
ĐI H C QU C GIA HÀ N IẠ Ọ Ố Ộ
TR NG ĐI H C GIÁO D CƯỜ Ạ Ọ Ụ
--- --- --- ---♦♦♦
CH NG TRÌNH B I D NG ƯƠ Ồ ƯỠ
NGHI P V S PH M ĐI H CỆ Ụ Ư Ạ Ạ Ọ
BÀI THU HO CHẠ
CHUYÊN Đ: ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO D C ĐI H CỀ Ụ Ạ Ọ
H c viên: PH M ANH XUÂNọ Ạ
Ngày sinh: 25/02/1992
N i sinh: Liên Bang Ngaơ
Đn v công tác: Công ty TNHH Thiên T ngơ ị ườ
Năm 2021
N I DUNG THU HO CHỘ Ạ
Câu h i: ỏ
Anh ch hãy nêu th c tr ng ki m tra đánh giá k t qu h c t p cho sinh viên t i ị ự ạ ể ế ả ọ ậ ạ
tr ng đi h c n i anh/ch công tác đ làm rõ h th ng lý lu n v đánh giá k t quườ ạ ọ ơ ị ể ệ ố ậ ề ế ả

h c t p đi h c hi n nay và đa ra các đ xu t đ tăng c ng hi u qu và đm ọ ậ ở ạ ọ ệ ư ề ấ ể ườ ệ ả ả
b o ch t l ng đào t o.ả ấ ượ ạ
BÀI LÀM:
Th c tr ng ki m tra đánh giá k t qu h c t p cho sinh viên t i tr ng điự ạ ể ế ả ọ ậ ạ ườ ạ
h c n i tôi công tácọ ơ
Ki m tra, đánh giá k t qu h c t p là quá trình thu th p và x lý thông tin tể ế ả ọ ậ ậ ử ừ
ho t đng h c t p c a ng i h c, so sánh v i m c tiêu đ ra nh m xác nh n k tạ ộ ọ ậ ủ ườ ọ ớ ụ ề ằ ậ ế
qu h c t p c a ng i h c sau m t giai đo n h c t p và cung c p thông tin ả ọ ậ ủ ườ ọ ộ ạ ọ ậ ấ
Ki m tra, đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên là quá trình thu th p, x lýể ế ả ọ ậ ủ ậ ử
thông tin v trình đ, kh năng th c hi n m c tiêu đã xác đnh nh m t o c s choề ộ ả ự ệ ụ ị ằ ạ ơ ở
nh ng quy t đnh s ph m c a giáo viên, cho nhà tr ng và cho b n thân sinh viên.ữ ế ị ư ạ ủ ườ ả
Nh v y, đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên là đánh giá m c đ hoàn thành cácư ậ ế ả ọ ậ ủ ứ ộ
m c tiêu đ ra cho sinh viên sau m t giai đo n đánh giá k t qu h c t p môn Ti ngụ ề ộ ạ ế ả ọ ậ ế
Anh là vi c đa ra nh ng k t lu n nh n đnh, nh n xét trình đ Ti ng Anh c a sinhệ ư ữ ế ậ ậ ị ậ ộ ế ủ
viên. Mu n đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên thì vi c đu tiên là ph i ki mố ế ả ọ ậ ủ ệ ầ ả ể
tra, xem xét l i toàn b công vi c hoc t p môn Ti ng Anh c a h , sau đó ti n hànhạ ộ ệ ậ ế ủ ọ ế
đo l ng đ thu th p nh ng cùng là đa ra m t quy t đnh. Do v y ki m tra vàườ ể ậ ữ ư ộ ế ị ậ ể
đánh giá k t qu h c t p nói chung và k t qu h c t p môn Ti ng Anh nói riêng làế ả ọ ậ ế ả ọ ậ ế
hai khâu có quan h m t thi t v i nhau. Ki m tra nh m cung c p thông tin đ đánhệ ậ ế ớ ể ằ ấ ể
giá và đánh giá thông c a ki m tra. Hai khâu đó h p thành m t quá trình th ng nh tủ ể ợ ộ ố ấ
là ki m tra- đánh giá.ể
1. Phân lo i ki m tra, đánh giá k t qu h c t pạ ể ế ả ọ ậ
T ng ng v i 2 m c đích thì ki m tra, đánh giá k t qu h c t p đc phânươ ứ ớ ụ ể ế ả ọ ậ ượ
- Ki m tra, đánh giá quá trình (formavie assessment) nh m cung c p thông tinể ằ ấ
ph n h i liên t c t ho t đng h c c a ng i h c đ đi u ch nh quá trình d y ả ồ ụ ừ ạ ộ ọ ủ ườ ọ ể ề ỉ ạ
t p và lên k ho ch can thi p đ giúp sinh viên s a ch a đng th i l a ch n cácậ ế ạ ệ ể ử ữ ồ ờ ự ọ
bi n pháp h tr trong nh ng môn h c g p khó khăn ệ ỗ ợ ữ ọ ặ
- Ki m tra, đánh giá t ng k t (summative assessment) nh m cung c p thông tinể ổ ế ằ ấ
ph n h i cho SV v k t qu h c t p các môn h c và thành tích t ng th toàn khoáả ồ ề ế ả ọ ậ ọ ổ ể
h c. KT, ĐG đánh giá t ng k t ghi nh n trình đ c a ng i h c t i t ng giai đo nọ ổ ế ậ ộ ủ ườ ọ ạ ừ ạ
c th đc ti n hành đnh k sau m t kho ng th i gian ho c sau khi k t thúc m tụ ể ượ ế ị ỳ ộ ả ờ ặ ế ộ

ph n, m t ch ng c a môn, hay sau khi k t thúc môn h c, khoá h c, làm căn c đầ ộ ươ ủ ế ọ ọ ứ ể
x p lo i, công nh n sinh viên t t nghi p.ế ạ ậ ố ệ
Trong quá trình d y - h c, 2 lo i ki m tra, đánh giá này không lo i tr nhau mà bạ ọ ạ ể ạ ừ ổ
sung, h tr cho nhau. Vì v y, ki m tra, đánh giá k t qu h c t p ph i bao g mỗ ợ ậ ể ế ả ọ ậ ả ồ
ki m tra, đánh giá quá trình và ki m tra, đánh giá t ng k t. ể ể ổ ế
2. M c đích c a ki m tra, đánh giá ụ ủ ể
Trong quá trình d y h c, ki m tra đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên là m tạ ọ ể ế ả ọ ậ ủ ộ
khâu quan tr ng nh m xác đnh thành tích h c t p và m c đ chi m lĩnh ki n th c,ọ ằ ị ọ ậ ứ ộ ế ế ứ
k năng, v n d ng c a ng i h c. Ki m tra, đánh giá là hai công vi c đc ti nỹ ậ ụ ủ ườ ọ ể ệ ượ ế
hành theo trình t nh t đnh ho c đan xen l n nhau nh m kh o sát, xem xét v cự ấ ị ặ ẫ ằ ả ề ả
đnh l ng và đnh tính k t qu h c t p, đánh giá m c đ chi m lĩnh n i dung h cị ượ ị ế ả ọ ậ ứ ộ ế ộ ọ
v n c a sinh viên. B i v y, c n ph i xác đnh “th c đo” và chu n đánh giá m tấ ủ ở ậ ầ ả ị ướ ẩ ộ
cách khoa h c, khách quan.ọ
Đi v i sinh viên, nhân v t trung tâm c a quá trình d y h c, ki m tra, đánh giá cóố ớ ậ ủ ạ ọ ể
tác d ng thúc đy quá trình h c t p phát tri n không ng ng. Qua k t qu ki m tra,ụ ẩ ọ ậ ể ừ ế ả ể
sinh viên t đánh giá m c đ đt đc c a b n thân, đ có ph ng pháp t mìnhự ứ ộ ạ ượ ủ ả ể ươ ự
ôn t p, c ng c b sung nh m hoàn thi n h c v n b ng ph ng pháp t h c v iậ ủ ố ổ ằ ệ ọ ấ ằ ươ ự ọ ớ
h th ng thao tác t duy c a chính mình.ệ ố ư ủ
Đi v i giáo viên, k t qu ki m tra, đánh giá giúp m i giáo viên t đánh giáố ớ ế ả ể ỗ ự
quá trình gi ng d y c a mình. Trên c s đó không ng ng nâng cao và hoàn thi nả ạ ủ ơ ở ừ ệ
mình v trình đ h c v n, v ph ng pháp gi ng d y.ề ộ ọ ấ ề ươ ả ạ
Đi v i các c p qu n lý, lãnh đo nhà tr ng thì ki m tra, đánh giá là bi nố ớ ấ ả ạ ườ ể ệ
pháp đ đánh giá k t qu đào t o v c đnh l ng và đnh tính. Đó là c s đ xâyể ế ả ạ ề ả ị ượ ị ơ ở ể
d ng đi ngũ giáo viên, v v n đ đi m i n i dung, ph ng pháp và hình th c tự ộ ề ấ ề ố ớ ộ ươ ứ ổ
ch c ho t đng d y h c, v.v…ứ ạ ộ ạ ọ
3. Các nguyên t c đánh giáắ
