Báo cáo khoa học: "xây dựng họ đặc tính sức kéo đầu máy diesel từ các đặc tính làm việc của động cơ điện kéo"
lượt xem 8
download
Tóm tắt: Hiện nay các đầu máy diesel của ngành Đ-ờng sắt hầu hết đều là đầu máy nhập khẩu mà trong hồ sơ kỹ thuật, nhà chế tạo chỉ cung cấp các đặc tính sức kéo ở chế độ toàn tải mà không có các đặc tính sức kéo bộ phận. Còn với các đầu máy thiết kế và lắp ráp trong n-ớc, khi không có điều kiện thí nghiệm, để có đặc tính phục vụ công tác khai thác đầu máy, cũng cần có ph-ơng pháp xây dựng họ các đặc tính sức kéo. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "xây dựng họ đặc tính sức kéo đầu máy diesel từ các đặc tính làm việc của động cơ điện kéo"
- x©y dùng hä ®Æc tÝnh søc kÐo ®Çu m¸y diesel tõ c¸c ®Æc tÝnh lµm viÖc cña ®éng c¬ ®iÖn kÐo TS. ®ç viÖt dòng Bé m«n §Çu m¸y – Toa xe Tr−êng §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i Tãm t¾t: HiÖn nay c¸c ®Çu m¸y diesel cña ngμnh §−êng s¾t hÇu hÕt ®Òu lμ ®Çu m¸y nhËp khÈu mμ trong hå s¬ kü thuËt, nhμ chÕ t¹o chØ cung cÊp c¸c ®Æc tÝnh søc kÐo ë chÕ ®é toμn t¶i mμ kh«ng cã c¸c ®Æc tÝnh søc kÐo bé phËn. Cßn víi c¸c ®Çu m¸y thiÕt kÕ vμ l¾p r¸p trong n−íc, khi kh«ng cã ®iÒu kiÖn thÝ nghiÖm, ®Ó cã ®Æc tÝnh phôc vô c«ng t¸c khai th¸c ®Çu m¸y, còng cÇn cã ph−¬ng ph¸p x©y dùng hä c¸c ®Æc tÝnh søc kÐo. Néi dung bμi b¸o tr×nh bμy ph−¬ng ph¸p x©y dùng hä ®Æc tÝnh søc kÐo trªn c¬ së hä ®Æc tÝnh ®iÒu chØnh thùc tÕ cña m¸y ph¸t ®iÖn kÐo vμ c¸c ®Æc tÝnh lμm viÖc cña ®éng c¬ ®iÖn kÐo. Summary: At present, all most locomotives of Vietnam Railway are imported and in technical documents, only full load traction property curves are supplied by manufacturers. For locomotives that have been designed and assembled in homeland, when condition for experiments is not available, in order to have property curves used to exploit these locomotives, it is necessarily to have a method to build a traction property curve system. This paper presents a method to build a traction property curve system based on fundamentals of practical adjusting property curves of electric generator and working property of traction electric CT 2 motors. I. §Æt vÊn ®Ò HÇu hÕt c¸c ®Çu m¸y mµ ngµnh §−êng s¾t ViÖt Nam (§SVN) hiÖn ®ang qu¶n lý ®−îc nhËp tõ n−íc ngoµi, c¸c tµi liÖu kü thuËt, ®Æc biÖt lµ nh÷ng tµi liÖu phôc vô c«ng t¸c khai th¸c, kiÓm nghiÖm ®Çu m¸y kh«ng ®Çy ®ñ, trong ®ã cã c¸c ®Æc tÝnh søc kÐo ®Çu m¸y, c¸c nhµ chÕ t¹o chØ cung cÊp ®Æc tÝnh søc kÐo øng víi c«ng suÊt ®Þnh møc cña ®éng c¬ diesel (®Æc tÝnh ngoµi). §èi víi c¸c ®Çu m¸y ®· ®−îc thiÕt kÕ, l¾p r¸p, chÕ t¹o trong n−íc (®Çu m¸y kÐo ®Èy - D8E), do ch−a cã hÖ thèng ®o ®Æc tÝnh søc kÐo ®Çu m¸y, nªn ®Æc tÝnh søc kÐo cho c«ng suÊt ®Þnh møc ®−îc x©y dùng b»ng ph−¬ng ph¸p tÝnh gÇn ®óng tõ c«ng suÊt ®éng c¬ diesel (theo d¹ng ®Æc tÝnh søc kÐo lý t−ëng), ch−a kÓ ®Õn sù ¶nh h−ëng trùc tiÕp cña bé truyÒn ®éng ®iÖn (T§§), tøc lµ cña hä ®Æc tÝnh ®iÒu chØnh cña m¸y ph¸t ®iÖn kÐo (MF§K) vµ d¹ng ®Æc tÝnh c¬ thùc tÕ cña ®éng c¬ ®iÖn kÐo (§C§K) ®Õn ®Æc tÝnh søc kÐo ®Çu m¸y. Do ®¹i ®a sè c¸c ®Çu m¸y hiÖn ®ang khai th¸c, c¸c ®Æc tÝnh cña §C§K kh«ng ®−îc cung cÊp ®Çy ®ñ, nªn nhu cÇu thiÕt lËp ph−¬ng ph¸p x©y dùng hä ®Æc tÝnh søc kÐo b»ng lý thuyÕt lµ nhu cÇu cÊp thiÕt ®Ó phôc vô c«ng t¸c tÝnh to¸n søc kÐo, tèc ®é, thêi gian ch¹y tµu hîp lý, tÝnh to¸n träng l−îng ®oµn tµu tèi −u, x©y dùng biÓu ®å ch¹y tµu s¸t víi thùc tÕ…. ViÖc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò thùc tÕ trªn cã thÓ ®−îc thùc hiÖn t−¬ng ®èi dÔ dµng trªn m¸y tÝnh ®iÖn tö víi thuËt to¸n vµ ch−¬ng tr×nh thÝch hîp, trªn c¬ së kh¶o s¸t c¸c th«ng sè kÕt cÊu, th«ng sè kü thuËt c¬ b¶n trªn §C§K, x©y dùng c¸c ®Æc tÝnh lµm viÖc cña chóng, tõ ®ã thiÕt lËp hä ®Æc tÝnh søc kÐo cho mét lo¹i ®Çu m¸y cô thÓ.
- II. Ph−¬ng ph¸p chung x©y dùng ®Æc tÝnh søc kÐo tõ c¸c ®Æc tÝnh lμm viÖc cña bé truyÒn ®éng ®iÖn Bé T§§ ®Çu m¸y ®−îc cÊu thµnh tõ c¸c m¸y ®iÖn kÐo, ®Æc tÝnh lµm viÖc cña chóng cã ¶nh h−ëng quyÕt ®Þnh ®Õn ®Æc tÝnh søc kÐo vµ c¸c tÝnh n¨ng kü thuËt quan träng nhÊt cña ®Çu m¸y. V× vËy, ®Ó x©y dùng hä ®Æc tÝnh søc kÐo cho ®Çu m¸y b»ng lý thuyÕt, c¬ së quan träng lµ ph¶i cã c¸c ®Æc tÝnh lµm viÖc cña c¸c phÇn tö cña bé T§§. 2.1. C¸c ®Æc tÝnh lμm viÖc cña bé truyÒn ®éng ®iÖn 2.1.1. Hä ®Æc tÝnh lμm viÖc sau ®iÒu chØnh cña MF§K [3] C¸c ®Çu m¸y diesel trªn §−êng s¾t ViÖt Nam sö dông bé T§§ mét chiÒu vµ hçn hîp, víi c¶ hai lo¹i T§§ nµy, ®Æc tÝnh quan träng nhÊt, ¶nh h−ëng ®Õn ®Æc tÝnh søc kÐo ®Çu m¸y lµ ®−êng ®Æc tÝnh phô t¶i U = f(I). §−êng ®Æc tÝnh tù nhiªn U = f(I) cña MF§K ®Òu cã d¹ng ®Æc tÝnh cøng, kh«ng phï hîp víi yªu cÇu tËn dông c«ng suÊt cña ®éng c¬ diesel mµ cÇn ph¶i ®iÒu chØnh tù ®éng ®Æc tÝnh b»ng c¸c thiÕt bÞ chuyªn dông [3]. Hä ®Æc tÝnh ®iÒu chØnh U=f(I) cña MF§K (bao gåm ®Æc tÝnh ngoµi vµ c¸c ®Æc tÝnh bé phËn – lµ tËp hîp c¸c ®−êng hypecbol, h×nh 1) ® −îc c¸c nhµ chÕ t¹o cung cÊp kh¸ ®Çy ®ñ hoÆc thiÕt lËp ®−îc qua qu¸ tr×nh thö nghiÖm c«ng suÊt trªn bÖ thö c«ng suÊt b»ng biÕn trë CT 2 n−íc t¹i c¸c XÝ nghiÖp ®Çu m¸y. 2.1.2. C¸c ®Æc tÝnh lμm viÖc chñ yÕu cña §C§K [3] H×nh 1. Hä ®Æc tÝnh ®iÒu chØnh cña MF§K TD 805D ®Çu m¸y D12E HiÖn nay trªn §SVN, c¸c ®Çu m¸y diesel T§§ ®Òu sö dông lo¹i §C§K mét chiÒu kÝch tõ nèi tiÕp , ngoµi c¸c ®Æc tÝnh: hiÖu suÊt, qu¹t giã…,c¸c ®Æc tÝnh lµm viÖc c¬ b¶n cã t¸c ®éng trùc tiÕp ®Õn d¹ng ®Æc tÝnh søc kÐo ®Çu m¸y gåm cã: - §Æc tÝnh c¬ - ®iÖn: lµ ®Æc tÝnh biÓu diÔn mèi quan hÖ gi÷a tèc ®é quay n víi dßng ®iÖn phÇn øng I cña §C§K: n = f(I) khi gi÷ ®iÖn ¸p ®Æt vµo n M §C§K lµ kh«ng ®æi. §Æc tÝnh n = f(I) cã d¹ng lµ ®−êng M=f(I) n=f(I) hypecbol (h×nh 2). Khi lµm viÖc víi MF§K trªn ®Çu m¸y, do ®iÖn ¸p m¸y ph¸t biÕn thiªn theo ®Æc tÝnh ®iÒu chØnh nªn øng víi mçi ®Æc tÝnh ®iÒu chØnh cã mét hä ®Æc tÝnh tèc ®é lµ c¸c ®−êng hypecbol ®ång d¹ng. - §−êng ®Æc tÝnh m« men (h×nh 2): biÓu diÔn mèi quan hÖ gi÷a m« men trªn trôc vµ dßng ®iÖn phÇn øng I(A) Iñm cña §C§K M=f(I), ®©y lµ ®−êng parabol (m« men tû lÖ víi b×nh ph−¬ng dßng ®iÖn) H×nh 2. C¸c ®Æc tÝnh lμm viÖc cña §C§K
- - §−êng ®Æc tÝnh c¬ (h×nh 3): lµ ®−êng biÓu diÔn mèi quan hÖ gi÷a m«men vµ tèc ®é quay trªn trôc cña §C§K M = f(n), khi gi÷ ®iÖn ¸p ®Æt lªn ®éng c¬ ®iÖn kÐo kh«ng ®æi. - øng víi mét gi¸ trÞ I cña dßng ®iÖn, dùa vµo hai ®−êng ®Æc tÝnh n=f(I) vµ M=f(I), ta cã ®−êng ®Æc tÝnh c¬ giíi cÇn x¸c ®Þnh. 2.2. Ph−¬ng ph¸p x©y dùng hä ®Æc tÝnh søc H×nh 3. §Æc tÝnh c¬ §C§K kÐo ®Çu m¸y Cã nhiÒu ph−¬ng ph¸p x©y dùng hä ®Æc tÝnh søc kÐo ®Çu m¸y T§§: Trong tr−êng hîp ®· biÕt c¸c ®Æc tÝnh lµm viÖc cña §C§K do nhµ chÕ t¹o cung cÊp cã thÓ x©y dùng ®Æc tÝnh kÐo b»ng ph−¬ng ph¸p ®å thÞ [1]. Khi ch−a cã c¸c ®Æc tÝnh, ph−¬ng ph¸p gÇn ®óng th−êng ®−îc sö dông, trong ®ã gi¶ thiÕt ®Æc tÝnh cña bé truyÒn ®éng lµ lý t−ëng (®−êng hypecbol c©n) ®Ó x©y dùng ®Æc tÝnh søc kÐo bé phËn theo c«ng suÊt ®éng c¬ diezel ®· cho ë c¸c vÞ trÝ tay m¸y. C¸c nghiªn cøu x©y dùng hä ®Æc tÝnh søc kÐo b»ng ph−¬ng ph¸p c©n b»ng n¨ng l−îng [2] mÆc dï ®· kh¾c phôc sai sè, nh−ng víi ®é chÝnh x¸c cßn phô thuéc nhiÒu vµo c¸c yÕu tè vËn dông (chi phÝ nhiªn liÖu ®¬n vÞ) thùc tÕ vµ cÇn cã nhiÒu sè liÖu kh¶o s¸t trªn ®oµn tµu thùc tÕ, tèn nhiÒu c«ng søc, tæ chøc rÊt khã kh¨n, chi phÝ lín. Ph−¬ng ph¸p thiÕt lËp ®Æc tÝnh søc kÐo dùa vµo viÖc x©y dùng ®Æc tÝnh lµm viÖc cña §C§K b»ng ph−¬ng ph¸p lý thuyÕt ®¶m b¶o ®−îc ®é chÝnh x¸c cña kÕt qu¶ nhËn ®−îc. C¸c b−íc thiÕt lËp hä ®Æc tÝnh søc kÐo ®Çu m¸y theo kÕt cÊu cô thÓ cña c¸c §C§K ®−îc thùc hiÖn theo tr×nh tù nh− sau [4], [5]: CT 2 Dùa vµo kÕt qu¶ kh¶o s¸t c¸c th«ng sè kü thuËt, th«ng sè kÕt cÊu vµ vËt liÖu tõ ho¸ cña §C§K cña ®Çu m¸y cô thÓ ®Ó x©y dùng ®−êng cong tõ ho¸ Φ = f(IKT) . TÝnh tèc ®é quay §C§K theo dßng ®iÖn phÇn øng n=f(Ikt)=f(I−) U − (Iu .R ∑ + 2ΔU) nd = , [v/p] (1). K e .φ trong ®ã: U - ®iÖn ¸p cña MF§K ®Æt vµo §C§K, V NDj .10 3 U= , [V] (2). Iu Φ, I− – tõ tr−êng vµ dßng ®iÖn phÇn øng cña §C§K (do §C§K kÝch tõ nèi tiÕp nªn IKT = I−); RΣ – tæng trë phÇn øng vµ phÇn c¶m cña §C§K, Ω; 2∆U – tæn hao ®iÖn ¸p trªn c¸c chæi ®iÖn, V; Ke – HÖ sè kÕt cÊu cña m¸y ®iÖn khi tÝnh søc ®iÖn ®éng; NDj – C«ng suÊt cña MF§K cÊp cho §C§K ë tay m¸y j, kw. Tõ c¸c biÓu thøc (1), (2) ta thÊy, øng víi mçi møc ph¸t huy c«ng suÊt ®Çu m¸y NDj ta cã ®−îc 1 ®−êng ®Æc tÝnh c¬ ®iÖn n® = f(I−). TËp hîp c¸c vÞ trÝ tay m¸y j cña ®Çu m¸y ta cã hä ®−êng ®Æc tÝnh c¬ ®iÖn.
