Báo cáo tổng kết thực tập sư phạm của sinh viên - Hoàng Hải Hậu
lượt xem 59
download
Báo cáo tổng kết thực thực tập sư phạm của sinh viên trình bày những kết quả mà sinh viên đã đạt được sau quá trình thực tập sư phạm. Những ưu nhược điểm và bài học kinh nghiệm đã gặt hái được và rút kinh nghiệm cho bản thân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo tổng kết thực tập sư phạm của sinh viên - Hoàng Hải Hậu
- Sở GD và ĐT Quảng Bình Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trường THPT Đồng Hới Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ------------ --------------- BÁO CÁO TỔNG KẾT THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN NĂM HỌC 2013 – 2014 Họ tên sinh viên: Hoàng Hải Hậu Khoa: Hóa học. Thực tập giảng dạy tại lớp: 10A1, 10A2, 10A2. Thực tập chủ nhiệm tại lớp: 10C2. PHẦN I. TỰ ĐÁNH GIÁ QUA CÁC NỘI DUNG THỰC TẬP 1. Thâm nhập thực tế Để đạt được kết quả tốt trong thực tập giảng dạy, chủ nhiệm, hiểu hơn về trường thì việc thâm nhập thực tế là rất cần thiết. Tìm hiểu tình hình đ ịa phương nơi địa bàn trường đóng vì đây là công việc thi ết th ực đ ể sinh viên có điều kiện nắm bắt được những khó khăn và thuận lợi trong quá trình th ực t ập. Để từ đó có những hướng đi, đưa ra những biện pháp phù hợp. - Việc tìm hiểu với thái độ học hỏi, cầu tiến những ngày đầu thực tập em đã có những hiểu biết cơ bản về trường THPT Đồng Hới cũng như nh ững thành tích mà thầy và trò trường THPT Đồng Hới đã đạt được, k ết qu ả h ọc t ập c ủa học sinh trong học kì I năm 2013 – 2014 cũng nh ư thu ận l ợi, khó khăn c ủa trường. Đồng thời biết được sự nổ lực phấn đấu và thành tích đạt được qua các thời kì. Qua việc được nghe báo cáo của thầy hiệu trưởng Nguyễn Nhật Lệ đã giúp tôi nhận thấy trường THPT Đồng Hới là một ngôi trường có b ề dày về truyền thống lịch sử, ngôi trường với truyền th ống tự lực, t ự c ường khắc phục những khó khăn, thử thách. Trường có đội ngũ giáo viên có có tri thức, tâm huyết với nghề và có lòng yêu thương học sinh. Đặc bi ệt em th ấy được tinh thần, ý thức tham gia các phong trào và hoạt đ ộng c ủa giáo viên và học sinh của nhà trường rất cao.
- - Ngay trong những ngày đầu thực tập tại trường, bản thân em đã được tham gia các hoạt động sinh hoạt công đoàn của nhà trường. Đó là những hoạt động tích cực, bổ ích không chỉ giúp tập thể gắn kết mà còn góp ph ần rèn luy ện sức khỏe, kĩ năng sống cho giáo viên và học sinh. - Tìm hiểu biết được các hoạt động sinh hoạt của tổ chuyên môn. - Về lớp chủ nhiệm: nắm bắt được sĩ số của lớp, tỉ lệ học sinh nam – nữ, ban cán sự lớp – Đoàn. Nắm được đặc điểm, tình hình của lớp về học tập và nề nếp (thuận lợi và khó khăn). - Thu hoạch của công tác này: Từ những việc tìm hiểu đó đã tạo điều kiện tốt cho em trong việc hoàn thành kế hoạch thực tập của mình. Em hiểu rõ hơn về lớp, về trường THPT Đồng Hới – ngôi trường đầu tiên trong cuộc đời giảng dạy của em. Từ đó có những kế hoạch, phương pháp hoạt động tốt cho quá trình thực tập của mình. Trong suốt quá trình sinh hoạt và làm việc tại trường em cảm th ấy may mắn vì nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô h ướng dẫn của Ban giám hiệu của công Đoàn và Đoàn trường. Các em học sinh của trường có tính tự giác có ý thức kỉ luật đặc biệt nhiệt tình giúp đỡ các thầy cô sinh viên th ực tập. 2. Thực tập giảng dạy Đây là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của th ực tập s ư ph ạm, là công việc hết sức quan trọng của quá trình thực tập. Nh ận th ức đ ược t ầm quan trọng đó nên em đã đầu tư nhiều thời gian cho công tác này. Đọc, nghiên cứu tài liệu liên quan đến bài dạy nhất là sách giáo khoa, sách giáo viên, chuẩn kiến thức để soạn giáo án nhằm phục vụ tốt cho bài d ạy của mình. Soạn giáo án kỹ và thông qua giáo viên hướng dẫn trước hai ngày, để được giáo viên hướng dẫn góp ý kiến, chỉnh sửa giáo án cho hoàn thiện hơn. Chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ để phục vụ đắc lực cho bài dạy, chủ động trong mỗi tiết dạy. Bên cạnh đó em đã đi kiến tập, dự giờ giáo viên