- Đánh giá ph i đm b o tính khách quan: đánh giá đm b o tính khách quan là yêuả ả ả ả ả
c u c b n trong đánh giá. Đánh giá khách quan trong giáo d c là s ph n ánh chínhầ ơ ả ụ ự ả
xác k t qu c a ho t đng giáo d c nh nó t n t i trên c s đi chi u v i m cế ả ủ ạ ộ ụ ư ồ ạ ơ ở ố ế ớ ụ
tiêu đã đ ra.ề
Đánh giá đm b o tính khách quan có ý nghĩa quan tr ng vì: tr c h t đó làả ả ọ ướ ế
yêu c u c a xã h i đi v i ch t l ng giáo d c, sau đó đánh giá khách quan còn t oầ ủ ộ ố ớ ấ ượ ụ ạ

ra các y u t tâm lý tích c c cho đi t ng đc đánh giá, đng viên đi t ngế ố ự ố ượ ượ ộ ố ượ
đc đánh giá v n lên.ượ ươ
- Đánh giá đm b o tính toàn di n: đòi h i ph i đánh giá đy đ các m t, cácả ả ệ ỏ ả ầ ủ ặ
khía c nh c n đánh giá theo yêu c u, m c đích c a giáo d c. Trong quá trình ki mạ ầ ầ ụ ủ ụ ể
tra, đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên v kh i l ng và ch t l ng chi m lĩnhế ả ọ ậ ủ ề ố ượ ấ ượ ế
ki n th c, k năng, v n d ng thu c v các môn h c; v k t qu phát tri n năngế ứ ỹ ậ ụ ộ ề ọ ề ế ả ể
l c ho t đng trí tu , t duy sáng t o, ý th c, thái đ …trong đó, chú ý đánh giá cự ạ ộ ệ ư ạ ứ ộ ả
s l ng và ch t l ng, c n i dung và hình th c. Đánh giá toàn di n cho phépố ượ ấ ượ ả ộ ứ ệ
xem xét đi t ng đc đánh giá m t cách đy đ, khách quan, chính xác, tránh số ượ ượ ộ ầ ủ ự
đánh giá phi n di n ế ệ
- Đánh giá đm b o tính h th ng: đòi h i ph i ti n hành đánh giá liên t c vàả ả ệ ố ỏ ả ế ụ
đu đn theo k ho ch nh t đnh. Đánh giá có h th ng s giúp cho vi c thu th pề ặ ế ạ ấ ị ệ ố ẽ ệ ậ
thông tin đy đ, rõ ràng, t o c s đ đánh giá m t cách toàn di n, giúp cung c pầ ủ ạ ơ ở ể ộ ệ ấ
cho giáo viên, cán b qu n lý giáo d c đy đ nh ng thông tin đ đi u ch nh k pộ ả ụ ầ ủ ữ ể ề ỉ ị
th i các ho t đng giáo d c.ờ ạ ộ ụ
- Đánh giá đm b o tính phát tri n: đòi h i đánh giá ph i t o ra đng l c đả ả ể ỏ ả ạ ộ ự ể
thúc đy đi t ng đc đánh giá v n lên. Có tác d ng thúc đy các m t t t, h nẩ ố ượ ượ ươ ụ ẩ ặ ố ạ
ch m t tiêu c c. Trân tr ng s c g ng c a ng i h c, đánh giá cao nh ng ti nế ặ ự ọ ự ố ắ ủ ườ ọ ữ ế
b trong h c t p c a h . C n đm b o tính công khai trong đánh giá].ộ ọ ậ ủ ọ ầ ả ả
- Đánh giá đm b o tính dân ch , công b ng tr c t p th sinh viên nh m đmả ả ủ ằ ướ ậ ể ằ ả
b o r ng nh ng sinh viên th c hi n các ho t đng h c t p v i cùng m t m c đả ằ ữ ự ệ ạ ộ ọ ậ ớ ộ ứ ộ
và th hi n cùng m t n l c trong h c t p s thu đc nh ng k t qu nh nhau.ể ệ ộ ỗ ự ọ ậ ẽ ượ ữ ế ả ư
M t s quy t c th c hi n nguyên t c công b ng. ộ ố ắ ự ệ ắ ằ
+ Giúp m i sinh viên có th tích c c v n d ng phát tri n ki n th c và kĩ năng đãỗ ể ự ậ ụ ể ế ứ
h c.ọ
+ Hình th c các bài t p, bài ki m tra là quen thu c v i sinh viên.ứ ậ ể ộ ớ
+ Ngôn ng s d ng đ ki m tra rõ ràng đn gi n không mang hàm ý đánh đ sinhữ ử ụ ể ể ơ ả ố
viên.
