Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

BÀI THU HO CHẠ

Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN

ế ạ ọ ỹ ướ ạ ọ ậ Module TH13: K  năng l p k  ho ch bài h c theo h ự ng d y h c tích c c

ọ Năm h c: ..............

ọ H  và tên: . ............................................................................................................................

ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................

ướ ươ ạ ọ ở ể ọ ị I. Đ nh h ổ ớ ng đ i m i ph ng pháp d y h c Ti u h c:

ổ ớ ươ ạ ọ ầ ể ượ ự ệ ị Đ i m i ph ng pháp d y h c ọ ở ườ  tr ng Ti u h c c n đ c th c hi n theo các đ nh

ướ h ng sau:

ụ ụ 1.Bám sát m c tiêu giáo d c.

ớ ộ ạ ợ ọ ụ ể 2.Phù h p v i n i dung d y h c c  th .

ớ ặ ứ ể ợ ổ 3.Phù h p v i đ c đi m l a tu i HS.

ớ ơ ở ậ ọ ủ ề ệ ấ ạ ợ ườ 4.Phù h p v i c  s  v t ch t, các đi u ki n d y h c c a nhà tr ng.

ệ ổ ả ạ ế ợ ớ ớ ọ ể 5.Phù h p v i vi c đ i m i ki m tra, đánh giá k t qu  d y h c.

ế ợ ọ ọ ữ ệ ế ệ ả ươ ử ụ 6.K t h p gi a vi c ti p thu và s  d ng có ch n l c, có hi u qu  các ph

ạ ớ ế ố ữ ế ệ ệ ọ ạ d y h c tiên ti n, hi n đ i v i vi c khai thác nh ng y u t ự ủ  tích c c c a các ph ng pháp   ươ   ng

ề ạ ọ ố pháp d y h c truy n th ng.

ườ ử ụ ươ ệ ạ ặ ọ ệ ư ữ ế 7.Tăng c ng s  d ng các ph ng ti n d y h c và đ c bi ứ   t l u ý đ n nh ng  ng

ủ ệ ụ d ng c a công ngh  thông tin.

ầ ổ ớ ươ ạ ọ ở ườ ể ọ II.Yêu c u đ i m i ph ng pháp d y h c tr ng Ti u h c.

ố ớ ầ 1. Yêu c u đ i v i HS:

ạ ộ ọ ậ ủ ộ ể ự ự ­ Tích c c suy nghĩ, ch  đ ng tham gia các ho t đ ng h c t p đ  t khám phá và lĩnh

ứ ự ế ệ ắ ộ ộ h i ki n th c, rèn luy n kĩ năng, xây d ng thái đ  và hành vi đúng đ n.

ự ệ ế ể ạ ạ ả ả ậ ­ M nh d n trình bày và b o v  ý ki n, quan đi m cá nhân; tích c c th o lu n, tranh

ầ ậ ặ ạ ả ỏ lu n, đ t câu h i cho b n thân, cho th y, cho b n; bi ế ự t t đánh giá và đánh giá các ý

ọ ậ ủ ả ế ể ả ẩ ạ ạ ộ ki n, quan đi m, các s n ph m ho t đ ng h c t p c a b n thân và b n bè.

ế ị ồ ọ ậ ự ự ệ ự ử ụ ­ Tích c c s  d ng thi

ứ ế ế ả ấ ố ọ ể ụ d ng ki n th c đã h c đ  phân tích, đánh giá, gi ậ   t b , đ  dùng h c t p; th c hành thí nghi m; th c hành v n ề i quy t các tình hu ng và các v n đ

ừ ự ễ ọ ậ ự ự ệ ạ ả ợ ớ ặ đ t ra t ế  th c ti n; xây d ng và th c hi n các k  ho ch h c t p phù h p v i kh  năng

ệ ề và đi u ki n.

ố ớ ầ 2. Yêu c u đ i v i GV:

ế ế ổ ứ ướ ọ ậ ự ệ ẫ ớ ­ Thi t k , t ch c, h ứ   ạ ộ ng d n HS th c hi n các ho t đ ng h c t p v i các hình th c

ứ ấ ớ ặ ư ể ạ ẫ ọ ớ ợ đa d ng, phong phú, có s c h p d n phù h p v i đ c tr ng bài h c, v i đăc đi m và

ệ ụ ể ủ ớ ề ộ ớ ườ ị ươ trình đ  HS, v i đi u ki n c  th  c a l p, tr ng và đ a ph ng.

