M C L C
I. L I GI I THI U. ................................................................................................................. 2
II. TÊN SÁNG KI N: ............................................................................................................... 3
III. TÁC GI SÁNG KI N: ...................................................................................................... 3
IV. CH ĐU T T O RA SÁNG KI N: Ư .............................................................................. 3
V. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N: ................................................................................. 3
VI. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG: ƯỢ .......................................................................... 3
VII. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N: .......................................................................... 4
A. TH C TR NG C A V N Đ NGHIÊN C U. ............................................................ 4
1. Th c tr ng. ................................................................................................................... 4
2. Đánh giá th c tr ng. ...................................................................................................... 4
B. GI I QUY T V N Đ .................................................................................................... 6
1 . CÁC GI I PHÁP TH C HI N. .................................................................................. 6
2. CÁC BI N PHÁP T CH C TH C HI N. ............................................................... 6
VIII. CÁC ĐI U KI N C N THI T Đ ÁP D NG SÁNG KI N: ..................................... 17
IX. ĐÁNH GIÁ L I ÍCH C A SÁNG KI N: ....................................................................... 17
X. TÊN T CH C, CÁ NHÂN THAM GIA ÁP D NG TH : ........................................... 18
1
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
I. L I GI I THI U.
Đ đáp ng yêu c u v đi m i giáo d c, ngành giáo d c và đào t o
đang n l c đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng phát huy tính tích c c ươ ướ
ch đng sáng t o c a h c sinh trong ho t đng h c t p nh m phù h p v i
xu th c a th i đi. V n đ này đã đt ra yêu c u c p thi t đi v i ng iế ế ườ
giáo viên là ph i đi m i ph ng pháp d y h c: Giáo viên là ng i h ng ươ ườ ướ
d n ch đo đi u khi n h c sinh đi tìm ki n th c m i, v n d ng ki n th c đã ế ế
h c vào th c ti n. Chính vì v y h c sinh ph i là ng i t giác, ch đng, tìm ườ
tòi, phát hi n các ki n th c m i m t cách linh ho t, sáng t o vào th c ti n ế
cu c s ng thông qua s d n d t đi u khi n c a giáo viên trong ti t d y. Do ế
v y vi c l a ch n ph ng pháp d y h c sao cho phù h p v i th c ti n và ươ
phát huy đc s yêu thích môn h c đi v i h c sinh là m t v n đ r t quanượ
tr ng, đó cũng là m t ngh thu t s ph m c a ng i giáo viên. ư ườ
Giáo d c th ch t trong tr ng ph thông là m t b ph n c a n n giáo ườ
d c ti n b , là m t nhu c u t t y u khách quan c a s t n t i và phát tri n ế ế
c a xã h i nói chung và công cu c xây d ng xã h i ch nghĩa nói riêng. Giáo
d c th ch t còn mang l i cho th h tr cu c s ng vui t i, lành m nh và ế ươ
tác đng m nh m đn các m t giáo d c khác nh giáo d c đo đc, trí tu , ế ư
lao đng, th m mĩ. Gi ng d y và h c t p môn th d c trong nhà tr ng trung ườ
h c c s là m t môn h c quan tr ng xuyên xu t ch ng trình, đóng góp vào ơ ươ
s phát tri n th l c chung, phát tri n các t ch t v s c nhanh, s c m nh,
s c b n, đ linh ho t và khéo léo. Do đó nghiên c u th c tr ng và tìm ra
ph ng pháp phù h p đ nâng cao ch t l ng D y và H c, th c hi n t t vaiươ ượ
2
trò nhi m v c a môn h c là v n đ c n thi t cho s phát tri n v th l c và ế
trí tu h c sinh.
Qua th c t căn c vào yêu c u gi ng d y, h c t p và trình đ t p luy n ế
c a h c sinh hi n nay có th nhìn nh n r ng: Vi c h c theo các ch đ môn
th thao t ch n đi v i h c sinh còn g p nhi u khó khăn. Đc bi t là h c
sinh mi n núi khi đi u ki n c s v t ch t, trang thi t b d y h c còn nhi u ơ ế
thi u th n, nên vi c v n d ng các ch đ t ch n môn th d c vào quá trìnhế
gi ng d y đ đáp ng đc yêu c u và s thích c a h c sinh còn g p nhi u ượ
khó khăn.
II. TÊN SÁNG KI N:
Đ xu t m t s bi n pháp n âng cao tính tích c c c a h c sinh
tr ng THPT Tam Đo 2 quaườ n i dung h c môn th thao t ch n bóng
chuy n.
