Ạ Ọ ƯỜ

TR

NG Đ I H C GIÁO D C

Ộ Ố Đ I H C QU C GIA HÀ N I Ạ Ọ Ụ ♦ ♦ ♦ ­­­ ­­­ ­­­ ­­­

ƯƠ

Ồ ƯỠ

CH

NG TRÌNH B I D

NG

Ệ Ụ Ư Ạ

Ạ Ọ

NGHI P V  S  PH M Đ I H C

BÀI THU HO CHẠ

Ạ Ọ

CHUYÊN Đ : ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO D C Đ I H C

Ạ H c viên: PH M ANH XUÂN

Ngày sinh: 25/02/1992

ơ                                N i sinh: Liên Bang Nga

ơ ị

ườ

Đ n v  công tác: Công ty TNHH Thiên T

ng

Năm 2021

Ộ Ạ N I DUNG THU HO CH

Câu h i: ỏ

ả ọ ậ ự ể ế ạ ị ạ Anh ch  hãy nêu th c tr ng ki m tra đánh giá k t qu  h c t p cho sinh viên t i

ườ ạ ọ ơ ệ ố ể ề ế ậ ị tr ng đ i h c n i anh/ch  công tác đ  làm rõ h  th ng lý lu n v  đánh giá k t qu ả

ấ ể ư ệ ề ườ ệ ả ọ ậ ở ạ ọ h c t p đ i h c hi n nay và đ a ra các đ  xu t đ  tăng c ả ng hi u qu  và đ m

ấ ượ ạ ả b o ch t l ng đào t o.

BÀI LÀM:

ả ọ ậ ự ế ể ạ Th c tr ng ki m tra đánh giá k t qu  h c t p cho sinh viên t ạ ườ i tr ạ   ng đ i

ọ ơ h c n i tôi công tác

ả ọ ậ ử ể ế ậ Ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p là quá trình thu th p và x  lý thông tin t ừ

ọ ậ ủ ạ ộ ườ ọ ụ ề ằ ậ ớ ho t đ ng h c t p c a ng ế   i h c, so sánh v i m c tiêu đ  ra nh m xác nh n k t

ả ọ ậ ủ ườ ọ ạ ấ ộ qu  h c t p c a ng ọ ậ i h c sau m t giai  đo n h c t p và cung c p thông tin

ả ọ ậ ử ể ế ậ ủ Ki m tra,   đánh  giá  k t  qu   h c  t p  c a  sinh viên là  quá  trình  thu  th p,  x  lý

ạ ơ ở ự ụ ề ệ ằ ả ộ ị thông tin v  trình đ , kh  năng th c hi n m c tiêu đã xác đ nh nh m t o c  s  cho

ư ạ ế ị ủ ữ ườ ả nh ng quy t đ nh s  ph m c a giáo viên, cho nhà tr ng và cho b n thân sinh viên.

ả ọ ậ ủ ứ ộ ư ậ ế Nh  v y, đánh giá k t qu  h c t p c a sinh viên là đánh giá m c đ  hoàn thành các

ả ọ ậ ụ ề ế ạ ộ ế   m c tiêu đ  ra cho sinh viên sau m t giai đo n đánh giá k t qu  h c t p môn Ti ng

ệ ư ộ ế ữ ủ ế ậ ậ ậ ị Anh là vi c đ a ra nh ng k t lu n nh n đ nh, nh n xét trình đ  Ti ng Anh c a sinh

ả ọ ậ ủ ế ệ ầ ả ố ể   viên. Mu n đánh giá k t qu  h c t p c a sinh viên thì vi c đ u tiên là ph i ki m

ạ ủ ọ ệ ế ế ậ ộ tra, xem xét l i toàn b  công vi c hoc t p môn Ti ng Anh c a h , sau đó ti n hành

ườ ế ị ữ ư ể ể ậ ậ ộ đo l ng đ  thu th p nh ng  cùng là đ a ra m t quy t đ nh. Do v y ki m tra và

ả ọ ậ ả ọ ậ ế ế ế đánh giá k t qu  h c t p nói chung và k t qu  h c t p môn Ti ng Anh nói riêng là

ệ ậ ế ớ ể ể ằ ấ hai khâu có quan h  m t thi t v i nhau. Ki m tra nh m cung c p thông tin đ  đánh

ủ ể ợ ộ ố ấ   giá và đánh giá thông  c a ki m tra. Hai khâu đó h p thành m t quá trình th ng nh t

ể là ki m tra­ đánh giá.

1. Phân lo i ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p

ả ọ ậ ế ể ạ

ươ ả ọ ậ ứ ụ ể ế ớ ượ T ng  ng v i 2 m c  đích thì ki m tra,  đánh giá k t qu  h c t p  đ c phân

ể ằ ấ ­   Ki m   tra,   đánh   giá   quá   trình   (formavie   assessment)   nh m   cung   c p   thông   tin

ụ ừ ả ồ ọ ủ ạ ộ ườ ọ ể ề ạ ph n h i liên t c t ho t đ ng h c c a ng ỉ i h c đ  đi u ch nh quá trình d y

ờ ự ử ữ ế ệ ể ạ ồ ọ ậ t p và lên k  ho ch can thi p đ  giúp sinh viên s a ch a đ ng th i l a ch n các

ọ ặ ỗ ợ ệ ữ bi n pháp h  tr  trong nh ng môn h c g p khó khăn

ể ế ằ ấ ổ ­ Ki m tra, đánh giá t ng k t (summative assessment) nh m cung c p thông tin

ả ọ ậ ề ế ể ả ồ ọ ổ ph n h i cho SV v  k t qu  h c t p các môn h c và thành tích t ng th  toàn khoá

ộ ủ ế ậ ổ ọ h c. KT, ĐG đánh giá t ng k t ghi nh n trình đ  c a ng ườ ọ ạ ừ i h c t ạ   i t ng giai đo n

ế ế ả ặ ộ ờ ỳ ị ụ ể ượ c  th  đ ộ   c ti n hành đ nh k  sau m t kho ng th i gian ho c sau khi k t thúc m t

ầ ộ ươ ủ ế ọ ọ ph n, m t ch ng c a môn, hay sau khi k t thúc môn h c, khoá h c, làm căn c  đ ứ ể

ạ ậ ố ệ ế x p lo i, công nh n sinh viên t t nghi p.

ạ ừ ể ạ ạ ọ Trong quá trình d y ­ h c, 2 lo i ki m tra, đánh giá này không lo i tr  nhau mà b ổ

ả ọ ậ ỗ ợ ể ế ả ậ ồ   sung, h  tr  cho nhau. Vì v y, ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p ph i bao g m

ể ể ế ổ ki m tra, đánh giá quá trình và ki m tra, đánh giá t ng k t.

