intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo "Tập trung kinh tế và kiểm soát tập trung kinh tế ở Việt Nam "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

106
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tập trung kinh tế và kiểm soát tập trung kinh tế ở Việt Nam Chúng tôi quan niệm nguồn của pháp luật hình sự là các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung quy định về tội phạm, về hình phạt. Trong đó, quy định về tội phạm được hiểu là sự mô tả hành vi bị coi là tội phạm và đặt tội danh cho hành vi đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo "Tập trung kinh tế và kiểm soát tập trung kinh tế ở Việt Nam "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi Lª ViÕt Th¸i * 1. Khái ni m t p trung kinh t và Khái ni m t p trung kinh t (tích t kinh n t - economic concentration) có th ư c ∑ p(i) = 1 (1) i =1 ; xem xét t nhi u góc . Theo i u 16, Lu t (3) Bên c nh ch s HHI ngư i ta cũng c nh tranh c a Vi t Nam, hành vi t p trung ã ưa m t ch s khác o m c t p kinh t ư c hi u là hành vi c a doanh trung quy n l c c a nh ng doanh nghi p d n nghi p bao g m: Sáp nh p doanh nghi p; u th trư ng. ó là giá tr CR(i) (Hình 1). h p nh t doanh nghi p; mua l i doanh CR(i) là t ng th ph n c a i doanh nghi p nghi p; liên doanh gi a các doanh nghi p; ng u th trư ng. ư ng cong d ng A các hành vi t p trung kinh t khác theo quy cho ta th y doanh nghi p l n nh t chi m th nh c a pháp lu t. ph n 50%, 2 doanh nghi p l n nh t là 70%, Nguyên nhân tr c ti p d n n hi n 3 doanh nghi p l n nh t là 85%, doanh tư ng t p trung kinh t bao g m: Tăng nghi p th 4 chi m 10% và doanh nghi p trư ng n i sinh; hi n tư ng rút ra kh i th cu i cùng ch có 5 %. ư ng cong d ng B trư ng c a m t s doanh nghi p; hi n tư ng cho bi t trên th trư ng cũng ch có 5 doanh gia nh p th trư ng c a m t doanh nghi p; nghi p ho t ng song th ph n c a 5 doanh hi n tư ng sáp nh p c a m t s doanh nghi p này ng u nhau và tương t như nghi p (tăng trư ng ngo i sinh). Trên th c v y i v i ư ng cong d ng C v i 10 t , ngư i ta có th ưa ra m t s phương doanh nghi p chia u th ph n. pháp o lư ng m c t p trung kinh t trên 100.0% th trư ng. Theo ó, m c t p trung kinh 90.0% 80.0% t l thu c vào s lư ng các doanh nghi p 70.0% 60.0% . dang A ho t ng trên th trư ng và s phân b th 50.0% . dang B 40.0% . dang C trư ng c a nh ng doanh nghi p ó. Có th 30.0% 20.0% ch ra m t s phương pháp thông d ng sau 10.0% 0.0% xác nh m c t p trung kinh t : 0DN 1DN 2DN 3DN 4DN 5DN 6DN 7DN 8DN 9DN 10DN (1) Ch s Hirschmann- Herfindahl; (2) Ch s Hirschmann- Herfindah Hình 1: ư ng cong bi u hi n m c t p trung kinh t xác nh như sau: n HHI = ∑ p(i ) * p(i ) * Ban nghiên c u th ch kinh t i =1 Vi n nghiên c u qu n lí kinh t trung ương T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006 45
