intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thu hoạch chính trị hè 2016

Chia sẻ: Đình Lân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

936
lượt xem
111
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thu hoạch chính trị hè 2016 trả lời 2 câu hỏi: Câu 1- anh (chị) nhận xét sâu sắc nhất những vấn đề cơ bản và mới nào trong văn kiện đại hội XII của Đảng? Câu 2- Qua học tập, nghiên cứu văn kiện Đại hội XII của Đảng và nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII với nhiệm vụ đang đảm trách, anh (chị) cần phải làm gì để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội đề ra?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thu hoạch chính trị hè 2016

  1.                                        Họ và tên:  .............. Đơn vi : Tṛ ường THCS  ................. ̣ Nhiêm vu đ ̣ ược phân công: ....................                                 BÀI THU HOẠCH CHÍNH TRỊ HÈ 2016 Câu hỏi: Câu 1. Anh (Chị)  nhận xét sâu sắc nhất những vấn đề cơ bản và mới nào trong   văn kiện Đại hội XII của Đảng . Câu 2. Qua học tập, nghiên cứu Văn kiên Đai hôi XII c ̣ ̣ ̣ ủa Đảng  và Nghi quyêt ̣ ́  ̣ ̣ ảng bộ lần thứ XVII vơi nhiêm vu đang đam trach, anh (chi) cân phai lam gi đê Đai hôi Đ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉  thực hiên tôt muc tiêu, nhiêm vu ma Nghi quyêt Đai hôi đê ra. ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ Bài Làm 1. Anh (Chị)  nhận xét sâu sắc nhất những vấn đề cơ bản và mới nào trong văn kiện  Đại hội XII của Đảng Những vấn đề cơ bản, những điểm mới trong Văn kiện Đại hội XII             Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã thông qua Nghị quyết và   các văn kiện quan trọng, có ý nghĩa về  chính trị, tư  tưởng và hành động đối với toàn  Đảng, toàn quân, toàn dân ta.          Việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội  XII là một nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2016, mà tập trung nhất là những  nội dung cơ bản, mới, các giải pháp thực hiện phù hợp với từng đối tượng, lĩnh vực. Chỉ thị số 01­CT/TW của Bộ Chính trị  về  học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai   thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng chỉ ra nội dung   cần tập trung gồm: Nghị  quyết Đại hội XII của Đảng, Báo cáo của Ban Chấp hành  Trung ương Đảng khóa XI về các văn kiện Đại hội XII của Đảng do đồng chí Tổng Bí   thư  trình bày; Báo cáo chính trị; Báo cáo đánh giá kết quả  thực hiện nhiệm vụ  phát   triển kinh tế ­ xã hội 5 năm 2011 ­ 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế  ­ xã hội 5 năm 2016 ­ 2020; Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung  ương 4 khóa  XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".           Nội dung Văn kiện Đại hội XII được xây dựng trên cơ  sở  tổng kết sâu sắc lý   luận và thực tiễn 30 năm đổi mới, có sự kế thừa, bổ sung, phát triển Văn kiện Đại hội  XI, của các nghị quyết Hội nghị Trung  ương trong nhiệm kỳ và đường lối, quan điểm   của Đảng trong các nhiệm kỳ trước đây. Trong đó, những quan điểm cơ bản, tư tưởng   chỉ  đạo, nội dung cốt lõi, những vấn đề  mới, đều hiện diện trên tất cả  các lĩnh vực   chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ  thống chính trị, cụ thể như sau:  
  2.             Thứ  nhất: Về đổi mới mô hình tăng trưởng và hoàn thiện thể  chế, phát triển   kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Kế thừa những kết quả đạt được trong  nhiệm kỳ Đại hội XI, Văn kiện Đại hội XII có những phát triển mới rất rõ nét, nêu rõ   hơn định hướng và giải pháp đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế gắn   với đổi mới mô hình tăng trưởng, xác định đặc trưng cơ bản của nền kinh tế thị trường  định hướng xã hội chủ  nghĩa Việt Nam đó là nền kinh tế  thị  trường hiện đại và hội   nhập quốc tế; có sự  quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa, do Đảng  Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, nhằm mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công  bằng, văn minh".             Thứ hai:  Về lĩnh vực văn hoá – xã hội, Văn kiện đặc biệt chú trọng các nhiệm  vụ, giải pháp gắn kết giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ  với phát triển nguồn  nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ  hiệu quả  quá trình đẩy  mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh   tế, thực hiện 3 đột phá chiến lược. Việc xây dựng, phát triển văn hoá con người Việt  Nam, Văn kiện lựa chọn, định hướng 7 nhiệm vụ, giải pháp chủ  yếu, trong đó nhấn  mạnh và đặt lên hàng đầu là nhiệm vụ  xây dựng con người. Thực hiện tiến bộ, công  bằng xã hội, đặc biệt là bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội là một trong những   thành tựu nổi bật trong 30 năm đổi mới, Văn kiện xác định điểm nhấn và cũng là điểm  mới, đó là thực hiện hiệu quả hơn trong 5 năm tới vấn đề quản lý phát triển xã hội.             