- TÝnh m« men trªn trôc §C§K theo dßng ®iÖn phÇn øng M§ = f(Ikt) = f(I−) M§ = KM .Ф.I− , [N..m] (3). víi: KM – hÖ sè kÕt cÊu cña m¸y ®iÖn khi tÝnh m« men X©y dùng ®Æc tÝnh c¬ giíi M§ = f(n®) dùa vµo c¸c ®Æc tÝnh m« men vµ c¬ ®iÖn ®· x¸c lËp biÕn thiªn theo biÕn chung lµ dßng ®iÖn phÇn øng I− cña §C§K. NghÜa lµ, t−¬ng øng víi mçi gi¸ trÞ dßng ®iÖn phÇn øng ta cã thÓ x¸c ®Þnh ®−îc mét cÆp gi¸ trÞ M§ vµ n®. øng víi mçi møc c«ng suÊt ®Çu m¸y, khi cho dßng ®iÖn biÕn thiªn tõ nhá nhÊt Imin ®Õn lín nhÊt Imax (t−¬ng øng víi Umax ®Õn Umin trªn ®Æc tÝnh ®iÒu chØnh cña MF§K) ta x¸c ®Þnh ®−îc mét ®−êng ®Æc tÝnh, víi c¸c vÞ trÝ tay m¸y kh¸c nhau, ta lËp ®−îc mét hä ®Æc tÝnh c¬ giíi cña §C§K TÝnh to¸n tèc ®é vµ søc kÐo ®Çu m¸y theo tèc ®é vµ m« men quay §C§K ®· x¸c ®Þnh ®−îc ë trªn theo c¸c møc c«ng suÊt, kÕt cÊu hép gi¶m tèc trôc vµ bé phËn ch¹y ®Çu m¸y VK = f(n®), FK=f (M§). NÕu biÕt biÕt ®−êng kÝnh danh nghÜa cña b¸nh xe chñ ®éng DK (m) vµ tû sè truyÒn hép gi¶m tèc trôc iZ, th× [3]: 3,6. ∏ .D K VK = .nd , [km/h] (4). 60.i Z i .K .Φ.Iu 2.i Z .MD .m.ηD .η GT = 1,96.m.ηD .ηGT . Z M FK = 0,98. , [N] (5). DK DK trong ®ã: m – sè §C§K cña ®Çu m¸y; ηD , ηGT – hiÖu suÊt cña §C§K vµ hép gi¶m tèc trôc CT 2 ViÖc x©y dùng B¾t B¾t ®Çu ®å thÞ hä ®Æc tÝnh NhËp d÷ liÖu §C§K søc kÐo FK = f(VK) (Th«ng sè kü thuËt, kÕt cÊu m¹ch tõ…) ®−îc tiÕn hµnh dùa NhËp d÷ liÖu ®Çu m¸y trªn c¸c biÓu thøc (Th«ng sè kÕt cÊu DK , iZ, Vkmax, sè vÞ trÝ tay m¸y J, NDj …) trªn. Tõ ®Æc tÝnh tõ i=1 ho¸ Ф = f( fkt ), ®Æc X©y dùng ®−êng cong tõ ho¸ Φi = f(IKTi) tÝnh c¬ ®iÖn n = f(I) t−¬ng øng víi gi¸ trÞ J=1-n; NDj biÕn thiªn cña ®iÖn X©y dùng hä ®−êng cong tèc ®é n®ij= f(IKTij) X©y dùng ®−êng cong m« men M§= f(I−) ¸p m¸y ph¸t ®iÖn X©y dùng hä ®Æc tÝnh c¬ giíi M§ij= f (n®ij) kÐo ®Çu m¸y (®Æc tÝnh ngoµi UF = f(IF)) TÝnh to¸n tèc ®é ®Çu m¸yVK= f (n®) TÝnh to¸n søc kÐo ®Çu m¸y FK= f (M§) cÊp cho §C§K (h×nh 1), ta cã thÓ øng X©y dùng hä ®Æc tÝnh søc kÐo FK=f(VK) dông m¸y tÝnh ®iÖn S S i=n;j=k i= i+1 i= i+1 tö ®Ó thiÕt lËp ®−îc § ®Æc tÝnh c¬ M = f(n) KÕt thóc In hä ®Æc tÝnh b»ng ph−¬ng ph¸p H×nh 4. L−u ®å thuËt to¸n x©y dùng hä ®Æc gi¶i tÝch. L−u ®å thuËt tÝnh søc kÐo ®Çu m¸y to¸n cña ch−¬ng tr×nh
