
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
NGHIÊN CỨU BÁN LẺ SÁCH ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM – THỰC
TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Mã số: CS-2018-25
Chủ nhiệm đề tài: TS. Chử Bá Quyết
Thành viên tham gia: Ths. Vũ Thị Hải Lý
Ths. Hoàng Cao Cường
Xác nhận của Trường Đại học Thương mại Chủ nhiệm đề tài
HÀ NỘI, tháng 4 năm 2019

2

3
Mục lục
Phần mở đầu ............................................................................................................................ 8
1. Tính cấp thiết đề tài nghiên cứu ........................................................................................ 8
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ....................................................................................... 9
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 13
4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 13
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................ 14
6. Kết cấu báo cáo .............................................................................................................. 14
Chương 1: Một số lý thuyết về bán lẻ sách điện tử ................................................................. 15
1.1. Lý thuyết cơ bản về bán lẻ điện tử ............................................................................... 15
1.1.1 Khái niệm và các lợi ích của bán lẻ điện tử ............................................................ 15
1.1.2 Đối tượng của BLĐT ............................................................................................. 17
1.1.3 Quy trình BLĐT .................................................................................................... 21
1.1.4 Một số mô hình bán lẻ hàng hóa số ........................................................................ 23
1.2. Tổng quan về sách điện tử ........................................................................................... 24
1.2.1 Khái niệm và phân loại sách điện tử ....................................................................... 24
1.2.2 Một số ưu, nhược điểm của ebook ......................................................................... 27
1.3. Lý thuyết về bán lẻ sách điện tử ................................................................................... 28
1.3.1 Quan điểm về sản phẩm số sách đện tử và các mô hình bán lẻ sách điện tử ............ 28
1.3.2. Mô hình xuất bản sách điện tử .............................................................................. 29
1.4. Kinh nghiệm phát triển bán lẻ sách điện tử trên thế giới ............................................... 31
1.4.1 Khái quát về phát triển bán lẻ sách điện tử trên thế giới ......................................... 31
1.4.2 Thị trường bán lẻ sách điện tử tại Hoa Kỳ .............................................................. 34
1.4.3 Thị trường bán lẻ sách điện tử tại một số nước Châu Âu ........................................ 36
1.4.4 Thị trường ebook tại Nga ....................................................................................... 37
1.4.5 Thị trường ebook tại Trung Quốc ........................................................................... 37
Chương 2: Thực trạng bán lẻ ebook tại Việt Nam ................................................................... 38
2.1. Khái quát về thị trường sách Việt Nam ........................................................................ 38
2.1.1 Khái quát sự phát triển thị trường sách tại Việt Nam .............................................. 38
2.1.2 Phân tích tình hình sử dụng sách điện tử tại Việt Nam ........................................... 40
2.2. Thực trạng bán lẻ sách điện tử tại một số doanh nghiệp ở Việt Nam ............................ 46
2.2.1. Phân tích thực trạng bán lẻ sách điện tử tại một số doanh nghiệp ở Việt Nam ....... 46
2.2.2. Đánh giá thực trạng bán lẻ sách điện tử ................................................................. 58
2.3. Một số yếu tố ảnh hưởng tới bán lẻ ebook tại Việt Nam ............................................... 60
2.3.1 Yếu tố từ thị trường người đọc ............................................................................... 60

4
2.3.2 Yếu tố từ NXB, công ty phát hành và nhà bán lẻ ebook ......................................... 61
2.3.3 Một số yếu tố liên quan khác ................................................................................. 62
Chương 3: Dự báo xu hướng và các giải pháp phát triển bán lẻ ebook tại Việt Nam ............... 64
3.1. Dự báo xu hướng phát triển ebook tại Việt Nam .......................................................... 64
3.1.1 Dự báo xu hướng phát triển doanh số và nhu cầu ebook trên thế giới ..................... 64
3.1.2. Nhận định sự sẵn sàng sử dụng ebook tại Việt Nam .............................................. 70
3.2. Các giải pháp phát triển bán lẻ ebook ở Việt Nam ....................................................... 71
3.2.1 Phát triển mô hình phân phối ebook ....................................................................... 71
3.2.2. Phát triển ebook tại các thư viện ........................................................................... 73
3.2.3. Phát triển văn hóa đọc sách, khuyến khích đọc sách trong cộng đồng .................... 74
3.3. Một số kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan ........................................................... 76
3.3.1. Tăng cường xử lý người sản xuất, phân phối sách lậu, sách vi phạm bản quyền .... 76
3.3.2. Nâng cao nhận thức người đọc sách về sách lậu .................................................... 77
KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 78
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 79
PHỤ LỤC .......................................................................................................................... 85

5
DANH MỤC BẢNG
Stt Tên Bảng Trang
1 Bảng 1.1 Các mặt hàng có doanh số BLĐT cao nhất tại Đức năm 2015
và 2016
16
2 Bảng 1.2 Các mặt hàng có doanh số BLĐT cao nhất tại Hoa Kỳ 2012-
2018
16
3 Bảng 2.1. Thống kê số người tham gia đọc và tổng thời gian đọc tại
Waka 2018
38
4 Bảng 2.2 39
5 Bảng 2.3. Bảng tổng hợp khả năng tiếp cận ebook của sinh viên 44
6 Bảng 2.4. Danh sách các NXB phối hợp với Tiki xuất bản ebook 51
7 Bảng 2.5 Thống kê các tiêu chí phân tích website với công cụ
Similarweb trong thời gian 12/2018-2/2019
54