ơ ộ ế ề ệ ạ ộ ượ ộ ­ Đ ng viên, khuy n khích, t o c  h i và đi u ki n cho HS đ c tham gia m t cách

ự ủ ộ ứ ế ạ ộ

ồ ưỡ ứ ủ ứ ế ố ệ thác v n ki n th c, kinh nghi m, kĩ năng đã có c a HS; b i d

ể ố ọ ậ ộ ự ộ tích c c , ch  đ ng, sáng t o vào quá trình khám phá và lĩnh h i ki n th c; chú ý khai   ầ   ng h ng thú, nhu c u ề   i đa ti m tin trong h c t p cho HS; giúp các em phát tri n t hành đ ng và thái đ  t

ủ ả năng c a b n thân.

ử ụ ươ ứ ổ ứ ạ ệ ọ ộ ợ ­ S  d ng các ph ng pháp và hình th c t ả    ch c d y h c m t cách h p lý, hi u qu ,

ạ ủ ấ ớ ặ ấ ủ ư ợ ọ ọ ộ

ờ ượ ể ệ ặ ạ ạ ộ ọ linh ho t, phù h p v i đ c tr ng c a c p h c, môn h c; n i dung, tính ch t c a bài   ọ ụ ể ề ng d y h c và các đi u ki n d y h c c  th ọ h c, đ c đi m và trình đ  HS; th i l

ườ ươ ủ c a tr ị ng, đ a ph ng.

ự ộ ệ ẩ ờ ọ ị ướ ị III. Quy trình chu n  b  và  th c hi n  m t gi h c theo  đ nh  h ớ   ổ ng đ i m i

ươ ạ ọ ph ng pháp d y h c.

ướ ế ế ộ 1.Các b c thi t k  m t giáo án:

ụ ủ ứ ứ ế ề ẩ ầ ọ ị ­ Xác đ nh m c tiêu c a bài h c căn c  vào chu n ki n th c kĩ năng và yêu c u v  thái

ươ ộ đ  trong ch ng trình.

ứ ệ ể ­ Nghiên c u SGK và các tài li u liên quan đ :

ầ ủ ữ ủ ể ộ ọ + Hi u chính xác, đ y đ  nh ng n i dung c a bài h c.

ộ ơ ả ầ ể ở ữ ứ ế ị + Xác đ nh nh ng ki n th c, kĩ năng, thái đ  c  b n c n hình thành và phát tri n HS.

ự ủ ọ ị + Xác đ nh trình t logic c a bài h c.

ụ ậ ứ ủ ứ ệ ả ị _ Xác đ nh kh  năng đáp  ng nhi m v  nh n th c c a HS:

ữ ứ ế ầ ị + Xác đ nh nh ng ki n th c, kĩ năng mà HS đã có và c n có.

ự ế ể ả ữ ữ ố ươ ng án gi ả   i

+ D  ki n nh ng khó khăn, nh ng tình hu ng có th  n y sinh và các ph quy t.ế

ự ọ ươ ọ ươ ứ ổ ứ ạ ệ ạ ọ ­ L a ch n ph ạ ng pháp d y h c, ph ọ ng ti n d y h c, hình th c t ch c d y h c và

ọ ậ ủ ộ ự ứ ạ ằ ợ cách th c đánh giá thích h p nh m giúp HS h c t p tích c c, ch  đ ng, sáng t o.

ế ế ế ế ộ ạ ộ ụ ứ ệ ờ ­ Thi t k  giáo án: Thi t k  n i dung, nhi m v , cách th c ho t đ ng, th i gian và yêu

ọ ậ ủ ạ ộ ạ ộ ừ ạ ạ ủ ầ ầ c u c n đ t cho t ng ho t đ ng d y c a GV và ho t đ ng h c t p c a HS.