- thiÕt lËp hä ®Æc tÝnh søc kÐo cho ®Çu m¸y theo ph−¬ng ph¸p trªn ®ù¬c tr×nh bµy trªn h×nh 4. Tõ thuËt to¸n ®· cã, thiÕt lËp ch−¬ng tr×nh tÝnh to¸n trªn m¸y tÝnh ®iÖn tö, øng víi mét bé T§§ cô thÓ, nhËp sè liÖu vµo ch−¬ng tr×nh víi ®Æc tÝnh ®iÒu chØnh cña MF§K UF=f(IF) øng víi mçi møc c«ng suÊt ®Çu m¸y vµ th«ng sè kÕt cÊu cô thÓ cña §C§K, ta thu ®−îc hä ®Æc tÝnh søc kÐo ®Çu m¸y (h×nh 5). H×nh 5. Hä ®Æc tÝnh søc kÐo ®Çu m¸y D12E III. X©y dùng ®Æc tÝnh søc kÐo cho ®Çu m¸y D12E §Çu m¸y D12E cã c«ng suÊt 1200 m· lùc lµ lo¹i ®Çu m¸y T§§ mét chiÒu chñ lùc trªn §SVN. Trõ vÞ trÝ kh«ng t¶i (sè 0), ®Çu m¸y cã 9 nÊc tay m¸y t−¬ng øng víi 9 møc c«ng suÊt cña MF§K TD805D kh¸c nhau (b¶ng 1). §éng c¬ ®iÖn kÐo cña ®Çu m¸y D12E lµ lo¹i ®éng c¬ ®iÖn mét chiÒu kÝch tõ nèi tiÕp ký hiÖu TEO 15B [5]. C¸c th«ng sè kü thuËt vµ kÕt cÊu cña ®Çu m¸y, §C§K ®−îc giíi thiÖu trªn h×nh 6. Bả ng 1. C «ng suÊt MF§K ®Çu m¸y D12E Tay m¸y 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Th«ng sè Tèc ®é ®éng c¬ diezel (v/p) 500 500 550 650 750 850 950 1050 1150 C«ng suÊt MF§K (kw) 20 60 133 210 290 370 450 530 610 CT 2 Tõ l−u ®å thuËt to¸n, sö dông ng«n ng÷ lËp tr×nh Visual Basic 6.0 lËp ch−¬ng tr×nh tÝnh to¸n, xö lý sè liÖu nhËp. Giao diÖn ch−¬ng tr×nh (h×nh 6) rÊt ®¬n gi¶n, thuËn tiÖn cho viÖc nhËp c¸c d÷ liÖu vÒ §C§K vµ ®Çu m¸y cÇn tÝnh to¸n x©y dùng hä ®Æc tÝnh. KÕt qu¶ tÝnh to¸n ®−îc ®−a ra d−íi d¹ng b¶ng sè liÖu (b¶ng 2) vµ c¸c hä ®å thÞ ®Æc tÝnh c¬ giíi (h×nh 7) vµ ®Æc tÝnh søc kÐo (h×nh 5) øng víi c¸c møc ph¸t huy c«ng suÊt kh¸c nhau cña ®éng c¬ diezel ®Çu m¸y D12E. H×nh 6. Giao diÖn nhËp d÷ liÖu cho ch−¬ng tr×nh
- B¶ng 2. B¶ng sè liÖu tÝnh to¸n hä ®Æc tÝnh søc kÐo ®Çu m¸y D12E Gi¸ trÞ Phi(i) Gi¸ trÞ Ikt Gi¸ trÞ nd1 Gi¸ trÞ Md Gi¸ trÞ Vk Gi¸ trÞ Fk (Wb) (A) (v/p) (N.m) (km/h) (N) 0.0789822 500 456.67467 2916.3354 17.877924 110033.335 0.0781844 500 461.33462 2886.8775 18.060352 108921.888 0.0773866 500 466.09064 2857.4196 18.246541 107810.44 0.0765888 500 470.94576 2827.9616 18.436609 106698.992 0.075791 499.35472 476.62411 2794.892 18.658905 105451.276 0.0749932 496.26746 485.20528 2748.3746 18.994842 103696.175 0.0741954 493.58021 493.54485 2704.4127 19.321319 102037.491 0.0733976 490.89296 502.09788 2660.7674 19.656154 100390.753 0.0725998 422.41127 602.65369 2264.6921 23.592718 85446.832 0.071802 419.32402 614.37751 2223.4354 24.051683 83890.2185 0.0606328 235.77984 1347.411 1055.7292 52.748518 39832.6626 0.059835 226.29259 1424.732 999.9168 55.775483 37726.861 CT 2 0.0590372 223.60534 1461.9377 974.86877 57.232011 36781.7988 0.0582394 214.59809 1546.2364 922.95596 60.532142 34823.1284 0.0574416 211.91084 1588.2109 898.91357 