2. M c đích c a ki m tra, đánh giá

ụ ủ ể

ả ọ ậ ủ ể ế ạ ọ ộ   Trong quá trình d y h c, ki m tra đánh giá k t qu  h c t p c a sinh viên là m t

ứ ộ ọ ậ ế ế ằ ọ ị ứ   khâu quan tr ng nh m xác đ nh thành tích h c t p và m c đ  chi m lĩnh ki n th c,

ụ ủ ậ ườ ọ ể ệ ượ ỹ k  năng, v n d ng c a ng i h c. Ki m tra, đánh giá là hai công vi c đ ế   c ti n

ự ấ ị ẫ ằ ả ặ hành theo trình t nh t đ nh ho c đan xen l n nhau nh m kh o sát, xem xét v  c ề ả

ượ ả ọ ậ ứ ộ ế ế ộ ị ị đ nh l ọ   ng và đ nh tính k t qu  h c t p, đánh giá m c đ  chi m lĩnh n i dung h c

ở ậ ủ ả ầ ị ướ ẩ ấ v n c a sinh viên. B i v y, c n ph i xác đ nh “th ộ   c đo” và chu n đánh giá m t

ọ cách khoa h c, khách quan.

ố ớ ủ ể ạ ậ ọ Đ i v i sinh viên, nhân v t trung tâm c a quá trình d y h c, ki m tra, đánh giá có

ả ể ọ ậ ụ ừ ể ế ẩ tác d ng thúc đ y quá trình h c t p phát tri n không ng ng. Qua k t qu  ki m tra,

ự ứ ộ ạ ượ ủ ả ể ươ ự sinh viên t đánh giá m c đ  đ t đ c c a b n thân, đ  có ph ng pháp t mình

ố ổ ủ ệ ấ ằ ậ ằ ọ ươ ự ọ ôn t p, c ng c  b  sung nh m hoàn thi n h c v n b ng ph ng pháp t ớ    h c v i

ư ủ ệ ố h  th ng thao tác t duy c a chính mình.

ế ể ả ố ớ ỗ ự Đ i  v i   giáo   viên,   k t  qu   ki m  tra,   đánh   giá   giúp   m i   giáo   viên   t đánh   giá

ạ ủ ơ ở ừ ả ệ   quá trình gi ng d y c a mình. Trên c  s  đó không ng ng nâng cao và hoàn thi n

ộ ọ ấ ề ươ ề ả ạ mình v  trình đ  h c v n, v  ph ng pháp gi ng d y.

ạ ấ ố ớ ườ ể ệ ả Đ i   v i   các   c p   qu n   lý,   lãnh   đ o   nhà   tr ng   thì   ki m   tra,   đánh   giá   là   bi n

ề ả ị ể ế ả ạ ượ ơ ở ể ị pháp đ  đánh giá k t qu  đào t o v  c  đ nh l ng và đ nh tính. Đó là c  s  đ  xây

ớ ộ ề ố ộ ươ ề ấ ự d ng đ i ngũ giáo viên, v  v n đ  đ i m i n i dung, ph ng pháp và hình th c t ứ ổ

ạ ộ ứ ạ ọ ch c ho t đ ng d y h c, v.v…

ắ 3. Các nguyên t c đánh giá

ả ả ả ả ả ­ Đánh giá ph i đ m b o tính khách quan: đánh giá đ m b o tính khách quan là yêu

ự ả ụ ầ ơ ả c u c  b n trong đánh giá. Đánh giá khách quan trong giáo d c là s  ph n ánh chính

ạ ộ ả ủ ồ ạ ụ ư ế ơ ở ố ế ớ xác k t qu  c a ho t đ ng giáo d c nh  nó t n t ụ   i trên c  s  đ i chi u v i m c

tiêu đã đ  ra.ề

ả ả ọ ướ ế Đánh   giá   đ m   b o   tính   khách   quan   có   ý   nghĩa   quan   tr ng   vì:   tr c   h t   đó   là

ộ ố ớ ầ ủ ấ ượ ụ yêu c u c a xã h i đ i v i ch t l ạ   ng giáo d c, sau đó đánh giá khách quan còn t o

ế ố ố ượ ượ ra các y u t ự  tâm lý tích c c cho đ i t ng đ ộ c đánh giá, đ ng viên đ i t ố ượ   ng

ượ ươ đ c đánh giá v n lên.

ủ ệ ầ ả ặ ả ả ỏ ­ Đánh giá đ m b o tính toàn di n: đòi h i ph i đánh giá đ y đ  các m t, các

ủ ụ ạ ầ ầ ể   ụ khía c nh c n đánh giá theo yêu c u, m c đích c a giáo d c. Trong quá trình ki m

ố ượ ề ế ấ ượ ả ọ ậ ủ tra, đánh giá k t qu  h c t p c a sinh viên v  kh i l ng và ch t l ế ng chi m lĩnh

ề ế ứ ụ ề ế ể ả ậ ọ ộ ỹ ki n th c, k  năng, v n d ng thu c v  các môn h c; v  k t qu  phát tri n năng

ạ ộ ệ ư ứ ạ ự l c ho t đ ng trí tu , t ộ  duy sáng t o, ý th c, thái đ  …trong đó, chú ý đánh giá c ả

ấ ượ ả ộ ứ ệ ố ượ s  l ng và ch t l ng, c  n i dung và hình th c. Đánh giá toàn di n cho phép

ố ượ ượ ủ ầ ộ xem xét đ i t ng đ c đánh giá m t cách đ y đ , khách quan, chính xác, tránh s ự

đánh giá ế phi n ệ di n

ả ế ệ ố ụ ả ả ỏ ­ Đánh giá đ m b o tính h  th ng: đòi h i ph i ti n hành đánh giá liên t c và

ệ ố ấ ị ế ẽ ệ ặ ạ ậ   ề đ u đ n theo k  ho ch nh t đ nh. Đánh giá có h  th ng s  giúp cho vi c thu th p

ơ ở ể ủ ệ ầ ạ ộ ấ   thông tin đ y đ , rõ ràng, t o c  s  đ  đánh giá m t cách toàn di n, giúp cung c p

ể ề ụ ủ ữ ả ộ ỉ ị   ầ cho giáo viên, cán b  qu n lý giáo d c đ y đ  nh ng thông tin đ  đi u ch nh k p

ụ ờ ạ ộ th i các ho t đ ng giáo d c.

ả ạ ự ể ả ả ỏ ộ ể ­ Đánh giá đ m b o tính phát tri n:  đòi h i  đánh giá ph i t o ra  đ ng l c   đ

ố ượ ượ ươ ặ ố ụ ẩ ẩ thúc đ y đ i t ng đ c đánh giá v n lên. Có tác d ng thúc đ y các m t t ạ   t, h n

ự ố ắ ế ặ ự ủ ọ ườ ọ ữ ch  m t tiêu c c. Trân tr ng s  c  g ng c a ng ế   i h c, đánh giá cao nh ng ti n

ọ ậ ủ ọ ầ ả ả ộ b  trong h c t p c a h . C n đ m b o tính công khai trong đánh giá].

ủ ằ ả ả ướ ậ ể ằ ­ Đánh giá đ m b o tính dân ch , công b ng tr ả   c t p th  sinh viên nh m đ m

ạ ộ ọ ậ ự ữ ệ ớ ộ ả ằ b o r ng nh ng sinh viên th c hi n các ho t đ ng h c t p v i cùng m t m c đ ứ ộ

ọ ậ ẽ ộ ỗ ự ể ệ ượ ữ ư ế ả và th  hi n cùng m t n  l c trong h c t p s  thu đ c nh ng k t qu  nh  nhau.

ộ ố ự ắ ằ ắ ệ M t s  quy t c th c hi n nguyên t c công b ng.

ự ụ ứ ể ể ế ậ ỗ + Giúp m i sinh viên có th  tích c c v n d ng phát tri n ki n th c và kĩ năng đã

h c.ọ

ộ ớ ứ ể ậ + Hình th c các bài t p, bài ki m tra là quen thu c v i sinh viên.

ữ ử ụ ể ể ả ơ ố + Ngôn ng  s  d ng đ  ki m tra rõ ràng đ n gi n không mang hàm ý đánh đ  sinh

viên.

ủ ệ ể ả ả ả ấ ậ ế + Vi c ch m đi m hay ghi nh n xét k t qu  ph n ánh đúng kh  năng c a sinh

viên.

ẽ ạ ượ ư ậ ệ ự ậ ộ ơ Có nh  v y, vi c đánh giá s  đ t đ ẩ c đ  tin c y cao, chu n m c h n, giúp cho

ế ủ ữ ể ậ ộ ị ờ ả   sinh viên nh n ra nh ng đi m y u c a mình m t cách nhanh chóng và k p th i c i

ữ ệ ử thi n, s a ch a.

ả ượ ầ ả ả ế ­ Đánh giá đ m b o tính công khai: khi đánh giá sinh viên c n ph i đ c bi t các

ẽ ự ệ ầ ẩ ồ ờ yêu c u, các tiêu chu n đánh giá mà các em s  th c hi n. Đ ng th i sinh viên cũng

ượ ế ể ạ ượ ố ơ ụ ấ ệ ế ầ c n đ c bi t cách ti n hành các nhi m v   y đ  đ t đ t h n các tiêu chí và c t

ầ ị yêu c u đã đ nh [38].

ụ ệ ấ ả ả ế ả ầ ­ Đánh giá đ m b o tính giáo d c: vi c đánh giá nh t thi ệ   t ph i góp ph n vào vi c

ứ ọ ậ ậ nâng cao ý th c h c t p cho sinh viên. Thông qua đánh giá sinh viên nh n ra đ ượ   c

ừ ố ắ ơ ọ ộ ủ ự ế s  ti n b  c a mình t đó c  g ng h n trong môn h c [38].

ả ọ ậ ụ ể ế 4. Công c  ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p

ệ ể ề ể ạ ầ ượ ­ Đánh giá chuyên c n: là đi m đi u ki n đ  các b n sinh viên đ c tham gia kì thi

ủ ụ ạ ộ ị ỉ ầ l n 1. Theo quy đ nh c a B  Giáo d c và Đào t o thì sinh viên ngh  quá 20% s  ti ố ế   t

ượ ự ầ ố ẽ ọ h c thì s  không đ ổ   c thi môn đó. Giáo viên đánh giá chuyên c n d a vào s  bu i

ủ ầ ớ ế ọ ờ ả ậ tham gia l p và tinh th n tham gia c a sinh viên trong ti t h c và các gi th o lu n.

ệ ầ ầ ọ ế ể ế ữ ế Vi c sinh viên đi h c chuyên c n là c n thi ứ ơ ả   t đ  ti p thu nh ng ki n th c c  b n

ơ ở ự ứ ủ ế ừ t giáo viên. Trên c  s  đó, sinh viên t nghiên c u và trình bày ý ki n c a mình

ầ ẽ ạ ệ ề ả ậ ậ ổ ệ   trong các bu i th o lu n. Vì v y, vi c đánh giá tính chuyên c n s  t o đi u ki n

ắ ượ ơ ả ữ ủ ộ ọ ị ướ cho sinh viên n m đ c nh ng n i dung c  b n c a môn h c và đ nh h ng t ự

nghiên c u.ứ

ể ệ ệ ắ ọ ắ ­ Ki m tra tr c nghi m hay còn g i là tr c nghi m khách quan (objective test): là

ộ ọ ậ ủ ọ ụ ể ơ ả ể ặ ả công c  đ  kh o sát trình đ  h c t p c a h c sinh, có 4 đ c đi m c  b n: tính tin

ị ộ ủ ủ ệ ệ ắ ắ ộ ậ c y, tính giá tr , đ  khó c a câu tr c nghi m và c a bài tr c nghi m, và đ  phân

bi t.ệ

ậ ủ ụ ệ ậ ộ ườ ấ ắ + Tính tin c y: tính tin c y c a tr c nghi m không ph  thu c vào ng i ch m nên

ể ế ả ọ ườ còn g i là ki m tra khách quan, ngoài ra k t qu  đo l ng còn phân bi ệ ượ t đ c trình

ộ ủ đ  c a sinh viên

ứ ệ ắ ộ ị ị ượ ụ ề + Tính giá tr : m t bài tr c nghi m có giá tr  khi nó đáp  ng đ c m c đích đ  ra.

ụ ế ằ ườ ố ượ ế N u m c đích nh m đo l ộ ế ng trình đ  ti p thu kh i l ứ ủ ng ki n th c c a sinh viên

ố ừ ữ ể ọ ủ ệ ắ ả ả ề ộ v  m t môn h c thì nh ng đi m s  t bài tr c nghi m c a sinh viên ph i ph n ánh

ộ ủ ụ ề ả ả ọ đúng kh  năng lĩnh h i c a sinh viên v  môn h c đó. Tùy m c đích kh o sát khác

ị ộ ữ ủ ệ ắ ạ ị nhau mà có nh ng lo i giá tr  khác nhau c a tr c nghi m: giá tr  n i dung, giá tr ị

ươ ị ụ ị ch ng trình, giá tr  m c tiêu và giá tr  tiên đoán [33]

ể ệ ở ố ủ ệ ắ ộ ộ ườ ự ệ + Đ  khó c a câu tr c nghi m: Đ  khó cao th  hi n s  ng i th c hi n  ít,

ườ ề ượ ấ ộ ng ượ ạ c l ọ i, m i ng i đ u làm đ c thì đ  khó th p [27].

ộ ệ ệ ộ ố ể ệ ở ộ ứ ợ + Đ  phân bi ắ t: m t bài tr c nghi m t t th  hi n d  phân cách h p lý, t c là

ỏ ế phân bi ệ ượ t đ c sinh viên gi i, khá, trung bình hay y u, kém [27].

ể ự ậ ụ ể ủ ả ầ ọ ­ Ki m tra t lu n: là công c  đ  kh o sát tính chuyên c n c a h c sinh vì có

ể ử ụ ả ả ỹ ế th  s  d ng ngay trong lúc gi ng, ngoài ra còn kh o sát k  năng vi ậ   t, suy lu n,

ả ể ự ậ ườ ể ế ề ỏ ờ ễ di n gi i. Tuy nhiên, ki m tra t lu n th ng đòi h i nhi u th i gian đ  vi t bài

ư ấ ể ế ườ ề ạ ậ ắ ỏ cũng nh  ch m bài. Ki m tra vi t th ậ   ng có 2 lo i: lu n đ  và câu h i ng n. Lu n

ỏ ề ộ ấ ề ớ ể ề ầ ờ ề đ  có th i gian ki m tra dài, đ u đ  là câu h i v  m t v n đ  l n, dàn bài th ườ   ng

ở ề ả ờ ế ạ ắ ậ ỏ ờ ỗ ồ g m m  đ , thân bài và k t lu n. Lo i câu h i ng n có th i gian tr  l i m i câu là

ế ọ ượ ả ờ ắ ọ 15 đ n 20 phút, h c sinh đ ầ c yêu c u tr  l ầ   ọ i ng n g n, đúng tr ng tâm, không c n

ế ề ế ậ ượ ạ ầ vi ậ t nh p đ , k t lu n, các ý chính đ c g ch đ u dòng [33].

ủ ể ể ạ ỹ ­   Ki m   tra   nghe:   là   d ng   bài   ki m   tra   k   năng   nghe   c a   sinh   viên   trong   các

ể ạ ọ ườ ươ ỗ ợ ệ ữ môn h c ngo i ng . Ki m tra nghe th ng có các ph ng ti n h  tr giáo viên

ư ặ nh : máy cát­xét, máy vi tính và loa, ho c phòng Lab [42].

ể ể ể ấ ầ ấ ờ ộ ổ ọ   ­ Ki m tra nói, v n đáp: th i gian ki m tra r t linh đ ng, có th  là đ u bu i h c

ứ ể ế ế ặ ả ỏ (ki m tra bài cũ), đang lúc gi ng bài (đ t câu h i liên quan đ n ki n th c cũ hay đ ể

ứ ủ ệ ế ố ọ ướ phát hi n tình hình ki n th c c a sinh viên), cu i bài h c và tr ự c khi th c hành thí

ố ỳ ủ ệ ể ể ấ ặ ố ọ ỳ ị nghi m (c ng c  bài h c), ho c ki m tra đ nh k  và cu i k . Ki m tra v n đáp

ố ợ ể ể ể ể ồ ạ ồ g m: ki m tra cá nhân, ki m tra đ ng lo t và ki m tra ph i h p. Bài ki m tra nói

ộ ở ị ạ ắ ữ ể ạ ộ ộ ắ   trong các môn ngo i ng  có th  là m t bài h i tho i s m vai, m t v  k ch ng n,

ế ặ ộ ho c m t bài thuy t trình.

ậ ậ ươ ề ộ ậ ả ­ Bài t p nhóm, th o lu n nhóm: là ph ng pháp thu th p thông tin v  m t ch  đ ủ ề

ượ ị ừ ộ ộ ặ ữ ể ả ậ đ c xác đ nh t ặ    cu c th o lu n gi a các thành viên có cùng m t đ c đi m ho c

ệ ả ậ ộ ượ ẫ ộ ườ ề kinh nghi m. Cu c th o lu n đ ắ ở c d n d t b i m t ng i đi u hành sao cho các

ả ậ ộ ổ ự ể ặ thành viên cùng tham gia vào cu c th o lu n sôi n i và t ủ    nhiên. Đ c đi m c a

ủ ề ả ậ ậ ụ ẹ ạ công c  này là ch  đ  th o lu n t p trung trong ph m vi h p, các thành viên có

ể ể ể ệ ặ ộ ượ cùng đ c đi m hay kinh nghi m. Cùng m t lúc có th  ki m tra đ ề c nhi u sinh

ẽ ệ ặ ả ậ ệ viên. Qua th o lu n nhóm, các em s  hình thành kĩ năng làm vi c nhóm, đ c bi t là

tính năng đ ng.ộ

ả ọ ậ ủ ế ệ 5. Quy trình c a vi c đánh giá k t qu  h c t p

ề ế ứ ứ ạ ụ ấ ộ Đánh   giá   trong   giáo   d c   là   m t   v n   đ   h t   s c   ph c   t p   và   khó   khăn   vì   nó

ế ố ề ổ ợ ể ậ ộ mang tính t ng h p nhi u y u t ộ   . Vì v y đ  đánh giá chính xác m t sinh viên, m t

ề ầ ộ ườ ự ả ọ ớ l p, hay m t khóa h c, đi u đ u tiên ng i giáo viên ph i làm là xây d ng quy

ự ọ ộ ươ ư ầ ế trình, l a ch n m t ph ậ ng pháp cũng nh  thu th p các thông tin c n thi ệ   t cho vi c

đánh giá.

ả ọ ậ ở ạ ọ ậ ề ệ ố ế ệ H  th ng lý lu n v  đánh giá k t qu  h c t p đ i h c hi n nay

ứ ấ ổ ề T ng quan nghiên c u v n đ

ứ ữ ủ ề ả 1. Nh ng nghiên c u v  ĐGKQHT và qu n lý ĐGKQHT c a SV ở ướ  n c ngoài

ả ọ ậ ủ ế ườ ọ ề ượ ấ Đánh giá k t qu  h c t p (ĐGKQHT) c a ng i h c là v n đ  đ ề c nhi u nhà

ụ ở ứ ườ ạ ọ ế ớ nghiên c u giáo d c các tr ng đ i h c trên th  gi i quan tâm; các công trình

ứ ủ ế ả ướ nghiên c u liên quan đ n ĐGKQHT c a SV ph n ánh theo các h ứ   ng: Nghiên c u

ề ể ư ế ớ ọ ủ   lý thuy t chung v  ki m tra – đánh giá (KT­ĐG) trong l p h c nh  công trình c a

ề ươ ườ ị ượ ế C.A. Paloma; V  ph ng pháp đo l ng đánh giá đ nh l ả ọ ậ ủ   ng k t qu  h c t p c a

ườ ượ ả ả ế ố ng ọ i   h c   đ c   tác   gi Robert   L.Ebel   mô   t chi   ti t   trong   cu n   “Measuring

ả ề ậ ữ Educational Achievement”. Tác gi ắ    Norman E.Gronlund đ  c p nh ng nguyên t c

ầ ế ệ ệ ạ ả ọ và   quy   trình   đánh   giá   c n   thi ố   t   cho   vi c   d y   h c   hi u   qu   trong   cu n

ơ ả ữ ủ ậ “Measurement and Evaluation in Teaching”; Nh ng lý lu n c  b n c a đánh giá

ế ể ậ ạ ọ ớ ượ trong l p h c, cách l p k  ho ch đánh giá, cách đánh giá, cho đi m,… đ c D.S.

ế ố Frith và H.G. Macintosh vi t trong cu n “A Teacher’s Guide to Assessment”.

ứ ữ ủ ề ả ở ệ 2. Nh ng nghiên c u v  ĐGKQHT và qu n lý ĐGKQHT c a SV Vi t Nam: Ở

ướ ườ ổ ứ ự ề ể ả ạ ộ n c ta, các tr ng ĐH đã t ch c nhi u h i th o đ  đánh giá th c tr ng và tìm

ữ ế ả ủ ữ ứ ả ki m nh ng gi i pháp qu n lý ĐGKQHT c a SV; Nh ng công trình nghiên c u, các

ị ề ự ả ọ ộ ộ h i th o khoa h c, h i ngh  v  lĩnh v c ĐGKQHT trong GDĐH ở ướ  n ậ c ta t p trung

ướ ứ ứ ề ế ậ ả vào các h ng nghiên c u: ­ Nghiên c u lý lu n v  đánh giá k t qu  (ĐGKQ) giáo

ạ ộ ụ ể ạ ề ụ d c theo các khía c nh: các quan đi m v  ho t đ ng đánh giá giáo d c (ĐGGD),

ệ ữ ơ ả ệ ố ủ ạ các khái ni m c  b n, quan h  gi a đánh giá và các thành t ọ    c a quá trình d y h c,

ề ứ ụ ứ ụ ữ ậ ạ cách phân lo i m c tiêu đánh giá. ­ Nghiên c u v   ng d ng nh ng lý lu n vào quá

ữ ạ ạ ọ ọ ọ ớ ơ ả   trình d y h c, vào ĐGKQHT môn h c, ngành h c. V i nh ng khía c nh c  b n

ậ ỹ ườ ả ọ ậ ế ọ ọ ươ ồ g m: k  thu t đo l ng k t qu  h c t p môn h c/ngành h c; ph ng pháp, k ỹ

ậ ử ụ ị ị ượ ử ụ ế thu t x  lý thông tin giáo d c theo đ nh tính, đ nh l ng và cách s  d ng k t qu ả

ấ ượ ể ụ ệ đánh giá đ  nâng cao ch t l ứ ng giáo d c. ­ Nghiên c u kinh nghi m đánh giá,

ậ ớ ứ ụ ệ ậ trong đó t p trung vào: gi i thi u các mô hình  ng d ng lý lu n vào đánh giá môn

ờ ọ ủ ướ ế ế ạ ả ọ h c, đánh giá gi h c c a các n ự c tiên ti n, phân tích th c tr ng ĐG k t qu  giáo

ệ ề ế ề ả ấ ỉ ụ ở d c Vi ử ụ t Nam, đ  xu t cách s  d ng k t qu  đánh giá đ ạ ộ   ể  đi u ch nh ho t đ ng

ậ ự ế ộ ủ ụ ề ọ ỉ ạ d y và h c, xác nh n s  ti n b  c a SV, đi u ch nh chính sách giáo d c,…

ơ ả ủ ề ệ 1.2. Các khái ni m c  b n c a đ  tài

ả ọ ậ ế 1.2.1. Đánh giá và đánh giá k t qu  h c t p

ề ệ ề ấ ỗ ệ   1.2.1.1. Đánh giá Có r t nhi u khái ni m khác nhau v  đánh giá, m i khái ni m

ư ế ầ ạ ạ ộ ấ nh n m nh đ n m t khía c nh c n đánh giá; Theo chúng tôi, Đánh giá là đ a ra

ữ ề ậ ị ị ượ ữ nh ng nh n đ nh, nh ng phán xét v  giá tr  mà sinh viên tích lũy đ c trên c  s  x ơ ở ử

ậ ượ ố ứ ữ ụ ế ề ớ lý nh ng thông tin, minh ch ng thu th p đ c đ i chi u v i m c tiêu đã đ  ra.

ả ọ ậ ả ọ ậ ứ ế ế ằ ậ ườ ọ 1.2.1.2. K t qu  h c t p K t qu  h c t p là b ng ch ng xác nh n ng i h c đã

ượ ộ ố ớ ứ ự ế ộ ọ tích lũy đ ọ   c ki n th c, kĩ năng, năng l c, thái đ  đ i v i m t môn h c, ngành h c

ộ ậ ọ hay m t b c h c.

ả ọ ậ ự ế ể ữ   1.2.1.3. Đánh giá k t qu  h c t p ĐGKQHT có th  coi là phép đo d a trên nh ng

ượ ừ ể ữ ừ ằ ộ ị thông tin thu đ ọ   ứ ộ ắ  ki m tra nh m xác đ nh m c đ  n m v ng t ng n i dung h c c t

ườ ọ ể ế ạ ườ ọ ộ ậ ủ t p c a ng i h c, cho đi m và x p h ng ng i h c sau khi hoàn thành m t môn

ọ ừ ộ ư ủ ề ế ậ ả ọ h c, m t khoá h c, t đó đ a ra k t lu n v  thành tích và kh  năng c a ng ườ ọ   i h c.

ả ọ ậ ủ ứ ộ ắ ế ượ Đánh giá k t qu  h c t p c a sinh viên là đánh giá m c đ  n m đ ụ   ậ c và v n d ng

ỹ ả ủ ọ ứ ế ỹ ả ự ế ễ ấ ki n th c, k  năng, k  x o c a h  vào gi ộ   ề ủ i quy t các v n đ  c a th c ti n cu c

ọ ậ ủ ơ ở ể ự ạ ố s ng (đánh giá năng l c); làm c  s  đ  phân lo i thành tích h c t p c a sinh viên;

ư ả ỉ ươ ạ ủ ả ừ t đó đ a ra các gi ề i pháp đi u ch nh ph ng pháp d y c a gi ng viên và ph ươ   ng

ọ ủ ế ầ ổ ị pháp h c c a sinh viên và các khuy n ngh  góp ph n thay đ i các chính sách đào

t o. ạ

ả ọ ậ ế ả ả 1.2.2. Qu n lý và qu n lý đánh giá k t qu  h c t p

ả ả ượ ự ể ộ 1.2.2.1. Qu n lý Qu n lý đ ọ   ụ c hi u là s  tác đ ng có m c đích mang tính khoa h c,

ệ ị ướ ộ ổ ứ ọ ậ tính   ngh   thu t,   tính   đ nh   h ng,   thông   qua   m t   t ự ự   ch c,   có   s   l a   ch n   các

ươ ủ ể ự ề ố ượ ứ ủ ể ộ ph ng th c tác đ ng có th  có c a ch  th  d a trên các thông tin v  đ i t ng và

ườ ố ượ ằ ể ả ậ ộ ị ị môi tr ng nh m làm cho đ i t ể ạ   ổ ng b  qu n lý v n đ ng  n đ nh, phát tri n đ  đ t

ụ ướ ề ệ ươ ệ ị ớ t i m c tiêu đã h ng đích thông qua các đi u ki n, ph ng ti n xác đ nh.

ả ọ ậ ế ả ả ộ 1.2.2.2. Qu n lý đánh giá k t qu  h c t p Qu n lý ĐGKQHT là m t trong ba khâu

ạ ả ậ ả ả ạ ả ọ ả ủ c a   qu n   lý   đào   t o   (đó   là   qu n   lý   gi ng   d y,   qu n   lý   h c   t p   và   qu n   lý

ả ả ổ ứ ự ệ ĐGQKHT); qu n lý ĐGKQHT là qu n lý quá trình t ạ ộ    ch c th c hi n các ho t đ ng

ể ườ ủ ằ ậ ả ả ki m tra­ đánh giá trong nhà tr ng nh m xác nh n KQHT c a SV đ m b o chính

ơ ở ữ ệ ủ ể ể ằ ế   xác, khách quan, công b ng; thông qua c  s  d  li u đi m thi/ki m tra c a SV ti n

ườ ể ư ấ ượ ề ậ hành phân tích, đo l ng, đánh giá đ  đ a ra nh n xét v  ch t l ề ng đ  thi, v ề

ề ệ ả ủ ủ ư ữ ế ạ ị ằ   KQHT c a SV, v  hi u qu  c a công tác đào t o và đ a ra nh ng ki n ngh  nh m

ấ ượ ừ ạ ọ không ng ng nâng cao ch t l ng d y và h c.

ệ ố ạ ỉ 1.2.3. Đào t o theo h  th ng tín ch

ỉ ọ ậ ộ ạ ượ ệ ề ỉ ỉ 1.2.3.1. Tín ch  * Khái ni m v  tín ch  Tín ch  h c t p là m t đ i l ng đo toàn b ộ

ọ ụ ể ộ ủ ắ ộ ờ ộ ồ ể ọ th i gian b t bu c c a m t sinh viên đ  h c m t môn h c c  th , bao g m: (1)

ờ ờ ở ự ậ ệ ặ ớ th i gian lên l p; (2) th i gian ầ    trong phòng thí nghi m, th c t p ho c các ph n

ệ ượ ị ở ờ ể ọ vi c khác đã đ c quy đ nh ờ  th i khóa bi u; và (3) th i gian dành cho đ c sách,

ứ ả ế ấ ề ế ố ớ ặ ẩ ọ ị nghiên c u, gi i quy t v n đ , vi t ho c chu n b  bài…; đ i v i các môn h c lí

ế ộ ộ ỉ ờ ớ ớ ờ ẩ ầ ộ ị thuy t m t tín ch  là m t gi lên l p (v i hai gi chu n b  bài) trong m t tu n và

ộ ọ ờ ượ ự ệ ờ ỉ th c hi n trong m t h c kì có th i l ầ ng 15 tu n. * Gi ứ    tín ch  trong các hình th c

ỉ ồ ứ ạ ọ ộ ờ ự ệ ỉ ổ t ch c d y­ h c theo HTTC M t tín ch  g m 15 gi ộ    tín ch , th c hi n trong m t

ầ ầ ỗ ờ ỉ ế ế ộ ọ ọ h c kì kéo dài 15 tu n, m i tu n 01 gi tín ch ; n u m t môn h c lý thuy t có 03

ế ộ ọ ỳ ầ ầ ỗ ớ ọ ượ ti t lên l p m i tu n trong m t h c k  (kéo dài 15 tu n) thì môn h c đó đ c công

ỉ ồ ữ ể ể ậ ọ ộ ỉ ờ nh n là 3 tín ch . Có th  có nh ng môn h c ch  g m m t ki u gi ư   ỉ  tín ch , nh ng

ọ ồ ữ ể ề ể ơ ộ ờ ồ ỉ cũng có th  có nh ng môn h c g m nhi u h n m t ki u gi tín ch  bao g m c  gi ả ờ

ế ỉ ờ ỉ ự ệ ờ ỉ ự ọ ậ tín ch  lý thuy t, gi tín ch  th c hành thí nghi m và gi tín ch  t h c t p nghiên

ứ ủ c u c a SV.

ệ ệ ấ ả ạ ậ ấ ạ ạ ộ 1.2.3.2. Đào t o Đào t o là vi c hu n luy n, gi ng d y, t p hu n cho m t nhóm

ườ ộ ổ ộ ề ộ ấ ạ ế ứ ụ ằ ộ ộ ng i, m t t ề  ch c, m t xã h i v  m t v n đ  và nh m đ t đ n m t m c tiêu

ạ ộ ấ ị ề ả ữ ệ ừ ườ nh t đ nh; Là các ho t đ ng truy n t i thông tin và d  li u t ng ấ   i này (hu n

ệ ặ ả ườ ự ế ả ọ luy n viên ho c gi ng viên) sang ng ổ   i khác (h c viên); K t qu  là có s  thay đ i

ộ ủ ứ ườ ọ ừ ứ ộ ấ ứ ộ ề ế v  ki n th c, kĩ năng và thái đ  c a ng ế  m c đ  th p đ n m c đ  cao. i h c t

ạ ạ ươ ứ ỏ 1.2.3.3. Đào t o theo HTTC Đào t o theo HTTC là ph ạ ng th c đào t o đòi h i tính

ạ ộ ủ ộ ự ủ ấ ạ ấ ọ   ệ tích c c, ch  đ ng c a GV và SV r t rõ r t. Đào t o theo HTTC l y ho t đ ng h c

ươ ư ự ạ ủ c a SV làm trung tâm, đây chính là ph ử ụ   ng pháp s  ph m tích c c. Khi s  d ng

ươ ế ạ ự ph ng pháp này, chúng ta đã bi n quá trình đào t o thành quá trình t ạ  đào t o; GV

ườ ụ ế ứ ề ả ữ không nh ng là ng i truy n th  ki n th c cho SV mà còn ph i là ng ườ ổ ứ    ch c, i t

ướ ủ ộ ứ ề ể ệ ế ẫ ế h ng d n, đi u khi n giúp SV ch  đ ng trong vi c chi m lĩnh tri th c, bi t cách

ệ ệ ọ ả ế ề ấ ế ọ tìm đ c tài li u, phát hi n và gi i quy t các v n đ , bi ậ   t cách khai thác, ch n nh p

ờ ạ ử ế ậ ồ và x  lý thông tin trong th i đ i ngu n thông tin phong phú đ n vô t n.

ề ơ ả ữ ủ ề ấ 1.3. Nh ng v n đ  c  b n v  ĐGKQHT c a SV trong GDĐH

ủ ị ị 1.3.1. V  trí, vai trò c a ĐGKQHT trong đào t o ạ ở ườ  tr ng ĐH ĐGQKHT có v  trí, vai

ươ ạ ạ ườ ọ trò quan tr ng trong ch ng trình đào t o t i các tr ng ĐH; ĐGKQHT có các vai

ự ậ ạ ộ ị ướ ề ả ồ trò xác nh n, t o đ ng l c, đ nh h ầ   ỉ ng, ph n h i­ đi u ch nh, hình thành nhu c u

ỹ ự ố ớ ườ ọ ụ ủ ồ ờ và k  năng t đánh giá đ i v i ng i h c; đ ng th i ĐGKQHT là công c  c a các

ụ ả nhà qu n lý giáo d c;

ố ủ ố ủ 1.3.2. Các thành t c a quá trình ĐGKQHT Các thành t c a ĐGKQHT trong đào

ụ ươ ứ ộ ạ t o theo HTTC là m c đích, ph ng pháp, n i dung, hình th c và quy trình đánh

giá;

ướ ớ ủ ắ ổ ứ 1.3.3. Xu h ng m i c a ĐGKQHT và các nguyên t c trong t ệ   ự  ch c th c hi n

ướ ữ ủ ướ ổ 1.3.3.1.   Xu   h ệ ng   c a   ĐGKQHT   hi n   nay   Nh ng   xu   h ng   thay   đ i   trong

ể ượ ĐGKQHT có th  tóm l ư c nh  sau:

ề ạ ậ ố ọ i)Nhi u bài t p đa d ng trong su t quá trình h c;

ủ ộ ii)Do SV ch  đ ng;

ệ ự ọ ượ ỏ iii)Vi c l a ch n câu h i và tiêu chí đánh giá đ c nêu rõ t ừ ướ  tr c;

ự ợ ấ ạ iv)Nh n m nh s  h p tác;

ọ ậ ủ ế ệ v)Quan tâm đ n kinh nghi m h c t p c a SV;

ế ọ vi)Chú tr ng đ n đánh giá quá trình;

ự ậ vii)T p trung vào năng l c th c t ự ế .

ướ ệ ớ ắ 1.3.3.2.   Các   nguyên   t c   ĐGKQHT   theo   xu   h ắ   ng   m i   hi n   nay   Nguyên   t c

ượ ư ữ ĐGKQHT trong GDĐH đ ắ   ị c xem nh  là nh ng quy đ nh có tính khách quan, b t

ạ ộ ỉ ẫ ụ ạ ộ ọ ữ   bu c và có tác d ng ch  d n ho t đ ng ĐG trong quá trình d y– h c ĐH. Nh ng

ơ ở ủ ự ề ọ ị ườ ụ quy đ nh này d a trên c  s  c a khoa h c v  đo l ng– đánh giá trong giáo d c và

ứ ế ẩ ậ ạ ự   các quy ch  đào t o mang tính pháp lý; chúng làm căn c  xác l p các chu n m c

ấ ượ ề ủ ụ ư ự ể ậ ỹ (v  ch t l ng) cũng nh  các quy trình, k  thu t, th  t c đ  xây d ng các b ướ   c

ạ ộ ủ ế ti n hành ho t đ ng ĐGKQHT c a SV.

ủ ể ặ ầ ả ặ ạ 1.4. Đ c đi m c a đào t o (ĐT), qu n lý ĐT theo HTTC và yêu c u đ t ra cho

ả qu n lý ĐGKQHT

ủ ứ ể ặ ả ậ   1.4.1. Đ c đi m c a ĐT và qu n lý ĐT theo HTTC Qua nghiên c u, chúng tôi nh n

ơ ả ữ ư ể ạ ấ ặ th y nh ng đ c đi m c  b n trong đào t o theo HTTC nh  sau:

ổ ỷ ệ ề ộ ứ ự ự ế ấ ộ Th  nh t, có s  thay đ i t v  n i dung lý thuy t và n i dung th c hành so l

ế ế ả ạ ạ ỏ ớ v i đào t o theo niên ch ; đào t o theo HTTC đòi h i gi m lý thuy t hàn lâm, tăng

ườ ầ ủ ự ứ ằ ỹ c ự ng th c hành nh m nâng cao k  năng th c hành cho SV đáp  ng yêu c u c a th ị

ườ ậ ộ ộ ườ ấ ị ữ ề ầ tr ng lao đ ng và xã h i, vì v y các tr ng đ u có nh ng yêu c u nh t đ nh trong

ự ươ ể ự ủ ứ ệ quá trình xây d ng ch ầ ng trình đ  th c hi n yêu c u này c a HTTC. Th  hai, có

ữ ệ ờ ớ ỹ ự s  thay  đ i v  t ổ ề ỷ ệ ử ụ  l s  d ng qu  th i gian làm vi c  gi a  GV v i SV: Trong

ươ ứ ủ ạ ố ượ ọ ph ề ng th c đào t o theo truy n th ng, vai trò c a GV đ ậ   c coi tr ng; vì v y,

ạ ộ ế ỷ ệ ớ ạ ộ ọ ủ ho t đ ng c a GV chi m t ạ  l n trong ho t  đ ng d y h c. Tuy nhiên trong l

ươ ứ ủ ặ ạ ọ ph ng th c đào t o theo HTTC, vai trò c a SV đ c bi ệ ượ t đ c coi tr ng; chính vì

ạ ộ ủ ả ổ ả ậ v y, t ỷ ệ  l ự  ho t đ ng c a GV đã có s  thay đ i. GV không gi ng gi i, phân tích,

ủ ế ộ ộ ứ ễ ạ ế trình bày, di n đ t toàn b  n i dung ki n th c trong giáo trình mà ch  y u là h ướ   ng

ự ọ ậ ứ ứ ế ế ỹ ẫ d n SV t chi m lĩnh ki n th c, k  năng và nâng cao h ng thú h c t p. Tùy theo

ạ ộ ư ể ả ớ ổ ọ ợ ả ừ t ng bu i lên l p, GV có th  ch n các ho t đ ng phù h p nh : gi ng gi ữ   i nh ng

ể ặ ề ự ọ ữ ấ ạ ấ ấ v n đ  mà SV có th  g p khó khăn khi t ề ọ    h c, nh n m nh nh ng v n đ  tr ng

ướ ổ ứ ả ậ ướ ự ẫ ậ tâm, h ẫ ng d n và t ch c cho SV th o lu n, h ng d n làm bài t p, th c hành,

ự ế ả ữ ư ề ể ấ ớ ệ th c t , gi i thích nh ng v n đ  SV hi u ch a đúng, gi ữ i thi u nh ng nhà khoa

ọ ậ ứ ữ ề ế ấ ả ọ ậ   ọ h c đã nghiên c u nh ng v n đ  mà SV đang h c t p, đánh giá k t qu  h c t p

ả ự ọ ở ế ớ ủ ộ ủ ứ ề trên l p và k t qu  t h c nhà c a SV. Th  ba, trao quy n ch  đ ng cho ng ườ   i

ủ ộ ề ắ ắ ạ ọ h c: Trong đào t o theo HTTC, ng ườ ọ ượ i h c đ c quy n ch  đ ng n m b t ch ươ   ng

ủ ộ ủ ộ ả ạ ọ ị ề ộ   trình, l ch trình gi ng d y, ch  đ ng đăng ký GV và các môn h c; ch  đ ng v  n i

ươ ủ ộ ự ể ệ ệ ạ dung, ch ụ ọ   ế ng trình, ki m tra; ch  đ ng lên k  ho ch và th c hi n nhi m v  h c

ệ ủ ự ự ề ệ ườ ọ ờ ậ t p d a vào năng l c, đi u ki n th i gian và công vi c c a mình; ng i h c có th ể

ổ ừ ộ ệ ố ọ ọ ể chuy n đ i t khóa h c này sang khóa h c khác trong cùng m t h  th ng; nâng cao

ự ự ọ ủ ườ ọ ứ ư ể ệ ự ề ẻ ạ năng l c t h c c a ng i h c, … Th  t , th  hi n s  m m d o, linh ho t trong

ả ạ ấ ế ả ứ ắ ả ả ộ gi ng d y: GV không nh t thi t ph i c ng nh c gi ng gi i, trình bày toàn b  bài

ướ ư ứ ế ạ ớ ọ ạ d y theo quy trình các b c lên l p nh  trong d y h c theo niên ch  mà căn c  theo

ộ ủ ự ế ệ ạ ọ ọ ề trình đ  c a SV, vào đi u ki n d y h c th c t ự   ể ự ,… GV có th  l a ch n và th c

ộ ố ứ ệ ươ ể ạ ụ ạ ọ hi n m t s  hình th c và ph ọ   ng pháp d y h c nào đó đ  đ t m c đích môn h c.

ả ạ ạ ọ ỏ ự Do đó, d y h c trong đào t o theo HTTC đòi h i SV ph i có tính t giác cao, có

ả ư ộ ậ ự ệ ạ ạ ớ ượ kh  năng t duy nh y bén, đ c l p và sáng t o thì m i th c hi n đ ệ   c các nhi m

ứ ự ứ ể ạ ụ ọ ậ v  h c t p theo HTTC. Th  năm, có s  đa d ng các hình th c ki m tra, đánh giá và

ế ể ườ ả ọ ậ ề ế ứ ế ộ ti n hành ki m tra, đánh giá th ng xuyên k t qu  h c t p v  ki n th c, thái đ  và

ủ ườ ọ ệ ố ế ể ỹ k  năng c a ng ố   i h c (trong h  th ng niên ch : ki m tra, đánh giá là khâu cu i

ả ọ ậ ủ ủ ế ạ ườ ọ ượ ọ cùng c a quá trình d y­ h c, k t qu  h c t p c a ng i h c đ ằ   c đánh giá b ng

ủ ể ế ầ ọ ớ ươ ứ ề ố đi m c a bài thi k t thúc h c ph n). Khác v i ph ạ ng th c đào t o truy n th ng,

ươ ứ ạ ự ọ ư ầ ộ ợ ph ng th c đào t o theo HTTC xem t h c nh  là m t thành ph n h p pháp trong

ờ ọ ủ ự ệ ớ ượ ơ ấ c  c u gi ả  h c c a SV: ngoài vi c nghe gi ng và th c hành trên l p, SV đ c giao

ể ự ọ ữ ộ ự ự ự ứ ữ ộ nh ng n i dung đ  t h c, t th c hành, t nghiên c u; nh ng n i dung này đ ượ   c

ụ ụ ể ể ả ờ ọ ơ ư đ a vào th i khóa bi u đ  ph c v  cho công tác qu n lí và quan tr ng h n, chúng

ả ượ ư ể ộ ườ ế ph i đ c đ a vào n i dung các bài ki m tra th ọ   ng xuyên và bài thi h t môn h c.

ệ ố ứ ứ ạ ố ớ ơ ế ể ổ Th  sáu, h  th ng đào t o thích  ng t t v i c  ch  chuy n đ i và liên thông trong

ệ ố ọ ậ ủ ứ ạ ố ớ ơ ứ ả quá trình h c t p c a SV. Th  b y, h  th ng đào t o thích  ng t t v i c  ch ế

ấ ượ ể ỉ ủ ki m soát và đánh giá ch t l ng trong quá trình tích lũy tín ch  c a SV.

ể ạ ầ ặ ả ạ   1.4.2. Yêu c u đ t ra cho qu n lý ĐGKQHT theo HTTC Đ  đào t o theo HTTC đ t

ự ổ ệ ả ả ỏ ớ hi u qu  cao đòi h i công tác ĐGKQHT và qu n lý ĐGKQHT có s  đ i m i phù

ươ ứ ế ạ ạ ọ ớ ợ h p v i ph ng th c đào t o tiên ti n này. Đánh giá theo quá trình d y­ h c là đòi

ố ớ ậ ả ạ ộ ố ỏ ắ h i b t bu c đ i v i đào t o theo HTTC, mu n v y công tác qu n lý ĐGKQHT

ả ư ượ ế ố ủ ể ọ ph i đ a ra đ ạ c k  ho ch chi ti ế ề ố ượ t v  s  l ỗ   ng bài thi/ki m tra, tr ng s  c a m i

ọ ủ ừ ộ ự ể ế ệ ế ạ ọ bài thi/ki m tra và ti n đ  th c hi n theo ti n trình d y­ h c c a t ng h c ph n c ầ ụ

ể ớ ươ ướ ể ầ ổ th . Đ i m i ph ng pháp đánh giá theo h ự   ng chuy n d n sang đánh giá năng l c

ườ ọ ụ ứ ế ậ ỹ ả ự ế ấ ng i h c v n d ng ki n th c, k  năng vào gi ễ   ề i quy t các v n đ  trong th c ti n

ộ ố ể ừ ừ ề ề ộ ướ cu c s ng; chuy n t đánh giá m t chi u sang đánh giá đa chi u, t ng b c hình

ự ự ủ ườ ọ ườ ả ậ ơ thành năng l c t đánh giá c a ng i h c. Các tr ng ĐH ph i thành l p đ n v ị

ố ể ự ề ế ầ ạ ả ả   chuyên trách v  kh o thí và ĐBCLGD làm đ u m i đ  xây d ng k  ho ch và qu n

ủ ổ ớ ươ ứ ệ lý công tác ĐGKQHT c a SV, đ i m i ph ể   ng th c làm vi c trong KT­ĐG, chuy n

ự ứ ừ ệ ế ạ ằ ướ sang giao th c làm vi c tr c tuy n thông qua m ng internet, nh m t ng b c hình

ệ ệ ậ ả ạ ả ố ộ ớ ố ọ   thành   h   th ng   qu n   lý   ĐGKQHT   đ c   l p   v i   h   th ng   qu n   lý   d y­   h c,

ấ ượ ạ ả ĐGKQHT ph n ánh ch t l ng đào t o.

ạ ọ ủ ạ ả ế   1.5. Qu n lý ĐGKQHT c a SV đ i h c trong đào t o theo HTTC 1.5.1. Cách ti p

ủ ứ ề ậ ả ả ả ế ậ c n v  qu n lý ĐGKQHT c a SV *Ti p c n theo ch c năng qu n lý: Qu n lý

ạ ộ ấ ị ủ ộ ướ ỉ ạ ĐGKQHT c a SV là m t quá trình ho t đ ng có tính ch t đ nh h ng, ch  đ o, t ổ

ứ ự ệ ả ế ấ ề ẩ ự ệ ch c th c hi n, giám sát và gi i quy t v n đ  n y sinh trong quá trình th c hi n.