intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình Bộ vi sai

Chia sẻ: Đăng Giáp | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:9

476
lượt xem
69
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài thuyết trình nhằm: trình bày được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bộ vi sai; tháo, làm sạch, lắp được bộ vi sai đúng trình tự và yêu cầu kỹ thuật; xác định được tầm quan trọng của chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình Bộ vi sai

  1. Bài Thuyết ết Trình Bài ThuyTrình Đề Tài: Bộ Vi Sai Đề Tài: Bộ Vi Sai Người Thực Hiện: Bùi Văn Giáp Lớp: ĐHCN Ô TÔ K7
  2. Mục Tiêu A. A. • Sau khi học xong: Ø Trình bày được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bộ vi sai. Ø Tháo, làm sạch, lắp được bộ vi sai đúng trình tự và yêu cầu kỹ thuật. Ø Xác định được tầm quan trọng của chi tiết.
  3. B. Nội Dungm • Nhiệ vụ: ü Phân phối mô men xoắn từ truyền lực chính đến các bánh xe chủ động. ü Đảm bảo cho 2 bánh xe quay với tốc độ góc bằng hay khác nhau khi lực cản mặt đường lên bánh xe là khác nhau.
  4. • Cấu tạo bộ vi sai bánh răng côn: 1. Vỏ vi sai. 2. Trục chữ thập. 3. Bánh răng hành tinh. 4. Bánh răng vệ tinh. Cấu tạo bộ vi
  5. • Nguyên lý hoạt động: vỏ vi sai cùng các bánh răng vành Khi xe chạy, ü chậu quay cùng 1 khối truyền mô men ra cho 2 bánh xe chủ động (khi xe chạy thẳng, lực cản lên 2 bánh xe là như nhau, lúc này các bánh răng vệ tinh 6 không tự quay quanh nó mà quay theo vỏ vi sai 4, khi đó bánh răng vệ tinh có vai trò bám chặt sơ đồ nguyên lý bô vi sai với 2 bánh răng bán trục 5 bắt nó và bánh xe quay cùng 1 tốc độ góc) ü Khi xe rẽ phải, lực cản P lên bánh xe phải >lực cản P lên bánh xe trái (bánh xe nằm gần tâm quay có lực cản lớn hơn) lực này tác dụng ngược lên làm bán trục bên phải kìm hãm lại. Lúc này các bánh răng vệ tinh ngoài quay theo vỏ vi sai còn chuyển động quay quanh nó và kìm hãm bánh răng bán trục bên phải, tăng tốc độ quay cho bánh răng bán trục bên trái, vì thế bánh xe bên phải quay chậm đi 1 lượng thì bánh xe bên trái quay Hoạt động của vi sai khi xe đi
  6. • Cơ cấu khóa vi sai: ü Bộ vi sai cho phép bánh xe chủ động lăn không trượt nên hạn chế được hiện tượng mài mòn lốp nhưng làm cho khả năng truyền lực của cầu chủ động trong trường hợp hệ số bám mặt đường rất thấp sẽ gây ra hiện tượng trượt quay của bánh xe gây trở ngại cho hoạt động của xe. Để khắc phục trở ngại đó người ta bố trí cơ cấu khóa vi sai. ü Để khóa vi sai, ta tác dụng lên bộ phận điều khiển để gạt khớp bị động sang ăn khớp với khớp chủ động. Lúc này bán trục sẽ nối cứng với vỏ vi sai và quay cùng tốc Khóa vi sai
  7. • Tháo rời các chi tiết của bộ vi stt sai: Thao tác Dụng cụ Cách làm 1 lật ngược vỏ truyền lực chính cho vi sai hướng Tay đòn mỏ lết. Luồn tay đòn ngang lên trên. qua vi sai. 2 Tháo 2 tấm hãm vòng ren điều chỉnh 2 bên. Chòng 12. Nới lỏng đều đinh bulông. 3 Tháo 2 nắp ổ đỡ vi sai. Tuýp 27. Nới lỏng đều đinh bulông. 4 Nâng vi sai ra khỏi ổ đỡ. Tay đòn Luồn tay đòn ngang qua vi sai 5 Tháo chốt chẻ đai ốc bắt 2 nữa vỏ vi sai. Kìm B 6 Tháo đinh bulông và ốc bắt vỏ vi sai. Tuýp 22 Nới lỏng đều đinh bulông. 7 Nâng vỏ vi sai và lấy các chi tiết ra. Tay
  8. • Lắp các chi tiết bộ vi stt sai:dung Yêu cầu kỹ thuật Nội Lưu ý 1 Khi lắp chi Dùng đúng dụng Đệm lưng bánh răng hành tinh tiết vi sai cụ, siết chặt đều đủ cho phần chấm lổ quay về phai lực các ốc bắt vỏ vi bánh răng. sai. Khi lắp 2 nữa vỏ, để số 146 trùng nhau. 2 Lắp ổ vi sai Sử dụng đúng dụng Đặt vi sai lên ổ đỡ, lắp 2 ca bi lên ổ đỡ cụ. Vi sai quay nhẹ vào hết vị trí. Lắp ổ đỡ vừa tay đều, không rơ trong rồi mới lắp vòng ren điều chỉnh, ổ đỡ. vặn 2 vòng ren vào và kiểm tra độ rơ của vi sai trong ổ. Vặn đinh bulông lên hông vỏ truyền lực chinh sát vào bánh răng vành chậu, quay để kiểm tra độ
  9. CHÚC MỌI NGƯỜI CÓ MỘT BUỔII HỌC VUI VẺ! MỘT BUỔ HỌC VUI VẺ!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2