Ở Ộ Ộ Ủ Ệ

ƯỜ Ầ C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM ự                       Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ờ , ngày  10  tháng 5  năm 2017. ộ ậ ầ C n Gi Ạ Ụ   S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Ố Ồ   THÀNH PH  H  CHÍ MINH Ạ TR NG THPT C N TH NH

Ư Ả Ế BÁO CÁO K T QU  NGHIÊN C Ú

Ồ ƯỠ Ộ ƯỜ N I DUNG 3­B I D NG TH NG XUYÊN

ọ Ngô Văn H iộ ọ T : ổ Sinh h c – CN10

H  và tên GV:   Năm vào ngành: 2010 ế T  ngày: 01/9/2016 đ n ngày: 10/5/2017 ứ Tôi đã nghiên c u các Module:

Ạ Ộ

Ọ Ế Ố Ả ƯỞ Ự Ạ Ạ Ụ THÔNG QUA HO T Đ NG GIÁO D C Ọ Ế Ớ NG T I TH C HI N K  HO CH D Y H C

Ủ Ệ

Ủ ƯỚ Ạ Ợ

1. MODULE 29: GIÁO D CỤ  H C SINH THPT  Ệ 2. MODULE 15: CÁC Y U T   NH H Ạ Ộ 3. MODULE 32: HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN CH  NHI M Ế Ự 4. MODULE 14: XÂY D NG K  HO CH THEO H

NG TÍCH H P

ự ứ ề ộ ố ứ ư ề ậ ấ Qua t nghiên c u, tôi rút ra m t s  nh n th c v  các v n đ  liên quan nh  sau:

Ế Ố Ả ƯỞ Ọ Ạ Ế Ế MODULE 15 :  CÁC Y U T   NH H Ạ NG Đ N K  HO CH D Y H C

ộ Ạ Ạ Ậ

ọ ạ

ớ ọ ả ạ ạ ộ ế

ọ ấ ộ ị ữ ấ ấ ượ K  ho ch gi ng d y cho năm h c, m t ch ấ ng h

ộ ọ ộ   ng, m t h c kì là nh ng nét l n khái quát có n i ạ   ươ ng d y ng ph n đ u năng cao ch t l ộ  ủ

ỗ ớ ủ ươ ươ ự ế ọ ủ ữ ụ ng: ộ ọ ướ ầ ng v i nh ng d  ki n sau đây c a m i ch

ờ ế ừ ụ ế ọ ị ự ế ươ ủ ể ả ộ ầ ng trình m t cách đ y đ  và có ch t l ấ ượ   ng

ế ả ẵ ng ti n d y h c có s n hay c n t

ạ ấ ầ ệ ữ ầ ự ạ ế t o. ộ ề ầ ươ ấ ọ ạ ệ ự ồ ưỡ  b i d ng liên quan đ n n i dung và ph ạ   ng pháp d y

ể ắ ữ ệ ề ể ặ ả ọ ộ

ị ự ế ạ ủ ế

ữ ế ự ả ờ

ư ặ ấ ể ể ế ộ ả ạ ệ ấ ạ ể ầ

Ọ Ế 1. N i dung 1 : L P K  HO CH D Y H C ậ ế a. Ho t đ ng 1. Cách l p k  ho ch năm h c  ươ ạ dung r t quan tr ng, giúp cho giáo viên xác đ nh ph ạ ọ h c. Trong k  ho ch năm h c c a giáo viên b  môn, sau ph n m c tiêu c a môn h c trong toàn b năm h c là t ng ch ­ Xác đ nh m c tiêu. ­ D  ki n k  ho ch th i gian đ  đâm b o hoàn thành ch ứ (ghi rõ ngày b t đ u và ngày k t th c). ệ ươ t kê tài li u, sách tham kh o, ph ­ Li ố ấ ề ­ Đ  xu t nh ng v n đ  c n trao đ i và t h c.ọ ầ ­ Xác đ nh yêu c u và bi n pháp đi u tra, theo dõi h c sinh đ  n m v ng đ c đi m, kh  năng, trình đ ờ ộ ủ ọ và s  ti n b  c a h  qua t ng th i kì. ệ ị ả ự ế ế ụ ế ọ t v n v t nh ng ph i d  ki n đ  nh ng công vi c đ nh   t quá chi ti K  ho ch năm h c không nên vi ữ  ầ ệ ậ ạ ế làm trong th i gian gi ng d y. K  ho ch l p ra là đ  ph n đ u th c hi n, vì th  giáo viên c n gi ẩ   ấ ượ ệ ủ ự m t b n đ  theo dõi công vi c th c hi n c a mình. Đ  k  ho ch có ch t l ng giáo viên c n chu n b :ị

ổ ấ ươ

ể ệ ề  ủ

ộ ớ ể ớ ề

ỹ ộ ả ự ệ ủ ộ ế ớ ệ ượ ấ c các đi m đ i m i. Đây là v n đ ng trình, sách giáo khoa và tài li u, th y đ ướ ớ ứ ả ươ i và l p trên thì có th  tranh th ng trình l p d ả ọ ạ ế ấ ặ ạ i ho c h n ch  v n đ  thu c l p trên. ủ ả ườ ng và c a b n thân mình. t b , tài li u c a tr ầ ứ

ạ ủ ứ ứ ứ ả

ọ ạ ấ ạ ộ

ộ ả ự ế

ầ ế ệ ớ ứ ả ủ ộ ế ế ế ể ệ ầ ớ

ầ ứ ­ Nghiên c u kĩ ch ọ ề ế ấ r t quan tr ng. N u có đi u ki n nghiên c u c  ch ể ọ ứ ế ậ ụ t n d ng ki n th c cũ đ  h c sinh không ph i h c l ế ị ­ Nghiên c u tình hình thi ớ ­ Nghiên c u tình hình l p: Trình đ  ki n th c toán lí, tinh th n thái đ , hoàn c nh, k  năng th c hành. ộ ố ­ Nghiên c u b n phân ph i các bài d y c a B  GD&ĐT. ủ ế b. Ho t đ ng 2. C u trúc c a k  ho ch bài h c  ệ ủ   ạ ạ ạ ủ Giáo án, bài so n c a giáo viên là k  ho ch d y m t bài nào đó, là b n d  ki n công vi c c a ầ ả ả ế ọ t h c. Giáo án th  hi n rõ tinh th n trách nhi m, trình đ  ki n th c và kh  năng   ả ủ ờ ọ    h c t lên l p. T t nhiên k t qu  c a gi ự

ộ ộ ạ ạ ủ ộ

ọ ả ầ ườ ươ ệ ữ ộ ắ ể ủ ọ ơ ữ ụ ầ th y và trò trong c  ti ủ ế ế ị ư s  ph m c a th y giáo, quy t đ nh ph n l n k t qu  c a ti ộ ả ộ còn ph  thu c vào k  năng gi ng d y c a th y và s  lĩnh h i, phát tri n c a h c sinh. ể ệ ụ ạ ệ

ứ ợ ụ ể ỹ ả ề ươ ộ ươ ng trình và đu c c  th  hoá trong sách giáo khoa, nghiên c u ph

ở ộ ả ầ

ệ ệ ệ ủ ệ ả ế ụ ể ủ ớ ớ  trên l p, th ộ ươ

ệ ự ế ọ ầ t tình, sáng t o c a th y trong vi c c i ti n ph ế ứ

ề ạ ướ ự ụ ủ ạ ạ i đây d a vào m c tiêu chính c a bài so n, bao

ứ ế ớ

ứ ổ ế ệ ệ ậ ự

ệ ố ứ ế ậ

ế ề ự ạ ả ọ ọ

ạ ụ ọ Bài so n ph i th  hi n m t cách sinh đ ng m i liên h  h u c  gi a m c tiêu, n i dung,   ọ   ạ ầ i th y giáo c n ph i lĩnh h i m c tiêu và n i dung d y h c ng pháp và đi u ki n d y h c. Ng ph ạ   ị ng pháp d y quy đ nh trong ch ậ ọ ự ọ   ụ h c d a vào sách giáo khoa và sách giáo viên, v n d ng vào đi u ki n, hoàn c nh c  th  c a l p h c. ể  ợ ự ế ộ ạ ạ ố M t bài so n t t là m t bài so n nêu rõ đu c d  ki n m i công vi c c a th y và trò  ạ ủ ệ ầ ệ hi n rõ tinh th n trách nhi m, nhi   ng pháp, n i dung ủ ộ ọ t tình, ch  đ ng, tích c c ti p thu ki n th c. sao cho h c sinh nhi ạ ể 1/ Các ki u bài so n ạ Có nhi u cách phân lo i bài so n. Cách phân lo i d g m:ồ ­ Bài nghiên c u ki n th c m i; ủ ­ Bài luy n t p, c ng c  ki n th c; ­ Bài th c hành thí nghi m; ­ Bài ôn t p, h  th ng hoá ki n th c; ỹ ­ Bài ki m tra, đánh giá ki n th c, k  năng. ạ ệ ủ ọ ỗ ợ ự ệ ệ ả

ứ ụ ạ ộ ủ ạ ọ ướ ụ

ọ c xây d ng bài so n ủ ụ ứ ứ ế ề ầ ọ ộ ỹ

ươ ng trình.