ủ ấ ộ ượ ể ệ ở ộ 2. C u trúc c a m t giáo án đ c th  hi n các n i dung sau:

ụ ọ ­ M c tiêu bài h c:

ạ ề ế ứ ộ ứ ầ ộ +Nêu rõ m c đ  HS c n đ t v  ki n th c, kĩ năng, thái đ .

ượ ể ộ ừ ụ ể ể ượ ượ ụ + Các m c tiêu đ ạ ằ c bi u đ t b ng đ ng t c  th , có th  l ng hóa đ c.

ị ề ươ ẩ ươ ệ ạ ọ ­ Chu n b  v  ph ng pháp và ph ng ti n d y h c:

ị ế ị ạ ệ ả ậ ấ ọ ẩ + GV chu n b  các thi t b  d y h c (Tranh  nh, mô hình, hi n v t, hóa ch t…), các

ươ ọ ầ ệ ệ ạ ế ph ng ti n và tài li u d y h c c n thi t.

ướ ệ ẫ ẩ ạ ậ ẩ ọ ị ị + GV h ng d n HS chu n b  bài h c (so n bài, làm bài t p, chu n b  tài li u và đ ồ

ế ọ ậ ầ dùng h c t p c n thi t).

ổ ứ ạ ộ ạ ộ ứ ể ạ ọ ạ   ­ T  ch c các ho t đ ng d y h c:  Trình bày rõ cách th c tri n khai các ho t đ ng d y

ạ ộ ầ ỗ ỉ ọ ụ ể ớ h c c  th . V i m i ho t đ ng c n ch  rõ:

ạ ộ + Tên ho t đ ng.

ạ ộ ụ ủ + M c tiêu c a ho t đ ng.

ạ ộ ế + Cách ti n hành ho t đ ng.

ờ ượ ể ự ạ ộ + Th i l ệ ng đ  th c hi n ho t đ ng.

ề ế ậ ủ ạ ộ ữ ứ ế ầ ộ

ể ậ ụ ữ ự ứ ễ ế ố ộ nh ng tình hu ng th c ti n có th  v n d ng ki n th c, kĩ năng, thái đ  đã h c đ  gi

ể ả ườ ữ ế ế ặ ậ ả + K t lu n c a GV v : Nh ng ki n th c, kĩ năng, thái đ  HS c n có sau ho t đ ng;   ọ ể ả   i ả   i ng g p; nh ng h u qu  có th  x y ra n u không co cách gi ữ quy t; nh ng sai sót th

ế ợ quy t phù h p…

ẫ ướ ả ế ụ ạ ộ ữ ế ệ ầ ố

ờ ọ ể ủ ặ ể ở ộ ệ ẩ ắ ố ị ự   ị ­ H ng d n các ho t đ ng ti p n i: Xác đ nh nh ng vi c HS c n ph i ti p t c th c ệ ọ    h c đ  c ng c , kh c sâu, m  r ng bài cũ ho c đ  chu n b  cho vi c h c

hi n sau gi bài m i.ớ

ờ ạ ọ ầ ệ ướ ơ ả ộ 3. M t gi ự  d y h c c n th c hi n theo các b c c  b n sau:

ị ủ ự ể ẩ a. Ki m tra s  chu n b  c a HS:

ữ ể ọ ắ ­ Ki m tra tình hình n m v ng bài h c cũ.

ể ẩ ớ ị ­ Ki m tra tình hình chu n b  bài m i.

ể ự ị ủ ư ự ệ ể ệ ầ ẩ ờ ọ L u ý: Vi c ki m tra s  chu n b  c a HS có th  th c hi n đ u gi ặ  h c ho c đan xen

ạ ớ trong quá trình d y bài m i.

ổ ứ ạ ọ ớ b. T  ch c d y và h c bài m i:

ớ ụ ọ ậ ứ ự ệ ệ ệ ớ ­ GV gi i thi u bài m i: Nêu nhi m v  h c t p và cách th c th c hi n đ  đ t đ ể ạ ượ   c

ơ ọ ậ ụ ạ ọ ộ m c tiêu bài h c; t o đ ng c  h c t p cho HS.

ổ ướ ộ ộ ể ẫ ­ GV t ứ  ch c, h ng d n HS suy nghĩ, tìm hi u, khám phá và lĩnh h i n i dung bài

ạ ượ ớ ự ậ ụ ụ ọ ươ ọ c m c tiêu bài h c v i s  v n d ng ph ng pháp dyaj h c phù

ằ ọ h c, nh m đ t đ h p.ợ

ố ệ ậ ủ c. Luy n t p c ng c :

ướ ữ ứ ủ ế ắ ẫ ộ ố GV h

ạ ộ ệ ậ ự ữ ổ ợ ng d n HS c ng c , kh c sâu nh ng ki n th c, kĩ năng, thái đ  đã có thông   ứ   qua ho t đ ng th c hành luy n t p có tính t ng h p, nâng cao theo nh ng hình th c

khác nhau.

d. Đánh giá:

ơ ở ố ự ế ộ ố ụ ế ậ ớ ỏ ọ ­ Trên c  s  đ i chi u v i m c tiêu bài h c, GV d  ki n m t s  câu h i, bài t p và t ổ

ứ ự ủ ạ ề ế ch c cho HS t ả ọ ậ ủ ả  đánh giá v  k t qu  h c t p c a b n thân và c a b n.

ế ề ế ả ờ ọ ổ ­ GV đánh giá, t ng k t v  k t qu  gi h c.

ướ ẫ ọ ở e. H ng d n HS h c bài và làm bài nhà:

ướ ệ ậ ủ ự ẫ ậ ố ­ GV h ng d n HS luy n t p c ng c  bài cũ (thông qua làm bài t p, th c hành, thí

ệ nghi m…).

ướ ẫ ọ ớ ị ­ GV h ẩ ng d n HS chu n b  bài h c m i.

Ạ ƯỚ Ự Ọ IV. D Y H C THEO H NG TÍCH C C

ứ ưở ặ ỳ ờ ạ ượ ế ộ Theo Bà Đ ng Hu nh Mai ­ Th  tr ng BGD & ĐT thì: “N u m t gi d y đ

ạ ộ ạ ầ ớ ả ầ ế ộ ữ ế k  ho ch hoá v i nh ng ho t đ ng c n thi c GV   ấ   ỉ t cho c  th y và trò ch  trên m t trang gi y

ụ ụ ế ự ề ấ ộ ổ ớ thì cũng ph c v  thi t th c cho công cu c đ i m i PP r t nhi u” “Chúng ta đang còn

ấ ượ ữ ề ế ề ạ ạ chép quá nhi u nh ng đi u khi d y không dùng đ n, bài so n thì dài mà ch t l ng và

ả ử ụ ệ ạ ể ượ ấ ộ ộ ạ ố ế ả ấ hi u qu  s  d ng l i th p. Đ  đ

ề ể ề ờ ứ ạ ờ nhi u th i gian đ  chép nhi u thông tin, ít có th i gian nghiên c u bài d y cũng nh c m t b  giáo án x p lo i T t, GV ph i m t quá   ư

ị ồ ẩ ạ ọ chu n b  đ  dùng d y h c”.

ấ ằ ậ ạ ổ ớ ọ ướ ả ổ ế ố Chúng tôi nh n th y r ng: Mu n đ i m i cách d y, cách h c tr ớ   c h t ph i đ i m i

ự ế ậ ạ ớ ế ế ể ổ ứ ọ ọ cách l p k  ho ch bài h c. GV lên l p d a vào  thi t k  đó đ  t ch c cho h c sinh

ự ứ ứ ứ ế ế ả ậ ớ ỉ ạ ộ ho t đ ng, t khám phá ra ki n th c m i ch  không ph i ch  thu nh n ki n th c.

ẫ ế ế Ọ ọ * Hình thành “M u thi t k  bài h c” TÊN BÀI H C

ạ ộ ạ ộ Các ho t đ ng ụ ể Ho t đ ng c  th

ặ ả ớ ạ ộ ạ ộ Ho t đ ng 1: Ho t đ ng nhóm (đôi, 3, 4, 5 ho c c  l p)

ụ ệ A.M c tiêu: ......... + Giao vi c: .....................

