intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "Thực trạng hoạt động thuê mua tài chính và giải pháp mở rộng sử dụng trong ngành GTVT"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

90
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: Trong sự hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nói riêng đang cần rất nhiều vốn để đổi mới công nghệ, tăng chất l-ợng sản phẩm và chiếm lĩnh nhiều thị phần. Thuê mua tài chính là một trong những hình thức huy động vốn có hiệu quả bởi những đặc điểm và lợi ích vốn có của nó.Thực trạng các doanh nghiệp trong ngành GTVT sử dụng hình thức đầu t- này ra sao, các giải pháp nhằm mở rộng thuê mua...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Thực trạng hoạt động thuê mua tài chính và giải pháp mở rộng sử dụng trong ngành GTVT"

  1. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng thuª mua tμi chÝnh vμ gi¶i ph¸p më réng sö dông trong ngμnh GTVT ThS. NguyÔn v¨n ®iÖp Bé m«n Kinh tÕ vËn t¶i Khoa VËn t¶i – Kinh tÕ - Tr−êng §¹i häc GTVT Tãm t¾t: Trong sù héi nhËp kinh tÕ khu vùc vμ thÕ giíi, nÒn kinh tÕ nãi chung vμ c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh nãi riªng ®ang cÇn rÊt nhiÒu vèn ®Ó ®æi míi c«ng nghÖ, t¨ng chÊt l−îng s¶n phÈm vμ chiÕm lÜnh nhiÒu thÞ phÇn. Thuª mua tμi chÝnh lμ mét trong nh÷ng h×nh thøc huy ®éng vèn cã hiÖu qu¶ bëi nh÷ng ®Æc ®iÓm vμ lîi Ých vèn cã cña nã.Thùc tr¹ng c¸c doanh nghiÖp trong ngμnh GTVT sö dông h×nh thøc ®Çu t− nμy ra sao, c¸c gi¶i ph¸p nh»m më réng thuª mua tμi chÝnh sÏ ®−îc bμi b¸o nμy sÏ ®Ò cËp. Hy väng r»ng c¸c doanh nghiÖp sÏ quyÕt ®Þnh sö dông nã ®Ó t¨ng c−êng nguån lùc phôc vô cho môc ®Ých s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh. Summary: Recently, in regional and world integration, the economy generally and KT-ML enterprises are lack of capital for production. Leasing is one of the effective methods available because of its effectiveness. We have to study this method to use it, This article mentions some particular cases of leasing, its owner, order using and measures to reduce unsafety when using it. Hopefully, leasing will become a friend of businessmen, other people and enterprises. It will help them to suceed in production and business. i. thùc tr¹ng vÒ thuª mua tμi chÝnh ®èi víi c¸c doanh nghiÖp gtvt Doanh nghiÖp ho¹t ®éng trong ngµnh GTVT cã thÓ ®−îc chia thµnh ba nhãm: C¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng trong lÜnh vùc vËn t¶i, c¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng trong lÜnh vùc x©y dùng, c¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng trong lÜnh vùc kh¸c (c¬ khÝ, dÞch vô,...) c¸c doanh nghiÖp nµy ®Òu chÞu sù t¸c ®éng bëi c¸c quy luËt cña nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng gay g¾t. Trong thêi gian qua, víi c¬ cÊu gän nhÑ vµ n¨ng ®éng, c¸c doanh nghiÖp ngoµi Quèc doanh ho¹t ®éng rÊt cã hiÖu qu¶, chiÕm ®−îc nhiÒu thÞ phÇn vµ ®· trë thµnh nh÷ng tªn tuæi rÊt quen thuéc ®èi víi ng−êi tiªu dïng. Mét sè chØ tiªu ph¶n ¸nh kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh (SXKD) cña mét sè DN x©y dùng c«ng tr×nh giao th«ng ®iÓn h×nh:
  2. B¶ng 1. KÕt qu¶ ho¹t ®éng SXKD cña mét sè DN TT Doanh nghiÖp Tæng GTSL Doanh thu Lîi nhuËn 1 C«ng ty cÇu 7 TL 55.258.697.000 48.569.021.000 325.000.000 2 C«ng ty cÇu 12 123.256.398.000 98.568.957.000 6.365.245.000 3 C«ng ty cÇu 14 110.235.698.000 86.325.698.000 5.210.000.000 4 C«ng ty x©y dùng 208 65.129.365.000 50.236.987.000 3.254.369.000 5 C«ng ty x©y dùng 471 85.269.735.000 76.568.321.000 5.102.032.000 6 C«ng ty x©y dùng 134 42.321.021.000 39.235.213.000 1.325.654.000 7 C.ty xe kh¸ch NghÖ an 11.005.116.000 925.320.000 (Nguån:B¸o c¸o kÕt qu¶ ho¹t ®éng SXKD cña c¸c C.ty n¨m 2004) Bªn c¹nh nh÷ng c¸i ®· ®¹t ®−îc, c¸c doanh nghiÖp trong ngµnh GTVT cßn gÆp ph¶i nh÷ng khã kh¨n sau: ThiÕu vèn kinh doanh, nhÊt lµ c¸c doanh nghiÖp x©y dùng c«ng tr×nh giao th«ng, vèn l−u ®éng ph¶i ®i vay víi l·i suÊt cao; Gi¸ nguyªn nhiªn vËt liÖu biÕn ®éng th−êng xuyªn theo chiÒu h−íng gia t¨ng, ®iÒu nµy g©y trë ng¹i nhiÒu cho c¸c doanh nghiÖp. §èi víi doanh nghiÖp x©y dùng th× thêi ®iÓm ®Êu thÇu vµ thêi ®iÓm thi c«ng víi gi¸ nguyªn nhiªn vËt liÖu kh¸c nhau ®· lµm cho c¸c doanh nghiÖp gÆp khã kh¨n lín; C¬ chÕ chÝnh s¸ch cña nhµ n−íc ch−a chÆt chÏ, cã nhiÒu kÏ hë, n¶y sinh tiªu cùc, t¹o ra nh÷ng lîi thÕ gi¶ t¹o vµ lµm mÊt ®i nh÷ng lîi thÕ chÝnh ®¸ng cña doanh nghiÖp khi tham gia ®Êu thÇu vµ ký kÕt hîp ®ång víi kh¸ch hµng; TÖ n¹n tham nhòng, g©y khã dÔ, cöa quyÒn cña mét sè bé phËn, c¸ nh©n cã chøc quyÒn ®· lµm mÊt ®i nh÷ng c¬ héi kinh doanh ®¸ng cã cña c¸c doanh nghiÖp, c¸c tæ chøc vµ c¸ nh©n khi tham gia vµo th−¬ng tr−êng. KT-ML Do thêi gian cã h¹n nªn t¸c gi¶ chØ ®iÒu tra x¸c suÊt víi sè ®èi t−îng lµ 85 doanh nghiÖp vµ c¸ nh©n ®ang ho¹t ®éng trong lÜnh vùc vËn t¶i vµ x©y dùng víi c¬ cÊu nh− sau: B¶ng 2. C¬ cÊu doanh nghiÖp ®iÒu tra ®Ó lÊy sè liÖu TT H×nh thøc së h÷u LÜnh vùc ho¹t ®éng Sè l−îng Tû lÖ% 1 Doanh nghiÖp QD X©y dùng cÇu ®−êng 25 29,8 2 C«ng ty cæ phÇn X©y dùng cÇu ®−êng 10 11,7 3 C«ng ty cæ phÇn VËn t¶i 10 11,7 4 Hé kinh doanh VËn t¶i hµng ho¸ 20 23,4 5 Hé kinh doanh VËn t¶i hµnh kh¸ch 20 23,4 100% Tæng 85 Qua ®iÒu tra trùc tiÕp mét sè l−îng lín doanh nghiÖp ë nhiÒu h×nh thøc tæ chøc kh¸c nhau. (DNNN, CTCP, CTTNHH, DNTN, Hé kinh doanh c¸ thÓ) th× 60% ®Òu cho r»ng hä cã nhu cÇu ®Çu t− më réng s¶n xuÊt kinh doanh. Khi quyÕt ®Þnh ®Çu t− më réng s¶n xuÊt, ng−êi s¶n xuÊt ph¶i tÝnh to¸n c©n nh¾c, chän quy m« ®Çu t− hîp lý, chän ph−¬ng ¸n huy ®éng vèn, tuú tõng h×nh thøc doanh nghiÖp mµ cã c¸c ph−¬ng ¸n nh−: Ph¸t hµnh cæ phiÕu (®èi víi c«ng ty cæ phÇn), vay vèn tÝn dông th−¬ng m¹i, thuª mua tµi chÝnh, thuª ho¹t ®éng... ViÖc tÝnh to¸n hiÖu qu¶ kinh tÕ cña tõng ph−¬ng ¸n sÏ gióp chóng ta lùa chän ®−îc ph−¬ng ¸n tèi −u nhÊt. Víi c¸c doanh nghiÖp x©y dùng c«ng tr×nh giao th«ng, TSC§ phôc vô SXKD chñ yÕu lµ c¸c
  3. lo¹i m¸y mãc thiÕt bÞ thi c«ng, gi¸ c¶ ®a d¹ng, cã nh÷ng TSC§ cã gi¸ trÞ rÊt lín, do sö dông trong ®iÒu kiÖn tù nhiªn, m−a n¾ng, m¸y mãc thiÕt bÞ thi c«ng mau háng, nhanh xuèng cÊp. §Ó ®ñ ®iÒu kiÖn tham gia ®Êu thÇu còng nh− ®¶m b¶o n¨ng lùc s¶n xuÊt, c¸c doanh nghiÖp x©y dùng lu«n lu«n cã kÕ ho¹ch vÒ ®Çu t− mua s¾m, thuª m−ín TSC§. Qua ®iÒu tra ë nhiÒu doanh nghiÖp x©y dùng vèn dµnh cho TSC§ dao ®éng tõ 5 - 8 tû, còng cã mét sè DNXD cã vèn cè ®Þnh lªn ®Õn 9 - 12 tû. Víi sè ®èi t−îng ®iÒu tra th× phÇn lín c¸c doanh nghiÖp cã c¬ cÊu nguån vèn cè ®Þnh nh− sau: B¶ng 3. C¬ cÊu nguån vèn cña c¸c DN ®iÒu tra ChØ tiªu Nguån vèn CSH Nguån vèn TDTM Nguån kh¸c Céng 60% DN 15-20% 80-70% 5-10% 100% 30% DN 40-50% 30-40% 10% 100% 10% DN 60-80% 40-20% 0% 100% Víi sè TSC§ hiÖn cã, c¸c doanh nghiÖp cã t×nh h×nh sö dông tµi s¶n víi sè liÖu nh− sau: T×nh h×nh sö dông tµi s¶n cè ®Þnh % Doanh nghiÖp Võa ®ñ nhu cÇu cho s¶n xuÊt 15 % ThiÕu ph¶i thuª ngoµi 80 % KT-ML Thõa n¨ng lùc s¶n xuÊt 5% ViÖc thiÕu TSC§ mµ chñ yÕu lµ m¸y mãc thiÕt bÞ thi c«ng do c¸c nguyªn nh©n: Tµi s¶n cè ®Þnh m¸y mãc - thiÕt bÞ (MM - TB) sö dông l©u n¨m, tÝnh n¨ng kü thuËt vµ chÊt l−îng gi¶m, kh«ng ®¸p øng c«ng nghÖ thi c«ng míi vµ hiÖn ®¹i; Cã mét sè m¸y mãc thiÕt bÞ chuyªn dïng víi gi¸ trÞ cao, tÇn suÊt sö dông Ýt, viÖc ®Çu t− mua s¾m cã thÓ lµ kh«ng hiÖu qu¶ b»ng viÖc ®i thuª theo h×nh thøc thuª ho¹t ®éng theo ca m¸y hoÆc thuª theo mét kho¶ng thêi gian ng¾n nµo ®ã; Doanh nghiÖp kh«ng ®ñ vèn ®Ó mua m¸y mãc thiÕt bÞ, mµ ®Ó dµnh vèn cho vèn l−u ®éng hiÖn ®ang thiÕu; Còng cã thÓ do tÝnh to¸n dù b¸o s¶n l−îng trong t−¬ng lai kh«ng t¨ng (thËm chÝ gi¶m), do ®ã viÖc ®Çu t− mua s¾m lµ kh«ng hiÖu qu¶,... T¹m thêi doanh nghiÖp ®i thuª cña doanh nghiÖp kh¸c hiÖu qu¶ h¬n vÒ mÆt kinh tÕ. §¬n vÞ cho thuª chñ yÕu lµ c¸c doanh nghiÖp cã m¸y mãc thiÕt bÞ hiÖn ®¹i, ë Hµ Néi cã C«ng ty CÇu 12, C«ng ty CÇu 14 lµ mét trong nh÷ng DNNN cã MM - TB hiÖn ®¹i víi c«ng nghÖ thi c«ng tiªn tiÕn, c¸c c«ng ty x©y dùng cÇu cæ phÇn kh¸c ë Hµ néi th−êng lµ kh¸ch hµng, h×nh thøc thuª chñ yÕu lµ thuª theo ca m¸y do nhu cÇu sö dông c¸c m¸y mãc thiÕt bÞ nµy kh«ng nhiÒu… Nhµ n−íc ®· xo¸ bá chÕ ®é bao cÊp vèn. Nhu cÇu ®Çu t− mua s¾m TSC§ phôc vô s¶n xuÊt kinh doanh lu«n s¸t c¸nh víi sù ph¸t triÓn doanh nghiÖp. PhÇn lín c¸c doanh nghiÖp nµy ®i vay tiÒn cña c¸c tæ chøc kh¸c (chñ yÕu lµ ng©n hµng) theo h×nh thøc tÝn dông th−¬ng m¹i ®Ó
  4. ®Çu t− mua s¾m m¸y mãc thiÕt bÞ, kho¶ng 90% doanh nghiÖp ®−îc ph¸t phiÕu ®iÒu tra ®Òu tr¶ lêi r»ng TSC§ cña doanh nghiÖp ®−îc h×nh thµnh bëi hai nguån vèn chÝnh: Nguån vèn chñ së h÷u hoÆc tÝn dông th−¬ng m¹i, c¸c doanh nghiÖp nµy kh«ng sö dông h×nh thøc tÝn dông thuª mua, nguyªn nh©n lµ: Cã thãi quen vay tiÒn ng©n hµng tõ tr−íc ®Õn nay, mèi quan hÖ gi÷a doanh nghiÖp víi ng©n hµng lµ æn ®Þnh, bÒn v÷ng, tin t−ëng vµ l©u dµi; Ýt hoÆc kh«ng cã kiÕn thøc vÒ thuª mua tµi chÝnh, kh«ng thÊy ®−îc nh÷ng −u viÖt cña h×nh thøc tÝn dông nµy, do ®ã, ng¹i th©m nhËp vµo mét h×nh thøc ®Çu t− míi; Thuª mua tµi chÝnh (TMTC) ch−a ph¸t triÓn ë n−íc ta, tuy nhiªn trªn thÕ giíi ®· tån t¹i vµ ph¸t triÓn rÊt m¹nh vµ ®· chøng thùc nh÷ng −u viÖt cña h×nh thøc nµy; Mét sè l·nh ®¹o cña doanh nghiÖp cã quyÒn quyÕt ®Þnh lùa chän h×nh thøc ®Çu t− ®Ó h×nh thµnh TSC§ th× l¹i cã hiÓu biÕt Ýt vÒ thuª mua tµi chÝnh nh−ng chØ nhËn xÐt r»ng l·i suÊt cña h×nh thøc tÝn dông nµy lµ cao, lµ th¶ næi, nh−ng b¶n th©n hä l¹i kh«ng thÊy ®−îc c¸i gi¸ trÞ v« h×nh tiÒm Èn bªn trong nã. VÒ kiÕn thøc ®èi víi lÜnh vùc thuª mua tµi chÝnh, qua sè liÖu ®iÒu tra ®èi víi c¸c nhµ l·nh ®¹o cña doanh nghiÖp (Gi¸m ®èc, Phã gi¸m ®èc, KÕ to¸n tr−ëng) cho kÕt qu¶ nh− sau: B¶ng 4. T×nh h×nh hiÓu biÕt vÒ TMTC ®èi víi kh¸ch hμng TT Møc ®é am hiÓu vÒ thuª mua tµi chÝnh Tû lÖ % 1 Ch−a nghiªn cøu ®Õn 60% 2 Cã hiÓu biÕt s¬ qua 30% 3 HiÓu râ vµ cã nhiÒu kinh nghiÖm 10% 100% Tæng KT-ML Møc ®é hiÓu biÕt vÒ thuª mua tµi chÝnh cña c¸c l·nh ®¹o DN. §iÒu ®ã cho thÊy sù thiÕu kiÕn thøc vÒ thuª mua tµi chÝnh ®èi víi nh÷ng ng−êi cã vai trß l·nh ®¹o trong doanh nghiÖp. Do kh«ng n¾m râ lý luËn c¬ b¶n vÒ thuª mua tµi chÝnh nªn viÖc sö dông h×nh thøc tÝn dông nµy ®Ó ®Çu t− mua s¾m TSC§ rÊt h¹n hÑp lµ ®iÒu dÔ hiÓu. §èi víi c¸c c«ng ty cho thuª tµi chÝnh (Cty CTTC) th× c¸c doanh nghiÖp ngoµi quèc doanh lµ kh¸ch hµng chÝnh cña hä, sè liÖu ®iÒu tra ®èi víi c¸c Cty CTTC cho thÊy ®èi t−îng d− nî cho thuª tÝnh ®Õn th¸ng 2 n¨m 2005 ë mét vµi c«ng ty nh− sau: B¶ng 5. C¬ cÊu kh¸ch hμng cña mét sè c«ng ty cho thuª tμi chÝnh Tû lÖ% Tû lÖ % TT C«ng ty Tæng DNQD DN ngoµi QD 1 CTCTTC1 Thuéc ng©n hµng NN&PTNT 6% 94% 100% 2 CTCTTC- Thuéc ng©n hµng ngo¹i th−¬ng 26% 74% 100% 3 CTCTTC- Thuéc ng©n hµng ®Çu t− 30% 70% 100% (Nguån: Tæng hîp tõ sè liÖu ®iÒu tra) Sè liÖu nµy cho thÊy tû lÖ gi¸ trÞ tµi s¶n mµ doanh nghiÖp ngoµi quèc doanh cã nguån vèn tõ TMTC lín h¬n rÊt nhiÒu so víi doanh nghiÖp quèc doanh. Còng qua sè liÖu ®iÒu tra pháng
  5. vÊn ®èi víi c¸c c¸ nh©n sö dông TMTC ®Çu t− mua s¾m TSC§, phÇn lín hä nªu ra mét sè nguyªn nh©n khiÕn hä sö dông TMTC ®ã lµ: Cã nhu cÇu ®Çu t− mua s¾m TSC§ ®Ó s¶n xuÊt kinh doanh, viÖc vay vèn tõ ng©n hµng hay tæ chøc c¸ nh©n kh¸c lµ rÊt khã v× hä kh«ng cã tµi s¶n thÕ chÊp, hoÆc cã nh−ng gi¸ trÞ thÊp h¬n so víi nhu cÇu vÒ vèn, trong khi sö dông TMTC th× kh«ng cÇn tµi s¶n thÕ chÊp; ViÖc trë thµnh mét kh¸ch hµng cña c«ng ty cho thuª tµi chÝnh lµ ®¬n gi¶n, nhanh gän, kh«ng ph¶i qua nhiÒu kh©u, nhiÒu thñ tôc r−êm rµ; Tuy l·i suÊt mµ c«ng ty cho thuª tµi chÝnh ¸p dông lµ t−¬ng ®èi cao, nh−ng chªnh lÖch kh«ng ®¸ng kÓ so víi h×nh thøc vay vèn kh¸c, h¬n n÷a sè vèn ®Çu t− mµ mét c¸ nh©n thùc hiÖn kh«ng lín l¾m, v× thÕ mµ hä Ýt quan tÊm ®Õn l·i suÊt ¸p dông; §−îc t− vÊn ®Çy ®ñ vÒ TMTC, thÊy râ ®−îc nh÷ng −u ®iÓm, nh÷ng h¹n chÕ cña h×nh thøc tÝn dông nµy. ii. thùc tr¹ng kinh doanh ®èi víi c¸c c«ng ty cho thuª tμi chÝnh Ho¹t ®éng cho thuª tµi chÝnh lµ mét lo¹i h×nh tÝn dông trung vµ dµi h¹n h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn t¹i ViÖt Nam tõ 5 n¨m trë l¹i ®©y. HiÖn nay, ho¹t ®éng cho thuª tµi chÝnh ®−îc ®¸nh gi¸ cã tèc ®é t¨ng tr−ëng nhanh do cã sù gia t¨ng sè l−îng ®èi t−îng kh¸ch hµng lµ ph¸p nh©n vµ thÓ nh©n. §Ó t¹o ®iÒu kiÖn thóc ®Èy ho¹t ®éng cho thuª tµi chÝnh t¹i ViÖt Nam ph¸t triÓn, ChÝnh phñ ®· ban hµnh NghÞ ®Þnh 16/2001/N§ - CP vÒ tæ chøc vµ ho¹t ®éng cho thuª tµi chÝnh, NghÞ ®Þnh nµy ®· t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c Cty CTTC cã thÓ më réng ho¹t ®éng cho thuª vµ huy ®éng vèn ®Ó ph¸t triÓn. HiÖn nay, trªn c¶ n−íc, cã 8 Cty CTTC, c¸c c«ng ty c¹nh tranh quyÕt liÖt vÒ thÞ tr−êng. C¸c c«ng KT-ML ty cho thuª tµi chÝnh ®ang ho¹t ®éng víi sè vèn ®iÒu lÖnh− sau: B¶ng 6. Vèn ®iÒu lÖ cña c¸c Cty CTTC hiÖn ®ang ho¹t ®éng ë ViÖt Nam TT C«ng Ty Vèn ®iÒu lÖ 1 C«ng ty CTTC Quèc tÕ ViÖt Nam (VILC) 5.000.000 USD 2 C«ng ty CTTC Kexim ViÖt Nam 5.000.000 USD 3 C«ng ty CTTC ANZ-VTRAC 5.000.000 USD 4 C«ng ty CTTC C«ng th−¬ng ViÖt Nam 105 tû ®ång 5 C«ng ty CTTC NH ®Çu t− vµ ph¸t triÓn ViÖt Nam 105 tû ®ång 6 C«ng ty CTTC Ngo¹i th−¬ng ViÖt Nam 75 tû ®ång 7 C«ng ty CTTC I – NH N«ng nghiÖp 150 tû ®ång 8 C«ng ty CTTC II- NH N«ng nghiÖp 150 tû ®ång (Nguån: Tæng kÕt ho¹t ®éng cña C¸c CTCTTC ë ViÖt nam) Nh×n chung, c¸c Cty CTTC ®· cã thêi gian ho¹t ®éng tõ 6 - 8 n¨m, c¸c C«ng ty cho thuª tµi chÝnh më réng thÞ tr−êng vµ m¹ng l−íi kh¸ch hµng, t¨ng c−êng d− nî tÝn dông t¨ng dÇn qua c¸c n¨m. C¸c lo¹i tµi s¶n cho thuª tµi chÝnh ®a d¹ng tõ c¸c lo¹i m¸y mãc thiÕt bÞ s¶n xuÊt, d©y chuyÒn s¶n xuÊt, thiÕt bÞ v¨n phßng, c¸c lo¹i ph−¬ng tiÖn vËn t¶i… phôc vô nhu cÇu ®Çu t− tµi s¶n vµ trang bÞ m¸y mãc ®a d¹ng cña c¸c doanh nghiÖp.
  6. B¶ng 7. ThÞ phÇn cña c¸c c«ng ty cho thuª tμi chÝnh ë ViÖt Nam Tªn c«ng ty D− nî tÝn dông 2004 ThÞ phÇn 1. VCB leasing 370 ( Tû ®ång) 8,16% 2. CTTC C«ng th−¬ng 400 8,83% 3. CTTC N«ng nghiÖp 1 1000 22,07% 4. CTTC N«ng nghiÖp 2 700 15,45% 5. CTTC §Çu t− 500 11,03% 6. Kexim –VILC-Vtrac 580 12,80% 7. C«ng ty CTTC ANZ 380 8,38% 8. CTTC Ngo¹i th−¬ng 600 13,28% 100% Tæng (Nguån: B¸o c¸o tæng kÕt cña NHNN vÒ ho¹t ®éng CTTC n¨m 2004) III. gi¶i ph¸p ®Ò xuÊt Trªn ®©y lµ thùc tr¹ng tÝn dông thuª mua (TMTC) ë n−íc ta hiÖn nay. Nh÷ng khã kh¨n, thuËn lîi cña c«ng ty CTTC vµ cña kh¸ch hµng ®· ®−îc tæng kÕt. §Ó më réng sö dông tÝn dông thuª mua ta ph¶i t×m c¸ch kh¾c phôc nh÷ng khã kh¨n, ph¸t huy vµ duy tr× nh÷ng thuËn lîi hiÖn cã. Do ngµnh GTVT rÊt réng, ®Ó c¸c gi¶i ph¸p ®Ò xuÊt s¸t víi ®iÒu kiÖn thùc tÕ, T¸c gi¶ giíi h¹n ®èi t−îng ¸p dông lµ trong ngµnh vËn t¶i «t« vµ trong lÜnh vùc x©y dùng cÇu ®−êng. 1. Gi¶i ph¸p cËp nhËt th«ng tin cho kh¸ch hµng Qua ®iÒu tra trùc tiÕp, th× 60% sè ng−êi ®−îc hái ®Òu tr¶ lêi ch−a nghiªn cøu vµ ch−a n¾m râ ®−îc vÊn ®Ò tÝn dông thuª mua, 30% ng−êi ®−îc hái th× cã biÕt s¬ s¬, chØ cã 10% ®èi t−îng tr¶ lêi r»ng hä n¾m râ vµ cã kinh nghiÖm vÒ lÜnh vùc nµy. ViÖc kh«ng n¾m râ vµ kh«ng hiÓu KT-ML ®−îc tÝn dông thuª mua cã nhiÒu nguyªn nh©n, trong ®ã chñ yÕu lµ Ýt cã kªnh th«ng tin chuyÓn t¶i ®Õn hä. V× vËy, gi¶i ph¸p marketting ®Ò xuÊt ë ®©y lµ: VÒ phÝa c¸c Cty CTTC: Tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o tªn tuæi vµ c¸c ho¹t ®éng cña ®¬n vÞ m×nh b»ng nhiÒu h×nh thøc; In Ên, ph¸t hµnh t¹p chÝ hoÆc tê r¬i cã néi dung ®Ò cËp ®Õn thuª mua tµi chÝnh; Tæ chøc héi th¶o, héi nghÞ kh¸ch hµng; Tham gia tµi trî cho c¸c ho¹t ®éng thÓ thao, gi¶i trÝ; Më c¸c kho¸ ®µo t¹o miÔn phÝ cho kh¸ch hµng; T− vÊn cho kh¸ch hµng nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ thuª muatµi chÝnh. 2. Gi¶i ph¸p vÒ tµi chÝnh HiÖn t¹i, nguån vèn mµ c¸c C«ng ty cho thuª tµi chÝnh ho¹t ®éng lµ nguån vay tõ c¸c ng©n hµng, v× thÕ mµ l·i suÊt ¸p dông cho kh¸ch hµng vÉn cßn cao, ®©y còng lµ mét khã kh¨n khi kh¸ch hµng sö dông TMTC ®Ó ®Çu t− mua s¾m tµi s¶n, qua ®iÒu tra thùc tÕ th× 70% kh¸ch hµng ®−îc hái, hä tr¶ lêi lµ l·i suÊt mµ C«ng ty cho thuª tµi chÝnh ¸p dông lµ cao (> 0,95% th¸ng); cßn 30% kh¸ch hµng cho r»ng hä kh«ng quan t©m l¾m ®Õn l·i suÊt sö dông vèn v× so víi h×nh thøc vay tiÒn cña Ng©n hµng th× nã còng chªnh lÖch kh«ng ®¸ng kÓ, h¬n n÷a dù ¸n ®Çu t− cña hä ®¹t hiÖu qu¶ cao v× thÕ l·i suÊt sö dông vèn kh«ng ph¶i lµ vÊn ®Ò quan träng nhÊt. §Ó gãp phÇn thu hót thªm kh¸ch hµng sö dông thuª mua tµi chÝnh, nªn ch¨ng c¸c Cty CTTC t×m c¸ch nµo ®ã ®Ó gi¶m l·i suÊt tµi trî cho kh¸ch hµng. Tuy nhiªn, l·i suÊt sö dông vèn lµ vÊn ®Ò quan träng khi kh¸ch hµng kh«ng hiÓu vµ kh«ng n¾m ®−îc gi¸ trÞ v« h×nh mµ TMTC mang l¹i, do vËy cã thÓ trong thêi gian ®Çu, c¸c c«ng ty cÇn t×m c¸ch gi¶m l·i suÊt ®Ó thu hót kh¸ch hµng, sau ®ã míi ®−a vÒ tr¹ng th¸i c©n b»ng. §©y lµ mét kinh nghiÖm mµ mét sè C«ng ty
  7. cho thuª tµi chÝnh ë Mü ¸p dông vµ cã hiÖu qu¶, kh«ng ph¶i trong TMTC mµ trong c¸c lÜnh vùc kh¸c th× ®Æc ®iÓm nµy vÉn ph¸t huy t¸c dông. 3. Gi¶i ph¸p vÒ c¬ chÕ §Ó t¹o ®iÒu kiÖn cho ng−êi thuª tµi s¶n t¨ng kh¶ n¨ng thanh to¸n nî ng−êi cho thuª, ®ång thêi gi¶m tæng sè tiÒn l·i ph¶i tr¶, nªn ch¨ng Nhµ n−íc cho phÐp doanh nghiÖp ®−îc tÝnh khÊu hao tµi s¶n thuª mua tµi chÝnh theo ph−¬ng ph¸p khÊu hao nhanh, thêi gian ®Çu sö dông tµi s¶n tû lÖ khÊu hao cao, sau ®ã gi¶m dÇn, v× vËy thêi gian ®Çu doanh nghiÖp sÏ gi¶m mét l−îng thuÕ thu nhËp doanh nghiÖp, phÇn nµy ®−îc bæ sung vµo gi¸ trÞ tr¶ nî gèc cho ng−êi cho thuª 4. Gi¶i ph¸p më réng ph¹m vi vµ ®Þa bµn ho¹t ®éng C¸c c«ng ty cho thuª tµi chÝnh cÇn nghiªn cøu thÞ tr−êng ®Ó më thªm nhiÒu chi nh¸nh cña c«ng ty t¹i nhiÒu n¬i. HiÖn nay, chØ cã C«ng ty cho thuª tµi chÝnh thuéc Ng©n hµng N«ng nghiÖp vµ Ph¸t triÓn n«ng th«n cã më chi nh¸nh taÞ TP Hå ChÝ Minh, TP H¶i Phßng, TP H¹ Long cßn c¸c c«ng ty kh¸c kh«ng cã chi nh¸nh cho m×nh, ®©y lµ mét h¹n chÕ vµ khã kh¨n cho kh¸ch hµng khi hä muèn t×m ®Õn c«ng ty ®Ó xin tµi trî, nªn ch¨ng c¸c c«ng ty cho thuª tµi chÝnh cÇn lËp dù ¸n më chi nh¸nh ë nh÷ng n¬i cã nhu cÇu vÒ ®Çu t− s¶n xuÊt lín ®Ó thu hót kh¸ch hµng, ®i ®«i víi nã lµ xóc tiÕn qu¶ng c¸o tÝch cùc ®Ó giíi thiÖu ho¹t ®éng cña c«ng ty m×nh cho kh¸ch hµng. Khi cã ph−¬ng ¸n më réng ®Þa bµn ho¹t ®éng th«ng qua lËp nhiÒu chi nh¸nh cña c«ng ty ë c¸c ®Þa ph−¬ng, c«ng ty cho thuª tµi chÝnh ph¶i lËp hå s¬ xin phÐp Ng©n hµng Nhµ n−íc xem xÐt vµ chÊp thuËn. Hå s¬ gåm cã: - Tê tr×nh cña Chñ tÞch Héi ®ång qu¶n trÞ C«ng ty cho thuª tµi chÝnh ®Ò nghÞ Ng©n hµng Nhµ n−íc chÊp thuËn viÖc ®Æt thªm chi nh¸nh cña c«ng ty, trong ®ã cã nãi râ n¬i chuyÓn ®Õn, KT-ML t×nh h×nh an toµn t¹i n¬i ®Æt trô së míi. - NghÞ quyÕt cña Héi ®ång Qu¶n trÞ C«ng ty vÒ viÖc ®Æt thªm trô së míi. - V¨n b¶n cña Uû ban nh©n d©n tØnh, thµnh phè chÊp thuËn cho C«ng ty cho thuª tµi chÝnh ®Æt trô së, chi nh¸nh t¹i ®Þa ®iÓm míi. - V¨n b¶n x¸c nhËn quyÒn së h÷u hoÆc quyÒn ®−îc phÐp sö dông hîp ph¸p n¬i ®Æt trô së chÝnh, chi nh¸nh, v¨n phßng ®¹i diÖn míi. - ý kiÕn cña Gi¸m ®èc Ng©n hµng Nhµ n−íc chi nh¸nh tØnh, thµnh phè n¬i C«ng ty ®Æt trô së, chi nh¸nh, v¨n phßng ®¹i diÖn míi. 5. Gi¶i ph¸p ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm C¸c Cty CTTC nªn më réng ®Çu t− vµ ho¹t ®éng thªm trong lÜnh vùc cho thuª ho¹t ®éng, nh− vËy sÏ lµm ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm cña m×nh, t¨ng ®−îc sè l−îng kh¸ch hµng. Cã rÊt nhiÒu kh¸ch hµng cã nhu cÇu thuª ho¹t ®éng v× nh÷ng lý do riªng cña ph−¬ng ¸n kinh doanh cña hä, hiÖn nay ch−a cã mét doanh nghiÖp nµo cã quy m« lín kinh doanh lo¹i s¶n phÈm nµy c¶, nªn ch¨ng c¸c c«ng ty cho thuª tµi chÝnh lËp dù ¸n, xin phÐp vµ ®−a vµo ho¹t ®éng ®Ó lµm phong phó thªm s¶n phÈm cña m×nh. Khi cã ph−¬ng ¸n më réng lÜnh vùc ho¹t ®éng, C«ng ty ph¶i lËp hå s¬ ®Ó tr×nh Ng©n hµng Nhµ n−íc xem xÐt vµ phª duyÖt, néi dung cña bé hå s¬ gåm: - Tê tr×nh cña Héi ®ång Qu¶n trÞ Cty CTTC ®Ò nghÞ më réng thªm lÜnh vùc ho¹t ®éng, trong ®ã nªu râ lý do vµ nh÷ng biÖn ph¸p gi¶i quyÕt nh÷ng tån t¹i nÕu cã. - Biªn b¶n vµ NghÞ quyÕt cña Héi ®ång Qu¶n trÞ c«ng ty cho thuª tµi chÝnh vÒ viÖc thay ®æi
  8. vµ më réng thªm lÜnh vùc ho¹t ®éng. - B¸o c¸o t×nh h×nh ho¹t ®éng cña c«ng ty ®Õn thêi ®iÓm gÇn nhÊt cña Cty CTTC. 6. Gi¶i ph¸p kh¸c HiÖn t¹i, kh¸ch hµng lµ ng−êi trùc tiÕp liªn hÖ víi nhµ cung cÊp tµi s¶n, hä t×m ®−îc ng−êi b¸n tµi s¶n mµ hä ®ang cÇn, c¸c vÊn ®Ò liªn quan ®Õn gi¸ c¶, tÝnh n¨ng kü thuËt cña tµi s¶n… ®Òu do kh¸ch hµng lo liÖu, nh©n viªn cña c«ng ty cho thuª tµi chÝnh chØ thÈm tra l¹i chø kh«ng gióp ®ì kh¸ch hµng ®Ó hä t×m mua ®−îc tµi s¶n ®óng gi¸, tÝnh n¨ng kü thuËt tèt. §iÒu nµy sÏ kh«ng thuËn lîi cho kh¸ch hµng. Nªn ch¨ng c¸c c«ng ty cho thuª tµi chÝnh sö dông h×nh thøc giao dÞch ba bªn, c«ng ty ph¶i cã nh÷ng nhµ cung cÊp ®ñ uy tÝn, giíi thiÖu cho kh¸ch hµng, nh− vËy lµm cho kh¸ch hµng sÏ yªn t©m khi lùa chän tµi s¶n cho m×nh. VÒ phÝa Ng©n hμng Nhμ n−íc - T¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho c¸c Cty CTTC, cho hä ®−îc h−ëng c¸c dù ¸n −u ®·i ®Ó lµm vèn kinh doanh, vay vèn víi l·i suÊt thÊp. - Vô C¸c tæ chøc Ng©n hµng vµ Tæ chøc tÝn dông phi ng©n hµng, Ng©n hµng Nhµ n−íc Chi nh¸nh tØnh, Thµnh phè ph¶i tiÕp nhËn hå s¬ ®Ò nghÞ chÊp thuËn ®èi víi nh÷ng thay ®æi cña c«ng ty cho thuª tµi chÝnh theo ®óng tr×nh tù vµ thñ tôc, phèi hîp víi c¸c vô cã liªn quan thuéc Ng©n hµng Nhµ n−íc xem xÐt tr×nh Thèng ®èc chÊp thuËn ®èi víi nh÷ng thay ®æi cña c«ng ty cho thuª tµi chÝnh. - Thanh tra Ng©n hµng Nhµ n−íc phèi hîp vµ cung cÊp cho c¸c Vô C¸c ng©n hµng vÒ t×nh h×nh ho¹t ®éng, ®Ò xuÊt c¸c vÊn ®Ò liªn quan ®Õn thay ®æi cña c¸c C«ng ty cho thuª tµi chÝnh. - Tæ chøc thanh tra, gi¸m s¸t viÖc thùc hiÖn ®èi víi nh÷ng thay ®æi vµ ®Ò xuÊt cña c«ng ty cho thuª tµi chÝnh. KT-ML iv. KÕt luËn Thuª mua tµi chÝnh lµ mét h×nh thøc tµi trî vèn cã nhiÒu −u viÖt, c¸c doanh nghiÖp nãi chung vµ doanh nghiÖp trong ngµnh GTVT nãi riªng cÇn khai th¸c vµ sö dông ®Ó më réng quy m« vµ t¨ng n¨ng lùc s¶n xuÊt, ®¸p øng nhu cÇu vÒ vèn trong s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh. Tuú thuéc vµo hoµn c¶nh vµ ®iÒu kiÖn mµ c¸c doanh nghiÖp lùa chän nhµ tµi trî phï hîp. Tµi liÖu tham kh¶o [1]. NghÞ ®Þnh cña ChÝnh phñ sè 64 - CP - ngµy 9/10/1995 ban hµnh quy chÕ t¹m thêi vÒ tæ chøc vµ ho¹t ®éng cña C«ng ty cho thuª tµi chÝnh t¹i ViÖt Nam. [2]. NghÞ ®Þnh cña ChÝnh phñ sè 16/2001/CP - ngµy 02/5/2001 vÒ tæ chøc vµ ho¹t ®éng cña C«ng ty cho thuª tµi chÝnh. [3]. Th«ng t− cña Ng©n hµng Nhµ n−íc sè 08/2001/TT - NHNN ngµy 6/9/2001 h−ìng dÉn thùc hiÖn N§ 16/2001/N§ - CP ngµy 2/5/2001 cña ChÝnh phñ “vÒ tæ chøc vµ ho¹t ®éng cña C«ng ty cho thuª tµi chÝnh”. [4]. Th«ng t− cña Ng©n hµng Nhµ n−íc sè 07/2004/TT - NHNN ngµy 1/11/2004 söa ®æi ®iÒu 17.2 cña Thèng ®èc Ng©n hµng Nhµ n−íc h−ìng dÉn thùc hiÖn N§ 16/2001/N§ - CP ngµy 2/5/2001 cña ChÝnh phñ “vÒ tæ chøc vµ ho¹t ®éng cña C«ng ty cho thuª tµi chÝnh”. [5]. TS.TrÇn T« Tö vμ NguyÔn H¶i S¶n. NXB trÎ, 1999. T×m hiÓu vµ sö dông tÝn dông thuª mua♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2