III. TÁC GI SÁNG KI N:
- H và tên: Lê Th Kim Oanh
- Đa ch tác gi sáng ki n: ế H p Lý – L p Th ch - Vĩnh Phúc
- S đi n tho i: 0 986234611
Email: Lethikimoanh.gvtamdao2@vinhphuc.edu.vn
IV. CH ĐU T T O RA SÁNG KI N: Ư
- Lê Th Kim Oanh – Giáo viên tr ng THPT Tam Đo 2 – Tam Đo – Vĩnh ườ
Phúc
V. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N:
- Áp d ng trong hu n luy n và gi ng d y môn Th d c
VI. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG: ƯỢ
- Ngày 1 tháng 9 năm 2019 sáng ki n đc áp d ng trong ế ượ gi ng d y môn
Th d c.
3
VII. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N:
A. TH C TR NG C A V N Đ NGHIÊN C U.
1. Th c tr ng.
- Hi n nay do yêu c u đi m i ph ng pháp giáo d c và yêu c u h c t p ươ
mà đòi h i h c sinh ph i có th l c đ ti p thu t t các bài h c trên l p và ế
nâng cao năng l c t h c, t nghiên c u .
- Đ gi d y đt hi u qu cao giáo viên c n n m v ng v tâm, sinh lý
l a tu i h c sinh.
- C n tìm hi u rõ th tr ng c a t ng h c sinh đ đa ra nh ng ph ng ư ươ
pháp luy n t p phù h p cho h c sinh đt k t qu t t nh t. ế
- H c sinh THPT đang b c vào th i k phát tri n v i t c đ r t nhanh ướ
c v hình thái, t ch t th l c cũng nh ch c ph n c a các h c quan trong ư ơ
c th .ơ
Lúc này TDTT, dinh d ng có tác d ng c c k quan tr ng đn vi c phátưỡ ế
tri n toàn di n c th . ơ
- Giáo viên c n tìm hi u và h c t p nh ng ph ng pháp luy n t p tiên ươ
ti n đ áp d ng trong gi d y.ế
2. Đánh giá th c tr ng.
Qua th i gian công tác t i tr ng THPT ườ Tam Đo 2 tôi th y các em nh n
th c ch a sâu s c v vi c rèn luy n thân th , ch a phát huy h t các t ch t ư ư ế
v n đng c a b n thân.
- H c sinh ch a th c hi n t t nhi m v c a ng i h c. ý th c t ch c ư ườ
k lu t ch a cao, ch a nh n th c đc ý nghĩa, t m quan tr ng c a môn h c ư ư ượ
v i s phát tri n c a trí tu cho b n thân, coi môn h c là môn ph , do đó
luy n t p v i tinh th n ch a cao, th c hi n ch a t t các yêu c u c a giáo ư ư
viên đa ra, h c có tính ch t đi phó. ư
4
- Các nhi m v giáo d c th ch t trong nhà tr ng ch a th c s đc ườ ư ượ
quan tâm đu t , m t s n i dung g p khó khăn v d ng c , trang thi t b ư ế
d y h c.
l a tu i này c th các em yêu c u m t l ng v n đng cao m t yêu c u ơ ượ
mang tính ch t sinh h c: b i vì v n đng s giúp cho quá trình trao đi ch t
trong đó d c bi t là quá trình đng hóa di n ra trong c th nhanh h n, m nh ơ ơ
h n, mà đó chính là c s đ các em phát tri n.ơ ơ
- V trang thi t b d ng c d y h c ch a đáp ng đc yêu c u c a b ế ư ượ
môn, m t s trang thi t b c p không đm b o ch t l ng và s l ng. Do ế ượ ượ
đó các ho t đng th thao và trò ch i b h n ch cho nên gi h c tr nên ơ ế
bu n t và nhàm chán.
- M t s n i dung h c đc l p đi l p l i nhi u l n các kh i h c d n ượ
đn h c sinh không luy n t p tích c c đ nâng cao k thu t và thành tích màế
ch xem đó là đã bi t, đã đc h c. ế ượ
- H c sinh ch a ch u khó t h c, t t p luy n thêm nhà, cha m h c ư
sinh ch a quan tâm sát xao đn vi c h c t p, rèn luy n c a các em. ư ế
T nh ng th c tr ng trên đ vi c giáo d c th ch t trong nhà tr ng đt ườ
hi u qu cao ngoài vi c d y h c theo ch ng trình quy đnh c a B GD-ĐT ươ
c n t ch c h ng d n h c sinh t p luy n phát tri n các t ch t v n đng, ướ
phát huy năng l c s tr ng c a b n thân, rèn luy n tính t ch c, k lu t. Vì ườ
v y, tôi đã m nh d n c i ti n n i dung ph ng pháp d y h c đó là: ế ươ Đ
xu t m t s bi n pháp n âng cao tính tích c c c a h c sinh tr ng THPTườ
Tam Đo 2 qua n i dung h c môn th thao t ch n bóng chuy n ”. Nh m
m c đích nâng cao ch t l ng D y - H c, thúc đy phong trào rèn luy n thân ượ
th h c sinh trong nhà tr ng. ườ
5