ươ ả ậ B.Ph ng pháp: ...... + Th o lu n:

ạ ồ ọ C.Đ  dùng d y h c: .. + Trình bày:

ớ ổ ậ + L p góp ý, nh n xét, b  sung.

ế ậ + GV k t lu n: ...................

ặ ả ớ ạ ộ ạ ộ Ho t đ ng 2: Ho t đ ng nhóm (đôi, 3, 4, 5 ho c c  l p)

ụ ệ A.M c tiêu: ......... + Giao vi c: ......................

ươ ả ậ B.Ph ng pháp: ...... + Th o lu n:

ạ ồ ọ C.Đ  dùng d y h c: .. + Trình bày:

ớ ổ ậ + L p góp ý, nh n xét, b  sung.

ế ậ + GV k t lu n: .........................

ế ế ụ ư ỉ Thi

ạ ộ ạ ộ ụ ừ ừ ẩ ị

ụ ể ể ệ ạ ộ ạ ộ ượ ả ấ t k  này không có m c tiêu chung, ĐDDH chung nh  các giáo án khác mà ch  có   ầ   m c tiêu riêng cho t ng ho t đ ng, chu n b  ĐDDH riêng cho t ng ho t đ ng. Ph n ả ớ   c: HS ho t đ ng nhóm m y (2,3,4,5 hay c  l p); ho t đ ng c  th  ph i th  hi n đ

ệ ư ế ế ể

ớ ữ ứ ệ ủ ướ ụ ủ ề ế ề th c m i, nh ng công vi c c a GV và HS đ u h

ư ế ả ậ ả ộ đ ng đó. Sau khi các nhóm th o lu n xong, tr ng bày k t qu  và báo cáo tr

ư ế ậ ổ ọ ỉ

ạ ượ ỗ ế ế ọ ạ ộ ế ế ệ ế   GV giao vi c gì cho HS ?; các nhóm HS làm gì, làm nh  th  nào đ  chi m lĩnh ki n ạ   ng đ n m c tiêu đ  ra c a ho t ướ ớ   c l p; ấ   ố các nhóm khác nh n xét, b  sung; GV ch  làm tr ng tài n u các nhóm ch a th ng nh t ụ   c m c ậ ý ki n, sau đó k t lu n và liên h . M i ti t có 3­4 ho t đ ng. Ti t h c đ t đ

ạ ộ ủ ừ ư ế ọ tiêu c a t ng ho t đ ng coi nh  ti t h c đó thành công.

ạ ộ ứ ụ ế ầ ạ ẩ ổ ỹ ủ   ầ Đ i m c tiêu ho t đ ng thành yêu c u c n đ t (theo chu n ki n th c k  năng) c a

ạ ộ ầ ồ ờ ỏ ho t đ ng đó, đ ng th i có yêu c u dành riêng cho HS khá gi i.

ồ ế ị ạ ọ ươ ụ ể ổ ệ ớ ươ Đ  dùng ­ thi t b  d y h c là ph ng ti n, là công c  đ  đ i m i ph ạ   ng pháp d y

ỉ ồ ự ủ ậ ấ ộ

ế ướ ự ổ ướ ượ ứ ủ ẫ ọ thành ki n th c cho h c sinh. D i s  t ng d n c a GV, HS đ ứ  ch c, h

ề ự ả ự ệ ậ ẫ ấ ộ đ ng thông qua quan sát, nh n xét m u, th c hành, phát hi n v n đ , t gi

ụ ủ ứ ứ ệ ể ế ế ễ ậ ớ ọ h c. Nó không ch  là đ  dùng tr c quan mà là b  ph n c u thành c a quá trình hình   ạ   c ho t ế   i quy t ự nhi m v  c a bài đ  chi m lĩnh ki n th c m i, làm cho quá trình nh n th c di n ra t

ẹ ệ ả nhiên, nh  nhàng, hi u qu .