ể ể ứ ủ ệ

ữ ứ ọ ị

ế ứ ị ả ụ ứ ế ậ ị ị

ộ ữ ầ ọ ủ ự  lôgic c a bài h c. ữ ỹ ể ả ộ ơ ả ứ ủ ữ ự ế ầ ố

ươ ứ ằ ợ ọ   ng ti n, TBDH, HTTCDH và cách th c đánh giá thích h p nh m giúp HS h c

ự ự ọ ệ ạ ể

ạ ộ ụ ụ ị

h c. ụ ệ ế ế ộ t k  n i dung, nhi m v , cách th c ho t đ ng, ạ ộ ạ ủ ủ ộ ạ ầ ầ ứ ọ ậ ủ ọ ạ ượ ạ ộ ừ ờ ể ạ ế   ỗ ợ ẫ Ph i th c hi n nhi u m c tiêu d y h c,  h  tr  l n nhau làm cho quá trình d y h c đ t k t ụ ả ậ ệ qu  cao và toàn di n. Các ho t đ ng c a h c sinh ph i t p trung h  tr  cho vi c th c hi n m c tiêu   chính, ta g i là làm rõ tr ng tâm c a bài. 2/ Các b ẩ ị ­ Xác đ nh m c tiêu c a bài h c căn c  vào chu n ki n th c k  năng và yêu c u v  thái đ  trong ch ủ   ­ Nghiên c u sách giáo khoa và các tài li u liên quan đ  hi u chính xác, đ y đ  nh ng n i dung c a ỹ bài h c. xác đ nh nh ng ki n th c, k  năng thái đ  c  b n. Xác đ nh trình t ệ ­ Xác đ nh kh  năng đáp  ng các nhi m v  nh n th c c a HS: xác đ nh nh ng ki n th c, k  năng mà   ươ   ữ ọ h c sinh đã có và c n có. D  ki n nh ng khó khăn, nh ng tình hu ng có th  n y sinh và các ph ng ế i quy t. án gi ọ ự ­ L a ch n PPDH: ph ự ậ t p tích c c, ch  đ ng sáng t o, phát tri n năng l c t ế ­ Xây d ng k  ho ch bài h c: xác đ nh m c tiêu, thi th i gian và yêu c u c n đ t đ c cho t ng ho t đ ng d y c a GV và ho t đ ng h c t p c a HS.

ấ ủ ế ạ ọ

ộ 3/ C u trúc c a m t k  ho ch b ài h c ộ ớ ẽ ồ ấ ữ ủ C u trúc c a bài lên l p s  g m m t chu i nh ng ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh, đ

ộ ả ả ế ự ợ ủ ệ ọ ế

ọ ể ứ ạ ộ ỗ

ớ ộ ậ ằ ả ộ ụ ộ ộ

ạ ữ ụ ươ ụ ệ ạ ộ ữ ơ ụ ể ợ

ọ ọ ự ả ự ố

ộ ả ậ ự ả ệ ữ ố ượ ụ ượ ụ

ươ ồ ư ộ ộ ờ ả ể ố

ụ ề ấ ỗ ố ượ ng trong nh ng đi u ki n c  s

ộ ng pháp chung m i bài, đ ỗ ươ ượ   ạ ộ ỗ c ọ ắ ế    h p lí đ m b o cho h c sinh ho t đ ng có hi u qu  nh m chi m lĩnh ki n s p x p theo m t trình t ộ ạ ượ   ự ứ c th c, phát tri n năng l c và hình thành thái đ , đ o đ c. M i bài h c có m t m c đích chung, đ ả   ậ ứ ụ ỗ ộ phân chia thành nh ng m c tiêu b  ph n. M i m c tiêu b  ph n  ng v i m t n i dung c  th , ph i ấ ị ớ   ọ ử ụ ng pháp ho t đ ng phù h p v i s  d ng nh ng phu ng ti n d y h c nh t đ nh, áp d ng nh ng ph ừ ấ   ả ệ ng h c sinh. Trong khi th c hi n, m i hành đ ng ph i luôn luôn đ m b o s  th ng nh t t ng đ i t ộ   ơ ữ gi a m c tiêu b  ph n, n i dung và phu ng pháp, đ ng th i đ m b o th c hi n đ c m c đích, n i ượ c xem nh  m t th  th ng nh t. dung và ph ớ ạ ớ ả ẩ ạ

ớ ể ớ

ọ ỗ ộ ọ ộ ấ ụ ệ ể ề ệ ạ ộ ị ả ộ ờ

ạ ộ ẫ ữ ự ể ữ ả ự ữ ệ ỗ

ườ ư ả ấ ng có c u trúc nh  sau :

ứ ọ  Nêu rõ yêu c u HS c n đ t v  ki n th c, k  năng, thái đ . Các m c tiêu đ ể   c bi u

ượ ầ ư ụ ộ ầ ng hoá đ

ạ ề ế ỹ ế ượ c.  Liên quan đ n m c tiêu c a ti ầ ầ ể ượ  c  th  có th  l ầ ừ ụ ể ữ ạ ượ ứ ọ ụ ộ ủ ế ọ t h c, ta c n l u ý: ọ ậ   ả c sau khi ch  không ph i là trong khi h c t p

ứ ấ , đây là nh ng yêu c u mà h c sinh c n đ t đ ộ

ứ ể ầ ợ ế ả ạ ướ ụ ọ ị ọ   ng bài h c và "hình dung" đu c k t qu  d y h c , các m c tiêu là căn c  đ  th y giáo đ nh h

ữ ệ ơ ở  ọ ứ V i m i m c đích, m i n i dung d y h c,  ng v i m i đ i t ợ ệ   ớ ị ấ ậ v t ch t, ph ng ti n d y h c xác đ nh, bài lên l p ph i có c u trúc riêng thích h p thì m i có hi u ộ ậ ọ ư ả qu . Tuy khó có th  đ  ra m t c u trúc chung, nh ng vì h c sinh ho t đ ng trong m t t p th  l p xác   ộ ổ  ể ị đ nh, ph i th c hi n nh ng m c đích chung trong m t th i gian xác đ nh nên v n có th  nêu ra m t s ủ   ế ổ ẩ ạ ộ  c u trúc c a ho t đ ng đi n hình ph i th c hi n trong m i bài. Nh ng ho t đ ng đó là nh ng y u t bài h  c.ọ ạ Bài so n gi ng th ụ * M c tiêu bài h c: ạ ằ đ t b ng đ ng t Th  nh t m t bài.  Th  haiứ bài đó.

ọ ệ ụ ụ ể ạ ầ

c. t kê các m c tiêu c  th , bài so n c n nêu rõ tr ng tâm. ồ ế t TT, ghi nh , t i thích đ

ế ế ấ ậ ụ

ầ ộ ẫ ữ ế ậ ệ ụ ề ặ ổ ộ ớ ấ i hi n thông tin. ủ ượ c, ch ng mình đ ể ả t TT đ  gi i quy t v n đ  đ t ra. ỏ

ạ ậ ơ ở ồ ộ ừ t l p m i liên h  ph  thu c l n nhau gi a chúng.  các ngu n tài li u khác nhau và trên c  s  đó t o l p nên m t hình i TT t ế ế ạ t k  l

ươ ứ ế ả ề

ng, 1 ph ư ặ ấ ủ ố ượ ư ưở  t ứ ượ ị ủ ế ệ ệ ộ ộ c đ c tr ng b i vi c đi sâu vào b n ch t c a đ i t ộ   ng pháp, 1 n i dung ki n th c. Đây là m t ả ở   ng,

ứ ộ ỹ ế ạ ợ g m 2 m c đ : làm đu c, bi ạ t làm và thông th o (thành th o).

ể ằ ườ ộ  T o s  hình thành thói quen, tính cách, nhân cách nh m phát tri n con ng i toàn

ụ ệ

ẩ ị ủ

ữ ệ ả ậ ấ ị ươ ệ ệ   ng ti n và tài li u

t.