62.175362 33916.0088 0.0566438 209.16981 1632.3265 874.96286 63.902403 33012.3487 0.055846 202.20256 1714.3673 833.90573 67.11414 31463.263 0.0550482 199.51531 1763.2881 811.06859 69.029293 30601.6178 0.0542504 194.78805 1833.8086 780.37529 71.790036 29443.5595 0.0534526 192.08858 1888.0093 758.24338 73.911886 28608.5227 0.0526548 189.40133 1944.4916 736.47708 76.123056 27787.2802 0.051857 185.15408 2020.8005 709.05336 79.110402 26752.5831 0.0510592 182.46683 2083.3086 688.01225 80 25958.7023
- H×nh 7. Hä ®−êng ®Æc tÝnh c¬ giíi cña §C§K TEO 15B ë c¸c møc c«ng suÊt cña ®Çu m¸y IV. KÕt luËn CT 2 B»ng ph−¬ng ph¸p lý thuyÕt, dùa trªn c¸c tham sè kÕt cÊu cña m¸y ®iÖn kÐo vµ c¸c th«ng sè kü thuËt ®Çu m¸y cô thÓ, bµi b¸o ®· ®−a ra ph−¬ng ph¸p vµ thiÕt lËp ch−¬ng tr×nh tÝnh ®Ó x©y dùng hä ®Æc tÝnh søc kÐo cho ®Çu m¸y diesel nãi chung vµ tÝnh cô thÓ cho ®Çu m¸y D12E víi ®é chÝnh x¸c cao phï hîp víi ®Æc tÝnh lµm viÖc cña §C§K cô thÓ cña ®Çu m¸y. Hä ®Æc tÝnh x©y dùng ®−îc phï hîp víi quy luËt lý thuyÕt, ph¶n ¶nh ®óng chÕ ®é lµm viÖc cña m¸y ®iÖn kÐo, ®Æc biÖt lµ ®· ®−a ®−îc c¸c chÕ ®é h¹n chÕ vÒ dßng ®iÖn vµ ®iÖn ¸p trªn hä ®Æc tÝnh cña MF§K TD 805D trªn ®Çu m¸y D12E. Víi thuËt to¸n vµ ch−¬ng tr×nh ®· thiÕt lËp, khi kh¶o s¸t thu thËp ®ñ c¸c sè liÖu cña bé T§§ trªn c¸c ®Çu m¸y kh¸c n¹p vµp ch−¬ng tr×nh, ta cã thÓ nhanh chãng cã ®−îc hä ®Æc tÝnh søc kÐo cña c¸c ®Çu m¸y ®ã ®Ó phôc vô cho c«ng t¸c qu¶n lý kü thuËt, x©y dùng biÓu ®å ch¹y tµu vµ tÝnh to¸n c¸c chØ tiªu kinh tÕ, kü thuËt cña ngµnh. Tµi liÖu tham kh¶o [1]. L¹i Ngäc §−êng, §ç ViÖt Dòng (11.1997). Ph−¬ng ph¸p x©y dùng hä ®Æc tÝnh søc kÐo ®Çu m¸y diesel truyÒn ®éng ®iÖn khai th¸c trªn ®−êng s¾t ViÖt nam, T¹p chÝ Giao th«ng VËn t¶i, Bé Giao Th«ng VËn t¶i. [2]. L¹i Ngäc §−êng (1999). §Ò tµi nghiªn cøu khoa häc cÊp Bé GD&§T m· sè B 1998 -35-07. [3]. §ç ViÖt Dòng, L¹i Ngäc §−êng, Tr−¬ng Duy Phóc (1996). TruyÒn ®éng ®Çu m¸y diesel, Gi¸o tr×nh gi¶ng d¹y ®¹i häc, tr−êng §HGTVT [4]. §ç ViÖt Dòng, (9.2006). Ph−¬ng ph¸p x©y dùng ®Æc tÝnh c¬ ®iÖn cho ®éng c¬ ®iÖn kÐo ®Çu m¸y diesel, T¹p chÝ Khoa häc Giao th«ng VËn t¶i, Tr−êng §¹i häc Giao Th«ng VËn t¶i. Sè 15, th¸ng 09.2006 [5]. §ç ViÖt Dòng (12.2006). X©y dùng ®Æc tÝnh c¬ giíi cña ®éng c¬ ®iÖn kÐo b»ng ph−¬ng ph¸p lý thuyÕt, T¹p chÝ Khoa häc Giao th«ng VËn t¶i, Tr−êng §¹i häc Giao Th«ng VËn t¶i. Sè 16, th¸ng 12.2006♦
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất dầu từ hạt bí đỏ bằng phương pháp enzym
