intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thực hành 6: Tập dượt thao tác giao phấn

Chia sẻ: Bui Van Them | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

161
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thực hành giúp cho học sinh có thể biết, hiểu và thực hiện được các thao tác giao phấn ở cây tự thụ phấn và cây giao phấn; có kiến thức về lai giống trong thực tiễn, rèn luyện kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm, ý thức vận dụng các tri thức vào bài tập, thực hành. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thực hành 6: Tập dượt thao tác giao phấn

  1. LỜI GIỚI THIỆU Cuốn “Thực hành Thí nghiệm sinh học 9” làm tài liệu dùng cho giáo viên, học sinh  khi dạy và học các bài thực hành trong chương trình sinh học 9. Mục đích của cuốn sách: ­Giúp giáo viên, học sinh thực hiện  tốt các bài thực hành trong chương trình qui định,  củng cố, mở rộng   kiến thức lý thuyết, hoàn thiện  kỹ năng thực hành, ứng dụng  kiến  thức vào thực tiễn, tạo hứng thú học tập, nghiên cứu bộ môn sinh học. ­Giúp học sinh tự làm các bài thực hành, các bài tập ứng dụng, cung cấp thêm nhiều thông  tin bổ ích và lí thú. Nội dung: Tài liệu gồm 11 bài thực hành trong chương trình sinh học 9, mỗi bài có 3 nội dung  cơ bản: 1­Mục đích bài thực hành 2­Nội dung bài: chuẩn bị bài thực hành, bổ trợ kiến thức, các đồ dùng thiết bị cần thiết,  các bước tiến hành, câu hỏi­bài tập: sau mỗi bài có các câu hỏi và bài tập cho học sinh tự  làm (câu hỏi trắc nghiệm, tự luận, câu hỏi nâng cao, mở rộng, vận dụng và liên hệ kiến  thức thực tế). 3­Hỏi­trả lời theo chuyên đề: giúp học sinh mở rộng,  biết thêm thông tin chuyên sâu.  Lần đầu ra mắt bạn đọc không tránh khỏi sai sót, khiếm khuyết, rất mong được  các đồng nghiệp đóng góp và chỉ giáo cho tác giả. Mọi ý kiến xin gửi tới: Bùi Văn Thêm­Trường THCS Quế Nham­Tân Yên,  ĐT: 0912.716.203.  Buivanthembg@yahoo.com.vn SÁCH ĐàĐƯỢC NXB GIÁO DỤC IN ẤN, PHÁT HÀNH THÁNG 02/2012 Tác giả: Bùi Văn Thêm Các bài thực hành   cơ bản trong chương trình­sgk sinh học 9 Tiết  Bài,  TN, SGK  TT Nội dung trong  phần  TH trang CT trong bài Tính xác suất xuất hiện các mặt của  1 Th­1 6 6 20 đồng kim loại. 2 TH­2 Quan sát hình  thái Nhiễm sắc thể 14 14 44 3 Th­3 Quan sát và lắp  mô hình ADN. 20 20 60 4 Th­4 Nhận biết một vài dạng đột biến. 27 26 74 5 Th­5 Quan sát thường biến 28 27 76 6 TH­6 Tập dượt thao tác giao phấn. 41 38 112 Tìm hiểu thành tựu chọn giống vật nuôi  7 TH­7 42 39 114 và cây trồng. Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của  8 Th­8 một số nhân tố sinh thái lên đời sống  47 45­46 135 sinh vật. 9 Th­9 Hệ sinh thái. 54­55 51­52 154 Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa  10 Th­10 59­60 56­57 170 phương Vận dụng luật bảo vệ môi trường vào  11 Th­11 64 62 186 việc bảo vệ môi trường ở địa phương.