ệ ẩ ạ ậ ẩ ọ ị ị ồ ọ ậ ầ   ng d n HS chu n b  bài h c (so n bài, làm bài t p, chu n b  tài li u và đ  dùng h c t p c n

Sau khi đã li ứ ế M c tiêu ki n th c: g m 6 múc đ ậ ế ậ t: Nh n bi ­ Nh n bi ượ ả ể ­ Thông hi u: Gi ậ ậ ụ ­ V n d ng: V n d ng nh n bi ­ Phân tích; chia TT ra thành các ph n TT nh  và thi ổ ệ ợ ­ T ng h p: Thi ớ ẫ m u m i. ậ ­ Đánh giá: Th o lu n v  giá tr  c a 1 t ướ ớ b c m i trong vi c lĩnh h i ki n th c đ ệ ượ ng. hi n t ồ ụ * M c tiêu k  năng: ạ ự ụ * M c tiêu thái đ : ụ di n theo m c tiêu giáo d c. * Chu n b  c a GV và HS: ẩ ­ Giáo viên chu n b  các TBDH (tranh  nh, mô hình, hi n v t, h á ch t...) các ph ế ọ ầ ạ d y h c c n thi ẫ ướ ­ GV h t).ế thi

ạ ể ạ ộ ổ ứ ứ

ọ ạ ạ ộ ạ ọ  Trình bày rõ cách th c tri n khai các ho t đ ng d y h c c  th . ọ ụ ể   ư

ế ự ế ạ

ố ấ ả m i.ớ ặ ệ ố ễ

ạ ể ệ ử ằ ằ ằ ng d n, di n gi ế ứ  k  ho ch bài h c nh  sau: ể i bài cũ, chuy n ti p sang bài  ệ ệ ề i, khám phá, phát hi n tình hu ng, đ t và nêu v n đ . ễ  tìm ki m, khám phá, phát hi n, th  nghi m, quy n p, suy di n đ  tìm ra

ợ ổ ậ ằ ế ế ư ệ ố ạ ộ ả ệ ố

ỹ ả ắ ệ ế ụ ứ ể ậ ế ụ ậ i bài t p và áp

ỗ ầ

ụ ạ ộ

ể ự ạ ộ ệ ng đ  th c hi n ho t đ ng.

ộ ữ ữ ậ ủ

ế ế ứ ứ ỹ ỹ ầ ọ ể ả ườ ạ ộ ữ i quy t, nh ng sai sót th

ả ậ ế ể ả

ạ ộ ề ể ậ ụ ả ứ

ướ ừ ế i.

ủ ộ

ề ộ ủ ủ ặ ờ ộ ộ ố ạ ộ t h  th ng các ho t đ ng (HĐ) theo th  t ạ ộ t h  th ng các ho t đ ng theo 2 c t: HĐ c a GV và HĐ c a HS. ự   ả t 3 c t: HĐ c a GV, HĐ c a HS, n i dung ghi b ng ho c tiêu đ  n i dung chính và th i gian th c

ẫ ậ ữ ự ệ ờ ọ ể   h c đ

ầ ố  Xác đ nh nh ng vi c HS c n ph i ti p t c th c hi n sau gi ệ ọ ướ ổ ệ ị ớ

ủ ở ộ Ự

ẩ Ạ ộ ế ọ ị ặ ể Ạ ố ớ  Các yêu c u c  b n đ i v i m t k  ho ch bài h c

ố ớ ế ọ ồ

ợ ổ ạ ả ể ạ ơ ọ

ạ ề ứ ấ ề ữ ệ ạ ơ ộ ề t đ  có th

ạ ụ ớ ẻ ớ ậ ợ ề ẫ ứ ặ

ố ợ ữ ự ậ ư ạ ọ ệ ạ ộ ẻ ữ ủ ọ ư ồ ờ

ụ ả ả ị

ủ ở ươ ạ ế ọ cở s  đó có ph

ng pháp d y phù h p. Thông qua ph ệ ầ ạ ồ ưỡ ể ư ủ ỹ ể ầ ọ   t h c. Giáo viên c n ph i xác đ nh chính xác tr ng tâm ươ ợ   ng pháp ể    duy, phát tri n trí ng phát tri n t

ề ấ ạ ả

ế c k t c u và ti n trình c a ti ế ổ ậ ế ự ứ ạ

ậ ừ ễ ế ứ ả ậ ậ ẫ t h c, bài so n ph i làm n i b t các v n đ  sau:   ứ   ế ầ  ph n ki n th c này đ n ph n ki n th c ế   ả ừ ơ  đ n gi n đ n ế ầ ừ i, suy lu n t d  đ n khó, t

ứ ạ ộ ạ ộ * T  ch c c c ho t đ ng d y h c: ể Có th  phân chia các ho t đ ng theo trình t ạ ộ ể ­ Ho t đ ng nh m ki m tra, h  th ng, ôn l ẫ ạ ộ ướ ­ Ho t đ ng nh m h ự ạ ộ ­ Ho t đ ng nh m giúp HS t ề ế ấ ả ế i quy t v n đ . k t qu , gi ạ ộ ậ   ế ­ Ho t đ ng nh m rút ra k t lu n, t ng h p, h  th ng k t qu , h  th ng ho t đ ng và đ a ra k t lu n ề ế ấ i quy t v n đ . gi ằ ạ ộ ­ Ho t đ ng nh m ti p t c kh c sâu ki n th c, rèn luy n k  năng đ  v n d ng vào gi ộ ố ụ d ng vào cu c s ng. ạ ộ ớ V i m i ho t đ ng c n chi rõ: ạ ộ ­ Tên ho t đ ng. ủ ­ M c tiêu c a ho t đ ng. ế ­ Cách ti n hành ho t đ ng. ạ ộ ờ ượ ­ Th i l ế ố   ế ­ K t lu n c a GV v  nh ng ki n th c k  năng, thái đ  HS c n có sau ho t đ ng, nh ng tình hu ng ộ ự ễ ặ   th c ti n có th  v n d ng ki n th c, k  năng, thái đ  đã h c đ  gi ng g p, ợ ế ữ i quy t phù h p... nh ng h u qu  có th  x y ra n u không có cách gi ọ ế ạ ộ ổ M t s  hình th c trình bày các ho t đ ng trong k  ho ch bài h c ế ệ ố ứ ự  tuy n tính t ­ Vi  trên xu ng d ế ệ ố ủ ­ Vi ế ­ Vi hi n.ệ ả ế ụ * H ng d n ôn t p, c ng c : ủ c ng c , khăc sâu, m  r ng bài cũ ho c đ  chu n b  cho vi c h c bài m i. Ệ ộ Ọ Ế 2. N i dung 2 : TH C HI N K  HO CH D Y H C ạ ầ ơ ả ạ ộ a. Ho t đ ng 1. ầ Yêu c u đ i v i k  ho ch bài h c g m: ề ạ   ­ C u trúc bài so n ph i bao quát đu c t ng th  các phu ng pháp d y h c đa d ng và nhi u chi u, t o ể  ế ể đi u ki n v n d ng ph i h p nh ng phu ng pháp d y h c, m m d o v  m c đ  chi ti ườ   thích  ng đu c v i nh ng giáo viên đã dày d n kinh nghi m l n nh ng giáo viên tr  m i ra tr ng ầ ố   ổ ậ hay giáo sinh th c t p s  ph m. Đ ng th i làm n i b t ho t đ ng c a h c sinh nh  là thành ph n c t y u.ế ạ ợ ­ Bài so n ph i nêu đu c các m c tiêu c a ti ứ ỹ ế ki n th c k  năng c a bài d y, trên  ỏ ạ d y, cách h i, rèn k  năng mà th y giáo có th  rèn luy n, b i d ủ ọ thông minh c a h c sinh.  ủ ế ọ ượ ế ấ ả ạ ­ Bài so n ph i nêu đ ạ ừ ể logic t  giai đo n này đ n giai đo n khác, t S  phát tri n  ớ ả ỏ ợ ạ khác. Gi ng d y ph i h p v i quy lu t nh n th c, d n gi ệ ố ph c t p m t cách có h  th ng.

ị ầ

ị ọ ạ ấ ộ ế ọ ệ ủ ồ ượ ộ ọ c n i dung, ph ố ớ t h c: Đây   ử  ng pháp s ả ế ọ ng pháp làm vi c c a th y và trò trong c  ti ươ t h c. Xác đ nh đ  dùng d y h c và ph

ạ ự ơ ả ạ ọ

ả ế ệ ự ơ ả ủ ệ ế ạ ạ   Dàn ý c a bài gi ng trong bài so n chính là các khâu c  b n c a quá trình th c hi n k  ho ch

ớ ọ ườ ng, bài lên l p có các khâu sau:

ổ ứ ớ

ế ự ự ọ ng pháp ho t đ ng

ơ ộ ệ ậ ủ ọ  nhà c a h c sinh ấ ứ ổ ế

ế

ế ự ể ứ  ki m tra ki n th c ẫ ng d n bài làm v  nhà

ỹ ả ầ ứ ả ạ ả ư ữ ạ ọ ụ ồ ệ ộ ấ ế ể  t đ ủ ế ả  là đ m b o ph c h i nh ng tri th c và k  năng, kĩ x o c n thi

ả ớ

ọ ộ ứ ề ạ ầ ạ ượ   c

ẩ ướ ự ể ạ

ọ ạ ộ ể ọ ậ ủ ọ ạ ộ ể

ệ ớ ộ ệ ọ ổ ứ ạ ượ ụ ứ ủ ỹ

ả ọ

ứ ữ ệ ế ớ

ữ ệ ế ộ

ầ ắ ộ

ệ ố ướ ứ ớ ị

ọ ạ ứ c.