Ộ Ủ Ờ Ạ Ự Ầ ƯƠ V. TIÊU CHÍ C A M T “GI D Y TÍCH C C” ­ Th.S TR N D Ố   NG QU C

HÒA

ổ ớ ươ ạ ộ ự ủ ạ ọ ọ “Đ i m i ph ng pháp d y h c (PPDH)”, “tích c c hóa” ho t đ ng c a h c sinh

ụ ữ ạ ọ ừ ộ ớ ấ ả ự (HS), “d y h c tích c c”… là nh ng c m t đã quá quen thu c v i t t c  các giáo viên

ớ ọ ể Ở ượ ườ ệ ừ ự ể nhà tr (GV). ệ ổ ng ti u h c, vi c đ i m i PPDH đã đ c tri n khai th c hi n t

ọ ầ ể ế ả ổ ứ ề ớ

ư ệ ướ ự ữ ệ ế ế ẫ trong quá trình th c hi n, do thi u thông tin, thi u nh ng t li u h

ộ ế ạ ự ủ ệ ề ậ ẫ ạ ộ ọ GVTH hi n còn ng  nh n v  tính tích c c c a m t ti t d y và v n d y h c theo l

ụ ụ ộ ậ ự ế ươ ư ề ạ ổ ớ truy n th  th  đ ng, ch a th t s  ti n hành đ i m i ph

ễ ể ượ ứ ề ề ậ ấ ở ộ khá   ư   lâu và h u h t giáo viên ti u h c (GVTH) đ u có ý th c ph i đ i m i PPDH, nh ng ề   ng d n, nhi u ố   i ủ   ả ng pháp gi ng d y c a ệ   c v n đ  là m t chuy n mình. Đi u này cũng hoàn toàn d  hi u, b i nh n th c đ

ả ạ ự ệ ệ ộ ệ ề ơ song th c hi n nó m t cách hi u qu  l i là chuy n khác, khó khăn h n nhi u.

ự ế ấ ượ ầ ự ậ ề ự Th c t ề  cho th y, nhi u GVTH khi đ c yêu c u t

ự ủ ế ạ ừ ự ệ ỏ ự tích c c c a ti t d y mà mình v a th c hi n đã không tránh kh i s  lúng túng và đa s

ề ậ ậ ọ ậ ự ấ ể ấ là nh n xét chung chung, không có nhi u nh n xét cho th y h  th t s  th u hi u v nh n xét v  s  thành công, tính   ố  ề

ộ ế ạ ự ủ tính tích c c c a m t ti t d y.

ả ủ ộ ế ạ ệ ệ ể ể H  qu  c a vi c không hi u rõ các tiêu chí đ  đánh giá m t ti ự t d y tích c c chính là

ứ ự ế ố ữ ở ế ự ế nh ng giáo án không ch a đ ng y u t “tích c c” đúng nghĩa. B i n u không bi

ể ế ộ ờ ạ ự ể hi u rõ th  nào là m t “gi d y tích c c”, GV khó có th  thi ế ế ượ t k  đ t và   ạ ộ   c các ho t đ ng

ụ ể ạ ộ ự ủ ằ ợ ệ ự   phù h p nh m tích c c hóa ho t đ ng c a HS, mà c  th  là khó khăn trong vi c l a

ọ ươ ọ ố ư ệ ch n PPDH, ph ạ ng ti n d y h c t i  u.

ộ ờ ạ ượ ự ọ ượ Theo chúng tôi, m t gi d y đ c g i là “tích c c” khi mà các tiêu chí sau đ ỏ   c th a

mãn:

Ề ƯỢ Ộ Ạ Ọ Ọ 1. Tiêu chí 1: M I H C SINH Đ U Đ C HO T Đ NG.

ạ ọ ấ ả ề ượ ạ ộ ề ượ ệ ạ D y h c sao cho t t c  HS đ u đ c ho t đ ng, đ u đ

ổ ứ ữ ệ ị ướ ủ ệ ọ ằ b ng cách t ộ  ch c làm vi c) là m t trong nh ng đ nh h ọ   c làm vi c (hay d y h c ổ   ng quan tr ng c a vi c đ i

ớ ể ế ạ ở ọ ộ ọ m i PPDH Toán

ủ ừ ẻ ạ ằ ả ọ ạ ộ ắ t c: “D y h c thông qua các ho t đ ng b ng tay c a b n thân t ng tr Ti u h c. Đây là m t cách d y h c tiên ti n, nó bám sát nguyên   ạ    em” (Ph m

ự Đình Th c, 2008).

ướ ộ ụ D i đây là m t ví d :

ả ử ầ ủ ầ ố ộ ị s  GV mu n yêu c u HS xác đ nh yêu c u c a m t bài toán nào đó. Ta so sánh hai

Gi cách d y:ạ

Cách 1: Đàm tho i:ạ

ỏ ả ớ ế ế ầ ỏ ơ GV h i c  l p: “Em hãy cho th y (cô) bi t bài toán này h i gì? Ai bi tay?” Th t gi

ỏ ủ ả ớ ề ể ả ả ị ế  ở   thì không có gì b o đ m là c  l p đ u suy nghĩ đ  xác đ nh câu h i c a bài toán. B i

ườ ườ ậ ố ộ ỉ ơ ả ờ vì th ng th ng ch  có b n, năm em; th m chí m t, hai em gi tay xin tr  l i. Do đó,

ỉ ể ắ ẳ ắ ặ ớ ố ộ ị ỉ

ự ế ỉ ả ờ ượ ộ ỉ ta ch  có th  kh ng đ nh ch c ch n là trong l p ch  có b n, năm em (ho c m t, hai em)   ỉ ư có suy nghĩ. Nh ng trên th c t ị c GV ch  đ nh lên tr  l ch  có m t em đ i, do đó ch

ượ ự ự ệ ộ có m t em đ c th c s  làm vi c.

ệ ổ ứ Cách 2: T  ch c làm vi c:

ơ ỏ ủ ả ớ ướ ạ ơ ệ GV ra l nh: Gi bút chì! (C  l p gi i câu h i c a bài toán! (C bút chì). G ch d

ề ề ể ả ỗ ọ ị

ướ ể ạ ố ố ả  ỏ ồ   ớ l p, nghĩa là m i HS, đ u ph i chú ý đ c đ  toán trong SGK đ  xác đ nh câu h i r i ệ   i). Trong lúc này, GV đi xu ng c nh các HS đ  đôn đ c các em làm vi c, ạ g ch d

ỡ ễ ấ ể ư ả ớ ắ

ữ ệ ạ ạ ấ ộ ở ờ

ệ ẽ ị ộ ữ ệ ằ ị giúp đ  các em kém. GV có th  đ a m t nhìn bao quát c  l p, h  th y HS nào không   ệ   ắ ầ c m bút chì g ch g ch m t cái gì đó thì nh c nh  em  y làm vi c. Nh  có nh ng l nh ể làm vi c b ng tay này mà nh ng HS không ch u làm vi c s  b  l ra do đó GV có th

ể ượ ủ ả ớ ạ ộ ki m soát đ c ho t đ ng c a c  l p.

ể ấ ạ ố ộ ọ Sau khi quan sát th y đa s  HS đã g ch xong thì GV có th  cho m t em đ c xem mình

ướ ậ ạ đã g ch d ể ả ớ i câu nào đ  c  l p nh n xét

ư ậ ệ ổ ứ ạ ộ ự ạ ọ ọ ợ Nh  v y, trong d y h c tích c c, vi c t ạ  ch c các ho t đ ng d y h c phù h p sao cho

ề ớ ọ ượ ế ứ ệ ọ ừ t ng cá nhân trong l p h c đ u đ c tham gia là h t s c quan tr ng. Công vi c này

ườ ự ầ ư ả ứ ạ ớ ỏ đòi h i ng i GV ph i có s  đ u t đúng m c trong quá trình so n giáo án lên l p.

Ự Ọ Ứ Ả 2. Tiêu chí 2: T  H C SINH S N SINH RA TRI TH C

ướ ể ạ ạ ọ ọ ọ Tr

ạ ủ ọ ủ ạ ộ ạ ộ ườ ữ ệ ầ ố ự ấ   c đây, trong quá trình d y h c nói chung, d y h c ti u h c nói riêng có s  m t ỉ cân đ i rõ r t gi a ho t đ ng d y c a th y và ho t đ ng h c c a trò. GV th ng ch

ề ả ả ọ ậ ụ ộ ứ ẵ ộ ạ truy n đ t, gi ng gi i các tri th c có s n cho HS, còn HS h c t p m t cách th  đ ng:

ả ẫ ớ nghe gi ng, ghi nh  và làm theo m u.

ướ ụ ệ ề ổ ớ Song trong xu h ng đ i m i hi n nay, GV không còn đóng vai trò truy n th  nh ư

ướ ữ ở ườ ổ ứ ề ể ể ạ ọ tr c đây n a, mà tr  thành ng ch c, đi u khi n quá trình d y h c đ  HS tích i t

ủ ộ ự ứ ự ế ệ ạ ự c c, ch  đ ng, sáng t o và t chi m lĩnh tri th c (Geoffrey Petty ­ d  án Vi

ữ ự ủ ể ậ ộ ọ ỉ t B ).   ộ   Chính vì v y, m t trong nh ng tiêu chí quan tr ng đ  đánh giá s  thành công c a m t

ờ ạ ộ ế ạ ả ự ả ớ ủ gi d y, m t ti t d y chính là kh  năng t ứ  s n sinh ra tri th c m i c a HS.

ạ ộ ậ ạ ọ ộ ế ạ ọ ở ể ả ượ Do v y, các ho t đ ng d y h c trong m t ti ọ  Ti u h c ph i đ t d y h c c thi

ự ế ằ ẫ ắ ơ ợ ượ ơ ế ế  t k ầ   c n i HS s  tìm tòi khám phá nh m d n d t các em ti n d n ả sao cho ph i kh i g i đ

ứ ầ ế ế đ n tri th c c n chi m lĩnh.

Ớ Ọ Ả Ầ Ẻ 3. Tiêu chí 3: B U KHÔNG KHÍ L P H C VUI V , THO I MÁI.

ủ ộ ọ ộ ự ờ ạ ầ M t trong ba tiêu chí quan tr ng c a m t gi

ể ự ạ ộ ứ ầ ộ ườ ể ọ h c. Đ  có th  t do ho t đ ng, khám phá tri th c, HSTH c n m t môi tr

ộ ầ ẳ ộ ở ẽ ớ ẻ ả ớ    d y tích c c chính là b u không khí l p ạ   ng d y ạ   , v i m t b u không khí căng th ng, ng t ng t ọ ầ ự h c đ y s  vui v  và tho i mái. B i l

ể ạ ượ ở thì khó có th  đ t đ c 2 tiêu chí đã nêu trên.

ệ ạ ọ ậ ậ ự ế ạ ầ ọ Trong d y h c cho HSTH, GV c n th t s  chú ý đ n vi c t o không khí h c t p sôi

ạ ộ ẻ ể ả ấ ả ấ ổ n i, vui v , làm sao đ  các em c m th y tho i mái nh t khi tham gia các ho t đ ng. Vì

ệ ố ự ủ ứ ế ể ế ả

ệ ầ ượ ề ẩ ộ ậ v y vi c làm th  nào đ  lôi cu n s  chú ý c a HS, khi n các HS hào h ng, tho i mái   ị c GV dành nhi u quan tâm trong quá trình chu n b ữ là m t trong nh ng vi c c n đ

ế ạ cho ti t d y.

ướ ộ ế ạ ệ ườ ư ậ Nh  v y, tr ự c và sau khi th c hi n m t ti t d y, theo chúng tôi, ng i GV nên (và

ự ặ ạ ộ ượ ế ế ợ ớ ầ c n) t ỏ  đ t cho mình các câu h i: Các ho t đ ng đã đ c thi

ư ượ ự ư ả ả ế ạ ế chí tích c c hay ch a?, Tiêu chí nào ch a đ c đ m b o khi ti n hành ti t k  có phù h p v i tiêu   ờ t d y? Gi

ả ộ ờ ạ ả ờ ự ư ệ ỏ ạ ủ d y c a mình có ph i là m t gi d y tích c c hay ch a?... Vi c tr  l i các câu h i này

ề ỉ ướ ệ ạ ỗ ồ ữ ẽ s  giúp GV có nh ng đi u ch nh tr ờ c m i bài d y, đ ng th i rút kinh nghi m cho

ế ạ ữ nh ng ti t d y sau.

........, ngày....tháng....năm...

Ng ườ ế i vi t