  2.   TH 6 – TẬP DƯỢT THAO TÁC GIAO  PHẤN (Tiết 41 ­ Bài 38 ­ SGK.Tr 112) I­Mục đích: ­Biết, hiểu và thực hiện được các thao tác giao phấn ở cây tự thụ phấn và cây giao phấn.  ­Có kiến thức về lai giống trong thực tiễn ­Rèn luyện kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm,  ý thức vận dụng các tri thức vào bài tập,  thực hành. II­Nội dung: 1­Chuẩn bị  cho bài thực hành: ­Tranh mô tả các thao tác lai giống lúa, ngô, quy trình lai giống… ­Hai giống lúa và hai giống ngô có cùng thời gian sinh trưởng nhưng khác nhau rõ rệt về  chiều cao cây, màu sắc, kích thước hạt. (trồng trước trong vườn trường hoặc trong chậu,  nhờ các cơ sở nông nghiệp gần trường) ­Kéo, kẹp nhỏ, bao cách li, ghim, chậu, vại để trồng cây. ­Phim, ảnh về quá trình thụ phấn của một số cây. ­Kính lúp để quan sát.
  3. 2­Các bước tiến hành: B1­ Hướng dẫn các bước giao phấn khi thụ phấn cho lúa:  1.Cắt vỏ trấu để lộ rõ nhị đực 2. Dùng kẹp để rút bỏ nhị đực (khử nhị  đực) 3. Sau khi khử nhị đực bao bông lúa để lai  4.Nhẹ tay nâng bông lúa chưa cắt nhị và  bằng giấy kính mờ, có ghi ngày lai và tên  lắc nhẹ lên bông lúa đã khử nhị đực (sau  của người thực hiện khi đã bỏ bao kính mờ) 
  4.  6.Các chậu thực hành đã hoàn thành để  vào một khu vực chăn sóc, theo dõi 5.Bao bông lúa đã lai bằng giấy kính mờ, ghi  lại ngày lai, công thức và người thực hiện B2­Các nhóm tiến hành làm theo các bước trên vào cây thực hành của nhóm mình, ghi lại  các thao tác và các thông tin cần thiết vào bài thực hành. B3­ Thụ phấn cho ngô: Lấy phấn hoa từ cây làm bố Dùng các hạt phấn thu được rắc lên đầu  nhuỵ cây cái (cây làm mẹ) 1.Chọn cây bố mẹ 2.Khử đực ở cây mẹ (cắt bỏ hoa đực khi  chưa có phấn hoa) 3.Thụ phấn (giao phấn):  ­Dùng phếu lấy phấn hoa đực (từ cây bố) ­Dùng các hạt phấn thu được rắc lên đầu  nhuỵ cây cái (cây làm mẹ) 4.Dùng bao nilon bao lại và ghi các thông  tin cần thiết (ngày giao phấn, giống cây là  bố, mẹ, người thực hiện) Thao tác lấy phấn và giao phấn ­Các nhóm tiến hành thực hiện trên các ruộng ngô đã trổ hoa, vườn trường hoặc về nhà  thực hiện rồi ghi lại kết quả vào vở thực hành.
  5. B4­Thụ phấn cho hoa bưởi: Cách lấy phấn:  ­Chọn những hoa vừa hé nở, dùng panh kẹp  bỏ cánh và nhụy hoa.  ­Đặt nhị hoa vào đĩa Pettri hoặc dụng cụ có  nắp đậy.  Lưu ý: Phấn hoa có thể sử dụng cho thụ  phấn trong vòng 24 giờ trong điều kiện bình  thường. Tốt nhất là dùng ngay trong vòng 2 –  3 tiếng sau khi lấy phấn Cách thụ phấn:  Thực hiện thủ công bằng tay   Dùng hoa đã bỏ cánh và nhụy hoa quét phấn  lên đầu nhụy của hoa cần thụ phấn.   Lưu ý: Mỗi hoa cho phấn dùng thụ bổ sung  cho từ 8 – 10 hoa. Mỗi ngày thụ 2 lần, buổi  sáng từ 8h30 đến 10h 30, buổi chiều từ 2h  đến 4h.       Việc thụ phấn bổ sung được thực hiện  liên tục từ khi hoa nở đến bắt đầu tàn hoa. B5­ Tóm tắt các bước chính khi tiến hành thụ phấn bằng giao phấn  cho hoa vào bảng: Bước Nội dung Kỹ thuật Bước 1 Chọn cây bố, mẹ Chọ cây bố mẹ khỏe mạnh, cùng ra hoa  Bước 2 Khử hoa đực   Cắt bỏ nhị trước khi chín Bước 3 Lấy phấn hoa Khi hoa nở to,  cắt hoặc quét, hứng lấy  phấn hóa thao  tác nhanh không để quá 2 giờ. Bước 4 Thụ phấn Lấy phấn hoa cho vào đầu nhụy ( rắc, quét hay đổ ) Bao gói, chăm  Bước 5 Bao kín, nhẹ nhàng, chăm sóc thường xuyên. sóc       3­Câu hỏi­bài tập: 1­Cơ sở di truyền học của sự thoái hóa giống (chọn câu đúng): a­Do giao phối gần dẫn đến thoái hoá giống. b­Do tính trội không được biểu hiện. c­Khi giao phối gần nhiều thế hệ liên tiếp, kiểu gen dị hợp  giảm, đồng hợp tăng, tính lặn  có hại biểu hiện làm giảm sức sống ở thế hệ lai. d­Con lai phân tính mạnh qua các thế hệ. Trả lời: 2­Nguyên nhân của hiện tượng ưu thế lai là (chọn câu đúng): a­Trạng thái dị hợp các gen lặn có hại không biểu hiện. b­Tác động cộng gộp của các gen trội có lợi. c­Tác động bổ trợ của hai alen dị hợp trên cùng một locut. d­Cả a,b,c.
  6. Trả lời: ………. 3­Tự thụ phấn bắt buộc và giao phối gần trong chọn giống có vai trò  gì? Trả lời: 4­Cơ sở khoa học của luật hôn nhân: cấm kết hôn cận huyết thống? Trả lời: Hỏi đáp về con lai ở người  Hỏi: Bố, mẹ đều là người da đen có đẻ ra con ra trắng không? Trả lời  Bố mẹ da đen đẻ con da trắng  Khi lần đầu nhìn thấy đứa con thứ hai da trắng khác hẳn hai vợ chồng, anh Francis đã  không nén nổi bất ngờ. Anh Francis Tshibangu, người Congo, 28 tuổi, sống tại Loughborough, nước Anh đã rất  sửng sốt khi vợ mình sinh hạ một bé trai có làn da trắng và mái tóc vàng.  Theo Metro, anh Francis và vợ là cô Arlette, 25 tuổi, cũng là người Congo, đã có một cậu  con trai hai tuổi mang tên Seth, cậu bé giống hệt bố mẹ và đều mang làn da đen đặc trưng  của người gốc Phi. Đầu tháng 3 vừa rồi, cô Arlette sinh hạ bé Daniel, cậu bé có làn da  trắng bóc và mái tóc tơ màu vàng. Khi lần đầu nhìn thấy đứa con thứ hai,  anh Francis đã không nén nổi bất ngờ.  Anh tâm sự: "Suy nghĩ đầu tiên của tôi  là liệu Daniel có thực sự là con của tôi  không. Nhưng sau khi nhìn kỹ lại, tôi  thấy bé giống cả hai vợ chồng tôi". Ban đầu, khi đứa trẻ da trắng chào đời,  cuộc sống của họ có đôi chút xáo trộn  vì mọi người nghĩ cô Arlette ngoại tình.  Nhưng anh Francis đã sống chung cùng  vợ suốt 3 năm qua và luôn tin tưởng  lòng chung thủy của vợ. Sau đó, hàng  xóm xung quanh cũng quen dần với sự  Vợ chồng anh Francis và cô Arlette bên hai  xuất hiện của em bé da trắng, tóc vàng  người con trai. Ảnh: Metro trong gia đình của những người gốc Phi  mang làn da đen sẫm. Các bác sĩ kết  luận, bé Daniel bị biến đổi gene, tuy  nhiên không phải mắc bệnh bạch tạng   Cô Arlette cho biết: "Chúng tôi không quan tâm đến màu da của bé. Hai vợ chồng  tôi đều yêu Daniel, ngoài việc có làn da trắng, con tôi không có dấu hiệu biến đổi bất  thường nào khác. Bé rất khỏe mạnh và vui vẻ. Tôi cho rằng có thể mình được thừa hưởng  gene di truyền của cụ cố sáu đời của tôi vì cụ là người gốc Phi nhưng cũng sinh ra một em  bé da trắng".  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2