  2. nghiªn cøu - trao ®æi (4) Ch s Linda: doanh nghi p không cùng ho t ng trên m t CR(i) th trư ng s n ph m ng th i cũng không có CR(i) i m i quan h khách hàng v i nhau. M c tiêu v(i, k ) = = CR(k ) − CR(i) CR(k ) − CR(i) c a vi c h p nh t này thư ng là phân b r i k −i (2) ro vào nh ng th trư ng khác nhau ho c t Có th ch ra m t s hình th c chi n lư c nh ng lí do chi n lư c th trư ng c a nh ng t p trung kinh t và tác ng c a chúng n doanh nghi p này. L i th quy mô th c s môi trư ng c nh tranh: Tăng trư ng ngo i c a lo i hình h p nh t này ch có th x y ra sinh c a doanh nghi p, bao g m: (1) H p nh ng lĩnh v c như nghiên c u và tri n khai, nh t (sáp nh p) theo chi u ngang: M c tiêu t ch c và qu n lí. Hình th c h p nh t này chính c a hình th c h p nh t này là th c hi n cũng có th gây ra nh ng tác ng tiêu c c hi u qu theo quy mô (economies of scale), n môi trư ng c nh tranh thông qua nh ng th c hi n m c tiêu chi n lư c th trư ng l i th c nh tranh trong lĩnh v c tín d ng (kh ng ch th trư ng ho c t o rào c n th h ch toán h n h p, quan h i ngo i…; (2) trư ng) ho c mu n t o ý nghĩa chính tr (hình Doanh nghi p chung (liên doanh): M t d ng thành m t “ ch ”). Vi c h p nh t theo c bi t c a hình th c h p nh t khi 2 ho c chi u ngang, v lí thuy t, có th t o ra nh ng nhi u công ti m cùng nhau l p m t ho c vài tác ng tích c c và tiêu c c. Theo lí thuy t doanh nghi p chung, doanh nghi p này có th c nh tranh thì s gia tăng h p nh t theo chi u ư c hình thành m i ho c ư c tách t m t ngang s t o i u ki n thu n l i cho vi c ph i b ph n c a các công ti m ho c là các công h p hành ng gi a các doanh nghi p và t ti m cùng nhau mua l i m t doanh nghi p ó d n n h n ch c nh tranh theo giá. H p ang t n t i. Tác ng c a hình th c h p nh t nh t (sáp nh p) theo chi u d c: H p nh t theo c bi t này ư c ánh giá là tương t như chi u d c là s h p nh t gi a các doanh tác ng c a các hình th c h p nh t theo chi u nghi p có quan h ngư i mua - ngư i bán v i ngang, chi u d c ho c ư ng chéo; (3) Mua nhau. M c tiêu c a s h p nh t này thư ng l i doanh nghi p (d ng chi m o t): Hình th c nh m gi m chi phí giao d ch (transaction cost này cũng cũng ư c coi là m t d ng h p nh t economies) ho c th c hi n nh ng m c tiêu doanh nghi p, khi m t công ti mua l i m t chi n lư c th trư ng ( m b o ngu n cung công ti khác, trái ngư c l i v i mong mu n ng ho c ngu n tiêu th , ngăn c n i th c a ban qu n lí công ti b mua. S tăng trư ng c nh tranh m r ng th trư ng ho c d ng rào n i sinh c a doanh nghi p: S lư ng nh ng c n gia nh p th trư ng). S h p nh t theo doanh nghi p có tính quy t nh trong c nh chi u d c này có th d n n nh ng tác ng tranh m t th trư ng không ch l thu c vào tiêu c c nh hư ng n c nh tranh thông qua tăng trư ng ngo i sinh mà l thu c c vào vi c gây s c ép cho các doanh nghi p (cung tăng trư ng n i sinh (quá m c) c a các doanh ng ho c tiêu th ) khác. H p nh t (sáp nh p) nghi p. Vi c x lí v n này tương i khác theo ư ng chéo (conglomerate): H p nh t nhau các nư c nhưng h u h t u không theo ư ng chéo là s h p nh t c a các ngăn c n quá trình tăng trư ng này. 46 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006
  3. nghiªn cøu - trao ®æi 2. Th c tr ng m c t p trung kinh th trư ng ó. Nh ng rào c n này cũng làm t Vi t Nam ch m quá trình c ph n hoá Vi t Nam.(3) Trong n n kinh t k ho ch hoá t p (2) Xu hư ng thành l p các t p oàn trung, c u trúc th trư ng h u h t các lĩnh m nh trong nư c là xu hư ng phù h p v i v c thư ng có m c t p trung r t cao. quá trình h i nh p kinh t qu c t song v n Chính vì v y, m t trong nh ng nhi m v chưa xem xét kĩ lư ng và c th 2 v n : quan tr ng trong giai o n chuy n i n n C n ph i có t p oàn nh ng lĩnh v c nào? kinh t sang n n kinh t th trư ng là ph i tái Có nh t thi t m t t ng công ti Nhà nư c ph i c u trúc th trư ng theo hư ng gi m thi u là nòng c t m i t p oàn hay không? i u m c t p trung kinh t trên th trư ng, t o này d dàng d n n nguy cơ hình thành i u ki n cơ ch c nh tranh v n hành có nh ng t p oàn thông qua m nh l nh hành hi u qu . Tuy v y, nhi u th trư ng hàng hoá chính m t s lĩnh v c không c n thi t, bóp và d ch v khác v n còn có m c t p trung méo cơ ch c nh tranh chính nh ng lĩnh r t cao. Có th ưa ra m t s gi i pháp cho v c này, t o ra nh ng hi u qu gi t o (X- vi c tái c u trúc th trư ng: M c a th inefficiency)(4) gây t n h i cho n n kinh t khi trư ng, xoá b nh ng rào c n cho vi c gia quá trình h i nh p di n ra lĩnh v c ó. V i nh p th trư ng; chia nh các t ng công ti cơ ch b ch qu n này, các doanh nghi p l n c a Nhà nư c; xoá b s liên k t v tài nhà nư c dù trên danh nghĩa ho t ng c chính và hành chính gi a các công ti m i b l p song v n có th xu t hi n nh ng liên k t tách, t o i u ki n cho nh ng công ti này mang tính hành chính (gián ti p thông qua cơ th c s c nh tranh v i nhau. Vi c th c hi n ch ch qu n c a b ho c thông qua s “ch nh ng gi i pháp trên hoàn toàn không ơn o” c a b ). S liên k t này ít nhi u s có gi n, lí do ch y u không ph i thu n tuý là tác ng t o ra s t p trung kinh t (dù r ng nh ng nguyên nhân mang tính kinh t mà là không ch t ch như liên k t tài chính) và xu t nh ng nguyên nhân t tư duy chính tr , t hi n nguy cơ l m d ng v th c a nhóm các cách nhìn nh n m t mô hình kinh t m i, doanh nghi p nhà nư c trong 1 b ch qu n, c bi t là vai trò c a Nhà nư c nói chung gây thi t h i cho l i ích toàn xã h i. và c a khu v c kinh t nhà nư c nói riêng Th trư ng Vi t Nam chưa ph i là m t trong n n kinh t th trư ng nh hư ng th trư ng l n i v i m t s s n ph m, d ch XHCN. Có th ch ra m t s bi u hi n sau: v . Trong khi ó, i v i m t s s n ph m, (1) Vai trò ch o c a khu v c kinh t các nhà u tư ph i t ư c m t quy mô t i ngoài Nhà nư c chưa ư c lí gi i rõ ràng và thi u m b o hi u qu và i u ó d n nhìn nh n úng n, hi n tư ng “níu kéo” s n Vi t Nam ph i ch p nh n m t c u trúc t n t i ti p t c c a m t s t ng công ti th trư ng có m c t p trung tương i nh ng lĩnh v c không c n thi t. Doanh cao. Th trư ng thông tin di d ng là m t ví nghi p ngoài nhà nư c còn b h n ch ho t d tương i thú v , có giá tr v c lí lu n và ng nhi u lĩnh v c, gây c n tr cho quá th c ti n i v i vi c ki m soát t p trung trình gi m m c t p trung kinh t nh ng kinh t và giám sát các hành vi l m d ng v T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006 47
  4. nghiªn cøu - trao ®æi th (m c t p trung kinh t cao, hành vi ư ng tr c ( c quy n) mà doanh nghi p l m d ng v th nâng giá). Toàn b nh ng này l i chung “m t gia ình” v i 2 doanh di n bi n trên u ư c di n ra trong th i nghi p khai thác ư ng tr c thì ch c ch n s gian mà Lu t c nh tranh chưa ư c ban hành d n n hi n tư ng phân bi t i x , v y nên ho c chưa có hi u l c. Có th rút ra ây chăng tách doanh nghi p ho c 2 doanh m t s nh n nh v t ng hành vi như sau: nghi p khai thác ư ng tr c ra kh i VNPT. - Thông tin di ng là lo i hình d ch v - Cho phép 2 doanh nghi p ư c n m r t c n thi t cho m i lĩnh v c, vì v y ch gi v th kh ng ch th trư ng và qu n lí giá trương thành l p và cho phép liên doanh 2 song không có phương th c nh giá phù doanh nghi p Vinaphon và Mobilphon là h p nên ch c ch n s d n n hi n tư ng hoàn toàn úng n; l m d ng nh giá b t h p lí. Vi c qu n lí - Quy mô t i thi u u tư m ng di ng giá là h p lí, song l i không th c hi n cơ ch tương i l n, trong khi ó, nhu c u v d ch v ki m toán công khai nên công tác qu n lí giá này t i th i gian u l i không cao nên ch c ch mang tính hình th c. ch n s lư ng doanh nghi p tham gia ban u 3. Qu n lí nhà nư c v t p trung kinh r t ít d n n th ph n c a chúng s r t l n; t Vi t Nam - Cư c phí vi n thông là lo i giá do nhà V cơ s pháp lí, các i u 16, 17 và 18 nư c qu n lí. Phương th c qu n lí giá v n c a Lu t c nh tranh ưa ra khái ni m và các theo phương th c nh giá cũ,(5) l thu c r t tiêu chí xác nh hành vi t p trung kinh t . nhi u vào vi c d oán s lư ng khách hàng So sánh v i lu t c nh tranh m t s nư c ta s d ng. S phát tri n quá nhanh chóng c a có th th y Lu t c nh tranh c a Vi t Nam th trư ng thông tin di ng trong tình hình m i ch chú ý nhi u n liên k t theo chi u không có c nh tranh ã làm cho m c lãi mà ngang (vì ch quan tâm n th ph n c a các các công ti ư c hư ng quá cao ng th i xã doanh nghi p). Vi c liên doanh gi a các h i ch u m c giá quá cao.(6) doanh nghi p là m t hành vi t p trung kinh t - Vinaphon là m t doanh nghi p tr c song ch c ch n không có cơ s ngăn ng a, thu c VNPT, Mobiphone là m t liên doanh c m oán (vì là doanh nghi p m i nên hoàn c a VNPT, vi c qu n lí ư ng tr c ư c toàn chưa có th ph n nên không th liên quan giao cho VNPT. Nh ng i u ki n thu n ti n n i u 18 Lu t c nh tranh). Trong khi ó, trên d dàng cho phép VNPT l m d ng v Lu t c nh tranh c a Vi t Nam l i không h th c a mình nâng giá cao b t h p lí và ngăn ng a nguy cơ t p trung kinh t theo hư ng i x không bình ng gi a các doanh liên k t theo chi u d c ho c liên k t d ng nghi p khai thác trên ư ng tr c truy n d n. conglomerat. có th gi i quy t ư c nguy Như v y, có th tóm lư c l i r ng vi c cho cơ này, có th nghiên c u ưa vào Lu t i u phép liên doanh v i m c t p trung kinh t kho n b sung: Các trư ng h p t p trung kinh cao, vi c cho phép m t doanh nghi p nhà t v i quy mô trên… t ng Vi t Nam (tương nư c qu n lí ư ng tr c là h p lí, vi c Nhà ương… tri u USD) c n ph i ư c cơ quan nư c qu n lí giá d ch v vi n thông là h p lí qu n lí c nh tranh ch p thu n. V i i u lu t nhưng cho phép m t doanh nghi p qu n lí b sung này, có th ngăn ng a ư c m t s 48 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006
  5. nghiªn cøu - trao ®æi nguy cơ sau: (1) Ngăn ng a nh ng nguy cơ soát này chưa ư c ti n hành t i Vi t Nam. tác ng tiêu c c có th xu t hi n t t p trung Tuy v y, v n có th hình dung m t s nh ng kinh t trên cơ s liên k t chéo ho c liên k t v n ph c t p trong vi c hình thành cơ ch d ng conglomerate; (2) Ngăn ng a nh ng ph c v cho công tác ki m soát này, ó là: nguy cơ xu t hi n t liên doanh có quy mô r t (1) Vi c ki m soát quá trình t p trung l n t kho n 4 i u 17 c a Lu t c nh tranh. kinh t c n ph i thu th p tương i nhi u - B máy qu n lí nhà nư c v t p trung thông tin t o cơ s quan tr ng cho vi c th lí kinh t Vi t Nam: Theo kho n 2 i u 49 và ra quy t nh c n thi t c a cơ quan qu n Lu t c nh tranh, cơ quan qu n lí c nh tranh lí c nh tranh. H th ng thông tin c a Vi t có trách nhi m ki m soát quá trình t p trung Nam hi n nay còn r t y u (ch t lư ng và s kinh t và th lí h sơ mi n tr . Hi n nay, cơ lư ng), c bi t là các thông tin liên quan quan qu n lí c nh tranh (C c qu n lí c nh n ho t ng trên th trư ng. Vì th c n tranh B thương m i) m i ư c thành l p và ph i tìm m t cách th lí thích h p v i th c ang c ng c t ch c, th c ti n công tác tr ng cơ s thông tin còn y u Vi t Nam. chưa có, vì v y chưa th c p th c tr ng (2) Các trư ng h p mi n tr theo kho n 2 c a cơ quan qu n lí nhà nư c v t p trung i u 19 c a Lu t c nh tranh có kh năng gây kinh t c a Vi t Nam. Tuy v y, qua th c ti n nhi u tranh cãi gi a các doanh nghi p t p c a các nư c khác, có th lư ng trư c 2 khó trung kinh t và cơ quan qu n lí c nh tranh, khăn l n nh t v m t t ch c và nhân s mà c bi t cơ quan qu n lí c nh tranh ph i ch ng cơ quan qu n lí c nh tranh s ph i vư t qua, minh r ng s t p trung kinh t này s nh ó là: (1) Tính c l p c a cơ quan qu n lí hư ng tiêu c c n môi trư ng c nh tranh trên c nh tranh có nguy cơ không ư c m b o, th trư ng mà doanh nghi p ang ho t ng. d n n hi n tư ng nh ng quy t nh c a cơ (3) Khó khăn l n nh t i v i cơ quan quan qu n lí c nh tranh ch u nh hư ng r t qu n lí c nh tranh ng th i cũng s là m t nhi u t quan i m c a B thương m i; (2) trong nh ng nguyên nhân d gây ra tranh i ngũ cán b c a cơ quan qu n lí c nh lu n gi a các bên là vi c xác nh th trư ng tranh s còn ph i nâng cao nhi u hơn n a v liên quan ( i u 3 Lu t c nh tranh). Theo c s lư ng và ch t lư ng. Trong vi c i u Lu t c nh tranh, th ph n ư c xác nh là t tra, th lí các s vi c, i ngũ cán b không l doanh s c a doanh nghi p so v i t ng ch c n nh ng ki n th c ơn thu n v kinh t doanh s trên th trư ng liên quan (theo và pháp lu t mà còn c n c nh ng ki n th c tháng, quý, năm). V lí thuy t, khái ni m chuyên ngành khác ( c bi t là ph c v này ư c gi i thích hoàn toàn h p lí và chính cho vi c xác nh th trư ng liên quan). xác. Tuy v y, trên th c ti n, cơ quan qu n lí 5. Cơ ch th c hi n ki m soát t p c nh tranh khó có th xác nh ư c khái trung kinh t theo Lu t c nh tranh ni m này b i nh ng nguyên nhân sau ây: Tương t như ph n t ch c và nhân s , - Không có s li u th ng kê theo tháng, hi n nay cũng chưa th phân tích ư c cơ quý i v i doanh nghi p, th ng kê theo ch ph c v cho quá trình ki m soát t p năm cũng r t ph c t p. Ai s ch u trách trung kinh t Vi t Nam do quá trình ki m nhi m cho chi phí i u tra thu th p và T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006 49
  6. nghiªn cøu - trao ®æi t ng h p các thông tin này? năng l c c nh tranh trên th trư ng thé gi i. - Khi Lu t c nh tranh ư c th c hi n, các Trong trư ng h p mô hình t p oàn này ư c doanh nghi p l n s “không d i gì” mà cung nhân r ng thì chính sách này s là m t trong c p s li u th ph n chính xác khi có ý nh t p nh ng nhân t làm vô hi u hoá Lu t c nh trung kinh t . Như v y, công vi c c a cơ quan tranh theo góc ki m soát t p trung kinh t . qu n lí c nh tranh s n ng n hơn r t nhi u do V i th c t trên, c n ph i tìm ra gi i ph i ch ng thu th p và x lí thông tin pháp phù h p gi i quy t các tranh ch p “bu c t i” nh ng doanh nghi p này. gi a chính sách c nh tranh và chính sách i - T i h u h t các qu c gia, quá trình xác m i doanh nghi p nhà nư c, gi a chính sách nh th ph n c a doanh nghi p luôn g p khó c nh tranh và các bi n pháp nâng cao năng khăn do không th th ng nh t ư c ý ki n l c c nh tranh trong h i nh p. Khung pháp c a cơ quan qu n lí nhà nư c và doanh nghi p lu t cho vi c qu n lí ki m soát t p trung kinh do tính ph c t p c a th trư ng liên quan. t c n ư c nghiên c u, xem xét trong m i - V m t pháp lí, cơ quan qu n lí c nh quan h v i nh ng lu t khác, ti p t c hoàn tranh hoàn toàn không có cơ s pháp lí thi n t o cơ s pháp lí cho vi c xây d ng ưa ra bi n pháp ngăn ng a nguy cơ xu t nh ng bi n pháp m i ho c t o i u ki n hi n m t quy n l c m i trên th trư ng, có thu n l i hơn cho vi c ki m soát quá trình kh năng tác ng x u n c nh tranh (do t p trung kinh t . Bên c nh vi c ti p t c không có tiêu th c theo v n ngăn ng a). hoàn ch nh t ch c b máy c a cơ quan qu n 6. K t lu n lí c nh tranh, nâng cao ch t lư ng và s Có th ưa ra m t s nh n nh khái quát lư ng nhân l c c a cơ quan này, c n nghiên v t p trung kinh t Vi t Nam như sau: c u hình thành m t cơ ch thu n l i cho - C u trúc th trư ng các lo i hàng hoá vi c th c hi n và giám sát th c hi n nh ng d ch v Vi t Nam ã có nhi u bi n i cơ quy nh v t p trung kinh t ./. b n theo hư ng phi t p trung (phi tích t ). Tuy nhiên, nhi u th trư ng hàng hoá và d ch v , (1). p(i) là th ph n c a doanh nghi p th i. m c t p trung v n còn m c r t cao, thông (2). v (i,k) là ch s kh ng ch c a nhóm i-doanh thư ng n m trong tay các t ng công ti 91. nghi p u tiên i v i k-i doanh nghi p còn l i. - Trong su t th i gian qua, quá trình i (3). Ví d g n ây v i công ti truy n thông FPT: Do c ph n hoá, v nguyên t c, công ti này không còn ư c phép m i khu v c doanh nghi p nhà nư c m i ch cung c p d ch v Internet theo quy nh c a pháp lu t. th c hi n ư c m c “s p x p l i”. Vi c (4). Leibenstein, H., Aspects of X-inefficiency Theory gi m s lư ng doanh nghi p thông qua vi c of the Firm, in : Bell Journal of Economics 6 (1975). d n, h p nh t các doanh nghi p l i v i nhau Hi n tư ng này ư c Leibenstein nghiên c u u tiên. d n n tăng m c t p trung kinh t trên Ông ta mô t ây là hi n tư ng phân b không hi u qu do c m i cá nhân l n doanh nghi p u làm vi c nhi u th trư ng, nh hư ng không t t n không hi u qu mà v n t coi như ho t ng hi u qu . s v n hành c a cơ ch c nh tranh. (5). Phương th c nh giá là tính chi phí c ng thêm - Quá trình h i nh p kinh t ã gây s c ép m t t su t l i nhu n h p lí. lên Chính ph , t o áp l c hình thành các (6). Giá cư c là m t trong nh ng n i dung mà Thanh t p oàn kinh t v i hi v ng nâng cao ư c tra nhà nư c ph i thanh tra trong năm 2004 v a qua. 50 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2