- hướng dẫn, dự giờ bạn để rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân, giúp cho tiết dạy được hoàn thiện hơn. Cả đợt thực tập giảng dạy em đã hoàn thành các công việc sau: Lên lớp giảng dạy 6 tiết theo đúng quy định. Các tiết dạy đ ều chu ẩn b ị đầy đủ các phương tiện dạy học như: thí nghiệm, bảng phụ, phiếu học tập,. …đảm bảo đúng thời gian. Dự giờ giảng dạy của bạn 10 tiết. Các tiết dự giờ đều chuẩn bị đề cương, ghi phiếu dự giờ đầy đủ. Nhận xét, đánh giá rút kinh nghi ệm sau mỗi tiết dạy. Quá trình giảng dạy trên lớp là quá trình h ết sức quan tr ọng, do l ần đầu tiên thực hiện quá trình lên lớp mặc dù không được nh ư ý mu ốn nh ưng v ới em – là những sinh viên đang học nghề thì đó là một quá trình quý giá và h ết s ức bổ ích đối với bản thân. Những ý kiến góp ý của giáo viên hướng d ẫn và các bạn thực tập, cùng với quá trình nhìn nhận và t ự đánh giá c ủa b ản thân chính là kết quả thu được trong quá trình thực tập. 3. Thực tập chủ nhiệm - Công tác thực tập chủ nhiệm là một công việc không thể thiếu khi thực tập sư phạm, một công việc đòi hỏi nhiều sự đầu tư về thời gian và công sức và cũng rát nhiều khó khăn. Để làm tốt công tác này đòi hỏi người giáo viên phải lên kế hoạch cụ thể, phải nắm bắt được tình cảm, tâm lý, nguyện vọng của học sinh. Trong suốt thời gian thực tập chủ nhiệm: + Thường xuyên, liên tục lên lớp trong các buổi sinh hoạt. Theo sát lớp thực tập chủ nhiệm trong tất cả các hoạt động của lớp. Kịp thời nắm bắt tình hình tham gia của các thành viên trong lớp, quan sát, đánh giá đ ược t ừng h ọc sinh trong lớp. + Tham gia cùng học sinh trong các hoạt động như tham gia cổ vũ các em tham gia hội khỏe Phù Đổng, các buổi ngoại khóa văn và ngoại khóa hóa sinh
- công nghệ, “Đường đến thành công”, một số trò chơi chào mừng kỉ niệm thành lập Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh 26-03. + Các buổi lao động theo kế hoạch của nhà trường, cũng nh ư việc chăm sóc bồn hoa cây cảnh của lớp, các buổi ngoại khóa của tổ hóa sinh công nghệ và tổ văn. - Tiếp xúc, nói chuyện với học sinh để hiểu học sinh và n ắm b ắt đ ược tâm tư nguyện vọng của các em. → Bằng việc tham gia các hoạt động với học sinh tôi có đi ều ki ện đ ể hi ểu thêm về hoàn cảnh của các em. Xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa giáo viên với học sinh. 4. Ý thức thực hiện nội quy thực tập : - Chấp hành tốt nội quy của trường thực tập và Ban chỉ đạo thực tập sư phạm. Đảm bảo nộp các hồ sơ, kế hoạch đúng theo quy định của nhà trường. - Thực hiện nghiêm túc, đúng lịch trình nhà trường đề ra và các công việc của nhóm đề ra và giao phó. - Tham gia tích cực và đầy đủ các cuộc họp và các phong trào do Đoàn thực tập và Đoàn trường phát động. PHẦN II. ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ HƯỚNG PHẤN ĐẤU II.1. Trong công tác giảng dạy: - Trong quá trình giảng dạy phải lấy học sinh làm trọng tâm; để học sinh tham gia tối đa vào quá trình giảng dạy và học tập, đối với từng đối t ượng l ớp học với học sinh khác nhau cần có phương pháp giảng dạy khác nhau, đòi h ỏi giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, hiểu rõ mức độ bài học, linh hoạt trong cách sử dụng các phương pháp khác nhau. - Cần phải động viên học sinh trong các câu trả lời của các em để kích thích tinh thần hăng hái tham gia xây dựng bài của học sinh. * Ưu điểm:
- + Tác phong nghiêm túc, chững chạc và tự tin trong các tiết dạy. + Tìm hiểu và đọc các sách, tài liệu liên quan đến kiến thức bài dạy để cập nhật và phục vụ cho bài dạy tốt hơn. + Đảm bảo đủ nội dung chương trình sách giáo khoa, bám sát sách chuẩn kiến thức kỹ năng. + Soạn giáo án kỹ và đầy đủ trước khi dạy. * Nhược điểm: + Trình bày và nói hơi nhanh, trình bày bảng chưa đẹp, chữ viết xấu. II.2. Trong công tác chủ nhiệm: - Muốn chủ nhiệm tốt thì phải nắm rõ tình hình, đặc điểm tính cách của mỗi học sinh trong lớp chủ nhiệm. Biết lắng nghe những tâm sự, nguyện vọng của các em. Đặc biệt đối với các em có hoàn cảnh đặc biệt cần phải chú ý quan tâm giúp đỡ các em nhiều hơn. Phải theo sát lớp tạo sự hòa đồng đối với học sinh lớp mình chủ nhiệm. - Trong quan hệ với đồng nghiệp, với gia đình học sinh và xã h ội ph ải tốt. Người giáo viên có quan hệ rộng và tốt với các đồng nghiệp có đi ều ki ện đ ể t ừ đó thông qua giáo viên bộ môn để nắm kĩ hơn về tình hình của học sinh. Liên hệ chặt chẽ với gia đình học sinh nhằm có sự liên kết giáo dục giữa gia đình và nhà trường để giáo dục toàn diện hơn. - Qua đợt thực tập này em đã học hỏi rất nhiều kinh nghi ệm, nhi ều bài h ọc để làm một giáo viên chủ nhiệm giỏi. * Ưu điểm: + Nắm bắt các hoạt động, kế hoạch của đoàn trường kịp thời. + Lên kế hoạch cụ thể, chi tiết cho các hoạt động của lớp. + Nhiệt tình tham gia các hoạt động của lớp. + Hòa đồng với học sinh, thường xuyên đến lớp, theo dõi bám sát quản lý động viên, nhắc nhở học sinh.
- * Nhược điểm: + Còn thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống sư phạm, đối việc xử phạt học sinh sai phạm còn nhiều lung túng. * Tự đánh giá, xếp loại về thực tập giảng dạy và chủ nhiệm - Tự đánh giá thực tập giảng dạy: loại giỏi. - Tự đánh giá thực tập chủ nhiệm: loại giỏi. II.3. Hướng phấn đấu sau đợt thực tập: - Cần cố gắng nhiều hơn để trau dồi kiến thức, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, tự tin hơn, chững chạc hơn trước học sinh. - Rèn luyện tu dưỡng kiến thức thực tế, tập làm các dạng bài t ập Hóa h ọc khác nhau nhằm có đủ kinh nghiệm, trình độ giảng dạy cho học sinh. - Rèn luyện kĩ năng năm bắt các đối tượng, xử lí tình huống sư phạm tốt. - Phấn đấu rèn luyện bản thân để xứng đáng là tấm gương, là người bồi dưỡng mầm xanh đất nước. Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình, cảm ơn nh ững tình cảm tốt đẹp, quý báu của các thầy cô giáo trong trường đã giúp đ ỡ em hoàn thành nhiệm vụ trong đợt thực tập này. PHẦN III. NHẬN XÉT CỦA NHÓM Đồng Hới, ngày 27 tháng 03 năm 2014 Sinh viên thực tập Hoàng Hải Hậu GVHD giảng dạy GVHD chủ nhiệm Nhóm trưởng
- Nguyễn Thị Thúy Thảo Phạm Thị Sâm Lê Cao Nguyên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận:Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc
27 p | 4284 | 880
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Xây dựng và sử dụng trò chơi dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của sinh viên sư phạm trong dạy học môn giáo dục học ở trường đại học Đồng Tháp - Ths. Nguyễn Kim Chuyên
104 p | 170 | 25
-
Thực trạng kĩ năng giao tiếp của sinh viên trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế
10 p | 187 | 14
-
PHÂN TÍCH HỆ THỐNG - CHƯƠNG 2
23 p | 89 | 11
-
Báo cáo Tổng kết các kỹ năng giảng dạy tích cực
21 p | 75 | 11
-
Thực trạng việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập học phần toán cao cấp ở trường Cao đẳng kinh tế - kỹ thuật, Đại học Thái Nguyên
4 p | 80 | 7
-
Đánh giá xu hướng sử dụng giải pháp đỗ xe kết nối nhằm hạn chế xe máy đi vào nội đô thành phố Hà Nội
11 p | 42 | 4
-
Thực trạng quản lý hoạt động đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh trung học cơ sở tại huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang
9 p | 66 | 3
-
Phát triển nguồn nhân lực góp phần nâng cao mức sống cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam
7 p | 75 | 3
-
Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực nhận thức khoa học tự nhiên của học sinh cấp trung học cơ sở
6 p | 31 | 3
-
Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng luận án trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
6 p | 57 | 2
-
Báo cáo tổng kết 5 năm đào tạo theo học chế tín chỉ của khoa Kỹ thuật đô thị
4 p | 28 | 2
-
Phát triển kỹ năng viết theo chuẩn khung năng lực 6 bậc: những khảo sát bước đầu ở Đại học Quy Nhơn
8 p | 64 | 2
-
Nghiên cứu khoa học: Phần 2
225 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn