intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "VậN DụNG Hệ Số CO GIãN THEO GIá CủA CầU TRONG CHIếN LƯợC GIá CủA DOANH NGHIệP"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

72
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: Chiến l-ợc giá là một chiến l-ợc quan trọng của doanh nghiệp. Muốn xây dựng đ-ợc chiến l-ợc giá nhằm tăng doanh thu thì doanh nghiệp phải xem xét độ co giãn theo giá của cầu. Bài báo phân tích mối quan hệ giữa doanh thu với giá trong mối quan hệ với co giãn của cầu cũng nh- đ-a ra các nhân tố ảnh h-ởng đến co giãn của cầu để từ đó doanh nghiệp xác định loại hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho thị tr-ờng có độ co giãn theo giá của cầu là nhiều...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "VậN DụNG Hệ Số CO GIãN THEO GIá CủA CầU TRONG CHIếN LƯợC GIá CủA DOANH NGHIệP"

  1. VËN DôNG HÖ Sè CO GI∙N THEO GI¸ CñA CÇU TRONG CHIÕN L¦îC GI¸ CñA DOANH NGHIÖP ThS. NguyÔn ThÞ T−êng Vi Bé m«n Kinh tÕ VËn t¶i Tr−êng §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i Tãm t¾t: ChiÕn l−îc gi¸ lμ mét chiÕn l−îc quan träng cña doanh nghiÖp. Muèn x©y dùng ®−îc chiÕn l−îc gi¸ nh»m t¨ng doanh thu th× doanh nghiÖp ph¶i xem xÐt ®é co gi·n theo gi¸ cña cÇu. Bμi b¸o ph©n tÝch mèi quan hÖ gi÷a doanh thu víi gi¸ trong mèi quan hÖ víi co gi·n cña cÇu còng nh− ®−a ra c¸c nh©n tè ¶nh h−ëng ®Õn co gi·n cña cÇu ®Ó tõ ®ã doanh nghiÖp x¸c ®Þnh lo¹i hμng hãa, dÞch vô cung cÊp cho thÞ tr−êng cã ®é co gi·n theo gi¸ cña cÇu lμ nhiÒu hay Ýt ®Ó cã chiÕn l−îc gi¸ hîp lý nhÊt cho m×nh. Summary: Price strategy is a critical one of an enterprise. To develop a reasonable price strategy for turnover increase, the enterprise has to take elasticity as per price of demands into consideration. This paper analyzes the relationship between turnover and price in a relation with elasticity of demands as well as points out factors affecting elasticity of demands. Based on these, the enterprise can determine how much elasticity by price of demands its type of goods and services offered to the market should be in order to develop the most appropriate price strategy. C¸c doanh nghiÖp trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng kinh doanh cña m×nh ®Òu muèn ®¹t ®−îc CT 2 doanh thu lín nhÊt víi møc gi¸ trªn thÞ tr−êng hay nãi c¸ch kh¸c lµ c¸c doanh nghiÖp ph¶i cã chiÕn l−îc vÒ gi¸. Muèn vËy ph¶i quan t©m ®Õn sù co gi·n cña cÇu lµ nhiÒu hay Ýt. Sự co gi·n cña cÇu chÝnh lµ mèi quan hÖ tû lÖ gi÷a møc ®é biÕn ®æi cña sè l−îng hµng ho¸ víi møc ®é biÕn ®æi t−¬ng øng của c¸c nh©n tè ¶nh h−ëng ®Õn cÇu. Nãi ®Õn co gi·n cña cÇu mµ c¸c nhµ kinh Tõ häc chia ra 3 lo¹i ®ã lµ: Co gi·n theo gi¸, co gi·n chÐo vµ co gi·n theo thu nhËp nh−ng chØ cã co gi·n theo gi¸ cña cÇu míi ¶nh h−ëng ®¸ng kÓ ®Õn chiÕn l−îc gi¸ cña doanh nghiÖp. HÖ sè co gi·n theo gi¸ cña cÇu ph¶n ¸nh møc ®é ph¶n øng cña cÇu tr−íc sù thay ®æi gi¸ cña chÝnh b¶n th©n nã. CÇu vÒ mét hµng ho¸ ®−îc coi lµ co gi·n víi gi¸ nÕu l−îng cÇu thay ®æi m¹nh khi gi¸ thay ®æi. CÇu ®−îc coi lµ kh«ng co gi·n nÕu l−îng cÇu chØ thay ®æi rÊt Ýt khi gi¸ thay ®æi. % Thay ®æi cña l−îng cÇu HÖ sè co gi·n theo gi¸ cña cÇu ED = % Thay ®æi cña gi¸ NÕu theo ph−¬ng ph¸p trung ®iÓm th× ED ®−îc tÝnh nh− sau: ∆Q ∆P (Q2-Q1) (P2-P1) ED= = Q P (Q2+Q1) (P2+P1) Do l−îng cÇu vÒ 1 hµng ho¸ cã quan hÖ tû lÖ nghÞch víi gi¸ cña nã nªn phÇn tr¨m thay ®æi
  2. cña l−îng cÇu lu«n tr¸i dÊu víi phÇn tr¨m thay ®æi cña gi¸. Do vËy hÖ sè co gi·n theo gi¸ cña cÇu th−êng lµ sè ©m, ë ®©y sè ©m ®Ó biÓu thÞ luËt cÇu, (cÇu vµ gi¸ biÕn ®æi tr¸i chiÒu) thèng nhÊt bá qua dÊu ©m vµ ghi tÊt c¶ c¸c hÖ sè co gi·n theo gi¸ cña cÇu b»ng sè d−¬ng nh− vËy hÖ sè co gi·n cµng lín møc ®é ph¶n øng cña cÇu ®èi víi gi¸ cµng m¹nh. CÇu ®−îc coi lµ co gi·n khi hÖ sè co gi·n lín h¬n 1 (ED > 1) tøc khi l−îng cÇu P thay ®æi víi tû lÖ lín h¬n so víi gi¸. CÇu ®−îc coi lµ kh«ng co gi·n khi hÖ sè co gi·n nhá h¬n 1 (ED < 1) tøc khi l−îng cÇu thay ®æi víi tû lÖ nhá h¬n so víi gi¸. NÕu P1 D hÖ sè co gi·n b»ng 1 (ED = 1) tức khi l−îng cÇu thay ®æi cïng một tỷ lÖ víi gi¸. TR1=P1Q1 HÖ sè co gi·n cña cÇu cã quan hÖ chÆt chÏ víi ®é dèc cña ®−êng cÇu, ®−êng Q1 Q cÇu ®i qua mét ®iÓm nhÊt ®Þnh cµng Đồ thị 1 ph¼ng (cµng Ýt dèc) th× hÖ sè co gi·n theo P gi¸ cña cÇu t¹i ®iÓm ®ã cµng lín vµ ng−îc l¹i. Trªn bÊt kú thÞ tr−êng nµo tæng doanh ED< 1 ED< 1 thu (TR) còng ®−îc x¸c ®Þnh TR = P×Q P2 tøc lµ b»ng gi¸ hµng ho¸ nh©n víi l−îng P1 hµng b¸n ra vµ ®−îc m« t¶ b»ng ®å thÞ 1 TR1= P1Q1 TR2 = P2Q2 víi ®é cao P1 vµ chiÒu réng Q1, diÖn tÝch lµ P1Q1 = TR1 chÝnh lµ doanh thu cña doanh nghiệp. CT 2 Q1 Q Q2 Q NÕu cÇu kh«ng co gi·n th× sù t¨ng Đồ thị 2a Đồ thị 2b gÝa lµm t¨ng tæng doanh thu. Cô thÓ khi gi¸ lµ P1 cÇu Q1 ta cã TR1 = P1Q1 nh−ng P khi gi¸ t¨ng lªn P2 cÇu gi¶m xuèng Q2 vµ ED> 1 ED> 1 TR2 = P2Q2, do cÇu kh«ng co gi·n nªn tèc ®é gi¶m tõ Q1 ®Õn Q2 chËm h¬n tèc P2 ®é t¨ng gi¸ P1 lªn P2 v× vËy TR1 > TR2. P1 (®−îc biÓu hiÖn ë ®å thÞ 2a, 2b) ng−îc l¹i TR1 = P1Q1 TR2 = P2Q2 nÕu cÇu co gi·n th× sù t¨ng gi¸ lµm gi¶m tæng doanh thu (®−îc biÓu hiÖn ë ®å thÞ Q1 Q Q2 Q 3a, 3b), bëi v× do cÇu co gi·n nhiÒu nªn khi t¨ng gi¸ dÉn ®Õn l−îng cÇu gi¶m sót Đồ thị 3a Đồ thị 3b m¹nh, sù t¨ng gi¸ kh«ng bï ®¾p ®−îc sù mÊt m¸t cña cÇu dÉn ®Õn doanh thu gi¶m. Tõ c¸c t×nh huèng cô thÓ rót ra quy t¾c chung: Khi ®−êng cÇu kh«ng co gi·n th× doanh thu vµ gi¸ lµ ®ång biÕn cßn khi cÇu co gi·n th× doanh thu vµ gi¸ lµ nghÞch biÕn, cßn trong tr−êng hîp ®Æc biÖt cÇu co gi·n b»ng ®¬n vÞ (ED = 1), sù thay ®æi gi¸ c¶ kh«ng lµm thay ®æi tæng doanh thu. Tõ mèi quan hÖ gi÷a gi¸ vµ doanh thu phô thuéc vµo ®é co gi·n cña cÇu theo gi¸ c¸c doanh nghiÖp ®Ò ra chiÕn l−îc vÒ gi¸ cho s¶n phÈm cña m×nh nh− sau: NÕu ED > 1 muèn t¨ng doanh thu th× ph¶i gi¶m gi¸
  3. NÕu ED 1 cña doanh nghiÖp nh−ng kh«ng ph¶i chiÕn l−îc gi¸ cña tÊt c¶ c¸c doanh nghiÖp ®Òu nh− nhau mµ cã sù kh¸c ED < 1 nhau. Sù kh¸c nhau ®ã phô thuéc vµo hµng ho¸ dÞch vô mµ doanh nghiÖp cung cÊp cho thÞ tr−êng cã ®é co gi·n Đồ thị 4 Q nh− thÕ nµo. Co gi·n theo gi¸ cña cÇu phô thuéc vµo c¸c nh©n tè sau: . TÝnh chÊt cña hµng hãa (hµng thiÕt yÕu vµ hµng xa xØ) hµng thiÕt yÕu th−êng cã cÇu kh«ng co gi·n ®èi víi gi¸ c¶ ( ED < 1) cßn hµng xa xØ cã cÇu co gi·n (ED > 1). . TÝnh thay thÕ cña s¶n xuÊt vµ tiªu dïng (sù s½n cã cña hµng ho¸ thay thÕ gÇn gòi). Nh÷ng hµng ho¸ cã hµng thay thÕ gÇn gòi th−êng cã cÇu co gi·n m¹nh h¬n v× ng−êi mua rÊt dÔ dµng chuyÓn tõ viÖc sö dông chóng sang c¸c hµng ho¸ kh¸c, cßn hµng cã Ýt hµng thay thÕ th× hÖ sè co gi·n lµ Ýt h¬n. CT 2 Giíi h¹n thêi gian: Th−êng trong dµi h¹n cÇu co gi·n h¬n trong ng¾n h¹n. X¸c ®Þnh ph¹m vi thÞ tr−êng: Nh÷ng thÞ tr−êng cã ph¹m vi hÑp th−êng cã cÇu co gi·n m¹nh h¬n so víi thÞ tr−êng cã ph¹m vi réng, bëi v× ng−êi ta dÔ t×m ®−îc hµng ho¸ thay thÕ gÇn gòi cho nh÷ng hµng hãa cã ph¹m vi thÞ tr−êng hÑp. Møc chi tiªu cña mét mÆt hµng trong tæng møc chi tiªu cña ng−êi tiªu dïng: Nh÷ng mÆt hµng chiÕm tû träng nhá trong tæng chi tiªu th× Ed < 1 vµ ng−îc l¹i. §Ó −íc l−îng ®é co gi·n theo gi¸ cña cÇu cho hµng ho¸ dÞch vô mµ doanh nghiÖp cung cÊp trªn thÞ tr−êng th× doanh nghiÖp ph¶i sö dông c¸c sè liÖu thèng kª ®Ó nghiªn cøu xem l−îng cÇu hµng ho¸ mµ m×nh cung cÊp thay ®æi nh− thÕ nµo qua c¸c n¨m khi gi¸ hµng ho¸ ®ã thay ®æi hoÆc doanh nghiÖp sö dông sè liÖu vÒ cÇu hµng ho¸ ë c¸c doanh nghiÖp kh¸c ®Ó xem xÐt t¸c ®éng cña gi¸ ®Õn cÇu hµng ho¸. Khi nghiªn cøu vÊn ®Ò trªn cÇn ph¶i tÝnh ®Õn c¸c yÕu tè kh¸c t¸c ®éng ®Õn cÇu hµng ho¸ ®Ó t¸ch riªng t¸c ®éng cña gi¸ c¶. Sau khi cã kÕt qu¶ −íc l−îng vÒ co gi·n theo gi¸ cña cÇu th× doanh nghiÖp sÏ cã quyÕt ®Þnh vÒ gi¸ ®Ó lµm t¨ng (hay gi¶m) doanh thu cña m×nh. Tµi liÖu tham kh¶o [1]. Kinh tÕ vi m«, Nhµ xuÊt b¶n Gi¸o dôc, 1998 [2]. Roberts Pindyck vμ Daniel L Rubin Feld. Kinh tÕ häc vi m«. [3]. Nh÷ng nguyªn lý cña kinh tÕ häc, Nhµ xuÊt b¶n Lao ®éng, 2004♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0