ị ạ ượ ữ ữ ỹ ị ủ ằ i quan tr

ớ ộ ả ỏ ỏ ọ ố  nh m làm cho nh ng tri th c, k  năng, k  x o, hành vi, ph m ch t đ o đ c và nh ng y u ế   ữ ỹ ả ẩ ứ   ọ ổ ễ i các hình th c: ậ ể ướ   ng d n v n d ng và ghi ừ   ứ ế i ph ng kh i trí nh  m t ki n th c không quan tr ng v a ệ ố ụ c nào đó ho c gi

ả ọ ậ ộ ế ủ ề ậ ậ ọ    nh m thu nh p thông tin và nh n xét v  trình đ , k t qu  h c t p c a h c

ệ ở ướ ụ ệ ề ậ ẫ ệ ng d n các nhi m v  khác nh ư

ằ ấ ị ể  nh ng th i đi m nh t đ nh. bao g m vi c ra bài t p v  nhà, h  nhà:  ị ẩ ồ ớ ự

ươ ả ạ ­ Bài so n ph i xác đ nh đ ề ế ứ là v n đ  h t s c quan tr ng đ i v i m t ti ụ d ng chúng. ạ ộ b. Ho t đ ng 2:  Các khâu c  b n th c hi n k  ho ch d y h c  ủ bài h c. Thông th ọ ­T  ch c l p h c ở ­ Ki m tra bài làm  ệ ề ố ­ Xây d ng tình hu ng có v n đ . Giao nhi m v  cho h c sinh ạ ộ ươ ỹ ộ ­ Xây d ng, lĩnh h i ki n th c, k  năng, ph ứ ủ ­ S  b  luy n t p, c ng c  ki n th c ứ ệ ố ­ Khái quát hóa, h  th ng hoá ki n th c ể ­ Ki m tra và t ề ướ ­ Giao và h ể ự Cũng có th  th c hi n các khâu c a k  ho ch d y h c nh  sau: ­ Đ m b o trình đ  xu t phát: ọ h c bài m i. ụ ữ ơ  là làm cho h c sinh có ý th c v  nh ng m c tiêu c n đ t và t o đ ­ H ng đích và g i đ ng c : ụ tiêu đó. ả ộ đ ng l c bên trong thúc đ y b n thân h  ho t đ ng đ  đ t các m c  ể ọ ế ạ   ớ  là t  ch c, đi u khi n ho t đ ng h c t p c a h c sinh đ  h  ki n t o ­ Làm vi c v i n i dung m i: ọ ọ c các m c tiêu khác c a bài h c. Ta không g i khâu này là tri th c, rèn luy n k  năng và đ t đ   ỉ ụ ộ   ả ằ ớ ể ự ể ầ "gi ng bài m i" đ  tránh s  hi u l m cho r ng đây là khâu giáo viên gi ng còn h c sinh ch  th  đ ng ậ ả ệ ế ạ ể ế ồ ứ ứ nghe. Vi c ki n t o tri th c bao g m c  vi c th  ch  hoá, t c là xác nh n nh ng ki n th c m i phát   ờ   ụ ể ẻ ứ ấ ả ồ  mang m u s c cá th , ph  thu c vào hoàn c nh và th i hi n, đ ng nh t hoá nh ng ki n th c riêng l ề ứ ộ ầ   ủ ươ ọ ủ ứ ủ ừ ng trình v  m c đ  yêu c u, gian c a t ng h c sinh thành tri th c khoa h c c a xã h i, tuân th  ch ụ ậ ẫ ứ ễ ứ cách th c di n đ t và đ nh v  tri th c m i trong h  th ng tri th c đã có, h   ng d n v n d ng và ghi ớ ộ ố nh  m t s  tri th c đã d t đ ấ ạ ứ ứ ủ ­ C ng c : ướ ở ắ ổ ổ ế ớ  thành v ng ch c,  n đ nh trong h c sinh, c ng c  di n ra d  th  gi t ẫ ứ ệ ậ luy n t p, đào sâu,  ng d ng, h  th ng hoá và ôn. Trong khâu này có th  h ứ ạ ượ ặ ớ ộ nh  m t tri th c đ t đ ệ ượ c phát hi n thông qua bài t p. đ ể ­ Ki m tra và đánh giá: ở ữ sinh  ẫ ướ ­ H ng d n công vi c  ế ọ h c lí thuy t, th c hành, chu n b  bài m i. ộ Đánh giá n i dung 2 ệ ậ ự ữ ư ạ ạ ọ

ỏ ở  ng ấ ớ ộ ọ

ườ ọ ả ả ạ ợ ng đã kh o sát đ  l p m t k  ho ch phù h p, kh  thi, có th  ki m soát đ

ể ể ụ ộ ế ầ ự ượ ẩ ả ị ế ệ ạ ầ ả ệ ươ ứ c u m c tiêu, n i dung, ch ể đi m đ i t ượ giá đ ế i giáo viên nh ng kĩ năng nh : nghiên Vi c l p và th c hi n k  ho ch d y h c đòi h i    ặ   ọ ụ ng trình và sách giáo khoa c p h c, l p h c, môn h c, d a vào các đ c ố ượ ể ậ c, cách đánh   ạ   ề ả c, b n k  ho ch ph i đ nh rõ đ u vào (các đi u ki n), đ u ra (m c tiêu, s n ph m), các ho t

ự ể ệ ệ ế ờ Ở

ớ ế ệ ự ộ ộ đ ng trong v i ti n đ , phân công trách nhi m (Vi sao? Th c hi n th  nào? Vào th i đi m nào?  đâu? Do ai th c hi n?).

ộ Ế ƯỜ NG VÀ MÔI TR Ọ   Ạ NG D Y H C

ƯỞ Ạ NH H NG T I TH C HI N K  HO CH D Y H C

Ố ƯỢ  CÁC Y U T  LIÊN QUAN Đ N Đ I T Ọ Ế ả Ệ ạ ọ Ạ ưở ư ế ạ ọ ệ ế ự ế ạ Ế Ố Ự ng d y h c có  nh h Ớ ố ượ . Đ i t ng nh  th  nào đ n th c hi n k  ho ch d y h c?

ườ ớ

3. N i dung 3 : Ả ạ ộ a. Ho t đ ng 1 ườ ọ i h c  1/ Ng Là ng ớ ứ ườ ọ ấ ả ệ ỹ ả i h c ph i dùng t

ể ế ạ   ủ ệ i mà v i năng l c cá nhân và trách nhi m c a mình tham gia vào quá trình đ  ki n t o ộ ở ậ ự   t c  năng l c cá ế ứ ể ể ọ ự tri th c m i, rèn luy n k  năng và hình thành thái đ . B i v y, ng nhân c a mình đ  tìm cách h c, hi u tri th c và chi m lĩnh nó.

ạ ế ườ c h t là ng

ủ ớ ư V i t ả ậ ề ọ ứ

ệ ứ ộ ườ ượ i đ ữ

ờ ớ ướ ả ự ỹ ể ế ậ ế ế ụ

ờ ồ ệ ờ ặ

ậ ọ ậ ủ ậ cách là m t tác nhân trong quá trình d y h c, ng c d y; trong quá trình nh n th c, ng ữ ượ ườ ọ i h c tham gia tích c c và bi ả ể ự ứ ụ ọ ậ ự

ề ệ ữ ể ậ ả ệ ụ ng ụ t nhi m v  đã đ  ra, đòi h i

ườ ọ ọ   i đi h c mà i h c tr ườ ọ ạ i h c ph i d a trên chính ti m năng   không ph i là ng ữ   ủ c tích lu  đ  ti p c n, khám phá nh ng c a mình, khai thác nh ng kinh nghi m, nh ng tri th c đã đ ằ   ọ ự t ti p t c quá trình h c b ng chân tr i m i. Nh  vào s  h ng thú, ng ườ ọ   cách đ t ra nhi m v  h c t p cho chính b n thân mình và ph i hoàn thành nó. Đ ng th i ng i h c ể ả ph i tham gia vào d  án h c t p c a t p th , hoàn thành nhi m v  mà t p th  giao phó, chia se, giúp   ỏ ở ườ ọ ự ứ   ố ế ỡ đ , đóng góp nh ng ý ki n đ  t p th  hoàn thành t i h c s  h ng ự thú, tham gia tích c c và có trách nhi m.

ọ ệ ụ ụ ườ ọ ể ạ ượ Ng c nhi m v  này ng ể ệ ọ i h c có nhi m v  là h c cách h c. Đ  đ t đ

ộ ơ ả ủ ươ ườ ọ ọ

ế ứ ọ ể ế ạ ườ ọ ớ ư i h c v i t ộ ỹ

ả ườ ươ ợ ườ ọ ệ ng pháp h c là hình  nh khái quát c a m t quá trình mà ng ệ ư ộ con đ

ấ ả ứ ệ

ọ ng pháp h c miêu t ườ ọ ộ ả ả ử ụ i h c ph i s  d ng t ầ ệ ố ự ủ ộ ứ ể ộ c, huy đ ng h  th ng th n kinh,...) đ  lĩnh h i m t tri th c m i.

ộ ố ượ

ng nh t đ nh. Hai ho t đ ng khác nhau ộ ố ượ ấ ị ơ ự ự ủ ng là đ ng c  th c s  c a ho t đ ng.

ể ệ ầ

ạ ộ ạ ộ ượ ợ

c th  hi n thành các nhu c u. Các nhu c u đó đ ng, ngày càng phát tri n rõ ràng, c  th  h n và đu c ch t l ạ ả ả ọ

ừ  ầ c sinh thành t ố ạ ở ệ  ụ ể ơ i   h ơ   ệ ề i ph i tho  mãn m t lo t các đi u ki n (hay còn g i các phu ng ệ ụ ệ ệ ữ

ụ c coi là nhi m v . ự ụ ứ ủ ể ứ ự ệ ể ạ ộ ệ ượ ầ ủ ể  Ch  th  dùng s c căng c  b p, th n kinh, năng l c, kinh nghi m th c ti n đ

ễ ọ ừ ụ ộ ộ

ạ ộ ạ ề ả ệ ộ ọ ị ộ   ả i h c ph i có m t phu ng pháp h c. Ph    cách ớ   ế là tác nhân chính ti n hành đ  ki n t o, thu lu m, chi m lĩnh tri th c hay rèn luy n m t k  năng m i. ọ   ằ i h c ph i đi theo b ng cách đ a ra hành đ ng h c, ng mà ng Ph ế t c  các năng l c c a cá nhân mình (ki n th c, kinh nghi m đã tích trong đó ng   ớ ỹ ượ lu  đ ạ ọ 2/ Ho t đ ng h c ạ ộ ằ ờ ộ M t ho t đ ng bao gi  cũng nh m vào m t đ i t ố ượ ệ ở ượ ng khác nhau, và đ i t t b i hai đ i t đ c phân bi ơ ượ ố ượ ộ ề ng : ­ V  phía đ i t   Đ ng c  đ ộ ố ượ ừ ượ ầ ng ban đ u còn tr u t m t đ i t ọ ụ ố th ng các m c đích. M i m c đích, l ố ệ ề ti n). M i quan h  bi n ch ng gi a m c đích và đi u ki n đ ể  ơ ắ ­ V  phía ch  th  : ề   ế tho  mãn đ ng c  g i là ho t đ ng. Quá trình chi m lĩnh t ng m c đích g i là hành đ ng. M i đi u ki n đ  đ t t ng m c đích, l

ơ ọ ụ ạ ứ ấ ứ ữ ủ ầ ạ ọ ố

ạ ộ ườ ữ

ộ ạ ộ ọ ậ ộ ấ ế ủ

ạ ộ ở ệ ướ ạ ạ ộ ữ ứ ằ i, do đó nó cũng tuân theo c u trúc ọ ủ ạ ộ  đây ch  bàn đ n ho t đ ng h c c a HS. HS ti n hành i d ng nh ng tri th c, kĩ ế ể ệ ượ c th  hi n d

ạ ộ ạ ọ ọ ể ạ ừ i quy đ nh cách th c hành đ ng g i là thao tác. ạ   ạ ộ ệ Quá trình d y h c là quá trình th ng nh t bi n ch ng gi a ho t đ ng d y c a th y và ho t ạ ộ ọ ủ ộ đ ng h c c a trò, trong đó ho t đ ng h c là trung tâm. ủ Ho t đ ng h c t p là m t trong nh ng ho t đ ng c a con ng ỉ ổ t ng quát c a m t ho t đ ng nói chung và  ộ ộ ho t đ ng này nh m lĩnh h i các kinh nghi m xã h i, đ năng, có hai d ng ho t đ ng h c khác nhau.

ạ ọ ng d y h c?

ở ộ ả ế i. ng

ệ ọ ườ i c  vi c d y và vi c h c.

ỉ ở ườ ạ ườ ch  các y u t

ườ ọ ệ ặ ậ i h c. Ng bên ngoài ng ườ ạ i h c, đ c bi

i ng ớ ủ ẹ i d y, nhà tr i ng

ưở ưở ự ể ề ậ ị ệ ố ườ ọ ườ ộ ườ ạ ủ ố ẹ ế ộ ướ ị ườ  bên trong và bên ngoài có  nh hu ng đ n con ng ớ ả ệ ạ ả ư ườ ọ   i d y nh : môi tr ng, không gian i h c, ng ỹ ộ ờ ố ứ   i d y (hình th c bên ngoài, đ i s ng n i tâm, k  năng giao ọ ậ ớ t là t p th  HS v i không khí h c t p thi đua   ị  ữ ng, tính di truy n, t p tính c a cha m , nh ng giá tr   ng, chính sách kinh

ệ ộ ạ ộ ườ ườ ọ ủ ố ch  các m i quan h  n i t i d y, ng

i bên trong c a ng ố ố ườ ạ ị ạ ị ủ ỉ ả ữ ứ ạ

ế ạ ủ ể ậ t, t o nên hoàn c nh đ  vi c d y h c đ

ể ệ ạ ị ọ ượ ầ ứ ẩ ng đ  nh n bi ậ ả ườ ễ c di n ra.   ủ   ệ ữ ng khó nh n ra vì chúng  n ch a nh ng giá tr  tinh th n, trí tu ,... c a

ạ ộ ế b. Ho t đ ng 2.  Th  nào là môi tr ế ổ ườ là toàn b  các y u t Môi tr ộ                   Tác nhân này đóng m t vai trò có ý nghĩa vì nó  nh hu ng t ế ổ ườ Môi tr ng bên ngoài ờ ấ ậ v t ch t và tâm lí, th i gian, ánh sáng,..ng ớ ả ế ti p,...)  nh h ng t ủ ớ ả c a l p  nh h ng t ố ề truy n th ng, s  quan tâm c a b  m , xã h i, ch  đ  chính tr , h  th ng đ nh h ế t ­ xã h i,... ư ề   i h c nh : ti m ng bên trong Môi tr ữ ệ   năng trí tu , nh ng xúc c m, nh ng giá tr  c a cá nhân, v n s ng, giá tr  đ o đ c, phong cách d y và ọ h c, nhân cách,... ế ổ Các y u t Còn các y u t ườ ạ ng

ạ ứ ườ ạ ạ ứ

ườ ọ ượ ư

i h c và ng ễ ng bên trong làm d  dàng ho c b t l ị ố ố ả ệ i d y, t o s c ép lên quá   ặ ấ ợ   i   ng bên trong bao g m: ti m năng trí tu , xúc c m, giá tr , v n s ng,

ạ ế ự ườ ạ ộ

ế ự ạ ọ ườ ọ

bên ngoài c a môi tr ườ ế ổ  bên trong th ườ ọ i d y và ng i h c. ỉ ườ ộ ạ ủ i c a ng ng bên trong ch  rõ s c m nh n i t Môi tr ạ ồ ơ ọ trình h c và phu ng pháp s  ph m. Đó chính là ngu n năng l ư ạ ề ồ ườ ạ ộ cho ho t đ ng s  ph m. Môi tr ạ phong cách h c và d y, tính cách. c. Ho t đ ng 3. Môi tr Môi tr ủ ả ưở ng nh  th  nào đ n th c hi n k  ho ch d y h c? ự ề

ủ ườ ọ ự ả ưở ạ   i h c và ho t ừ ộ ế ổ ả   , có khi  nh  m t y u t ứ   ợ ườ ng đu c gia tăng và ph c

ủ ườ ọ ộ ng c ng h ơ ộ đ ng c a h . S   nh h ưở h ạ t p h n đ n ng

ả ế ữ ườ ạ ư ế ạ ọ ả ng d y h c  nh h ặ ưở ể ả ng tích c c ho c tiêu c c đ n ng ng có th   nh h ưở ế ừ ưở ng này đ n t ế ổ ộ ề ng c a nhi u y u t ộ Nh ng đòi h i c a môi tr

ị ố ọ ắ i d y và ng

ề ể ệ ở ự ườ ạ ạ ượ i, t

ợ ủ ủ

ệ ế ườ ạ i d y và ng ng t  nhi u phía, có khi  nh h ộ  m t lúc làm cho tác đ ng c a môi tr ườ ạ ủ ư ạ i d y. ườ ọ ộ i h c và ng ng bu c ng ố ệ i h  th ng giá tr , kinh nghi m, năng cao v n s ng,..Ng ộ  s  tác đ ng qua l ả ứ ườ ọ

ườ ị

ặ ọ

ư ậ ộ ệ ố ườ i d y ph i thích nghi, qua đó làm phát   ườ   i ỗ ữ   ng h  gi a ườ ườ   i này gây nên ph n  ng c a ng i kia. ổ ườ ọ   i h c, làm cho ng i h c thay đ i phong ổ ề    và các giá tr  khác nhau. Các ạ ộ ạ ỗ  ch : môi tr

ườ ạ

i h c và tác đ ng s  ph m c a ng ỏ ủ ườ ế ạ ệ ố ể tri n chính h , s p x p l ườ ổ ượ ể ọ ng. Đi u này đu c th  hi n  h c có th  thay đ i đ c môi tr ườ ườ ạ ộ ườ ọ ng; hành đ ng c a ng i d y, ng ng i h c và môi tr ộ ạ ủ ớ ườ ạ i d y v i phong cách d y c a mình tác đ ng lên ng Ng ợ ủ ậ ọ ủ cách h c c a mình. Nh  v y, môi tr ng là t p h p c a nhi u nhân t ự ế ế ế ổ  và giá tr  này tác đ ng tr c ti p ho c gián ti p đ n ho t đ ng d y và h c. nhân t ủ ạ ọ ng c a h  th ng h c và d y khác nhau  Môi tr ườ ọ  bên trong là c a ng ạ ng pháp d y, y u t ị ạ ộ ườ ạ ạ

ế ổ ủ ề ợ ươ ọ ứ i ph  thu c nhi u vào m c đ  phù h p c a các y u t

ươ  xoay quanh ph ế ổ ườ ọ i h c và các y u t ươ ươ ỗ ủ ng h  c a ph ụ ệ ườ ọ ạ ợ ị ạ ộ ự ậ i d y. S  v n đ ng t ả ạ ư  bên ngoài nh ng hi u qu  l ẳ i d y và ng

ư ự ộ

ườ ọ ề ả ủ ưở ọ ườ ạ ư ạ i d y và ng

ể ễ ậ ng t p trung  ườ ườ ạ  môi tr ế ổ ủ Trong quá trình di n ra ho t đ ng s  ph m, các y u t c a môi tr

ườ ọ ự ế ả ố ự ề ặ ả ị ủ ườ ế ổ i d y và các y u t ng ủ c a ho t đ ng d y thì có ng ủ c a ng ế ổ các y u t ủ trong c a ng ạ ạ ộ ho t đ ng s  ph m, ph m vi tác đ ng c a môi tr ủ i h c v   nh h c a ng ư ạ ộ ườ ạ i h c và ng ọ ạ ộ ở ng c a ho t đ ng h c có   ườ   ủ ế ổ ọ ng i h c. Môi tr ng pháp h c, y u t ế ổ  bên trong là  xoay quanh ph   ề ợ ủ   ộ ng pháp d y và h c đ u ch u tác đ ng phù h p c a ộ ộ    bên ả ư ự ề i h c, ch ng h n nh  s  phù h p v  xúc c m, giá tr , phong cách. Trong   ở ứ   ế ổ ườ  ba y u t  chính cũng nh  s  ý th c ấ ủ ế ổ ng là r t quan tr ng. ở   ườ ng có th  gây  nh hu ng ườ ọ   i h c ph i thay đ i và thích ng c a y u t ạ i d y, đi u đó làm cho ng tích c c ho c tiêu c c đ n ng

ữ ế ả ươ ọ ươ ở ng  nh hu ng đ n ph ng pháp h c và ph ng pháp

ề ệ ủ ườ ườ ọ ườ ệ ấ ớ nghi v i nh ng đi u ki n  y. Nh  v y, môi tr ư ạ s  ph m, quan h  c a môi tr ư ậ ế ng đ n ng i h c là quan

Ệ Ế ộ Ố ƯƠ   NG NG TRÌNH, TÀI LI U, PH

Ệ Ệ Ự ƯƠ Ạ NG T I TH C HI N K  HO CH D Y H C

ế ự Ọ Ả Ả

ấ ờ ố ả   i

ẫ ụ ệ Ế ƯỞ ủ ưở ng c a ch ạ ọ ướ ươ ọ ng trình.

ạ ọ

ươ ng trình và h ủ ươ ươ ể ạ ọ 4. N i dung 4 : Ạ TI N D Y H C  NH H ạ ộ a. Ho t đ ng 1.  nh h C u trúc ch ươ thích ch ­ Ý nghĩa c a ch Ch

c lãnh đ o và giám sát công tác d y h c. ạ ạ ả

CÁC Y U T  LIÊN QUAN Đ N CH Ọ Ế Ớ Ạ ạ ọ ệ ế ươ ạ ng trình đ n th c hi n k  ho ch d y h c ọ ộ ồ   M c tiêu môn h c, n i dung môn h c, phân ph i th i gian, gi ng trình d y h c  g m: ự ng d n th c hi n ch ng trình d y h c : ạ ọ ứ ể ầ ữ ắ ậ Giáo viên THPT c n nghiên c u, n m v ng ch

ươ ứ ể ầ ờ ụ ủ ế ự            Nó cũng là căn c  đ  giáo viên d a vào đó mà l p k  ho ch gi ng d y. ứ ng trình các môn có liên quan đ  thi

ợ ề ế ớ ệ ư ứ ễ ạ ọ i  có t

ạ ọ ạ ộ ệ ự ệ ế ướ ng trình d y h c là công c  ch  y u đ  Nhà n ạ ế ồ   ọ ụ ươ ng trình môn h c mà mình ph  trách, đ ng ố ế ậ ể   t l p đu c m i quan h  liên th i cũng c n hi u, nghiên c u ch ọ   môn trong quá trình d y h c, qua đó giúp h c sinh d  dàng có b c tranh chung v  th  gi  duy linh ho t.ạ b. Ho t đ ng 2.  nh h

ệ ế ồ ệ ạ ọ ạ ng THPT g m có sách giáo khoa và các tài li u d y h c khác.

ộ ả ưở Ả ủ ng c a tài li u đ n th c hi n k  ho ch d y h c  ọ ở ườ ạ  tr Tài li u d y h c  ụ ủ Nhi m v  c a sách giáo khoa là: ữ ừ ứ ố ớ ọ ụ ể ầ ế ộ t, v a s c đ i v i h c sinh và theo

ộ ệ ố ặ

ữ ứ ứ ế ố ộ ọ ượ c trên

ụ ể ệ

ươ ụ ệ ọ ọ ạ ng ti n d y h c, t ổ ứ ố  ch c t t công

ạ ạ ộ Ả ệ ạ ­ Ph i trình bày nh ng n i dung m t cách rõ ràng c  th , c n thi ẽ m t h  th ng ch t ch . ủ ủ ế ­ Có ch c năng ch  y u là giúp h c sinh lĩnh h i, c ng c , đào sâu nh ng tri th c ti p thu đ ự ụ ớ l p, phát tri n năng l c trí tu  và có tác d ng giáo d c. ơ ộ ị ­ Giúp giáo viên xác đ nh n i dung và l a ch n phu ng pháp, ph ọ ủ tác d y h c c a mình. c. Ho t đ ng 3.  nh h

ươ ự ệ ế ấ ạ ọ ế Trong quá trình d y h c có s  tham gia c a y u t

ươ ạ ả ọ ộ đ ng làm cho quá trình d y h c di n ra thu n l

ể ớ

ủ ưở ng c a ph ọ ạ ọ ạ ệ ệ ự ạ ọ ng ti n d y h c đ n th c hi n k  ho ch d y h c ủ ế ố ậ  v t ch t hay phi v t ch t đ ng vai trò tác ệ ậ ợ i và đ t hi u qu . Đó là ph ạ ư ậ ọ ệ ả ặ ậ ấ ồ ạ ệ ng ti n d y h c. ộ ự ậ ộ ễ ươ V i cách hi u khái ni m ph ạ ệ ớ ộ ạ ươ ố ệ   ng ti n d y h c nh  v y, khi xem xét m t s  v t hay m t hi n ọ   ọ ng ti n d y h c, ta ph i đ t nó trong m i liên h  v i m t quá trình d y h c ng nào đó có là ph

ượ t ụ ể c  th .

