút chì). G ch d
ề ề ể ả ỗ ọ ị
ướ ể ạ ố ố ả ỏ ồ ớ l p, nghĩa là m i HS, đ u ph i chú ý đ c đ toán trong SGK đ xác đ nh câu h i r i ệ i). Trong lúc này, GV đi xu ng c nh các HS đ đôn đ c các em làm vi c, ạ g ch d
ỡ ễ ấ ể ư ả ớ ắ
ữ ệ ạ ạ ấ ộ ở ờ
ệ ẽ ị ộ ữ ệ ằ ị giúp đ các em kém. GV có th đ a m t nhìn bao quát c l p, h th y HS nào không ệ ắ ầ c m bút chì g ch g ch m t cái gì đó thì nh c nh em y làm vi c. Nh có nh ng l nh ể làm vi c b ng tay này mà nh ng HS không ch u làm vi c s b l ra do đó GV có th
ể ượ ủ ả ớ ạ ộ ki m soát đ c ho t đ ng c a c l p.
ể ấ ạ ố ộ ọ Sau khi quan sát th y đa s HS đã g ch xong thì GV có th cho m t em đ c xem mình
ướ ậ ạ đã g ch d ể ả ớ i câu nào đ c l p nh n xét
ư ậ ệ ổ ứ ạ ộ ự ạ ọ ọ ợ Nh v y, trong d y h c tích c c, vi c t ạ ch c các ho t đ ng d y h c phù h p sao cho
ề ớ ọ ượ ế ứ ệ ọ ừ t ng cá nhân trong l p h c đ u đ c tham gia là h t s c quan tr ng. Công vi c này
ườ ự ầ ư ả ứ ạ ớ ỏ đòi h i ng i GV ph i có s đ u t đúng m c trong quá trình so n giáo án lên l p.
Ự Ọ Ứ Ả 2. Tiêu chí 2: T H C SINH S N SINH RA TRI TH C
ướ ể ạ ạ ọ ọ ọ Tr
ạ ủ ọ ủ ạ ộ ạ ộ ườ ữ ệ ầ ố ự ấ c đây, trong quá trình d y h c nói chung, d y h c ti u h c nói riêng có s m t ỉ cân đ i rõ r t gi a ho t đ ng d y c a th y và ho t đ ng h c c a trò. GV th ng ch
ề ả ả ọ ậ ụ ộ ứ ẵ ộ ạ truy n đ t, gi ng gi i các tri th c có s n cho HS, còn HS h c t p m t cách th đ ng:
ả ẫ ớ nghe gi ng, ghi nh và làm theo m u.
ướ ụ ệ ề ổ ớ Song trong xu h ng đ i m i hi n nay, GV không còn đóng vai trò truy n th nh ư
ướ ữ ở ườ ổ ứ ề ể ể ạ ọ tr c đây n a, mà tr thành ng ch c, đi u khi n quá trình d y h c đ HS tích i t
ủ ộ ự ứ ự ế ệ ạ ự c c, ch đ ng, sáng t o và t chi m lĩnh tri th c (Geoffrey Petty d án Vi
ữ ự ủ ể ậ ộ ọ ỉ t B ). ộ Chính vì v y, m t trong nh ng tiêu chí quan tr ng đ đánh giá s thành công c a m t
ờ ạ ộ ế ạ ả ự ả ớ ủ gi d y, m t ti t d y chính là kh năng t ứ s n sinh ra tri th c m i c a HS.
ạ ộ ậ ạ ọ ộ ế ạ ọ ở ể ả ượ Do v y, các ho t đ ng d y h c trong m t ti ọ Ti u h c ph i đ t d y h c c thi
ự ế ằ ẫ ắ ơ ợ ượ ơ ế ế t k ầ c n i HS s tìm tòi khám phá nh m d n d t các em ti n d n ả sao cho ph i kh i g i đ
ứ ầ ế ế đ n tri th c c n chi m lĩnh.
Ớ Ọ Ả Ầ Ẻ 3. Tiêu chí 3: B U KHÔNG KHÍ L P H C VUI V , THO I MÁI.
ủ ộ ọ ộ ự ờ ạ ầ M t trong ba tiêu chí quan tr ng c a m t gi
ể ự ạ ộ ứ ầ ộ ườ ể ọ h c. Đ có th t do ho t đ ng, khám phá tri th c, HSTH c n m t môi tr
ộ ầ ẳ ộ ở ẽ ớ ẻ ả ớ d y tích c c chính là b u không khí l p ạ ng d y ạ , v i m t b u không khí căng th ng, ng t ng t ọ ầ ự h c đ y s vui v và tho i mái. B i l
ể ạ ượ ở thì khó có th đ t đ c 2 tiêu chí đã nêu trên.
ệ ạ ọ ậ ậ ự ế ạ ầ ọ Trong d y h c cho HSTH, GV c n th t s chú ý đ n vi c t o không khí h c t p sôi
ạ ộ ẻ ể ả ấ ả ấ ổ n i, vui v , làm sao đ các em c m th y tho i mái nh t khi tham gia các ho t đ ng. Vì
ệ ố ự ủ ứ ế ể ế ả
ệ ầ ượ ề ẩ ộ ậ v y vi c làm th nào đ lôi cu n s chú ý c a HS, khi n các HS hào h ng, tho i mái ị c GV dành nhi u quan tâm trong quá trình chu n b ữ là m t trong nh ng vi c c n đ
ế ạ cho ti t d y.
ướ ộ ế ạ ệ ườ ư ậ Nh v y, tr ự c và sau khi th c hi n m t ti t d y, theo chúng tôi, ng i GV nên (và
ự ặ ạ ộ ượ ế ế ợ ớ ầ c n) t ỏ đ t cho mình các câu h i: Các ho t đ ng đã đ c thi
ư ượ ự ư ả ả ế ạ ế chí tích c c hay ch a?, Tiêu chí nào ch a đ c đ m b o khi ti n hành ti t k có phù h p v i tiêu ờ t d y? Gi
ả ộ ờ ạ ả ờ ự ư ệ ỏ ạ ủ d y c a mình có ph i là m t gi d y tích c c hay ch a?... Vi c tr l i các câu h i này
ề ỉ ướ ệ ạ ỗ ồ ữ ẽ s giúp GV có nh ng đi u ch nh tr ờ c m i bài d y, đ ng th i rút kinh nghi m cho
ế ạ ữ nh ng ti t d y sau.
........, ngày....tháng....năm...
Ng ườ ế i vi t