44 p | 526 | 92
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu áp dụng công nghệ phôi vô tính, hạt nhân tạo trong nhân nhanh một số cây có giá trị kinh tế
557 p | 260 | 62
-
Báo cáo khoa học và kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ vi sinh để sản xuất một số chế phẩm sinh học dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm
386 p | 234 | 62
-
Báo cáo khoa học: Một số lưu ý khi sử dụng MS project 2007 trong lập tiến độ và quản lý dự án xây dựng
6 p | 236 | 48
-
Báo cáo khoa học: Bố trí và kiểm tra vị trí tháp cầu dây văng - ThS. Hồ Thị Lan Hương
7 p | 224 | 33
-
Báo cáo khoa học: Ứng dụng công nghệ OLAP trong khai thác số liệu dịch hại trên lúa tại Trà Vinh
16 p | 264 | 29
-
Báo cáo: Nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất dòng mẹ đơn tính cái (Gynoecious) để sản xuất hạt giống dưa chuột lai F1
7 p | 268 | 23
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: Xây dựng trang Web hỗ trợ học sinh tự học chủ đề dao động điều hòa
26 p | 132 | 22
-
Báo cáo Vật liệu xây dựng - Môi trường: Tái chế xỉ thép lò hồ quang điện làm thành phần phụ gia khoáng xi - măng
9 p | 184 | 22
-
Báo cáo khoa học: Xây dựng công thức nội suy dị thường độ cao trong hệ tọa độ vuông góc không gian địa diện chân trời địa phương
5 p | 182 | 16
-
Báo cáo khoa học: Phương pháp lọc thư rác tiếng Việt dựa trên từ ghép và theo vết người sử dụng
11 p | 127 | 14
-
Báo cáo khoa học để tài: Thuật toán luyện kim song song (Parallel Simulated Annealing Algorithms) giải quyết bài toán Max sat
33 p | 152 | 12
-
Báo cáo đề tài khoa học cấp Bộ: Cơ sở khoa học xây dựng mô hình lưu trữ tư nhân ở Việt Nam
131 p | 37 | 12
-
Đề tài nghiên cứu khoa học của người học: Cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
128 p | 45 | 11
-
Báo cáo khoa học: Ảnh hưởng của ma trận hiệp phương sau cạnh đo đến kết quả bình phương sai lưới GPS
7 p | 147 | 10
-
Tóm tắt báo cáo nghiên cứu khoa học " XÂY DỰNG MỘT PHƯƠNG PHÁP SỐ MỚI VÀ ÁP DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP SỐ ĐỂ GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC KẾT CẤU "
3 p | 198 | 10
-
Báo cáo khoa học: Phân biệt thịt trâu và thịt bò bằng kỹ thuật PCR
12 p | 122 | 5
-
Báo cáo Vật liệu xây dựng - Môi trường: Nghiên cứu ảnh hưởng của ÔXYT sắt Fe2O3 đến sự hình thành khoáng trong đá xi măng trắng có Metakaolin
8 p | 101 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn