YOMEDIA
ADSENSE
Bài thuyết trình: Một khuôn khổ có tính thực hành cho việc tích hợp công nghệ vào giáo dục toán
63
lượt xem 2
download
lượt xem 2
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Việc sử dụng khoa học công nghệ trong giáo dục được xem là một phương tiện để sản xuất ra một lực lượng lao động tri thức được đào tạo nhiều hơn nữa. Xuất phát từ thực tế đó mà "Bài thuyết trình: Một khuôn khổ có tính thực hành cho việc tích hợp công nghệ vào giáo dục toán" đã được thực hiện.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình: Một khuôn khổ có tính thực hành cho việc tích hợp công nghệ vào giáo dục toán
- MÔT KHUÔN KH ̣ Ổ CÓ TÍNH THỰC HÀ NH CHO VIÊC TI ̣ ́ CH HỢP CÔNG NGHÊ VA ̣ ̀ O GIÁ O DUC ̣ TOÁ N Cheah Ui Hock ̉ ức Giáo duc ca Tô ch ̣ ̣ ưởng Đông Nam ́c bô tr Á ̣ ̣ Trung tâm về giáo duc khoa hoc va ̀ toán ̉ cua khu v ực , Penang, Malaysia. Nhóm trình bày: Nhóm 3 Giang viên: TS Nguyê ̉ ̃ n Đăng Minh Phú c
- TÓ M TẮ T Trong thời đai toa ̣ ̀n cầu hóa, ngày càng nhiều quốc gia đang hướng tới tích hợp khoa hoc ̣ ̣ công nghê vào gia ̣ ́o duc. Dựa vào nền tang na ̉ ̀y, các nhà giáo duc ̣ ̉ ́ch lý luân day hoc toa cũng đang cân nhắc cai ca ̣ ̣ ̣ ́n, ̣ nhấn manh nh ư: Tư duy toán hoc, suy lu ̣ ận, thông tin và kết nối.
- LỜ I GIỚ I THIÊU ̣ Trong thời đai toa ̣ ̀n cầu hóa như hiện nay, sự ̉ ̉ ̣ bùng nô cua khoa hoc công nghê ta ̣ ́c đông đê ̣ ́n thế giới ở nhiều cách hơn những gì người ta có thê ̉ tưởng tượng. ̣ Hiên nay, nga ̣ ̀nh giáo duc cũng b ị ảnh hưởng bởi khoa hoc công nghê. H ̣ ̣ ơn nữa, lao đông chân ̣ tay phai đ ̉ ược thay thế bằng lao đông tri ̣ ́ ó c. Tư duy sáng tao va ̣ ̉ ̀ kỹ năng giai quyê ́t vấn đề ngày càng được yêu cầu cao hơn. ̣ ử dung khoa hoc công nghê trong gia Viêc s ̣ ̣ ̣ ́o ̣ ược xem là môt ph duc đ ̣ ương tiên đê san xuâ ̣ ̉ ̉ ́t ra ̣ ực lượng lao đông tri th môt l ̣ ức được đào tao ̣ nhiều hơn nữa.
- Càng ngày viêc ṣ ử dung công nghê đ ̣ ̣ ược xem ̉ ̣ là yếu tố cần thiết trong giang day va ̣ ̀ hoc toa ́n trong các trường. Nhiều người day toa ̣ ̉ ́ch ́n đã tìm cách đê ti hợp công nghê thông tin va ̣ ̀o chương trình giang day ̉ ̣ hơn môt thâp ky qua. Sau đo ̣ ̣ ̉ ́ nó đã được đưa vào chương trình giang day cua nhiê ̉ ̣ ̉ ̀u quốc gia trên thế giới
- 1 KHÁ I NIÊM HO ̣ ́ A PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DAY MÔN TOA ̣ ́ N TRÊN LỚ P 1. 1 Môt cai ca ̣ ̉ ́ ch mớ i cua viêc day hoc toa ̉ ̣ ̣ ̣ ́ n. Vấn đề tích hợp công nghê nôi lên cu ̣ ̉ ̀ng thời gian với các nhà sư pham đang cân ̣ ̣ ̉ ́ch day hoc toa nhắc cho viêc cai ca ̣ ̣ ́n. Mới đây, nhà giáo duc đa ̣ ̃ xem xét phương pháp day hoc nh ̣ ̣ ư môt trong tâm đê ̣ ̣ ̉ ̉ cai tiê ̣ ̣ ́n viêc hoc toa ́n.
- Trước đây, viêc day va ̣ ̣ ̣ ̀ hoc toa ́n tâp ̣ trung chu yê ̉ ́u vào các kiến thức toán mà thường được tìm thấy trong sách giáo khoa ̣ hay tap chi ́. Theo cách đó, lâp luân suy diê ̣ ̣ ̃ n giữ tầm ̣ quan trong chi ́nh trong lớp hoc. ̣ Nhưng hiện nay, trong ̣ tâm cua ̉ day ̣ toán là nên chú trong ̣ vào: tư duy toán hoc, ̣ lý ̣ ự truyền đat va luân, s ̣ ̀ kết nối các mối quan ̣ hê. Các phương pháp day ̣ toán được các nhà giáo duc ̣ Đông Nam Á thừa nhân ̣ là ̣ quan trong.
