intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI THỰC HÀNH SỐ 5

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

150
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố cho học sinh những hiểu biết về kiểu dữ liệu xâu.  Tổ chức những hoạt động trong phòng máy để học sinh có được các kĩ năng cơ bản làm việc với kiểu xâu trong lập trình. Cụ thể là: +Học sinh biết cách khai báo kiểu dữ liệu xâu. +Nhập dữ liệu cho xâu,đưa ra màn hình xâu. +Duyệt qua tất cả các kí tự của xâu để thực hiện xử lí tương ứng +Sử dụng được các hàm và các thủ tục chuẩn đã trình bày ở SGK ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI THỰC HÀNH SỐ 5

  1. Trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội Khoa CNTT Giáo án số BÀI THỰC HÀNH SỐ 5 BÀI THỰC HÀNH 5 Giảng viên hướng dẫn:Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thành Luân Lớp K54A_CNTT.
  2. A.MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU  Củng cố cho học sinh những hiểu biết về kiểu dữ liệu xâu.  Tổ chức những hoạt động trong phòng máy để học sinh có được các kĩ năng cơ bản làm việc với kiểu xâu trong lập trình. Cụ thể là: +Học sinh biết cách khai báo kiểu dữ liệu xâu. +Nhập dữ liệu cho xâu,đưa ra màn hình xâu. +Duyệt qua tất cả các kí tự của xâu để thực hiện xử lí tương ứng +Sử dụng được các hàm và các thủ tục chuẩn đã trình bày ở SGK  Cung cấp cho học sinh một vài thuật toán cơ bản và đơn giản thường gặp khi xử lí văn bản, rèn luyện một số kĩ năng cài đặt : +Tạo một xâu mới từ một xâu ban đầu. +Đếm số lần xuất hiện của một chữ cái trong văn bản. +Tìm kiếm và thay thế sự xuất hiện của một từ bằng một từ khác trong toàn bộ văn bản.  Góp phần rèn luyện tác phong,tư duy lập trình. B.PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯỜNG TIỆN. 1.Phương pháp: Kết hợp phương pháp vấn đáp, quan tâm, giúp đỡ học sinh trong phòng máy.Tạo môi trường thuận lợi để học sinh có thể mạnh dạn hỏi giáo viên những gì các em còn thắc mắc khi lập trình
  3. hoặc những thao tác còn chưa quen khi làm việc với máy tính điện tử. 2.Phương tiện a.Đối với giáo viên.  Máy vi tính,máy chiếu.  Sách giáo khoa , sách giáo viên, sách bài tập tin học 11.  Các chương trình đã viết sẵn trong máy phục vụ cho bài thực hành. Các chương này có đường dẫn rõ ràng hoặc giào viên tạo các đườnglink tránh việc mất thời gian tìm kiếm  Các tài liệu khác có liên quan đến bài học(nếu có). b.Đối với học sinh:  Sách giáo khoa, sách bài tập tin học lớp 11.  Vở ghi lí thuyết tin học 11.  Vở bài tập tin học 11  Các tài liệu khác có liên quan đến bài học nếu có. C.TIẾN TRÌNH LÊN LƠP VÀ NỘI DUNG BÀI GIẢNG I.ỔN ĐỊNH LỚP (1’) Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số. II.KIỂM TRA BÀI CŨ VÀ GỢI ĐỘNG CƠ.(5’) Vì đây là một giờ thực hành nên thay vì thay vì giáo viên gọi học sinh lên bảng kiểm tra bài cũ thì giáo viên hệ thống nhanh các kiến thức lí thuyết có liên quan đến bài thực hành ngày hôm nay. Cụ thể là: - Định nghĩa về xâu kí tự - Cách khai báo xâu kí tự
  4. - Các thao tác đối với xâu kí tự đã học trong bài 2 như : nhập xâu và hiển thị lên màn hình, ghép xâu,xoá kí tự trong xâu,copy xâu… Giáo viên có thể tiến hành kiểm tra vở bài tập của một số em hoặc nhờ tổ trưởng các tổ báo cáo tình hình chuẩn bị bài cũ ở nhà cụ thể là viết các chương trình trên giấy.Qua đó giáo viên có thể điều chỉnh giờ dạy của mình cho phù hợp.Ví dụ một bài nào đó trong tiết thực hành mà học sinh cả lớp hầu như làm được thì giáo viên có thể hướng dẫn nhanh để tập trung vào các bài khác. III.NỘI DUNG BÀI GIẢNG TT Nội dung Hoạt động của thầy và Thời trò gian. Bài1: Nhập vào từ bàn phím một -Giáo viên nên định 1 15’ xâu .Kiểm tra xem xâu đó có là nghĩa thế nào là xâu xâu đối xứng không? palidrome? Là xâu mà a. Hãy gõ và chạy thử chương khi đọc từ trái sang phải trình (như trong sgk). hoặc từ phải sang trái thì b. Hãy viết lại chương trình xâu không đổi. trong đó không cần biến -Giáo viên lấy ví dụ về xâu palidrome hoặc cho xâu p. Sau đây là chương trình đáp học sinh lấy ví dụ để các ứng được nhu cầu thêm của bài em hiểu rõ. -Giáo viên chiếu chương toán: trình lên và giải thích Var i,x:byte;
  5. cách thức duyệt xâu của a:string; chương trình là duyệt từ D:boolean; đầu đến cuối. Sau đó giáo Begin vao viên có thể cho chạy thử Write(‘Moi nhap chương trình. xau:’); -Giáo viên có thể nêu ý Readln(a); tưởng của bài toán không x:=length(a); cần biến xâu.Đó là kiểm D:=true; tra các kí tự trong xâu tại for i:=1 to x div 2 do các vị trí đối xứng chứ if a[i] a[x-i+1]then không cần tạo ra xâu mới palin:=false; if D then Writeln(‘Xau đã cho là rồi so sánh. Nếu trong đối xứng’) else Writeln(‘Xau xâu các kí tự ở các vị trí khong la đối xứng’); đối xứng mà bằng nhau readln thì xâu đối xứng ngược End. lại thì không đối xứng -Học sinh tiến hành lập trình trên máy, giáo viên đi lại trong phòng máy để quan sát và giúp đỡ các em khi các em cần. - Giáo viên có thể đặt câu hỏi : Có em nào có cách làm khác không?hoặc gợi ý thay
  6. vì dung for–do ta có thể dùng while–do hoặc dùng Repeat-until. Bài 2.Viết chương trình nhập từ -Giáo viên hướng dẫn có 2 12 bàn phím một xâu kí tự S và thể dùng một mảng với thông báo ra màn hình số lần xuất chỉ số từ a đến z để ghi hện trong S của mỗi chữ cái tiếng nhận số lần xuất hiện của Anh (Không phân biệt chữ hoa các kí tự trong xâu S. hay chữ thường. Dùng mảng một chiều để Dàn ý của chương trình : để đếm số lần xuất hiện {phần khai báo } kí tự trong xâu. Để giải quyết vấn đề không phân begin {nhập xâu} biệt chữ hoa hay chữ thường cần dùng hàm N:=length(x); {khởi trị cho mảng đếm } Upcase(c) -Sau khi gợi ý xong thì for i:=1 to n do {nếu x[i]thì tăng đếm cho x[i]} giáo viên chiếu phần dàn ý chương trình lên màn for c:=’a’to ‘z’ do {thông báo số lần xuất hiện của c} chiếu sau đó yêu cầu học sinh tự lập trình trên máy. end. Giáo viên sẽ hướng dẫn và giúp đỡ. Bài 3.Viết chương trình nhập vào Ở bài này do thời gian 3 7’ từ bàn phím một xâu, thay thế tất còn có hạn nên giáo viên cả các từ “anh” trong xâu đó bằng chỉ nên hướng dẫn chứ
  7. từ “em”. không cho học sinh lập Dàn ý của chương trình : trình trên máy tại lơp mà {phần khai báo} để hôm sau khi giáo viên mang máy tính lên lớp sẽ Begin {Nhập xâu x} gọi một em lên lập trình {chừng nào còn tìm thấy xâu con coi như là kiểm tra bài cũ “anh ”trong xâu x thì còn làm 3 . việc : - Giáo viên nêu ý tưởng - Tìm vị trí bắt đầu của của thuật giải bài toán:Tìm vị trí xâu con xâu “anh”. - Xoá xâu “anh ”vừa tìm “anh ” trong xâu đã cho , thấy. xoá nó đi và chèn xâu - Chèn xâu “em “vào con “em”vào đó.Lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến xâu x tại vị trí trước đây xuất hiện xâu khi không tim thấy xâu con “anh ” trong xâu ban “anh”. đầu thì thôi. } {In kết quả xâu x} End. IV .CỦNG CỐ BÀI (2’): Giáo viên nhắc lại những gì đã làm được trong ngày hôm nay:Kiểm tra xâu đối xứng, làm quen với việc tìm kiếm thay thế và biến đổi xâu. V.BÀI TẬP VỀ NHÀ (2’): -Lập trình nốt bài tập 3 mà giáo viên đã hướng dẫn trên lớp.
  8. -Viết báo cáo thu hoạch xem mỗi học sinh đã làm được gì trong tiết học hôm nay. VI.NHẬN XÉT CỦA THẦY GIÁO VỀ BÀI SOẠN:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2