Thứ ba: Về lĩnh vực quốc phòng, an ninh và hoạt động đối ngoại, Báo cáo chính  trị  Đại hội XII có nêu: “Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc   Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới”. Cụm từ "trong tình hình mới" là điểm   mới được nhấn mạnh. Về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, Báo cáo chỉ  ra vấn   đề cốt lõi là phải xác định mục tiêu tối thượng là lợi ích quốc gia – dân tộc. Trong khi  nhận rõ hợp tác phát triển là xu thế  thì đồng thời không mơ  hồ  chỉ  thấy hợp tác một  chiều. Hợp tác đồng thời phải đi đôi với đấu tranh, cạnh tranh để bảo vệ lợi ích chính  đáng của quốc gia; đồng thời đấu tranh, cạnh tranh để  hợp tác chứ  không dẫn tới đối   đầu, bất lợi.             Thứ tư: Về chủ trương phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, so với Nghị  quyết Đại hội XI, điểm mới trong Văn kiện Đại hội XII có nêu: "Phát huy mạnh mẽ  mọi nguồn lực, mọi tiềm năng sáng tạo của nhân dân"; "Tôn trọng những điểm khác   biệt không trái với lợi ích chung của quốc gia ­ dân tộc". Trong định hướng xây dựng   các giai tầng trong xã hội, Văn kiện có yêu cầu mới đó là “tiếp tục hoàn thiện chính   sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, phát huy những giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp   của các tôn giáo”.              Thứ năm: Về phát huy dân chủ  xã hội chủ  nghĩa, bảo đảm thực hiện quyền   làm chủ của nhân dân, ngoài một số nhiệm vụ, giải pháp mới, Văn kiện cũng bổ  sung  phương hướng: “Dân chủ phải được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trên tất cả  các lĩnh   vực của đời sống xã hội”. “Tập trung xây dựng những văn bản pháp luật liên quan trực  tiếp đến quyền làm chủ  của nhân dân”. Bổ  sung nội dung “giám sát” trong phương  châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”.  
  3.             Thứ sau: Về xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền, Văn kiện nêu lên  nhiều nhiệm vụ, giải pháp mới, nổi bật là việc hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền  hạn, tổ chức của Nhà nước theo quy định của Hiến pháp năm 2013. Thực hiện thí điểm  dân trực tiếp bầu một số chức danh  ở cơ sở và  ở  cấp huyện; mở  rộng đối tượng thi  tuyển chức danh cán bộ quản lý; hoàn thiện tiêu chí đánh giá và cơ chế kiểm tra, giám  sát, kiểm soát việc thực thi công vụ; xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của người   đứng đầu cơ quan hành chính.                 Thứ bảy: Về xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, Báo cáo chính trị  nêu  trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung  ương 4 khoá XI.  Các cấp uỷ, tổ  chức đảng, tập thể  lãnh đạo cơ  quan, đơn vị  và cá nhân cán bộ  lãnh   đạo, quản lý các cấp từ  Trung  ương đến cơ  sở  nghiêm túc, tự  giác và có kế  hoạch,   biện pháp phù hợp để khắc phục, sửa chữa những yếu kém, khuyết điểm. Ngoài ra, ở  phần nhiệm vụ, giải pháp, Văn kiện đề ra 10 nội dung, tất cả đều được bổ  sung phát   triển trên cơ sở kế thừa từ các văn kiện Đại hội khoá trước.             Những điểm mới nêu trong Văn kiện Đại hội XII phản ánh bước tiến về tư duy   lý luận của Đảng và sẽ trở thành những định hướng chính trị  quan trọng của mục tiêu   xây dựng, phát triển đất nước trong 5 năm tới. Việc làm rõ những vấn đề  mới trong  Văn kiện Đại hội XII sẽ giúp cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong   tỉnh nắm vững một bước nội dung Văn kiện, chuẩn bị cho đợt sinh hoạt chính trị  rộng  lớn, từ  đó góp phần thực hiện đúng đắn, sáng tạo Nghị  quyết Đại hội XII của Đảng,  phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của tỉnh ta, sớm đưa Nghị quyết Đại hội XII  của Đảng vào cuộc sống. Câu 2. Qua học tập, nghiên cứu Văn kiên Đai hôi XII c ̣ ̣ ̣ ủa Đảng và Nghi quyêt Đai hôi ̣ ́ ̣ ̣  Đảng bộ lần thứ  XVII vơi nhiêm vu đang đam trach, anh (chi) cân phai lam gi đê th ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉ ực   ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ hiên tôt muc tiêu, nhiêm vu ma Nghi quyêt Đai hôi đê ra. 1­ Mục tiêu tổng quát           Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo;   đáp  ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ  Tổ  quốc và nhu cầu học tập   của nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất   tiềm năng, khả  năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ  quốc, yêu đồng  bào; sống tốt và  làm việc hiệu quả.           Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt;   có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm  các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và  hội nhập quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa   và bản sắc dân tộc. Phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên  tiến trong   