+ Vi c ch m đi m hay ghi nh n xét k t qu ph n ánh đúng kh năng c a sinhệ ấ ể ậ ế ả ả ả ủ
viên.

Có nh v y, vi c đánh giá s đt đc đ tin c y cao, chu n m c h n, giúp choư ậ ệ ẽ ạ ượ ộ ậ ẩ ự ơ
sinh viên nh n ra nh ng đi m y u c a mình m t cách nhanh chóng và k p th i c iậ ữ ể ế ủ ộ ị ờ ả
thi n, s a ch a.ệ ử ữ
- Đánh giá đm b o tính công khai: khi đánh giá sinh viên c n ph i đc bi t cácả ả ầ ả ượ ế
yêu c u, các tiêu chu n đánh giá mà các em s th c hi n. Đng th i sinh viên cũngầ ẩ ẽ ự ệ ồ ờ
c n đc bi t cách ti n hành các nhi m v y đ đt đc t t h n các tiêu chí vàầ ượ ế ế ệ ụ ấ ể ạ ượ ố ơ
yêu c u đã đnh [38].ầ ị
- Đánh giá đm b o tính giáo d c: vi c đánh giá nh t thi t ph i góp ph n vào vi cả ả ụ ệ ấ ế ả ầ ệ
nâng cao ý th c h c t p cho sinh viên. Thông qua đánh giá sinh viên nh n ra đcứ ọ ậ ậ ượ
s ti n b c a mình t đó c g ng h n trong môn h c [38].ự ế ộ ủ ừ ố ắ ơ ọ
4. Công c ki m tra, đánh giá k t qu h c t pụ ể ế ả ọ ậ
- Đánh giá chuyên c n: là đi m đi u ki n đ các b n sinh viên đc tham gia kì thiầ ể ề ệ ể ạ ượ
l n 1. Theo quy đnh c a B Giáo d c và Đào t o thì sinh viên ngh quá 20% s ti tầ ị ủ ộ ụ ạ ỉ ố ế
h c thì s không đc thi môn đó. Giáo viên đánh giá chuyên c n d a vào s bu iọ ẽ ượ ầ ự ố ổ
tham gia l p và tinh th n tham gia c a sinh viên trong ti t h c và các gi th o lu n.ớ ầ ủ ế ọ ờ ả ậ
Vi c sinh viên đi h c chuyên c n là c n thi t đ ti p thu nh ng ki n th c c b nệ ọ ầ ầ ế ể ế ữ ế ứ ơ ả
t giáo viên. Trên c s đó, sinh viên t nghiên c u và trình bày ý ki n c a mìnhừ ơ ở ự ứ ế ủ
trong các bu i th o lu n. Vì v y, vi c đánh giá tính chuyên c n s t o đi u ki nổ ả ậ ậ ệ ầ ẽ ạ ề ệ
cho sinh viên n m đc nh ng n i dung c b n c a môn h c và đnh h ng tắ ượ ữ ộ ơ ả ủ ọ ị ướ ự
nghiên c u.ứ
- Ki m tra tr c nghi m hay còn g i là tr c nghi m khách quan (objective test): làể ắ ệ ọ ắ ệ
công c đ kh o sát trình đ h c t p c a h c sinh, có 4 đc đi m c b n: tính tinụ ể ả ộ ọ ậ ủ ọ ặ ể ơ ả
c y, tính giá tr , đ khó c a câu tr c nghi m và c a bài tr c nghi m, và đ phânậ ị ộ ủ ắ ệ ủ ắ ệ ộ
bi t.ệ
+ Tính tin c y: tính tin c y c a tr c nghi m không ph thu c vào ng i ch m nênậ ậ ủ ắ ệ ụ ộ ườ ấ
còn g i là ki m tra khách quan, ngoài ra k t qu đo l ng còn phân bi t đc trìnhọ ể ế ả ườ ệ ượ
đ c a sinh viên ộ ủ
+ Tính giá tr : m t bài tr c nghi m có giá tr khi nó đáp ng đc m c đích đ ra.ị ộ ắ ệ ị ứ ượ ụ ề
N u m c đích nh m đo l ng trình đ ti p thu kh i l ng ki n th c c a sinh viênế ụ ằ ườ ộ ế ố ượ ế ứ ủ
v m t môn h c thì nh ng đi m s t bài tr c nghi m c a sinh viên ph i ph n ánhề ộ ọ ữ ể ố ừ ắ ệ ủ ả ả
đúng kh năng lĩnh h i c a sinh viên v môn h c đó. Tùy m c đích kh o sát khácả ộ ủ ề ọ ụ ả

