intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài16: ĐỊNH LUẬT III NIU-TƠN

Chia sẻ: Paradise7 Paradise7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

55
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được rằng tác dụng cơ bao giờ cũng diễn ra theo 2 chiều và lực tương tác giữa hai vật là hai lực trực đối. 2. Kỹ năng: Biết vận dụng định luật III Niu-tơn để giải thích một số hiện tượng liên quan đến sự bằng nhau và trái chiều của tác dụng và phản tác dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài16: ĐỊNH LUẬT III NIU-TƠN

  1. Bài16: ĐỊNH LUẬT III NIU-TƠN I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu được rằng tác dụng cơ bao giờ cũng diễn ra theo 2 chiều và lực tương tác giữa hai vật là hai lực trực đối. 2. Kỹ năng: Biết vận dụng định luật III Niu-tơn để giải thích một số hiện tượng liên quan đến sự bằng nhau và trái chiều của tác dụng và phản tác dụng. II.Chuẩn bị: 1. Giáo viên: -Dụng cụ thí nghiệm như trong SGK và một số thí nghiệm khác về định luật III Niu-tơn nếu có. -Làm thử, kiểm tra cẩn thận các thí nghiệm trước khi lê n lớp. 2. Học sinh: Ôn lại khái niệm và các đặc trưng của lực III.Tổ chức các hoạt động dạy hoc: Hoạt động1:(7phút) Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên -Suy nghĩ, nhớ lại các đặc trưng + Đặt câu hỏi: của lực và định luật II Niu-tơn. - Nêu các đặc trưng của lực - Phát biểu và viết biểu thức định luật
  2. II Niu-tơn -Trình bày câu trả lời. - Hệ lực cân bằng là gì? Đặc điểm của hệ hai lực cân bằng? Cho ví dụ. + Nhận xét câu trả lời, cho điểm. Hoạt động2:(20phút)Tìm hiểu nội dụng định luật III Niu-tơn,lực và phản lực Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên -Đọc ví dụ 1 và quan sát hình 16.1 -Yêu cầu học sinh đọc ví dụ 1 và quan SGK sát hình 16.1 -Trả lời câu hỏi. -Nêu câu hỏi: Cho biết kết quả tác dụng của bạn An lên bạn Bình và -Đọc ví dụ 2 và quan sát hình 16.2 ngược lại SGK -Yêu cầu học sinh đọc ví dụ 2 và quan -Trả lời câu hỏi. sát hình 16.2 -Nêu câu hỏi: Cho biết kết quả tác dụng giữa nam châm và sắt. -Nhận xét câu trả lời của HS -Suy nghĩ về ví dụ 3, trả lời câu -Nêu ví dụ 3: Dùng tay đấm vào hỏi. tường -Suy nghĩ mối liên hệ về sự tác Cho biết tại sao tay đau?
  3. dụng giữa hai vật, trả lời câu hỏi. -Qua các ví dụ, yêu cầu HS: Nhận xét gì về tác dụng giữa 2 vật? -Qua lập luận của HS phát biểu về tương tác và tính 2 chiều của tương -Suy nghĩ, nhớ lại các yếu tố của tác.( Ghi bảng nội dung về tương tác) một véc tơ lực. Trả lời câu hỏi: -Đặt vấn đề: Lực do A tác dụng lên B So sánh 2 lực là so sánh các yếu có liên quan gì với lực do B tác dụng tố nào? lên A? -Hoạt động theo nhóm: -Làm mẫu thí nghiệm, tổ chức HS Quan sát, ghi kết quả thí hoạt động theo nhóm, yêu cầu các nghiệm nhóm quan sát, ghi và xử lý kết quả Thảo luận về kết quả thí thí nghiệm( Nếu thiếu dụng cụ tn có nghiệm thể cho đại diện mỗi nhóm lên làm ) Trình bày kết quả thí nghiệm -Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm -Nhận xét kết quả tìm được của các -Phát biểu định luật III Niu-tơn nhóm -Qua nhiều TN, yêu cầu HS khái quát hoá các kết quả trên thành định luật. -Nhận xét câu trả lời của HS( Ghi
  4. -Đọc mục 3 SGK, trả lời câu hỏi. bảng tóm tắt về định luật, biểu thức) -Yêu cầu HS đọc mục 3 SGK -Đặt câu hỏi: Lực tác dụng và phản lực là gì? Hai này có phải là hai lực trực đối cân bằng không? Tại sao? Đặc điểm của hai lực này? -Nhận xét câu trả lời của HS (Ghi bảng về lực tác dụng và phản lực) Hoạt động3:(15phút)Vận dụng, củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên -Đọc và suy nghĩ về câu hỏi 1,2,3 -Yêu cầu HS đọc và suy nghĩ về câu phần 4, trả lời câu hỏi 3. hỏi 1,2,3 phần 4 -Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 3 -Nhận xét câu trả lời của HS, nhấn   mạnh cho HS phân biệt về P và P  -Suy nghĩ trả lời câu hỏi. -Khi đi xe đạp, lực nào làm xe tiến về phía trước? -Nhận xét câu trả lời của HS -Giải bài tập 1, trình bày lời giải -Yêu cầu HS đọc phần xác định khối
  5. lượng bằng tương tác, vận dụng giải -Ghi phần GV ghi bảng bài tập 1 -Nhận xét bài giải của HS -Nhận xét tiết học của HS. Hoạt động4:(3phút)Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên -Ghi câu hỏi, bài tập về nhà -Giao HS về nhà: -Ôn tập về sự rơi tự do, đọc trước Trả lời các câu hỏi 1  5 trang 74 bài: Lực hấp dẫn SGK Làm bài tập 2.15 SBT Chuẩn bị cho bài sau. IV.Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2