intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, vùng biển của tổ quốc trong tình hình mới

Chia sẻ: Vu Van Hiep | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

266
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bảo vệ chủ quyền biên giới, vùng biển là bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ an ninh quốc gia, nền tảng văn hóa, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, sự nghiệp đổi mới và lợi ích quốc gia dân tộc... Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết "Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, vùng biển của tổ quốc trong tình hình mới". Hy vọng nội dung bài viết phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, vùng biển của tổ quốc trong tình hình mới

BẢO VỆ VỮNG CHẮC CHỦ QUYỀN BIÊN GIỚI, <br /> VÙNG BIỂN CỦA TỔ QUỐC TRONG TÌNH HÌNH MỚI<br /> Trong thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của tình hình trong nước và  <br /> quốc tế, Đảng ta đã kịp thời đổi mới tư  duy, nhận thức về  bảo vệ  Tổ  quốc trong  <br /> tình hình mới. Nghị quyết 08 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa IX ra đời <br /> đã cho chúng ta nhận thức rõ và sâu sắc, toàn diện hơn về  nhiệm vụ  bảo vệ  Tổ <br /> quốc Việt Nam xã hội chủ  nghĩa. Đó là bảo vệ  độc lập, chủ  quyền, toàn vẹn lãnh <br /> thổ, bảo vệ an ninh quốc gia, nền tảng văn hóa, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân,  <br /> chế độ xã hội chủ nghĩa, sự nghiệp đổi mới và lợi ích quốc gia dân tộc... Nghị quyết  <br /> cũng xác định rõ sự gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữa quốc <br /> phòng ­ an ninh và phát triển kinh tế ­ xã hội, giữa đối tượng và đối tác, giữa hợp tác  <br /> và đấu tranh. <br /> Sức mạnh quốc phòng ­ an ninh bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới là sức mạnh tổng <br /> hợp của cả  hệ  thống chính trị, tư  tưởng, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng ­ an <br /> ninh và đối ngoại, sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc dưới sự  lãnh đạo của <br /> Đảng, quản lý của Nhà nước mà quân đội, công an là lực lượng nòng cốt . Mặc dù <br /> những năm qua, tình hình diễn biến phức tạp, kẻ địch chống phá quyết liệt, nhưng ý <br /> chí, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác quốc phòng ­ an ninh được nâng <br /> cao, tạo được sự  đồng thuận lớn trong các tầng lớp nhân dân.  Ở  một số  địa bàn  <br /> vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ  và một số nơi khác, tuy còn tiềm ẩn một  <br /> số vấn đề phức tạp, nhưng về cơ bản, chúng ta đã giải quyết ổn định và từng bước <br /> phát triển. Tuy nhiên, lâu nay chúng ta còn tập trung giải quyết những vấn đề trước <br /> mắt, về  trật tự  xã hội, chưa quan tâm đúng mức những vấn đề  cơ  bản về  an ninh  <br /> quốc gia, tiềm lực quốc phòng, quân sự ở trình độ cao. <br /> Nước ta với Trung Quốc có chung đường biên giới dài 1.463 km, qua 6 tỉnh của Việt <br /> Nam, 2 tỉnh của Trung Quốc. Biên giới Việt Nam ­ Lào có chiều dài 2.067 km, qua 10 <br /> tỉnh Việt Nam và 9 tỉnh Lào. Biên giới Việt Nam ­ Cam­pu­chia dài 1.137 km, qua 9 <br /> tỉnh Việt Nam, 7 tỉnh Cam­pu­chia. Bờ biển nước ta dài 3.260 km, với 550 cửa sông,  <br /> 68 vịnh, 53 cảng biển, có 3.000 đảo lớn nhỏ. Khu vực ven biển có 26 tỉnh, thành  <br /> phố. Những con số  thống kê khái quát trên nói lên phần nào những thuận lợi cũng <br /> như khó khăn trong quản lý nhà nước về biên giới đất liền và biển đảo.<br /> Trong nhiều năm qua, Đảng ta đã có các chỉ thị, nghị quyết về xây dựng và bảo vệ <br /> biên giới quốc gia. Nhà nước ta cũng đã tiến hành đàm phán, ký kết nhiều hiệp định, <br /> hiệp  ước về biên giới với các nước láng giềng, đồng thời ban hành nhiều văn bản  <br /> quy phạm pháp luật để thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về <br /> biên giới. Từ đó, các cấp, các ngành, các địa phương và lực lượng đã coi trọng việc <br /> lãnh đạo, chỉ  đạo thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà <br /> nước về nhiệm vụ bảo vệ biên giới và xây dựng lực lượng bảo vệ biên giới.<br /> Trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia, chúng ta đã tiến hành  <br /> đấu tranh giải quyết tốt hàng ngàn vụ việc chính trị, hình sự, tranh chấp xảy ra trên  <br /> biên giới, vùng biển. Đặc biệt là ký Hiệp định đường biên giới đất liền với Trung  <br /> Quốc và tiến hành phân giới, cắm mốc; ký Hiệp định về  vùng đánh cá chung trên <br /> biển giữa Trung Quốc với Việt Nam và đang từng bước triển khai thực hiện Dự án  <br /> tôn tạo, tăng dày hệ thống mốc giới Việt Nam ­ Lào, ký Hiệp ước bổ sung về hoạch  <br /> định biên giới quốc gia giữa Việt Nam ­ Cam­pu­chia,  đang chuẩn bị  triển khai  <br /> hoạch định phân giới, cắm mốc, phân định chủ  quyền giữa hai nước. Đồng thời <br /> thông qua đàm phán, thương lượng đang mở ra phương hướng giải quyết các vấn đề <br /> tồn tại, tranh chấp chủ  quyền biên giới, biển đảo giữa nước ta với các nước láng  <br /> giềng.<br /> Trong phát triển kinh tế ­ xã hội, Đảng, Nhà nước đã quan tâm đầu tư  phát triển ở <br /> vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, nhiều công trình <br /> kinh tế  trọng điểm đã được xây dựng. Nhiều dự  án kinh tế  ­ xã hội xóa đói, giảm  <br /> nghèo đã được thực hiện ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, hàng loạt các khu <br /> kinh tế mở, các cửa khẩu biên giới đã được khai thông. Đường lên biên giới, đường <br /> tuần tra biên giới được mở rộng, hệ thống đồn biên phòng được tăng về  số  lượng,  <br /> củng cố về chất lượng và di chuyển ra sát biên giới, các khu kinh tế ­ quốc phòng là <br /> hậu thuẫn và chỗ  dựa rất lớn cho nhân dân và các đồn biên phòng ở vùng biên giới  <br /> trọng điểm, phức tạp của Tổ  quốc; đã và đang mở  ra nhiều cơ  hội thuận lợi cho  <br /> dịch vụ, giao lưu hàng hóa, vừa làm sôi động thị trường ở biên giới, vừa là điều kiện  <br /> xây dựng quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nước ta với các nước láng giềng.<br /> Trong xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị,  ổn định và hợp tác phát triển chúng ta  <br /> đã giành được nhiều kết quả  tốt đẹp. Chưa lúc nào quan hệ  nhân dân và các lực <br /> lượng bảo vệ biên giới của nước ta với các nước láng giềng có mối quan hệ, giao  <br /> lưu tốt đẹp như  hiện nay. Những vấn đề  tranh chấp chủ  quyền, phòng chống tội <br /> phạm, cứu hộ, cứu nạn, xây dựng đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần ở nhiều địa <br /> phương đã có sự phối hợp chặt chẽ với nhân dân và các lực lượng bảo vệ biên giới  <br /> của nước ta với các nước láng giềng, góp phần tích cực vào sự   ổn định tình hình  <br /> biên giới giữa hai nước. Một số vấn đề  về  biên giới, lãnh thổ, vùng chồng lấn trên  <br /> biển với một số quốc gia đã được giải quyết.<br /> Nhưng hiện nay biên giới đất liền, vùng biển, vùng trời của Tổ quốc hiệu lực quản <br /> lý nhà nước chưa đầy đủ, thiếu vững chắc. Đường biên giới quốc gia trên thực địa  <br /> còn chưa thực sự ổn định, vùng biển và một số vùng lãnh thổ quan trọng trên bộ còn  <br /> có sự tranh chấp hoặc bị lấn chiếm trái phép. Việc ký Hiệp ước, Hiệp định về biên  <br /> giới đất liền, vịnh Bắc Bộ với Trung Quốc và Hiệp ước bổ sung biên giới với Cam­<br /> pu­chia là cơ hội cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới, phù hợp <br /> với lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước. Nhưng từ nay cho đến khi phân định xong <br /> đường biên giới, hoàn thành việc cắm mốc trên thực địa và bảo đảm thực hiện hiệp  <br /> ước, hiệp định nghiêm chỉnh là chặng đường đấu tranh lâu dài và gian khổ. Các vùng  <br /> biên giới chưa thực sự  vững mạnh, nền kinh tế  còn  ở  trình độ  thấp kém, nhịp độ <br /> tăng trưởng thấp, giáo dục, y tế, văn hóa còn cách xa so với yêu cầu, nhiều vấn đề <br /> xã hội bức xúc và gay gắt chưa được giải quyết tốt. Nền quốc phòng toàn dân và an <br /> ninh nhân dân chưa được củng cố  vững chắc, an ninh chính trị, kinh tế, văn hóa và  <br /> trật tự xã hội đang nảy sinh nhiều vấn đề mới nhưng hiệu quả phát hiện còn chậm, <br /> ngăn chặn đẩy lùi còn thấp. Công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược về quốc phòng,  <br /> an ninh, đối ngoại chưa theo kịp diễn biến của tình hình. Sự phối hợp giữa an ninh,  <br /> quốc phòng, đối ngoại trong việc giải quyết một số vấn đề  cụ  thể  còn thiếu chặt  <br /> chẽ.<br /> Trên thế  giới, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn. Kinh tế thế giới và <br /> khu vực tiếp tục phục hồi và phát triển nhưng vẫn tiềm  ẩn những yếu tố bất trắc  <br /> khó lường. Những cuộc chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, xung đột dân tộc, tôn  <br /> giáo, chạy đua vũ trang, hoạt động khủng bố, tranh chấp về biên giới, lãnh thổ, biển <br /> đảo và các tài nguyên thiên nhiên tiếp tục diễn ra  ở  nhiều nơi với tính chất ngày <br /> càng phức tạp, gây bất ổn về kinh tế, chính trị, xã hội ở từng nước... <br /> Để  xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện, <br /> bảo vệ vững chắc Tổ quốc, độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, đưa <br /> công tác quản lý ­ xây dựng và bảo vệ biên giới vùng biển tiến kịp yêu cầu nhiệm  <br /> vụ, cần thực hiện những giải pháp vừa chiến lược, cơ  bản, vừa cụ  thể, cấp bách  <br /> sau:<br /> Thứ nhất, tiếp tục tăng cường bảo vệ và quản lý biển đảo quốc gia.  Bảo vệ biển <br /> đảo chính là bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia, trước mắt là chống đói nghèo, lạc  <br /> hậu. Nhiều nước lớn coi biển Đông là một khu vực trọng điểm về  quyền lợi. Đối <br /> với nước ta bảo vệ và quản lý biển là một bộ  phận trong chiến lược xây dựng và <br /> bảo vệ Tổ quốc của Đảng và Nhà nước ta. Vì vậy, trong khi vẫn chăm lo giải quyết <br /> những vấn đề  trước mắt, Đảng, Nhà nước cần quan tâm đầy đủ  những lợi ích lâu <br /> dài về biển, tăng cường nghiên cứu khoa học, hoàn chỉnh hệ thống pháp lý về biển,  <br /> ban hành Luật Môi trường biển. Trước hết, tập trung củng cố  tổ  chức lực lượng  <br /> chuyên trách về  biển, chuẩn bị  lực lượng, phương tiện, cơ  sở  vật chất tạo điều <br /> kiện để từng bước vươn ra làm chủ trên biển trong những thập kỷ đầu của thế  kỷ <br /> XXI. Tiếp tục thực hiện có trọng điểm chương trình biển Đông, hải đảo, xây dựng  <br /> các đoàn tàu, tập đoàn tàu lớn gắn kinh tế  với quốc phòng ­ an ninh  ở  vùng biển <br /> trọng điểm, từng bước đưa dân ra sinh sống  ở  những đảo có đủ  điều kiện. Tập  <br /> trung đầu tư  về  mọi mặt cho vùng biển bãi ngang, nơi đang còn nhiều khó khăn,  <br /> thiếu thốn để  từng bước trở  thành phòng tuyến nhân dân vững chắc bảo vệ  biển  <br /> đảo của Tổ quốc.<br /> Thứ  hai, chú trọng nhiệm vụ quản lý, bảo vệ  chủ  quyền, lãnh thổ, biên giới quốc  <br /> gia trong thời kỳ mở cửa, giao lưu, hội nhập.  Hiện nay, biên giới, vùng biển nước ta <br /> còn nhiều điểm tranh chấp, chồng lấn, tiềm  ẩn nguy cơ mất  ổn định trước mắt và <br /> lâu dài. Về mặt chiến lược, Đảng và Nhà nước ta cần tập trung đàm phán giải quyết <br /> dứt điểm về  chủ  quyền, lãnh thổ  giữa nước ta với các nước láng giềng; các địa <br /> phương cần có sự chỉ đạo, định hướng để tăng cường quan hệ, giao lưu, tạo sự gần  <br /> gũi, thân thiện, tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước  ở  hai bên biên giới. Đó là  <br /> tiền đề  cơ  bản để  giải quyết các vấn đề  phức tạp xảy ra dễ  dàng và nhẹ  nhàng  <br /> hơn. Thực tế hiện nay trên các tuyến biên giới, nhất là Việt Nam ­ Trung Quốc, Việt <br /> Nam ­ Cam­pu­chia và vùng biển, còn nhiều lý do khác nhau nên một số địa phương <br /> còn cứng nhắc, máy móc trong quan hệ giao lưu ở hai bên biên giới. Đồng thời Đảng <br /> và Nhà nước có những cơ chế chính sách đặc biệt, thỏa đáng cho lực lượng bảo vệ <br /> biên giới làm nhiệm vụ quan trọng đặc biệt để họ yên tâm gắn bó cả cuộc đời binh  <br /> nghiệp của mình nơi biên cương, hải đảo của Tổ quốc, thu hút được người tài giỏi  <br /> lên biên giới nghiên cứu và làm việc.<br /> Thứ  ba, đổi mới công tác quản lý, bảo vệ  và xây dựng biên giới,  tập trung vào ba <br /> khâu trọng yếu là: quản lý tốt mốc quốc giới và các dấu hiệu đường biên giới quốc  <br /> gia; kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông biên giới và duy trì nghiêm quy chế biên giới, <br /> kết hợp chặt chẽ bảo vệ đường biên, mốc giới với bảo vệ an ninh chính trị, an ninh  <br /> kinh tế, an ninh văn hóa với phòng thủ sẵn sàng chiến đấu. Xây dựng kế hoạch chặt  <br /> chẽ bảo vệ biên giới với bảo vệ nội địa và nội bộ; kết hợp chặt chẽ giữa ba tuyến:  <br /> ngoại biên, biên phòng, nội địa (đất liền) ­ tuyến khơi ­ lộng ­ bờ (biển đảo). Phát  <br /> huy sức mạnh tổng hợp tại chỗ  với sức mạnh cả  nước, sức mạnh của lực lượng  <br /> chuyên trách và các lực lượng, phương tiện khác, tập trung trọng điểm, quán xuyến  <br /> cho được chính diện đường biên giới và chiều sâu khu vực biên phòng, đối tượng và <br /> địa bàn phù hợp với đặc điểm từng tuyến biên giới. Đẩy mạnh hơn nữa việc quy  <br /> hoạch đưa dân cư  ra sát biên giới, nhất là những vùng biên giới chưa có dân hoặc <br /> dân  ở  xa biên giới; gắn quá trình chuyển dịch cơ  cấu kinh tế ­ xã hội với công tác  <br /> bảo vệ, quản lý biên giới, phát triển nông ­ lâm ­ ngư  nghiệp với chủ  động điều  <br /> chỉnh kịp thời về bố trí lực lượng thế trận quốc phòng toàn dân và thế  trận an ninh  <br /> nhân dân trên các vùng biên giới.<br /> Thứ tư, tổ chức thực hiện chặt chẽ và có hiệu quả thiết thực các chương trình kinh  <br /> tế ­ xã hội của Nhà nước với tăng cường sức mạnh quốc phòng, an ninh,  thích hợp <br /> với từng tuyến biên giới, tạo cho được những điển hình về kinh tế nông ­ lâm ­ công  <br /> nghiệp, những điểm sáng về  văn hóa  ở  các vùng biên giới. Từng địa phương, từng  <br /> cấp, từng ngành cần cụ thể hóa các chương trình kinh tế ­ xã hội của Nhà nước, rà  <br /> soát điều chỉnh cơ cấu kinh tế ­ kỹ thuật, cơ cấu đầu tư, định bước đi thích hợp cho  <br /> từng vùng biên giới, gắn chặt xây dựng kinh tế, văn hóa với củng cố quốc phòng ­  <br /> an ninh, coi trọng xây dựng kết cấu hạ  tầng, điện, đường, trường, trạm, đầu tư <br /> thích đáng cho các khu kinh tế ­ quốc phòng trên các địa bàn chiến lược quan trọng. <br /> Sự  kết hợp nói trên cần đưa vào chương trình chiến lược kinh tế ­ xã hội của Nhà <br /> nước đến năm 2010 và 2020. Tiếp tục phát triển các khu kinh tế  ­ quốc phòng, xây <br /> dựng các khu quốc phòng ­ kinh tế với mục tiêu tăng cường quốc phòng ­ an ninh là  <br /> chủ  yếu, tập trung vào các địa bàn trọng điểm chiến lược và những khu vực nhạy  <br /> cảm trên biên giới đất liền, biển đảo. Xây dựng công nghiệp quốc phòng trong hệ <br /> thống công nghiệp quốc gia, đầu tư có chọn lọc theo hướng hiện đại, vừa phục vụ <br /> quốc phòng vừa phục vụ dân sinh.<br /> Thứ  năm,  xây dựng chương trình phát triển và củng cố  lực lượng chính trị  ­ vũ  <br /> trang tại chỗ, duy trì và nâng cao chất lượng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và <br /> phong trào thi đua quyết thắng trong dân quân tự vệ ở các xã biên giới. Tổ chức tốt  <br /> Ngày Biên phòng toàn dân hằng năm một cách thiết thực, để  giáo dục nghĩa vụ  và <br /> quyền lợi cho mọi thế  hệ  công dân đối với sự  nghiệp bảo vệ  biên giới. Gắn các  <br /> chính sách xã hội với chủ  trương xây dựng và củng cố  quốc phòng ­ an ninh biên <br /> giới. Ban hành chính sách khuyến khích các hình thức kết nghĩa, đỡ đầu giữa nội địa <br /> thành phố  với biên giới, các lực lượng phía sau với các lực lượng phía trước trên <br /> biên giới, thực hiện chế độ luân chuyển thanh niên, cán bộ quân đội, công an, cán bộ <br /> khoa học, kỹ  thuật thay phiên nhau tham gia nghiên cứu bảo vệ  và xây dựng biên  <br /> giới. Có kế  hoạch tổ  chức và động viên nhân dân các xã biên giới xung phong tình <br /> nguyện tham gia bảo vệ  biên giới và xây dựng biên giới, hăng hái thực hiện các  <br /> chương trình kinh tế ­ xã hội, đấu tranh chống lấn chiếm, chống buôn lậu, bài trừ tệ <br /> nạn xã hội, lập lại trật tự kỷ cương trên các vùng biên giới đang có nhiều diễn biến <br /> phức tạp. Đổi mới về tổ chức, nội dung, phương pháp huấn luyện, đào tạo đối với  <br /> lực lượng vũ trang, phát triển khoa học quân sự, nghệ  thuật chiến tranh nhân dân; <br /> đổi mới phương thức hoạt động của lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách phối  <br /> hợp với các tổ chức của nhân dân trong bảo vệ an ninh quốc gia.<br /> Thứ sáu, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối  <br /> với hoạt động quốc phòng, an ninh. Bổ sung cơ chế phối hợp hoạt động giữa quốc <br /> phòng, an ninh, đối ngoại và một số bộ, ngành có liên quan trong phân tích, dự  báo <br /> tình hình và làm tham mưu đề  xuất các giải pháp thực hiện. Bổ  sung, xây dựng và <br /> hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách xã hội có quan hệ  đến  <br /> nhiệm vụ  quốc phòng, an ninh trong tình hình mới nhằm bảo vệ  an ninh chính trị,  <br /> kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần giữ  vững  ổn định chính trị  của đất nước, ngăn  <br /> ngừa, đẩy lùi, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các thế  lực thù địch, không <br /> để bị động, bất ngờ. Coi trọng nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, nâng cao  <br /> khả năng tự bảo vệ của mỗi công dân, từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, xây dựng "thế <br /> trận lòng dân" làm nền tảng phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân  <br /> tộc trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước. <br /> <br /> * Thiếu tướng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2