ọ ồ ạ ở ệ ạ ề ạ Ph ạ ng ti n d y h c t n t i

ươ ụ hai d ng: d ng c ng và d ng m m. PTDH d ng c ng là t ệ ạ ậ

ấ ả ấ ụ ồ ạ ậ ề ứ ạ ế ị t b  thí nghi m, thi ượ ể ữ ậ ứ ấ ả  t c ế ị ỹ ơ ế   ậ ừ  thô s  đ n t b  k  thu t t ầ   ồ c, bao g m: ngôn ng , ph n t c  các công c  không v t th  hoá đ

ệ ề ậ các công c   bao g m: v t th t, mô hình v t ch t, thi ạ hi n đ i. PTDH d ng m m là t m m tin h c...

ọ ươ ọ ủ ọ ệ ả ổ Ph

ả ườ ạ ấ ủ ở ộ ợ ụ ể ừ ọ ng ti n d y h c  làm phong phú, m  r ng kinh nghi m c m tính c a h c sinh, làm n i rõ  đó giúp cho h c sinh nhanh chóng hình thành ng h p c  th , t

ắ ữ ứ ầ

ủ ọ ạ

ậ ỉ ạ ấ ọ

ủ ệ ố

ự ễ ể ừ ự ơ ệ ữ cái chung, cái b n ch t c a nh ng tr ụ ề và n m v ng tri th c c n truy n th . ạ ộ ọ ể ổ ứ là ngu n cung c p thông tin, t ứ ụ ọ ừ đó không ng ng giáo d c h c sinh. Ch c năng c a ph ừ ượ  cái tr c quan sang cái tr u t là chuy n t ứ ạ ộ   Trong quá trình d y h c, ho t đ ng c a h c sinh là ho t đ ng nh n th c. Giáo viên có vai trò ế ề ả ế ồ    ch c ki m tra, đánh giá k t qu , đi u ch nh ti n trình d y h c và qua ằ ở ọ ạ  hai khâu then ch t đó ng ti n d y h c n m    ệ   ừ ượ ng sang th c ti n, phu ng ti n ươ ể ừ ng và chuy n t cái tr u t

ấ ệ ữ ế ố c các m i liên h  và quan h  gi a các y u t ầ  thành ph n trong s ự

ọ ệ ượ ượ ự ậ ố ệ ượ ữ ặ ọ ạ d y h c giúp h c sinh tìm th y đ ậ v t hi n t ng ho c gi a các s  v t hi n t ệ ớ ng v i nhau.

ừ ố ượ ạ ọ

ọ ế ạ ọ ứ ộ ề ế

ượ ử ứ ế ế ế ậ ọ

ộ ấ ủ   ứ ứ PTDH v a có ch c năng mang thông tin (là n i dung d y h c và là đ i t ng th  nh t c a ố ượ ế ạ ộ ạ   ủ ề ả ừ ng th  hai c a ho t i thông tin đ n HS (đ i t ho t đ ng d y h c) lai v a có ch c năng truy n t ề   ả ạ ộ đ ng d y h c). N u PTDH mang và truy n thông tin đ n HS sao cho HS ph i huy đ ng càng nhi u ề   ắ giác quan khi ti p nh n và x  lí thông tin thì ki n th c mà h  chi m lĩnh đ c càng sâu s c, càng b n vũng.

ị ở ọ ẳ ể ạ ộ

ộ ề ạ ủ ằ ể

ạ ậ ả ể ệ ề ị ế ạ ệ ứ ể

ệ ụ l c.

Ế Ệ Ạ Ạ Ự Ọ ủ ộ Ố ; TÌNH HU NG S  PH M TRONG TH C HI N K  HO CH D Y H C

ọ ố ạ ữ ư ạ ự ự Ư Ạ ố  ư ph mạ s c hi u là nh ng hi n t

ẫ ế ệ ả ư ậ ấ ượ c gi

ộ ố ợ ự ấ ệ ượ ề ầ ụ

ố ạ ỉ ặ ệ ủ

ố ụ ệ t c a m i quan h  giao ti p gi a ng ế

ụ ứ ứ t tr

ả ữ ề ấ

ứ ự ặ ớ ụ ặ ớ ồ ủ ể ươ ộ ng xu t hi n trong quá trình d y h c và giáo ư  ụ ầ ả   i ế ữ ườ   ặ i ả ầ ụ ế   i quy t tình hu ng, nhà giáo d c ph i c n đ n tri ầ ặ   ậ ở ố ượ ng giáo d c là nhu c u nh n th c ho c  đ i t ả  ư ạ ố ế ả ữ i quy t nh ng tình hu ng s  ph m là s  tho ng  ng. K t qu  vi c gi ờ   ả c) nh ng mâu thu n đã n y sinh do v n đ  giáo d c đ t ra, đ ng th i ứ ữ ớ , nh ng ph   ng th c hành đ ng môi v i ch  th  giáo

ng giáo d c.

ữ ặ

ư ạ ế ự ư ữ ứ ấ ặ ộ

ươ ườ ụ ư ề ấ

ườ ủ ẳ ả

ứ ễ ng gi ữ ằ ặ ế ả ế ố ệ ở ủ ể ư  duy nh m tìm ki m con đ ạ i quy t các tình hu ng s  ph m, m c dù ph i đi theo nh ng cách th c riêng bi ệ  là vi c gi

ể ả   ng th c hành đ ng đ  gi i ạ ng di n ra tr ng thái tâm lí   ế i quy t. ứ ấ ớ ừ ữ ấ

ữ ế ậ ả ả

ủ ể ứ ố ả ờ ố ề ạ ấ ủ ể ủ ể ứ i; ch  th  tìm ki m cách th c, tri th c v n có đ  giúp đ i t ụ ể ỏ i gi

ậ ứ ế ả ầ ợ

ệ ả ủ ư ố

ạ ộ ạ ớ ờ ng c a ch  th  giáo d c nh m đ t t i l ả ủ ệ ấ ể ự ệ ư ạ ằ ướ ế ụ ụ ủ ế ả i gi c k t qu  c a quá trình gi

ọ ạ ộ ư ạ ạ ọ

ạ ố

ạ ư ạ ư ư

ủ ể ầ ố ặ ậ ạ ể ọ ữ ệ ế ự ụ ở

ụ ọ

ự ợ ạ ủ ạ ủ ạ ộ ệ ự ạ ộ ự ế ặ ụ ộ ớ Có th  kh ng đ nh r ng PTDH làm cho ho t đ ng d y h c tr  nên linh ho t phong phú và đa ứ   ử ụ ạ d ng, s  d ng PTDH có th  tác đ ng lên nhi u giác quan c a HS, gây nên hi u  ng kích thích h ng ọ ậ thú h c t p, làm tăng kh  năng t p trung chú ý cho HS và t o đi u ki n đ  chuy n HS vào v  th  làm   ộ vi c m t cách liên t c, ch  đ ng và t ộ 5. N i dung 5 ế ạ ộ a. Ho t đ ng 1. Th  nào là tình hu ng  ể ượ Tình hu ng s  ph m đ ấ ụ ữ ứ d c ch a đ ng trong nó nh ng mâu thu n, có v n đ  c n đ i quy t. Nh  v y tình hu ng s ộ ộ ạ ệ ệ ph m ch  xu t hi n khi có m t n i dung, m t nhi m v  nào đó trong quá trình giáo d c c n đu c gi ộ ạ ư ố ế ỡ quy t ho c tháo g . Tình hu ng s  ph m là m t d ng đ c bi ể ả ườ ượ ụ i đ giáo d c và ng c giáo d c. Trong đó, đ  gi ư ề ế ướ ớ ớ ứ c đó, còn  th c m i, cách th c m i ch a h  bi ả ệ ượ ứ ế ố ộ hành đ ng trong tình hu ng t ẫ ượ ư mãn (ho c ch a tho  mãn đ ữ trong v i nó là s  gia tâng nh ng tri th c m i ụ ụ ố ượ d c và đ i t ư ố Tình hu ng s  ph m có nh ng đ c tr ng sau; ứ ấ  là s  thi u h t (ho c ch a xu t hi n k p) nh ng tri th c và ph ị ệ ụ Th  nh t, ạ ố ế ấ quy t v n đ . Khi tình hu ng s  ph m xu t hi n,   ch  th  giáo d c th ỏ ự lúng túng, đòi h i s  căng th ng c a quá trình t ệ   ứ ư ả Th  hai, t ự ứ ệ ượ ng c  th , song gi a chúng có nh ng nét chung: s  xu t hi n v n đ  t o ra ng v i t ng hi n t   ề  ầ ữ i quy t; ch  th  nh n th c và ch p nh n v n đ nh ng kích thích ban đ u đòi h i ch  th  ph i gi ố ượ   ế ư ộ ầ nh  m t tình hu ng c n có l ng ị ế ụ giáo d c tho  mãn nhu c u trong ho t đ ng giao ti p. Quá trình giao ti p đu c th c hi n theo đ nh   ấ   ạ ả ủ ể ướ i cho tình hu ng s  ph m có hi u qu  cao nh t. h ủ ể ợ   ố Đánh giá c a ch  th  giáo d c tr i quy t tình hu ng s  ph m, rút ra đu c ệ bài h c kinh nghi m cho b n thân. ố b. Ho t đ ng 2. Phân lo i tình hu ng s  ph m trong d y h c  ể Tình hu ng s  ph m có th  phân thành 2 lo i:  ụ   ấ  tình hu ng s  ph m n y sinh ngay trong quá trình giao l u tr c ti p gi a ch  th  giáo d c ả ứ Th  nh t, ớ ọ v i h c sinh (ho c t p th  h c sinh). Ho t đ ng giáo d c luôn luôn đu c th c hi n b i th y và trò và   ữ ọ ườ   ng xuyên có s  ti p xúc "tr c di n" thông qua quá trình d y h c, quá trình giáo d c trong gi a h  th ự  ườ tr ng và ngoài xã h i. M c dù các ho t đ ng này v i tính ch  đ o c a mình, nhà giáo d c đã có s

ướ ụ ữ ố

ơ ả ẵ ữ ệ ế ấ ấ i xu t hi n nh ng đ t bi n b t th c ch

ể ạ ớ ế ườ ấ ng c  b n đ  đ t t ng tr ề ả ướ c mà đôi khi l ả ặ ướ ng, đ t tr ấ ườ ư ự ứ ạ ế ằ ộ ẵ ệ ả i k t qu  mong mu n Quá trình giáo d c có nh ng lúc không tuân theo   ủ  ạ   i quy t b ng kinh nghi m có s n cũng nh  s   ng xu t sáng t o

ố ộ ộ ể ả ứ ả ị ế i quy t và

ả ị đ nh h ữ nh ng gì có s n, đã l ữ ụ ể th  giáo d c nh ng v n đ  ph i gi ờ ủ ọ ứ t c th i c a h . ứ Th  hai ữ nh ng k t qu  thu đ

ợ ắ ữ c theo nh ng ph ế ư ạ ượ ư ạ ưỡ ụ ố

ư ạ ư ạ ạ ố ố ng, chúng ta có   ụ ư

ặ , tình hu ng s  ph m đu c s p đ t theo m t n i dung xác đ nh, k  c  cách th c gi ế ươ ng án khác nhau.  ứ ệ Tình hu ng s  ph m, n u xét trên bình di n các ch c năng giáo d c và giáo d ọ ể th  phân chia chúng thành tình hu ng s  ph m trong d y h c và tình hu ng s  ph m trong giáo d c t ưở t ng chính tr , d o đ c...

ị ạ ứ ứ ữ m i ch c năng này, tuy thu c vào nh ng nhi m v  chuyên bi

ệ ẳ ụ ạ ộ ể ư ạ   t c  th , tình hu ng s  ph m ặ   ườ ng g p

ố ố ấ ế ữ ố ườ ươ ệ ụ ể ọ ạ ố ố i ta th c...).

ạ ữ

ỉ ứ ự ữ t (giáo viên) và nh ng ph

ờ ế ỗ ợ ử ệ Ở ọ c phân chia thành nh ng ki u khác nhau (ch ng h n trong d y h c, ng ờ t, tình hu ng b t ng , tình hu ng trái ng ố ế ủ ể ữ ươ ệ ủ ể ủ ợ ố ấ ặ ả ạ ượ l i đ ư ữ nh ng tình hu ng nh : tình hu ng quen bi ư ạ ng v t ch t đ c bi ự i gi ỏ ng ti n h  tr . Trong tình hu ng s i gi ư ệ i, song nó là ạ   Tình hu ng s  ph m đu c coi là khâu trung gian n i k t gi a hai ch  th  tham gia vào ho t ả ượ ử   c x  lí ư  ố ả   ờ c  sơ ở giúp cho ch  th  c a vi c x  lí tìm ki m l i

ạ ộ s ậ x  ử lí tình hu ng ố

ầ ệ ủ ứ ữ ậ ử ư ph m.ạ ạ ư ố ử ư ứ ộ đ ng  ng x  s  ph m. Tình hu ng s  ph m ch  ch a đ ng nh ng thông tin đòi h i ph i đ ư ữ ậ ự ượ nh  nh ng l c l ạ ứ ph m không ch a đ ng l ả ộ m t cách tho  đáng. c. Ho t đ ng 3. Kĩ thu t  ể ả Đ  gi

ọ ố ử ố ậ ử

ọ ế ị ấ ượ ử ụ ế i quy t nh ng tình hu ng s  ph m c n có cách th c, bi n pháp, th  thu t x  lí tình   ộ   c g i là k  thu t x  lí. M i tình hu ng có cách x  lí riêng, hay nói cách khác, n i ỹ c và s  d ng các k

ố ậ ử ụ ộ ệ ượ hu ng, đôi khi đ ề ạ ộ ứ ủ dung c a ho t đ ng  ng x  s  ph m quy t đ nh k  thu t x  lí, song đ  xu t đ ộ ủ ể ử ậ ử thu t x  lí m t cách có hi u qu  t ủ ể ứ ư

ỹ ạ i ph  thu c vào ch  th  x  lí. ư ủ ể ứ ớ ờ ố i đ i s ng riêng t ử ườ ử ụ ứ ợ ỹ ử ư ạ ử ộ ả ớ ệ i m c đ  nào l ế ớ ử Ch  th   ng x  quan tâm trên h t t ử ụ ể ủ ố ượ ng  ng x . Trong tr

ủ ặ

ng h p này, ch  th   ng x  th ườ ng nh ng ý ki n c a đ i t ặ ướ ố ượ ườ ụ ử ứ ử ữ ế ủ ố ượ c đ i t ạ    và ho t ề   ng s  d ng uy quy n ng và dùng khuôn phép   ệ   ng  ng x  nh ng m nh

ữ ng đ t tr ố ặ ậ ọ ườ t tình hu ng .

ể ứ i m c đích  ng x . H  th ỏ ể ủ ự ớ

i công vi c mà ít l u tâm t ườ ộ đ ng c  th  c a đ i t ủ c a cá nhân áp đ t quan đi m c a mình, xem th ủ ể ạ ớ ng đ  đ t t c a nhà tr ứ ế ữ ệ l nh ch  ít khi đ t ra nh ng câu h i đ  nh n bi ủ ể ứ ọ V i nh ng ch  th   ng x  có s  tôn tr ng nhân cách c a h c sinh, quan tâm t ạ i con ng ủ ủ ọ ệ ữ ệ ớ ơ ề ầ

ữ ể ậ

ọ ướ ậ ắ ề ế ể ợ ậ ổ

ệ ệ ượ ng tiêu c c x y ra trong t p th  d  đu c gi ạ ữ ườ ề  i v ứ ỏ ề   m i phu ng di n bên c nh nh ng đòi h i v  tinh th n trách nhi m và ý th c v  hành vi c a mình ướ ử c t p th , thì hi u qu  c a  ng x  luôn luôn phát tri n theo chi u h   ng thu n, nh ng xung tr ả ộ ả ữ i quy t m t cách  n tho . kh c, nh ng hi n t ồ

ắ ặ ụ ế ng b t ngu n t

ữ ả ủ ứ ự ả ố ư ể ườ ẫ ớ ự ệ ộ ừ ậ ớ ậ  đó d n t

ộ ụ ữ

ặ ậ ọ ữ ề ạ

ữ ệ

ộ ạ ượ ưở ể ế ả ậ ể ễ ầ ớ ớ   ữ ộ Ph n l n nh ng tình hu ng s  ph m có n i dung bao g m các xung kh c gi a cá nhân v i ữ ấ ể ồ ừ ự nhau hay gi a cá nhân v i t p th  th    s  thi u h t thông tin, ho c hi u sai l ch các ủ ố ủ ế ộ vàng, ph  nh n đ ng  ắ cơ đúng đ n. Xung đ t cũng thông tin c a đ i tác, t i s  quy k t v i    ể ả ầ ứ ượ ạ ộ ặ   ủ có th  x y ra khi gi a các cá nhân không ý th c đ c nhu c u và m c đích ho t đ ng c a nhau, ho c ề ủ ợ ư ậ ẽ ượ   ố ố ướ ể ủ đ  cao l i ích c a cá nhân ho c t p th  c a mình tr c c đ i tác. Nh ng tình hu ng nh  v y s  đ ữ ể   ể ủ ố ượ ủ ể ứ ng t o ra nh ng đi u ki n đ  hai bên hi u t tôn tr ng nhân cách c a đ i t nh ng ch  th   ng x  bi ế ẫ ủ   ấ ề ố t l n nhau, đi u ch nh nh ng thông tin sai l ch v  đ i tác, th y rõ nh ng nhu c u chính đáng c a bi ầ ọ ng b , t o ra b u không khi tin t m i bên đ  đi t ệ ầ ể ng, đoàn k t trong t p th . ử ế ề ỉ ớ ự i s  hoà gi ữ i, nh