intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo về việc thực hiện đề án: “Thay đổi nội dung chương trình giảng dạy môn Tiếng Anh cho sinh viên chương trình tiên tiến, Đại học Thủy Lợi”

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

33
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Báo cáo về việc thực hiện đề án: “Thay đổi nội dung chương trình giảng dạy môn Tiếng Anh cho sinh viên chương trình tiên tiến, Đại học Thủy Lợi” báo cáo cụ thể về kết quả đạt được sau một năm thực hiện, tổng kết những thuận lợi và khó khăn cũng như đưa ra các giải pháp để có thể thực hiện đề án hiệu quả hơn trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo về việc thực hiện đề án: “Thay đổi nội dung chương trình giảng dạy môn Tiếng Anh cho sinh viên chương trình tiên tiến, Đại học Thủy Lợi”

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 BÁO CÁO VỀ VIỆC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN: “THAY ĐỔI NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY MÔN TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN CHƯƠNG TRÌNH TIÊN TIẾN, ĐẠI HỌC THỦY LỢI” Nguyễn Thị Hồng Anh, Tạ Minh Phương, Vũ Thị Thu Hương, Phạm Thị Hồng Nhung Trường Đại học Thủy lợi, email: anhnth@tlu.edu.vn 1. ĐẶT VẤN ĐỀ một trong các yếu tố cần quan tâm là chương Chương trình tiên tiến (CTTT) - Đại học trình có đề ra và đạt được các tiêu chí về mục Thủy lợi đã thực hiện được 8 năm, được vận tiêu và mục đích hay không. hành dưới sự liên kết của nhà trường với hai Mục tiêu đầu tiên của đề án là giúp sinh đại học đối tác Ankansas và Collorado của viên nhận thức đúng về tầm quan trọng của Hoa Kỳ. Vì vậy, học tiếng Anh trở thành môn học, từ đó sinh viên sẽ có sự biến đổi nhiệm vụ hàng đầu, cơ bản của các bạn sinh tích cực về kiến thức, hành vi, và mục tiêu viên năm thứ nhất thuộc CTTT. Với tầm quan trọng của môn học như vậy, từ năm học 2016 - học tập của mình. Bên cạnh đó đề án cũng đề 2017, Bộ môn Tiếng Anh - Trung tâm Đào tạo ra con số cụ thể cần đạt được là từ 60%-70% Quốc tế - Đại học Thủy lợi đã thực hiện: “Đề sinh viên đạt 4,5 IELTS sau năm thứ nhất. án thay đổi nội dung chương trình giảng dạy Sau một năm thực hiên đề án, dưới đây là số môn Tiếng Anh cho sinh viên chương trình liệu thống kê mà bộ môn cập nhật từ các tiên tiến”. Nghiên cứu này là báo cáo cụ thể về phòng ban liên quan: kết quả đạt được sau một năm thực hiện, tổng Sau 2 kì thi IELTS nội bộ của nhà trường, kết những thuận lợi và khó khăn cũng như đưa số sinh viên đạt từ 4,5 IELTS trở lên và đạt ra các giải pháp để có thể thực hiện đề án hiệu trình độ tiếng anh cho năm thứ nhất là: 60%. quả hơn trong tương lai. Số sinh viên đạt 5,5 IELTS là 21%. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Trong quá trình học tập trên lớp, sinh Báo cáo được thực hiện với phương pháp viên đạt 100% các học phần Tiếng anh cơ thu thập số liệu từ các phòng ban liên quan, bản A1 và A2. Đến nay còn khoảng 19% các thông tin được lấy qua phiếu điều tra sinh chưa đạt các học phần nâng cao Nghe 2, viên và giảng viên của CTTT. Báo cáo cũng Đọc 2, Nói 2, Viết 2. Theo số liệu ở trên, về là kết quả tổng hợp từ việc quan sát, đánh giá cơ bản bộ môn đã đạt được mục tiêu đào hành vi, thái độ học tập của sinh viên trong tạo của mình. suốt năm học 2016-2017. Sau đó nhóm nghiên cứu thực hiện phân tích và tổng hợp Chương trình đào tạo mới đã mang lại kết thông tin từ các dữ liệu thu được. quả tốt cho việc phát triển bốn kĩ năng thực hành tiếng và các kĩ năng mềm cho sinh viên. 3. CÁC KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU Gần 70% số sinh viên nhận thấy các kĩ năng NĂM HỌC 2016 - 2017 trên được cải thiện tốt, số sinh viên nhận thấy 3.1. Nâng cao kết quả học tập của sinh viên các kĩ năng của mình được cải thiện khá tốt Theo quan điểm của Howel và Nolet, chiếm khoảng 20% và chỉ có khoảng 10% (2000), để đánh giá một chương trình học thì chưa thực sự tiến bộ. 296
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 3.2. Nâng cao tinh thần tự học của sinh hứng và động lực cho người học. 87.5% sinh viên và khuyến khích giáo viên tích cực đổi viên phản hồi tốt về việc giảng viên điều mới phương pháp giảng dạy chỉnh hợp lý và thường xuyên nội dung bài Do nội dung học tập phong phú và lượng giảng nhằm phù hợp với trình độ và khả năng kiến thức khá nhiều cho mỗi giờ học, sinh tiếp thu thực tế của sinh viên. 100% sinh viên viên đã nhận ra tầm quan trọng của việc tự đồng ý việc giảng viên tổ chức các hoạt động học. Quá trình tự học ở nhà của sinh viên còn có hiệu quả tốt, tạo điều kiện để sinh viên được giáo viên trực tiếp giảng dạy theo dõi phát triển khả năng học tập, kỹ năng làm việc qua tài khoản học tập online. nhóm và tự học. Để đáp ứng được nội dung chương trình 4.2. Nỗ lực của sinh viên mới và khai thác hiệu quả giáo trình mới trên Hầu hết sinh viên đều xác định được tầm lớp, giáo viên đã chủ động thay đổi phương quan trọng, mức độ cần thiết, cũng như lợi pháp giảng dạy, luôn tìm tòi các hoạt động ích của việc học tiếng Anh. Vì thế, 61,5% số phù hợp để giờ học sinh động và hiệu quả. sinh viên tham gia các hoạt động học tiếng Nhằm giúp sinh viên chủ động, sáng tạo Anh trên lớp với tinh thần tích cực; 72% sinh trong việc học tập, giáo viên đã thực hiện tốt viên có thái độ nghiêm túc với môn học bao hai vai trò cuả mình: người thuyết trình gồm việc đi học đúng giờ và hoàn thành bài (presenter) và người hỗ trợ (facilitator). Vì tập về nhà. thế các thầy cô và sinh viên luôn có các giờ học hiệu quả, và thú vị. 4.3. Sinh viên được học đúng trình độ 3.3. Đánh giá đúng trình độ ngoại ngữ Bài kiểm tra xếp lớp 4 kĩ năng được thực của sinh viên hiện ngay từ đầu năm học đã tạo thuận lợi trong việc phân bổ thời lượng và nội dung Với cách học và thi đánh giá được xây giảng dạy cho mỗi lớp sinh viên trình độ dựng tương đối phù hợp, chương trình đào riêng. Việc áp dụng điều kiện tiên quyết cho tạo môn Tiếng anh cho sinh viên CTTT có các học phần tiếng Anh đã mang đến hiệu thể đánh giá đúng trình độ của sinh viên. Sau quả tốt trong việc nâng cao chất lượng dạy và mỗi cấp độ học tập sinh viên được làm một học một cách rõ rệt. bài kiểm tra kiến thức môn học (Achievement test). Sau một giai đoạn nhất 4.3. Sự phối hợp giữa các phòng ban định, sinh viên sẽ được thi các bài thi kiểm liên quan tra năng lực ngoại ngữ (Proficiency test). Sự Một trong những ưu điểm của CTTT là phối hợp hai hình thức đánh giá này sẽ cho được tạo điều kiện hỗ trợ tối đa từ các phòng kết quả khách quan, toàn diện và chính xác. ban liên quan như văn phòng đào tạo quốc tế, phòng tài vụ, phòng đào tạo, phòng quản 4. NHỮNG THUẬN LỢI TRONG QUÁ trị… trong việc cung cấp phòng học đạt tiêu TRÌNH THỰC HIỆN chuẩn, đăng kí môn học, tư vấn lộ trình học, 4.1. Khả năng sư phạm và sự nhiệt tình và sắp xếp thời khóa biểu. của giảng viên 5. NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG QUÁ Theo quan điểm của JackC. Richard TRÌNH THỰC HIỆN (2007), giáo viên được coi là yếu tố then chốt quyết định sự thành công khi thực hiện một 5.1. Thời lượng giảng dạy chương trình đào tạo. Sau một năm thực hiện, Thời lượng giảng dạy còn ít là một trong kết quả điều tra cho thấy: 100% sinh viên những khó khăn đầu tiên đối với giảng viên đánh giá giảng viên có phương pháp giảng và sinh viên. Theo Desveaux (2013), sinh dạy tốt, mang đến bài giảng hấp dẫn với viên cần khoảng 200 giờ học (được hướng phương pháp truyền đạt lôi cuốn tạo cảm dẫn) để có thể nâng cấp trình độ tiếng Anh 297
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 của mình. Như vậy, thời lượng 120 tiết học kĩ năng theo chiều sâu và thuận tiện hơn khi (tương đương 100 giờ học) cho từng cấp độ đăng kí học lại hoặc học nâng điểm. là chưa đủ để sinh viên CTTT đạt được trình Bên cạnh đó, Bộ môn cũng thực hiện việc độ mong muốn. thay đổi và chọn lọc các nội dung trong giáo 5.2. Giáo trình trình LIFE để phù hợp với thời lượng giảng dạy và tập trung phát triển các kĩ năng riêng Đầu tiên là do thời lượng giảng dạy biệt trong từng bài học. không đủ để giảng viên có thể khai thác hết Trong năm học tới, Bộ môn sẽ sử dụng nội dung kiến thức trong giáo trình LIFE (Cengage). Việc phân chia các hoạt động khá thêm một số giáo trình luyện tập từng kỹ nhỏ lẻ trong giáo trình cũng gây khó khăn năng riêng biệt cho sinh viên theo chuẩn cho giáo viên trong quá trình giảng dạy. Giáo IELTS để các em được chuẩn bị tốt hơn cho viên phải chỉnh sửa và chọn lọc các hoạt các đợt thi IELTS nội bộ của nhà trường. động phù hợp cho từng buổi để có thể phù 6.2. Khởi tạo bộ phận tư vấn học tập hợp với trình độ của sinh viên, cũng như đảm cho sinh viên bảo đúng tiến độ của chương trình học. Bộ môn muốn khởi tạo bộ phận tư vấn học 5.3. Nền tảng kiến thức và kỹ năng tập cho sinh viên với sự hợp tác của các thầy tiếng Anh cô Bộ môn và các bạn sinh viên giỏi. Sinh Một khó khăn nữa là sinh viên CTTT hầu viên CTTT khi có nhu cầu sẽ được hướng hết đều rỗng kiến thức cơ bản, không có nền dẫn cách học từng kĩ năng ngôn ngữ riêng tảng ngoại ngữ nên các em gặp nhiều khó biệt, được giới thiệu các tài liệu học tập cần khăn trong quá trình cải thiện vốn kiến thức thiết, được hướng dẫn cách làm báo cáo, và kỹ năng tiếng Anh của mình. thuyết trình hay các bài nghiên cứu khoa học. 5.4. Hệ thống đăng ký học Bộ phận này sẽ là nơi tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên với mục đích giúp Hiện nay Đại học Thủy lợi đang sử dụng các em mở rộng kiên thức cũng như cung cấp phần mềm CMC để quản lý đăng kí học cho các kĩ năng cần thiết cho cuộc sống. sinh viên. Trong quá trình triển khai có một số khó khăn về kĩ thuật cho sinh viên và 7. KẾT LUẬN chuyên viên văn phòng đào tạo quốc tế. Ví dụ, đôi khi hệ thống bị treo nên sinh viên Sau một năm thực hiện: “Đề án thay đổi không đăng kí đúng hạn. Môn học Tiếng Anh nội dung chương trình giảng dạy môn Tiếng có điều kiện tiên quyết nên việc đăng kí môn Anh cho sinh viên chương trình tiên tiến” đã học cũng khó khăn và nhiều thao tác hơn các mang lại một số kết quả nhất định. Báo cáo môn học khác. Bên cạnh đó, đôi khi có môn cũng đề cập đến những khó khăn trong quá học mới phát sinh trong quá trình học dẫn trình thực hiện. Với các giải pháp được đưa đến việc lịch học bị chồng chéo cũng gây khó ra, chúng tôi hi vọng sẽ giải quyết được các khăn trong quá trình đăng kí cho sinh viên. vấn đề phát sinh và đạt được các mục tiêu của đề án. 6. GIẢI PHÁP 8. TÀI LIỆU THAM KHẢO 6.1. Điều chỉnh giáo trình và đề cương môn học [1] Jack C, Richard. 2007.Curiculum Development in Language Teaching. Trong quá trình thực hiện, Bộ môn đã thực Cambridge University Press. hiện một số điều chỉnh để phù hợp với tình [2] Kenneth W, Howell và Victor, Nolet. 2000. hình thực tế. Các học phần tăng cường được Curiculum – based Evaluation. Wadsworth. dạy dạng tích hợp bốn kĩ năng nhưng các học [3] Stephen, Desveaux. Guided Learning Hours. phần lấy điểm GPA, sinh viên được học thành 2017. Cambridge Support Site. các kĩ năng riêng lẻ để giúp các em phát triển 298
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0