
Báo cáo thực tập chuyên đề Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội
SVTH: Nguyễn Hồng Hảo – KT08B Trang 1
CHƢƠNG I:
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CẢNG NHÀ RỒNG – KHÁNH HỘI
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển cảng Nhà Rồng – Khánh Hội
Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội là đơn vị trực thuộc Công ty TNHH Một Thành
Viên Cảng Sài Gòn nên lịch sử hình thành và phát triển giai đoạn đầu của Cảng Nhà
Rồng – Khánh Hội gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Cảng Sài Gòn.
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển C.ty TNHH Một Thành Viên Cảng Sài
Gòn:
Cảng Sài Gòn thành lập vào ngày 22 tháng 02 năm 1860 dưới thời thuộc địa
Pháp với tên gọi “Port Decommer Ce De Sai Gon” và chính thức được công nhận là
một đơn vị độc lập và có tư cách pháp nhân căn cứ vào sắc lệnh ngày 02 tháng 01 năm
1914. Cảng nằm dọc theo song Sài Gòn, cách biển 46 dặm (85 km), giờ địa phương
GMT + 7, với tổng diện tích 3.860.000 m2 gồm các khu vực:
+ Khu vực Hàm Nghi: 4 Km dọc bờ sông Sài Gòn với 3 cầu tàu nội địa.
+ Khu vực Nhà Rồng (vị trí vũ): dọc sông Tàu Hủ với 3 cầu tàu cho tàu nước
ngoài.
+ Khu vực Khánh Hội: dài 1,25 km với 11 cầu tàu cho tàu nước ngoài.
+ Khu vực Chợ Cá: 3 cầu tàu và 2 bến.
Bến cảng đầu tiên được xây dựng là Bến Nhà Rồng, đến đầu thế kỉ XX mở rộng
xuống khu vực Khánh Hội.
Ngày 01 tháng 01 năm 1955, thực dân Pháp chuyển giao Cảng lại cho đế quốc
Mỹ. Đế quốc Mỹ và Ngụy quyền Sài Gòn cải tạo và mở rộng thêm Cảng, đổi tên gọi
Cảng thành Nha Thương Cảng Sài Gòn, đứng đầu là Hội đồng quản trị. Dưới Hội
đồng quản trị là Giám đốc Thương Cảng điều hành về tài chính, chuyên môn và hành
chính dưới sự ủy quyền và kiểm soát của Hội đồng quản trị. Sau đó, để thích ứng với
tình hình thực tế, Hội đồng quản trị bị bãi bỏ và thay vào đó là Tổng giám đốc Thương
Cảng thuộc phủ Chủ tịch Ủy ban hành pháp Trung ương.
Từ năm 1966 đến năm 1974 là thời kỳ phát triển thịnh vượng của Cảng với
lượng hàng hóa thông qua mỗi năm 7.2 triệu tấn.