intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo phân tích của CTCK có đáng tin cậy?

Chia sẻ: Bibo Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

94
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thời gian qua, khi thị trường “lình xình” và chưa rõ xu hướng, nhiều NĐT tìm đến các nhận định và báo cáo phân tích của CTCK để tham khảo cho quyết định đầu tư của mình. Họ càng hoang mang hơn với những khuyến nghị trái chiều hoàn toàn giữa các CTCK. Ngoài ra, sự tồn tại nghiệp vụ tự doanh trong CTCK đã khiến không ít nhà đầu tư lo lắng. Nhiều người còn cho rằng CTCK ra bản tin nhằm mục đính “đánh lên hay đánh xuống” thị trường để phục vụ cho hoạt động tự doanh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo phân tích của CTCK có đáng tin cậy?

  1. Báo cáo phân tích của CTCK có đáng tin cậy? Thời gian qua, khi thị trường “lình xình” và chưa rõ xu hướng, nhiều NĐT tìm đến các nhận định và báo cáo phân tích của CTCK để tham khảo cho quyết định đầu tư của mình. Họ càng hoang mang hơn với những khuyến nghị trái chiều hoàn toàn giữa các CTCK. Ngoài ra, sự tồn tại nghiệp vụ tự doanh trong CTCK đã khiến không ít nhà đầu tư lo lắng. Nhiều người còn cho rằng CTCK ra bản tin nhằm mục đính “đánh lên hay đánh xuống” thị trường để phục vụ cho hoạt động tự doanh của mình. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phan Dũng Khánh - Trưởng Phòng Phân tích & Tư vấn Đầu tư CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS), ông Lê Anh Thi - Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Âu Việt (AVS) và Thạc sỹ Lê Đạt Chí - Trưởng bộ môn Đầu tư tài chính, Đại học Kinh tế TPHCM để làm rõ hơn vấn đề này. Sự khác biệt về quan điểm hay câu hỏi về năng lực dự báo? Ông Phan Dũng Khánh cho rằng các CTCK đưa ra nhiều nhận định hoặc khuyến nghị trái ngược nhau là điều bình thường. Bởi vì mỗi CTCK sẽ có cách tiếp cận trong việc phân tích thị trường khác nhau và bản thân các phương pháp, công cụ phân tích mỗi CTCK sử dụng cũng cho kết quả khác nhau.
  2. Theo ông Khánh, nếu họ nhìn theo hướng tích cực sẽ cho ra kết quả tích cực và ngược lại. Giống như 2 người cùng nhìn một ly nước có 50% nước. Với người tích cực, họ sẽ nói là ly nước được rót đầy một nửa, còn người có cái nhìn tiêu cực lại cho rằng ly nước bị vơi đi một nữa. Vì vậy, với xu hướng dòng tiền hiện nay, nếu CTCK có quan điểm tích cực sẽ nghiêng về nhận định TTCK tăng trưởng và ngược lại. Đồng quan điểm, ông Lê Anh Thi chia sẻ, việc các CTCK khuyến nghị trái ngược nhau không làm rối loạn thị trường bởi vì bản chất của thị trường là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu. Người bán cổ phiếu là người cho rằng thị trường có khả năng xuống tiếp nên bán ra, nhưng ngược lại người mua lại dự đoán xu hướng đi lên của thị trường nên mua vào. Cùng một vấn đề nhưng người bi quan sẽ nhìn nhận khác người lạc quan. Ngay cả giữa nhà đầu tư nội và nhà đầu tư ngoại cũng có những suy nghĩ, chiến lược trái chiều nhau. Do đó, nếu coi mỗi CTCK đại diện cho một nhóm nhà đầu tư thì việc nhận định khác nhau của mỗi CTCK là điều hoàn toàn bình thường, phản ánh sự phát triển đa chiều của việc nhìn nhận, đánh giá thông tin trên TTCK. Theo Thạc sỹ Lê Đạt Chí, năng lực dự báo của các chuyên gia ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng các bản tin cũng như báo cáo phân tích của CTCK. Khi dự báo sai, ngoài việc làm tổn hại đến lợi ích nhà đầu tư thì CTCK còn bị ảnh hưởng đến uy tín của mình. Ông Chí có quan điểm nên để tên cá nhân của những chuyên gia phân tích vào bản tin. Điều này sẽ góp phần gia tăng trách nhiệm của họ khi đưa ra các dự báo cũng như nhận định của mình. Đồng thời CTCK hoặc cơ quan chức năng có hướng xử lý khi những bản tin
  3. này gây ảnh hưởng lớn đến thị trường. CTCK có “đánh lên, đánh xuống”? Ông Khánh cho biết, thông thường các CTCK để phòng đầu tư độc lập với phòng phân tích. Tuy nhiên, với việc 2 phòng này nằm chung một công ty thậm chí chỉ cách nhau một bức tường thì không thể nói không có việc trao đổi thông tin qua lại. Bởi thế cũng khó có thể nói là phòng phân tích của các CTCK có tự doanh đưa ra nhận định thị trường và khuyến nghị kinh doanh cho khách hàng một cách vô tư, khách quan nhất được. Dưới góc nhìn khác, theo ông Thi, việc đưa ra bản tin để phục vụ mục đích tự doanh, “đánh lên hay đánh xuống” thị trường thì hãy để cho nhà đầu tư trực tiếp đánh giá và đưa ra những chứng cứ thực sự chứ không phải chỉ là “tin đồn thổi”. Với 102 CTCK đang tồn tại trên thị trường thì việc cạnh tranh để có chất lượng phục vụ khách hàng tốt đã là điều rất khó, nếu có công ty nào đó làm nhận định/báo cáo với mục đích như trên, trước sau cũng sẽ bị nhà đầu tư phát hiện, bị lên án, bị tẩy chay và CTCK sẽ phải chịu hậu quả về việc bỏ đi của khách hàng. Thạc sỹ Lê Đạt Chí cho biết, việc nhập nhằng giữa hoạt động tự doanh và tư vấn đầu tư cũng như tư vấn niêm yết là một đặc điểm cố hữu của các CTCK trên thị trường. Vì vậy, chỉ có thể hạn chế mối liên hệ giữa hai hoạt động này chứ không thể chấm dứt hoàn toàn. Ông Chí cho biết thêm, trong Luật Chứng khoán Việt Nam sắp sửa đổi sẽ có điều khoản quy định CTCK thực hiện nghiệp vụ tư vấn đầu tư và niêm yết sẽ không được tham gia tự doanh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2