ĐI H C QU C GIA HÀ N I
TR NG ĐI H C GIÁO D CƯỜ
--- --- --- ---♦♦♦
CH NG TRÌNH B I D NG ƯƠ ƯỠ
NGHI P V S PH M ĐI H C Ư
BÀI THU HO CH
CHUYÊN Đ: ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO D C ĐI H C
H c viên: PH M ANH XUÂN
Ngày sinh: 25/02/1992
N i sinh: Liên Bang Ngaơ
Đn v công tác: Công ty TNHH Thiên T ngơ ườ
Năm 2021
N I DUNG THU HO CH
Câu h i:
Anh ch hãy nêu th c tr ng ki m tra đánh giá k t qu h c t p cho sinh viên t i ế
tr ng đi h c n i anh/ch công tác đ làm rõ h th ng lý lu n v đánh giá k t quườ ơ ế
h c t p đi h c hi n nay và đa ra các đ xu t đ tăng c ng hi u qu và đm ư ườ
b o ch t l ng đào t o. ượ
BÀI LÀM:
Th c tr ng ki m tra đánh giá k t qu h c t p cho sinh viên t i tr ng đi ế ườ
h c n i tôi công tác ơ
Ki m tra, đánh giá k t qu h c t p là quá trình thu th p và x lý thông tin t ế
ho t đng h c t p c a ng i h c, so sánh v i m c tiêu đ ra nh m xác nh n k t ườ ế
qu h c t p c a ng i h c sau m t giai đo n h c t p và cung c p thông tin ườ
Ki m tra, đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên là quá trình thu th p, x lý ế
thông tin v trình đ, kh năng th c hi n m c tiêu đã xác đnh nh m t o c s cho ơ
nh ng quy t đnh s ph m c a giáo viên, cho nhà tr ng và cho b n thân sinh viên. ế ư ườ
Nh v y, đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên là đánh giá m c đ hoàn thành cácư ế
m c tiêu đ ra cho sinh viên sau m t giai đo n đánh giá k t qu h c t p môn Ti ng ế ế
Anh là vi c đa ra nh ng k t lu n nh n đnh, nh n xét trình đ Ti ng Anh c a sinh ư ế ế
viên. Mu n đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên thì vi c đu tiên là ph i ki m ế
tra, xem xét l i toàn b công vi c hoc t p môn Ti ng Anh c a h , sau đó ti n hành ế ế
đo l ng đ thu th p nh ng cùng là đa ra m t quy t đnh. Do v y ki m tra vàườ ư ế
đánh giá k t qu h c t p nói chung và k t qu h c t p môn Ti ng Anh nói riêng làế ế ế
hai khâu có quan h m t thi t v i nhau. Ki m tra nh m cung c p thông tin đ đánh ế
giá và đánh giá thông c a ki m tra. Hai khâu đó h p thành m t quá trình th ng nh t
là ki m tra- đánh giá.
1. Phân lo i ki m tra, đánh giá k t qu h c t p ế
T ng ng v i 2 m c đích thì ki m tra, đánh giá k t qu h c t p đc phânươ ế ượ
- Ki m tra, đánh giá quá trình (formavie assessment) nh m cung c p thông tin
ph n h i liên t c t ho t đng h c c a ng i h c đ đi u ch nh quá trình d y ườ
t p và lên k ho ch can thi p đ giúp sinh viên s a ch a đng th i l a ch n các ế
bi n pháp h tr trong nh ng môn h c g p khó khăn
- Ki m tra, đánh giá t ng k t (summative assessment) nh m cung c p thông tin ế
ph n h i cho SV v k t qu h c t p các môn h c và thành tích t ng th toàn khoá ế
h c. KT, ĐG đánh giá t ng k t ghi nh n trình đ c a ng i h c t i t ng giai đo n ế ườ
c th đc ti n hành đnh k sau m t kho ng th i gian ho c sau khi k t thúc m t ượ ế ế
ph n, m t ch ng c a môn, hay sau khi k t thúc môn h c, khoá h c, làm căn c đ ươ ế
x p lo i, công nh n sinh viên t t nghi p.ế
Trong quá trình d y - h c, 2 lo i ki m tra, đánh giá này không lo i tr nhau mà b
sung, h tr cho nhau. Vì v y, ki m tra, đánh giá k t qu h c t p ph i bao g m ế
ki m tra, đánh giá quá trình và ki m tra, đánh giá t ng k t. ế
2. M c đích c a ki m tra, đánh giá
Trong quá trình d y h c, ki m tra đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên là m t ế
khâu quan tr ng nh m xác đnh thành tích h c t p và m c đ chi m lĩnh ki n th c, ế ế
k năng, v n d ng c a ng i h c. Ki m tra, đánh giá là hai công vi c đc ti n ườ ượ ế
hành theo trình t nh t đnh ho c đan xen l n nhau nh m kh o sát, xem xét v c
đnh l ng và đnh tính k t qu h c t p, đánh giá m c đ chi m lĩnh n i dung h c ượ ế ế
v n c a sinh viên. B i v y, c n ph i xác đnh “th c đo” và chu n đánh giá m t ướ
cách khoa h c, khách quan.
Đi v i sinh viên, nhân v t trung tâm c a quá trình d y h c, ki m tra, đánh giá có
tác d ng thúc đy quá trình h c t p phát tri n không ng ng. Qua k t qu ki m tra, ế
sinh viên t đánh giá m c đ đt đc c a b n thân, đ có ph ng pháp t mình ượ ươ
ôn t p, c ng c b sung nh m hoàn thi n h c v n b ng ph ng pháp t h c v i ươ
h th ng thao tác t duy c a chính mình. ư
Đi v i giáo viên, k t qu ki m tra, đánh giá giúp m i giáo viên t đánh giá ế
quá trình gi ng d y c a mình. Trên c s đó không ng ng nâng cao và hoàn thi n ơ
mình v trình đ h c v n, v ph ng pháp gi ng d y. ươ
Đi v i các c p qu n lý, lãnh đo nhà tr ng thì ki m tra, đánh giá là bi n ườ
pháp đ đánh giá k t qu đào t o v c đnh l ng và đnh tính. Đó là c s đ xây ế ượ ơ
d ng đi ngũ giáo viên, v v n đ đi m i n i dung, ph ng pháp và hình th c t ươ
ch c ho t đng d y h c, v.v…
3. Các nguyên t c đánh giá
- Đánh giá ph i đm b o tính khách quan: đánh giá đm b o tính khách quan là yêu
c u c b n trong đánh giá. Đánh giá khách quan trong giáo d c là s ph n ánh chính ơ
xác k t qu c a ho t đng giáo d c nh nó t n t i trên c s đi chi u v i m cế ư ơ ế
tiêu đã đ ra.
Đánh giá đm b o tính khách quan có ý nghĩa quan tr ng vì: tr c h t đó là ướ ế
yêu c u c a xã h i đi v i ch t l ng giáo d c, sau đó đánh giá khách quan còn t o ượ
ra các y u t tâm lý tích c c cho đi t ng đc đánh giá, đng viên đi t ngế ượ ượ ượ
đc đánh giá v n lên.ượ ươ
- Đánh giá đm b o tính toàn di n: đòi h i ph i đánh giá đy đ các m t, các
khía c nh c n đánh giá theo yêu c u, m c đích c a giáo d c. Trong quá trình ki m
tra, đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên v kh i l ng và ch t l ng chi m lĩnhế ượ ượ ế
ki n th c, k năng, v n d ng thu c v các môn h c; v k t qu phát tri n năngế ế
l c ho t đng trí tu , t duy sáng t o, ý th c, thái đ …trong đó, chú ý đánh giá c ư
s l ng và ch t l ng, c n i dung và hình th c. Đánh giá toàn di n cho phép ượ ượ
xem xét đi t ng đc đánh giá m t cách đy đ, khách quan, chính xác, tránh s ượ ượ
đánh giá phi n di n ế
- Đánh giá đm b o tính h th ng: đòi h i ph i ti n hành đánh giá liên t c và ế
đu đn theo k ho ch nh t đnh. Đánh giá có h th ng s giúp cho vi c thu th p ế
thông tin đy đ, rõ ràng, t o c s đ đánh giá m t cách toàn di n, giúp cung c p ơ
cho giáo viên, cán b qu n lý giáo d c đy đ nh ng thông tin đ đi u ch nh k p
th i các ho t đng giáo d c.
- Đánh giá đm b o tính phát tri n: đòi h i đánh giá ph i t o ra đng l c đ
thúc đy đi t ng đc đánh giá v n lên. Có tác d ng thúc đy các m t t t, h n ượ ượ ươ
ch m t tiêu c c. Trân tr ng s c g ng c a ng i h c, đánh giá cao nh ng ti nế ườ ế
b trong h c t p c a h . C n đm b o tính công khai trong đánh giá].
- Đánh giá đm b o tính dân ch , công b ng tr c t p th sinh viên nh m đm ướ
b o r ng nh ng sinh viên th c hi n các ho t đng h c t p v i cùng m t m c đ
và th hi n cùng m t n l c trong h c t p s thu đc nh ng k t qu nh nhau. ượ ế ư
M t s quy t c th c hi n nguyên t c công b ng.
+ Giúp m i sinh viên có th tích c c v n d ng phát tri n ki n th c và kĩ năng đã ế
h c.
+ Hình th c các bài t p, bài ki m tra là quen thu c v i sinh viên.
+ Ngôn ng s d ng đ ki m tra rõ ràng đn gi n không mang hàm ý đánh đ sinh ơ
viên.
+ Vi c ch m đi m hay ghi nh n xét k t qu ph n ánh đúng kh năng c a sinh ế
viên.
Có nh v y, vi c đánh giá s đt đc đ tin c y cao, chu n m c h n, giúp choư ượ ơ
sinh viên nh n ra nh ng đi m y u c a mình m t cách nhanh chóng và k p th i c i ế
thi n, s a ch a.
- Đánh giá đm b o tính công khai: khi đánh giá sinh viên c n ph i đc bi t các ượ ế
yêu c u, các tiêu chu n đánh giá mà các em s th c hi n. Đng th i sinh viên cũng
c n đc bi t cách ti n hành các nhi m v y đ đt đc t t h n các tiêu chí và ượ ế ế ượ ơ
yêu c u đã đnh [38].
- Đánh giá đm b o tính giáo d c: vi c đánh giá nh t thi t ph i góp ph n vào vi c ế
nâng cao ý th c h c t p cho sinh viên. Thông qua đánh giá sinh viên nh n ra đc ượ
s ti n b c a mình t đó c g ng h n trong môn h c [38]. ế ơ
4. Công c ki m tra, đánh giá k t qu h c t p ế
- Đánh giá chuyên c n: là đi m đi u ki n đ các b n sinh viên đc tham gia kì thi ượ
l n 1. Theo quy đnh c a B Giáo d c và Đào t o thì sinh viên ngh quá 20% s ti t ế
h c thì s không đc thi môn đó. Giáo viên đánh giá chuyên c n d a vào s bu i ượ
tham gia l p và tinh th n tham gia c a sinh viên trong ti t h c và các gi th o lu n. ế
Vi c sinh viên đi h c chuyên c n là c n thi t đ ti p thu nh ng ki n th c c b n ế ế ế ơ
t giáo viên. Trên c s đó, sinh viên t nghiên c u và trình bày ý ki n c a mình ơ ế
trong các bu i th o lu n. Vì v y, vi c đánh giá tính chuyên c n s t o đi u ki n
cho sinh viên n m đc nh ng n i dung c b n c a môn h c và đnh h ng t ượ ơ ướ
nghiên c u.
- Ki m tra tr c nghi m hay còn g i là tr c nghi m khách quan (objective test): là
công c đ kh o sát trình đ h c t p c a h c sinh, có 4 đc đi m c b n: tính tin ơ
c y, tính giá tr , đ khó c a câu tr c nghi m và c a bài tr c nghi m, và đ phân
bi t.
+ Tính tin c y: tính tin c y c a tr c nghi m không ph thu c vào ng i ch m nên ườ
còn g i là ki m tra khách quan, ngoài ra k t qu đo l ng còn phân bi t đc trình ế ườ ượ
đ c a sinh viên
+ Tính giá tr : m t bài tr c nghi m có giá tr khi nó đáp ng đc m c đích đ ra. ượ
N u m c đích nh m đo l ng trình đ ti p thu kh i l ng ki n th c c a sinh viênế ư ế ượ ế
v m t môn h c thì nh ng đi m s t bài tr c nghi m c a sinh viên ph i ph n ánh
đúng kh năng lĩnh h i c a sinh viên v môn h c đó. Tùy m c đích kh o sát khác