- 1. 2 Phương pháp nhấ n manh trong day hoc toa ̣ ̣ ̣ ́n Trong nô l ̉ ực đê giang day kha ̉ ̉ ̣ ̣ ́i niêm toa ́n, môt va ̣ ̀i phương pháp được nôi lên. ̉ ̣ ̣ ̣ Môt nét đăc biêt quan trong la ̣ ̣ ựa chon ̀ viêc l ̣ ̉ ̣ cân thân nhiêm vu, ba ̣ ̣ ̀i tâp hoăc hoat đông đê tao s ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ự tư duy toán hoc va ̣ ̀ thu hút người hoc va ̣ ̀o sự ̉ giai thi ́ch những ý kiến mới và khái niêm ̣ mới. Do đó, vai trò cua ng ̉ ười day đ̣ ược giam ̉ nhe, kiê ̣ ́n thức được xây dựng trong suốt những ̣ lâp luân va ̣ ̀ trong quá trình trao đổi.
- Nhiệm vụ, bài tập đa dạng Mục tiêu Sự truyền đạt bài học Môi thông tin Tư duy toán trường học Phân tích/ đánh giá
- 1. 3 Vai trò của công nghệ Công nghệ được xem có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ việc giảng dạy và học tập. Ví dụ như phần mềm hình học động có thể giúp học sinh tiếp cận bài học dễ dàng hơn, giúp các em đưa ra các phỏng đoán và thực nghiệm, rồi kiểm tra các phỏng đoán đó.
- Ví dụ cụ thể: Bài tập: “Xây dựng một tứ giác” Bạn có thể nói gì về tứ giác được hình thành bằng cách nối các trung điểm của các cạnh tứ giác ban đầu? (Bennet, 2002) Quan sát thông thường: chỉ có thể phỏng đoán là hình mới được thành lập cũng là một tứ giác, thậm chí là hình thoi Sử dụng phần mềm hình học động: học sinh có các phỏng đoán xa hơn như: “Tứ giác bên trong giống như một hình bình hành”. Một số học sinh có thể nghĩ rằng: “Tứ giác bên trong có diện tích bằng nửa của tứ
- Xây dựng một hình bình hành từ các trung điểm của tứ giác ABCD
- Phương pháp độ dài, diện tích, chu vi để chứng minh phỏng đoán
- Ví dụ : Ông lão có một trang trại nuôi dê. Ông sợ rằng chó sói có thể gây hại hoặc ăn thịt dê của mình.Vì vậy, ông đã sử dụng toàn bộ tiền để mua hàng rào bảo vệ chúng. Tuy nhiên, do ông nghèo nên ông chỉ đủ mua 24 miếng hàng rào,mỗi miếng có chiều dài 1m. Ông muốn xây dựng hàng rào hình chữ nhật để bảo vệ dê của mình và cung cấp càng nhiều không gian cho chúng. Vậy kích thước của hàng rào nên xây dựng như thế nào?
- +) Theo truyền thống, bài tập này sẽ phù hợp cho học sinh trung học. +) Với việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, bài tập này có thể được thiết kế cho học sinh tiểu học. Hình 5 cho thấy làm thế nào các nhiệm vụ có thể được định hình bằng cách sử dụng một bảng tính để làm cho nó phù hợp với chính học sinh tiểu học. Bảng tính như là một viện trợ giúp học sinh dùng lập luận toán học để tìm ra hướng giải quyết bài toán.
- Để tạo điều kiện cho học sinh hiểu hơn về bài toán, một bảng phác thảo sử dụng DGS được thiết kế như trong hình 6. Nhấp chuột và kéo rê trên những nhãn hiệu ở đầu trang cho học sinh thấy rõ chiều dài, chiều rộng và diện tích của hình chữ nhật thay đổi như thế nào.Việc sử dụng bảng tính và DGS cho học sinh phỏng đoán và suy luận để đi đến giải pháp.
- 2 TÍCH HỢP CÔNG NGHỆ VÀO DẠY TOÁN: Tích hợp công nghệ vào dạy toán – những thách thức hàng đầu. Có hai vấn đề nảy sinh: +) Kết quả học tập: Có lẽ một trong những lí do mà giáo viên còn miễn cưỡng trong việc tích hợp công nghệ vào dạy toán là họ nhận thức rằng nó sẽ không cải thiện được điểm thi. Kết quả đó chỉ thể hiện phần lớn những kỹ năng tính toán của học sinh. Do đó, chỉ có sử dụng những kết quả đó mà suy ra tính hữu ích và hiệu quả của việc tích hợp công nghệ có thể không hợp lí.
- +) Trong thực tế giảng dạy trên lớp, người giáo viên phải sử dụng phần mềm và công nghệ cho phù hợp. Sử dụng các công nghệ trong toán học giúp giáo viên và học sinh rút ngắn thời gian để thực hiện các tính toán tẻ nhạt. Cùng với những hình ảnh năng động, công nghệ có thể tạo điều kiện cho học sinh xây dựng về các ý kiến và khái niệm toán học để họ tập trung vào giải quyết các vấn đề. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ trong dạy học toán cần đảm bảo xem xét khả năng và vai trò của giáo viên, nội dung và tầm quan trọng của chương trình giảng dạy.
- KẾT LUẬN Nhu cầu tích hợp công nghệ vào dạy học toán bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố chính: +) sự bùng nổ của công nghệ. +) cải cách dạy học toán theo hướng tập trung vào sự phát triển của phương pháp giảng dạy. Việc sử dụng các công nghệ có thể tạo được nhiều thuận lợi trong quá trình dạy toán cho phép học sinh tiếp cận bài học một cách dễ dàng đồng thời cũng thúc đẩy tư duy toán học của các em.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn