intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "Ảnh hưởng của điều kiện đường đến tai nạn giao thông"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Nguyễn Phương Hà Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

72
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này, tác giả muốn giới thiệu với bạn đọc, nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông do điêu kiên đ-ờng. Nguyên nhân này, khi xem xét một tai nạn th-ờng đ-ợc coi nhẹ, mặc dù nếu không phải là chủ yếu thì các điều kiện đ-ờng cũng tạo ra những nguyên nhân phát sinh nhiều tai nạn giao thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Ảnh hưởng của điều kiện đường đến tai nạn giao thông"

  1. ¶NH H−ëng cña ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn tai n¹n giao th«ng ThS. Vâ Xu©n lý Liªn Bé m«n C«ng tr×nh C¬ së II - Tr−êng §¹i häc GTVT Tãm t¾t: Trong bμi viÕt nμy, t¸c gi¶ muèn giíi thiÖu víi b¹n ®äc, nguyªn nh©n g©y ra tai n¹n giao th«ng do ®iªu kiªn ®−êng. Nguyªn nh©n nμy, khi xem xÐt mét tai n¹n th−êng ®−îc coi nhÑ, mÆc dï nÕu kh«ng ph¶i lμ chñ yÕu th× c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng còng t¹o ra nh÷ng nguyªn nh©n ph¸t sinh nhiÒu tai n¹n giao th«ng. Còng trong bμi nμy nªu lªn c¸c vÞ trÝ nguy hiÓm xÈy ra tai n¹n vμ c¸c biÖn ph¸p th−êng dïng ®Ó c¶i thiÖn an toμn ch¹y xe. Summary: In this writing, the author would like to introduce with the readers about the reason that cause accidents because of the road conditions. We don’t often consider about this reason carefully. However, the road conditions often causes many dangerous accidents. Sometimes, it is the main reason. This text also talks about the dangerous positions of accidents and the ways to improve safe traffic. ch¹y xe cÇn thiÕt. Tin t−ëng nh− vËy lµ kh«ng Vai trß cña ®iÒu kiÖn ®−êng trong c¸c ®ñ. Kh¸c víi hÖ thèng ®iÒu chØnh tù ®éng, con nguyªn nh©n tai n¹n giao th«ng th−êng ®−îc ng−êi kh«ng cã ch−¬ng tr×nh hÖ thèng c¸c c©u coi nhÑ v× tai n¹n do chóng g©y ra ®−îc gi¶i tr¶ lêi, trong khi xem xÐt c¸c ph−¬ng ¸n cã thÓ thÝch chØ lµ do nh÷ng h− háng thÊy ®−îc cña x¶y ra ®Ó quyÕt ®Þnh viÖc lµm trong thêi gian ®−êng vµ c«ng tr×nh ®−êng, nh− vËy lµ ch−a h¹n chÕ, con ng−êi cã thÓ m¾c sai lÇm vµ sè ®ñ. Nguyªn nh©n g©y tai n¹n vµ biÖn ph¸p sai lÇm cµng t¨ng khi mÖt mái. Khi xÐt ®Õn gi¶m tai n¹n giao th«ng ®−êng bé cÇn ph¶i t×nh tr¹ng nµy, ngoµi c¸c nguyªn nh©n cña ®−îc xem xÐt mét c¸ch tæng hîp trong c¸c c¸c tai n¹n ®· thèng kª nh− ®i qu¸ tèc ®é, mèi quan hÖ cña hÖ thèng” ®−êng « t«, « t«, v−ît xe kh«ng ®óng, tÇm nh×n ban ®ªm xÊu th× ng−êi ®iÒu khiÓn xe vµ m«i tr−êng xung quanh trong nhiÒu tr−êng hîp cho thÊy ®èi víi ®a sè ®−êng”. ChØ cÇn mét yÕu tè trong hÖ thèng ng−êi l¸i, c¸c ®iÒu kiÖn xe ch¹y khã kh¨n do xÈy ra ®iÒu bÊt th−êng lµ cã thÓ g©y ra tai n¹n thiÕt kÕ hay do ®Æc ®iÓm khai th¸c ®−êng lµ giao th«ng. nguyªn nh©n g©y ra tai n¹n. ChØ cÇn lµm gi¶m Khi ph©n tÝch c¸c tai n¹n, ®¬n gi¶n nhÊt chót Ýt sù chó ý cña ng−êi l¸i còng ®ñ ®Ó g©y lµ qui nguyªn nh©n nã x¶y ra cho con ng−êi v× ra tai n¹n giao th«ng nguy hiÓm. th«ng th−êng ng−êi l¸i xe ph¶i ph¶n øng kÞp Kh«ng hiÕm c¸c tr−êng hîp khi ®iÒu kiÖn thêi víi nh÷ng thay ®æi cña c¸c yÕu tè kh¸c ®−êng ®¬n ®iÖu: nh− c¸c ®o¹n th¼ng kÐo dµi, nhau trong tæ hîp vµ ph¶i kh¾c phôc kÞp thêi c¸c ®o¹n gãc ngoÆt nhá bè trÝ ®−êng cong ¶nh h−ëng cña chóng ®Ó ®¹t ®−îc chÕ ®é
  2. b¸n kÝnh lín lµm cho ng−êi l¸i dù ®Þnh ch¹y 4. N¬i nhËp hay c¾t cña c¸c dßng xe nh− víi tèc ®é cao. Chç ngoÆt gÊp bÊt ngê víi chç giao nhau, chç nèi, chç v−ît, c¸c lµn ®−êng cong b¸n kÝnh nhá gÆp trªn ®−êng nh− chuyÓn tèc; vËy sÏ g©y ra t×nh tr¹ng nguy hiÓm ®èi víi 5. N¬i ë trªn ®−êng cã thÓ cã ng−êi ®i bé, nh÷ng ng−êi l¸i ch−a quen ®−êng. Nh−ng ®i xe ®¹p vµ c¸c sóc vËt xuÊt hiÖn bÊt ngê; trong thùc tÕ x©y dùng ®−êng hiÖn nay, cã Nh− vËy, tÊt c¶ vÞ trÝ nguy hiÓm cña nh÷ng tr−êng hîp b¸n kÝnh ®−êng cong ®−êng ®ång thêi còng lµ c¸c ®o¹n cã chØ tiªu kh«ng tho¶ m·n c¸c yªu cÇu tèi thiÓu theo khai th¸c vËn tai thÊp. ¶nh h−ëng cña viÖc tiªu chuÈn thiÕt kÕ ®−êng ®èi víi cÊp h¹ng ®· gi¶m tèc ®é ch¹y xe ë gÇn c¸c chç nguy hiÓm ®Þnh nh−ng khi duyÖt c¸c b¶n thiÕt kÕ vµ c¶ ®−îc kÐo dµi trong kho¶ng 1 ®Õn 2 km (xem trong qu¸ tr×nh x©y dùng ng−êi ta vÉn th−êng h×nh 1). Nã ®Æc biÖt liªn quan ®Õn nh÷ng ®Æc kh«ng xÐt ®Õn vai trß cña c¸c vÞ trÝ nguy hiÓm ®iÓm tiÕp nhËn vÒ mÆt t©m lý cña ng−êi l¸i ®èi ë trªn ®−êng nh− vËy sÏ ¶nh h−ëng lín ®Õn víi ®iÒu kiÖn ®−êng vµ ng−êi l¸i sÏ cho xe an toµn ch¹y xe mµ chñ yÕu chØ xÐt ®Õn sai gi¶m tèc ®é ®Õn mét trÞ sè nµo ®ã mµ ng−êi l¸i lÇm cña ng−êi l¸i xe. c¶m thÊy an toµn hoÆc thuËn lîi. ViÖc nghiªn cøu s©u s¾c c¸c ®iÒu kiÖn §Ó n©ng cao an toµn ch¹y xe, ng−êi Kü ®−êng lµ cÇn thiÕt ®Ó xem xÐt, nh×n nhËn l¹i s− thiÕt kÕ vµ x©y dùng ®−êng ph¶i nghiªn vai trß cña chóng v× nÕu kh«ng ph¶i lµ chñ cøu ®Ó hoµn thiÖn khi xÐt ¶nh h−ëng ®ång thêi yÕu th× c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng còng t¹o ra nh÷ng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toµn ch¹y xe nguyªn nh©n ph¸t sinh nhiÒu tai n¹n giao vµ th−êng ¸p dông c¸c biÖn ph¸p sau: th«ng. - H−íng tiÕp theo cña ®−êng, trong ®ã cã §é nguy hiÓm vÒ tai n¹n giao th«ng t¨ng nh÷ng ®o¹n ë ngoµi ph¹m vi tÇm nh×n trùc lªn vµ tèc ®é trung b×nh cña dßng xe gi¶m ®i tiÕp, ph¶i thÊy ®−îc râ rµng vÒ mÆt t©m lý. nhiÒu ë c¸c chç d−íi ®©y: Ng−êi l¸i xe pháng ®o¸n h−íng ®−êng b»ng 1. C¸c ®iÒu kiÖn ®−êng bÞ xÊu ®i bÊt ngê m¾t tõ kho¶ng c¸ch lín h¬n tÇm nh×n tiªu vÒ yÕu tè b×nh ®å vµ tr¾c däc, bÒ réng vµ ®é chuÈn. b»ng ph¼ng cña mÆt ®−êng v.v… (cÇu hÑp so - Phèi hîp t−¬ng hç c¸c yÕu tè b×nh ®å víi ®−êng, c¸c chç giao nhau kh«ng nh×n thÊy vµ tr¾c däc trong ®iÒu kiÖn ®Þa h×nh vµ t×nh râ tõ xa, mÆt ®−êng tr¬n tr−ît hay kh«ng hay tr¹ng gß bã, ph¶i ®¶m b¶o sao cho xe cã thÓ b»ng ph¼ng); ®i trªn c¸c ®o¹n nèi tiÕp nhau víi tèc ®é thay 2. N¬i cã ®iÒu kiÖn ®−êng cho phÐp t¨ng ®æi kh«ng lín. tèc ®é v−ît qu¸ tèc ®é an toµn trong ®iÒu kiÖn - KÕt hîp c¸c yÕu tè cña ®−êng vµ quang ch¹y xe qui ®Þnh. Ch¼ng h¹n nh− ®o¹n xuèng c¶nh xung quanh, nh»m ®¶m b¶o trÞ sè chÞu dèc kÐo dµi trªn mét vµi ®−êng trôc. Cho ®Õn c¶m xóc tèt nhÊt cho ng−êi l¸i xe. nay ng−êi l¸i xe Ýt chó ý ®Õn ®iÒu ®ã, mÆc dÇu ®©y lµ nguyªn nh©n cña c¸c tai n¹n; - BÒ réng cña c¸c lµn xe trªn phÇn xe ch¹y ph¶i t−¬ng øng víi c¸c tèc ®é xe ch¹y ®−îc ®¶m 3. N¬i mµ c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng lµm gi¶m b¶o bëi c¸c yÕu tè b×nh ®å vµ tr¾c däc ®−êng. tèc ®é cña nh÷ng « t« cã dù tr÷ c«ng suÊt nhá gi¶m ®¸ng kÓ (nh÷ng chç lªn dèc g¾t). T×nh - MÆt ®−êng vµ lÒ ®−êng ph¶i cã ®ñ ®é tr¹ng nµy kÕt hîp víi tÇm nh×n kh«ng ®ñ ë nh¸m vµ ®é b»ng ph¼ng v÷ng ch¾c. Chªnh tr¾c däc sÏ g©y ra nhiÒu tai n¹n giao th«ng lÖch søc c¶n l¨n vµ hÖ sè b¸m cña mÆt vµ lÒ khi v−ît xe; ®−êng ph¶i nhá.
  3. - C¸c biÓn b¸o trªn ®−êng vµ c¸c ph−¬ng - C¸c ®Æc tr−ng cña ®−êng trong c¶ n¨m tiÖn th«ng tin kh¸c ph¶i cã t¸c dông ®Þnh kh«ng thay ®æi mÆc dï ®iÒu kiÖn thêi tiÕt thay h−íng cho ng−êi l¸i xe. ®æi. Do ®ã ph¶i ®¶m b¶o æn ®Þnh hÖ sè b¸m gi÷a lèp xe víi mÆt ®−êng. 60 Toác ñoä km/h 50 Vtb =49,7km/h 40 800 1000m 0 200 400 600 600 400 200 30 70 60 Toác ñoä km/h Vtb =50,4km/h 50 40 0 400 200 200 400 600 600 800 1000m 30 70 60 Toác ñoä km/h Vtb =54km/h 50 40 800 1000m 0 200 400 600 600 400 200 30 R H×nh 1. C¸c tr−êng hîp gi¶m tèc ®é ch¹y xe cña c¸c dßng xe a. khi xe ch¹y trong ®« thÞ b. khi xe ch¹y ë n¬i giao nhau cïng møc c. trªn ®−êng cong b¸n kÝnh nhá Tµi liÖu tham kh¶o [1]. C¶i thiÖn c¸c vÞ trÝ nguy hiÓm. Ng©n hµng ph¸t triÓn Ch©u ¸, 4/1997. [2]. NguyÔn Xu©n Trôc, D−¬ng Häc H¶i, Vò §×nh Phông (2001). Sæ tay thiÕt kÕ ®−êng «t«, Nhµ xuÊt b¶n gi¸o dôc. [3]. NguyÔn Xu©n Vinh (1984). §iÒu kiÖn ®−êng vµ an toµn giao th«ng (tµi liÖu dÞch). Nhµ xuÊt b¶n khoa häc kü thuËt♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2