  4. khu vực. 2­ Mục tiêu cụ thể            Đối với giáo dục mầm non, giúp trẻ  phát triển thể  chất, tình cảm, hiểu biết,   thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào   lớp 1. Hoàn thành phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  5 tuổi vào năm 2015, nâng cao   chất lượng phổ cập trong những năm tiếp theo và miễn học phí trước năm 2020. Từng   bước chuẩn hóa hệ  thống các trường mầm non. Phát triển giáo dục mầm non dưới 5   tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện của từng địa phương và cơ sở giáo dục.        Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm   chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp   cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng,   truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ  năng thực hành,   vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự  học, khuyến khích  học tập suốt đời. Hoàn thành việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn   sau năm 2015.        Bảo đảm cho học sinh có trình độ trung học cơ sở (hết lớp 9) có tri   thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở; trung  học phổ thông phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông  có chất lượng. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, thực hiện giáo dục bắt buộc 9   năm   từ   sau   năm   2020. Phấn đấu đến năm 2020, có 80% thanh niên trong độ  tuổi đạt trình độ  giáo dục trung   học  phổ thông và tương đương.            Đối với giáo dục nghề nghiệp, tập trung đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng   và trách nhiệm nghề  nghiệp. Hình thành hệ  thống giáo dục nghề  nghiệp với nhiều   phương thức và trình độ  đào tạo kỹ  năng nghề  nghiệp theo hướng  ứng dụng, thực  hành, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật công nghệ của thị trường lao động  trong   nước   và   quốc   tế.            Đối với giáo dục thường xuyên, bảo đảm cơ hội cho mọi người, nhất là ở vùng   nông thôn, vùng khó khăn, các đối tượng chính sách được học tập nâng cao kiến thức,   trình độ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và chất lượng cuộc sống; tạo điều kiện thuận  lợi để  người lao động chuyển đổi nghề; bảo đảm xóa mù chữ  bền vững. Hoàn thiện   mạng lưới cơ  sở  giáo dục thường xuyên và các hình thức học tập, thực hành phong   phú, linh hoạt, coi trọng tự học và giáo dục từ xa. Đối với giáo dục thường xuyên, bảo đảm cơ hội cho mọi người, nhất là ở vùng nông  thôn, vùng khó khăn, các đối tượng chính sách được học tập nâng cao kiến thức, trình  độ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và chất lượng cuộc sống; tạo điều kiện thuận lợi  để người lao động chuyển đổi nghề; bảo đảm xóa mù chữ bền vững. Hoàn thiện  mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên và các hình thức học tập, thực hành phong  phú, linh hoạt, coi trọng tự học và giáo dục từ xa. ­ Là một giáo viên hiện đang giảng dạy tại trường cấp 2 tôi nhận thấy mình nền cố  gắng hết sức trong chuyên môn giảng dạy , giáo án để khi lên lớp có có thể truyền đạt  hết kiến thức cho các em học sinh.  
  5. ­ Lồng ghép tư tưởng bảo vệ  bản thân cũng chính là bảo vệ tổ quốc trong xã hội  hội  nhập nền kinh mới . ­ Truyền đạt cho học sinh phát huy những giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp của dân tộc. Tóm lại: Trong xu thế  giáo dục hiện nay cần nhìn nhận thầy giáo là nhà giáo  dục chứ  không phải chỉ  là người truyền đạt tri thức. Ngày nay, người thầy được đề  cao còn bởi vai trò truyền cảm hứng cho người học, làm cho người học ý thức và tự  giác cao độ về việc học với sự nỗ lực của cá nhân, đồng thời năng lực sáng tạo được   khai mở và được tạo môi trường để  thể hiện các năng lực của bản thân.  Do vậy cần  tập trung vào người thầy sư  phạm, nhà trường sư  phạm, tạo nền tảng vững chắc để  thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm   vụ, giải pháp trên lĩnh vực giáo dục – đào tạo.       Người viết                             
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2